YÊU CẦU CƠ QUAN CHỨC NĂNG HẢI PHÒNG SỬA NGAY VIỆC PHÂN LÀN VI PHẠM PHÁP LUẬT TẠI MỘT SỐ TUYẾN ĐƯỜNG HẢI PHÒNG.
Thưa các cụ! hôm nay em xin chia sẻ một vài ý kiến đối với việc phân làn xe tại một số tuyến đường của quê nhà do ngành GTCC Hải Phòng tiến hành trong thời gian qua. Như các cụ đã biết, hiện nay một số tuyến đường ở Hải Phòng (Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh, ...) được phân làn như sau: Làn trong cùng bên phải của hướng đi là làn dành cho xe máy và xe thô sơ, hai làn còn lại là dành cho xe ô tô.
Trên quan điểm Luật pháp, cách phân làn này đang làm sai quy định Luật số 23/2008/QH12 của Quốc hội - Luật giao thông đường bộ. Tại điều 13, khoản 2 của Luật này quy định về việc sử dụng làn đường như sau: "Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái". Điều này được hiểu là khi phân làn các phương tiện xe thô sơ luôn phải ở 1 làn riêng biệt với các phương tiện cơ giới và là làn bên phải trong cùng.
Bên cạnh đó, vạch dùng để phân chia làn đường giữa làn dành xe thô sơ - xe máy với làn dành cho ô tô tại các tuyến đường này không có trong QCVN số 41/2012/BGTVT. Cụ thể đây là vạch liền có bề rộng 20cm màu vàng trên đoạn đường quy định tốc độ ≤ 60km/h. Trong QCVN số 41/2012/BGTVT chỉ có loại vạch tương tự là vạch 1.2 (Xác định mép phần xe cơ giới với phần xe thô sơ, người đi bộ hoặc lề đường trên các trục đường, xe chạy được phép đè lên vạch khi cần thiết.) là vạch kẻ liền có bề rộng 20cm, màu trắng. Có thể hiểu ở đây, GTCC Hải Phòng đã sáng tạo ra 1 loại vạch mới kết hợp giữa vạch số 1.2 theo QCVN số 41/2012/BGTVT + Sơn màu vàng (Biểu thị cho hiệu lệnh cấm dừng xe, cấm đỗ xe) đồng thời bóp méo hiệu lực của loại vạch này.
Theo QCVN số 41/2012/BGTVT, để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt, phải đặt 412 "Làn đường dành riêng cho từng loại xe". Có 4 dạng khác nhau của biển 412: Biển số 412a "Làn đường dành cho ôtô khách": làn đường dành riêng cho ôtô khách (kể cả ôtô buýt, tắc-xi); Biển số 412b "Làn đường dành cho ôtô con"; Biển số 412c "Làn đường dành cho ôtô tải"; Biển số 412d "Làn đường dành cho xe môtô". Riêng làn đường dành cho xe thô sơ được phân biệt với làn xe cơ giới bằng loại vạch số 1.2. Ở đây, nếu đúng cái vạch màu vàng kia là vạch số 1.2 thì nó đang bị sử dụng không đúng chức năng quy định trong Quy chuẩn.
Từ các ý trên có thể kết luận thấy rằng:
1) Luật luôn quy định phải phân rõ làn dành cho xe thô sơ với làn dành cho xe cơ giới nên biển 412 có hình xe đạp và xe máy là không phù hợp với quy định của Luật.
2) Việc phân làn phương tiện và sử dụng biển 412 và vạch kẻ để phân làn (Vạch số 1.2) ở các tuyến đường này là hoàn toàn mâu thuẫn với quy định của Luật giao thông đường bộ và Quy chuẩn Quốc gia hiện hành.
3) Ngành GTCC Hải Phòng đã sáng tạo ra một số loại biển và vạch kẻ nhưng không biết đã được phê duyệt và công bố ở đâu? Hiệu lực các loại biển và vạch này như thế nào? Hay đây chỉ là của riêng Hải Phòng?.