Nga tung Su-30, Su-35 tham chiến cùng UAV Inokhodets
Lực lượng không quân tấn công mới được Liên bang Nga kỳ vọng sẽ đảm bảo ưu thế trên không trên bầu trời Ukraine. Moscow bị chỉ trích từ lâu nay đã sẵn sàng cho các hoạt động tự động chiến đấu trên không. Đó là về sự phát triển mới nhất của Tập đoàn Kronstadt của công ty St. Petersburg và UAV tấn công tầm trung [MALE] Inokhodets-RU [Sirius] của nó.
Ở phương Tây, họ gọi Inokhodets-RU tương đương với máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ. Nhưng có một thực tế là chỉ vài ngày trước, họ đã hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm của Inokhodets. Người ta không biết sẽ còn bao nhiêu chiếc như vậy nữa, nhưng Nga đã sẵn sàng tung nó vào trận chiến cùng với Su-30 và Su-35 với tư cách là những người bạn đồng hành.
Inokhodets-RU đã bị quên lãng một năm trước. Nga đã bắt đầu phát triển các máy bay không người lái chiến đấu khác. Nhưng ngày 24 tháng 2 năm 2022 đã đến và điều đó đã thay đổi nhiều kế hoạch. Inokhodets-RU đã tái sinh một lần nữa, dự án này không bị dừng lại, nhưng nó đã bị lãng quên, bị trì hoãn theo đúng nghĩa đen và để lại “cho một số sự phát triển trong tương lai”.
Inokhodets-RU là gì?
Máy bay không người lái này là sự tiếp nối của một dòng máy bay không người lái được biết đến ở Nga dưới thương hiệu chung Orion. Orion là một máy bay không người lái trinh sát và tấn công, tùy thuộc vào nhiệm vụ mà nó dự định, máy bay không người lái có thể được cấu hình khác nhau.
Nó có thể mang theo những tên lửa nào là một câu hỏi mà chúng ta không thể trả lời. Ở Nga, cũng rất khó đoán những gì sẽ xuất hiện dưới dạng vũ khí dưới cánh và dưới "bụng" của máy bay không người lái. Có một số bình luận dọc theo những dòng này, nhưng chúng chủ yếu đến từ các blogger có sở thích, những người cho rằng nó rất có thể sẽ được trang bị tên lửa không đối không. Tên lửa Vikhr-1 thậm chí còn được nhắc đến.
Sải cánh của Inokhodets-RU là 16 mét. Nó có thể mang trọng tải 250 kg. Tốc độ hành trình của nó là 120 km/h [75 mph, 65 kn], trong khi tốc độ tối đa nằm trong khoảng 200 km/h [120 mph, 110 kn]. Nó có thể bay ít nhất 24 giờ nhưng với điều kiện tải trọng giảm xuống còn 70 kg. Máy bay không người lái có tầm hoạt động 1.440 km và có thể bay ở độ cao 7.500 m [24.600 ft].
Đối với hệ thống thông tin liên lạc, thông tin ở đây rất ít. Các phương tiện truyền thông Nga đưa tin rằng Inokhodets-RU sẽ được trang bị hệ thống liên lạc vệ tinh của riêng mình.
Vikhr-1 và bom lượn
Như vậy, Vikhr-1 chính là tên lửa được thiết kế để đứng dưới cánh của phiên bản tấn công của máy bay không người lái. Đây là loại tên lửa chống tăng điều khiển bằng chùm tia laze hoàn toàn do Nga sản xuất. Nó hoàn toàn là của Nga bởi vì mặc dù thiết kế và phát triển ban đầu là từ cuối thời kỳ Xô Viết, 30 năm qua họ đã làm việc cực kỳ chăm chỉ để nâng cấp liên tục.
Vikhr-1 được lắp động cơ nhiên liệu rắn và đầu đạn của nó là một loại đầu nổ phá HEAT song song 8–12 kg, với khả năng xuyên giáp phía sau ERA, 1.000 mm. Tốc độ của nó nằm trong khoảng Mach 1,8. Tên lửa này được phát triển cho hai loại phóng - trên không và trên biển.
Hiện chưa rõ Inokhodets-RU sẽ bắn bao nhiêu phát vào một mục tiêu cùng một lúc. Chúng tôi nói điều này bởi vì, được sử dụng bởi máy bay trực thăng, Su-25 và tàu, người điều khiển có thể bắn hai tên lửa vào một mục tiêu. Theo cách này, cùng với tốc độ cao của tên lửa, khả năng sát thương sẽ cao hơn. Điều quan trọng là chính xác bệ phóng nào mà Inokhodets-RU sẽ nhận được, bởi vì nếu nó được tích hợp với bệ phóng tiêu chuẩn để phóng từ trên không, điều đó có nghĩa là trong vòng 30 giây, máy bay không người lái sẽ có thể tấn công bốn mục tiêu.
Cũng có tin đồn rằng Inokhodets-RU có thể nhận được bom hàng không dẫn đường FAB-100 và KAB-100, OFAB-250. Cả ba đều đáp ứng yêu cầu tải trọng tối đa. Nhưng vẫn chưa có thông tin xác nhận liệu những quả bom này có thuộc danh mục vũ khí tấn công của Inokhodets-RU hay không.
Inokhodets-RU ở Ukraina
Điều quan trọng là phải cố gắng phân tích sâu hơn về cách sử dụng máy bay không người lái này ở Ukraine. Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi đề cập rằng, theo một số chuyên gia, chiếc máy bay không người lái này tương đương với MQ-9 Reaper của Mỹ, đặc biệt là ở khả năng tình báo.
Nếu chúng ta phân tích công việc của MQ-9 trong việc hỗ trợ Ukraine, chúng ta sẽ thấy sự tham gia của nó đã giúp người Ukraine tấn công các căn cứ Engels và Diaghilev của Nga, vì vậy người ta cho rằng ở một nơi an toàn trên lãnh thổ Nga, Inokhodets-RU có thể theo dõi các chuyển động trên đất Ukraine một cách an toàn. Nga chưa có máy bay không người lái hạng nặng như vậy cho “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine [một thuật ngữ mà Nga sử dụng thay vì “xâm lược” hoặc “chiến tranh”].
Inokhodets-RU sẽ cho phép, thông qua khả năng tình báo của UAV, quân đội Nga lập kế hoạch tốt cho việc bảo vệ các lãnh thổ Ukraine tạm thời bị chiếm đóng, hoặc một hành động tiếp theo sâu hơn hiện tại ở Ukraine. Máy bay không người lái có cảm biến mạnh mẽ.
Về vấn đề này, thông tin tương tự có thể được chia sẻ chính xác với Su-35, Su-30 và thậm chí với Su-34 để thực hiện các cuộc tấn công chính xác hơn. Nhưng đó là khi máy bay không người lái đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát. Tuy nhiên, khi quân đội Ukraine mở một cuộc tấn công bất ngờ, đây là lúc khả năng chiến đấu của máy bay không người lái phát huy tác dụng.
Lợi thế tiềm ẩn
Inokhodets-RU được cho là rất phù hợp với phản ứng nhanh, hỗ trợ các cuộc phản công mạnh mẽ, có tính phối hợp cao. Tuy nhiên, một báo cáo năm ngoái cho biết máy bay không người lái có một lợi thế tiềm ẩn. Theo báo cáo đó, Nga đã thử nghiệm cả Orion và Sirius như một phần của “chuỗi trinh sát và tấn công có người lái”.
Và ở đây một lần nữa, chúng ta quay trở lại những tuyên bố chưa được chứng minh mà chúng ta đã đề cập và hiện có tầm quan trọng lớn hơn – hệ thống liên lạc vệ tinh của Nga. Với nó, máy bay không người lái sẽ tăng khả năng của cặp song song Su-30/máy bay không người lái hoặc Su-35/máy bay không người lái. Liên kết dữ liệu này tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát hỏa lực trên không và trên mặt đất. Ngoài ra, máy bay chiến đấu có thể được giữ lại ở lãnh thổ Nga và chỉ máy bay không người lái mới có thể được ném vào trận chiến. Ngoài ra, một điều tiện lợi nữa là các loại đạn có dẫn đường và không điều khiển trên máy bay không người lái có thể hoạt động như vũ khí tấn công tăng cường.
Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng – SAR. Đây là một radar khẩu độ tổng hợp. Inokhodets-RU có một radar như vậy. Tại sao điều này tốt cho quân đội Nga? Radar này có khả năng phát hiện các mục tiêu di chuyển và hoạt động của kẻ thù xuyên qua lớp mây dày và che phủ và tầm nhìn kém.
Một vệ tinh do Nga phóng sẽ theo dõi Ukraine hai lần một ngày. Khi bạn đã biết về nó, cũng như kỹ thuật chế tạo radar SAR của máy bay không người lái cũng như liên kết dữ liệu và liên lạc với Su-30 và Su-35, bạn có thể kết luận một cách logic rằng Inokhodets-RU không chỉ một vũ khí, nhưng một khả năng quân sự.