AWACS vào giai đoạn khủng hoảng
Trong khi Không quân Mỹ đang chờ E-7, phi công vẫn tiếp tục điều khiển máy bay E-3.
Những người quan sát gọi chiếc máy bay này là già nua, cũ kỹ, thậm chí là lão khoa. Một số người mô tả tình trạng hiện tại của nó là đang trong "chăm sóc cuối đời", vì họ mong chờ một chiếc thay thế vẫn còn nhiều năm nữa.
E-3 Sentry
Tuy nhiên, trên đường bay và trong các nhà chứa máy bay ở đây, E-3 Sentry - được hầu hết mọi người gọi đơn giản là AWACS, viết tắt của Airborne Warning and Control System - vẫn tạo nên một hình ảnh ấn tượng, một khung máy bay có kích thước gần bằng một chiếc KC-46 và sở hữu mái che radar đặc trưng. Chính mái che radar đó đã khiến một vị tướng tuyên bố rằng E-3 là “cải tiến chiến thuật quan trọng nhất kể từ khi radar ra đời”.
“Chúng tôi vẫn cần, E-3 - chúng tôi vẫn được mong đợi,” một người quản lý chiến đấu trên không đứng ở phía sau một AWACS đã nói với Tạp chí Air & Space Forces vào mùa hè năm ngoái. “Con mắt lớn trên bầu trời, mọi người luôn muốn điều đó. Vậy nên, chúng tôi không lo lắng về điều đó. Vẫn bận rộn.”
Chắc chắn là E-3 đã cũ. Dựa trên “thời đại phản lực” Boeing 707 lần đầu tiên ra mắt vào những năm 1950, đội bay AWACS ngày nay đã đi vào hoạt động vào cuối những năm 1970 và đã bay trong gần 50 năm, phần lớn là trong điều kiện nóng nực và bụi bặm của Trung Đông.
Kết quả là một phi đội thường xuyên bị hỏng và đòi hỏi sự giám sát liên tục từ những người bảo trì, đến nỗi Tướng Mark Kelly, cựu tư lệnh Bộ Tư lệnh Chiến đấu Không quân, đã nói vào năm 2022 rằng "thực sự cần những người làm phép lạ ... để giữ cho những chiếc máy bay này bay trên không".
Ngày nay, số lượng ít hơn bao giờ hết. Để duy trì hoạt động của phi đội, Không quân đã bán 15 máy bay phản lực cũ và hiện chỉ duy trì 16 chiếc E-3 phân bổ trên toàn cầu, các khung máy bay nằm trong tay của một nhóm phi công gắn kết chặt chẽ, những người bảo dưỡng, điều khiển và vận hành máy bay quản lý chiến đấu mỗi ngày.
.......
Trong khi Không quân Mỹ đang chờ E-7, phi công vẫn tiếp tục điều khiển máy bay E-3.
Những người quan sát gọi chiếc máy bay này là già nua, cũ kỹ, thậm chí là lão khoa. Một số người mô tả tình trạng hiện tại của nó là đang trong "chăm sóc cuối đời", vì họ mong chờ một chiếc thay thế vẫn còn nhiều năm nữa.
E-3 Sentry
Tuy nhiên, trên đường bay và trong các nhà chứa máy bay ở đây, E-3 Sentry - được hầu hết mọi người gọi đơn giản là AWACS, viết tắt của Airborne Warning and Control System - vẫn tạo nên một hình ảnh ấn tượng, một khung máy bay có kích thước gần bằng một chiếc KC-46 và sở hữu mái che radar đặc trưng. Chính mái che radar đó đã khiến một vị tướng tuyên bố rằng E-3 là “cải tiến chiến thuật quan trọng nhất kể từ khi radar ra đời”.
“Chúng tôi vẫn cần, E-3 - chúng tôi vẫn được mong đợi,” một người quản lý chiến đấu trên không đứng ở phía sau một AWACS đã nói với Tạp chí Air & Space Forces vào mùa hè năm ngoái. “Con mắt lớn trên bầu trời, mọi người luôn muốn điều đó. Vậy nên, chúng tôi không lo lắng về điều đó. Vẫn bận rộn.”
Chắc chắn là E-3 đã cũ. Dựa trên “thời đại phản lực” Boeing 707 lần đầu tiên ra mắt vào những năm 1950, đội bay AWACS ngày nay đã đi vào hoạt động vào cuối những năm 1970 và đã bay trong gần 50 năm, phần lớn là trong điều kiện nóng nực và bụi bặm của Trung Đông.
Kết quả là một phi đội thường xuyên bị hỏng và đòi hỏi sự giám sát liên tục từ những người bảo trì, đến nỗi Tướng Mark Kelly, cựu tư lệnh Bộ Tư lệnh Chiến đấu Không quân, đã nói vào năm 2022 rằng "thực sự cần những người làm phép lạ ... để giữ cho những chiếc máy bay này bay trên không".
Ngày nay, số lượng ít hơn bao giờ hết. Để duy trì hoạt động của phi đội, Không quân đã bán 15 máy bay phản lực cũ và hiện chỉ duy trì 16 chiếc E-3 phân bổ trên toàn cầu, các khung máy bay nằm trong tay của một nhóm phi công gắn kết chặt chẽ, những người bảo dưỡng, điều khiển và vận hành máy bay quản lý chiến đấu mỗi ngày.
.......