[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine hiện đang 'là con tin' với Starlink của Musk

Đối thủ cạnh tranh chính Eutelsat sẽ không thể phá vỡ sự kiểm soát của Starlink đối với hệ thống truyền thông thời chiến của Kyiv chỉ sau một đêm.

1744113165168.png


Người dân Ukraine sẽ phải sống trong nỗi lo Elon Musk cắt đứt liên lạc vệ tinh, duy trì hoạt động trực tuyến của bệnh viện, căn cứ quân sự và quân đội, vì không có giải pháp thay thế ngắn hạn nào có thể sánh được với hệ thống Starlink của ông trùm công nghệ này.

Starlink đã trở nên quan trọng đối với lực lượng Ukraine chiến đấu với Nga nhưng lại để Kyiv nằm trong tay doanh nhân này, hiện là cố vấn hàng đầu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Musk đã cảnh báo vào tháng 3 rằng "toàn bộ tiền tuyến sẽ sụp đổ nếu tôi tắt nó đi".

Để đối phó với rủi ro đó, Liên minh châu Âu đang tìm kiếm các phương án dự phòng cho Ukraine. Một trong số đó là nhà điều hành Eutelsat của Pháp-Anh, đang tự quảng cáo mình là một cách để Kyiv thoát khỏi sự kiểm soát của Musk.

Làm việc với Starlink "là một sự phụ thuộc có thể được quyết định tại Nhà Trắng hoặc [nơi ở riêng của Trump] Mar-a-Lago", Giám đốc điều hành Eutelsat Eva Berneke nói. "Thật tốt khi có nhiều lựa chọn".

Nhưng các giải pháp thay thế cho Starlink hiện nay vẫn chưa sẵn sàng để cạnh tranh với Musk - bao gồm cả Eutelsat, theo lời thừa nhận của Berneke.

"Nếu chúng ta tiếp quản toàn bộ năng lực kết nối cho Ukraine và tất cả công dân, chúng ta sẽ không thể làm được điều đó. Hãy thành thật mà nói", Berneke nói. "Nhưng tôi nghĩ chúng ta có thể cung cấp năng lực cho một số trường hợp sử dụng quan trọng của chính phủ".

Rất ít công ty đầu tư vào vệ tinh quỹ đạo thấp. Các hệ thống như vậy cung cấp kết nối nhanh hơn và độ trễ thấp hơn - rất quan trọng đối với các hoạt động thời gian thực như chiến tranh máy bay không người lái - nhưng chúng vẫn tốn kém và cồng kềnh khi vận hành. Starlink, thuộc sở hữu của SpaceX của Musk, dẫn đầu thị trường, với Eutelsat là một đối thủ mạnh và những công ty khác, như Dự án Kuiper của Amazon, vẫn tụt hậu.

"Loại giải pháp mà Starlink cung cấp là độc nhất vô nhị", Christopher Baugh, chuyên gia trong ngành công nghiệp vũ trụ tại công ty tư vấn Analysys Mason, cho biết. Starlink đã "phá vỡ các rào cản về mặt kỹ thuật" và "lấp đầy khoảng trống, vì không có giải pháp nào khác khả dụng", ông nói.

1744113289085.png


Với các bộ dụng cụ nhỏ gọn, tiên tiến và một mạng lưới rộng lớn các chùm tia linh hoạt, 7.000 vệ tinh của Starlink lấn át số 600 vệ tinh của Eutelsat và các thiết bị đầu cuối cồng kềnh hơn. Mạng lưới của Musk có thể cung cấp công suất gấp 23 đến 490 lần so với Eutelsat trên Ukraine, tùy thuộc vào các tình huống sử dụng.

Starlink được cho là đã có hơn 42.000 bộ dụng cụ ở Ukraine vào năm ngoái. "Tôi không nghĩ chúng ta cần phải đạt đến con số đó nhưng bạn thực sự có thể nghĩ đến việc có ít nhất một vài nghìn bộ… để dự phòng ở những nơi quan trọng", Berneke nói.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ảnh hưởng của Musk trong cuộc xung đột không chỉ là giả thuyết. Năm 2022, ông đã từ chối yêu cầu kích hoạt Starlink trên Crimea do Nga chiếm đóng, ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các tàu của Nga, vì điều đó sẽ khiến công ty mẹ SpaceX " rõ ràng là đồng lõa trong một hành động chiến tranh lớn ".

"Hệ thống Starlink là xương sống của quân đội Ukraine", Musk phát biểu vào tháng 3, vài tuần sau khi phủ nhận báo cáo cho rằng các nhà đàm phán Hoa Kỳ đã đe dọa đóng cửa Starlink như một phần của thỏa thuận về các khoáng sản quan trọng.

1744113499815.png


Theo Berneke của Eutelsat, "vài tuần qua đã cho thấy rằng bạn cần nhiều nguồn" để thực hiện liên lạc quân sự và chính phủ.

Người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu Thomas Regnier cho biết: "Các cuộc thảo luận thực sự đang diễn ra ở cấp độ EU, với các quốc gia thành viên và với ngành công nghiệp".

Các nhà đầu tư đang chú ý. Cổ phiếu của Eutelsat gần đây đã tăng vọt , được thúc đẩy bởi hy vọng công ty sẽ thay thế Starlink tại Ukraine. (Cổ phiếu đã mất đi một phần đà tăng đó kể từ đó .)

EU cũng đang nghiên cứu một hệ thống có tên là IRIS², một dự án trị giá hàng tỷ euro để phát triển một chòm sao có chủ quyền để cạnh tranh với Starlink. Nhưng sự chậm trễ và chi phí vượt mức khiến nó chỉ được đưa vào hoạt động vào đầu những năm 2030.

"Thật tuyệt vời khi có sự hợp tác giữa chính phủ và tư nhân", Baugh, nhà phân tích, cho biết. "Nhưng cuối cùng, đó chỉ là muối bỏ bể".

Công ty châu Âu hiện đang đàm phán với EU để có tiền gửi thêm thiết bị đầu cuối và có thể đảm bảo nguồn tài trợ cho các vụ phóng vệ tinh trong tương lai nhằm tạo ra nhiều năng lực mạng hơn trong những năm tới.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
F/A-XX có thể là máy bay chiến đấu có người lái cuối cùng của Hải quân Mỹ

Giám đốc bộ phận tác chiến không quân của Hải quân Mỹ cho biết hôm thứ ba rằng máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu sắp ra mắt của Hải quân có thể là máy bay chiến đấu có người lái cuối cùng của lực lượng này.

Chuẩn đô đốc Michael Donnelly cho biết tại hội nghị Không quân Không gian của Liên đoàn Hải quân rằng F/A-XX sẽ bao gồm các khả năng và công nghệ mới, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo và máy học. Các nâng cấp sẽ cung cấp nhiều nhận thức hơn về không gian chiến đấu và cải thiện cách các phi công hải quân đưa ra quyết định.

1744165581488.png


Những tiến bộ công nghệ đó có thể giúp đưa Hải quân vào một kỷ nguyên mới, trong đó máy bay có người lái và không người lái hoạt động chặt chẽ hơn với nhau, chẳng hạn như máy bay không người lái do AI điều khiển theo kế hoạch của Hải quân, được gọi là máy bay chiến đấu phối hợp, hoặc các nền tảng không người lái lớn hơn có thể xuất hiện trong tương lai.

Donnelly cho biết: “Đây có thể là máy bay chiến đấu có người lái chiến thuật cuối cùng mà chúng tôi vận hành ngoài Hải quân”. “Nó sẽ thực sự ở thời điểm mà chúng tôi có nhiều người trên vòng lặp hơn là người trong vòng lặp, và là cầu nối để tích hợp hoàn toàn vào phi đội máy bay lai [kết hợp các nền tảng có người lái và không người lái] trong tương lai, vào những năm 2040”.

Donnelly cho biết F/A-XX sẽ cho phép Hải quân hoạt động trong môi trường cạnh tranh và vượt trội hơn đối thủ theo cách vượt trội hơn các máy bay chiến đấu hiện tại của Hải quân.

Donnelly cho biết: "Chúng tôi làm điều đó ngày hôm nay, nhưng chúng tôi làm điều đó ngang bằng vì những khả năng mà chúng tôi đã triển khai ngày hôm nay". "Vì vậy, F/A-XX sẽ là cải tiến tiếp theo".

Các quan chức Hải quân không cho biết khi nào sẽ có thông báo về F/A-XX, nhưng có thể sẽ sớm thôi. Đối thủ của Không quân đối với F/A-XX của Hải quân — máy bay chiến đấu F-47 Next Generation Air Dominance do Boeing sản xuất — đã được Tổng thống Donald Trump công bố tại một sự kiện ở Phòng Bầu dục vào ngày 21 tháng 3. Breaking Defense đưa tin vào tháng trước rằng Lockheed Martin đã bị loại khỏi cuộc đua F/A-XX, chỉ còn lại Boeing và Northrop Grumman là những đối thủ cạnh tranh còn lại.

1744165643433.png


Tại sự kiện Sea Air Space, Donnelly trả lời các phóng viên rằng F/A-XX dự kiến có thể bay xa hơn 25% so với các máy bay chiến đấu hiện tại của Hải quân trước khi phải tiếp nhiên liệu bằng máy bay tiếp dầu.

Máy bay F/A-18 Super Hornet có phạm vi chiến đấu khoảng 1.275 hải lý và máy bay chiến đấu tấn công chung F-35C trên tàu sân bay có thể bay hơn 1.200 hải lý.

“Đó là một thuộc tính cốt lõi của F/A-XX,” Donnelly nói với các phóng viên. “Nó chắc chắn sẽ có phạm vi hoạt động vốn có dài hơn, và sau đó với việc tiếp nhiên liệu, bạn có thể nói rằng điều đó là vô thời hạn, miễn là có thể tiếp nhiên liệu.”
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trump hứa chi 1 nghìn tỷ đô la cho quốc phòng vào năm 2026

1744165786938.png


Tuần này , Tổng thống Donald Trump đã công bố kế hoạch ngân sách quốc phòng 1 nghìn tỷ đô la vào năm tới, một khoản tăng lớn mà ông tuyên bố sẽ mang lại cho đất nước sức mạnh quân sự vô song trong nhiều năm tới.

Trong sự kiện báo chí với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Hai, Trump đã đưa ra phác thảo về tổng chi tiêu quốc phòng trong ngân sách tài chính năm 2026 như một phần trong kế hoạch lớn hơn của ông về an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

“Chúng tôi sẽ phê duyệt một ngân sách, và tôi tự hào nói rằng, thực ra, đây là ngân sách lớn nhất mà chúng tôi từng thực hiện cho quân đội,” ông nói. “1 nghìn tỷ đô la. Không ai từng thấy thứ gì giống như vậy.

“Chúng ta đang có một quân đội rất, rất hùng mạnh. Mọi thứ đang trong tầm kiểm soát.”

Ngân sách quốc phòng 1 nghìn tỷ đô la sẽ tăng gần 12% so với mức chi tiêu của năm tài chính hiện tại. Trump chỉ ra rằng ít nhất một số khoản chi tiêu mới sẽ đến từ khoản tiết kiệm được tìm thấy thông qua các khoản cắt giảm do Bộ Hiệu quả Chính phủ ra lệnh, mặc dù ông không nêu rõ bất kỳ khoản nào.

1744165894328.png

F-47 là một trong các chương trình vũ khí mới của Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth đã ca ngợi tin tức này trên mạng xã hội vào tối thứ Hai.

“Sắp có: ngân sách đầu tiên của Bộ Quốc phòng trị giá nghìn tỷ đô la,” ông viết. “Tổng thống Donald Trump đang xây dựng lại quân đội của chúng ta - và nhanh chóng.”

Hegseth cho biết mặc dù có sự gia tăng đáng kể, nhưng toàn bộ tiền thuế của người nộp thuế dành cho bộ phận của ông sẽ được chi tiêu "một cách khôn ngoan, vào khả năng sát thương và sẵn sàng chiến đấu".

Các quan chức Nhà Trắng dự kiến sẽ tiết lộ toàn bộ kế hoạch ngân sách cho năm tài chính 2026 - bắt đầu vào ngày 1 tháng 10 - vào cuối mùa xuân này.

Trong nhiều năm, đảng Cộng hòa tại Quốc hội đã thúc đẩy việc tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng ở nước ngoài và nhu cầu hoạt động.

Nhưng họ cũng kêu gọi cắt giảm chi tiêu chung của chính phủ để cân bằng ngân sách liên bang và giảm thuế cho một số người Mỹ. Việc tăng chi tiêu quốc phòng sẽ làm phức tạp các tính toán đó và có khả năng làm tăng thâm hụt liên bang trừ khi cắt giảm mạnh các chương trình phi quốc phòng.

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ phản đối những loại cắt giảm đó, nhưng có rất ít lựa chọn để ngăn chặn các động thái ngân sách vì họ là nhóm thiểu số ở cả Hạ viện và Thượng viện.

Ngay cả với mức tăng này, ngân sách quân sự của Mỹ là 1 nghìn tỷ đô la vẫn không thể đáp ứng được mục tiêu mà Trump nêu ra là tất cả các nước NATO phải chi 5% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng.


1744166039592.png

Tên lửa tấn công siêu thanh là một trong các chương trình vũ khí mới của Mỹ

Trump cho biết số tiền tăng thêm cho quốc phòng sẽ cho phép đất nước mua các thiết bị và năng lực mới cần thiết cho tương lai.

"Chúng tôi chưa bao giờ có loại máy bay, loại tên lửa, bất cứ thứ gì mà chúng tôi đã đặt hàng", ông nói. "Và theo nhiều cách, thật tệ khi chúng tôi phải làm điều đó vì hy vọng rằng chúng tôi sẽ không phải sử dụng nó".
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Bullseye: Một tên lửa tấn công tầm xa mới sẽ được chế tạo tại Mỹ

General Atomics sẽ sản xuất và tích hợp tên lửa lướt biển này tại các cơ sở của mình ở Hoa Kỳ.

1744166269974.png


General Atomics cho biết kho vũ khí tên lửa của Bộ Quốc phòng cần một tên lửa hành trình lướt trên biển, chính xác, giá thành thấp, tầm xa, có thể cung cấp khối lượng giá cả phải chăng cho hoạt động sản xuất tên lửa trong nước. Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về chương trình này với Scott Forney, chủ tịch của General Atomics Electromagnetic Systems.

1744166339522.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Khái niệm bẫy sonar dưới nước được công bố tại hội nghị của Hải quân Mỹ

Anduril và Ultra Maritime hợp tác phát triển một khái niệm mới.

Giống như một con rắn đồ chơi lò xo chui ra khỏi ống, Sea Spear được thiết kế để chui ra khỏi tàu mẹ không người lái, giãn nở gấp 50 lần chiều dài của nó - và sau đó lơ lửng trong nhiều tháng, âm thầm lắng nghe tàu ngầm của đối phương.

1744166663766.png


Khái niệm sonar mới đến từ nhà sản xuất máy bay không người lái Anduril và Ultra Maritime, một công ty có trụ sở tại Massachusetts chuyên về chống tàu ngầm và chiến tranh điện tử. Các tàu không người lái dưới nước Dive XL và Dive-LD lớn của Anduril triển khai các phương tiện không người lái cảm biến Seabed Sentry nhỏ hơn mang theo mảng Sea Spear làm tải trọng. Dữ liệu được truyền qua mạng Lattice của Anduril .

“Bạn không cần một con tàu hay tàu ngầm gây ra tiếng ồn. Nó sẽ nằm đó trong dòng hải lưu và ở đó” Carlo Zaffanella, CEO và chủ tịch của Ultra Maritime, cho biết tại hội nghị Sea-Air-Space thường niên của Navy League ở Maryland.

Quân đội Mỹ đã theo đuổi các khái niệm tương tự trong quá khứ, chẳng hạn như Upward Falling Payload năm 2014 của DARPA , mạng lưới các tàu không người lái phụ đã chờ đợi trên đáy đại dương - có lẽ trong nhiều năm - trước khi hoạt động trở lại khi phát hiện ra tàu địch. Nhưng khó khăn trong việc giao tiếp với các hệ thống dưới nước - và tác động ăn mòn của nước biển - đã dẫn đến ý tưởng về một máy bay không người lái trung gian giữa các cảm biến và tàu chiến.

“Truyền tin dưới nước rất phức tạp,” Zaffanella cho biết. “Một trong những lý do khiến các mảng kéo tồn tại là vì, nói chung, tất cả thông tin đó đều đến tàu hoặc tàu ngầm, và bạn sử dụng quá trình xử lý sonar trên tàu để xác định đường đi của tàu ngầm. Chúng tôi đang đẩy các thuật toán đến tận ranh giới chiến thuật để những gì chúng tôi truyền qua truyền âm thanh không phải là tín hiệu băng thông cao, mà là tín hiệu băng thông thấp.”

1744166853971.png


Shane Arnott, phó chủ tịch cấp cao phụ trách chương trình và kỹ thuật tại Anduril, cho biết chi phí ngày càng giảm của tàu không người lái cũng cho phép các nhà khai thác triển khai mạng lưới sonar trên một khu vực đủ rộng để giám sát hiệu quả hơn các vùng biển mà họ không thể dễ dàng nhìn thấy theo bất kỳ cách nào khác.

Arnott cho biết: “Chúng tôi không chỉ chế tạo một, hai chiếc và nguyên mẫu - đúng vậy, chúng tôi đang nghĩ đến hệ thống sản xuất của mình, thậm chí trước cả khâu kỹ thuật”, đồng thời nói thêm rằng ông hình dung ra “hàng trăm” tàu không người lái như vậy được triển khai với một phần chi phí chỉ bằng một chiếc tàu ngầm thông thường.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Quân đội Séc đưa xe tăng cuối cùng của mình thời Liên Xô tới Ukraine

1744190800958.png


Cộng hòa Séc đã chuyển những xe tăng T-72M1 còn hoạt động cuối cùng cho Ukraine, kết thúc nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm loại bỏ các thiết bị thời Chiến tranh Lạnh trong khi tăng cường lực lượng thiết giáp của Kyiv trong bối cảnh Nga đang tiếp tục xâm lược.

Trích dẫn nguồn tin quốc phòng, tờ báo Séc Hospodářské noviny (HN) đưa tin lô xe tăng cuối cùng đã được chuyển đi vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.

Trước chiến tranh, Quân đội Séc được cho là có 86 xe tăng T-72M1, nhiều xe trong số đó đã được lấy ra khỏi kho trong những năm gần đây để bổ sung cho các đơn vị thiết giáp đang căng thẳng. Những chiếc xe tăng này đặc biệt được Tiểu đoàn xe tăng 73, một phần của Lữ đoàn cơ giới số 7 sử dụng.

"Không còn một chiếc T-72M1 nào còn lại ở căn cứ này", một nguồn tin quân sự chia sẻ với HN, xác nhận việc chuyển giao đã hoàn tất.

Việc T-72 rời đi khiến Quân đội Séc phụ thuộc vào Leopard 2A4 do Đức sản xuất, với khoảng 15 xe đã được giao cho đến nay. Những chiếc xe tăng này, trước đây do Đức và Thụy Sĩ vận hành, là một phần của thỏa thuận bồi thường song phương sau khi Séc hỗ trợ Ukraine.

Lô hàng tiếp theo dự kiến sẽ được giao theo thỏa thuận trị giá 4 tỷ euro (4,3 tỷ đô la), với thời gian giao hàng dự kiến đến năm 2026. Ngoài ra, Prague đã cam kết mua 77 xe tăng Leopard 2A8 theo chương trình hiện đại hóa dài hạn trị giá 52 tỷ CZK.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi không phải là không có thách thức. HN báo cáo rằng một số xe Leopard 2A4 được giao thiếu các tính năng an toàn quan trọng, chẳng hạn như hệ thống chữa cháy khoang lái, đang được bổ sung sau khi giao hàng. Hệ thống liên lạc cũng vẫn đang được xem xét.

1744190948809.png


Trong khi đó, tình trạng của 30 xe tăng T-72M4CZ được nâng cấp vẫn chưa rõ ràng. Nhiều xe đã ngừng hoạt động và dự án đại tu trị giá hàng tỷ crown nhằm khôi phục chúng đang chậm tiến độ. HN lưu ý rằng hệ thống kiểm soát hỏa lực - một thành phần quan trọng của quá trình hiện đại hóa - vẫn chưa được chuyển giao. Những câu hỏi được gửi đến Bộ Tổng tham mưu Séc đã không được trả lời trong nhiều tháng.

Đợt chuyển giao mới nhất cho Ukraine là một phần trong chương trình hỗ trợ quân sự rộng lớn hơn của Prague, bao gồm hàng trăm xe bọc thép kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Trong khi hầu hết các kho dự trữ đã cạn kiệt, chính phủ Séc vẫn tiếp tục ưu tiên giao các thiết bị có liên quan đến chiến trường.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine phân tích máy bay không người lái kamikaze mới của Nga

1744197145134.png


Một loại máy bay không người lái tấn công một chiều mới của Nga đã được phát hiện sau các cuộc tấn công gần đây vào thành phố Sumy của Ukraine, nằm gần tiền tuyến.

Hình ảnh về đống đổ nát được công bố bởi Serhiy Beskrestnov, một chuyên gia công nghệ vô tuyến người Ukraine được biết đến với biệt danh Serhiy Flash, người đã xác nhận chiếc UAV này có thiết kế chưa từng được ghi chép trước đây.

“Đây là loại UAV tấn công mới được sản xuất tại Liên bang Nga. Nó đã tấn công Sumy nhiều lần,” Beskrestnov viết. “Nó được sản xuất hàng loạt, tiên tiến về mặt công nghệ và được chế tạo tốt.”

Những bức ảnh do Beskrestnov chia sẻ cho thấy thân máy bay không người lái còn nguyên vẹn một phần, với một số bộ phận bên trong và hệ thống dây điện bị lộ ra, có thể là do va chạm hoặc kiểm tra sau khi va chạm. Các dấu hiệu có thể nhìn thấy trên khung máy bay bao gồm số sê-ri hoặc mã sản xuất — “VZU 1.1538” — có thể chỉ ra sản xuất nguyên mẫu hoặc sản xuất số lượng giới hạn.

1744197201681.png


Máy bay không người lái có cấu hình kiểu đẩy, với cánh quạt được lắp ở phía sau. Thân máy bay được chế tạo từ vật liệu nhẹ, có thể là nhựa tổng hợp được gia cố bằng các thành phần carbon, phù hợp với xu hướng gần đây về đạn dược giá rẻ được thiết kế cho các hoạt động tầm ngắn, gây sát thương cao.

Kích thước nhỏ gọn, cách bố trí động cơ và cấu trúc tổng thể phù hợp với máy bay không người lái một chiều được chế tạo để tấn công một lần với tải trọng thuốc nổ tích hợp.

Biến thể mới này dường như phản ánh sự phụ thuộc ngày càng tăng của Nga vào máy bay không người lái dùng một lần được sản xuất trong nước để tăng cường cho các hệ thống nhập khẩu như Shahed-136 của Iran. Lực lượng Nga đã mở rộng việc sử dụng các nền tảng này để tấn công các vị trí quân sự, cơ sở hạ tầng và trung tâm đô thị của Ukraine gần các khu vực chiến sự đang diễn ra.

Các quan chức Ukraine vẫn chưa chính thức bình luận về việc xác định loại UAV này, nhưng các nhà phân tích nguồn mở cho rằng đây có thể là một phần trong xu hướng rộng hơn về việc triển khai máy bay không người lái tấn công tần số cao, chi phí thấp được phát triển trong mạng lưới công nghiệp quốc phòng nội bộ của Nga.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hàn Quốc phát triển máy bay không người lái kamikaze nội địa

1744197299427.png


Hàn Quốc đã khởi xướng việc phát triển một loại đạn tuần kích tầm trung nội địa, một động thái mà các quan chức quốc phòng cho biết nhằm mục đích giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu nước ngoài và chống lại các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các chương trình máy bay không người lái của Triều Tiên.

Theo Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA) và Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD), dự án mới mang tên “Phát triển Đạn dược LEO tầm trung với Đường truyền Dữ liệu Vệ tinh LEO” sẽ diễn ra đến tháng 9 năm 2026 với ngân sách khoảng 500 tỷ won (340 triệu đô la).

Hệ thống đang được phát triển có vai trò tương đương với vũ khí tấn công Warmate do Ba Lan sản xuất, 240 đơn vị trong số đó đã được Lực lượng vũ trang Hàn Quốc mua và triển khai vào năm ngoái. Tuy nhiên, nền tảng mới của Hàn Quốc dự kiến sẽ tích hợp các khả năng tiên tiến như nhận dạng mục tiêu tự động (ATR), liên lạc vệ tinh qua liên kết dữ liệu quỹ đạo Trái đất thấp (LEO) và một bộ đầu đạn mô-đun.

Đạn tuần kích được biết đến nhiều hơn với tên gọi là máy bay không người lái kamikaze, sẽ có khả năng hoạt động ngoài tầm nhìn, được hỗ trợ bởi liên lạc vệ tinh và mang đầu đạn tổng hợp nặng hơn 20 kg. Các biến thể bổ sung sẽ bao gồm đầu đạn trơ và xuyên giáp, với hệ thống được phóng từ bệ phóng nhiều hộp.

Trong một tuyên bố với phương tiện truyền thông địa phương, một quan chức DAPA lưu ý rằng "Sự phát triển lực lượng máy bay không người lái của Hàn Quốc tụt hậu so với Triều Tiên ở một số lĩnh vực. Trong khi các nền tảng nhập khẩu đã tạm thời tăng cường khả năng ISR và tấn công của chúng tôi, thì việc sản xuất hàng loạt trong nước là điều cần thiết để duy trì ưu thế chiến lược".

1744197576136.png


Các thông số kỹ thuật về hiệu suất được công bố như một phần của chương trình phác thảo một máy bay không người lái có trọng lượng cất cánh tối đa dưới 150 kg, thời gian bay trên 10 giờ, phạm vi tối đa trên 1.000 km và trần bay hoạt động trên 5 km. Nền tảng này sẽ có động cơ lai và hệ thống đẩy cánh quạt, sải cánh và chiều dài thân máy bay khoảng hai mét. Tốc độ bay dự kiến sẽ duy trì dưới 200 km/giờ.

Dự án nhằm mục đích thiết lập một hệ thống chiến đấu tích hợp đầy đủ, bao gồm máy bay không người lái, hệ thống liên kết dữ liệu, tích hợp đầu đạn, xe phóng, trạm điều khiển mặt đất và kiến trúc truyền thông. Nó cũng bao gồm các phòng thí nghiệm tích hợp phần mềm cấp hệ thống (SIL) để chứng nhận.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine có thể nhận thêm máy bay phản lực Mirage 2000 từ các nước thứ ba

Khả năng Ukraine nhận thêm máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 vẫn đang được thảo luận, khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhắc lại rằng các máy bay này có thể được cung cấp bởi các nước thứ ba hiện đang vận hành chúng.

1744197783716.png


Trong khi Pháp đã cam kết cung cấp một số lượng nhỏ Mirage 2000-5F cho Ukraine, chưa có quốc gia nào công khai tuyên bố sẵn sàng chuyển giao những máy bay này.

Theo phân tích của Defense Express , hiện có bảy quốc gia đang vận hành tổng cộng khoảng 240 máy bay chiến đấu Mirage 2000, không bao gồm Pháp.
  • Ai Cập: 15 Mirage 2000EM, 4 Mirage 2000BM
  • Hy Lạp: 5 Mirage 2000EG, 24 Mirage 2000-5/Mk II
  • Ấn Độ: 44 Mirage 2000H/I, 11 Mirage 2000TH/TI
  • Peru: 10 Mirage 2000P, 2 Mirage 2000DP
  • Qatar: 9 chiếc Mirage 2000-5EDA, 3 chiếc Mirage 2000-5DDA
  • Đài Loan: 45 Mirage 2000-5EI, 9 Mirage 2000-5DI
  • Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất: 44 Mirage 2000-9/EAD/RAD, 15 Mirage 2000-9DAD
Tuy nhiên, một số yếu tố có thể hạn chế số lượng Mirage 2000 có thể chuyển giao. Ví dụ, Ấn Độ duy trì mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ với Nga, bao gồm cả việc mua tên lửa hành trình Kalibr và đã hiện đại hóa phi đội Mirage của mình với sự hỗ trợ của Israel - khiến việc tái xuất khẩu sang Ukraine trở nên khó xảy ra. Ai Cập, quốc gia phụ thuộc vào thiết bị có nguồn gốc từ Liên Xô và Nga, cũng có thể không muốn làm tổn hại đến mối quan hệ với Moscow. Đài Loan phải đối mặt với những thách thức an ninh của riêng mình và không có khả năng chia tay các máy bay chiến đấu Mirage của mình.

Phi đội Mirage của Peru được cho là đang trong tình trạng hoạt động đáng ngờ, làm dấy lên mối lo ngại về tính phù hợp của chúng đối với chiến đấu tiền tuyến. Tuy nhiên, Hy Lạp có thể đang xem xét lại lập trường của mình, vì các máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 của nước này đã không tìm được người mua ở Ấn Độ và sẽ không hoạt động trong vòng hai năm. Với việc Hy Lạp đã tích hợp các máy bay chiến đấu Rafale vào lực lượng không quân của mình, nước này có thể sẽ mở một thỏa thuận liên quan đến việc mua thêm Rafale để đổi lấy việc chuyển giao Mirage 2000-5 của mình.

1744197891344.png

Mirage 2000-5 của Hy Lạp

Một thỏa thuận tương tự có thể thực hiện được với các quốc gia Trung Đông. Qatar, đang chờ giao 36 máy bay phản lực Rafale, có thể có động lực để bán các máy bay chiến đấu Mirage 2000-5EDA hiện đại của mình. Trong khi đó, UAE - đang vận hành phiên bản Mirage 2000-9 tiên tiến nhất - đã đặt hàng 80 máy bay phản lực Rafale và có thể tham gia vào các cuộc thảo luận về khả năng chuyển giao.

Việc Macron liên tục nhắc đến khả năng giao Mirage 2000 cho bên thứ ba cho thấy các cuộc đàm phán ngoại giao đang diễn ra. Mặc dù chưa có cam kết chắc chắn nào được đưa ra, triển vọng tăng cường lực lượng không quân Ukraine bằng những máy bay này vẫn đang được xem xét.

1744198041467.png

Mirage 2000-5 của Qatar
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ rút khỏi trung tâm viện trợ vũ khí quan trọng của Ukraine tại Ba Lan

Hoa Kỳ cho biết các hoạt động sẽ tiếp tục dưới sự lãnh đạo của Ba Lan và NATO.

Quân đội Hoa Kỳ sẽ rút quân và thiết bị khỏi Jasionka, một trung tâm hậu cần ở đông nam Ba Lan, nơi cung cấp hầu hết vũ khí được gửi đến Ukraine, một động thái mà họ cho biết sẽ tiết kiệm được "hàng chục triệu đô la".

1744198927574.png


“Sau ba năm ở Jasionka, đây là cơ hội để điều chỉnh lại dấu ấn của chúng tôi”, Christopher Donahue, tướng chỉ huy Quân đội Mỹ tại Châu Âu và Châu Phi, cho biết.

"Các nhiệm vụ trước đây do lực lượng Hoa Kỳ thực hiện tại Jasionka hiện đang được các đồng minh khác tiếp quản", Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Władysław Kosiniak-Kamysz cho biết hôm thứ Ba trên X. "Quân đội Hoa Kỳ vẫn ở Ba Lan, nhưng được đồn trú tại các địa điểm khác nhau. Nhiệm vụ tại Jasionka hiện chủ yếu do lực lượng Na Uy, Đức, Anh và Ba Lan thực hiện, cùng với các lực lượng đồng minh khác".

Động thái này diễn ra trong bối cảnh châu Âu ngày càng lo ngại về cam kết của Hoa Kỳ đối với quốc phòng châu Âu dưới thời Tổng thống Donald Trump, người đã đe dọa sẽ không bảo vệ các nước NATO mà ông cho là đang chi tiêu quá ít cho quốc phòng, cũng như đe dọa đến chủ quyền của các thành viên NATO là Greenland và Canada.

Quân đội Hoa Kỳ hôm thứ Hai khẳng định rằng quyết định này là một phần của "nỗ lực đã được lên kế hoạch từ lâu nhằm tối ưu hóa các hoạt động trong khi vẫn duy trì sự hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine và NATO".

Nằm gần biên giới Ukraine, sân bay Jasionka đã đóng vai trò là khu vực tập kết quan trọng cho các lực lượng Hoa Kỳ, NATO và đối tác kể từ năm 2022, sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết vào tháng 1, có tới 95 phần trăm viện trợ quân sự cho Ukraine di chuyển qua Jasionka.

1744199052855.png


Quân đội Hoa Kỳ đã đóng vai trò chủ đạo trong việc điều hành sân bay và vận chuyển vũ khí đến Ukraine. Họ nói rằng: "Công việc quan trọng là tạo điều kiện cho viện trợ quân sự cho Ukraine thông qua Jasionka sẽ tiếp tục dưới sự lãnh đạo của Ba Lan và NATO, được hỗ trợ bởi sự hiện diện quân sự tinh gọn của Hoa Kỳ. Ba Lan và các đồng minh sẽ duy trì cơ sở hạ tầng bảo vệ vững chắc xung quanh địa điểm quan trọng này".

Gần đây, Đức đã tiếp quản việc bảo vệ địa điểm này bằng hệ thống phòng không Patriot của riêng mình.

Lực lượng Hoa Kỳ sẽ được chuyển đến các địa điểm khác ở Ba Lan - nơi đồn trú cố định khoảng 10.000 quân. Một phát ngôn viên của Quân đội Hoa Kỳ tại Châu Âu và Châu Phi đã trả lời qua email: "Do mục đích an ninh hoạt động, chúng tôi không thể cung cấp ngày cụ thể [khi] các hoạt động này diễn ra".

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết hoạt động của trung tâm này vẫn tiếp tục không bị gián đoạn, đồng thời nói thêm rằng nỗ lực chuyển nhiều gánh nặng hơn cho các đồng minh không phải của Hoa Kỳ bắt nguồn từ các quyết định được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm ngoái tại Washington, thành lập một bộ chỉ huy mới có tên là Hỗ trợ an ninh và Đào tạo của NATO cho Ukraine.

"Các trách nhiệm trước đây của họ tại Jasionka đang được các lực lượng đồng minh khác tiếp quản… Mọi hoạt động tại trung tâm hậu cần đều diễn ra mà không bị gián đoạn và thiết bị đang được chuyển hướng hiệu quả theo đúng các quy trình đã thiết lập", Bộ này cho biết.

Trump từ lâu đã chỉ trích các nước NATO vì không chi đủ cho quốc phòng, nhưng Ba Lan đã được khen ngợi. Nước này phân bổ 4,7% tổng sản phẩm quốc nội cho quân đội, mức cao nhất trong liên minh.

1744199132883.png


Bất chấp những lo ngại ngày càng tăng về sự thay đổi của Trump đối với Nga, sức ép của ông đối với Ukraine để đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga và cuộc chiến thương mại mà ông đã phát động vào tuần trước đối với hầu hết thế giới - bao gồm cả các đồng minh NATO - các quan chức Ba Lan vẫn tiếp tục nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ là một đồng minh quan trọng - một đánh giá được Washington đồng tình.

Daniel Lawton, đại biện lâm thời tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Warsaw cho biết: "Sự hỗ trợ của các bạn đã minh chứng cho mối quan hệ chặt chẽ giữa hai quốc gia chúng ta và tăng cường sức mạnh cho quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Ba Lan. Khi chúng ta thích ứng với những nhu cầu đang thay đổi, quá trình chuyển đổi này cho phép chúng ta duy trì sự hợp tác chặt chẽ trong khi sử dụng các nguồn lực hiệu quả hơn".

1744199202588.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nỗ lực của Kyiv nhằm dụ Trump bằng đất hiếm đã phản tác dụng như thế nào

Ukraine có tiềm năng sở hữu các mỏ khoáng sản quan trọng lớn, nhưng cần có hòa bình và hàng tỷ đô la để khai thác chúng.

1744199282715.png

Ảnh chụp từ trên không cho thấy một mỏ titan lộ thiên ở vùng Zhytomyr của Ukraine

Theo các quan chức Ukraine, đất nước của họ là một trong những địa điểm hàng đầu thế giới về đất hiếm và các khoáng sản quan trọng khác cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế hiện đại - và kiếm lời.

Đó là một lời chào hàng được sử dụng để dụ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tiếp tục ủng hộ Kyiv, và nó đã thành công. Trump rất quan tâm đến Ukraine - nhưng chỉ khi nói đến việc ép tiền, chứ không phải để giúp nước này đảm bảo hòa bình ổn định sau chiến tranh.

“Việc cung cấp khoáng sản quan trọng là một thời điểm an ninh rõ ràng cho Ukraine. Nước này có các nguồn tài nguyên cực kỳ quan trọng như titan, uranium và các nguồn tài nguyên khác. Và nếu Nga có được các nguồn tài nguyên đó, thì đó sẽ là một thảm họa đối với các đồng minh của Kyiv”, một quan chức cấp cao quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết, phát biểu với điều kiện giấu tên.

Nhưng trò cờ bạc khoáng sản đã trở thành một thảm họa chính trị, và Ukraine thậm chí có thể không có tất cả tài nguyên khổng lồ mà họ đã hứa. Thêm vào đó, việc khai thác bất kỳ khoáng sản nào từ lòng đất sẽ tốn hàng tỷ đô la và có thể mất hàng thập kỷ - không gần với mốc thời gian mà Trump dường như hình dung.

Ban đầu, khoáng sản là một phần của thỏa thuận hòa bình do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thúc đẩy vào năm ngoái . Gói này cũng bao gồm lời mời gia nhập NATO và cam kết của phương Tây sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Chỉ còn lại khoáng sản sau nỗ lực đó và chúng đang trở thành vấn đề sống còn đối với Ukraine.

1744199472591.png

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent tại Ukraine

Kyiv đã vô cùng sửng sốt khi Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent xuất hiện tại Ukraine vào tháng 2 với một dự thảo thỏa thuận chuyển giao một nửa khoáng sản đất hiếm của nước này cho các công ty Mỹ. Zelenskyy đã phản ứng một cách phẫn nộ.

Sau sự phản kháng của Ukraine, hai bên đã đàm phán một thỏa thuận công bằng hơn mà Zelenskyy được cho là sẽ ký tại Nhà Trắng vào ngày 28 tháng 2. Nhưng cuộc họp đó đã trở thành một thảm họa khi Trump và Phó Tổng thống JD Vance tấn công tổng thống Ukraine, người đã bị đuổi khỏi Phòng Bầu dục mà không có thỏa thuận nào.

Sau đó, Hoa Kỳ đưa ra một đề xuất khác, trong đó quay trở lại hầu hết các yếu tố độc hại nhất của bản dự thảo đầu tiên.

Thỏa thuận này không đưa ra bất kỳ đảm bảo an ninh hay viện trợ hay đầu tư nào thêm, nhưng lại trao cho Washington quyền tiếp cận ưu tiên đối với tất cả các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Ukraine cũng như quyền kiểm soát tài chính đối với quỹ tái thiết nhà nước và tất cả các dự án của nước này - cho đến khi Kyiv hoàn trả hàng tỷ đô la cho Hoa Kỳ cho khoản viện trợ quân sự ban đầu được giải ngân dưới dạng tài trợ.

....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Volodymyr Landa, nhà phân tích cấp cao của Trung tâm Chiến lược Kinh tế có trụ sở tại Kyiv, cho biết: "Dự thảo hiện tại làm suy yếu đáng kể sự cân bằng chiến lược, hạn chế quyền tự chủ về thuế và quy định của Ukraine".

Landa cho biết thỏa thuận này cũng gây nguy hiểm cho cơ hội gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine vì nó vi phạm luật cạnh tranh và môi trường của EU. Trong khi đó, việc trả hàng tỷ đô la cho Hoa Kỳ có thể khiến các nhà đầu tư lo sợ, những người có thể quan tâm đến việc giúp Ukraine tái thiết.

1744199671345.png

Kyiv vô cùng sửng sốt khi Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent xuất hiện tại Ukraine vào tháng 2 với bản dự thảo thỏa thuận chuyển giao một nửa lượng khoáng sản đất hiếm của nước này cho các công ty Mỹ

Landa cho biết: “Các đối tác khác khó có thể chấp nhận việc viện trợ của họ bị rút khỏi Ukraine để chuyển cho một bên thứ ba”.

Nhưng chính phủ Ukraine không muốn khơi dậy cơn thịnh nộ khác từ Trump, vì vậy các quan chức đang kiềm chế không chỉ trích phiên bản mới. Thay vào đó, Kyiv đang cố gắng điều chỉnh thỏa thuận được đề xuất một cách tinh tế mà không khiến Trump nổi giận.

“Lần trước, người Ukraine đã phải giải thích rằng một số điều mà Hoa Kỳ muốn từ Ukraine sẽ không xảy ra, vì chúng vi phạm luật pháp và hiến pháp của chúng tôi. Vì vậy, hãy thay đổi thỏa thuận để nó có hiệu lực. Bây giờ chúng ta phải thực hiện lại cuộc nói chuyện này một lần nữa”, một quan chức cấp cao cho biết.

Câu hỏi đặt ra trong các cuộc đàm phán là Ukraine thực sự có bao nhiêu tài nguyên khoáng sản.

Theo Liên hợp quốc, quốc gia này có khoảng 5 phần trăm trữ lượng đất hiếm của thế giới. Theo Alla Vasylenko, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Địa chất thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Ukraine, những nguyên tố này bao gồm lithium, berili, niobi, tantali, titan, niken, coban, than chì và phốt phát, là những nguyên tố thiết yếu cho các lĩnh vực năng lượng, công nghệ và quốc phòng.

“Hầu hết chúng được phát hiện vào những năm 1960-1980. Vào thời điểm đó, các nhà nghiên cứu không chú ý đến những vấn đề hiện đang rất quan trọng: mục đích sử dụng đất và hình thức sở hữu, các hạn chế về môi trường, vệ sinh và các hạn chế khác đối với hoạt động khai thác, cũng như dư luận”, Vasylenko cho biết.

“Tuy nhiên, các trữ lượng đã được phê duyệt theo hệ thống của Liên Xô, mà các nhà đầu tư nước ngoài không hiểu. Vì vậy, về mặt lý thuyết, chúng ta có thể khẳng định rằng Ukraine có trữ lượng lithium lớn nhất châu Âu, nhưng để hiểu được tiềm năng kinh tế của chúng, trước tiên chúng ta cần tiến hành các nghiên cứu bổ sung về các mỏ của mình.”

Và việc lấy được số của cải đó từ lòng đất sẽ không dễ dàng.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Flightradar24 cho thấy sự dịch chuyển các hoạt động quân sự của Mỹ trên toàn thế giới

Ngày 9 tháng 4, một chiếc C-5M Super Galaxy của Không quân Hoa Kỳ, một trong những máy bay vận tải chiến lược lớn nhất của quân đội, đã hạ cánh xuống Diego Garcia, một căn cứ đảo xa xôi ở Ấn Độ Dương, sau khi khởi hành từ Căn cứ Không quân Hill ở Utah.

1744249096865.png


Theo bài đăng trên X từ OSINTdefender, một tài khoản tình báo nguồn mở được nhiều người theo dõi, máy bay này có khả năng chở đạn dược để hỗ trợ sáu máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit đồn trú trên đảo, có thể phục vụ cho các hoạt động nhắm vào lực lượng Houthi ở Yemen hoặc có khả năng là Iran trong thời gian ngắn tới.

Vài giờ sau, cùng một chiếc máy bay cất cánh lần nữa, hướng đến khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với suy đoán chỉ ra Căn cứ Không quân Osan ở Hàn Quốc là điểm đến. Trong khi đó, một chiếc C-5 khác được theo dõi khởi hành từ Okinawa, Nhật Bản và di chuyển về phía Biển Đông.

Những thông tin chi tiết này, được trích từ dữ liệu thời gian thực trên Flightradar24, vẫn chưa được các nguồn chính thức xác nhận một phần, tạo cơ hội để phân tích ý nghĩa của những động thái này đối với thế trận quân sự của Mỹ trong bối cảnh toàn cầu căng thẳng.

Thay vì tập trung vào nội dung chính xác của hàng hóa hoặc mục tiêu trước mắt - những chi tiết vẫn còn mang tính suy đoán - những chuyến bay này tiết lộ điều gì đó rộng lớn hơn: mạng lưới hậu cần phức tạp cho phép Hoa Kỳ thể hiện sức mạnh trên khắp các châu lục với tốc độ và sự linh hoạt đáng kinh ngạc.

C-5M Super Galaxy, một máy bay vận tải khổng lồ có khả năng mang mọi thứ từ xe tăng đến bom dẫn đường chính xác, là trung tâm của khả năng này. Các chuyển động của nó giữa các căn cứ xa xôi như Diego Garcia, Osan và Okinawa làm nổi bật một cỗ máy quân sự được thiết kế để chuyển tài nguyên liền mạch giữa các chiến trường, từ Trung Đông đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thường dưới sự giám sát của các máy theo dõi chuyến bay dân sự. Đây không chỉ là việc cung cấp vật tư; mà còn là việc duy trì sự hiện diện toàn cầu có thể xoay trục bất cứ lúc nào.

1744249145656.png


Diego Garcia, một mảnh đất nhỏ được bao quanh bởi một đại dương rộng lớn, từ lâu đã đóng vai trò là chốt chặn cho các hoạt động của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương. Sự cô lập của nó, cách Ấn Độ khoảng 1.000 dặm về phía nam, cung cấp một địa điểm dàn dựng tránh xa những con mắt tò mò—nhưng đủ gần với các điểm nóng tiềm tàng như Yemen, nơi phiến quân Houthi đã leo thang các cuộc tấn công vào các tuyến đường vận chuyển, hoặc Iran, nơi căng thẳng về tham vọng hạt nhân và chiến tranh ủy nhiệm đang âm ỉ.

Căn cứ không quân Osan, nằm cách Khu phi quân sự ở Hàn Quốc chỉ 40 dặm về phía nam, là nơi neo giữ sự răn đe của Hoa Kỳ đối với Bắc Triều Tiên và ngày càng gia tăng, là nơi neo giữ tham vọng của Trung Quốc trong khu vực. Trong khi đó, Okinawa nằm ở rìa Biển Đông, một tuyến đường thủy đang tranh chấp, nơi các yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh xung đột với các cuộc tuần tra của hải quân Hoa Kỳ.

Những căn cứ này không phải là những chấm ngẫu nhiên trên bản đồ; chúng là các nút trong một mạng lưới giúp quân đội Hoa Kỳ luôn sẵn sàng ứng phó, cho dù là một vụ phóng tên lửa từ Bình Nhưỡng hay một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Biển Đỏ.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Phần cứng liên quan đến các nhiệm vụ này nhấn mạnh tầm quan trọng của chúng. C-5M Super Galaxy, phiên bản nâng cấp của C-5 Galaxy thời Việt Nam, là một kỳ quan của kỹ thuật. Với sải cánh dài 222,8 feet và chiều dài 247,8 feet, nó cao hơn hầu hết các máy bay, cao 65,1 feet tính đến đuôi.

Được trang bị bốn động cơ phản lực General Electric F138-GE-100, mỗi động cơ cung cấp lực đẩy 50.580 pound, nó có thể đạt tốc độ 518 dặm một giờ và bay được 5.524 dặm với tải trọng 120.000 pound. Trọng lượng cất cánh tối đa 840.000 pound cho phép nó chở tới 285.000 pound hàng hóa - đủ để chở hai xe tăng M1 Abrams, bảy xe MRAP hoặc sáu trực thăng Apache.

1744249483723.png


Máy bay có hai cửa khoang hàng, một ở mũi và một ở phía sau, cho phép chất và dỡ hàng nhanh chóng, trong khi khả năng hoạt động trên đường băng tương đối ngắn giúp máy bay trở nên linh hoạt trong môi trường khắc nghiệt.

Kể từ khi hiện đại hóa theo Chương trình nâng cao độ tin cậy và tái trang bị động cơ hoàn thành vào năm 2018, C-5M tự hào có hệ thống điện tử hàng không được cải tiến, động cơ mạnh hơn và tuổi thọ được kéo dài đến năm 2040, củng cố vai trò là xương sống của đội bay vận tải hạng nặng của Hoa Kỳ.

Bổ sung cho C-5M là B-2 Spirit, máy bay ném bom tàng hình mà nó có thể đã cung cấp tại Diego Garcia. Chiếc máy bay cánh dơi này, do Northrop Grumman chế tạo, là nền tảng của sức mạnh chiến lược của Hoa Kỳ. Dài 69 feet với sải cánh 172 feet, nặng 158.000 pound khi rỗng nhưng có thể cất cánh với trọng lượng lên tới 336.500 pound khi có nhiên liệu và vũ khí.

Hai động cơ General Electric F118-GE-100, mỗi động cơ tạo ra lực đẩy 17.300 pound, đẩy nó lên tốc độ tối đa khoảng 630 dặm một giờ và phạm vi 6.900 dặm không cần tiếp nhiên liệu—có thể mở rộng bằng cách tiếp nhiên liệu trên không. Điểm khiến B-2 trở nên khác biệt là thiết kế tránh radar, đạt được thông qua vật liệu composite và hình dạng cánh bay giúp phân tán sóng radar.

Nó có thể mang 40.000 pound vũ khí, bao gồm GBU-57 Massive Ordnance Penetrator, một quả bom 30.000 pound được thiết kế để phá hủy các boongke chôn sâu, hoặc 80 quả Đạn tấn công trực tiếp chung 500 pound để tấn công chính xác. Chỉ có 20 chiếc B-2, mỗi chiếc có giá hơn 2 tỷ đô la, khiến việc triển khai chúng trở thành một tín hiệu hiếm hoi và có chủ đích.

Trong lịch sử, những nền tảng này đã chứng minh được giá trị của chúng. C-5 Galaxy bay lần đầu tiên vào năm 1968 và đi vào hoạt động trong Chiến tranh Việt Nam, vận chuyển quân đội và thiết bị bằng đường hàng không đến Đông Nam Á. Sau đó, nó hỗ trợ tiếp tế cho Israel trong Chiến tranh Yom Kippur năm 1973 và vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo sau thảm họa Fukushima năm 2011 tại Nhật Bản.

1744249595701.png

C-5 trong chiến tranh Việt Nam

B-2, hoạt động từ năm 1997, đã ra mắt trong chiến đấu trong Chiến tranh Kosovo năm 1999, thả bom dẫn đường vệ tinh với độ chính xác cao. Khả năng xâm nhập không phận được bảo vệ của nó đã được chứng minh một lần nữa ở Libya vào năm 2011, nơi nó tấn công các mục tiêu kiên cố mà không bị phát hiện. Cùng nhau, những chiếc máy bay này tạo thành một cặp đôi kết hợp sức mạnh thô bạo với độ chính xác phẫu thuật, một sự kết hợp đã định hình cách tiếp cận của Hoa Kỳ đối với chiến tranh hiện đại.

Tuy nhiên, điều làm cho câu chuyện này nổi bật không chỉ là phần cứng hay căn cứ mà còn là cách những chuyển động này được thế giới biết đến. Flightradar24, một nền tảng dân sự theo dõi máy bay thông qua bộ đáp ADS-B, đã biến hậu cần quân sự thành một cảnh tượng công khai.

Bất kỳ ai có kết nối internet đều có thể theo dõi một chiếc C-5M di chuyển khắp thế giới, vạch ra đường đi của nó từ Utah đến Diego Garcia rồi đến Hàn Quốc. Các bài đăng của OSINTdefender, như bài đăng ngày 8 tháng 4 ghi nhận sự xuất hiện của Diego Garcia, khuếch đại khả năng hiển thị này, làm dấy lên các cuộc tranh luận về những gì có trên máy bay và nơi nó sẽ đến. Đối với Không quân Hoa Kỳ, đây là con dao hai lưỡi.

Một mặt, nó thể hiện sức mạnh - kẻ thù nhìn thấy phạm vi và sự sẵn sàng của lực lượng Hoa Kỳ. Mặt khác, nó tước đi sự bí mật, buộc những người lập kế hoạch phải cân nhắc xem họ tiết lộ bao nhiêu so với che giấu bao nhiêu. Các chuyến bay quân sự có thể vô hiệu hóa bộ đáp ở những khu vực nhạy cảm, nhưng trong không phận được kiểm soát, họ thường để chúng bật, tuân theo các quy định quốc tế hoặc sự thuận tiện trong hoạt động.

....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự minh bạch này đặt ra câu hỏi về chiến lược. Tại sao lại để những chuyến bay này bị phát hiện? Trong một số trường hợp, đó là cố ý - một sự răn đe hữu hình đối với những kẻ thù như Iran, lực lượng ủy nhiệm Houthi của nước này đã phá hoại hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ bằng máy bay không người lái và tên lửa kể từ cuối năm 2023, hoặc Triều Tiên, nước đã thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào tháng 10 năm 2024, theo Reuters.

Diego Garcia gần Trung Đông, chỉ cách Yemen 2.200 dặm, định vị B-2 để tấn công nhanh nếu cần. Osan, cách Bình Nhưỡng 50 dặm, duy trì áp lực lên chế độ Kim Jong Un. Vai trò của Okinawa ở Biển Đông, nơi lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đụng độ với tàu Philippines vào tháng 3 năm 2025, theo CNN, báo hiệu sự sẵn sàng cho một cuộc đối đầu ở Thái Bình Dương.

1744249710079.png


Tuy nhiên, việc thiếu xác nhận chính thức về hàng hóa hoặc điểm đến của C-5M cho thấy sự mơ hồ cố ý, khiến những người phản đối phải đoán già đoán non về động thái tiếp theo của Mỹ.

So với khả năng của các quốc gia khác, lợi thế của Hoa Kỳ nổi trội hơn hẳn. An-124 Condor của Nga, đối thủ của C-5, có thể nâng 330.000 pound nhưng lại không có hệ thống điện tử hàng không hiện đại và tầm bay xa như C-5M.

Máy bay Y-20 của Trung Quốc, hoạt động từ năm 2016, có thể chở 145.000 pound - bằng một nửa sức chứa của máy bay C-5M - và máy bay ném bom tàng hình H-20 vẫn đang trong quá trình phát triển, chậm hơn nhiều năm so với máy bay B-2. Không máy bay nào sánh được với mạng lưới căn cứ ở nước ngoài của Hoa Kỳ hoặc khả năng tích hợp các phương tiện không vận và tấn công.

Khoảng cách này không chỉ là về mặt kỹ thuật; mà còn là về mặt hoạt động. Liên Xô đã vận chuyển hàng tiếp tế bằng đường hàng không đến Afghanistan vào những năm 1980, nhưng phạm vi hoạt động của họ chưa bao giờ sánh được với Hoa Kỳ ngày nay. Lực lượng không quân đang phát triển của Trung Quốc, mặc dù ấn tượng, vẫn tập trung vào khu vực, không phân tán trên toàn cầu.

Yếu tố con người bổ sung thêm một lớp nữa. Phi hành đoàn C-5M bao gồm hai phi công, hai kỹ sư bay và ba người quản lý vận tải, làm việc trong buồng lái được hiện đại hóa với màn hình kính và khoang chở quân có sức chứa 75 người. Hai phi công của B-2 hoạt động trong cabin có áp suất, dựa vào hệ thống tự động hóa cho các nhiệm vụ kéo dài tới 33 giờ.

Những phi công này, thường luân phiên qua các căn cứ như Osan hoặc Diego Garcia trong các chuyến công tác kéo dài một năm, giữ cho hệ thống hoạt động. Công việc vô hình của họ - nạp đạn dược ở Utah, tiếp nhiên liệu trên Thái Bình Dương hoặc giám sát radar ở Ấn Độ Dương - duy trì cỗ máy mà những người theo dõi OSINT nhìn thấy trực tuyến.

Quay trở lại, những chuyến bay này vẽ nên bức tranh về một quân đội chuẩn bị cho sự bất ổn. Thế giới năm 2025 đầy biến động: các cuộc đàm phán hạt nhân của Iran bị đình trệ, Triều Tiên đe dọa và Trung Quốc tỏ ra cứng rắn ở Biển Đông.

Phản ứng của Hoa Kỳ không phải là về một mối đe dọa hay một khu vực nào đó - mà là về tất cả chúng, tất cả cùng một lúc. C-5M và B-2 không chỉ là công cụ; chúng là biểu tượng của một chiến lược phát triển mạnh mẽ dựa trên tính cơ động và tính không thể đoán trước. Cho dù chúng đang vận chuyển bom cho Yemen, tăng cường phòng thủ ở Hàn Quốc hay theo dõi hải quân Trung Quốc, thì sự hiện diện của chúng cũng đủ để chuyển hướng tính toán ở các thủ đô từ Tehran sang Bắc Kinh.

1744249834005.png


Nhưng câu hỏi vẫn còn đó: trong thời đại mà mọi lần cất cánh đều được theo dõi, liệu nước Mỹ có thể vẫn gây bất ngờ cho đối thủ của mình hay không, hay trò chơi đã thay đổi quá nhiều để giữ bí mật? Sự căng thẳng đó - giữa quyền lực và sự phô diễn - có thể định hình những xung đột sắp tới.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Phi đội F-16 của Ukraine hiện đang phải đối mặt với mối đe dọa chết người từ S-400 của Nga

Tướng Christopher G. Cavoli, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ [EUCOM], tiết lộ rằng Không quân Ukraine đã tăng cường đáng kể việc sử dụng máy bay chiến đấu F-16 trong các hoạt động chiến đấu chống lại Nga.

Phát biểu với các phóng viên, Cavoli xác nhận rằng các phi công Ukraine hiện đang lái những máy bay tiên tiến này hàng ngày, tận dụng sự quen thuộc ngày càng tăng của họ với nền tảng này và được hỗ trợ bởi các đợt giao hàng bổ sung từ các đồng minh châu Âu như Hà Lan và Đan Mạch.

Sự phát triển này đánh dấu một thời điểm then chốt trong chiến lược phòng thủ của Ukraine, hơn ba năm sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga, khi Kyiv tìm cách chống lại sự thống trị trên không của Moscow. Tin tức này nhấn mạnh sự thay đổi trong động lực của cuộc chiến, đặt ra câu hỏi về cách những chiếc máy bay phản lực này sẽ định hình lại chiến trường và ý nghĩa của chúng đối với cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Máy bay F-16, tên chính thức là Fighting Falcon, là máy bay chiến đấu đa năng một động cơ do General Dynamics [nay là Lockheed Martin] thiết kế vào đầu những năm 1970. Ban đầu được coi là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không, qua nhiều thập kỷ, nó đã phát triển thành một nền tảng đa năng có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ chiến đấu không đối không đến tấn công mặt đất chính xác.

1744252900661.png


Thiết kế nhỏ gọn của máy bay, với cánh delta cắt ngắn và tốc độ tối đa vượt quá Mach 2, mang lại cho nó sự nhanh nhẹn đặc biệt. Nó thường mang theo một khẩu pháo M61 Vulcan 20mm và có thể được trang bị một loạt vũ khí, bao gồm tên lửa AIM-9 Sidewinder và AIM-120 AMRAAM để giao chiến trên không, cũng như các loại đạn dược dẫn đường chính xác như JDAM [Đạn tấn công trực tiếp chung] cho các mục tiêu trên mặt đất.

Với bán kính chiến đấu khoảng 340 dặm bằng nhiên liệu bên trong, có thể mở rộng bằng bình nhiên liệu ngoài, F-16 mang đến cho Ukraine bản nâng cấp đáng kể so với phi đội MiG-29 và Su-27 thời Liên Xô cũ kỹ, vốn không có cùng trình độ tích hợp thiết bị điện tử hàng không và vũ khí.

Việc Ukraine tích hợp F-16 vào các hoạt động của mình đã làm thay đổi bối cảnh chiến thuật. Tướng Cavoli lưu ý rằng các máy bay phản lực đang được sử dụng "hàng ngày" để nhắm mục tiêu vào các mối đe dọa tên lửa của Nga và các vị trí tấn công ở các khu vực phía đông của Nga, một tuyên bố được lặp lại trong các báo cáo của Không quân Ukraine vào cuối tháng 3.

Đầu năm nay, một phi công Ukraine được không quân phỏng vấn đã tuyên bố rằng hơn 80% tên lửa phóng từ F-16 đã bắn trúng mục tiêu, vô hiệu hóa các mối đe dọa như máy bay không người lái Shahed và tên lửa hành trình phóng từ lãnh thổ Nga. Khả năng này bắt nguồn từ hệ thống radar và điều khiển hỏa lực tiên tiến của máy bay, đặc biệt là radar AN/APG-66 hoặc radar AN/APG-68 nâng cấp, cho phép nhắm mục tiêu chính xác ở phạm vi mở rộng.

AIM-120 AMRAAM, tên lửa dẫn đường bằng radar có tầm bắn lên tới 65 dặm, cho phép phi công Ukraine tấn công máy bay hoặc đạn dược của Nga từ khoảng cách an toàn hơn, trái ngược hoàn toàn với tên lửa R-73 tầm ngắn hơn trên các máy bay phản lực cũ của họ.

Ngoài phòng không, khả năng tấn công mặt đất của F-16 đang chứng minh được sự biến đổi. Trong những tuần gần đây, Ukraine đã trang bị cho các máy bay phản lực này bom đường kính nhỏ GBU-39 [SDB] và bộ dụng cụ JDAM-ER, giúp chuyển đổi bom không dẫn đường thành đạn dược dẫn đường bằng GPS với tầm bắn hơn 40 dặm.

1744252976681.png


Điều này cho phép lực lượng Ukraine tấn công các sở chỉ huy, tuyến tiếp tế và công sự của Nga mà không để phi công tiếp xúc với mạng lưới dày đặc các hệ thống tên lửa đất đối không gần mặt trận. Các nhà phân tích cho rằng F-16 cũng có thể đảm nhiệm vai trò Chế áp Phòng không của Đối phương [SEAD], một loại nhiệm vụ mà máy bay phản lực này vượt trội nhờ khả năng tác chiến điện tử của nó.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Được trang bị các vỏ gây nhiễu AN/ALQ-131, F-16 có thể tấn công các hệ thống radar của Nga như S-300 và S-400, tạo ra các khoảng trống cho các máy bay hoặc máy bay không người lái khác hoạt động. Mặc dù không có xác nhận chính thức nào về các nhiệm vụ SEAD ở Ukraine tính đến đầu tháng 4, nhưng việc sử dụng nền tảng này trong các vai trò như vậy trong các hoạt động của NATO ở Balkan và Trung Đông cho thấy một bản thiết kế về tác động tiềm tàng của nó.

Tuy nhiên, việc duy trì những cỗ máy tinh vi này trong vùng chiến sự là một thách thức to lớn đối với Ukraine. Không giống như máy bay thời Liên Xô, được thiết kế cho điều kiện khắc nghiệt và được bảo dưỡng bằng các bộ phận có sẵn tại địa phương, F-16 đòi hỏi một chuỗi cung ứng phức tạp và cơ sở hạ tầng chuyên biệt.

1744253383169.png


Tướng Cavoli ám chỉ đến nỗ lực hậu cần này, tuyên bố rằng nhiều máy bay phản lực hơn đang được "chuẩn bị triển khai" và các phi công bổ sung đang được đào tạo, mặc dù ông không nêu rõ số lượng. Các đồng minh châu Âu, đặc biệt là Đan Mạch và Hà Lan, đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Ví dụ, Hà Lan đã cam kết cung cấp 24 máy bay F-16, với việc chuyển giao bắt đầu vào năm 2024, trong khi Đan Mạch đã đóng góp một số lượng không xác định từ đội bay dư thừa của mình. Các quốc gia này cũng đã cung cấp phụ tùng thay thế, đạn dược và hỗ trợ kỹ thuật, có khả năng phối hợp sửa chữa tại các cơ sở bên ngoài Ukraine để tránh các cuộc tấn công của Nga vào các sân bay.

Câu hỏi về việc những chiếc máy bay phản lực này được bảo dưỡng ở đâu và như thế nào vẫn còn mơ hồ. Các căn cứ không quân hiện tại của Ukraine, nhiều căn cứ có từ thời Liên Xô, không được thiết kế cho các máy bay phương Tây như F-16, loại máy bay đòi hỏi đường băng trơn tru và nhà chứa máy bay bảo dưỡng tiên tiến.

Các báo cáo từ đầu năm nay cho thấy Kyiv đã điều chỉnh một số cơ sở, nhưng các đường băng tạm thời - như các đoạn đường cao tốc được sử dụng cho các hoạt động của MiG-29 - cũng có thể được sử dụng. Điều này phản ánh các chiến thuật được thấy trong các cuộc xung đột khác, như việc Thụy Điển sử dụng các căn cứ đường bộ trong Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, gánh nặng hậu cần là rất lớn.

Mỗi chiếc F-16 cần khoảng 16 giờ bảo dưỡng cho mỗi giờ bay, theo tiêu chuẩn của Không quân Hoa Kỳ, và dựa vào một dòng chảy ổn định các thành phần như động cơ, thiết bị điện tử hàng không và các biện pháp đối phó. Các đối tác châu Âu có thể đã thiết lập một hệ thống trục và nan hoa, với các hoạt động sửa chữa được thực hiện tại các quốc gia NATO như Ba Lan hoặc Romania, mặc dù không có tuyên bố chính thức nào xác nhận sự sắp xếp này.


.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,384
Động cơ
1,417,883 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Không có gì ngạc nhiên khi Nga không đứng yên khi Ukraine tăng cường sức mạnh không quân. Moscow từ lâu đã coi sự xuất hiện của F-16 là một ranh giới đỏ, với các quan chức Điện Kremlin cảnh báo về sự leo thang kể từ khi máy bay phản lực đầu tiên được cam kết vào năm 2023.

Để đáp trả, lực lượng Nga dường như đang điều chỉnh chiến thuật của họ. Tin tức tình báo nguồn mở từ cuối tháng 3 cho thấy hoạt động gia tăng của các hệ thống S-400 dọc theo mặt trận, có khả năng tấn công các mục tiêu ở phạm vi lên tới 250 dặm bằng tên lửa 40N6. Các hệ thống này gây ra mối đe dọa đáng kể cho F-16, buộc các phi công Ukraine phải bay thấp hoặc ở rìa không phận đang tranh chấp để tránh bị phát hiện.


Cũng có những dấu hiệu cho thấy Nga đang tái triển khai các máy bay chiến đấu tiên tiến của riêng mình, chẳng hạn như Su-35S và MiG-31BM, để chống lại mối đe dọa mới. Su-35, máy bay chiến đấu thế hệ 4.5 với động cơ đẩy vectơ và tên lửa R-77, là một đối thủ đáng gờm, tự hào về mặt cắt radar và khả năng cơ động ngang ngửa với khả năng của F-16.

Chiến lược của Moscow có thể mở rộng ra ngoài các cuộc giao tranh trực tiếp. Các lực lượng Nga có tiền sử nhắm mục tiêu vào các sân bay của Ukraine bằng tên lửa đạn đạo Iskander và máy bay không người lái tầm xa, nhằm mục đích phá hủy máy bay trên mặt đất trước khi chúng có thể cất cánh. Một chiếc F-16 của Ukraine đã bị mất vào tháng 8 năm 2024, được cho là do hỏa lực của phe mình chứ không phải do hành động của Nga, nhưng sự cố này đã nhấn mạnh đến tính dễ bị tổn thương của những tài sản này.

Để giảm thiểu điều này, Ukraine có thể sẽ phân tán phi đội F-16 nhỏ của mình - ước tính khoảng 16 đến 18 máy bay phản lực tính đến thời điểm hiện tại - trên nhiều địa điểm, một chiến thuật được sử dụng hiệu quả với các máy bay thời Liên Xô. Tuy nhiên, lợi thế áp đảo về số lượng máy bay và đạn dược của Nga có nghĩa là mọi phi vụ F-16 đều có rủi ro cao.

1744253769537.png


Vai trò của F-16 ở Ukraine cũng lan tỏa ra ngoài chiến trường trực tiếp, ảnh hưởng đến tính toán của NATO và quỹ đạo của cuộc chiến. Bình luận của Tướng Cavoli về việc có thêm máy bay phản lực và phi công trong đường ống cho thấy cam kết bền vững từ các đồng minh châu Âu, ngay cả khi sự ủng hộ của Hoa Kỳ đã dao động dưới thời chính quyền Trump.

Vào tháng 3, Forbes đưa tin rằng Hoa Kỳ đã đình chỉ hỗ trợ cho các hệ thống tác chiến điện tử của máy bay phản lực, một động thái có thể hạn chế hiệu quả của chúng trước các radar của Nga. Pháp đã vào cuộc với các máy bay phản lực Mirage 2000, được giao vào tháng 2, nhưng F-16 vẫn là xương sống của lực lượng không quân do phương Tây cung cấp của Ukraine. Hiệu suất của nó có thể định hình các quyết định viện trợ trong tương lai.

........
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top