[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,368
Động cơ
1,410,954 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Vài ngày sau khi công bố máy bay không người lái 'Gaza', Iran tiết lộ tàu sân bay không người lái đầu tiên

Ryan Bohl, nhà phân tích cấp cao về Trung Đông và Bắc Phi tại mạng lưới RANE, nghi ngờ khả năng tầm xa của Shahid Baqeri, lưu ý rằng tàu này không thể hoạt động xa bờ biển Iran nếu không có hạm đội hỗ trợ hoặc hệ thống phòng không tiên tiến đi kèm.

1739010298216.png

Máy bay không người lái (UAV) do Iran sản xuất, Shahed-136, được chụp ảnh trong một cuộc diễu hành quân sự ở trung tâm thành phố Tehran, Iran, vào ngày 10 tháng 1 năm 2025. Người phát ngôn của IRGC cho biết vào thứ Hai, ngày 6 tháng 1, rằng cuộc diễu hành quân sự mang tên Rahian-e-Quds (Hành khách của Al-Aqsa) có sự tham gia của 110.000 thành viên IRGC

Tuần này, Iran đã công bố tàu sân bay cho máy bay không người lái nội địa đầu tiên của mình, được gọi là Shahid (Martyr) Baqeri, theo Hãng thông tấn nhà nước Iran Islamic Republic News Agency .

Tàu sân bay này đã gia nhập hạm đội Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) trong buổi lễ được tổ chức hôm thứ Năm tại thành phố Bandar Abbas trên bờ eo biển chiến lược Hurmuz ở Vịnh Ba Tư.

Theo thông báo, tàu này dự kiến sẽ thực hiện các nhiệm vụ hải quân bằng máy bay không người lái và trực thăng. Iran là quốc gia thứ hai ở Trung Đông phát triển và hạ thủy tàu sân bay không người lái sau Thổ Nhĩ Kỳ, nước đã bắt đầu vận hành tàu sân bay cho máy bay không người lái TCG Anadolu vào tháng 4 năm 2023.

1739010392265.png

Tàu Shahid (Martyr) Baqeri

Theo hãng thông tấn Tasnim của Iran, Chuẩn đô đốc Alireza Tangsiri, Tư lệnh Hải quân IRCG cho biết: "Tàu sân bay không người lái Martyr Baqeri có khả năng chở nhiều phi đội máy bay không người lái, phóng và hạ cánh máy bay chiến đấu không người lái, triển khai nhiều máy bay không người lái trinh sát và chiến đấu, phóng và thu hồi nhiều tàu chiến hạng nhẹ và nhanh, cũng như chở và triển khai nhiều trực thăng chiến đấu và hỗ trợ".

Ông nói thêm rằng tàu sân bay này sẽ tăng cường "năng lực phòng thủ và răn đe của Tehran đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran ở vùng biển xa và bảo vệ lợi ích quốc gia".

Theo Tasnim, phạm vi hoạt động của tàu sân bay này là 22.000 hải lý và đường băng dài 180 mét.

Ryan Bohl, nhà phân tích cấp cao về Trung Đông và Bắc Phi tại mạng lưới RANE, hôm nay đã nói với Breaking Defense rằng tàu sân bay này sẽ bổ sung khả năng chiếu sức mạnh nước nâu cho Tehran, "đặc biệt là qua Vịnh và xung quanh Yemen và Biển Đỏ. Việc có một nền tảng máy bay không người lái độc lập trên biển cũng sẽ cải thiện khả năng giám sát và tình báo của Iran tại các chiến trường mà nước này có lợi ích chiến lược như Yemen."

Ông nói thêm rằng tác động tức thời nhất đối với tư thế chiến lược của Iran sẽ là "khả năng giám sát, trong đó máy bay không người lái sẽ giúp Iran cung cấp cho bên ủy nhiệm thông tin tốt hơn cho các nhiệm vụ nhắm mục tiêu tiềm tàng của các đối thủ chung như hợp tác tình báo với Houthis để tấn công tàu vận chuyển có liên kết với Israel hoặc các đối thủ trong Nội chiến Yemen".

1739010552780.png


Tuy nhiên, Bohl nghi ngờ khả năng tác chiến tầm xa của tàu Shahid Baqeri, lưu ý rằng tàu này không thể hoạt động xa bờ biển Iran nếu không có hạm đội hỗ trợ hoặc hệ thống phòng không tiên tiến đi kèm.

Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi máy bay không người lái tầm xa mang tên “ Gaza ” của Iran tham gia một cuộc tập trận quân sự và vài tháng sau khi Tehran và Jerusalem trao đổi một loạt tên lửa và máy bay không người lái.

Trong khi hải quân Iran và hải quân IRGC vận hành các tàu cũ và lỗi thời, Behnam Ben Taleblu, thành viên cấp cao tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ, hôm nay nói với Breaking Defense rằng Tehran có lịch sử cải tạo tàu container thành tàu chiến.

Ben Taleblu bày tỏ lo ngại, nói rằng "Cộng hòa Hồi giáo sẽ không chuyển đổi tàu chở dầu thành tàu sân bay cho máy bay không người lái nếu không có ý định biến sức mạnh máy bay không người lái trong khu vực thành sức mạnh toàn cầu".

Ông cho biết: “Điều khiến Shahid Baqeri trở nên độc đáo là nó được Iran quảng cáo là tàu chỉ chuyên dùng cho máy bay không người lái, khiến đây trở thành tàu sân bay cho máy bay không người lái đầu tiên của Hải quân IRGC”.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,368
Động cơ
1,410,954 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Israel hoàn thành vòng thử nghiệm chống máy bay không người lái tiếp theo bằng súng, máy bay đánh chặn

Cuộc thử nghiệm ngày 5 tháng 2 diễn ra tại sa mạc Negev ở miền nam Israel, nơi có đủ không gian để bắn hạ máy bay không người lái mà không có dân thường xung quanh.

1739010738275.png

Các quan chức chụp ảnh với một số công nghệ được trưng bày tại cuộc trình diễn chống máy bay không người lái ở Israel

Bộ Quốc phòng Israel cho biết trong một tuyên bố ngày 5 tháng 2 rằng họ đã hoàn tất một vòng thử nghiệm mới nhằm kiểm tra nhiều giải pháp chống máy bay không người lái khác nhau , khi quân đội nước này muốn tập trung nhanh hơn vào mối đe dọa từ máy bay không người lái.

Bộ này cho biết đợt thử nghiệm mới nhất, tập trung vào việc chống lại các mối đe dọa từ máy bay không người lái nhỏ hơn, có sự tham gia của chín công ty Israel và hai mươi "công nghệ chống máy bay không người lái tiên tiến". Các cuộc thử nghiệm diễn ra ở sa mạc Negev, miền nam Israel, nơi có đủ không gian để bắn hạ máy bay không người lái mà không có bất kỳ thường dân nào xung quanh.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Israel Katz cho biết trong tuyên bố mô tả nỗ lực c-UAS là ưu tiên "quốc gia" rằng "mối đe dọa từ UAV đang phát triển và lan rộng sang mọi lĩnh vực chiến đấu của chúng ta, đứng đầu là Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này".

1739010918190.png


“Đối với kẻ thù, chúng tôi cam kết tiếp tục tiến lên và đưa những khả năng mới vào chiến trường trong tương lai gần. Chúng tôi sẽ hành động để đảm bảo bảo vệ tối đa cho công dân và lực lượng trên bộ của chúng tôi trước UAV từ Iran, Yemen, Lebanon và bất kỳ đấu trường nào mà chúng tôi có thể được yêu cầu phản ứng”, Katz cho biết.

Trong cuộc chiến tranh đa mặt trận gần đây mà Israel đã chiến đấu sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10 năm 2023, đất nước này đã phải đối mặt với nhiều mối đe dọa phức tạp từ máy bay không người lái. Hàng trăm cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã được Hezbollah thực hiện. Người Houthis ở Yemen cũng có thể xâm nhập không phận của Israel vào tháng 7 năm 2024 bằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Tel Aviv. Lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn cũng đã phóng nhiều máy bay không người lái vào Israel.

Máy bay không người lái có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, hầu hết dài vài mét và sải cánh khoảng hai mét với đầu đạn ở phía trước thân máy bay. Nhưng các máy bay bốn cánh quạt nhỏ hơn và các mối đe dọa từ máy bay không người lái khác cũng nổi lên như một vấn đề đối với Israel; cuộc chiến tranh Ukraine đã minh họa cho sự phát triển theo cấp số nhân của máy bay không người lái trên chiến trường hiện đại.

Do đó, trọng tâm mới là các hệ thống c-UAS. Các cuộc thử nghiệm ban đầu vào tháng 10 được khởi xướng bởi Thiếu tướng (đã nghỉ hưu) Eyal Zamir, người được chọn làm Tham mưu trưởng tiếp theo của IDF — nghĩa là một nhân vật chủ chốt trong nỗ lực tìm kiếm công nghệ mới này sẽ sớm nắm quyền chỉ huy IDF nếu tiếp nhận các hệ thống mới này.

......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,368
Động cơ
1,410,954 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

IDF cũng đang hợp tác với Ban hỗ trợ kỹ thuật chiến tranh phi chính quy (IWTSD) của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trong nỗ lực này, Bộ này lưu ý. NDAA cho năm tài chính 2024 bao gồm sự cho phép hợp tác chống UAS giữa Hoa Kỳ và Israel, và quân đội Israel rất muốn chỉ ra sự tham gia của Hoa Kỳ trong các thử nghiệm gần đây nhất.

"Với hơn hai mươi chuyên gia C-UAS của Hoa Kỳ từ khắp Bộ Quốc phòng tham gia thử nghiệm mù, sự kiện này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia, nhanh chóng tăng cường năng lực phòng thủ chung và cải thiện cơ hội thành công", Bộ Quốc phòng cho biết. "Sau khi phân tích kết quả thử nghiệm hiện tại, IMOD có kế hoạch lựa chọn một số công nghệ để đẩy nhanh quá trình phát triển và sản xuất, nhằm mục đích triển khai các khả năng hoạt động mới ngay lập tức", Bộ này cho biết thêm.

1739011092920.png


Các phương pháp đánh chặn dường như được chia thành hai loại chính. Một là sử dụng súng hoặc đạn để bắn hạ máy bay không người lái. Phương pháp thứ hai là sử dụng máy bay không người lái để bắn hạ máy bay không người lái, hoặc để máy bay không người lái đâm vào máy bay không người lái khác hoặc để máy bay không người lái thả lưới vào máy bay không người lái. Thiết bị đánh chặn laser dường như không phải là trọng tâm chính của các thử nghiệm, mặc dù Israel đã tập trung vào việc phát triển nhiều công nghệ laser khác nhau để đánh chặn các mối đe dọa trong vài năm qua.

Về những người tham dự thử nghiệm, có sự kết hợp giữa các công ty lớn và các công ty nhỏ.

Elbit Systems và Israel Aerospace Industries (IAI) đều giới thiệu nhiều phương tiện phát hiện máy bay không người lái và sau đó bắn hạ chúng bằng pháo 30mm. Rafael Advanced Defense Systems cũng mang súng Mini Typhoon của mình đến thử nghiệm. Tất cả các công ty này đều có nhiều năm kinh nghiệm phát triển nhiều hệ thống khác nhau để phát hiện và bảo vệ chống lại các mối đe dọa từ máy bay không người lái.

Xtend, hợp tác với Axioma và Elbit Systems, đã trình diễn một hệ thống đánh chặn tiên tiến dựa trên máy bay không người lái, về cơ bản là sử dụng máy bay không người lái để hạ gục máy bay không người lái. Airobotics, Tamar Group, General Robotics, Smartshooter, Robotican và Elisra cũng đã trình diễn các khái niệm khác. Hầu hết các công ty này đã tham gia vòng thử nghiệm đầu tiên vào tháng 10.

“Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ lựa chọn những năng lực phù hợp nhất và triển khai rộng rãi trên toàn IDF”, người đứng đầu Cục Kế hoạch và Xây dựng Lực lượng, Thiếu tướng Eyal Harel, cho biết trong một tuyên bố.

1739011255857.png

Súng Mini Typhoon của Rafael Advanced Defense Systems
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,368
Động cơ
1,410,954 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ chấp thuận gói 7,4 tỷ đô la bom, tên lửa cho Israel

Hôm thứ sáu, Hoa Kỳ đã công bố chấp thuận bán hơn 7,4 tỷ đô la bom, tên lửa và các thiết bị liên quan cho Israel, quốc gia đã sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất một cách tàn khốc trong cuộc chiến ở Gaza.

1739011502410.png

Bom J-Dam trên F-16 của Israel

Theo Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ (DSCA), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ký hợp đồng bán bom, bộ dẫn đường và ngòi nổ trị giá 6,75 tỷ đô la, ngoài ra còn bán tên lửa Hellfire trị giá 660 triệu đô la.

DSCA cho biết trong một tuyên bố rằng đề xuất bán bom "cải thiện năng lực của Israel trong việc ứng phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai, tăng cường khả năng phòng thủ trong nước và đóng vai trò răn đe các mối đe dọa trong khu vực" .

Và việc bán tên lửa sẽ "cải thiện năng lực của Israel trong việc ứng phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai bằng cách cải thiện khả năng của Không quân Israel trong việc bảo vệ biên giới, cơ sở hạ tầng quan trọng và các trung tâm dân cư của Israel", báo cáo cho biết.

Israel đã phát động một cuộc tấn công mang tính hủy diệt lớn nhằm vào Hamas ở Gaza vào tháng 10 năm 2023 để đáp trả một cuộc tấn công chưa từng có của nhóm chiến binh Palestine này trong tháng đó.

Cuộc chiến đã tàn phá phần lớn Gaza – một vùng lãnh thổ ven biển hẹp trên Địa Trung Hải – khiến phần lớn dân số phải di dời, nhưng lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực từ tháng trước , chấm dứt cuộc xung đột chết người và tạo điều kiện để thả các con tin bị Hamas bắt giữ.

1739011595670.png


Để ứng phó với những lo ngại về thương vong của dân thường, chính quyền của tổng thống khi đó là Joe Biden đã chặn một lô hàng bom nặng 2.000 pound tới Israel - lớn hơn những quả bom trong đợt bán mới nhất được đề xuất - nhưng người kế nhiệm ông là Donald Trump được cho là đã chấp thuận lô hàng này sau khi trở lại nhiệm sở.

Trong khi Bộ Ngoại giao đã chấp thuận việc bán bom và tên lửa, các giao dịch này vẫn cần được Quốc hội chấp thuận, và điều này khó có thể ngăn chặn việc cung cấp vũ khí cho đồng minh thân cận nhất của Washington ở Trung Đông.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,368
Động cơ
1,410,954 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Uzbekistan trao trực thăng của quân đội Afghanistan trước đây cho Mỹ

Các nguồn tin ngoại giao Mỹ cho biết Uzbekistan đã chuyển giao cho Hoa Kỳ bảy chiếc trực thăng Black Hawk mà các phi công quân đội Afghanistan đã lái đến quốc gia Trung Á này khi chạy trốn khỏi Taliban vào năm 2021.

Kabul yêu cầu chuyển trực thăng trở lại Afghanistan, trong khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thúc giục Taliban trả lại vũ khí của Mỹ cho Washington.

1739011936342.png


Hoa Kỳ đã đầu tư hàng tỷ đô la vào quân đội Afghanistan trong hơn hai thập kỷ sau khi quân đội nước này xâm lược đất nước này và lật đổ chính quyền Taliban sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Washington hy vọng có thể tạo ra một thành trì chống lại cuộc nổi dậy mới của Taliban, nhưng phần lớn thiết bị của họ đã rơi vào tay nhóm này khi chúng giành lại quyền kiểm soát đất nước vào năm 2021 .

"Chúng tôi đã thu hồi được bảy chiếc trực thăng này", một nguồn tin tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Tashkent nói với AFP , yêu cầu giấu tên để xác nhận báo cáo do Đài Tiếng nói Hoa Kỳ trụ sở Uzbekistan công bố .

Hãng tin này trích dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc cho biết trong những ngày gần đây, Washington đã thu hồi những chiếc trực thăng không còn hoạt động mà các phi công quân đội Afghanistan đã lái để chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Taliban tới Uzbekistan vào năm 2021.

Quốc gia Trung Á này có đường biên giới ngắn với Afghanistan ở phía nam.

Chính quyền Uzbekistan không trả lời yêu cầu bình luận của AFP . Thông tin ở quốc gia Trung Á này được kiểm soát chặt chẽ.

1739012150484.png


Bộ Quốc phòng Taliban cũng không bình luận về vấn đề này, nhưng đã kêu gọi Tashkent vào tháng 8 năm ngoái "hợp tác bàn giao máy bay của lực lượng không quân Afghanistan".

Viện nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết, trích dẫn hình ảnh vệ tinh, hơn 45 máy bay Afghanistan đã được phát hiện ở phía biên giới Uzbekistan vào năm 2021 trong bối cảnh Taliban đang tiến công.

Số phận của những chiếc máy bay không được chuyển tới Hoa Kỳ vẫn chưa được biết.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,368
Động cơ
1,410,954 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Công ty khởi nghiệp Hoa Kỳ ra mắt máy bay không người lái chiến đấu hình quả bóng đá ném bằng tay

Công ty khởi nghiệp quốc phòng Mỹ XDOWN đã giới thiệu một máy bay không người lái đa năng có thể triển khai dễ dàng như một cầu thủ bóng bầu dục ném bóng.

PS Killer (PSK) hình bầu dục được kích hoạt bằng một công tắc đơn giản và sau đó được đưa vào hoạt động.

1739012348997.png


Máy bay có phạm vi hoạt động hơn 40 dặm (64 km) và đạt tốc độ 135 hải lý/giờ (155 dặm/250 km/giờ).

Chỉ nặng 1,77 pound (800 gram) — và nặng gấp đôi khi có tải trọng — PSK có khả năng tàng hình và di chuyển theo bầy đàn.

Công ty có trụ sở tại California tuyên bố : "Sứ mệnh của chúng tôi là dự đoán chiến tranh hiện đại và các chiến lược chiến đấu trong tương lai bằng cách cung cấp cho quân đội Hoa Kỳ khả năng hỗ trợ trên không phức tạp thông qua các công nghệ tiên tiến tích hợp các mô-đun chiến thuật tàng hình, triển khai nhanh chóng và tốc độ cao" .

Đối với hoạt động đặc biệt, chống khủng bố

Được thiết kế chủ yếu cho lực lượng tác chiến đặc biệt và chống khủng bố, PSK hỗ trợ nhiều loại tải trọng động học và giám sát.

1739012376571.png


Trong chiến tranh đô thị, nó có thể được triển khai để trinh sát trên không hoặc vô hiệu hóa các tay súng bắn tỉa và các mục tiêu kiên cố với thiệt hại phụ tối thiểu.

Để triển khai an toàn và mang tính chiến lược, máy bay không người lái có thể được tích hợp với các hệ thống lập kế hoạch nhiệm vụ để phối hợp với các tài sản quân sự khác.

XDOWN giải thích: "Tải trọng chiến đấu và khả năng kỹ thuật tiên tiến của PSK cho phép sử dụng hiệu quả trong các tình huống mà các phương pháp truyền thống đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn đáng kể".

Chống máy bay không người lái, Bảo vệ đoàn xe

Một vai trò quan trọng khác của PSK là đánh chặn máy bay không người lái của đối phương, cung cấp thêm một lớp phòng không khi được tích hợp vào các hệ thống quân sự rộng lớn hơn.

Máy bay không người lái cũng có thể hoạt động cùng đoàn xe quân sự ở những khu vực có nguy cơ cao, thực hiện trinh sát trên không đồng thời phát hiện và vô hiệu hóa lựu đạn phóng từ, bom ven đường và các cuộc phục kích của kẻ thù.

1739012415456.png


Trong lĩnh vực hàng hải, PSK có thể hỗ trợ giám sát khu vực, theo dõi trên biển và các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,368
Động cơ
1,410,954 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
IDF xác nhận hệ thống phòng không SPYDER đã được đưa vào sử dụng

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận họ đã triển khai hệ thống phòng không Rafael SPYDER trong cuộc chiến với Hamas và nhóm Hezbollah của Lebanon kể từ tháng 10 năm 2023.

1739012778359.png


“Trước chiến tranh, hệ thống SPYDER không được tích hợp do ưu tiên các phương tiện đánh chặn khác trong phạm vi hạn chế của các nguồn lực sẵn có”, Đơn vị Người phát ngôn của IDF nói với Janes . “Chúng tôi đã quyết định [trong chiến tranh] mua hệ thống này theo nhu cầu hoạt động cấp bách, sau khi phân tích hoạt động và chuyên môn. Quá trình tích hợp được thực hiện theo cách có trật tự và được tất cả các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

"Hệ thống SPYDER đại diện cho một khái niệm mới đối với lực lượng Phòng không của Không quân Israel", báo này nói thêm, ám chỉ đến nhánh IDF vận hành tất cả các hệ thống phòng không của mình.

Không giống như các hệ thống phòng không hiện có của Israel, SPYDER là hệ thống di động, thay vì được vận hành từ các địa điểm cố định. Nó có thể sử dụng tên lửa Python-5, I-Derby và I-Derby ER, với cả ba loại đều có sẵn các tên lửa đẩy bổ sung cho các phiên bản tầm xa hơn của hệ thống.

1739012838857.png


IDF không cho biết họ đã mua phiên bản SPYDER nào hoặc liệu có thành lập đơn vị chuyên trách để vận hành nó hay không.

Một nguồn tin trong ngành cho biết với Janes rằng phiên bản SPYDER All-in-One (AiO) hiện đang được đưa vào sử dụng và đã thực hiện nhiều lần đánh chặn thành công nhiều loại máy bay không người lái (UAV) khác nhau.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,368
Động cơ
1,410,954 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đức đặt hàng MRL PULS

1739012909355.png


Đức đã đặt hàng hệ thống phóng tên lửa đa nòng (MRL) Hệ thống phóng chính xác và phổ quát (PULS), Elbit Systems thông báo trong một thông cáo báo chí vào ngày 6 tháng 2. Một người phát ngôn của Elbit được Janes liên hệ sau đó đã lưu ý rằng đơn đặt hàng này được thực hiện sau khi ủy ban ngân sách của Bundestag, quốc hội Đức, phê duyệt việc mua sắm năm hệ thống MRL PULS vào ngày 18 tháng 12 năm 2024. Hợp đồng có giá trị khoảng 57 triệu đô la Mỹ.

Theo hợp đồng, Elbit, hợp tác với KNDS Deutschland, sẽ cung cấp MRL; phát triển các bản điều chỉnh liên quan; và tích hợp thiết bị chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc, máy tính và tình báo (C4I) của Đức, chẳng hạn như hệ thống chỉ huy và kiểm soát vũ khí. MRL sẽ được Bundesamt für Ausrüstung, Informationstechnik und Nutzung der Bundeswehr (BAAINBw), Văn phòng Liên bang về Thiết bị Bundeswehr, Công nghệ thông tin và Hỗ trợ trong khi phục vụ của Đức và các trung tâm thử nghiệm kỹ thuật liên quan thử nghiệm để đạt được sự chấp thuận cho việc sử dụng trong khi phục vụ trong Bundeswehr. Các hệ thống này cũng sẽ nhận được hỗ trợ trong khi phục vụ.

Yehuda Vered, tổng giám đốc của Elbit Systems Land, cho biết công ty của ông sẽ cung cấp giải pháp Hệ thống pháo phản lực phóng tên lửa, nhằm mục đích đặt nền tảng cho Hệ thống hỏa lực gián tiếp tầm xa tương lai của Bundeswehr. Tổng giám đốc điều hành KNDS Deutschland Ralf Ketzel cho biết thêm rằng công ty của ông sẽ đảm bảo rằng PULS sẽ trở thành EuroPULS. Vered kỳ vọng việc mua sắm PULS của Đức sẽ mở đường cho các đơn đặt hàng trong tương lai của cấu hình EuroPULS.

1739012984158.png


Đức sẽ mua MRL PULS theo thỏa thuận giữa chính phủ với chính phủ giữa Bộ Quốc phòng Israel và Hà Lan về 20 MRL được ký vào tháng 5 năm 2023.

Đức sẽ đánh giá các MRL cho đến năm 2027, sau đó sẽ quyết định có nên mua 89 EuroPULS hay không, loại đang được bán trên thị trường châu Âu như một phần trong chương trình hợp tác giữa KNDS Deutschland và Elbit Systems.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,368
Động cơ
1,410,954 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Bundeswehr nhận được nguyên mẫu Skyranger 30

Bundeswehr đã nhận được nguyên mẫu hệ thống phòng không Skyranger 30 vào cuối tháng 1, Rheinmetall thông báo trong một thông cáo báo chí vào ngày 5 tháng 2. Được gọi là mô hình xác minh, hệ thống này sẽ được sử dụng để có được sự chấp thuận cần thiết của Bundeswehr.

1739013116347.png


Việc thử nghiệm chấp nhận sẽ bắt đầu vào quý 2 năm 2025 sau khi Bundeswehr được hướng dẫn cách vận hành xe. Việc giao hàng loạt chủ yếu được lên kế hoạch vào năm 2027 và đầu năm 2028.

Vào tháng 2 năm 2024, Bundeswehr đã đặt hàng 18 hệ thống Skyranger 30 lắp trên xe bọc thép Boxer trị giá 595 triệu euro (617,8 triệu đô la Mỹ), với tùy chọn mua thêm 30 hệ thống nữa. Skyranger 30 sẽ lấp đầy khoảng trống về năng lực của Đức do việc loại bỏ dần pháo phòng không tự hành Gepard vào năm 2010.

Theo Rheinmetall, Skyranger 30 sẽ là thành phần chủ chốt của hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm cực ngắn (NNbS) của Bundeswehr, trong đó nhóm làm việc Rheinmetall Electronics, Diehl Defence và Hensoldt Sensors Arbeitsgemeinschaft (ARGE) đã được trao hợp đồng vào tháng 1 năm 2024. Rheinmetall cho biết hệ thống này sẽ thu hẹp khoảng cách năng lực quan trọng trong hệ thống phòng không cơ động.

1739013169985.png


Tháp pháo Skyranger 30 được trang bị súng ổ quay KCE 30×173 mm bắn đạn nổ trên không có thể lập trình hiệu suất bắn trúng và phá hủy tiên tiến (AHEAD), hai tên lửa đất đối không (SAM) và một bộ cảm biến. Rheinmetall cho biết SAM ban đầu sẽ là Stingers và sau đó là tên lửa chống máy bay không người lái đặc biệt mới được phát triển. Bộ cảm biến bao gồm radar Hensoldt Spexer X-band, các cảm biến quang học để theo dõi mục tiêu, một camera nhiệt, một camera ban ngày và một máy đo khoảng cách laser. Chiếc xe của Đức cũng được trang bị hệ thống phóng lựu đạn khói Rheinmetall Rapid Obscuring System (ROSY).
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,368
Động cơ
1,410,954 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ấn Độ ghi nhận vụ tai nạn Mirage 2000 thứ mười ba

1739013260560.png


Không quân Ấn Độ (IAF) cho biết một chiếc Dassault Mirage 2000TH của họ đã bị rơi trong một chuyến bay huấn luyện thường lệ.

Theo IAF, máy bay đã rơi vào ngày 6 tháng 2 gần Shivpuri ở tiểu bang Madhya Pradesh miền trung Ấn Độ sau khi gặp trục trặc hệ thống. Máy bay bị rơi có vẻ là một chiếc Mirage 2000TH hai chỗ ngồi, một máy bay huấn luyện chiến đấu. Theo dữ liệu của Janes , vụ tai nạn ngày 6 tháng 2 là vụ tai nạn thứ 13 của một chiếc Mirage 2000 của IAF kể từ tháng 4 năm 1987.

"Cả hai phi công đều thoát ra an toàn", IAF cho biết trong một tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng họ đã ra lệnh điều tra để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

1739013345666.png


Ấn Độ bắt đầu đưa vào sử dụng Mirage 2000 từ năm 1984. Theo dữ liệu kiểm kê của Janes , lực lượng không quân hiện đang vận hành ba biến thể, bao gồm ba chiếc Mirage 2000I, 39 chiếc Mirage 2000H và tám chiếc Mirage 2000TH hai chỗ ngồi.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,368
Động cơ
1,410,954 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chương trình số hóa lục quân của Thụy Điển tăng tốc, ứng dụng C2 đang phát triển

Thụy Điển muốn hệ thống chỉ huy và liên lạc mới dành cho lực lượng trên bộ của mình có hiệu lực hoạt động nhanh chóng, với việc mua sắm các thiết bị vô tuyến và hệ thống chỉ huy và kiểm soát (C2) đang được phát triển .

1739013494685.png


Giống như một số quốc gia NATO khác, Thụy Điển đang trong quá trình thực hiện một chương trình toàn diện để số hóa hệ thống chỉ huy, kiểm soát, truyền thông, máy tính, tình báo, giám sát và trinh sát (C4ISR) của lực lượng trên bộ. Mặc dù được hình dung lần đầu tiên vào năm 2015, chương trình đã trải qua những thay đổi đáng kể kể từ đó để phản ánh những thay đổi trong môi trường an ninh châu Âu và việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Phát biểu tại hội nghị Truyền thông di động triển khai của SAE Media Group được tổ chức tại London vào ngày 28 và 29 tháng 1, Dean Fowler, người đứng đầu hệ thống chỉ huy và thông tin trên bộ tại Försvarets Materielverk (FMV), tổ chức mua sắm quốc phòng của Thụy Điển, cho biết chương trình - có tên là Hệ thống hỗ trợ chỉ huy mặt đất (Ledningsstödsystem Mark: LSS Mark) - sẽ thay thế tất cả các hệ thống radio và C2 trong các thành phần mặt đất của tất cả Lực lượng vũ trang Thụy Điển (SwAF). Điều này bao gồm các thành phần của Không quân Thụy Điển, Lực lượng phòng vệ nội địa và lính thủy đánh bộ.

1739013562269.png


Fowler cho biết thách thức lớn nhất là việc mở rộng quân đội để ứng phó với tình hình an ninh, với sự thay đổi từ lực lượng nhỏ hơn được thiết kế cho các hoạt động quốc tế thành lực lượng lớn tập trung vào việc bảo vệ Thụy Điển và các nước láng giềng như một phần của NATO. Kết quả là nhu cầu về các cơ sở nền tảng đã tăng từ hàng trăm lên hàng nghìn và điều này trở nên phức tạp hơn do sự ra đời đồng thời của công nghệ mới.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
31,368
Động cơ
1,410,954 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ấn Độ mua tên lửa Pinaka

1739013638573.png


Bộ Quốc phòng Ấn Độ (MoD) đã trao hợp đồng cho các công ty địa phương để cung cấp tên lửa cho Hệ thống phóng tên lửa đa nòng Pinaka (MBRL) của Quân đội Ấn Độ.

Bộ Quốc phòng cho biết vào ngày 6 tháng 2 rằng họ sẽ mua tên lửa đánh chặn khu vực Pinaka (ADM) Type 1 và tên lửa nổ phá mảnh Pinaka (PFHE) Mk-1 Enhanced từ Economic Explosives Limited (EEL) và Munitions India Limited (MIL).

Hợp đồng có giá trị là 101,4 tỷ INR (1 tỷ USD). Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng không nêu rõ số lượng tên lửa sẽ được mua.

Theo Bộ Quốc phòng, các đợt mua sắm này sẽ tăng cường sức mạnh hỏa lực của Quân đội Ấn Độ bằng cách "cho phép thực hiện các cuộc tấn công chính xác và tầm xa".

Bộ Quốc phòng cho biết thêm, “ADM Type-1… có đầu đạn chuyên dụng để phóng một lượng lớn đạn dược con trên một khu vực rộng lớn hơn nhằm vào lực lượng cơ giới, xe cộ và nhân sự, do đó, ngăn chặn kẻ thù tiếp cận một số khu vực cụ thể.

1739013756371.png


“[PFHE] Tên lửa Mk-1 là [phiên bản] tiên tiến của tên lửa [PFHE] đang được sử dụng, có tầm bắn xa hơn để tấn công sâu vào lãnh thổ của kẻ thù với độ chính xác và sức sát thương cao.”

Vào tháng 1 năm 2024 rằng Quân đội Ấn Độ đã phê duyệt việc mua sắm tên lửa ADM Type 1 – còn được gọi là đạn dược thông thường cải tiến mục đích kép (DPICM) – sau khi vượt qua một loạt các thử nghiệm của người dùng. Các thử nghiệm của người dùng đối với tên lửa Pinaka Mk-1 Enhanced cũng đã hoàn tất.

Theo Janes Weapons: Ammunition , tên lửa PFHE Pinaka Mk-1 Enhanced nặng 277 kg. Đầu đạn của nó nặng 100 kg và kết hợp 20.500 viên bi vonfram đường kính 6 mm có thể tạo ra diện tích sát thương chết người là 12.000 m2 . Pinaka Mk-1 sử dụng nhiên liệu rắn và có tầm bắn 42 km.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top