Vài ngày sau khi công bố máy bay không người lái 'Gaza', Iran tiết lộ tàu sân bay không người lái đầu tiên
Ryan Bohl, nhà phân tích cấp cao về Trung Đông và Bắc Phi tại mạng lưới RANE, nghi ngờ khả năng tầm xa của Shahid Baqeri, lưu ý rằng tàu này không thể hoạt động xa bờ biển Iran nếu không có hạm đội hỗ trợ hoặc hệ thống phòng không tiên tiến đi kèm.
Máy bay không người lái (UAV) do Iran sản xuất, Shahed-136, được chụp ảnh trong một cuộc diễu hành quân sự ở trung tâm thành phố Tehran, Iran, vào ngày 10 tháng 1 năm 2025. Người phát ngôn của IRGC cho biết vào thứ Hai, ngày 6 tháng 1, rằng cuộc diễu hành quân sự mang tên Rahian-e-Quds (Hành khách của Al-Aqsa) có sự tham gia của 110.000 thành viên IRGC
Tuần này, Iran đã công bố tàu sân bay cho máy bay không người lái nội địa đầu tiên của mình, được gọi là Shahid (Martyr) Baqeri, theo Hãng thông tấn nhà nước Iran Islamic Republic News Agency .
Tàu sân bay này đã gia nhập hạm đội Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) trong buổi lễ được tổ chức hôm thứ Năm tại thành phố Bandar Abbas trên bờ eo biển chiến lược Hurmuz ở Vịnh Ba Tư.
Theo thông báo, tàu này dự kiến sẽ thực hiện các nhiệm vụ hải quân bằng máy bay không người lái và trực thăng. Iran là quốc gia thứ hai ở Trung Đông phát triển và hạ thủy tàu sân bay không người lái sau Thổ Nhĩ Kỳ, nước đã bắt đầu vận hành tàu sân bay cho máy bay không người lái TCG Anadolu vào tháng 4 năm 2023.
Tàu Shahid (Martyr) Baqeri
Theo hãng thông tấn Tasnim của Iran, Chuẩn đô đốc Alireza Tangsiri, Tư lệnh Hải quân IRCG cho biết: "Tàu sân bay không người lái Martyr Baqeri có khả năng chở nhiều phi đội máy bay không người lái, phóng và hạ cánh máy bay chiến đấu không người lái, triển khai nhiều máy bay không người lái trinh sát và chiến đấu, phóng và thu hồi nhiều tàu chiến hạng nhẹ và nhanh, cũng như chở và triển khai nhiều trực thăng chiến đấu và hỗ trợ".
Ông nói thêm rằng tàu sân bay này sẽ tăng cường "năng lực phòng thủ và răn đe của Tehran đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran ở vùng biển xa và bảo vệ lợi ích quốc gia".
Theo Tasnim, phạm vi hoạt động của tàu sân bay này là 22.000 hải lý và đường băng dài 180 mét.
Ryan Bohl, nhà phân tích cấp cao về Trung Đông và Bắc Phi tại mạng lưới RANE, hôm nay đã nói với Breaking Defense rằng tàu sân bay này sẽ bổ sung khả năng chiếu sức mạnh nước nâu cho Tehran, "đặc biệt là qua Vịnh và xung quanh Yemen và Biển Đỏ. Việc có một nền tảng máy bay không người lái độc lập trên biển cũng sẽ cải thiện khả năng giám sát và tình báo của Iran tại các chiến trường mà nước này có lợi ích chiến lược như Yemen."
Ông nói thêm rằng tác động tức thời nhất đối với tư thế chiến lược của Iran sẽ là "khả năng giám sát, trong đó máy bay không người lái sẽ giúp Iran cung cấp cho bên ủy nhiệm thông tin tốt hơn cho các nhiệm vụ nhắm mục tiêu tiềm tàng của các đối thủ chung như hợp tác tình báo với Houthis để tấn công tàu vận chuyển có liên kết với Israel hoặc các đối thủ trong Nội chiến Yemen".
Tuy nhiên, Bohl nghi ngờ khả năng tác chiến tầm xa của tàu Shahid Baqeri, lưu ý rằng tàu này không thể hoạt động xa bờ biển Iran nếu không có hạm đội hỗ trợ hoặc hệ thống phòng không tiên tiến đi kèm.
Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi máy bay không người lái tầm xa mang tên “ Gaza ” của Iran tham gia một cuộc tập trận quân sự và vài tháng sau khi Tehran và Jerusalem trao đổi một loạt tên lửa và máy bay không người lái.
Trong khi hải quân Iran và hải quân IRGC vận hành các tàu cũ và lỗi thời, Behnam Ben Taleblu, thành viên cấp cao tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ, hôm nay nói với Breaking Defense rằng Tehran có lịch sử cải tạo tàu container thành tàu chiến.
Ben Taleblu bày tỏ lo ngại, nói rằng "Cộng hòa Hồi giáo sẽ không chuyển đổi tàu chở dầu thành tàu sân bay cho máy bay không người lái nếu không có ý định biến sức mạnh máy bay không người lái trong khu vực thành sức mạnh toàn cầu".
Ông cho biết: “Điều khiến Shahid Baqeri trở nên độc đáo là nó được Iran quảng cáo là tàu chỉ chuyên dùng cho máy bay không người lái, khiến đây trở thành tàu sân bay cho máy bay không người lái đầu tiên của Hải quân IRGC”.
Ryan Bohl, nhà phân tích cấp cao về Trung Đông và Bắc Phi tại mạng lưới RANE, nghi ngờ khả năng tầm xa của Shahid Baqeri, lưu ý rằng tàu này không thể hoạt động xa bờ biển Iran nếu không có hạm đội hỗ trợ hoặc hệ thống phòng không tiên tiến đi kèm.
Máy bay không người lái (UAV) do Iran sản xuất, Shahed-136, được chụp ảnh trong một cuộc diễu hành quân sự ở trung tâm thành phố Tehran, Iran, vào ngày 10 tháng 1 năm 2025. Người phát ngôn của IRGC cho biết vào thứ Hai, ngày 6 tháng 1, rằng cuộc diễu hành quân sự mang tên Rahian-e-Quds (Hành khách của Al-Aqsa) có sự tham gia của 110.000 thành viên IRGC
Tuần này, Iran đã công bố tàu sân bay cho máy bay không người lái nội địa đầu tiên của mình, được gọi là Shahid (Martyr) Baqeri, theo Hãng thông tấn nhà nước Iran Islamic Republic News Agency .
Tàu sân bay này đã gia nhập hạm đội Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) trong buổi lễ được tổ chức hôm thứ Năm tại thành phố Bandar Abbas trên bờ eo biển chiến lược Hurmuz ở Vịnh Ba Tư.
Theo thông báo, tàu này dự kiến sẽ thực hiện các nhiệm vụ hải quân bằng máy bay không người lái và trực thăng. Iran là quốc gia thứ hai ở Trung Đông phát triển và hạ thủy tàu sân bay không người lái sau Thổ Nhĩ Kỳ, nước đã bắt đầu vận hành tàu sân bay cho máy bay không người lái TCG Anadolu vào tháng 4 năm 2023.
Tàu Shahid (Martyr) Baqeri
Theo hãng thông tấn Tasnim của Iran, Chuẩn đô đốc Alireza Tangsiri, Tư lệnh Hải quân IRCG cho biết: "Tàu sân bay không người lái Martyr Baqeri có khả năng chở nhiều phi đội máy bay không người lái, phóng và hạ cánh máy bay chiến đấu không người lái, triển khai nhiều máy bay không người lái trinh sát và chiến đấu, phóng và thu hồi nhiều tàu chiến hạng nhẹ và nhanh, cũng như chở và triển khai nhiều trực thăng chiến đấu và hỗ trợ".
Ông nói thêm rằng tàu sân bay này sẽ tăng cường "năng lực phòng thủ và răn đe của Tehran đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran ở vùng biển xa và bảo vệ lợi ích quốc gia".
Theo Tasnim, phạm vi hoạt động của tàu sân bay này là 22.000 hải lý và đường băng dài 180 mét.
Ryan Bohl, nhà phân tích cấp cao về Trung Đông và Bắc Phi tại mạng lưới RANE, hôm nay đã nói với Breaking Defense rằng tàu sân bay này sẽ bổ sung khả năng chiếu sức mạnh nước nâu cho Tehran, "đặc biệt là qua Vịnh và xung quanh Yemen và Biển Đỏ. Việc có một nền tảng máy bay không người lái độc lập trên biển cũng sẽ cải thiện khả năng giám sát và tình báo của Iran tại các chiến trường mà nước này có lợi ích chiến lược như Yemen."
Ông nói thêm rằng tác động tức thời nhất đối với tư thế chiến lược của Iran sẽ là "khả năng giám sát, trong đó máy bay không người lái sẽ giúp Iran cung cấp cho bên ủy nhiệm thông tin tốt hơn cho các nhiệm vụ nhắm mục tiêu tiềm tàng của các đối thủ chung như hợp tác tình báo với Houthis để tấn công tàu vận chuyển có liên kết với Israel hoặc các đối thủ trong Nội chiến Yemen".
Tuy nhiên, Bohl nghi ngờ khả năng tác chiến tầm xa của tàu Shahid Baqeri, lưu ý rằng tàu này không thể hoạt động xa bờ biển Iran nếu không có hạm đội hỗ trợ hoặc hệ thống phòng không tiên tiến đi kèm.
Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi máy bay không người lái tầm xa mang tên “ Gaza ” của Iran tham gia một cuộc tập trận quân sự và vài tháng sau khi Tehran và Jerusalem trao đổi một loạt tên lửa và máy bay không người lái.
Trong khi hải quân Iran và hải quân IRGC vận hành các tàu cũ và lỗi thời, Behnam Ben Taleblu, thành viên cấp cao tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ, hôm nay nói với Breaking Defense rằng Tehran có lịch sử cải tạo tàu container thành tàu chiến.
Ben Taleblu bày tỏ lo ngại, nói rằng "Cộng hòa Hồi giáo sẽ không chuyển đổi tàu chở dầu thành tàu sân bay cho máy bay không người lái nếu không có ý định biến sức mạnh máy bay không người lái trong khu vực thành sức mạnh toàn cầu".
Ông cho biết: “Điều khiến Shahid Baqeri trở nên độc đáo là nó được Iran quảng cáo là tàu chỉ chuyên dùng cho máy bay không người lái, khiến đây trở thành tàu sân bay cho máy bay không người lái đầu tiên của Hải quân IRGC”.