(Tiếp)
Các tài liệu bị rò rỉ vào đầu tháng 2 cho thấy các đại diện của Nga từ tổ hợp công nghiệp Alabuga đã đến Iran để đàm phán nhằm mua các công nghệ quan trọng để sản xuất hàng loạt Shahed-136. Vào tháng 8 năm 2023, tờ Washington Post tiết lộ rằng Alabuga đóng vai trò trung tâm trong việc chế tạo 6.000 máy bay không người lái ban đầu, nhưng dữ liệu mới chỉ ra một kế hoạch tăng đáng kể sản lượng lên 10.000 máy bay không người lái mỗi năm.
https://x.com/JohnH105/status/1858866306298106033?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1858866306298106033|twgr^9bd0915e59bd6d85fb14326d23e18065a06e1d19|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/12/24/image-shows-russia-produced-10000-shahed-136-drones-in-2024/
Trong số các tài liệu bị rò rỉ, có nhiều chi tiết xác nhận nghi ngờ rằng những chiếc thuyền "Dolphin 636" này không phải là tàu thông thường mà là máy bay không người lái. Các tài liệu đề cập đến các thuật ngữ như
"thiết bị điện tử hàng không", "cất cánh có hỗ trợ phản lực" và
"hệ thống chống nhiễu", là những công nghệ điển hình được sử dụng trong UAV.
Ngay cả một bản trình chiếu có gắn nhãn Alabuga cũng hiển thị thông tin chi tiết mô tả các thành phần đặc trưng của máy bay không người lái quân sự, chẳng hạn như thân máy bay và cánh nâng, những thứ hầu như không cần thiết đối với tàu thuyền.
Nếu những "chiếc thuyền" này thực sự là Shahed-136, chúng sẽ trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tấn công UAV của Nga tại Ukraine. Sản xuất 10.000 máy bay không người lái hàng năm là một mục tiêu lớn và đòi hỏi phải đầu tư đáng kể vào năng lực sản xuất và công nghệ.
Điều này có nghĩa là Nga không chỉ mở rộng đội quân máy bay không người lái của mình mà còn phải trả giá cao hơn cho những vũ khí này, vốn đang được sử dụng với cường độ lớn ở tuyến đầu. Nếu các kế hoạch sản xuất hàng loạt thực sự được triển khai, điều này sẽ gây ra hậu quả chiến lược nghiêm trọng cho các hoạt động quân sự trong tương lai ở khu vực.
Những gì có vẻ như là một vụ tấn công "đáng ngờ" của một nhóm có liên hệ với Iran và những nghi ngờ về tính xác thực của các tài liệu bị rò rỉ đã nhanh chóng biến thành một thực tế nghiệt ngã—và đối với Ukraine, đó là một mối đe dọa trực tiếp. Kyiv hiện đang coi sự tồn tại của các cơ sở sản xuất máy bay không người lái của Nga là một mối nguy hiểm nghiêm trọng và sắp xảy ra.
Vào ngày 23 tháng 12, Tổng cục Tình báo Ukraine xác nhận rằng một nhà kho tại Khu kinh tế đặc biệt Alabuga của Nga - nơi lưu giữ các thành phần quan trọng của máy bay không người lái tấn công Shahed-136 do Iran thiết kế - đã bị phá hủy.
Theo báo cáo tình báo, vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi 65 thân máy bay không người lái cùng với động cơ, hệ thống dẫn đường và camera nhiệt dùng để lắp ráp 400 máy bay không người lái Shahed-136.
Cơ quan này của Ukraine ước tính thiệt hại lên tới 16 triệu đô la, gọi đây là
"một cuộc tấn công khác nhằm vào tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga", nhấn mạnh việc tiếp tục nhắm vào năng lực máy bay không người lái của Nga.
Không thể xác minh độc lập các khiếu nại, nhưng các cuộc tấn công trước đó vào Kazan, thủ đô của Tatarstan, vào ngày 21 tháng 12 đã gây ra thiệt hại đáng kể cho một số tòa nhà. Tuy nhiên, không có báo cáo nào từ chính quyền địa phương cho thấy có hỏa hoạn hoặc gián đoạn ở Alabuga trong hoặc sau cuộc tấn công vào ngày 23 tháng 12.
Máy bay không người lái tầm xa của Ukraine đã nhắm vào cơ sở Alabuga vào tháng 4 năm 2024, cùng với các địa điểm khác ở Elabuga và Nizhnekamsk. Các báo cáo địa phương cho thấy thiệt hại tối thiểu và không có sự gián đoạn lớn.
Tuy nhiên, một nguồn tin từ tình báo quân sự Ukraine đã xác nhận với truyền thông địa phương rằng cuộc tấn công gần đây nhất là một hoạt động có mục tiêu của lực lượng Ukraine, đánh dấu sự leo thang đáng kể trong chiến lược phá vỡ năng lực sản xuất máy bay không người lái của Nga.
https://x.com/clashreport/status/1871156297707450875?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1871156297707450875|twgr^9bd0915e59bd6d85fb14326d23e18065a06e1d19|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/12/24/image-shows-russia-produced-10000-shahed-136-drones-in-2024/
Máy bay không người lái Shahed-136 và phiên bản cải tiến Geran-2 đang được sử dụng tại Nga là loại UAV tấn công một chiều được thiết kế để tấn công tầm xa vào các cơ sở hạ tầng quan trọng và mục tiêu quân sự.
Vai trò chính của chúng trong cuộc xung đột đang diễn ra là vũ khí có chi phí thấp, tác động lớn, cho phép Nga tấn công các thành phố, lưới điện và cơ sở quốc phòng của Ukraine mà không bị trừng phạt.
Với tầm hoạt động lên tới 2.500 km, những máy bay không người lái này có thể tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ của đối phương, làm phức tạp thêm các hoạt động phòng không.
Những máy bay không người lái này được trang bị hệ thống kết hợp GPS và hệ thống dẫn đường quán tính, cho phép chúng bay theo các tuyến đường chính xác, được lập trình sẵn.
Điều này làm cho chúng cực kỳ hiệu quả trong việc tấn công các mục tiêu có giá trị cao với độ lệch tối thiểu. Ngoài ra, Shahed-136 được trang bị camera ảnh nhiệt, cho phép nhắm mục tiêu chính xác trong điều kiện tầm nhìn thấp, bao gồm cả hoạt động ban đêm.
Trong khi thiết kế Shahed-136 bắt nguồn từ Iran, Nga đã tăng cường đáng kể sản xuất máy bay không người lái trong nước, dựa vào các linh kiện có nguồn gốc từ cả trong nước và Iran.
Theo các báo cáo gần đây, Nga đã tích hợp hệ thống điện tử và dẫn đường của riêng mình vào máy bay không người lái, cải thiện độ tin cậy và khả năng. Sự thích nghi này cho phép triển khai trên quy mô lớn hơn trên chiến trường.
Một tính năng chính của Shahed-136 là khả năng tác chiến điện tử. Máy bay không người lái được trang bị các biện pháp đối phó để gây nhiễu radar và hệ thống phòng không của đối phương, mang lại lợi thế chiến thuật trong việc tránh bị đánh chặn.
Kích thước nhỏ và tiết diện phản xạ radar thấp khiến chúng khó bị phát hiện, qua đó tăng thêm hiệu quả chống lại các hệ thống phòng thủ tiên tiến.
Bằng cách kết hợp máy bay không người lái Shahed-136 vào các chiến lược tấn công nhiều lớp, Nga đã có thể áp đảo hệ thống phòng không của Ukraine. Những máy bay không người lái này thường được sử dụng song song với các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV khác, làm phức tạp các biện pháp đối phó và tối đa hóa cơ hội đánh trúng các mục tiêu quan trọng.
Khi năng lực sản xuất của Nga tăng lên, những máy bay không người lái này có khả năng sẽ vẫn là yếu tố quan trọng trong chiến lược tác chiến trên không của Nga, tạo ra thách thức ngày càng lớn đối với nỗ lực phòng thủ của Ukraine.