[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trump thấy "một chút tiến triển" hướng tới chấm dứt chiến tranh ở Ukraine

Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ mô tả cuộc chiến tranh của Nga tại Ukraine là "cuộc tàn sát" mà thế giới chưa từng chứng kiến kể từ Thế chiến thứ II và nói rằng nó phải chấm dứt.

1734497574019.png


Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump đã gọi cuộc chiến ở Ukraine là "thảm sát" vào thứ Hai, trích dẫn hình ảnh các thành phố bị san phẳng và xác chết, và nói rằng cuộc chiến này phải chấm dứt.

“Chúng tôi đang cố gắng chấm dứt chiến tranh. Cuộc chiến khủng khiếp, khủng khiếp đang diễn ra ở Ukraine với Nga. Chúng tôi đã có một chút tiến triển. Đây là một cuộc chiến khó khăn, một cuộc chiến tồi tệ,” Trump phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 .

"Mọi người đang bị giết ở mức độ mà không ai từng thấy", Trump nói. Đề cập đến địa hình của Ukraine, ông nói thêm: "Đó là những cánh đồng rất bằng phẳng, thứ duy nhất có thể ngăn được một viên đạn là một cơ thể. Và số lượng binh lính bị giết ở cả hai bên là vô cùng lớn".

Trump than thở về những thành phố bị phá hủy của Ukraine và số người chết ở cả hai bên, tuyên bố rằng tổn thất thực tế cuối cùng sẽ cao hơn nhiều so với những gì cả Kyiv và Moscow đã báo cáo cho đến nay . "Mọi người đều đang bị giết, đây là cuộc tàn sát tồi tệ nhất mà thế giới này từng chứng kiến kể từ Thế chiến II. Nó phải dừng lại", ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng chính quyền của ông sẽ nói chuyện với cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Nhóm chuyển giao quyền lực của Trump đã và đang xây dựng kế hoạch đưa Ukraine và Nga vào bàn đàm phán, và vị doanh nhân này ám chỉ rằng cả Kyiv và Moscow đều sẽ phải chấp nhận thỏa hiệp.

"Bạn biết đấy, thật hay khi nói rằng họ muốn lấy lại đất đai của mình, nhưng các thành phố phần lớn đã bị phá hủy", Trump nói, có thể ám chỉ đến yêu cầu của Kyiv về việc khôi phục hoàn toàn toàn vẹn lãnh thổ của mình.

1734497690351.png


Ông cho rằng quân đội Nga có thể đã tha cho Kyiv vì Điện Kremlin cuối cùng có ý định sử dụng hoặc chiếm đóng thành phố này. "Họ đã gây ra rất nhiều thiệt hại nhưng tương đối, so với các thành phố khác, thì thiệt hại rất ít. Nhưng nhiều thành phố khác đã biến mất, những tòa tháp tuyệt đẹp, những tòa nhà tuyệt đẹp mà họ từng có giờ đây đã nằm nghiêng và bị phá hủy", Trump nói.

Ông cũng tuyên bố rằng "bốn năm trước chúng ta không có chiến tranh. Bạn không thấy Nga tiến vào Ukraine". Trên thực tế, Moscow đã sáp nhập khu vực Crimea của Ukraine vào năm 2014 và tiếp tục cuộc xâm lược ủy nhiệm của mình vào khu vực Donbas trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Trên thực tế, Trump là tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên gửi vũ khí đến Kyiv.

Sau đó trong cuộc họp báo, tổng thống đắc cử cũng nói về việc phóng tên lửa vào Syria trong nhiệm kỳ cuối cùng của ông tại Nhà Trắng.

Đồng thời, Trump không lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga và từ chối cho biết liệu ông đã nói chuyện với Putin hay chưa. Tuy nhiên, ông tuyên bố rằng Zelenskyy đã nói với ông rằng ông muốn hòa bình.

“Chúng tôi muốn họ dừng lại ở Ukraine và Ukraine cũng dừng lại”, Trump nói về Nga.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Sự cạnh tranh gay gắt giữa Erdogan và Natanyanu về tương lai của Syria

Erdogan đã kêu gọi một mặt trận Ả Rập-Hồi giáo để ngăn chặn 'diệt chủng' và cũng chỉ trích cuộc xâm lược Lebanon của Israel

Sự sụp đổ của chế độ Bashar al-Assad ở Syria đã mở ra một mặt trận mới cho cạnh tranh địa chính trị ở Trung Đông.

Tuy nhiên, hiện nay, thay vì Iran và Nga đóng vai trò có ảnh hưởng nhất ở Syria, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ lại nhìn thấy cơ hội thúc đẩy các lợi ích an ninh quốc gia và khu vực xung đột của họ.

Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan, quan hệ giữa hai nước đã xấu đi nghiêm trọng trong những năm gần đây. Điều này mở đường cho một cuộc đối đầu gay gắt về Syria.

Một sự cạnh tranh mới đang nổi lên

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã hậu thuẫn cho cuộc tấn công do nhóm phiến quân Sunni Hayat Tahrir al-Sham cầm đầu nhằm lật đổ Assad khỏi quyền lực, qua đó đâm sau lưng các đồng minh truyền thống của Syria là Iran và Nga.

Tehran đã ám chỉ rằng nếu không có sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, HTS sẽ không thể đạt được mục tiêu thâu tóm mạnh mẽ của mình.

1734576316046.png


Bây giờ, khi Assad đã ra đi, Erdoğan được cho là đang định vị mình là nhà lãnh đạo thực tế của thế giới Hồi giáo Sunni. Ông cũng muốn Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những cường quốc thống trị trong khu vực.

Erdoğan đã nói rằng nếu Đế chế Ottoman bị chia cắt theo một cách khác sau thất bại trong Thế chiến thứ nhất, một số thành phố của Syria, bao gồm Aleppo và Damascus, có khả năng đã trở thành một phần của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay.

Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức mở lại đại sứ quán của mình tại Damascus sau khi Assad sụp đổ và đề nghị giúp HTS định hình trật tự Hồi giáo mới của đất nước.

Trong nỗ lực này, Erdoğan đã phản đối bất kỳ sự nhượng bộ nào của HTS đối với nhóm thiểu số người Kurd được Hoa Kỳ hậu thuẫn ở đông bắc Syria, mà ông coi là những người ủng hộ lực lượng ly khai người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Israel đã lợi dụng khoảng trống quyền lực ở Syria để thúc đẩy tham vọng lãnh thổ và an ninh của mình. Họ đã tiến hành một cuộc xâm nhập trên bộ vào phía Syria của Cao nguyên Golan chiến lược và đã thực hiện một cuộc ném bom lớn vào các tài sản quân sự của Syria trên khắp đất nước.

1734576444621.png


Bộ trưởng ngoại giao Israel cho biết việc phá hủy những tài sản này - bao gồm kho đạn dược, máy bay chiến đấu, tên lửa và cơ sở lưu trữ vũ khí hóa học - là cần thiết để đảm bảo chúng không rơi vào " tay những kẻ cực đoan " có thể gây ra mối đe dọa cho nhà nước Do Thái.

Thổ Nhĩ Kỳ coi hành động gần đây của Israel ở Syria và Cao nguyên Golan bị chiếm đóng là hành động chiếm đất. Các hành động của Israel cũng bị các nước Ả Rập lên án, những nước này yêu cầu tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Israel rõ ràng lo ngại về sự trỗi dậy nắm quyền của một nhóm Hồi giáo và sự biến đổi Syria thành một quốc gia thánh chiến.

Điều này bất chấp thực tế là thủ lĩnh HTS Ahmad al-Sharaa (còn được gọi là Abu Mohammad al-Jolani) đã ra hiệu rằng ông không muốn xung đột với Israel. Ông cũng cam kết không cho phép bất kỳ nhóm nào sử dụng Syria để tấn công Israel.

Cùng lúc đó, al-Sharaa đã kêu gọi Israel rút quân khỏi lãnh thổ Syria theo thỏa thuận năm 1974 sau cuộc chiến tranh Yom Kippur năm 1973.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Erdoğan, tổng thống Hồi giáo ôn hòa của Thổ Nhĩ Kỳ, từ lâu đã ủng hộ sự nghiệp của người Palestine và là người chỉ trích gay gắt Israel . Nhưng căng thẳng đã leo thang đáng kể giữa hai bên kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh Gaza.

Erdoğan đã kêu gọi một mặt trận Ả Rập-Hồi giáo để ngăn chặn cái mà ông gọi là "cuộc diệt chủng" của Israel ở Gaza. Ông cũng đã chỉ trích cuộc xâm lược Lebanon của Israel vào đầu năm nay.

Trong khi đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã chỉ trích Erdoğan trong nhiều năm. Ông gọi ông là "trò đùa" và "nhà độc tài" có nhà tù toàn là nhà báo và tù nhân chính trị. Ông cũng cáo buộc Erdoğan phạm tội "diệt chủng" người Kurd.

Washington, đồng minh với cả Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, đã triển khai những nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ để đảm bảo rằng HTS sẽ đưa Syria đi theo hướng có lợi . Nước này mong muốn thấy một hệ thống quản lý hậu Assad phù hợp với lợi ích của Hoa Kỳ.

Những lợi ích này bao gồm sự hỗ trợ của HTS cho các đồng minh người Kurd của Mỹ ở đông bắc Syria và sự hiện diện liên tục của 1.000 quân Mỹ ở nước này. Hoa Kỳ cũng muốn HTS tiếp tục ngăn chặn nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo lấy lại sức mạnh.

Hoa Kỳ cũng sẽ phải giải quyết mối quan hệ cạnh tranh địa chính trị đang nổi lên giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

1734576769121.png


Một số nhà quan sát không loại trừ khả năng xảy ra xung đột quân sự giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, nếu Israel biến cái mà họ gọi là sự chiếm đóng tạm thời khu vực phi quân sự ở Cao nguyên Golan thuộc Syria thành một sự chiếm đóng lãnh thổ lâu dài.

Điều này không có nghĩa là một cuộc chiến tranh giữa họ sắp xảy ra. Nhưng lợi ích xung đột của họ và mức độ thù địch lẫn nhau chắc chắn đã đạt đến một cấp độ mới.

Iran mất mát nhiều nhất

Đối với Iran, việc lật đổ Assad có nghĩa là mất đi một đồng minh quan trọng trong " trục kháng cự " chủ yếu là người Shia chống lại Israel và Hoa Kỳ.

Chế độ Iran đã nỗ lực xây dựng mạng lưới này trong 45 năm qua như một phần cơ bản của an ninh quốc gia và an ninh rộng hơn. Nó đã chống đỡ chế độ độc tài thiểu số Alawite của Assad đối với dân số đa số Sunni ở Syria với chi phí khoảng 30 tỷ đô la Mỹ (47 tỷ đô la Úc) kể từ khi cuộc nổi dậy của người dân chống lại Assad bắt đầu vào năm 2011.

Và khi Assad không còn nữa, Iran sẽ mất đi tuyến đường bộ và đường hàng không quan trọng nối với một trong những lực lượng ủy nhiệm chính của mình – Hezbollah ở Lebanon.

Sự sụp đổ đột ngột của chế độ Assad hiện đang khiến Tehran phải tự vấn về sự khôn ngoan của chiến lược khu vực của mình – và liệu nó có đóng vai trò quan trọng nào ở Syria mới hay không. Điều này có vẻ không thể xảy ra, vì al-Sharaa (lãnh đạo HTS) đã tuyên bố sự khinh miệt của mình đối với cả Iran và Hezbollah.

Al-Sharaa đã ưu tiên việc thành lập một chính phủ Hồi giáo được công khai ủy quyền và tái thiết Syria cùng sự thống nhất quốc gia hơn là xung đột với Israel, kẻ thù không đội trời chung của Iran. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến sự bất đồng với những người theo đường lối cứng rắn và những người theo chủ nghĩa cải cách ở Iran.

Chỉ có thời gian mới có thể cho biết tất cả những điều này sẽ diễn ra như thế nào. Ở giai đoạn này, tương lai của Syria và khu vực đang bị đe dọa. Và phần lớn phụ thuộc vào việc liệu các nhà lãnh đạo HTS có tiến hành thiết lập một hệ thống chính trị toàn diện và thống nhất một Syria Balkan hay không.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga mang máy bay không người lái trinh sát tầm xa Supercam S350 tới triển lãm ở Việt Nam

1734577028537.png


Máy bay không người lái Supercam S350 của Nga sẽ gây chú ý tại Triển lãm Quốc phòng Việt Nam 2024 tại Hà Nội, giới thiệu khả năng tiên tiến của mình với các chuyên gia công nghệ và quốc phòng quốc tế. Máy bay không người lái trinh sát thế hệ tiếp theo này đang được chào hàng là một sản phẩm đột phá cho cả hoạt động quân sự và ứng dụng dân sự.

Đối với Việt Nam và các nước láng giềng Đông Nam Á, Supercam S350 là một tài sản đa năng hứa hẹn sẽ tăng cường an ninh biên giới, giám sát các vùng biển và hỗ trợ các nhiệm vụ an toàn công cộng có rủi ro cao, bao gồm chữa cháy và giám sát cơ sở hạ tầng. Khả năng giám sát các giàn khoan dầu ngoài khơi và tiến hành các cuộc khảo sát thăm dò dầu khí quan trọng trong môi trường biển đầy thách thức cũng là một điểm bán hàng quan trọng.

Được chế tạo để xử lý các điều kiện khắc nghiệt nhất, Supercam S350 có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cực cao [lên đến 45°C] và độ ẩm cao mà không cần đường băng chuyên dụng hoặc cơ sở hạ tầng bổ sung. Điều này khiến nó trở thành một công cụ thực sự cho các hoạt động ở nhiều địa điểm xa xôi và đa dạng.

Với hệ thống liên lạc an toàn và khả năng cơ động ấn tượng, Supercam S350 đã chứng minh được giá trị của mình trong những môi trường quân sự khắt khe nhất. Sau khi được thử nghiệm tại Quân khu phía Bắc của Nga, máy bay không người lái này đã vượt qua một số thách thức hoạt động khó khăn nhất, bao gồm cả chiến tranh điện tử.

Sự phát triển của Supercam S350 không dừng lại ở đây. Nó tiếp tục phát triển, đạt được các khả năng mới với mỗi lần lặp lại. Ngày nay, nó cung cấp hỗ trợ vô giá cho các đơn vị trinh sát, bộ binh và pháo binh, giúp điều chỉnh hỏa lực vào mục tiêu và cung cấp thông tin tình báo thời gian thực trong các khu vực chiến đấu. Với những cải tiến này, Supercam S350 được thiết lập để đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động quân sự trong tương lai.

Supercam S350 là máy bay không người lái trinh sát tiên tiến của Nga được thiết kế cho cả mục đích quân sự và dân sự, mang đến sự kết hợp độc đáo giữa tính linh hoạt, độ bền và công nghệ tiên tiến.

https://x.com/dronesdeguerra/status/1713651760340910372?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1713651760340910372|twgr^f3c5af5a8b2dd887f62478ff752ac39a9ff4bf5b|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/12/17/russia-sends-supercam-s350-long-range-recon-drone-to-vietnam/

Máy bay không người lái [UAV] này được chế tạo để hoạt động trong môi trường khắc nghiệt và có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ an ninh biên giới và tuần tra hàng hải đến các nhiệm vụ chuyên biệt hơn như giám sát cơ sở hạ tầng dầu khí.

Một trong những tính năng nổi bật của Supercam S350 là khả năng hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Nó được thiết kế để chịu được độ ẩm cao và nhiệt độ lên tới 45°C, phù hợp để triển khai ở những vùng có khí hậu khắc nghiệt.

Sự mạnh mẽ này rất quan trọng khi sử dụng ở những vùng xa xôi, nơi không có cơ sở hạ tầng truyền thống, vì máy bay không người lái không cần đường băng chuyên dụng hoặc cơ sở mặt đất để hoạt động. Nó có thể cất cánh và hạ cánh trong nhiều môi trường khác nhau, mang lại sự linh hoạt tuyệt vời trong việc lập kế hoạch nhiệm vụ.

Với phạm vi hoạt động lên tới 240 km, Supercam S350 cung cấp phạm vi phủ sóng đáng kể, cho phép hỗ trợ nhiều hoạt động và nhiệm vụ chiến thuật trên khoảng cách xa.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Máy bay không người lái được trang bị một loạt các cảm biến và tải trọng tiên tiến được thiết kế để hỗ trợ cả hoạt động giám sát và chiến thuật. Chúng bao gồm camera điện quang và hồng ngoại có độ phân giải cao, cung cấp nguồn cấp video thời gian thực để trinh sát, nhận dạng mục tiêu và lập bản đồ.

Các camera có khả năng chụp ảnh chi tiết ngay cả trong điều kiện tầm nhìn thấp, điều này làm cho máy bay không người lái đặc biệt có giá trị trong các hoạt động thu thập thông tin tình báo. Supercam S350 cũng được trang bị radar khẩu độ tổng hợp [SAR], cho phép nó thực hiện giám sát trong mọi điều kiện thời tiết, ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi hoặc vào ban đêm.

1734577164030.png


Hệ thống radar này cung cấp khả năng hình ảnh nâng cao, đảm bảo máy bay không người lái có thể theo dõi mục tiêu một cách chính xác trên khoảng cách xa.

Ngoài khả năng giám sát, Supercam S350 còn được trang bị hệ thống liên lạc và dẫn đường tiên tiến, đảm bảo truyền dữ liệu an toàn và kiểm soát đáng tin cậy trong các nhiệm vụ. Máy bay không người lái này có các kênh liên lạc được mã hóa có khả năng chống lại chiến tranh điện tử, bảo vệ chống lại việc gây nhiễu hoặc chặn.

Các hệ thống an toàn này cho phép người vận hành duy trì toàn quyền kiểm soát máy bay không người lái, ngay cả trong môi trường có xung đột, nơi có thể triển khai các biện pháp đối phó điện tử.

Supercam S350 cũng được trang bị nhiều loại tải trọng được thiết kế cho các yêu cầu nhiệm vụ cụ thể. Nó có thể mang tải trọng cho tác chiến điện tử [EW], phát hiện tần số vô tuyến [RF] và các nhiệm vụ chuyên biệt khác. Các hệ thống này cung cấp nhận thức tình huống nâng cao và cho phép máy bay không người lái hỗ trợ các đơn vị quân đội trên chiến trường, bao gồm cả pháo binh và bộ binh.

Vai trò của máy bay không người lái trong việc hiệu chỉnh hỏa lực pháo binh đặc biệt có giá trị vì nó có thể truyền đạt tọa độ mục tiêu và hỗ trợ điều chỉnh hỏa lực, giúp tăng độ chính xác của các cuộc tấn công và giảm thiểu thiệt hại ngoài mong muốn.

Thiết kế của máy bay không người lái bao gồm một khung máy bay có khả năng cơ động cao, khiến nó trở nên lý tưởng cho hoạt động trinh sát trong cả môi trường mở và hạn chế. Tiết diện radar thấp của nó đảm bảo một mức độ tàng hình, cho phép nó hoạt động mà không bị phát hiện ở những khu vực nhạy cảm.

Supercam S350 đã chứng minh được hiệu quả của nó trong các hoạt động quân sự, đặc biệt là ở Quân khu phía Bắc của Nga, nơi nó được sử dụng trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau. Khả năng hoạt động trong môi trường thù địch với rủi ro phát hiện tối thiểu khiến nó trở thành một tài sản cho các hoạt động quân sự và tình báo.

Với sự phát triển liên tục, Supercam S350 dự kiến sẽ được nâng cấp thêm, tăng khả năng và phạm vi hoạt động. Những cải tiến này bao gồm khả năng tải trọng tốt hơn, độ bền lâu hơn và hệ thống nâng cao cho tác chiến điện tử và xử lý dữ liệu.

1734577243693.png


Máy bay không người lái được kỳ vọng sẽ là công cụ vô giá cho các hoạt động quân sự trong tương lai, cung cấp thông tin tình báo thời gian thực, hỗ trợ hiệu chỉnh hỏa lực và góp phần vào nhiều nhiệm vụ trinh sát và giám sát.

Kazakhstan, Uzbekistan và Belarus vừa có động thái quan trọng trong thế giới công nghệ quân sự khi mua máy bay không người lái SuperCam S250 do Nga sản xuất trực tiếp từ Bộ Quốc phòng Moscow.

Những thỏa thuận được ký kết cách đây hơn một tháng này báo hiệu nhu cầu ngày càng tăng về máy bay không người lái trinh sát tiên tiến từ các đồng minh thân cận của Nga trong không gian hậu Xô Viết.

Unmanned Systems Group, nhà sản xuất máy bay không người lái SuperCam, tự hào tuyên bố rằng sản lượng đã tăng vọt trong những năm gần đây, với sản lượng tăng đáng kinh ngạc gấp mười lần.

Sự gia tăng sản xuất này không chỉ phục vụ nhu cầu quân sự của Nga - những máy bay không người lái này hiện đang được chuyển giao cho các quốc gia thành viên CSTO, củng cố vị trí của chúng trong chiến lược quốc phòng rộng lớn hơn của Nga.

Kyrgyzstan, gia nhập bộ ba này, cũng đã tăng cường khả năng trinh sát của mình khi đặt hàng máy bay không người lái Orlan-10 lần thứ hai, qua đó mở rộng hơn nữa ảnh hưởng của Nga đối với khả năng quân sự của các nước láng giềng.

Những đợt giao hàng này, được điều phối bởi Bộ Quốc phòng Nga, đảm bảo rằng Moscow vẫn kiểm soát được việc phân phối các hệ thống giám sát công nghệ cao cho các đồng minh của mình, với các nhà điều hành trong tương lai sẽ đến Nga để được đào tạo chuyên sâu về vận hành máy bay không người lái .

Nhưng sự mở rộng không dừng lại ở đó. Trong một diễn biến đáng ngạc nhiên, Pakistan cũng đã tham gia vào thị trường máy bay không người lái của Nga. Như đã đưa tin vào tháng 8, Pakistan đã âm thầm sử dụng máy bay không người lái SuperCam S350 để theo dõi chặt chẽ biên giới căng thẳng với Ấn Độ.

1734577332259.png


Động thái này đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Pakistan, khi máy bay không người lái của Nga hiện đóng vai trò trung tâm trong việc giám sát biên giới tại một trong những khu vực bất ổn nhất thế giới.

Supercam S350 đại diện cho bước tiến đáng kể trong công nghệ trinh sát trên không không người lái, cung cấp khả năng tiên tiến trong một nền tảng bền bỉ và linh hoạt. Sự phát triển liên tục của nó đảm bảo rằng nó sẽ luôn đi đầu trong công nghệ UAV, phục vụ cả mục đích phòng thủ và tấn công trong nhiều môi trường hoạt động khác nhau.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay chiến đấu Su-57 hoạt động hiệu quả ở vùng hỏa lực phòng không mật độ cao

Máy bay phản lực chiến đấu Su-57 của Nga đã nhanh chóng khẳng định được vị thế là một lực lượng sát thương trong các khu vực chiến đấu có rủi ro cao, được trang bị các hệ thống phòng không tiên tiến, một số nguồn tin đưa tin . Không quân Nga ngày càng tin tưởng vào khả năng tàng hình của Su-57 , triển khai nó ở một số khu vực chiến đấu ác liệt nhất trên khắp Ukraine, nơi có hệ thống phòng không tập trung nhất của Ukraine.

1734577816942.png


Công nghệ tàng hình của máy bay, ban đầu là điểm gây hoài nghi, giờ đây là một tài sản quan trọng trong những môi trường có rủi ro cao này. Không giống như các nền tảng cũ, Su-57 có khả năng tránh bị radar của đối phương phát hiện, mang lại cho nó lợi thế đáng kể so với các máy bay chiến đấu thông thường khi tham gia chiến đấu cận chiến hoặc tấn công các mục tiêu sâu sau phòng tuyến của đối phương.

Khả năng này đang nhanh chóng thay đổi cán cân chiến lược ở các khu vực phòng không mạnh, nơi mà các máy bay Nga trước đây khó có thể hoạt động hiệu quả.

Thêm vào danh tiếng ngày càng tăng của Su-57 là sự ra đời của động cơ AL-51F-1, đã cải thiện đáng kể khả năng tàng hình và hiệu suất của máy bay. Động cơ mới này mang lại bước tiến vượt bậc về cả hiệu suất nhiên liệu và lực đẩy, tăng cường khả năng chiến đấu của Su-57.

Trên thực tế, một số chuyên gia hiện nay khẳng định rằng Su-57 tạo ra tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao nhất trong số các máy bay chiến đấu cùng loại, ngoại trừ J-20 của Trung Quốc, loại máy bay sẽ sớm được trang bị động cơ WS-15 nâng cấp.

Lực đẩy tăng cũng cho phép Su-57 mang theo nhiều loại vũ khí hơn và thực hiện các động tác tấn công mạnh mẽ hơn trong chiến đấu. Khi Nga tiếp tục triển khai những máy bay phản lực này ở những khu vực ngày càng nguy hiểm, thì rõ ràng là Su-57 không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trong những môi trường đầy thách thức nhất, đảm nhận những vai trò mới vốn trước đây chỉ dành cho các máy bay khác có khả năng kém hơn.

Trong nhiều tuần, người ta tin rằng máy bay chiến đấu Su-57 của Nga hoạt động rất xa phòng tuyến của kẻ thù, dựa vào tên lửa không đối không và không đối đất tầm xa. Nhưng một sự cố vào đầu tháng 10 đã phá vỡ giả định đó, tiết lộ rằng Su-57 hiện đang hoạt động gần hơn nhiều so với những gì ban đầu nghĩ.

Vào ngày 5 tháng 10, một đoạn phim gây sốc đã xuất hiện cho thấy một chiếc Su-57 bắn hạ máy bay không người lái S-70 Okhotnik bằng một tên lửa không đối không. Sự cố đầy kịch tính này xảy ra trên bầu trời Konstantinovka, tại trung tâm của khu vực Donetsk đang có tranh chấp dữ dội, chỉ cách biên giới Ukraine 15 km.


Đoạn phim nhanh chóng lan truyền khắp thế giới, làm dấy lên cuộc tranh luận rộng rãi về sự tự tin ngày càng tăng của Nga vào khả năng của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và công nghệ máy bay không người lái tàng hình.

Thực tế là lực lượng Nga sẵn sàng tiến hành thử nghiệm bắn đạn thật một máy bay không người lái tàng hình nguyên mẫu trong một khu vực có nguy cơ cao như vậy cho thấy sự táo bạo ngày càng tăng của Moscow. Rõ ràng là Su-57 không còn hoạt động từ khoảng cách an toàn nữa. Thay vào đó, nó hiện đang được triển khai ngay tại trung tâm của trận chiến, tham gia vào các cuộc đối đầu trực tiếp với các hệ thống phòng không tiên tiến của Ukraine.

Sự thay đổi chiến thuật này làm nổi bật tầm quan trọng ngày càng tăng của Su-57 như một thành phần chủ chốt trong chiến lược quân sự của Nga tại Ukraine. Quyết định đưa nó đến gần tiền tuyến, nơi có nguy cơ bị đánh chặn cao, cho thấy các chỉ huy Nga đặt niềm tin lớn như thế nào vào khả năng tàng hình và chiến đấu của Su-57.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Có một sự thật quan trọng không thể bỏ qua. Chỉ vài tuần sau khi Su-57 bắn hạ máy bay không người lái S-70 Okhotnik trong một vụ việc gây chú ý, các nhà sản xuất Nga đã thông báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận bán máy bay. Khách hàng cuối cùng không được tiết lộ, nhưng đã có đồn đoán rằng Algeria sắp trở thành quốc gia mới nhất sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Điều khiến điều này đặc biệt thú vị là thời điểm. Nếu chúng ta tính đến thực tế là Su-57 đã hoạt động gần hoặc thậm chí sau các tuyến của Ukraine trong những tháng gần đây, thông tin liên quan đến hiệu suất chiến đấu thực tế của nó có thể đã được chia sẻ với Algeria để đóng vai trò là chất xúc tác cho thỏa thuận.

1734578031308.png


Quân đội Nga chắc chắn có thông tin tình báo chính xác nhất về thành công trong hoạt động của Su-57, và nếu những suy đoán này là đúng, thì rất có thể máy bay chiến đấu này đã hoạt động rất tốt - đến mức không ai báo cáo về sự hiện diện của nó ở các khu vực tranh chấp trước sự cố ngày 8 tháng 10.

Điều này nêu ra một số điểm quan trọng. Khả năng hoạt động của Su-57 ở những khu vực tràn ngập hệ thống phòng không tiên tiến cho thấy nó không chỉ là một nguyên mẫu mà là một máy bay chiến đấu có đầy đủ khả năng. Không quân Nga ngày càng tự tin vào hiệu suất của nó, đưa nó đến gần hơn với tiền tuyến trong các khu vực chiến đấu cường độ cao, nơi các máy bay chiến đấu khác sẽ gặp khó khăn.

Với mỗi nhiệm vụ thành công, Su-57 trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn đối với những người mua tiềm năng, những người mong muốn tăng cường lực lượng không quân của mình bằng công nghệ tiên tiến.

Trong trường hợp của Algeria, quốc gia từ lâu đã là đối tác chiến lược của Nga, Su-57 có thể đại diện cho một sự mua lại mang tính thay đổi cuộc chơi. Quốc gia này đang tìm cách hiện đại hóa quân đội của mình và việc bổ sung Su-57 có thể thay đổi cán cân quyền lực ở Bắc Phi. Nếu Algeria thực sự trở thành nhà khai thác nước ngoài đầu tiên của Su-57, điều này sẽ báo hiệu một sự thay đổi lớn trong các hợp đồng vũ khí toàn cầu, cũng như một chiến thắng lớn cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

Hơn nữa, Nga không dừng lại ở đó. Vào ngày 12 tháng 11, Vadim Badekha, Tổng giám đốc điều hành của United Aircraft Corporation [UAC], đã xác nhận rằng các đối tác quốc tế lâu năm của Nga 'hiện đang xếp hàng' để mua Su-57, sau thành công ngày càng tăng của máy bay này trong các hoạt động chiến đấu ở Ukraine.

Máy bay phản lực chiến đấu thế hệ thứ năm, được sử dụng tích cực trên tiền tuyến, đang dần chứng minh được khả năng của mình trong những môi trường có rủi ro cao, thúc đẩy nhu cầu ở các quốc gia mong muốn tích hợp loại máy bay tiên tiến này vào kho vũ khí của mình.

Su-57, với sự kết hợp giữa khả năng tàng hình, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và khả năng cơ động vượt trội, đang nhanh chóng trở thành nền tảng của chiến lược không chiến của Nga. Khi máy bay chiến đấu chứng minh được giá trị của mình trong các tình huống chiến đấu thực tế, sự quan tâm của quốc tế đối với máy bay này đang tăng nhanh chóng, với một số quốc gia hiện đang đàm phán để mua đội bay riêng của họ. Điều này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong vai trò của Su-57, biến nó từ một máy bay ý tưởng thành một tài sản đã được chứng minh và được săn đón trên trường quốc tế.

1734578102396.png


Trong một bản cập nhật liên quan, Nhà thiết kế trưởng của Sukhoi Oleg Pankov đã tiết lộ vào ngày 24 tháng 11 rằng một lô máy bay chiến đấu Su-30 mới, được trang bị động cơ thế hệ tiếp theo tương tự như động cơ được tìm thấy trên Su-35 và Su-57, sẽ đi vào sản xuất vào năm 2025. Sự phát triển này báo hiệu sự đầu tư liên tục của Nga vào năng lực hàng không quân sự của mình, củng cố cam kết của nước này trong việc duy trì công nghệ tiên tiến trong lực lượng không quân của mình.

Động cơ mới sẽ cải thiện đáng kể hiệu suất của Su-30 , giúp tăng đáng kể tốc độ và tầm bay, trở thành đối thủ đáng gờm trên trường quốc tế.

Khi Nga đẩy mạnh sản xuất những máy bay tiên tiến này, rõ ràng Su-57 và các phiên bản kế nhiệm sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của chiến tranh hiện đại.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Phi công Su-57 sẽ được trang bị mũ bay tiên tiến để sử dụng vũ khí chính xác

1734578187254.png


Được Dmitry Korzinin, người đứng đầu bộ phận hệ thống quang học-điện tử tại Sukhoi, công bố, loại mũ bay mới này sẽ cách mạng hóa cách phi công tương tác với hệ thống vũ khí của họ.

Được thiết kế riêng cho Su-57, mũ bay tích hợp dữ liệu chiến đấu thời gian thực, cung cấp thông tin quan trọng về độ cao, tốc độ, mục tiêu và thậm chí là tọa độ chính xác của các mối đe dọa. Công nghệ tiên tiến này nhằm mục đích đơn giản hóa quá trình ra quyết định, cho phép phi công đưa ra quyết định trong tích tắc về việc có nên bắn hay không.

Một trong những tính năng tiên tiến nhất của mũ bay là khả năng tương thích với tên lửa dẫn đường bằng hồng ngoại. Khi mục tiêu đã được khóa, màn hình của mũ bay sẽ cập nhật ngay lập tức, cho biết điều kiện có phù hợp để phóng hay không. Nếu không, phi công có thể điều chỉnh tư thế và vị trí nhắm mục tiêu, đảm bảo kiểm soát tình hình tốt hơn.

Với trọng lượng dưới 2 kg, chiếc mũ bay này đã trải qua quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt, bao gồm mô phỏng khí động học và ứng suất, được thiết kế để mô phỏng những điều kiện khắc nghiệt mà phi công phải trải qua trong chiến đấu.

Khi công nghệ này trải qua thử nghiệm thực tế trên bầu trời, các bản cập nhật trong tương lai sẽ cho phép thông tin quan trọng về chuyến bay và vũ khí được chiếu trực tiếp lên tấm che mũ bay, giúp cải thiện hơn nữa khả năng nhận thức tình huống.

1734578360390.png


Khi Su-57 tiếp tục phát triển, chiếc mũ bay này sẽ trở thành bước ngoặt đối với các phi công Nga, mang lại mức độ chính xác và an toàn mới cho loại máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới này.

Không còn nghi ngờ gì nữa, mũ bay mới của Su-57 là một tiến bộ về mặt công nghệ, nhưng đúng là Sukhoi đang tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh của mình, F-22 và F-35. F-22 Raptor và F-35 Lightning II là hai trong số những máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới và cả hai đều được trang bị hệ thống hiển thị gắn trên mũ bay tiên tiến, mở rộng ranh giới của không chiến hiện đại. Các hệ thống này cho phép phi công tham gia vào các nhiệm vụ có rủi ro cao, tốc độ nhanh với mức độ kiểm soát và nhận thức tình huống chưa từng có.

...............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Hệ thống chỉ thị gắn trên mũ bay [HMCS] của F-22 Raptor cung cấp cho phi công lợi thế thay đổi cuộc chơi trong chiến đấu. Với hệ thống này, phi công có thể nhắm mục tiêu và giao chiến với kẻ thù mà không cần rời mắt khỏi chiến trường.

1734578449524.png

Mũ bay của phi công F-22

Màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió cho phép phi công theo dõi mục tiêu, bắn vũ khí và giám sát dữ liệu bay quan trọng-tất cả chỉ bằng cách di chuyển đầu. Hệ thống này làm giảm thời gian phản ứng và tăng cường khả năng nhanh nhẹn và tàng hình vô song của F-22 .

Trong F-22, HMCS tích hợp liền mạch với các cảm biến và vũ khí của máy bay, cung cấp dữ liệu nhắm mục tiêu và dẫn đường theo thời gian thực trực tiếp trên kính chắn gió của phi công. Điều này giúp phi công nhận thức đầy đủ về tình huống, biến toàn bộ buồng lái thành phần mở rộng của tâm trí phi công và mang lại cho họ lợi thế trong chiến đấu, nơi mà từng giây đều có giá trị.

Hệ thống hiển thị gắn trên mũ bay [HMDS] của F-35 đưa mọi thứ lên một tầm cao mới. Hệ thống này cung cấp góc nhìn toàn cảnh 360 độ về chiến trường, phủ dữ liệu từ các cảm biến tiên tiến của máy bay trực tiếp lên tấm che mặt của phi công. Kết quả là gì? Phi công có thể "nhìn xuyên qua" máy bay, xem các mối đe dọa ở mọi hướng—mà không cần phải nhìn vào màn hình buồng lái truyền thống.

HMDS trên F-35 tích hợp các hệ thống radar, hồng ngoại và camera vào một màn hình thống nhất duy nhất, cho phép phi công phát hiện và tấn công mục tiêu với độ chính xác đáng kinh ngạc. Hệ thống này cũng cung cấp dữ liệu thời gian thực về hiệu suất của máy bay, trạng thái vũ khí và các số liệu quan trọng khác—cho phép phi công đưa ra quyết định ngay lập tức trong các tình huống áp lực cao.

Cả hệ thống hiển thị gắn trên mũ bảo hiểm của F-22 và F-35 đều đang định hình lại ý nghĩa của việc trở thành một phi công chiến đấu. Những công nghệ này cung cấp mức độ kiểm soát, nhận thức tình huống và độ chính xác nhắm mục tiêu chưa từng có. Trong các trận không chiến trong tương lai, phi công sẽ dựa vào các hệ thống tiên tiến này nhiều hơn bao giờ hết, biến buồng lái thành một trung tâm chỉ huy mạnh mẽ, thời gian thực cho bầu trời.

Với những chiếc mũ bảo hiểm này, chiến đấu trên không không còn chỉ đơn thuần là lái máy bay nữa mà là trở thành một với máy bay, đưa ra những quyết định trong tích tắc có thể tạo nên sự khác biệt giữa chiến thắng và thất bại.

1734578867179.png

Mũ bay của phi công F-35

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Rõ ràng là, mặc dù tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh của Mỹ và Trung Quốc, Nga vẫn cam kết thúc đẩy chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57. Mặc dù máy bay này phải đối mặt với sự chậm trễ và thách thức về công nghệ, Moscow vẫn tiếp tục ưu tiên phát triển, đánh dấu sự thay đổi chiến lược theo hướng tăng cường khả năng của Su-57 bằng các công nghệ tiên tiến.

1734578997297.png


Thông báo gần đây về mũ phi công mới chỉ là thông báo mới nhất trong một loạt các nâng cấp nhằm biến Su-57 thành một lực lượng đáng gờm trong không chiến hiện đại. Mũ sẽ cung cấp cho phi công dữ liệu thời gian thực quan trọng, nâng cao khả năng ra quyết định trong lúc chiến đấu và cải thiện khả năng cơ động và hiệu quả vốn đã ấn tượng của máy bay phản lực. Sự phát triển này nhấn mạnh quyết tâm của Nga trong việc cạnh tranh với phương Tây trong cuộc chạy đua vũ trang công nghệ cao về máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo.

Nhưng những nâng cấp không dừng lại ở đó. Trong một bước tiến lớn về tính năng tàng hình của máy bay, Su-57 cũng đã được thử nghiệm với vòi phun động cơ phẳng. Công nghệ tiên tiến này, nếu thành công, hứa hẹn sẽ giảm đáng kể tín hiệu radar của máy bay phản lực, tăng cường hơn nữa khả năng tàng hình của nó.

Với khả năng hiển thị hạn chế trên radar của đối phương, Su-57 sẽ trở nên khó nắm bắt hơn trong không phận có tranh chấp, tăng khả năng sống sót và hiệu quả của nó trong các cuộc xung đột trong tương lai.

Những cải tiến tàng hình này, cùng với mũ phi công mới, làm nổi bật cam kết liên tục của Nga trong việc đảm bảo Su-57 là vũ khí tiên tiến trong không chiến hiện đại. Sự thành công của những cải tiến này không chỉ giúp Nga bắt kịp các đối thủ mà còn mang đến những cơ hội mới để giành lợi thế chiến lược trên bầu trời.

Khi Su-57 tiếp tục phát triển, tương lai của chiến tranh trên không có vẻ sẽ được định hình bởi những tiến bộ này, khi máy bay phản lực này dẫn đầu năng lực hàng không quân sự của Nga.

1734579113144.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga giới thiệu UGV Depesha cáp quang cải tiến và chống nhiễu

Trong một động thái đánh dấu bước tiến đáng kể trong công nghệ chiến trường, tập đoàn quốc phòng High Precision Complexes của Nga, một phần của Rostec, đã giới thiệu bản nâng cấp đáng chú ý cho phương tiện không người lái Depesha FPV.

1734579441508.png


Hệ thống tiên tiến này tích hợp khung gầm xích và hệ thống điều khiển sợi quang, giúp nó không bị ảnh hưởng bởi tác chiến điện tử - một lợi thế quan trọng trong các tình huống chiến đấu hiện đại, nơi nhiễu và can thiệp là mối đe dọa thường trực.

Không giống như máy bay không người lái truyền thống dựa vào tín hiệu vô tuyến dễ bị tổn thương, cáp điều khiển sợi quang của Depesha FPV đảm bảo liên lạc an toàn và không bị gián đoạn với người điều khiển. Thiết kế sáng tạo này không chỉ vô hiệu hóa nguy cơ gián đoạn tín hiệu mà còn cung cấp phạm vi hoạt động mạnh mẽ 3 km. Đáng chú ý là sau khi hoàn thành nhiệm vụ, cuộn sợi có thể dễ dàng thay thế, cho phép phương tiện không người lái được triển khai lại nhanh chóng.

https://x.com/RALee85/status/1869177998605455550?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1869177998605455550|twgr^851202c00ff84635bc1c00410e9fe44505de09a5|twcon^s1_c10&ref_url=https://bulgarianmilitary.com/2024/12/18/russia-shows-modified-and-jam-proof-fiber-optic-depesha-ugv/

Bản thân nền tảng có hai biến thể, được phân biệt theo kích thước cơ sở. Cả hai đều được thiết kế để vượt trội trong môi trường off-road, tận dụng khung gầm bánh xích để dễ dàng vượt qua địa hình không bằng phẳng. Với tốc độ tối đa 15 km/h, Depesha tạo ra sự cân bằng giữa sự nhanh nhẹn và khả năng kiểm soát, mang đến cho người vận hành trải nghiệm lái mượt mà ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Một trong những tính năng nổi bật của Depesha FPV là tính mô-đun của nó. Trong khi vai trò chính của máy bay không người lái là hậu cần—giao hàng trực tiếp đến tiền tuyến—nó có thể được trang bị nhiều loại hàng hóa chuyên biệt cho nhiệm vụ.

Cho dù mang theo vật tư y tế, đạn dược hay thiết bị giám sát, máy bay không người lái là một sự bổ sung đa năng cho kho vũ khí robot của Nga. Nhỏ gọn và nhẹ, nó có thể được vận chuyển trong cốp xe SUV hoặc xe bán tải, cho phép triển khai nhanh chóng ở cả khu vực thành thị và vùng sâu vùng xa.

Việc giới thiệu nền tảng tiên tiến này diễn ra vào thời điểm chiến tranh điện tử đang định hình lại chiến trường hiện đại. Khi quân đội trên toàn thế giới phát triển khả năng gây nhiễu ngày càng tinh vi, hệ thống cáp quang của Depesha phản ứng trực tiếp với những thách thức này. Với khả năng hoạt động trong môi trường mà các hệ thống điều khiển bằng sóng vô tuyến truyền thống sẽ không hiệu quả, máy bay không người lái này có thể cung cấp lợi thế quyết định trong các khu vực tranh chấp.

1734579581366.png


Nói về tầm quan trọng chiến lược của nền tảng này, Giám đốc điều hành của Rostec, Oleg Yevtushenko, đã nhấn mạnh vai trò của nó trong việc bảo vệ binh lính: “Mục tiêu chính của những sáng kiến của chúng tôi là cứu mạng người. Những nền tảng robot này không chỉ là công cụ—chúng là giải pháp cho một số thách thức cấp bách nhất mà lực lượng vũ trang của chúng tôi phải đối mặt. Chúng cho phép chúng tôi hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng mà không gây nguy hiểm đến tính mạng con người”.

Thông báo này nhấn mạnh cam kết liên tục của Nga trong việc tích hợp các hệ thống robot vào các hoạt động quân sự của mình. Từ máy bay không người lái đến các nền tảng trên mặt đất như Depesha, quốc gia này đang mở rộng ranh giới của tự động hóa và khả năng phục hồi trong chiến đấu.

..................
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Khi cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu ngày càng chuyển dịch sang các hệ thống không người lái và tự động, những sáng kiến như phương tiện không người lái Depesha FPV nhấn mạnh vai trò quan trọng mà những công nghệ này sẽ đóng góp trong tương lai của chiến tranh.

Liệu hệ thống này có thể thực hiện được lời hứa của mình trong điều kiện thực tế hay không vẫn còn phải chờ xem. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: Nga đang định vị mình là nước đi đầu trong việc phát triển các nền tảng robot chống chiến tranh điện tử, sẵn sàng chiến đấu. Depesha FPV không chỉ là một kỳ quan kỹ thuật-mà còn là cái nhìn thoáng qua về chương tiếp theo của sự đổi mới quân sự.

1734579697489.png


Việc đưa sợi quang vào sử dụng là lợi thế lớn nhất của Depesha UGV. Trong một thế giới mà chiến tranh điện tử ngày càng quyết định kết quả của các hoạt động quân sự, máy bay không người lái điều khiển bằng sợi quang mới của Nga có thể là một bước ngoặt.

Được thiết kế để vượt qua một trong những lỗ hổng phổ biến nhất của các hệ thống không người lái hiện đại, những máy bay không người lái này không bị gây nhiễu - một tính năng có thể trở nên quan trọng trên chiến trường luôn thay đổi ngày nay.

Không giống như máy bay không người lái truyền thống, dựa vào tín hiệu vô tuyến để giao tiếp với người điều khiển, những phương tiện không người lái tiên tiến này sử dụng cáp quang để truyền dữ liệu. Cách tiếp cận triệt để này đảm bảo máy bay không người lái vẫn hoạt động hoàn toàn, ngay cả trong môi trường tràn ngập các kỹ thuật tác chiến điện tử được thiết kế để phá vỡ hoặc phá hủy tín hiệu vô tuyến.

Với truyền thông cáp quang, tín hiệu điều khiển của máy bay không người lái được giới hạn trong chính sợi cáp vật lý, nghĩa là không có tần số vô tuyến bên ngoài nào có thể bị chặn hoặc gây nhiễu.

Phương pháp cải tiến này loại bỏ vấn đề lớn nhất mà máy bay không người lái thông thường phải đối mặt: khả năng bị gây nhiễu. Khi các đối thủ trên khắp thế giới phát triển các công cụ ngày càng tinh vi cho chiến tranh điện tử vô tuyến, các hệ thống điều khiển vô tuyến có thể dễ dàng bị vô hiệu hóa.

Tuy nhiên, công nghệ sợi quang cung cấp mức độ bảo mật và khả năng phục hồi mà tín hiệu vô tuyến không thể sánh kịp. Nó làm cho những máy bay không người lái này ít có khả năng bị can thiệp hơn, mang lại cho chúng lợi thế chiến lược trong các hoạt động quan trọng.

Khả năng phục hồi của máy bay không người lái sợi quang không chỉ vượt xa khả năng gây nhiễu điện tử. Nếu không có phát xạ vô tuyến, chúng trở nên khó theo dõi hoặc phát hiện hơn. Các đội tác chiến điện tử dựa vào việc xác định vị trí liên lạc của kẻ thù thông qua tín hiệu RF thực sự không nhìn thấy chuyển động của những máy bay không người lái này.

1734579918475.png


Điều này có nghĩa là, trong khi người điều khiển máy bay không người lái truyền thống có thể gặp rủi ro mất máy bay do thiết bị gây nhiễu được bố trí hợp lý thì máy bay không người lái cáp quang có nhiều khả năng hoàn thành nhiệm vụ mà không bị nhiễu hơn.

Mặc dù máy bay không người lái sợi quang không miễn nhiễm với mọi hình thức tấn công, nhưng chúng đại diện cho bước tiến đáng kể trong ngành robot quân sự. Khả năng phục hồi của chúng trước chiến tranh điện tử là câu trả lời cho sự thống trị ngày càng tăng của các chiến thuật gây nhiễu và mạng trên chiến trường.

Khi xung đột phát triển và kẻ thù chuyển sang các phương pháp tinh vi hơn để phá vỡ liên lạc, khả năng dựa vào hệ thống điều khiển an toàn, chống nhiễu có thể tạo nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại trong các nhiệm vụ quan trọng.

Đối với các nhà hoạch định quân sự, những hàm ý chiến lược rất rõ ràng. Một máy bay không người lái điều khiển bằng sợi quang không chỉ cung cấp một nền tảng hoạt động an toàn hơn mà còn là một lựa chọn bí mật hơn có thể thực hiện các nhiệm vụ mà máy bay không người lái truyền thống không thể thực hiện được.

Cho dù là cung cấp vật tư, tiến hành trinh sát hay thực hiện các hoạt động có rủi ro cao, những máy bay không người lái này có thể hoạt động mà không phải lo lắng về hậu quả chết người do nhiễu điện tử.

Khi Nga tiếp tục phát triển công nghệ này, rõ ràng là máy bay không người lái sợi quang không chỉ là câu trả lời cho một thách thức cụ thể trên chiến trường mà còn là cái nhìn thoáng qua về tương lai khi robot có thể định hình lại cách thức tiến hành chiến tranh.

Trong khi Nga đang dẫn đầu trong việc phát triển máy bay không người lái mặt đất điều khiển bằng sợi quang, công nghệ này đang bắt đầu được áp dụng trên toàn cầu, với một số quốc gia đang khám phá tiềm năng của nó trong việc cách mạng hóa chiến thuật trên chiến trường và vượt qua mối đe dọa ngày càng gia tăng của chiến tranh điện tử.

Những máy bay không người lái này mang lại lợi thế quan trọng trong thời đại mà việc gây nhiễu tín hiệu và phá hoại điện tử đang trở nên tinh vi hơn, khiến chúng trở thành tài sản đáng kể cho các lực lượng quân sự muốn duy trì lợi thế trong các cuộc xung đột hiện đại.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Slovakia mua trực thăng Black Hawk

Sau nhiều tháng cân nhắc, Slovakia đã quyết định mua 12 trực thăng UH-60 Black Hawk cho quân đội của mình, theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Robert Kaliňák. Động thái này có thể khuyến khích Ukraine tăng cường vận động hành lang tại Washington khi Kyiv tìm kiếm 12 trực thăng AH-1Z Viper mà Bratislava đã từ chối.

Đề nghị Black Hawk, bao gồm các máy bay trực thăng hiện đại đã qua sử dụng, được Ace Aeronautics đệ trình, một phần của nhóm Helicopter Alliance, tờ báo địa phương Denník N đưa tin. Nhóm này do doanh nhân người Séc Jaroslav Strnad, người sáng lập và cựu chủ sở hữu của tập đoàn quốc phòng địa phương Czechoslovak Group, kiểm soát. Hiện tại, công ty này thuộc sở hữu của con trai người sáng lập Michal Strnad và điều hành một số cơ sở sản xuất tại Cộng hòa Séc và Slovakia.

1734599512938.png


Theo Bộ trưởng, Black Hawks gần đây đã được chào bán cho Bratislava với giá khoảng 150 triệu euro (158 triệu đô la) không bao gồm vũ khí, so với giá đã điều chỉnh của Vipers vượt quá 550 triệu euro. Black Hawk được sản xuất bởi công ty con Sikorsky của Lockheed Martin, và Viper được sản xuất bởi Bell.

Vào tháng 7 năm 2024, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cho phép bán 12 chiếc Viper cho quân đội nước ngoài cho Slovakia với giá ước tính là 600 triệu đô la. Đây là mức tăng đáng kể so với mức giá ban đầu là 340 triệu đô la được đưa ra cho nội các Slovakia trước đó. Mức giảm giá đó là kết quả của việc một thỏa thuận với Pakistan, bên nhận trực thăng ban đầu được hình dung, đã thất bại.

Chính phủ trước đây của Slovakia đã được cung cấp máy bay Vipers giá rẻ theo chương trình trực thăng tấn công của nước này, nhưng chính phủ lên nắm quyền vào tháng 10 năm 2023 từ lâu đã do dự về việc mua sắm.

Một quan chức cấp cao trong ngành có liên quan đến các cuộc đàm phán nói với rằng những người ra quyết định của Ukraine đã yêu cầu Washington cung cấp máy bay Vipers cách đây khoảng 20 tháng và quyết định mới nhất này có thể sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động vận động hành lang của Kyiv nhằm đảm bảo an toàn cho máy bay.

1734599613014.png


"Giờ đây họ đã có thể sử dụng chúng rồi", vị quan chức này nói khi ám chỉ đến Lực lượng vũ trang Ukraine.

Quân đội Slovakia có một phi đội gồm chín chiếc UH-60 Black Hawk.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tên lửa Trung Quốc đe dọa kế hoạch không quân của Hoa Kỳ

1734599749896.png


Các căn cứ không quân của Mỹ “không còn có thể được coi là nơi ẩn náu nữa”. Đó là kết luận đáng suy ngẫm của Kế hoạch hành động cơ sở hạ tầng lắp đặt mới của Không quân Hoa Kỳ, được công bố vào tuần trước. Không giống như 30 năm qua, khi các căn cứ không quân của Hoa Kỳ phần lớn là nơi trú ẩn an toàn khỏi các cuộc tấn công của kẻ thù, tài liệu tiếp tục, “kẻ thù hiện sở hữu các khả năng cao cấp” có thể đe dọa các cơ sở như vậy.

Lời cảnh báo này là đúng, nhưng nó vẫn chưa đánh giá đúng mức mối đe dọa.

Trong báo cáo mới của Trung tâm Stimson, “ Hiệu ứng hố sụt : Mối đe dọa tên lửa của Trung Quốc đối với các căn cứ không quân Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, và được đồng sáng tác với Jonathan Walker, chúng tôi kết luận rằng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Trung Quốc có thể khiến các đường băng và đường lăn của quân đội Hoa Kỳ tại Nhật Bản, Guam và các đảo Thái Bình Dương khác phải đóng cửa trong những ngày đầu tiên quan trọng — và thậm chí là nhiều tuần — của cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ngay cả khi Hoa Kỳ thực hiện các khoản đầu tư lớn vào sự kết hợp giữa các biện pháp đối phó chủ động và thụ động, các đường băng và đường lăn sẽ vẫn đóng cửa trong ít nhất là vài ngày đầu tiên của bất kỳ cuộc xung đột nào.

1734599805710.png


Cụ thể, Hoa Kỳ sẽ không thể vận hành máy bay chiến đấu từ các căn cứ không quân Hoa Kỳ tại Nhật Bản trong gần hai tuần đầu tiên của một cuộc xung đột, bao gồm từ Căn cứ Không quân Kadena và Căn cứ Không quân Thủy quân Lục chiến Futenma, nằm gần Eo biển Đài Loan nhất. Đây là hai địa điểm duy nhất mà các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Hoa Kỳ có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình và trở về căn cứ mà không cần tiếp nhiên liệu trên không. Quan trọng nhất, tên lửa của Trung Quốc có thể giữ cho các đường băng quân sự của Hoa Kỳ tại Nhật Bản đóng cửa đối với các máy bay tiếp nhiên liệu trên không — và các máy bay phụ thuộc vào chúng để tiếp nhiên liệu trên không — trong hơn một tháng.

Tầm với ngày càng tăng của Trung Quốc cũng có thể khiến các căn cứ không quân của Hoa Kỳ ở Guam và các địa điểm khác ở Thái Bình Dương đóng cửa đối với máy bay tiếp dầu và máy bay ném bom trong ít nhất bốn ngày đầu tiên của một cuộc xung đột, và sau đó Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với các vấn đề hoạt động quan trọng khác. Ví dụ, máy bay tiếp dầu bay thấp và di chuyển chậm đã dễ bị tên lửa không đối không và đất đối không của Trung Quốc tấn công, nhưng chúng sẽ đặc biệt dễ bị Trung Quốc phát hiện và bắn hạ khi bay theo các tuyến bay có thể dự đoán được từ Guam và một số căn cứ khác ở Thái Bình Dương.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Thật không may, không có biện pháp đối phó đơn lẻ nào — hoặc thậm chí là sự kết hợp của các biện pháp đối phó — sẽ đủ để chống lại các cuộc tấn công đường băng của Lực lượng Tên lửa Quân đội Giải phóng Nhân dân. Kết quả của chúng tôi xác nhận khái niệm Việc làm Chiến đấu Linh hoạt của Không quân về việc phân tán máy bay và nhân sự Hoa Kỳ rộng rãi hơn trên nhiều địa điểm. Nếu Hoa Kỳ phân tán đến các sân bay dân sự ở Thái Bình Dương, cũng như các căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và các sân bay dân sự ở Nhật Bản, giả sử họ có các giấy phép chính trị cần thiết, thời gian đóng cửa ngắn nhất sẽ giảm hơn 70% ở Nhật Bản, hoặc ba ngày đối với các hoạt động của máy bay chiến đấu và chín ngày đối với các hoạt động của tàu chở dầu. Trong Chuỗi đảo thứ hai, thời gian đóng cửa sẽ chỉ giảm khoảng 10%, với các đường băng mở cửa vào ngày thứ tư.

1734599945799.png


Tuy nhiên, những kết quả này giả định rằng tất cả nhân sự, thiết bị và vật liệu sửa chữa đều có sẵn và sẵn sàng sử dụng tại các địa điểm hoạt động khác này, nhưng thực tế không phải vậy. Ngay cả khi Washington và Tokyo thực hiện những khoản đầu tư đáng kể này, tên lửa của Trung Quốc vẫn sẽ khiến máy bay không thể cất cánh trong những ngày đầu tiên quan trọng của một cuộc chiến, khi Không quân Hoa Kỳ có thể nhanh chóng thiết lập một cuộc tuần tra trên không chiến đấu hoặc đánh chìm tàu Trung Quốc ở Eo biển Đài Loan.

Gần đây, các nhà lãnh đạo cấp cao của Không quân đã nhấn mạnh đến nhu cầu bảo vệ các căn cứ không quân của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng các khả năng phòng thủ tên lửa mạnh mẽ hơn, với Bộ trưởng Không quân Frank Kendall thậm chí còn đề xuất rằng lực lượng của ông nên tiếp quản nhiệm vụ này từ Lục quân. Tuy nhiên, những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng ngay cả khi tăng cường mạnh mẽ các khả năng phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ cũng có khả năng không đạt yêu cầu, ngay cả khi kết hợp với các biện pháp đối phó khác.

Ví dụ, ngay cả khi Hoa Kỳ tăng cường lực lượng phòng thủ tên lửa Patriot của mình — mở rộng lên 20 khẩu đội Patriot và triển khai tất cả chúng để bảo vệ đường băng ở Nhật Bản — Trung Quốc vẫn có thể từ chối cho máy bay chiến đấu sử dụng các đường băng này trong hai ngày đầu tiên của cuộc chiến, và sau đó máy bay chiến đấu sẽ phải hoạt động mà không có bất kỳ sự hỗ trợ nào của máy bay tiếp dầu trong một tuần nữa. Nếu không có máy bay tiếp dầu, những máy bay chiến đấu này sẽ phải thực hiện ít phi vụ hơn mỗi ngày. Những lợi ích về mặt hoạt động dường như không thể biện minh cho chi phí, đặc biệt là vì Trung Quốc có thể dễ dàng bù đắp những khoản đầu tư này bằng cách tăng kho tên lửa của mình.

1734600028337.png

Tên lửa DF-26

Thay vào đó, Hoa Kỳ sẽ cần phải suy nghĩ nhiều hơn — chứ không phải chi tiêu nhiều hơn — Trung Quốc. Để làm như vậy, Không quân phải ưu tiên nhiệm vụ phủ nhận trên không trong Chuỗi đảo thứ nhất, bao gồm xây dựng một lực lượng không quân bên trong xung quanh một số lượng lớn các nền tảng không phụ thuộc vào đường băng và máy bay không người lái thuộc nhiều loại và phạm vi khác nhau. Theo thời gian, khi mối đe dọa tên lửa của Trung Quốc tan biến, Hoa Kỳ có thể đưa ra nhiều máy bay có người lái truyền thống hơn, bao gồm các máy bay chiến đấu tiên tiến và các máy bay tiếp dầu cần thiết để hỗ trợ chúng, và chuyển sang các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và tấn công. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó, Không quân sẽ cần phải di chuyển nhanh hơn tới các hệ thống không người lái và tự động, bố trí thiết bị và kho đạn dược, và chuẩn bị ưu tiên phủ nhận trên không trong cuộc chiến tranh trên không ban đầu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hãy đưa ra cho Putin một lời đề nghị mà ông không thể từ chối

1734600140994.png


Tổng thống đắc cử Donald Trump dường như quyết tâm chấm dứt Chiến tranh Ukraine ngay từ những ngày đầu nhậm chức, nếu không muốn nói là sớm hơn. Cách ông thực hiện điều này có thể định hình giọng điệu cho phần lớn chính sách đối ngoại của chính quyền. Ông có thể bán rẻ một nền dân chủ độc lập đã anh dũng chiến đấu vì sự tồn tại của mình như một quốc gia có chủ quyền bằng cách buộc quốc gia này không chỉ phải nhượng bộ lãnh thổ mà còn phải giữ thái độ trung lập và do đó có nguy cơ thất bại hoàn toàn về mặt quân sự trong thời gian dài. Hoặc Trump có thể đưa ra cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, như Bố già có thể nói, "một lời đề nghị mà ông ta không thể từ chối".

Việc bỏ rơi Ukraine bằng cách ngay lập tức cắt viện trợ quân sự của Hoa Kỳ sẽ phù hợp với nỗ lực trước đó của Trump vào mùa hè năm ngoái nhằm ngăn chặn việc quốc hội phê duyệt viện trợ cho Ukraine trong hơn sáu tháng. Trump đưa ra quyết định đó trong bối cảnh cuộc bầu cử của Hoa Kỳ để ông được coi là ứng cử viên hòa bình tìm cách chấm dứt một "cuộc chiến tranh mãi mãi".

Nhưng Trump cũng chỉ trích việc Tổng thống Biden rút quân khỏi Afghanistan và bỏ rơi Ukraine sẽ dẫn đến hậu quả tồi tệ hơn nhiều: đảo lộn trật tự quốc tế mà chúng ta và các đồng minh đã dựa vào kể từ Thế chiến II; khuyến khích Putin tấn công các nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ khác; và khuyến khích Tập Cận Bình giải quyết vấn đề Đài Loan bằng vũ lực.

1734600236106.png


Bỏ qua vấn đề địa chính trị, Trump không muốn bị thế giới coi là kẻ thua cuộc. Điều đó sẽ làm tổn hại đến hình ảnh của ông và làm phức tạp khả năng thực hiện chính sách đối ngoại của ông trong bốn năm tới.

Vì vậy, Trump nên hợp tác với Ukraine và các đồng minh của Hoa Kỳ để đưa ra một công thức khác nhằm chấm dứt cuộc chiến này, một công thức mà Bố già có thể chấp thuận.

Trung tướng đã nghỉ hưu Keith Kellogg, người được Trump đề cử làm đặc phái viên Ukraine/Nga, dường như nhận ra tầm quan trọng của việc tạo đòn bẩy trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu. Trên thực tế, đó chính xác là cách Trump vẫn luôn đàm phán – từ vị thế mạnh mẽ. Đầu tháng này, tân tổng thư ký NATO, Mark Rutte, đã nhấn mạnh với các bộ trưởng ngoại giao NATO về nhu cầu củng cố vị thế đàm phán của Kyiv trước khi thảo luận về các chi tiết cụ thể của lệnh ngừng bắn hoặc thỏa thuận hòa bình.

Sau một thập kỷ chiến tranh, cả hai bên đều mệt mỏi vì chiến đấu và có thể cởi mở hơn với giải pháp đàm phán, bất chấp việc thiếu bằng chứng cho thấy Tổng thống Putin sẵn sàng đàm phán nghiêm túc theo các điều khoản khác ngoài việc Ukraine phải đầu hàng.

Tình hình chiến trường của Ukraine vẫn khó khăn nhưng phần lớn là tĩnh tại trong suốt năm 2024. Trong khi Ukraine đạt được một số thành công quan trọng, bao gồm cả việc chiếm giữ táo bạo một phần tỉnh Kursk vào tháng 8, Nga đã liên tục tiến về phía tây ở Donbas trong những tuần gần đây, mặc dù phải trả giá bằng khoảng 1.500 thương vong mỗi ngày. Họ đã chiêu mộ quân đội Bắc Triều Tiên, đưa nền kinh tế vào thế chiến tranh và ngày càng dựa vào sự hỗ trợ của Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán trong tương lai, ở cấp độ rộng nhất, sẽ có hai phần: các vấn đề lãnh thổ và đảm bảo an ninh cho Ukraine. Phần đầu tiên có thể dễ giải quyết hơn phần thứ hai.


...............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Xét đến tình hình chiến trường và khả năng tình hình sẽ vẫn khá ổn định vào năm 2025, Ukraine có thể sẵn sàng đồng ý ít nhất là tạm thời để Nga tiếp tục chiếm đóng trên thực tế một số lãnh thổ có chủ quyền của mình, miễn là họ vẫn giữ được quyền giành lại các lãnh thổ này bằng biện pháp ngoại giao trong dài hạn.

1734600997936.png


Vì Ukraine kiểm soát một phần Kursk, nên họ có thể mặc cả với Putin về các chi tiết. Tổng thống Ukraine Zelensky đã gợi ý sẵn sàng thực hiện một số thỏa hiệp về lãnh thổ để đổi lấy an ninh lâu dài được đảm bảo cho tất cả các phần chưa bị chiếm đóng của Ukraine – sử dụng một cái gì đó tương tự như mô hình thành viên NATO của Tây Đức chỉ dành cho các vùng đất chưa bị chiếm đóng.

Các đảm bảo an ninh dài hạn cho Ukraine sẽ rất quan trọng, nhưng khó đàm phán hơn nhiều. Việc gia nhập NATO ngay lập tức với sự bảo vệ đầy đủ của Điều 5 sẽ là lý tưởng nhưng ít có khả năng xảy ra dưới thời Trump. Các cam kết an ninh và quốc phòng song phương rõ ràng, vững chắc hơn nhiều so với Bản ghi nhớ Budapest năm 1994 đã thất bại, sẽ cần thiết trong ngắn hạn và trung hạn, tốt nhất là được hỗ trợ bởi việc triển khai một số lực lượng châu Âu trên đất Ukraine để ngăn chặn bất kỳ hành động xâm lược nào của Nga. Lực lượng gìn giữ hòa bình này có thể cần phải ở lại trong nhiều năm, cho đến khi các đồng minh NATO sẵn sàng mời Ukraine bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập tư cách thành viên.

Để Putin đồng ý với các điều khoản như vậy, Trump nên đe dọa sẽ tăng cường viện trợ quân sự lớn cho Ukraine trên toàn NATO trong ít nhất sáu tháng đến một năm nếu Putin không chấp thuận, bao gồm cả việc dỡ bỏ các cảnh báo về việc sử dụng các hệ thống tấn công tầm xa do Hoa Kỳ cung cấp. Một đợt tăng cường tương tự đã tỏ ra hữu ích ở Iraq và có thể song hành với một đợt tăng cường trừng phạt.

Putin đã chờ đợi cuộc bầu cử của Trump để tính toán lại vị thế của mình ở Ukraine. Với một lời đề nghị đàm phán cứng rắn theo hướng này từ Trump, có một số khả năng Putin sẽ cắt lỗ và tuyên bố chiến thắng. Điều đó sẽ mang lại cho Kyiv sức mạnh đàm phán bổ sung để giải quyết cuộc chiến hiện tại bằng ngoại giao, không phải bằng một chiến thắng rõ ràng nhưng ít nhất là bằng một lệnh ngừng bắn lâu dài và khôi phục chủ quyền của Ukraine đối với hầu hết lãnh thổ trước khi bị xâm lược.

1734601050805.png


Trump có thể sẽ có xu hướng cân nhắc đề xuất "cơ hội cuối cùng" này hơn nếu nó đi kèm với lời đề nghị từ các đồng minh châu Âu về việc đảm nhận gánh nặng quốc phòng lớn hơn của NATO - không chỉ trong việc cung cấp cho Ukraine mà còn rộng hơn thế nữa.

Ví dụ, cam kết của các đồng minh châu Âu đối với một hiệp ước xuyên Đại Tây Dương mới theo đó họ sẽ cung cấp hơn 50 phần trăm năng lực mà NATO cần cho phòng thủ tập thể và tất cả các năng lực cho các nhiệm vụ không thuộc Điều 5, sẽ góp phần lớn vào việc xóa tan niềm tin của Trump rằng các đồng minh là những kẻ lười biếng vô vọng. Nó có thể được kết hợp với một đề xuất tăng cam kết đầu tư quốc phòng của NATO từ 2% lên ít nhất 3% GDP.

Đã đến lúc châu Âu phải hành động và đảm nhận một phần trách nhiệm ngang nhau đối với an ninh và quốc phòng châu Âu. Đây sẽ là cách tốt nhất để thuyết phục Trump tiếp tục hợp tác với các đồng minh của Hoa Kỳ bằng cách chứng minh rằng châu Âu sẵn sàng làm phần việc của mình để đảm bảo hòa bình công bằng cho Ukraine và chia sẻ gánh nặng bình đẳng hơn trong NATO.


Alexander Vershbow là thành viên danh dự của Hội đồng Đại Tây Dương và là cố vấn cấp cao tại Perry World House của Đại học Pennsylvania. Ông từng là đại sứ Hoa Kỳ tại NATO và Nga, trợ lý bộ trưởng quốc phòng và phó tổng thư ký NATO.

Hans Binnendijk là thành viên danh dự của Hội đồng Đại Tây Dương. Ông là giám đốc cấp cao của NSC về chính sách quốc phòng, phó chủ tịch của Đại học Quốc phòng và giám đốc lập pháp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chính phủ mới Litva thúc đẩy việc mua xe tăng Leopard 2A8

Bốn ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức, Bộ trưởng Quốc phòng Litva, Dovilė Šakalienė, đã ký một thỏa thuận mua 44 xe tăng Leopard 2A8 trong chuyến thăm chính thức tới Đức vào ngày 16 tháng 12.

Trong suốt chuyến thăm Berlin, Šakalienė đã gặp người đồng cấp Đức, Boris Pistorius, người mà bà đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến hợp tác quốc phòng của hai nước. Bao gồm lữ đoàn cơ động hạng nặng gồm 4.800 quân mà lực lượng vũ trang Đức, Bundeswehr, sẽ triển khai tới Litva vào năm tới. Động thái này được thiết kế để tăng cường sườn phía đông của NATO sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

1734601206484.png


“Thỏa thuận mua xe tăng Leopard 2 là hợp đồng [quân sự] lớn nhất trong lịch sử Litva,” Šakalienė được trích dẫn trong một tuyên bố do bộ của bà công bố.

"Đây là một giai đoạn cực kỳ quan trọng trong quá trình hiện đại hóa quân đội của chúng tôi và tăng cường an ninh khu vực. Những chiếc xe tăng này sẽ mở ra cơ hội tăng cường tính toàn vẹn và khả năng tương tác của lực lượng vũ trang Litva và Đức", bà nói.

Bộ QP Litva không tiết lộ giá trị của thương vụ mua sắm sắp tới.

Šakalienė được bổ nhiệm vào vị trí của bà trong nội các của Thủ tướng Gintautas Paluckas sau cuộc tổng tuyển cử ngày 27 tháng 10 của Litva. Đảng Dân chủ Xã hội Litva đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu, đảng mà bà cũng là một nhà lập pháp. Ngay trước cuộc bầu cử, Hội đồng Quốc phòng Nhà nước, cơ quan ra quyết định quốc phòng hàng đầu của Litva, đã ủy quyền cho người tiền nhiệm của Šakalienė là Laurynas Kasčiūnas khởi xướng việc mua xe tăng Leopard 2A8 và xe chiến đấu bộ binh CV90 cho quân đội quốc gia.

Được sản xuất bởi KNDS và BAE Systems Hägglunds, cả hai loại xe xích này đều sẽ trở thành một phần của Sư đoàn bộ binh mới của Litva bao gồm hai tiểu đoàn.

1734601275197.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
SpearUAV công bố hợp đồng cung cấp đạn lảng vảng

Công ty SpearUAV của Israel đã công bố hợp đồng lớn đầu tiên của mình vào ngày 16 tháng 12, cho biết đó là hợp đồng cho loại đạn lảng vảng Viper 300, trị giá 20 triệu đô la Mỹ và bao gồm các tùy chọn sẽ đưa giá lên 60 triệu đô la Mỹ. Công ty không nêu tên khách hàng nhưng cho biết họ dự kiến sẽ giao đạn dược vào năm 2025.

1734602292293.png


Yiftach Kleinman, Phó giám đốc điều hành của SpearUAV cho biết: "Hợp đồng này không chỉ đại diện cho một cơ hội đáng kể mà còn bao gồm các tùy chọn mở rộng mà chúng tôi dự đoán sẽ tăng đáng kể sự hiện diện trên thị trường của chúng tôi trong tương lai gần". "Đây là một năm kỷ lục về các hợp đồng mới cho SpearUAV, [và] chúng tôi dự đoán sẽ có thêm nhiều hợp đồng quan trọng nữa trước khi năm kết thúc".

Viper 300 là một máy bay bốn cánh quạt với đầu đạn định hướng 300 g, mở rotor sau khi được đẩy ra khỏi ống phóng có thể tái sử dụng, có thể được một người lính mang theo hoặc gắn vào xe bằng giá đỡ. Hệ thống được thiết kế để dễ vận hành sau vài ngày đào tạo, công ty cho biết họ sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định các mục tiêu có thể mà người điều khiển có thể chọn để tấn công.

1734602353548.png


SpearUAV cũng thông báo rằng họ đã ký được thêm nhiều hợp đồng nữa, bao gồm hợp đồng cho Viper 300, phiên bản giám sát Viper 750 và máy bay đánh chặn trên không Viper I.

Công ty cho biết hợp đồng Viper 750 chủ yếu dành cho mục đích sử dụng của hải quân. Kleinman nói với Janes vào tháng 9 rằng phiên bản phóng từ tàu ngầm đã được đưa vào sử dụng trong lực lượng hải quân mà ông không được phép nêu tên.

Viper I là một mẫu hoàn toàn khác nhưng sử dụng cùng một bệ phóng như Viper 300 và 750, cung cấp cho các đơn vị tiền tuyến một loại vũ khí mà họ có thể sử dụng để đánh chặn máy bay bốn cánh quạt của đối phương và các loại đạn dược lảng vảng khác.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,114
Động cơ
654,674 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hàn Quốc chấp thuận kế hoạch nâng cấp F-15K Slam Eagles

1734602462154.png


Ủy ban Xúc tiến Chương trình Mua sắm Quốc phòng của Hàn Quốc đã phê duyệt kế hoạch nâng cấp máy bay chiến đấu Boeing F-15K Slam Eagle của nước này, Cục Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA) cho biết.

DAPA cho biết quyết định này được đưa ra trong cuộc họp lần thứ 165 của ủy ban tại Bộ Quốc phòng (MND) vào ngày 16 tháng 12, đồng thời nói thêm rằng việc nâng cấp sẽ "cải thiện hiệu suất của các thành phần chính như radar, đồng thời cải thiện khả năng thực hiện nhiệm vụ và khả năng sống sót của máy bay chiến đấu F-15K" đang phục vụ trong Không quân Hàn Quốc (RoKAF).

Dự án, được tiến hành từ năm 2024 đến năm 2037, có "tổng chi phí dự án" khoảng 4,56 nghìn tỷ KRW (3,1 tỷ đô la Mỹ), theo DAPA. Con số này thấp hơn giá trị 6,2 tỷ đô la Mỹ của các hệ thống chính cho RoKAF Slam Eagles mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt để bán vào tháng 11 năm 2024.

1734602557177.png


Các hệ thống được chấp thuận trong đợt bán có thể bao gồm 96 máy tính hệ thống nhiệm vụ Advanced Display Core Processor II (ADCP II), 70 radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) Raytheon AN/APG-82(v)1, 70 bộ tác chiến điện tử (EW) Hệ thống cảnh báo chủ động thụ động (EPAWSS) AN/ALQ-250 Eagle của BAE Systems và 70 Hệ thống cảnh báo tên lửa chung (CMWS) AN/AAR-57 của BAE Systems. Ngoài ra còn có đào tạo, nghiên cứu/khảo sát, vận chuyển và hỗ trợ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top