Hiện giờ Ukraine có vẻ như kỳ vọng quá nhiều vào máy bay F16. Tuy nhiên bản thân những chiếc F16 này không đảm bảo được cho Ukraine dành được ưu thế trên không. Nếu có thì nó cũng chỉ làm giảm ưu thế trên không của Nga mà thôi. Mặt khác Ukraine cũng không thể dùng F16 tấn công lãnh thổ Nga, nên ưu thế mà F16 mang lại cho Ukraine sẽ là tinh thần là chủ yếu. Tuy nhiên liều thuốc tinh thần này có thể có tác dụng ngược khi những chiếc F16 đầu tiên bị bắn rơi (chắc chắn sẽ có). Nga có thể dùng sự kiện này để tuyên truyền gây tác dụng ngược với phía Ukraine và phương tây đồng thời tăng cường sỹ khí cho binh lính của họ.Những khó chịu đầu tiên cho Nga khi Ukraine sở hữu F-16
Một chiến lược thú vị, được gọi là “Tiếp thị Nga”, đã được thấy trước đây. Trước cuộc xung đột ở Ukraine, Bulgaria đã mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Cho đến khi những chiếc máy bay mới này được giao, Bulgaria buộc phải dựa vào những chiếc MiG-29 hiện có để bảo vệ không chỉ không phận của mình mà còn của NATO.
View attachment 8038455
Tình huống này đã tạo cơ hội cho Moscow khai thác. Một chiến thuật có tính toán đã được thực hiện để chuyển tiền của Bulgari vào nền kinh tế Nga. Đây là hậu quả trực tiếp của việc giao hàng F-16 bị chậm trễ. Các máy bay chiến đấu Sukhoi và Mikoyan của Nga thường xuyên xâm phạm không phận Bulgaria.
Những vi phạm cố ý này đã buộc Sofia phải triển khai những chiếc MiG-29 thời Liên Xô. Tuổi đời và tình trạng của những chiếc MiG-29 của Bulgari này có nghĩa là việc sử dụng chúng thường xuyên sẽ dẫn đến khấu hao nhanh hơn và có khả năng hư hỏng, đòi hỏi Moscow phải sửa chữa thường xuyên và tốn kém (cho Bulgaria).
Gió đổi chiều
Tuy nhiên, cục diện giờ đang xoay chuyển. Nga sắp nếm “quả báo” khi Ukraine chuẩn bị nhận F-16. Ngay cả khi không phóng tên lửa hay bắn rơi máy bay, sự hiện diện của F-16 Ukraine sẽ buộc các chiến đấu cơ Nga phải xuất kích thường xuyên hơn. Điều này sẽ dẫn đến khấu hao nhanh và giảm vòng đời, làm tăng nhu cầu bảo trì và sửa chữa đối với máy bay Nga.
Quan điểm này được lặp lại bởi tác giả người Mỹ Michael Bohnert, người đưa ra bình luận sâu hơn về tác động tiềm ẩn của F-16 Ukraine đối với Nga, chứng minh cách chúng có thể gây sát thương mà không cần bắn một phát nào.
View attachment 8038461
Ukraine đang mong đợi máy bay chiến đấu F-16 sớm. Có một cuộc tranh luận về tác động của chúng đối với cuộc chiến với Nga. Một điểm ít được nói đến là tác động có thể có của chúng đối với lực lượng không quân của chính Nga.
Trước cuộc xâm lược năm 2022, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga [VKS] có khoảng 900 máy bay chiến thuật. Cuộc xâm lược đã dẫn đến thiệt hại từ 84 đến 130 máy bay do phòng không, đụng độ và tai nạn. Việc tiếp tục sử dụng các máy bay này cũng gây ra chi phí đáng kể cho Nga.
View attachment 8038464
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, sức mạnh chiến đấu tổng thể là mối quan tâm chính. Nhưng trong một cuộc chiến trường kỳ, sự bền vững của lực lượng quân đội là yếu tố sống còn. Đây là tình huống mà VKS đang gặp phải.
Phân tích của tôi cho thấy việc VKS kéo dài thời gian sử dụng máy bay của họ kể từ tháng 2 năm 2022 đã dẫn đến việc mất thêm từ 27 đến 57 máy bay tương đương với việc sử dụng nhanh hơn so với tuổi thọ dự kiến.
Tuổi thọ máy bay
Máy bay có tuổi thọ nhất định, được thiết kế cho một số giờ bay cụ thể, thường trải đều trong vòng đời máy bay với việc bảo dưỡng định kỳ. Bất kỳ sự hao mòn bất ngờ nào cũng có thể dẫn đến những điều chỉnh trong số giờ bay dự kiến còn lại. Những con số này rất quan trọng cho việc lập kế hoạch.
Việc sử dụng hết tuổi thọ máy bay của họ nhanh hơn có nghĩa là người Nga đã sử dụng hết tuổi thọ máy bay của họ nhiều hơn dự kiến. Họ sẽ cần mua thêm máy bay, tăng cường bảo trì, giảm hoạt động hoặc chấp nhận một lực lượng không quân nhỏ hơn.
VKS đang chuyển đổi từ máy bay thời Liên Xô sang máy bay hiện đại, với khoảng 18 đến 36 máy bay chiến thuật mới được bổ sung hàng năm. Tuy nhiên, gần một nửa đội bay của VKS vẫn là những chiếc máy bay được nâng cấp từ thời Liên Xô.
View attachment 8038471
Các máy bay mới hơn của Nga được thiết kế cho 3.500 đến 4.500 giờ bay, thậm chí một số lên tới 6.000 giờ. Máy bay thời Liên Xô được thiết kế cho 2.000 đến 3.500 giờ. Một số mẫu đã được nâng cấp để kéo dài thời gian sử dụng, nhưng nhiều máy bay cũ hơn đã gần hết tuổi thọ, chỉ còn tối đa 500 đến 1.000 giờ.
VKS đã tăng đáng kể số lần xuất kích hàng ngày kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine. Các hoạt động gia tăng này đã dẫn đến tổn thất ước tính khoảng 57 máy bay VKS, tính cả máy bay mới và máy bay cũ.
Không phải tất cả các chi tiết về việc trang bị lực lượng của VKS và việc sử dụng máy bay đều được biết đến, vì vậy những thiệt hại ước tính này có thể bị đánh giá thấp. Với các hoạt động khác không liên quan đến Ukraine được xem xét, tổng thiệt hại có thể gần bằng 187 khung máy bay của VKS. VKS được dự đoán sẽ phải loại biên từ 30 đến 60 máy bay mỗi năm nếu xu hướng hiện tại tiếp tục.
View attachment 8038473
Có nhiều cách để giảm những tổn thất này, chẳng hạn như cải thiện việc kiểm tra, bảo trì và lịch bay, và giảm số giờ huấn luyện. Tuy nhiên, các biện pháp này đòi hỏi các nguồn lực có thể bị cạn kiệt do xung đột.
Đến năm 2024, VKS có thể chỉ còn dưới 75% sức mạnh trước chiến tranh do chiến đấu và tổn thất giờ bay. Để bù đắp điều này, VKS có thể cần tăng sản lượng, giảm mức sử dụng hoặc thu hẹp quy mô trong 30 năm tới.
Với mối đe dọa Ukraine đang gia tăng, VKS có thể có ít máy bay hơn cho các hoạt động trên bộ của Nga và có thể đối mặt với những thách thức do sử dụng quá mức trong hai năm qua. Lực lượng phòng không Ukraine được tăng cường nhiều khả năng sẽ lập nhiều chiến công.
View attachment 8038475
Chỉnh sửa cuối: