[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,083
Động cơ
588,762 Mã lực
Những khó chịu đầu tiên cho Nga khi Ukraine sở hữu F-16

Một chiến lược thú vị, được gọi là “Tiếp thị Nga”, đã được thấy trước đây. Trước cuộc xung đột ở Ukraine, Bulgaria đã mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Cho đến khi những chiếc máy bay mới này được giao, Bulgaria buộc phải dựa vào những chiếc MiG-29 hiện có để bảo vệ không chỉ không phận của mình mà còn của NATO.

View attachment 8038455

Tình huống này đã tạo cơ hội cho Moscow khai thác. Một chiến thuật có tính toán đã được thực hiện để chuyển tiền của Bulgari vào nền kinh tế Nga. Đây là hậu quả trực tiếp của việc giao hàng F-16 bị chậm trễ. Các máy bay chiến đấu Sukhoi và Mikoyan của Nga thường xuyên xâm phạm không phận Bulgaria.

Những vi phạm cố ý này đã buộc Sofia phải triển khai những chiếc MiG-29 thời Liên Xô. Tuổi đời và tình trạng của những chiếc MiG-29 của Bulgari này có nghĩa là việc sử dụng chúng thường xuyên sẽ dẫn đến khấu hao nhanh hơn và có khả năng hư hỏng, đòi hỏi Moscow phải sửa chữa thường xuyên và tốn kém (cho Bulgaria).

Gió đổi chiều

Tuy nhiên, cục diện giờ đang xoay chuyển. Nga sắp nếm “quả báo” khi Ukraine chuẩn bị nhận F-16. Ngay cả khi không phóng tên lửa hay bắn rơi máy bay, sự hiện diện của F-16 Ukraine sẽ buộc các chiến đấu cơ Nga phải xuất kích thường xuyên hơn. Điều này sẽ dẫn đến khấu hao nhanh và giảm vòng đời, làm tăng nhu cầu bảo trì và sửa chữa đối với máy bay Nga.

Quan điểm này được lặp lại bởi tác giả người Mỹ Michael Bohnert, người đưa ra bình luận sâu hơn về tác động tiềm ẩn của F-16 Ukraine đối với Nga, chứng minh cách chúng có thể gây sát thương mà không cần bắn một phát nào.

View attachment 8038461

Ukraine đang mong đợi máy bay chiến đấu F-16 sớm. Có một cuộc tranh luận về tác động của chúng đối với cuộc chiến với Nga. Một điểm ít được nói đến là tác động có thể có của chúng đối với lực lượng không quân của chính Nga.

Trước cuộc xâm lược năm 2022, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga [VKS] có khoảng 900 máy bay chiến thuật. Cuộc xâm lược đã dẫn đến thiệt hại từ 84 đến 130 máy bay do phòng không, đụng độ và tai nạn. Việc tiếp tục sử dụng các máy bay này cũng gây ra chi phí đáng kể cho Nga.

View attachment 8038464

Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, sức mạnh chiến đấu tổng thể là mối quan tâm chính. Nhưng trong một cuộc chiến trường kỳ, sự bền vững của lực lượng quân đội là yếu tố sống còn. Đây là tình huống mà VKS đang gặp phải.

Phân tích của tôi cho thấy việc VKS kéo dài thời gian sử dụng máy bay của họ kể từ tháng 2 năm 2022 đã dẫn đến việc mất thêm từ 27 đến 57 máy bay tương đương với việc sử dụng nhanh hơn so với tuổi thọ dự kiến.

Tuổi thọ máy bay

Máy bay có tuổi thọ nhất định, được thiết kế cho một số giờ bay cụ thể, thường trải đều trong vòng đời máy bay với việc bảo dưỡng định kỳ. Bất kỳ sự hao mòn bất ngờ nào cũng có thể dẫn đến những điều chỉnh trong số giờ bay dự kiến còn lại. Những con số này rất quan trọng cho việc lập kế hoạch.

Việc sử dụng hết tuổi thọ máy bay của họ nhanh hơn có nghĩa là người Nga đã sử dụng hết tuổi thọ máy bay của họ nhiều hơn dự kiến. Họ sẽ cần mua thêm máy bay, tăng cường bảo trì, giảm hoạt động hoặc chấp nhận một lực lượng không quân nhỏ hơn.

VKS đang chuyển đổi từ máy bay thời Liên Xô sang máy bay hiện đại, với khoảng 18 đến 36 máy bay chiến thuật mới được bổ sung hàng năm. Tuy nhiên, gần một nửa đội bay của VKS vẫn là những chiếc máy bay được nâng cấp từ thời Liên Xô.

View attachment 8038471

Các máy bay mới hơn của Nga được thiết kế cho 3.500 đến 4.500 giờ bay, thậm chí một số lên tới 6.000 giờ. Máy bay thời Liên Xô được thiết kế cho 2.000 đến 3.500 giờ. Một số mẫu đã được nâng cấp để kéo dài thời gian sử dụng, nhưng nhiều máy bay cũ hơn đã gần hết tuổi thọ, chỉ còn tối đa 500 đến 1.000 giờ.

VKS đã tăng đáng kể số lần xuất kích hàng ngày kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine. Các hoạt động gia tăng này đã dẫn đến tổn thất ước tính khoảng 57 máy bay VKS, tính cả máy bay mới và máy bay cũ.

Không phải tất cả các chi tiết về việc trang bị lực lượng của VKS và việc sử dụng máy bay đều được biết đến, vì vậy những thiệt hại ước tính này có thể bị đánh giá thấp. Với các hoạt động khác không liên quan đến Ukraine được xem xét, tổng thiệt hại có thể gần bằng 187 khung máy bay của VKS. VKS được dự đoán sẽ phải loại biên từ 30 đến 60 máy bay mỗi năm nếu xu hướng hiện tại tiếp tục.

View attachment 8038473

Có nhiều cách để giảm những tổn thất này, chẳng hạn như cải thiện việc kiểm tra, bảo trì và lịch bay, và giảm số giờ huấn luyện. Tuy nhiên, các biện pháp này đòi hỏi các nguồn lực có thể bị cạn kiệt do xung đột.

Đến năm 2024, VKS có thể chỉ còn dưới 75% sức mạnh trước chiến tranh do chiến đấu và tổn thất giờ bay. Để bù đắp điều này, VKS có thể cần tăng sản lượng, giảm mức sử dụng hoặc thu hẹp quy mô trong 30 năm tới.

Với mối đe dọa Ukraine đang gia tăng, VKS có thể có ít máy bay hơn cho các hoạt động trên bộ của Nga và có thể đối mặt với những thách thức do sử dụng quá mức trong hai năm qua. Lực lượng phòng không Ukraine được tăng cường nhiều khả năng sẽ lập nhiều chiến công.

View attachment 8038475
Hiện giờ Ukraine có vẻ như kỳ vọng quá nhiều vào máy bay F16. Tuy nhiên bản thân những chiếc F16 này không đảm bảo được cho Ukraine dành được ưu thế trên không. Nếu có thì nó cũng chỉ làm giảm ưu thế trên không của Nga mà thôi. Mặt khác Ukraine cũng không thể dùng F16 tấn công lãnh thổ Nga, nên ưu thế mà F16 mang lại cho Ukraine sẽ là tinh thần là chủ yếu. Tuy nhiên liều thuốc tinh thần này có thể có tác dụng ngược khi những chiếc F16 đầu tiên bị bắn rơi (chắc chắn sẽ có). Nga có thể dùng sự kiện này để tuyên truyền gây tác dụng ngược với phía Ukraine và phương tây đồng thời tăng cường sỹ khí cho binh lính của họ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hiện giờ Ukraine có vẻ như kỳ vọng quá nhiều vào máy bay F16. Tuy nhiên bản thân những chiếc F16 này không đảm bảo được cho Ukraine dành được ưu thế trên không. Nếu có thì nó cũng chỉ làm giảm ưu thế trên không của Nga mà thôi. Mặt khác Ukraine cũng không thể dùng F16 tấn công lãnh thổ Nga, nên ưu thế mà F16 mang lại cho Ukraine sẽ là tinh thần là chủ yếu.
Chuẩn bị có F-16 nên anh TT Ukr mạnh mẽ hẳn cụ ạ

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy , đã phát biểu trước quốc hội Đan Mạch tại Copenhagen sáng nay, cảm ơn các chính trị gia Đan Mạch đã giúp đất nước ông chống lại cuộc xâm lược của Nga, một ngày sau khi Đan Mạch và Hà Lan tuyên bố sẽ cung cấp cho Kyiv các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất .

Ông cảnh báo rằng nếu Nga thành công trong cuộc chiến thì các khu vực khác của châu Âu sẽ gặp nguy hiểm trước sự xâm lược quân sự của Điện Kremlin.

Zelenskiy nói:

Tất cả các nước láng giềng của Nga đang bị đe dọa nếu Ukraine không thắng thế.
Luật pháp quốc tế sẽ không được hồi sinh, các nền dân chủ trên thế giới, mỗi nền dân chủ đều có thể trở thành mục tiêu – cho tên lửa, cho lính đánh thuê, hoặc cho sự bất ổn, và tôi chắc chắn rằng bạn có thể ngăn chặn nó.
Nhưng Ukraine sẽ thắng thế. Cảm ơn bạn vì tất cả sự giúp đỡ đã cung cấp cho Ukraine.
1692615967703.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
3 cách để kết thúc chiến tranh ở Ukraine. Một người thực sự có thể làm được


Tom Malinowski là thành viên Đảng Dân chủ của Quốc hội đại diện cho Khu vực Quốc hội số 7 của New Jersey từ năm 2019 đến năm 2023 và là trợ lý ngoại trưởng về dân chủ, nhân quyền và lao động trong chính quyền Obama. Ông hiện là nghiên cứu viên cao cấp tại Viện McCain.

“Ukraine sẽ không bao giờ là một chiến thắng cho Nga - không bao giờ,” Tổng thống Joe Biden nói trong một bài phát biểu tại Ba Lan năm nay, và đúng như vậy. Để cuộc chiến ở Ukraine kết thúc trong điều kiện phù hợp với lợi ích và lý tưởng của Mỹ, Ukraine phải được coi là đã chiến thắng và cuộc xâm lược của Nga phải đi vào lịch sử như một thất bại quyết định, đủ để ngăn chặn các cường quốc khác phát động các cuộc chiến tranh xâm lược tương tự ở Ukraine trong tương lai.

1692616449813.png


Điều đó rất dễ nói. Nhưng nó đặt ra một câu hỏi quan trọng. Đâu là định nghĩa khả thi về chiến thắng cho Ukraine (và thất bại cho Nga), ít nhất là trong giai đoạn hiện tại của một cuộc cạnh tranh có thể sẽ tiếp tục dưới một hình thức nào đó trong nhiều năm?

Có ít nhất ba câu trả lời có thể cho câu hỏi này.

Cách đầu tiên và rõ ràng nhất để Ukraine giành chiến thắng là các lực lượng vũ trang của nước này sẽ lấy lại tất cả lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ bất hợp pháp kể từ cuộc xâm lược đầu tiên vào năm 2014 - bao gồm cả Crimea . Đây sẽ là một kết quả tuyệt vời. Nó vẫn có thể. Và Hoa Kỳ nên làm mọi thứ có thể để hỗ trợ nó, bao gồm, nếu Quốc hội chấp thuận tài trợ nhiều hơn, bằng cách cung cấp vũ khí tiên tiến hơn mà Ukraine yêu cầu.

1692616623416.png


Đồng thời, nếu trung thực, chúng ta phải thừa nhận rằng Ukraine có thể không đạt được thành công quân sự toàn diện trong một hoặc hai năm tới. Cuộc phản công của họ đang tiến triển, nhưng chậm chạp và tổn thất. Quân đội Nga, mặc dù bị thương vong, vẫn kiên cường, ngay cả trước các vũ khí và chiến thuật tiên tiến của phương Tây. Và Nga có một nguồn cung cấp thanh niên dường như vô tận, những người mà họ sẵn sàng hy sinh mạng sống trong cuộc chiến này.

1692616665579.png


Trong khi đó, không có gì đảm bảo rằng Hoa Kỳ và các đồng minh của họ sẽ tiếp tục chi tiền cho các hoạt động tấn công của Ukraine trong thời gian dài. Sẽ rất khó để yêu cầu tài trợ bổ sung gần đây của Biden cho Ukraine thông qua Hạ viện và số tiền đó sẽ chỉ kéo dài đến đầu năm 2024. Putin biết rằng ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa cho chức tổng thống vào năm tới, cựu Tổng thống Donald Trump, sẽ chấm dứt hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine và rằng có những người khác giống như ông ấy ở Châu Âu. Một cuộc chiến mãi mãi ủng hộ Putin, không phải Ukraine

1692616755442.png


Cách thứ hai để Ukraine giành chiến thắng - ít nhất là về mặt lý thuyết - sẽ thông qua một thỏa thuận ngoại giao. Đầu tháng này, 40 quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và Hoa Kỳ, đã gặp nhau tại Ả Rập Saudi để thảo luận về kế hoạch hòa bình 10 điểm của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, trong đó yêu cầu rút toàn bộ quân đội Nga khỏi Ukraine, trả lại trẻ em bị bắt cóc và công lý cho tội ác chiến tranh. Tất nhiên, bất kỳ sự dàn xếp nào dựa trên kế hoạch đó đều rất tuyệt vời.

Nhưng nước Nga dưới thời Putin không đời nào chấm dứt chiến tranh trên bàn đàm phán ; tốt nhất là nó đã đóng băng chúng, giữ cho các tùy chọn của nó mở. Nga đã tỏ ra không quan tâm đến việc đưa ra những nhượng bộ gần với những yêu cầu tối thiểu của Ukraine và các đồng minh. Chừng nào quân đội của ông còn tránh được sự sụp đổ hoàn toàn và ông tin rằng có cơ hội thay đổi chính trị ở phương Tây, thì Putin có thể sẽ tiếp tục chiến đấu.

1692616872682.png


Vì vậy, nếu Nga quản lý để cản trở các kế hoạch A và B, thì điều đó sẽ khiến chúng ta ở đâu, chẳng hạn như thời điểm này vào năm tới? Ukraine và các đồng minh có nên tiếp tục, hy vọng vào một bước đột phá vào năm 2025 hoặc xa hơn? Với những gì đang bị đe dọa - không chỉ sự sống còn của Ukraine mà còn của toàn bộ trật tự quốc tế - điều đó sẽ rất rủi ro. Nó sẽ làm cho thành công phụ thuộc vào các sự kiện mà chúng ta không thể dự đoán hoặc kiểm soát, bao gồm cả kết quả của các cuộc bầu cử ở các nước phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ. Và mặc dù chúng ta không có quyền yêu cầu người Ukraine ngừng chiến đấu trước khi đất nước của họ được thống nhất, nhưng chúng ta cũng không có quyền mong đợi họ tiếp tục chiến đấu bằng bất cứ giá nào.

1692616983167.png

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

May mắn thay, có một cách khả thi thứ ba để đáp ứng nhu cầu thành công của Ukraine và thất bại của Nga, mà Putin sẽ không có quyền phủ quyết.

Trong kịch bản này, Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho quân đội Ukraine bất cứ thứ gì họ cần để tiến xa nhất có thể trong cuộc phản công của mình. Vào một thời điểm thích hợp trong năm tới, Ukraine sẽ tuyên bố tạm dừng các hoạt động tấn công quân sự và chuyển trọng tâm chính sang bảo vệ và tái thiết các khu vực đã được giải phóng đồng thời hội nhập với các thể chế phương Tây. Sau đó, tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 năm 2024 ở Washington, NATO sẽ mời Ukraine gia nhập liên minh phương Tây, đảm bảo an ninh cho tất cả các lãnh thổ do chính phủ Ukraine kiểm soát vào thời điểm đó theo Điều 5 của hiệp ước NATO.

1692617094869.png


Cung cấp sự bảo vệ theo Điều 5 đối với lãnh thổ Ukraine theo cách này sẽ giống như thừa nhận một nước Đức bị chia cắt cho NATO sau Thế chiến thứ hai và cho hiệp ước an ninh của Mỹ với Hàn Quốc sau hiệp định đình chiến tạm dừng Chiến tranh Triều Tiên mà không thống nhất Bán đảo Triều Tiên. Đây sẽ là một hiệp ước phòng thủ, nhưng không phải là cam kết tham gia trực tiếp vào bất kỳ hoạt động tấn công nào trong tương lai mà Ukraine có thể chọn thực hiện.

Chính quyền Biden cho biết chiến tranh phải kết thúc trước khi Ukraine có thể gia nhập NATO, vì họ không muốn mạo hiểm với sự tham gia trực tiếp của Mỹ. Nhưng nó đã không xác định ý nghĩa của nó, trong bối cảnh này, làm thế nào chiến tranh kết thúc. Phải có một hiệp ước hòa bình chính thức? Phải có khoảng thời gian hàng tháng hoặc hàng năm mà Nga không bắn một quả đạn nào vào Ukraine? Việc ràng buộc tư cách thành viên NATO của Ukraine với những điều kiện như vậy sẽ tạo cho Putin một động cơ khác để không bao giờ đáp ứng chúng.

1692617158916.png


Nhưng bản thân việc Ukraine gia nhập NATO có thể là cách chiến tranh kết thúc, phù hợp với chính sách hiện tại của Biden - vào thời điểm và theo các điều khoản do Ukraine và các đồng minh của họ đặt ra, chứ không phải do Nga đặt ra. Giành được an ninh trong NATO với tư cách là một quốc gia dân chủ, đa nguyên, mạnh mẽ sẽ hoàn toàn được coi là một chiến thắng đối với Ukraine - được cho là lớn như việc nhanh chóng giành lại Crimea. Điều đó có thể giúp Zelenskyy, nếu ông chọn như vậy, có thể nhấn mạnh các chiến lược phi quân sự để giành lại bất kỳ phần nào của đất nước ông vẫn còn dưới sự chiếm đóng của Nga, mà các đồng minh của Ukraine cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ - có khả năng bao gồm bất kỳ điều gì từ ngoại giao và trừng phạt đến phong tỏa và phá hoại .

Việc thêm một Ukraine dân chủ vào NATO sẽ đánh dấu sự thất bại hoàn toàn và vĩnh viễn đối với chiến dịch của Putin nhằm sáp nhập nước này vào một đế chế Nga. Vì khó có thể đảo ngược sau khi được 32 quốc hội thành viên NATO phê chuẩn, nên việc gia nhập NATO - lý tưởng nhất là vào cuối năm 2024 - cũng sẽ làm thất bại kế hoạch dàn trận chiến tranh của Putin cho đến khi các luồng gió chính trị ở phương Tây thay đổi.

1692617276865.png


Các lực lượng Nga có thể cố gắng tấn công một lần nữa, nhưng khả năng vô ích khi tấn công các vị trí kiên cố của Ukraine hiện được hỗ trợ bởi mối đe dọa hỏa lực của NATO sẽ là một biện pháp ngăn chặn mạnh mẽ. Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt đối với Nga sẽ vẫn còn; sức mạnh kinh tế và quân sự của nó sẽ tiếp tục bị xói mòn; và Putin chỉ có thể đứng nhìn tài sản phong tỏa của mình ở nước ngoài bị rút ra để chi trả cho việc tái thiết Ukraine.Ông ta sẽ không còn giải pháp nào cũng như không có lựa chọn nào.

Nói rõ hơn: cách tiếp cận này sẽ không yêu cầu Ukraine nhượng lại bất kỳ lãnh thổ nào cho Nga (trái ngược với những gì một quan chức NATO đề xuất trong tuần này). Ukraine và các đồng minh sẽ tiếp tục theo đuổi việc thống nhất đất nước trong phạm vi biên giới năm 1991 của mình. Bất kỳ ai cũng không nên gây áp lực buộc người Ukraine áp dụng cách tiếp cận này — chỉ họ mới có thể quyết định liệu và khi nào việc chuyển sang củng cố lợi ích của họ khi gia nhập NATO có hợp lý hay không.

Nhưng Biden và các nhà lãnh đạo phương Tây khác nên nói với họ rằng đây là một lựa chọn mà họ sẽ có nếu cuộc phản công của họ vẫn tiếp tục diễn ra vào năm tới. Nó có thể chứng minh cơ hội tốt nhất để sớm đạt được chiến thắng mà Ukraine và thế giới dân chủ cần, đồng thời biến nó thành sự đã rồi cho cả Putin và Trump.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,083
Động cơ
588,762 Mã lực
Chuẩn bị có F-16 nên anh TT Ukr mạnh mẽ hẳn cụ ạ

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy , đã phát biểu trước quốc hội Đan Mạch tại Copenhagen sáng nay, cảm ơn các chính trị gia Đan Mạch đã giúp đất nước ông chống lại cuộc xâm lược của Nga, một ngày sau khi Đan Mạch và Hà Lan tuyên bố sẽ cung cấp cho Kyiv các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất .

Ông cảnh báo rằng nếu Nga thành công trong cuộc chiến thì các khu vực khác của châu Âu sẽ gặp nguy hiểm trước sự xâm lược quân sự của Điện Kremlin.

Zelenskiy nói:


View attachment 8038588
Thật ra ông Zelinski đang làm tốt vai trò của ông ta là một nhà chính trị. Ông ta nhấn mạnh tính quốc tế của cuộc xung đột trước các đối tác, để nhằm thu hút sự giúp đỡ của các đối tác nước ngoài cho nước ông. Đây là con bài chính trị ngoại giao rất khôn khéo của ông ta. Cuộc chiến càng quốc tế thì nước ông càng có lợi. Bài này các nước yếu khi xung đột với các nước mạnh hơn thường làm. Nói tóm lại là phải la làng "ối giời ơi, làng nước ơi thằng kia nó đánh tôi, không ra tay cứu thì nó đánh cả các ông đấy ......"

Ở chiều ngược lại, ông Putin và ông Medvedev cũng lại luôn khẳng định cuộc chiến của nước Nga là đối đầu với cả NATO. Chiến lược ngoại giao này của Nga tuy có thể kích động được tư tưởng nội bộ của một số người Nga kiêu hãnh, nhưng việc họ đe dọa tầm quốc tế như vậy càng khiến các đối tác phương tây tăng cường viện trợ cho đối thủ, gây khó khăn cho chính nước Nga.

Về đường lối chính trị ông Putin khá mâu thuẫn, thời gian đầu cuộc chiến ông luôn đưa ra những luận điểm cho rằng nước Ukraine không phải là một nước độc lập, các vấn đề về người Nga, về liên xô cũ hay chủ nghĩa phát xít ..... để có thể coi sự can thiệp của Nga vào Ukraine như là một sự can thiệp nội bộ. Tuy nhiên, các tuyên bố trong chiến tranh thì ông lại luôn cho rằng nước Nga không chỉ chống lại Ukraine, nhấn mạnh tính quốc tế của cuộc xung đột khiến các nước xung quanh luôn nơm nớp lo sợ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
F-15EX Eagle II đầu tiên đi vào hoạt động

Chiếc F-15EX Eagle II đầu tiên, minh chứng cho sức mạnh kỹ thuật tiên tiến của Boeing, đã xuất hiện lần đầu tiên tại St. Louis. Sự kiện quan trọng này được công bố trên các tài khoản truyền thông xã hội chính thức của Boeing, cho thấy máy bay đã sẵn sàng để giao cho phi đội Không quân Hoa Kỳ, dự kiến vào cuối năm nay.

1692676574681.png


Cặp máy bay F-15EX đầu tiên được đặt tên là Eagle II, đã được bàn giao cho lực lượng Không quân thử nghiệm. Điểm độc đáo là những chiếc máy bay này được trang bị hệ thống cảnh báo tiếp cận tên lửa, một tính năng khác với cấu hình tiêu chuẩn của Hoa Kỳ.

1692676657892.png


Mặc dù cặp máy bay ban đầu không phải là bản sao giống hệt nhau, nhưng chúng đã trải qua thành công một loạt các đánh giá quan trọng. Chúng bao gồm việc xác nhận lại điểm treo 1 và 9, một quy trình cho phép mỗi chiếc F-15EX có thể mang tới 12 tên lửa. Các mẫu F-15 trước đó đã phải ngừng sử dụng điểm treo 1 và 9 do lo ngại về sự rung lắc. Tuy nhiên, việc triển khai cải tiến fly-by-wire, được phê chuẩn cho F-15SA của Không quân Hoàng gia Ả-rập Xê-út, đã cho phép các kỹ sư của Boeing giảm thiểu rủi ro rung lắc. Điều này đạt được bằng cách sử dụng các tín hiệu kỹ thuật số tự động do hệ thống điều khiển chuyến bay tạo ra.

Thời gian biểu ban đầu của Lực lượng Không quân dự kiến sẽ nhận mẫu hoạt động đầu tiên của F-15EX từ Boeing vào tháng 12 năm 2022. Thật không may, điều này đã bị trì hoãn 8 tháng. Văn phòng Trách nhiệm giải trình của Chính phủ, trong một tuyên bố cảnh báo đưa ra vào tháng 6, đã chỉ ra rằng sự sai lệch này so với lịch trình dự kiến sẽ gây ra nguy cơ tiềm ẩn khiến Boeing không đáp ứng được các mốc lịch trình tiếp theo, bao gồm cả việc đạt được khả năng hoạt động ban đầu.

1692676827700.png


F-15EX Eagle II là biến thể mới nhất của máy bay chiến đấu F-15, do Boeing phát triển cho Không quân Hoa Kỳ (USAF). Đây là phiên bản nâng cấp của F-15E Strike Eagle, được đưa vào sử dụng từ những năm 1980.

F-15EX được thiết kế để thay thế các mẫu F-15C/D cũ hơn, đã hoạt động hơn 40 năm. Chiếc F-15EX đầu tiên được giao cho Không quân Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 2021.

F-15EX Eagle II được trang bị nhiều loại vũ khí, bao gồm tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất và bom. Nó có thể mang tới 22 tên lửa không đối không, chẳng hạn như AIM-120 AMRAAM và AIM-9X Sidewinder, và tối đa 28.000 pound vũ khí không đối đất, bao gồm JDAM và Bom Đường kính Nhỏ (SDB). F-15EX cũng có pháo 20mm để cận chiến.

Cải tiến

F-15EX Eagle II có một số nâng cấp kỹ thuật so với các phiên bản F-15 trước đây. Nó có buồng lái kỹ thuật số mới với màn hình diện tích lớn và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, giúp phi công nâng cao nhận thức tình huống và khả năng thực hiện nhiệm vụ. F-15EX cũng có hệ thống điều khiển bay fly-by-wire mới, giúp cải thiện khả năng cơ động và giảm khối lượng công việc của phi công. Ngoài ra, F-15EX còn có bộ tác chiến điện tử mới, giúp tăng cường khả năng phát hiện và đánh bại các mối đe dọa của kẻ thù.

1692677036988.png


F-15EX Eagle II khác với các phiên bản khác của F-15 ở một số điểm. Nó có thời gian phục vụ lâu hơn và chi phí vận hành thấp hơn so với các mẫu F-15C/D cũ hơn, khiến nó trở thành một lựa chọn hiệu quả hơn về chi phí cho Không quân Hoa Kỳ. F-15EX cũng có hệ thống nhiệm vụ tiên tiến hơn, cho phép nó thực hiện phạm vi nhiệm vụ rộng hơn so với các phiên bản trước. Cuối cùng, F-15EX có sức chứa vũ khí lớn hơn và có thể mang nhiều loại vũ khí hơn so với các phiên bản trước, khiến nó trở thành một máy bay chiến đấu linh hoạt hơn.

1692677074480.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
J-20 vs F-16V: Đánh giá kết quả có thể xảy ra đụng độ tại Đài Loan

Để đối phó với khả năng ngày càng tăng của Lực lượng Không quân PLA Trung Quốc, Hoa Kỳ đã chọn chiến thuật chuẩn bị các máy bay chiến đấu F-16 Viper của mình thông qua quá trình huấn luyện nghiêm ngặt cùng với máy bay F-35 Lightning II thế hệ thứ năm tiên tiến.

1692679430745.png


Trong bối cảnh cuộc tập trận Tia chớp phương Bắc ở Wisconsin, Máy bay chiến đấu tấn công chung F-35B, đại diện cho khả năng tàng hình của Thủy quân lục chiến, kết hợp với F-35A, tượng trưng cho sức mạnh tổng hợp của Lực lượng Không quân và Lực lượng Phòng không Quốc gia đang làm nhiệm vụ, đã đảm nhận vai trò 'tiền vệ' cho đội ngũ máy bay chiến đấu lớn hơn. Vị trí chiến lược này nhằm mục đích trau dồi kỹ năng chiến đấu của họ trước một đối thủ giả định.

Trong các cuộc tập trận thường niên vào năm 2023, một hoạt động đáng chú ý đã xuất hiện, trong đó các máy bay chiến đấu F-16 Viper không tàng hình được che chắn bởi những chiếc F-35 có công nghệ vượt trội. Sự sắp xếp chiến lược này cho phép F-16 mang nhiều tên lửa hơn để tấn công các lực lượng mô phỏng của kẻ thù, bao gồm cả máy bay chiến đấu và tên lửa hành trình, với hiệu quả cao hơn.

Trong quá trình diễn tập, các máy bay huấn luyện phản lực T-38 của Không quân, cùng với các máy bay phản lực tàng hình F-117 Nighthawk, đã đảm nhận vai trò đối thủ. Một số máy bay F-35 được chọn cũng tham gia, làm tăng thêm tính phức tạp của cuộc tập trận.

1692679578345.png


Theo quan điểm của Thủy quân lục chiến tham gia chế độ huấn luyện, thành công trong bất kỳ cuộc đối đầu cường độ cao nào sau đó, chẳng hạn như một cuộc xung đột tiềm tàng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương chống lại Trung Quốc, đều cần đến sự hợp tác như vậy. Khẳng định này có ý nghĩa quan trọng bởi vì các nhà phân tích quân sự dự đoán khả năng bùng nổ chiến sự giữa hai quốc gia này.

Theo tuyên bố của phi công Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, Đại úy “Melon” Streicher, sự tích hợp chiến lược của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và thứ tư đang được nhấn mạnh như một khía cạnh then chốt trong chế độ huấn luyện hiện tại của họ.

“Quả thực, khía cạnh quan trọng của sự tích hợp, đặc biệt đối với F-35, nằm ở đó,” Streicher nói rõ. “Kho vũ khí của F-35 chỉ bao gồm bốn tên lửa.” Tuyên bố này, được nhắc đi nhắc lại theo thời gian, nhấn mạnh rằng mặc dù khả năng tàng hình và khả năng sống sót cao của các máy bay tàng hình như F-35, năng lực tên lửa của chúng vẫn là một hạn chế khi tham chiến với máy bay địch.

1692679660555.png


Mỗi biến thể của máy bay chiến đấu F-35 đều được thiết kế với khả năng chứa tới 4 tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120 [AMRAAM], hoặc cách khác là kết hợp hai tên lửa AIM-120 và nhiều loại tên lửa khác nhau của vũ khí không đối đất. Mặc dù khả năng tải bên ngoài của những chiếc máy bay này lớn hơn, cho phép mang thêm tên lửa không đối không và các loại vũ khí khác, nhưng hành động như vậy luôn làm giảm khả năng tàng hình của chúng, một tính năng chủ yếu đặc trưng cho những máy bay hiện đại này.

Ngược lại, những chiếc F-16V có khả năng được trang bị thêm tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder tiên tiến, một sản phẩm của Tập đoàn Công nghệ Raytheon nổi tiếng. Máy bay cũng có khả năng được trang bị một loạt tên lửa, cụ thể là AGM-84 Harpoon, AGM-88 HARM, AGM-154 JSOW và SLAM-ER. Trong số này, tên lửa SLAM-ER đặc biệt đáng chú ý vì tính hiệu quả của chúng như vũ khí tấn công chính xác tầm xa, có tầm bắn ấn tượng 270 km.

1692679812127.png


Streicher nói rõ rằng, trái ngược với những chiếc F-35 hiện tại, “những chiếc F-16 mỗi chiếc được trang bị sáu tên lửa. Do đó, chúng ta phải đảm bảo sự tham gia thành công và sống sót của họ trong trận chiến. Nếu những chiếc F-16 này bị bắn hạ sớm, đó sẽ là một vấn đề nghiêm trọng. Vì vậy, vai trò của chúng tôi là tổ chức trận chiến một cách khôn ngoan”, ông giải thích.

Không còn nghi ngờ gì nữa, một lợi thế đáng kể của Máy bay chiến đấu tấn công chung nằm ở khả năng hoạt động như một điều phối viên chiến lược, giống như một tiền vệ, cho cả máy bay tàng hình và không tàng hình trong các hoạt động sắp tới. Khả năng này mở rộng cho các máy bay đến từ các lực lượng khác nhau, cũng như những máy bay thuộc các đồng minh và đối tác quốc tế, do đó khuyếch đại giá trị chiến lược của nó.

Về mặt lý thuyết, nếu xung đột nảy sinh với Trung Quốc liên quan đến Đài Loan, những chiếc F-35 của Không quân Hoa Kỳ có khả năng hình thành một liên minh đáng gờm với những chiếc F-16V của Đài Loan để giao chiến với Không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân. Tuy nhiên, kịch bản chiến lược này phụ thuộc vào quyết định quan trọng về việc liệu Hoa Kỳ hoặc các đồng minh khu vực được trang bị F-35 – cụ thể là Nhật Bản và Hàn Quốc – có chọn can thiệp vào cuộc chiến chống lại Trung Quốc hay không.

1692679980348.png


Tuy nhiên, nếu có dù chỉ là một cơ hội nhỏ nhất để họ quyết định không giao chiến trực tiếp với Bắc Kinh, một quyết định đã được chứng kiến trước đây trong cuộc xung đột Ukraine, thì những chiếc F-16V của Đài Loan sẽ phải tự chống đỡ trước những chiếc J-20 khó phát hiện.

Chạm trán giữa F-16 và J-20 là không thể tránh khỏi

F-35 Lightning II hiện là máy bay chiến đấu tàng hình được thèm muốn trên toàn cầu, nhờ các tính năng tàng hình vượt trội của nó. Những đặc điểm này, như Hoa Kỳ khẳng định, bao gồm sự kết hợp chưa từng có giữa tốc độ và sự linh hoạt, dữ liệu cảm biến được tích hợp đầy đủ, hoạt động hỗ trợ mạng và khả năng duy trì tiên tiến. Những khía cạnh này cùng nhau góp phần tạo nên sức mạnh vô song trong chiến tranh trên không.

Thông thường, F-35 được triển khai cùng với các máy bay chiến đấu khác, cụ thể là F-15 Eagles và F-16 Fighting Falcons, đóng vai trò bảo vệ. Một ví dụ đáng chú ý về việc triển khai hiệp đồng này diễn ra trong một cuộc tập trận quân sự, trong đó khả năng tàng hình của máy bay chiến đấu F-35 được sử dụng để chống lại những chiếc F-15 Eagles hạng nặng, thường được coi là vệ sĩ của F-35. Kết quả của cuộc tập trận này là tỷ lệ tiêu diệt đáng chú ý là 8 chiếc, trong đó những chiếc F-35 tham chiến mà không bị tổn thương, do đó nhấn mạnh khả năng đáng gờm của chúng.

Trong diễn biến phức tạp của chiến tranh, phe thành công trong việc nhận biết kẻ thù và phát động cuộc tấn công ban đầu thường đảm bảo được vị trí chỉ huy. Nguyên tắc cơ bản này làm sáng tỏ việc triển khai chiến lược của F-35. Chức năng của chúng không chỉ đơn thuần là tham gia chiến đấu mà còn đóng vai trò là lực lượng hỗ trợ cho các máy bay chiến đấu khác, mang theo trọng tải tên lửa đáng kể nhưng thiếu khả năng tàng hình. F-35, với công nghệ tàng hình tiên tiến, tạo điều kiện cho các máy bay chiến đấu này phóng tên lửa mà không bị phát hiện, từ đó nâng cao hiệu quả tổng thể của hoạt động quân sự.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,911
Động cơ
97,939 Mã lực
Nguyên nhân có thể là đây
Đúng cụ. Pháo Ukr bắn xa hơn pháo Nga chừng 7-8 km. Radar Ukr nối mạng khiến phản pháo nhanh hơn, bắn chính xác hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ấn Độ đang cố gắng 'ngăn cản' việc bán F-16 của Mỹ cho Argentina

Hoa Kỳ đang khẩn trương phối hợp các nỗ lực của mình để mở đường cho khả năng cung cấp máy bay chiến đấu F-16 A của Đan Mạch cho Lực lượng Không quân Argentina. Tuy nhiên, trước viễn cảnh đang phát triển nhanh chóng này, Ấn Độ dường như đang không sẵn sàng đầu hàng với Máy bay chiến đấu hạng nhẹ [LCA] Tejas của họ. Để đạt được kết quả, họ đang sử dụng toàn bộ năng lực ngoại giao của mình để bảo vệ thương vụ của mình.

1692702019150.png

LCA Tejas

Chính quyền lực của Bộ Ngoại giao Ấn Độ [MEA] đã bảo lãnh cho các giao dịch mua bán này. Các cuộc đàm phán, do Đại sứ Ấn Độ, Dinesh Bhatia, chỉ đạo, đã đạt đến một thời điểm quan trọng. Thay vì dựa vào những hy vọng đơn thuần, những người tại Hindustan Aeronautics Limited [HAL] tin tưởng vào sức mạnh của hành động, một quan chức cấp cao của HAL tiết lộ với EurAsian Times, với điều kiện giấu tên.

Thuộc khu vực công của Ấn Độ, HAL là một nhà sản xuất nổi tiếng, nổi tiếng với việc sản xuất máy bay chiến đấu một động cơ nội địa, được đặt tên là Tejas, có nghĩa là 'Sự sáng chói'. Thiết bị máy bay đáng chú ý này, đã được xây dựng tỉ mỉ từ thời kỳ những năm 1980, hiện đã được tích hợp thành công vào hàng ngũ đáng kính của Lực lượng Không quân Ấn Độ [IAF]. Sự phát triển này đã mở đường cho Tejas đóng vai trò là người kế thừa xứng đáng cho phi đội MiG-21 già cỗi thời Liên Xô. Đơn vị cuối cùng của MiG-21 dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào năm 2025.

1692702143599.png

LCA Tejas

Trong một diễn biến đáng chú ý được EurAsian Times ghi lại, tháng 7 năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Taiana và Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề quốc tế Francisco Cafiero bắt đầu chuyến công du ngoại giao tới Ấn Độ. Chuyến thăm của họ không chỉ giới hạn trong một cuộc gặp chính thức với người đồng cấp Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh, mà còn mở rộng thành một chuyến thăm quan các công ty quốc phòng Ấn Độ. Mục đích chính của chuyến thăm của họ là điều tra khả năng mua lại LCA Tejas và BrahMos, hai trong số những công nghệ quốc phòng tiên tiến nhất của Ấn Độ.

Sau khi 16 máy bay chiến đấu Dassault Mirage III nghỉ hưu vào năm 2015, Lực lượng Không quân Argentina đã nhiệt tình theo đuổi các con đường để bổ sung khả năng bị suy giảm của mình. Hiện tại, kho vũ khí hoạt động của nó bao gồm không ít hơn 10 máy bay ném bom chiến đấu A-4, được củng cố bằng các bổ sung máy bay huấn luyện phản lực IA-63 Pampa.

1692702290095.png

Máy bay ném bom chiến đấu A-4 của Argentina

Trong một diễn biến quan trọng từ Bộ Quốc phòng Argentina, một khoản tiền đáng kể trị giá 664 triệu đô la Mỹ đã được dành cho việc mua sắm 12 máy bay chiến đấu tiên tiến vào tháng 9 năm 2021. Việc chính phủ Anh áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Argentina đã thu hẹp các lựa chọn của quốc gia này cho việc này. sự mua lại. Do đó, Argentina hiện đang cân nhắc lựa chọn giữa MiG-29 và MiG-35 do Nga chế tạo, JF-17, một sản phẩm liên doanh giữa Trung Quốc và Pakistan, và LCA Tejas, một sản phẩm do Ấn Độ sản xuất.

LCA Tejas có khả năng thách thức lệnh cấm vận của Anh không?

Các phi công người Argentina trước đây đã trải nghiệm chuyến bay của LCA Tejas, một loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ tiên tiến. Mặc dù vậy, Argentina đã phân biệt 16 bộ phận có nguồn gốc từ Anh được gắn trong máy bay phải tuân theo lệnh cấm vận hiện có. Tiết lộ này có khả năng làm mất ổn định toàn bộ thỏa thuận. Theo đó, các quan chức Argentina đã yêu cầu các đối tác Ấn Độ khám phá các sản phẩm thay thế khả thi cho các thành phần gây tranh cãi này. Một ví dụ nổi bật về các bộ phận do Anh sản xuất này là ghế phóng Martin-Baker, một tính năng an toàn quan trọng trong LCA Tejas.

1692702437968.png


Không thể nhầm lẫn rằng chính phủ Ấn Độ nhận thức sâu sắc về ảnh hưởng sâu sắc mà chính quyền Anh nắm giữ trong lĩnh vực giao dịch máy bay chiến đấu, hệ quả của việc họ chiếm ưu thế trên thị trường ghế phóng máy bay toàn cầu.

Nhiều quốc gia đã kết hợp ghế phóng của Martin Baker vào máy bay của họ. Tuy nhiên, Công ty TNHH Hàng không Hindustan [HAL] hiện đang tham gia vào một sáng kiến đầy tham vọng nhằm phát triển ghế phóng máy bay bản địa. Nỗ lực này được coi là một động thái chiến lược nhằm vượt qua lệnh cấm vận do Anh áp đặt.

Trong quá khứ, ảnh hưởng ngoại giao của London đã ngăn chặn hiệu quả bất kỳ giao dịch nào liên quan đến máy bay của Mỹ hoặc châu Âu, chẳng hạn như máy bay thay thế Mirages, JAS Gripens của Thụy Điển, Kfirs của Israel Aircraft Industries và máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 của Korea Aerospace Industries. Lệnh cấm vận này của Anh đã định vị độc nhất cho người Trung Quốc, những người vẫn không bị cản trở bởi những hạn chế như vậy, coi Argentina là một khách hàng tiềm năng.

Trong nỗ lực kiềm chế ảnh hưởng ngày càng leo thang của Trung Quốc trong lĩnh vực địa chính trị của mình, Chính quyền Biden đã trình Quốc hội xin phép tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán máy bay chiến đấu F-16 đã qua sử dụng từ Đan Mạch cho Argentina.

1692702563263.png


Trong nỗ lực làm cho giao dịch trở nên hấp dẫn hơn, Washington đã đề xuất đưa 4 máy bay giám sát hàng hải và chống tàu ngầm P-3 Orion của Lockheed Martin vào thỏa thuận. Tuy nhiên, việc trang bị những chiếc máy bay tinh vi này đã làm dấy lên lo ngại, vì nó có khả năng báo hiệu sự chấm dứt quan tâm của Argentina đối với Máy bay chiến đấu hạng nhẹ [LCA].

Một quan chức của HAL đã đưa ra một cảnh báo nghiêm túc, nêu rõ: “Nếu người dân Argentina nuôi dưỡng nguyện vọng mua máy bay cũ, thì cần lưu ý rằng các mẫu Tejas cũ hơn sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ so với giá thành của những chiếc F-16. Tuy nhiên, điều bắt buộc là phải xem xét rằng chi phí sở hữu toàn diện liên quan đến Máy bay cũ luôn vượt trội so với các đối tác mới hơn của chúng.

Tham gia vào nỗ lực chiến lược nhằm hiện đại hóa hạm đội của mình, Copenhagen đã bắt tay vào sứ mệnh thay thế phi đội 33 chiếc F-16A đã già cỗi của mình bằng các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35A công nghệ tiên tiến của Lockheed Martin. Dựa trên các báo cáo của Lockheed, có thể nhận thấy rằng Đan Mạch đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là mua 27 chiếc F-35 như vậy để tăng cường khả năng phòng không của mình. Đồng thời, người ta dự đoán rằng Đan Mạch, trong một hành động có ý nghĩa địa chính trị, sẽ chuyển hướng các máy bay F-16 của mình tới Ukraine.

1692702630820.png


“Hành trình với LCA chỉ mới bắt đầu. Những cách nói như 'cuối con đường' rõ ràng là không phù hợp trong bối cảnh này,” ông giải thích thêm.

Hoa Kỳ đang nỗ lực hết sức để hoàn tất thỏa thuận máy bay của họ với Argentina. Nỗ lực này chủ yếu được thúc đẩy bởi mong muốn chống lại lời đề nghị mua JF-17 do Trung Quốc và Pakistan đồng sản xuất. Mặc dù số lượng được đề xuất nhỏ hơn, chỉ bao gồm mười lăm chiếc, nhưng thực tế là những chiếc máy bay này còn mới và có khả năng nhận được các đơn đặt hàng tiếp theo trong các đợt tiếp theo, khiến chúng có sức hấp dẫn nhất định. Sự phát triển này đã được trình bày chi tiết trong một báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương Argentina.

Theo sự hiểu biết uyên bác của các chuyên gia FAD, F-16 nổi lên như một máy bay vượt trội về thông số kỹ thuật, vượt trội so với JF-17 nhờ hỏa lực được tăng cường và khả năng vũ khí đáng gờm. Mặc dù vậy, nó có một lỗ hổng thiết kế đáng kể ở dạng cổng nạp động cơ ở vị trí thấp. Vị trí này khiến nó có nguy cơ hút vào một lượng đáng kể dị vật, một yếu tố do đó cần đầu tư đáng kể để nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay.

1692702739949.png


Bộ trưởng Quốc phòng Jorge Taiana được cho là đã tuyên bố, “Dự đoán rằng vào cuối năm nay, một cuộc kiểm tra toàn diện về tất cả các đề xuất được đệ trình sẽ được tiến hành.” Ông giải thích thêm: “Quyết định quan trọng này đòi hỏi phải xem xét nhiều mặt, vượt xa các thông số kỹ thuật và cỡ nòng của vũ khí máy bay. Các yếu tố như sắp xếp tài chính và lịch trình giao hàng cũng có trọng lượng đáng kể. Do đó, đây là những quyết định chính trị có tầm quan trọng đến mức chúng cần phải được cân nhắc ở cấp cao nhất, cụ thể là của Tổng thống Cộng hòa.”

So sánh: F-16 và Tejas

Một trong những điểm khác biệt nổi bật nhất giữa hai loại máy bay nằm ở các giai đoạn phát triển tương ứng của chúng. F-16 Fighting Falcon, với kinh nghiệm dày dặn trong chiến tranh, có thể được coi là một chiến binh dày dạn kinh nghiệm. Mặt khác, Tejas mới bắt đầu hành trình của mình trong thế giới hàng không.

Trong khi Lực lượng Không quân Hoa Kỳ [USAF] đã ngừng mua máy bay Fighting Falcons, Lực lượng Không quân Ấn Độ [IAF] đang củng cố kho vũ khí của mình theo một cách tương phản. Hiện tại, IAF được trang bị 2 phi đội LCA Tejas. Hơn nữa, nó đã sẵn sàng để bắt đầu quá trình giới thiệu biến thể LCA MK1A, đánh dấu sự bổ sung quan trọng cho đội bay của nó, trong quý đầu tiên của năm 2024.

1692702843093.png

LCA MK1A

Người ta dự đoán rằng, vào năm 2029, việc giao 83 chiếc thuộc biến thể LCA MK1A, trong đó đáng chú ý là 10 máy bay huấn luyện, sẽ được hoàn thành đầy đủ.

Ngược lại, máy bay chiến đấu đa năng F-16 của Mỹ là một trong những máy bay chiến đấu thành công và được triển khai rộng rãi nhất trên toàn cầu. Nó tự hào có một kỷ lục ấn tượng với 4600 đơn vị hoạt động đang hoạt động, phân tán trên hơn 25 quốc gia.

Bắt nguồn từ các chương trình máy bay chiến đấu hạng nhẹ trong các quốc gia bản địa của họ, F-16 và LCA đại diện cho những tiến bộ đáng kể trong ngành hàng không quân sự. Từ góc độ kỹ thuật, thiết kế của LCA nhỏ gọn và nhẹ hơn đáng kể so với F-16, một sự khác biệt có thể quan sát rõ ràng khi nhìn từ trên cao. Tuy nhiên, F-16 thể hiện khả năng vượt trội về phạm vi hoạt động, vượt trội so với LCA ở khía cạnh quan trọng này.

1692702904794.png


Hoa Kỳ đã chính thức yêu cầu Vương quốc Anh bãi bỏ lệnh cấm vận hiện tại, một động thái chiến lược được thiết kế để cho phép chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Argentina. Một câu hỏi cực kỳ quan trọng vẫn tồn tại trong bối cảnh này là liệu thỏa thuận tiềm năng này có bao gồm việc cung cấp phụ tùng thay thế trong tương lai cho những chiếc máy bay này hay không.

Trong một kịch bản tương phản, máy bay Tejas, một lực lượng đáng gờm trong chiến tranh trên không, được dự đoán là nền tảng của kho vũ khí [IAF] của Không quân Ấn Độ trong những thập kỷ tới. Người ta dự đoán rằng việc triển khai hoạt động của loại máy bay tiên tiến này sẽ trải qua một sự gia tăng đáng kể trong tương lai gần.

Có thông tin cho rằng việc triển khai Tejas ở khu vực phía bắc sắp diễn ra, một động thái chiến lược có thể khiến nó đọ sức với F-16 của Pakistan và Liên doanh Trung Quốc-Pakistan JF-17 trong trường hợp xảy ra xung đột giữa các quốc gia này. Nguy cơ rất cao trong khu vực căng thẳng cao độ này và việc triển khai Tejas sắp xảy ra là một dấu hiệu rõ ràng về động lực địa chính trị đang leo thang.

1692702968703.png

LCA Mk2

Với tầm nhìn rõ ràng về việc củng cố sức mạnh không quân của mình, Ấn Độ đang tích cực tham gia vào quá trình phát triển LCA Mk2, một máy bay đa năng đáng gờm. Phiên bản nâng cao này tự hào về các khả năng và hiệu lực được nâng cao, vượt trội đáng kể so với các phiên bản tiền nhiệm về hiệu suất. Mục đích chính đằng sau sự phát triển này là loại bỏ phi đội máy bay chiến đấu cũ kỹ có nguồn gốc từ phương Tây, cụ thể là Jaguar và Mirage-2000, cũng như những chiếc MiG-29 có nguồn gốc từ Nga.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tin vắn chiến sự ngày thứ 545

  • Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết giao tranh ở khu vực đông bắc Kharkiv là "khó khăn" nhưng các lực lượng vũ trang của nước này đang đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga và đã chiếm lại vài km vuông ở mặt trận phía đông trong tuần qua. Cô nói, tình hình đặc biệt khó khăn xung quanh Kupiansk.
  • Ông Maliar cho biết lực lượng Ukraine cũng đã chiếm lại khoảng 3 km vuông (1,2 dặm vuông) lãnh thổ xung quanh thị trấn Bakhmut, nơi bị chiến tranh tàn phá ở phía đông, nhưng không đạt được bước tiến đáng chú ý nào ở mặt trận phía nam. “Ở miền Nam, tình hình không có những thay đổi đáng kể. Lực lượng phòng thủ của chúng tôi tiếp tục tiến công ở khu vực Berdyansk và Melitopol”, bà nói với truyền hình nhà nước.
  • Nga cho biết họ đã ngăn chặn một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, một trong số đó dẫn đến việc đình chỉ khoảng 50 chuyến bay tại sân bay Vnukovo của Moscow. Theo các quan chức, hai người cũng bị thương khi mảnh vỡ từ máy bay không người lái rơi xuống một ngôi nhà gần Moscow.
  • Ukraine xếp hàng chục chiếc xe tăng và các phương tiện chiến đấu khác của Nga bị cháy dọc theo đường phố chính của Kiev khi người dân Ukraine chuẩn bị kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ hai trong thời chiến vào thứ Năm.
  • Chỉ huy lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin đã chia sẻ địa chỉ video đầu tiên của mình kể từ khi lãnh đạo một cuộc binh biến ngắn vào cuối tháng 6, xuất hiện trong một clip có thể được quay ở Châu Phi được phát hành trên các kênh Telegram liên kết với Tập đoàn Wagner. Đoạn video cho thấy Prigozhin đứng trên sa mạc trong bộ đồ rằn ri và cầm một khẩu súng trường trên tay.
  • Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Jakob Ellemann-Jensen cho biết Ukraine chỉ có thể sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do Đan Mạch và Hà Lan tài trợ trong phạm vi lãnh thổ của mình.
  • Zelenskyy cho biết Hy Lạp sẽ tham gia huấn luyện phi công của lực lượng không quân Ukraine trên máy bay phản lực F-16. Ông không cung cấp chi tiết về chương trình đào tạo. Các quan chức từ liên minh gồm 11 quốc gia cho biết việc huấn luyện F-16 sẽ diễn ra ở Đan Mạch và Romania.
  • Đại sứ Nga tại Đan Mạch, Vladimir Barbin, đã lên án quyết định của Đan Mạch và Hà Lan tặng máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine, cho rằng điều đó sẽ làm leo thang xung đột
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,911
Động cơ
97,939 Mã lực

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,911
Động cơ
97,939 Mã lực
Ukr đã chế tạo tầu ngầm không người lái Marichka tầm hoạt động tới 1000km nhằm đánh tàu, cầu cống đối phuong.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,911
Động cơ
97,939 Mã lực
Ukr bẩu 1500 chiếc drone FPV F7 đã ra mặt trận, chúng hình thành từ tiền quyên góp.

"Đạo quân nhân dân" này gây thiệt hại lớn cho quân Nga.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,083
Động cơ
588,762 Mã lực
Ukr đã chế tạo tầu ngầm không người lái Marichka tầm hoạt động tới 1000km nhằm đánh tàu, cầu cống đối phuong.
Mục tiêu số 1 là cầu Kerch vẫn còn đó, thì vũ khí này coi như chưa có tác dụng.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,911
Động cơ
97,939 Mã lực
Mục tiêu số 1 là cầu Kerch vẫn còn đó, thì vũ khí này coi như chưa có tác dụng.
Vụ nổ cuối cùng, cầu Kerch bị hư hại cả đến mố cầu đó cụ.
drone biển lợi hại phết.
Không rõ Ukr giải quyết vấn đề đạo hàng cho tàu ngầm thế nào, chắc vẫn phải cõng trên lưng thiết bị nổi để bắt sóng GPS. Tàu không chìm hoàn toàn.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,083
Động cơ
588,762 Mã lực
Vụ nổ cuối cùng, cầu Kerch bị hư hại cả đến mố cầu đó cụ.
drone biển lợi hại phết.
Không rõ Ukr giải quyết vấn đề đạo hàng cho tàu ngầm thế nào, chắc vẫn phải cõng trên lưng thiết bị nổi để bắt sóng GPS. Tàu không chìm hoàn toàn.
Em cho rằng đây là đòn chiến tranh tâm lý, dọa là chủ yếu. Ukr cố tình tung hình ảnh về vũ khí mới để phía Nga buộc phải có các biện pháp phòng thủ trên biển, và cũng nhằm hạn chế các hoạt động hàng hải của Nga trên biển đen. Đến thời điểm này thì áp lực của Hải quân Nga với các thành phố duyên hải của Ukr gần như không còn, họ chỉ lo căng mình bảo vệ tàu và các công trình trên biển cũng hết sức rồi. Không phải ngẫu nhiên mà tên lửa hành trình của Nga bắn vào Ukr chỉ từ biển Caspien. Chứ Hải quân Nga mà mạnh thì hải pháo của họ hỗ trợ bộ binh thì mấy thành phố duyên hải như Odessa chẳng yên được.
Tương tự như vậy, các vụ tấn công vô mục đích vào Moscow cũng chủ yếu đánh đòn tâm lý là chủ yếu!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nga tinh chỉnh xe tăng T-14 qua bài học chiến tranh Ukraine

Sau khi lực lượng quân sự Nga bắt đầu các cuộc diễn tập trên bộ mở rộng ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022, đã có nhiều phỏng đoán liên quan đến khả năng triển khai xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata đáng gờm trong khu vực xung đột.

1692783065459.png


Ra mắt vào năm 2015, lớp xe tăng này dường như đã cách mạng hóa khả năng hoạt động trên tất cả các lĩnh vực, có khả năng khiến nó trở thành loại xe tăng hiện đại nhất thế giới trên giấy tờ. Tuy nhiên, việc nó vắng mặt trong quân đội Nga cho thấy nó có thể đã gặp phải những vấn đề phát triển đáng kể.

Người ta chấp nhận rộng rãi rằng việc sản xuất xe tăng T-14 đã có tổng cộng khoảng 100 chiếc. Suy đoán lan tràn vào cuối năm 2022 khi xuất hiện một đoạn phim, được cho là cho thấy những chiếc T-14 này đang hoạt động trong biên giới Ukraine. Tuy nhiên, phải đến tuần cuối cùng của tháng 4 năm 2023, người ta mới xác nhận dứt khoát rằng những cỗ máy đáng gờm này thực sự hoạt động song song với lực lượng Nga ở gần chiến trường.

Ngày 16 tháng 5, bằng chứng video có mục đích xuất hiện, bề ngoài cho thấy một chiếc xe tăng T-14 đang tiến hành một cuộc tấn công vào các thành trì của Ukraine. Những hiểu biết ban đầu về hoạt động này đã được tiết lộ bởi một nguồn tin giấu tên trong ngành quốc phòng Nga. Tuyên bố của họ đã được cơ quan truyền thông nhà nước TASS đưa tin vào ngày 21 tháng 8. Nguồn tin tiết lộ: “Xe tăng Armata đã được triển khai nhiều lần trong khu vực xung đột của Ukraina Dữ liệu thu thập được từ hoạt động của nó trong chiến dịch quân sự đặc biệt hiện đang được sử dụng để cải tiến phương tiện.”

Người trong ngành truyền đạt rằng việc sử dụng xe tăng T-14 không phải là không có động cơ thầm kín. Các xe tăng này phải trải qua một loạt thử nghiệm vận hành nghiêm ngặt ở Ukraine, mang đến cơ hội cải tiến thêm dựa trên kết quả của những thử nghiệm thực địa này. Nguồn tin tiết lộ thêm rằng Battlegroup South đã triển khai một số chiếc T-14 một cách chiến lược, để đánh giá hiệu quả của chúng trong thực tế khắc nghiệt của một khu vực chiến tranh thực sự.

Sau một số sự kiện nhất định, các xe tăng đã được rút lui một cách chiến lược khỏi tiền tuyến. Bất chấp sự leo thang đáng kể về năng lực sản xuất xe tăng của Nga, tình trạng của T-14, về mặt chuyển đổi sang sản xuất hàng loạt, vẫn còn nhiều bất ổn.

1692783193721.png


T-90 là xe tăng tốt nhất ở chiến trường Ukraine

Các lô hàng mới nhất, bằng chứng là ở Ukraine, chỉ bao gồm xe tăng T-90M. Đây là những phiên bản hiện đại hóa toàn diện của xe tăng T-64 thời Liên Xô, lần đầu tiên được giới thiệu vào đầu những năm 1960.

T-90M, giống như người tiền nhiệm của nó, T-64, là một thiết kế xe tăng chiến đấu hoàn toàn mới, được mọi người công nhận là tiên tiến đáng kể trong thời đại của nó. Tuy nhiên, nó đã gặp phải những trở ngại đáng kể khi được đưa vào sử dụng, một thực tế trở nên đặc biệt rõ ràng khi người ta cho rằng Quân đội Liên Xô đã lên kế hoạch triển khai một phương tiện có khả năng tương đương, được trang bị các tính năng tương tự, ngay từ cuối những năm 1990.

1692783269279.png


Một trong những đặc điểm nổi bật của xe tăng là cảm biến tiên tiến, phạm vi giao chiến lớn hơn khoảng ba lần so với xe tăng NATO hiện tại và khả năng sử dụng đạn chống giáp Vaccum-1. Hơn nữa, chiếc xe tăng này còn có lớp giáp bảo vệ ở mức độ cao, được thiết kế đặc biệt để bảo vệ tổ lái bên trong. Điều đáng chú ý không kém là khả năng di chuyển vượt trội và tỷ lệ công suất trên trọng lượng khiến nó trở nên khác biệt so với các đối thủ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,003
Động cơ
655,176 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ mua máy bay không người lái mô phỏng máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc


Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, thể hiện tầm nhìn xa chiến lược nhạy bén, đã khôi phục chương trình nhằm mua sắm một máy bay không người lái cỡ máy bay chiến đấu có khả năng tàng hình . Chức năng chính của máy bay không người lái bí mật và cải tiến này sẽ là đóng vai trò là mục tiêu, từ đó nâng cao năng lực của không quân trong việc đối đầu với máy bay chiến đấu tàng hình của đối phương.

1692783372024.png


Tổ chức được gọi là Advanced Technology International đã giành được một hợp đồng trị giá 77,2 triệu đô la. Hợp đồng, như được tiết lộ trên trang web hợp đồng Hệ thống quản lý giải thưởng, là để phát triển nguyên mẫu Mục tiêu trên không thế hệ thứ 5 [5GAT].

Do sự bất cập của máy bay không người lái mục tiêu hiện tại trong việc tái tạo chính xác các tính năng tiên tiến của máy bay tàng hình, việc giới thiệu máy bay không người lái mới này nổi lên như một bước phát triển quan trọng. Sự đổi mới này đặc biệt quan trọng đối với việc thử nghiệm toàn diện một loạt các hệ thống mới nổi. Trong số này có các cơ chế radar được tích hợp vào các thế hệ tên lửa không đối không mới nhất.

Không thể phủ nhận, các thực thể này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đào tạo phi công, cụ thể hơn là thông qua mô phỏng các mối đe dọa tiềm ẩn. Khái niệm này ngày càng được công nhận rộng rãi, qua đó thúc đẩy Không quân Hoa Kỳ thành lập một đơn vị huấn luyện quân xâm lược chuyên biệt. Đơn vị sử dụng máy bay chiến đấu tàng hình F-35 để bắt chước nhiều loại máy bay được sử dụng bởi các đối thủ tiềm năng - một chiến lược được Phi đội xâm lược số 65 thể hiện.

Do sự khan hiếm và chi phí hoạt động cao ngất ngưởng liên quan đến F-35, việc giới thiệu máy bay tàng hình không người lái mới biểu thị một tiến bộ quan trọng. Máy bay không người lái sáng tạo này được thiết lập để dân chủ hóa các cơ hội huấn luyện trong toàn hạm đội hải quân, qua đó trang bị cho nhiều đơn vị hơn những kỹ năng quan trọng để tấn công các mục tiêu tàng hình một cách hiệu quả.

Trong bối cảnh địa chính trị hiện nay, việc phát triển một máy bay không người lái có mục tiêu mới được hiện thực hóa trong bối cảnh Nga đang nỗ lực thiết lập một đơn vị máy bay chiến đấu tàng hình hoạt động đầy đủ, một cột mốc vẫn còn khó nắm bắt. Điều này thể hiện như một lời nhắc nhở sâu sắc về khoảng cách giữa nguyện vọng và thực tế, bằng chứng là Nga đang tụt hậu hơn hai thập kỷ so với dự báo ban đầu của Liên Xô về việc triển khai máy bay thế hệ thứ năm. Thật vậy, dự đoán ban đầu đã dự đoán việc triển khai đơn vị MiG 1.42 đầu tiên từ năm 2001, nhưng tham vọng này vẫn chưa được thực hiện cho đến ngày nay.

Tuy nhiên, chính Trung Quốc đã nổi lên với tư cách là chủ sở hữu đáng kể duy nhất của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm nội địa, bên cạnh Hoa Kỳ. Việc sản xuất máy bay chiến đấu J-20 của nước này đã chứng kiến một bước tiến đáng kể, với sản lượng hàng năm là 100-120 chiếc. Hơn nữa, sự phức tạp của hệ thống điện tử hàng không của nó chỉ tương đương với các hệ thống tiên tiến của F-35.

1692783538328.png


Không còn nghi ngờ gì nữa, chiếc máy bay được đề cập là máy bay đáng gờm nhất trong kho vũ khí của một kẻ thù tiềm năng của Hoa Kỳ. Nó ngày càng nhận được sự công nhận của nhiều nhà phân tích, những người coi nó là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không ưu việt của thế giới. Sự đánh giá cao này không chỉ do khả năng tiến bộ nhanh chóng của nó mà còn vì đối tác Mỹ, F-22 Raptor, tiếp tục chứng kiến sự suy giảm đáng kể về hệ thống điện tử hàng không.

J-20B, một biến thể được giới thiệu gần đây, tự hào có khả năng tàng hình nâng cao và sự kết hợp của động cơ WS-15 mới, dẫn đến hiệu suất nâng cao đáng kể. Sự phát triển này hoàn toàn trái ngược với những vấn đề dai dẳng và ngày càng nghiêm trọng hơn mà động cơ của F-35 gặp phải. Những phức tạp này đã kích động một cuộc thảo luận rộng rãi về sự cần thiết của một phương án thay thế để F-35 dần dần ngừng hoạt động.

1692783643227.png


Vào tháng 3 năm 2022, thế giới đã chứng kiến cuộc chạm trán đầu tiên được xác nhận giữa J-20 và F-35, hai gã khổng lồ về sức mạnh không quân đáng gờm. Đây là một năm chứng kiến sự leo thang rõ rệt trong việc triển khai J-20 của Trung Quốc cho các nỗ lực tuần tra hàng hải, do đó minh họa cho sự thay đổi đáng kể trong bối cảnh địa chính trị.

Không thể phủ nhận, J-20 vượt trội hơn F-35 ở một số lĩnh vực đáng chú ý. Nó có tốc độ và trần bay cao hơn đáng kể, cùng với tốc độ leo cao ấn tượng. Hơn nữa, nó sở hữu khả năng siêu hành trình giúp tăng cường đáng kể khả năng cơ động của nó. J-20 cũng có kho vũ khí radar và tên lửa lớn hơn, mở rộng khả năng tấn công của nó. Đáng chú ý, nó mang theo các tên lửa không đối không với tầm bắn vượt trội ở cả hai loại tầm nhìn trực quan và ngoài tầm nhìn, giúp nó có lợi thế khác biệt trong các tình huống chiến đấu.

Với sự nâng cao dần dần khả năng tàng hình của J-20, người ta dự đoán rằng Trung Quốc sẽ đưa ngày càng nhiều máy bay tàng hình vào sử dụng. Điều này bao gồm máy bay chiến đấu FC-31 nhẹ hơn, được thiết kế đặc biệt cho các hoạt động hải quân và có khả năng là máy bay một động cơ nhẹ hơn đáng kể được thiết kế cho khách hàng xuất khẩu của họ.

1692783762619.png


Bắt đầu từ năm 2024, việc mua sắm J-20 dự kiến sẽ diễn ra nhanh hơn khoảng 250% so với tốc độ mà Không quân Mỹ dự kiến mua F-35. Điều này phần lớn là do đơn đặt hàng của dịch vụ sau này đã giảm xuống chỉ còn 48 chiếc mỗi năm. Tốc độ tăng tốc của chương trình Trung Quốc đang gây áp lực ngày càng lớn lên không quân Mỹ, do đó đòi hỏi phải có tinh thần cấp bách cao độ trong việc huấn luyện chống lại các mục tiêu tàng hình.

Người ta dự đoán rằng sự ra đời của máy bay không người lái mục tiêu tàng hình để thử nghiệm sẽ nâng cao đáng kể hiệu quả của rất nhiều thiết bị mới được phát minh riêng để tấn công các mục tiêu thế hệ thứ năm. Một ví dụ điển hình của thiết bị như vậy là tên lửa không đối không AIM-260 mới được phát triển, loại tên lửa này sẽ thu được lợi ích đáng kể từ tiến bộ công nghệ này.

1692783893253.png

Tên lửa không đối không AIM-260

Trong lịch sử, Lực lượng Không quân đã tái sử dụng các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư F-16 đã loại biên để hoạt động như máy bay không người lái mục tiêu, một chiến lược được sử dụng đặc biệt trong quá trình thử nghiệm AIM-260. Tuy nhiên, tính khả thi của việc thực hiện một chương trình tương tự với nguồn cung hạn chế máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm được dự đoán là không tồn tại trong vài thập kỷ. Dự báo dài hạn này nhấn mạnh sự cần thiết của việc đầu tư vào sản xuất máy bay không người lái mục tiêu được chế tạo có mục đích.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top