Dự đoán về sự phát triển xe chiến đấu bộ binh thế hệ tiếp theo của Lục quân Mỹ sau AUSA 2021
Nguy cơ xảy ra chiến tranh mặt đất cường độ cao mà Lục quân Mỹ phải đối mặt càng gia tăng. Làm thế nào để đối phó với vấn đề này đã trở thành ưu tiên hàng đầu của USA (USA). Việc thẩm định đối với tiến trình phát triển về xe chiến đấu bộ binh/xe chiến đấu tùy chọn có hoặc không người lái (OMFV) thế hệ tiếp theo của USA thông qua Hội nghị thường niên Hiệp hội USA năm 2021 (AUSA2021), chính là cơ sở quan trọng và cũng là một thực tế cần thiết để USA đánh giá về triển khai chiến tranh mặt đất cường độ cao.
Khái niệm OMFV về lựa chọn xe chiến đấu bộ binh thế hệ mới đã được đề xuất từ năm 2016, đến năm 2018 OMFV chính thức trở thành thành viên của nhóm dự án “Xe chiến đấu thế hệ tiếp theo” của USA. Vào tháng 5/2019, USA đã đưa ra một đề xuất đấu thầu, yêu cầu ngành công nghiệp gửi các mẫu xe tham gia đấu thầu để thử nghiệm trước ngày 1/10/2019. Dựa trên kết quả đấu thầu và thử nghiệm sẽ tiến hành ký kết hai hợp đồng xe nguyên mẫu. Kế hoạch dự định sẽ mua 3.590 chiếc, từ năm 2026 sẽ bắt đầu trang bị cho Lục quân. Các yêu cầu thiết kế đối với xe chiến đấu tùy chọn có người lái là: Khả năng cơ động vượt địa hình và khả năng tác chiến đô thị vượt trội, hỏa lực tối thiểu là trang bị pháo 30mm và hệ thống quan sát hồng ngoại phía trước thế hệ 2, đạt yêu cầu mục tiêu lắp pháo 50mm và hệ thống quan sát hồng ngoại phía trước thế hệ 3. Mặc dù ngày 16/1/2020, USA từng tuyên bố sẽ khởi động lại dự án xe chiến đấu tùy chọn có/không người lái (OMFV) để thay thế xe chiến đấu bộ binh Bradley, hủy bỏ quá trình đấu thầu dự án đang được tiến hành vào thời điểm đó. Nhưng chương trình OMFV đã nhanh chóng phục hồi sau bước ngoặt này với những thông tin được tiết lộ tại Hội nghị thường niên Hiệp hội USA năm 2021 (AUSA202l).
Những biến đổi mới trong AUSA 2021
Sau khi hồ sơ mời thầu tái khởi động dự án OMFV được ban hành liên tiếp từ tháng 4 – 6/2021, vào tháng 7/2021, USA đã ủy nhiệm cho 5 đối tác thực hiện thiết kế khái niệm OMFV trong hơn một năm. Năm đối tác gồm: Tập đoàn Rheinmetall, BAE Systems, General Dynamics, Tập đoàn quốc phòng Hanwha-Oshkosh và Công ty Holy Spirit. Mỗi đối tác đều nhận được một bản dự thảo hợp đồng cho giai đoạn thiết kế khái niệm. Tuy trong bản dự thảo hợp đồng không có những yêu cầu rõ ràng về kế hoạch phát triển chi tiết, nhưng nó đã phác thảo 9 đặc tính của xe được sắp xếp theo mức độ quan trọng từ cao đến thấp, đó là: khả năng sinh tồn, tính cơ động, tiềm năng nâng cấp, uy lực sát thương, khối lượng, bảo đảm hậu cần, khả năng vận chuyển, biên chế kíp vận hành và đào tạo. Theo kế hoạch kể trên của USA khi khởi động lại chương trình đấu thầu dự án OMFV, khi giai đoạn mô hình hóa, mô phỏng và phân tích kéo dài 15 tháng này của năm đối tác gần như hoàn tất, USA mới bắt đầu soạn thảo các yêu cầu rõ ràng hơn, để chỉ đạo “cạnh tranh mở toàn diện” ở hai giai đoạn tiếp theo. Thiếu tướng Kaufman, Chủ nhiệm nhóm đa chức năng xe chiến đấu thế hệ tiếp theo trong một hội nghị trực tuyến vào ngày 23/7/2021, đã nói rằng: “Nếu chúng ta cố gắng thay đổi những yêu cầu sau khi những quyết định đã được đưa ra thì đây là điều rủi ro nhất”, nhưng sau đó ông lại nói “Một khi chúng ta đưa ra quyết định về các yêu cầu của mình, chúng ta cần phải kiên định”. Luận điệu mâu thuẫn này chắc chắn phản ánh phần nào sự lo lắng của USA đối với dự án OMFV, và nó cũng làm dấy lên sự hoài nghi mới. Tuy nhiên, vào tháng 10/2021, sau khi khai mạc AUSA2021, một số điều về dự án OMFV đã được làm rõ.
Xe chiến đấu bộ binh Redback của Hanwha
Đầu tiên, thông qua AUSA2021, đã phát hiện một ứng viên mới mà các nhà thầu cho dự án OMFV mang tới, đó là bản trình bày công khai đầu tiên về thiết kế khái niệm của Tập đoàn quốc phòng Hanwha đề xuất cho chương trình NGCV-OMFV của USA. Mẫu xe này dựa trên xe chiến đấu bộ binh Redback của Hanwha, bổ sung tháp pháo điều khiển từ xa tích hợp Samson mới của Rafale. Vào tháng 7/2021, Oshkosh đã chính thức giành được hợp đồng của USA về việc phát triển giai đoạn thiết kế khái niệm OMFV. Nhóm phát triển Oshkosh OMFV bao gồm Oshkosh Defense, Hanwha Defense, Rafale Advanced Defense Systems, Pratt Miller, Quinettik Group… Trong đó, Hanwha là nhà thiết kế chính về thân xe, còn Rafale là nhà cung cấp tháp pháo. Tuy nhiên, so với phiên bản Redback tham gia đấu thầu xe chiến đấu bộ binh thế hệ mới của Lục quân Ô-xtrây-li-a, Redback tham gia cạnh tranh đấu thầu OMFV đã có những thay đổi lớn.
AS21 Redback
Mẫu AS21 Redback cung cấp cho Ô-xtrây-li-a là loại có động cơ đặt phía trước, hệ thống làm mát phía sau và ống xả bên thân. Hệ thống động lực cung cấp bởi động cơ đi-ê-zen MT88lKa-500 công suất 1.000 mã lực của MTU, kết nối với hệ thống truyền động Allison X1100-5A3 với 4 số tiến và 2 số lùi. Hệ thống treo là bộ treo khí nén trục khuỷu của Doosan Mottrol và bánh xích cao su phức hợp kiểu đai (CRT) của Suxi Defense nhằm giảm rung lắc khi chạy. Thân xe được trang bị thêm giáp phụ đáp ứng tiêu chuẩn phòng hộ động năng tiêu chuẩn STANAG45696 của NATO và tiêu chuẩn chống mìn 4a/4b. Tuy nhiên, trong cuộc đấu thầu của OMFV, các đối tác còn có thêm Qinetiq, và phiên bản Redback OMFV cung cấp cho USA đã được thay thế bằng hệ thống động cơ hybrid và truyền động hỗn hợp cơ điện E-X-Drive của Qinetiq.
Phiên bản Redback OMFV
Ngoài ra, Redback dành cho OMFV cũng khác với yêu cầu của Lục quân Ô-xtrây-li-a ở hệ thống vũ khí. Tháp pháo của Redback OMFV là loại pháo 30/50 Samson tích hợp mới được Rafale phát triển. Pháo chính là pháo 30 mm Mk44S, nhưng có thể tùy chọn nâng cấp lên pháo 50 mm mới, có thể là pháo XM913. Kính ngắm cho pháo thủ là loại MiniPOP của Tập đoàn công nghiệp hàng không I-xra-en - IAI, tích hợp máy ảnh nhiệt hồng ngoại sóng trung thế hệ thứ ba, camera ban ngày CCD và máy đo xa lade an toàn cho mắt, có chức năng theo dõi hình ảnh tự động, đường ngắm ổn định ở cả hai hướng. Chỉ huy xe có tháp vũ khí điều khiển từ xa độc lập Samson mini do Rafale phát triển, được trang bị súng máy 12,7 mm, cũng sử dụng hệ thống kính ngắm MiniPOP.
Phiên bản Redback OMFV
Tháp pháo điều khiển từ xa 30/50 Samson tích hợp được trang bị bệ phóng tên lửa chống tăng với 2 ống phóng dạng so le, có thể phóng tên lửa chống tăng Spike LR2 với tầm bắn tối đa 5,5 km. Ngoài ra, tháp pháo cũng có thể mang theo loạt máy bay không người lái tự sát thu nhỏ Firefly do Rafale phát triển. Firefly có thể được sử dụng như một phương tiện trinh sát bổ sung trong tác chiến đô thị của kíp lái, có thể thay thế bộ pin bằng đầu đạn mảnh văng đa hướng dùng để tấn công các mục tiêu ẩn nấp. Tháp pháo điều khiển từ xa 30/50 Samson tích hợp cũng được trang bị hệ thống phòng hộ chủ động Trophy-VPS, có thể đánh chặn hiệu quả nhiều loại RPG, đạn phá giáp phóng từ súng không giật và tên lửa chống tăng.
....
Nguy cơ xảy ra chiến tranh mặt đất cường độ cao mà Lục quân Mỹ phải đối mặt càng gia tăng. Làm thế nào để đối phó với vấn đề này đã trở thành ưu tiên hàng đầu của USA (USA). Việc thẩm định đối với tiến trình phát triển về xe chiến đấu bộ binh/xe chiến đấu tùy chọn có hoặc không người lái (OMFV) thế hệ tiếp theo của USA thông qua Hội nghị thường niên Hiệp hội USA năm 2021 (AUSA2021), chính là cơ sở quan trọng và cũng là một thực tế cần thiết để USA đánh giá về triển khai chiến tranh mặt đất cường độ cao.
Khái niệm OMFV về lựa chọn xe chiến đấu bộ binh thế hệ mới đã được đề xuất từ năm 2016, đến năm 2018 OMFV chính thức trở thành thành viên của nhóm dự án “Xe chiến đấu thế hệ tiếp theo” của USA. Vào tháng 5/2019, USA đã đưa ra một đề xuất đấu thầu, yêu cầu ngành công nghiệp gửi các mẫu xe tham gia đấu thầu để thử nghiệm trước ngày 1/10/2019. Dựa trên kết quả đấu thầu và thử nghiệm sẽ tiến hành ký kết hai hợp đồng xe nguyên mẫu. Kế hoạch dự định sẽ mua 3.590 chiếc, từ năm 2026 sẽ bắt đầu trang bị cho Lục quân. Các yêu cầu thiết kế đối với xe chiến đấu tùy chọn có người lái là: Khả năng cơ động vượt địa hình và khả năng tác chiến đô thị vượt trội, hỏa lực tối thiểu là trang bị pháo 30mm và hệ thống quan sát hồng ngoại phía trước thế hệ 2, đạt yêu cầu mục tiêu lắp pháo 50mm và hệ thống quan sát hồng ngoại phía trước thế hệ 3. Mặc dù ngày 16/1/2020, USA từng tuyên bố sẽ khởi động lại dự án xe chiến đấu tùy chọn có/không người lái (OMFV) để thay thế xe chiến đấu bộ binh Bradley, hủy bỏ quá trình đấu thầu dự án đang được tiến hành vào thời điểm đó. Nhưng chương trình OMFV đã nhanh chóng phục hồi sau bước ngoặt này với những thông tin được tiết lộ tại Hội nghị thường niên Hiệp hội USA năm 2021 (AUSA202l).
Những biến đổi mới trong AUSA 2021
Sau khi hồ sơ mời thầu tái khởi động dự án OMFV được ban hành liên tiếp từ tháng 4 – 6/2021, vào tháng 7/2021, USA đã ủy nhiệm cho 5 đối tác thực hiện thiết kế khái niệm OMFV trong hơn một năm. Năm đối tác gồm: Tập đoàn Rheinmetall, BAE Systems, General Dynamics, Tập đoàn quốc phòng Hanwha-Oshkosh và Công ty Holy Spirit. Mỗi đối tác đều nhận được một bản dự thảo hợp đồng cho giai đoạn thiết kế khái niệm. Tuy trong bản dự thảo hợp đồng không có những yêu cầu rõ ràng về kế hoạch phát triển chi tiết, nhưng nó đã phác thảo 9 đặc tính của xe được sắp xếp theo mức độ quan trọng từ cao đến thấp, đó là: khả năng sinh tồn, tính cơ động, tiềm năng nâng cấp, uy lực sát thương, khối lượng, bảo đảm hậu cần, khả năng vận chuyển, biên chế kíp vận hành và đào tạo. Theo kế hoạch kể trên của USA khi khởi động lại chương trình đấu thầu dự án OMFV, khi giai đoạn mô hình hóa, mô phỏng và phân tích kéo dài 15 tháng này của năm đối tác gần như hoàn tất, USA mới bắt đầu soạn thảo các yêu cầu rõ ràng hơn, để chỉ đạo “cạnh tranh mở toàn diện” ở hai giai đoạn tiếp theo. Thiếu tướng Kaufman, Chủ nhiệm nhóm đa chức năng xe chiến đấu thế hệ tiếp theo trong một hội nghị trực tuyến vào ngày 23/7/2021, đã nói rằng: “Nếu chúng ta cố gắng thay đổi những yêu cầu sau khi những quyết định đã được đưa ra thì đây là điều rủi ro nhất”, nhưng sau đó ông lại nói “Một khi chúng ta đưa ra quyết định về các yêu cầu của mình, chúng ta cần phải kiên định”. Luận điệu mâu thuẫn này chắc chắn phản ánh phần nào sự lo lắng của USA đối với dự án OMFV, và nó cũng làm dấy lên sự hoài nghi mới. Tuy nhiên, vào tháng 10/2021, sau khi khai mạc AUSA2021, một số điều về dự án OMFV đã được làm rõ.
Xe chiến đấu bộ binh Redback của Hanwha
Đầu tiên, thông qua AUSA2021, đã phát hiện một ứng viên mới mà các nhà thầu cho dự án OMFV mang tới, đó là bản trình bày công khai đầu tiên về thiết kế khái niệm của Tập đoàn quốc phòng Hanwha đề xuất cho chương trình NGCV-OMFV của USA. Mẫu xe này dựa trên xe chiến đấu bộ binh Redback của Hanwha, bổ sung tháp pháo điều khiển từ xa tích hợp Samson mới của Rafale. Vào tháng 7/2021, Oshkosh đã chính thức giành được hợp đồng của USA về việc phát triển giai đoạn thiết kế khái niệm OMFV. Nhóm phát triển Oshkosh OMFV bao gồm Oshkosh Defense, Hanwha Defense, Rafale Advanced Defense Systems, Pratt Miller, Quinettik Group… Trong đó, Hanwha là nhà thiết kế chính về thân xe, còn Rafale là nhà cung cấp tháp pháo. Tuy nhiên, so với phiên bản Redback tham gia đấu thầu xe chiến đấu bộ binh thế hệ mới của Lục quân Ô-xtrây-li-a, Redback tham gia cạnh tranh đấu thầu OMFV đã có những thay đổi lớn.
AS21 Redback
Mẫu AS21 Redback cung cấp cho Ô-xtrây-li-a là loại có động cơ đặt phía trước, hệ thống làm mát phía sau và ống xả bên thân. Hệ thống động lực cung cấp bởi động cơ đi-ê-zen MT88lKa-500 công suất 1.000 mã lực của MTU, kết nối với hệ thống truyền động Allison X1100-5A3 với 4 số tiến và 2 số lùi. Hệ thống treo là bộ treo khí nén trục khuỷu của Doosan Mottrol và bánh xích cao su phức hợp kiểu đai (CRT) của Suxi Defense nhằm giảm rung lắc khi chạy. Thân xe được trang bị thêm giáp phụ đáp ứng tiêu chuẩn phòng hộ động năng tiêu chuẩn STANAG45696 của NATO và tiêu chuẩn chống mìn 4a/4b. Tuy nhiên, trong cuộc đấu thầu của OMFV, các đối tác còn có thêm Qinetiq, và phiên bản Redback OMFV cung cấp cho USA đã được thay thế bằng hệ thống động cơ hybrid và truyền động hỗn hợp cơ điện E-X-Drive của Qinetiq.
Phiên bản Redback OMFV
Ngoài ra, Redback dành cho OMFV cũng khác với yêu cầu của Lục quân Ô-xtrây-li-a ở hệ thống vũ khí. Tháp pháo của Redback OMFV là loại pháo 30/50 Samson tích hợp mới được Rafale phát triển. Pháo chính là pháo 30 mm Mk44S, nhưng có thể tùy chọn nâng cấp lên pháo 50 mm mới, có thể là pháo XM913. Kính ngắm cho pháo thủ là loại MiniPOP của Tập đoàn công nghiệp hàng không I-xra-en - IAI, tích hợp máy ảnh nhiệt hồng ngoại sóng trung thế hệ thứ ba, camera ban ngày CCD và máy đo xa lade an toàn cho mắt, có chức năng theo dõi hình ảnh tự động, đường ngắm ổn định ở cả hai hướng. Chỉ huy xe có tháp vũ khí điều khiển từ xa độc lập Samson mini do Rafale phát triển, được trang bị súng máy 12,7 mm, cũng sử dụng hệ thống kính ngắm MiniPOP.
Phiên bản Redback OMFV
Tháp pháo điều khiển từ xa 30/50 Samson tích hợp được trang bị bệ phóng tên lửa chống tăng với 2 ống phóng dạng so le, có thể phóng tên lửa chống tăng Spike LR2 với tầm bắn tối đa 5,5 km. Ngoài ra, tháp pháo cũng có thể mang theo loạt máy bay không người lái tự sát thu nhỏ Firefly do Rafale phát triển. Firefly có thể được sử dụng như một phương tiện trinh sát bổ sung trong tác chiến đô thị của kíp lái, có thể thay thế bộ pin bằng đầu đạn mảnh văng đa hướng dùng để tấn công các mục tiêu ẩn nấp. Tháp pháo điều khiển từ xa 30/50 Samson tích hợp cũng được trang bị hệ thống phòng hộ chủ động Trophy-VPS, có thể đánh chặn hiệu quả nhiều loại RPG, đạn phá giáp phóng từ súng không giật và tên lửa chống tăng.
....