[Funland] Lùi xe qua mô đất

chaybo135

Xe hơi
Biển số
OF-640486
Ngày cấp bằng
24/4/19
Số km
110
Động cơ
111,830 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội
Theo em thì lái xe oto cần sự bình tĩnh, ko được vội, khi thoải mái, tự tin sẽ lái rất ngon, cảm nhận rõ được xe của mình. Việc sử dụng chân thì theo em chỉ dùng 1 chân sẽ an toàn hơn nhưng cần phải có cảm giác thực ở chân.
Với chị em phụ nữ theo em là cứ bỏ béng giầy hay dép, guốc ra mà đạp ga và phanh cho nó chuẩn (em thi thoảng cũng bỏ ra vừa mát vừa thoải mái mà cảm nhận được rõ khi đạp ga và phanh.
Khi đã cảm nhận được rồi em tin là mọi thứ sẽ đơn giản.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,624
Động cơ
970,395 Mã lực
Khi ko lái được thì đừng đổ tại cách lái truyền thống. Bao người lái có sao đâu.
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,574
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Em đi xe từ năm 2005 đến giờ với các loại xe, cả MT và AT. Từ xe cực xịn đến siêu "chuồng gà", với xe AT chưa bao giờ em cần dùng 2 chân để qua gờ hay mô đất nào cả, leo vỉa hè vô tư.
Đi Prado Land Cruise vẫn trèo qua mương nước bình thường (tất nhiên cài đủ 2 cầu rồi), em thấy chẳng khó khăn gì khi đi 1 chân cả. Nháy ga phát đầu xem phản ứng xe thế nào, nháy ga phát tiếp theo là đủ để xe vọt qua được và vẫn phanh bình thường, thậm chí thích phanh kiểu trạng thái bánh xe lơ lửng ở mép mương được cơ, chẳng có gì gọi là chậm cả \m/
Em có bằng sau Cụ 1 năm (em bằng C vì nhà có xe tải đề phòng lx nghỉ) nhưng biết lái thì tầm năm 2k với con Ifa, từ công nông đầu dọc, máy Ctrinh đến Mẹc S em xơi đủ cả.
Tất nhiên mỗi người 1 kiểu, cứ tiện lời an toàn cho bản thân và mọi người là ok.
Đi 2 chân những trường hợp ấy thì ko phải nháy ga Cụ ạ. :))
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,359
Động cơ
255,650 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Vấn đề là cụ cần vài giây để não xử lý, nhấc chân ra khỏi ga, chuyển chân phanh, và nếu chuyển không đúng, không kịp thì sẽ lãnh đủ, đó là chưa kể khi bị va, tăng tốc đột ngột, sẽ có xu hướng xô đẩy cơ thể lái xe làm mất đi độ chính xác khi dịch chuyển chân.

Em đang bàn chuyện xe AT, xe MT thì buộc phải dùng chân phải để phanh/ga, nhưng còn có côn nên rất an toàn.
AT thì cụ cuống lên vẫn nhầm chân phải - trái bt :) lúc ấy còn kinh hơn vì khi đạp ga đang ỷ lại có chân phanh rồi :) nsx đã tính, chỉ dùng 1 chân phải cho 2 chức năng nên ga và phanh đều chỉ nằm bên chân thuận. Nếu dùng 2 chân, tư thế cũng rất không thoải mái.
Thay vì tập phân biệt chân trái-phải, hãy tập nháy chân ga, tiến hay lùi qua mô đất cao đều như nhau :) dễ nhất là chọn vỉa hè trống có bức tường chắc chắc tý rồi tập leo bằng cách nháy ga, chứ đừng miết ;)) Tận dụng trớn để nháy 2-3 lần nếu lần đầu chưa qua được.
 

Lee Saker

Xe điện
Biển số
OF-28525
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
3,597
Động cơ
517,615 Mã lực
Cụ có chắc ko? Ở tất cả những nước Châu âu có bằng lái xe số tự động và số sàn riêng thì học lái xe số tự động đều yêu cầu lái 1 chân. Vn chưa có bằng lái riêng cho xe số tự động thôi cụ. Cụ nên tham khảo thực tế hơn là ngồi search web. Thông tin trên web nhiều khi chỉ là 1 phần thực tiễn :D
B1 là bằng gì cụ?
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Em có bằng sau Cụ 1 năm (em bằng C vì nhà có xe tải đề phòng lx nghỉ) nhưng biết lái thì tầm năm 2k với con Ifa, từ công nông đầu dọc, máy Ctrinh đến Mẹc S em xơi đủ cả.
Tất nhiên mỗi người 1 kiểu, cứ tiện lời an toàn cho bản thân và mọi người là ok.
Đi 2 chân những trường hợp ấy thì ko phải nháy ga Cụ ạ. :))
Em thì tôn trọng nguyên tắc chân ga và chân phanh không được phép dùng đồng thời. Bất kể xe nào, đi phố cùng như khi đi đường trường, ngớt ga là chân em để ở chân phanh rồi, không bao giờ để hờ chân ở chân ga cả.
Thậm chí đi đường trường, nhìn xa tình huống có thể phải phanh là em đã nhấp nhẹ chân phanh - chưa có tác dụng phanh nhé - để đèn phanh sáng báo cho xe sau biết mà chuận bị...thế cho chắc.
Tham gia giao thống đừng đánh đố người khác - hay còn gọi là đừng để người khác phải đoán mình đi thế nào, thế mới là an toàn :))
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,690
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Lái non, chấm hết.

Cái xe AT, Camry nữa thì quá khỏe. Anh đã vào số Drive thì chẳng bao giờ tuột dốc cho dù anh chẳng đạp cái gì cả. Tương tự, anh đã vào số Reverse thì không bao giờ trôi ra phía trước. Hay chẳng lẽ cái mô đất nó cao đến nỗi dốc cái xe anh xuống 45 độ?

Chạy xe AT mà gặp dốc gặp mô cứ nhấp nhả ga, việc quái gì phải đạp cho điên vào rồi đổ thừa cái mô?

Còn cái anh lái xe AT bằng hai chân thì nên tịch thu bằng, mời anh về học lại.
 

phucloc8899

Xe container
Biển số
OF-25715
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
8,252
Động cơ
553,041 Mã lực
Nơi ở
Hà Nam Ninh
Em có bằng sau Cụ 1 năm (em bằng C vì nhà có xe tải đề phòng lx nghỉ) nhưng biết lái thì tầm năm 2k với con Ifa, từ công nông đầu dọc, máy Ctrinh đến Mẹc S em xơi đủ cả.
Tất nhiên mỗi người 1 kiểu, cứ tiện lời an toàn cho bản thân và mọi người là ok.
Đi 2 chân những trường hợp ấy thì ko phải nháy ga Cụ ạ. :))
E tập lái lấy bằng 2003 :P
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,574
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Em thì tôn trọng nguyên tắc chân ga và chân phanh không được phép dùng đồng thời. Bất kể xe nào, đi phố cùng như khi đi đường trường, ngớt ga là chân em để ở chân phanh rồi, không bao giờ để hờ chân ở chân ga cả.
Thậm chí đi đường trường, nhìn xa tình huống có thể phải phanh là em đã nhấp nhẹ chân phanh - chưa có tác dụng phanh nhé - để đèn phanh sáng báo cho xe sau biết mà chuận bị...thế cho chắc.
Tham gia giao thống đừng đánh đố người khác - hay còn gọi là đừng để người khác phải đoán mình đi thế nào, thế mới là an toàn :))
Như xe nâng là phải dùng đc cả 2 chân vì có những kiện hàng phải nhích và chỉnh từng cm.
Em đi đg trường cũng vậy, rời chân ga là đặt vào chân phanh. Xe sau vượt đc hay ko em cũng đá sinhan để họ biết.
Vâng. :))
 

pqt1979

Xe điện
Biển số
OF-75498
Ngày cấp bằng
15/10/10
Số km
3,631
Động cơ
455,922 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www2.badamgia.com
Chỉ những thẳng ngu mới đi 2 chân xe AT.
Cụ định gây war vs các cụ ý ah mà còm vậy :)

Trong giáo trình đào tạo và giảng dậy thì cũng chả ai dậy đi AT 2 chân cả.

Tuy nhiên, trong trường hợp cần xử lý tình huống và lái xe hoàn toàn chủ động, thì vẫn có thể dùng 2 chân, tất nhiên không khuyến khích.
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Em chưa hỉu lắm cụ nào thông não cái
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
13,482
Động cơ
535,688 Mã lực
Sau khi gây ra vụ tai nạn chết người, nữ tài xế Nguyễn Thị T.N. đã tới Công an quận Hoàng Mai trình diện. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được cho là do chiếc xe ô tô lấy đà lùi qua mô đất để ra đường nhưng lái xe đạp ga quá đà...

https://dantri.com.vn/xa-hoi/nguyen-nhan-ban-dau-vu-nu-tai-xe-camry-lui-xe-chet-nguoi-o-khuong-trung-20190513121526104.htm

Quả lùi xe này các cụ nào có kinh nghiệm chưa ? Khi chưa rõ nguyên nhân thì em thấy trao đổi sôi nổi lắm, nào là khi lùi thì không để chân vào ga... bla bla.

Bây giờ tỏ nguyên nhân rồi, mời các cụ vào chia sẻ kinh nghiệm để bớt đi tai nạn.

Quan điểm cá nhân của em: Lái xe 1 chân không xử lý kịp những pha đang dí ga mà gặp sự cố bất ngờ và là nguyên nhân nhầm chân ga/phanh. Vậy tai sao cứ khăng khăng cho rằng lái xe 2 chân sẽ gây tai nạn và mất an toàn hơn lái xe 1 chân ?

Các cụ cứ gạch đá thoải mái, em nhận hết.
Với xe số tự động khi lùi gặp mô đất hoặc gờ bê tông,lúc này ga nhẹ không thắng được lực cản,đồng nghĩa với việc xe không lùi qua vật cản được,muốn vượt qua bắt buộc phải đè ga,nếu có kinh nghiệm thì có thể biết bánh xe đã vượt vật cản rồi,đồng thời chuyển chân nhanh về bàn đạp phanh,nếu không xe lùi rất nhanh, lúc này cuống lên đạp phanh,nhưng chân đang ở bàn đạp ga thế là thành xe điên.theo em người lái xe nhiều có kinh nghiệm thì không thể nhầm chân ga với chân phanh,còn mới lái thực hành ít thì rất hay bị cuống và nhầm kể cả có lái bằng một chân,hai chân,hay ba chân đi chăng nữa.
 

Nguyễn Đoàn HP

Xe điện
Biển số
OF-513234
Ngày cấp bằng
30/5/17
Số km
2,333
Động cơ
199,155 Mã lực
Lắm cha con khó lấy chồng. Có 2 cái bàn đạp mà lại 2 chân khiển thì càng loạn hơn.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
8,089
Động cơ
629,918 Mã lực
Sau khi gây ra vụ tai nạn chết người, nữ tài xế Nguyễn Thị T.N. đã tới Công an quận Hoàng Mai trình diện. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được cho là do chiếc xe ô tô lấy đà lùi qua mô đất để ra đường nhưng lái xe đạp ga quá đà...

https://dantri.com.vn/xa-hoi/nguyen-nhan-ban-dau-vu-nu-tai-xe-camry-lui-xe-chet-nguoi-o-khuong-trung-20190513121526104.htm

Quả lùi xe này các cụ nào có kinh nghiệm chưa ? Khi chưa rõ nguyên nhân thì em thấy trao đổi sôi nổi lắm, nào là khi lùi thì không để chân vào ga... bla bla.

Bây giờ tỏ nguyên nhân rồi, mời các cụ vào chia sẻ kinh nghiệm để bớt đi tai nạn.

Quan điểm cá nhân của em: Lái xe 1 chân không xử lý kịp những pha đang dí ga mà gặp sự cố bất ngờ và là nguyên nhân nhầm chân ga/phanh. Vậy tai sao cứ khăng khăng cho rằng lái xe 2 chân sẽ gây tai nạn và mất an toàn hơn lái xe 1 chân ?

Các cụ cứ gạch đá thoải mái, em nhận hết.
Cụ có thường xuyên lái xe ko vậy, cả AT và MT thì chân phải bao giờ cũng đảm nhiệm ga và phanh. Ngay từ thiết kế bố trí bàn đạp ga và phanh cũng là để cho chân phải - cả 2 đều nằm về một vế phải của trục vô lăng.
Nguyên nhân vụ này là do kỹ năng lái xe chưa có hoặc có nhưng chưa thuần thục mà đã ra đường rồi.
 

Chĩm111

Xe điện
Biển số
OF-554272
Ngày cấp bằng
13/2/18
Số km
3,114
Động cơ
1,032,000 Mã lực
vẫn 1 chân thôi cụ, kém thì dùng 2 chân. quan trọng là khả năng chuyển chân nhanh với cả người ta phải quen xe đến mức vòng tua khoảng bao nhiêu là đc. cơ bản là rồ ga 1 chút rồi bỏ ra chứ ko phải đạp phát giữ nguyên ga. phản xạ phải nhanh.
Để thực hiện như cụ nói thì em nghĩ lái mới phải chạy được khoảng 5000 km trở lên mới có được cảm giác mớm, nhả ga, phanh nhịp nhàng và làm chủ được các động tác này, cụ ạ!
 

Bò lốp

Xe lăn
Biển số
OF-149832
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
13,844
Động cơ
446,678 Mã lực
Cụ có chắc ko? Ở tất cả những nước Châu âu có bằng lái xe số tự động và số sàn riêng thì học lái xe số tự động đều yêu cầu lái 1 chân. Vn chưa có bằng lái riêng cho xe số tự động thôi cụ. Cụ nên tham khảo thực tế hơn là ngồi search web. Thông tin trên web nhiều khi chỉ là 1 phần thực tiễn :D
Mợ ơi, bằng riêng cho xe AT có rất lâu rồi đấy và nó là bằng B1. Còn B2 thì cả số Sàn MT và số tự động AT. B1 chỉ đc chạy số AT
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
24,974
Động cơ
736,644 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Vị trí chân phanh và ga trên xe AT là thiết kế cho riêng chân phải. Ông nào đi xe AT bằng 2 chân sẽ rất mỏi vì chân trái phải ngoằng sang phải. Và thường xuyên dính phanh chết ke ke.
Nếu đi xe AT bằng 2 chân là an toàn, tại sao nhà SX ko thiết kế chán phanh ở vị trí phù hợp với chân trái?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top