[Funland] Luật về BHXH bắt buộc - Thực tế áp dụng trong DN hiện nay

Airbus A350

Xe điện
Biển số
OF-615905
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
2,030
Động cơ
20,863 Mã lực
Khó khăn chồng khó khăn, làm căng vụ này chắc doanh nghiệp nhỏ đóng cửa hết.
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,483
Động cơ
223,832 Mã lực
Elaborate (bóng bàn) thêm về nguyên nhân vỡ quỹ đi bác :D Đi hội thảo thấy tây nó quan tâm cái gì nó hay đòi elaborate more cái đó :D
Vậy mình tào lao chút heng cụ - vui là chính theo đúng tinh thần otofun hi hi :
Đâù tiên, tại sao phải có quỹ bảo hiểm xã hội ? mục đích của nó thì ai cũng biết rồi không cần nói nữa .Nhưng vấn đề đặt ra vì sao nhà nước phải nhúng tay vào và nó mang tính bắt buộc ?
Có phải nhà nước vì lý do nhân đạo ?hay lòng tốt ? hay vì tính ưu việt của blah blah blah ...?
Hoàn toàn không . Đơn giản bảo hiểm xã hội theo tên gọi của Việt nam hay cũa Mỹ gọi là quỹ an sinh xã hội v.v.v là một chương trình bắt buộc phải có, phải tồn tại đễ bảo đảm xã hội vận hành một cách trơn tru, không bị khủng hoảng về vấn đề an sinh-y tế v.v.v
đây là vấn đề bắt buộc phải có của xã hội hiện đại mà các quốc gia đang phát triển cố gắng thực hiện .
Thế an sinh xã hội nó ảnh hưởng thế nào đến toàn bộ nền tảng kinh tế xã hội Việt nam hiện nay :
- Chưa có lòng tin vào chương trình vì nhiều lý do - dân cố gắng tích cóp để phòng hậu sự về già -nguồn lực của cải bị " đóng băng " rất nhiều ở phần " tín dụng dự phòng " và chết cứng trong đó tỷ như tiền mặt, vàng ....và một phần khác chảy vào bất động sản he he .
- Nền kinh tế muốn phát triển phải là một nền kinh tế có dòng chảy tiền mạnh, quay vòng nhanh và hình thành một thị trường tiêu dùng nội địa đủ mạnh -và lòng tin vào một chương trình hưu trí của quốc gia sẽ giải phóng rất mạnh dòng tiền cá nhân vào nền kinh tế .
- Khi có một nền an sinh xã hội bền vững thì xã hội sẽ không còn gánh nặng về " các vấn đề tuổi già " và cái quan niệm " cha mẹ tích cóp cho con cái - con cái phải lo cho cha mẹ khi về già " sẽ dần phai nhạt tạo nền tảng những quan niệm mới về quan hệ gia đình ,xã hội , kinh tế gia đình .

Vâỵ tại sao người lao động chưa có niềm tin vào chương trình ?
nói thẳng tưng là do " sự mất giá của tiền đồng " đễ hưởng chế độ hưu trí con người phải trải qua vài chục năm lao động và quãng thời gian đủ dài để tiền đồng " biến thiên " theo chiều hướng không tốt cho người thụ hưởng . Vấn đề nữa quan trọng không kém là khi thụ hưởng, số tiền được nhận hàng tháng là không đổi nhưng theo thời gian giá trị tương đối bị giảm do lạm phát dẫn đến hiện tượng đau lòng là càng già đi càng eo hẹp trong khi chi phí tăng lên ( do đau bệnh ) .
Và quay lại câu chuyện " vỡ quỹ " : Em đã nói là do tuổi hưu Việt nam quá thấp là lý do chính :
Một vài số liệu so sánh :
- Tuổi hưu của mỹ : 65 tuổi cho thế hệ sinh trước 1955 , từ năm 1955 trở đi tăng dần cho đến sinh năm 1960 là 67 tuổi - không phân biệt nam nữ .
- Tuổi hưu của Việt nam : 55 tuổi cho nữ , 60 tuổi cho nam ( nhà nước đã tính đến chuyện tăng tuổi hưu và bị phản đối kịch liệt -chuyện thường tình thôi he he )
Tuổi thọ trung bình ( theo số liệu của world bank 2016 ) :
- Mỹ = 78 năm
- Việt nam =76 năm .

Em lan man theo cái nhìn của mình , còn giải quyết thế nào em chả biết he he .
 

binhdinh81

Xe hơi
Biển số
OF-469688
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
152
Động cơ
81,630 Mã lực
hộ kinh doanh xuất hóa đơn đỏ vẫn có giá trị, chỉ là ko đc khấu trừ VAT đầu vào như HĐ VAT thôi, thích hợp bán cho các cq hành chính sự nghiệp ko cần khấu trừ đầu vào. Còn công khai viết liên 2 gấp 10 lần liên 1 để né thuế cơ. Cq HCSN đâu có chịu quản lý của cq thuế.
hộ kinh doanh ko thể cung cấp cho HCSN được, có chăng chỉ 1 vài thứ thôi

sắp tới bỏ hết hộ kinh doanh, cho thành dn tất, VAT 10%, Kê khai điện tử
 

haicangcanghai

Xe máy
Biển số
OF-338689
Ngày cấp bằng
15/10/14
Số km
90
Động cơ
276,920 Mã lực
Cụ cho ví dụ về cái việc mua BHYT tư rẻ hơn BHYT bắt buộc mà phúc lợi gấp vài chục lần cho bà con xem cái.
BHYT bắt buộc của em 1 tháng là hơn 800k, vị chi 1 năm 10 tr, không dùng được cái gì cả vì vô số các loại hạn chế (nơi khám, dịch vụ, thuốc). Thuốc cũng chỉ cho vài loại rẻ tiền, thế mà còn thường xuyên hết. E đã thử rồi nhưng về sau đầu hàng, coi như đóng từ thiện đi

BHYT tư của em 1 năm hơn 3tr (cty mua cho, em suy mức phí từ bh người thân), quyền lợi ngoại trú 1 năm 16tr, gần như không bị hạn chế nơi khám (trừ vài thằng như vinmec chỉ dc 70%), quyền lợi nội trú, tai nạn, tử tuất đều mấy trăm triệu.

Thực ra em nói mấy chục lần là nói áng, căn bản mẫu số gần như 0 thì khỏi cần so sánh luôn

Cụ đừng nói tại mày chê ttyt quận với thuốc rẻ tiền, người nghèo người ta vẫn thế lọ thế chai nhé. Vậy đừng gọi bảo hiểm, gọi thuế quách cho rồi
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,931
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hộ kinh doanh xuất hóa đơn đỏ vẫn có giá trị, chỉ là ko đc khấu trừ VAT đầu vào như HĐ VAT thôi, thích hợp bán cho các cq hành chính sự nghiệp ko cần khấu trừ đầu vào. Còn công khai viết liên 2 gấp 10 lần liên 1 để né thuế cơ. Cq HCSN đâu có chịu quản lý của cq thuế.
Hầu hết các tổ chức đều cần hóa đơn VAT, đó là cái khó cụ ợ.
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,942
Động cơ
459,673 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
BHYT bắt buộc của em 1 tháng là hơn 800k, vị chi 1 năm 10 tr, không dùng được cái gì cả vì vô số các loại hạn chế (nơi khám, dịch vụ, thuốc). Thuốc cũng chỉ cho vài loại rẻ tiền, thế mà còn thường xuyên hết. E đã thử rồi nhưng về sau đầu hàng, coi như đóng từ thiện đi

BHYT tư của em 1 năm hơn 3tr (cty mua cho, em suy mức phí từ bh người thân), quyền lợi ngoại trú 1 năm 16tr, gần như không bị hạn chế nơi khám (trừ vài thằng như vinmec chỉ dc 70%), quyền lợi nội trú, tai nạn, tử tuất đều mấy trăm triệu.

Thực ra em nói mấy chục lần là nói áng, căn bản mẫu số gần như 0 thì khỏi cần so sánh luôn

Cụ đừng nói tại mày chê ttyt quận với thuốc rẻ tiền, người nghèo người ta vẫn thế lọ thế chai nhé. Vậy đừng gọi bảo hiểm, gọi thuế quách cho rồi
Lương cụ hơn 27tr à. Thu nhập thế thì coi như đóng từ thiện đi ạ.
Mà cụ đóng có 1.5 % thôi nên đâu đủ 800. Hay cụ tính luôn cả tiền cty đóng vô là 4.5 % vậy cũng ở mức thu nhập 17 - 18 tr. Nếu cụ không đóng thì số tiền đó phải đóng thuế thu nhập cá nhân.
Phần bảo hiểm y tế tụi em toàn đăng ký bệnh viện tư cho nhàn. Vợ em đăng ký hẳn bệnh viện quốc tế, lên đó bảo hiểm hay không vẫn như vua. Đợt sinh em bé trọn gói hai mấy ba chục triệu. Nhờ bảo hiểm nên chỉ tốn hơn 10 tr cả ăn uống lẫn chi phí. Tử tuất thì có gói bảo hiểm riêng do cty mua thêm. Nên đối với người lao động phổ thông thì đựơc đồng nào, hay đồng đó.
 

haicangcanghai

Xe máy
Biển số
OF-338689
Ngày cấp bằng
15/10/14
Số km
90
Động cơ
276,920 Mã lực
Lương cụ hơn 27tr à. Thu nhập thế thì coi như đóng từ thiện đi ạ.
Mà cụ đóng có 1.5 % thôi nên đâu đủ 800. Hay cụ tính luôn cả tiền cty đóng vô là 4.5 % vậy cũng ở mức thu nhập 17 - 18 tr. Nếu cụ không đóng thì số tiền đó phải đóng thuế thu nhập cá nhân.
Phần bảo hiểm y tế tụi em toàn đăng ký bệnh viện tư cho nhàn. Vợ em đăng ký hẳn bệnh viện quốc tế, lên đó bảo hiểm hay không vẫn như vua. Đợt sinh em bé trọn gói hai mấy ba chục triệu. Nhờ bảo hiểm nên chỉ tốn hơn 10 tr cả ăn uống lẫn chi phí.
Lương em cao hơn số cụ nói 1 chút. Tuy nhiên ở đây em ngồi tính nhẩm theo % chứ không mở bảng lương ra coi nên có điểm không đúng (k tính đến mức tối đa). Còn nếu bao gồm cả phần cty nữa thì còn cao hơn số 10tr lúc nãy
Nhưng cty nó k đóng thì nó trả cho mình tăng chứ, thị trường lao động cạnh tranh mà nên thực chất cũng chính là người lao động đóng thôi. Em bị bệnh hiểm nghèo mà BHXH với thuế em cứ phải đóng tì tì vài trăm triệu/năm (trong khi lương cũng làng nhàng, đóng đến mấy chục phần trăm thu nhập rồi còn gì). Sau này chắc chắn em sẽ về hưu non, nếu chính sách 1 lần k còn thì coi như mất trắng thôi chứ biết làm sao. Phúc lợi sau khi không còn sức lao động ư, em cũng tìm hiểu rồi nhưng xem ra chẳng đáng kể.

Tks cụ, em sẽ tìm hiểu thêm về bệnh viện tư. Nhưng 1 bạn chỗ em chọn NH ở Thu Cúc kêu là chi phí đắt nên BHYT bb chỉ trả 1 phần nhỏ thôi?
 
Chỉnh sửa cuối:

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,942
Động cơ
459,673 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Lương em cao hơn số cụ nói kha khá. Cụ nhắc mới nhớ em chưa cộng phần cty đóng cho. Nó k đóng thì nó trả cho mình tăng chứ, thị trường lao động cạnh tranh mà nên thực chất cũng chính là người lao động đóng thôi. Em bị bệnh hiểm nghèo mà BHXH với thuế em cứ phải đóng tì tì vài trăm triệu/năm (trong khi lương cũng làng nhàng, đóng đến mấy chục phần trăm thu nhập rồi còn gì). Sau này chắc chắn em sẽ về hưu non, nếu chính sách 1 lần k còn thì coi như mất trắng thôi chứ biết làm sao giờ. Phúc lợi sau khi không còn sức lao động ư, em cũng tìm hiểu rồi nhưng xem ra chẳng đáng kể.

Tks cụ, em sẽ tìm hiểu thêm về bệnh viện tư. Nhưng 1 bạn chỗ em chọn NH ở Thu Cúc kêu là chi phí đắt nên BHYT bb chỉ trả 1 phần nhỏ thôi?
Mức đóng cao nhất hiện nay là 27,800,000 thôi ạ. Và bhyt cụ chỉ tính 1,5% trong đó thôi. Tương đương gần 500k. Muốn đóng hơn không được đâu
Edit.
Em nhầm. Tối đa là 417, 000 ( 1,5%)
 

haicangcanghai

Xe máy
Biển số
OF-338689
Ngày cấp bằng
15/10/14
Số km
90
Động cơ
276,920 Mã lực
Cụ nhanh tay quá em đã sửa bài viết lúc nãy rồi ạ. Tks cụ

À quên cụ cho em hỏi thêm chọn BV tư thì thuốc như thế nào ạ? Hình như k nằm trong danh mục thì cũng k được bảo hiểm 1 chút nào ạ? E chủ yếu tốn nhất tiền thuốc, gần chục triệu/tháng

E cũng vừa phát hiện ra chi phí khám chữa bệnh hiểm nghèo có thể xin giảm thuế, nhưng phải làm đơn xin nhé, mặc dù không đáng bao nhiêu vì phải có hóa đơn (mình nhiều chi phí không có hóa đơn), phải trừ bảo hiểm này nọ nhưng em cũng cứ thông báo để cụ nào trong hoặc có ng quen ở hoàn cảnh em biết ạ (E chưa thử nên k biết đơn xin có khó được k)
 
Chỉnh sửa cuối:

Panda

Xe tải
Biển số
OF-18673
Ngày cấp bằng
16/7/08
Số km
201
Động cơ
506,060 Mã lực
Nơi ở
Nhà Nghỉ
Các cụ ở đây toàn là chủ doanh nghiệp mà chẳng hiểu định hướng chính sách của chính phủ. Ngày nào trên TV chẳng loa loa rằng chúng ta là một quốc gia khởi nghiệp, kêu gọi giới trẻ phấn đấu khởi nghiệp theo ngành công nghiệp 4.0.

Chính vì vậy mấy năm gần đây các cụ tuyển dụng có thấy khó không? Nhất là những lao động trẻ, vì tất cả bọn họ đang bận khởi nghiệp với Grab, GoViet, giao hàng nhanh và bán hàng Online... Ở nơi đó có hàng vạn lao động đang khởi nghiệp theo công nghệ 4.0 theo đúng lời kêu gọi của chính phủ. Họ cũng chẳng bao giờ phải lo đến đóng BHXH và cũng chẳng có ai đóng cho họ.
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,942
Động cơ
459,673 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Lương em cao hơn số cụ nói 1 chút. Tuy nhiên ở đây em ngồi tính nhẩm theo % chứ không mở bảng lương ra coi nên có điểm không đúng (k tính đến mức tối đa). Còn nếu bao gồm cả phần cty nữa thì còn cao hơn số 10tr lúc nãy
Nhưng cty nó k đóng thì nó trả cho mình tăng chứ, thị trường lao động cạnh tranh mà nên thực chất cũng chính là người lao động đóng thôi. Em bị bệnh hiểm nghèo mà BHXH với thuế em cứ phải đóng tì tì vài trăm triệu/năm (trong khi lương cũng làng nhàng, đóng đến mấy chục phần trăm thu nhập rồi còn gì). Sau này chắc chắn em sẽ về hưu non, nếu chính sách 1 lần k còn thì coi như mất trắng thôi chứ biết làm sao. Phúc lợi sau khi không còn sức lao động ư, em cũng tìm hiểu rồi nhưng xem ra chẳng đáng kể.

Tks cụ, em sẽ tìm hiểu thêm về bệnh viện tư. Nhưng 1 bạn chỗ em chọn NH ở Thu Cúc kêu là chi phí đắt nên BHYT bb chỉ trả 1 phần nhỏ thôi?
Em chém tiếp công ty không đóng. Thì với số lương đó em cho rằng nên đóng lợi hơn. Vì cụ còn lấy được về. Nếu không đóng thì cụ mất trắng 15% - 25% cho thuế thu nhập cá nhân
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,931
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lương em cao hơn số cụ nói 1 chút. Tuy nhiên ở đây em ngồi tính nhẩm theo % chứ không mở bảng lương ra coi nên có điểm không đúng (k tính đến mức tối đa). Còn nếu bao gồm cả phần cty nữa thì còn cao hơn số 10tr lúc nãy
Nhưng cty nó k đóng thì nó trả cho mình tăng chứ, thị trường lao động cạnh tranh mà nên thực chất cũng chính là người lao động đóng thôi. Em bị bệnh hiểm nghèo mà BHXH với thuế em cứ phải đóng tì tì vài trăm triệu/năm (trong khi lương cũng làng nhàng, đóng đến mấy chục phần trăm thu nhập rồi còn gì). Sau này chắc chắn em sẽ về hưu non, nếu chính sách 1 lần k còn thì coi như mất trắng thôi chứ biết làm sao. Phúc lợi sau khi không còn sức lao động ư, em cũng tìm hiểu rồi nhưng xem ra chẳng đáng kể.

Tks cụ, em sẽ tìm hiểu thêm về bệnh viện tư. Nhưng 1 bạn chỗ em chọn NH ở Thu Cúc kêu là chi phí đắt nên BHYT bb chỉ trả 1 phần nhỏ thôi?
Lương có cả tỷ/tháng mà dù đóng sai 1 đồng cũng phải làm cho đúng.
Cái này thuế cũng không phải, phí cũng không phải, gọi là tiền bố thí cho nhóm lợi ích ăn hại, ăn trên ngồi tróc, ăn cướp nào đó.
 

haicangcanghai

Xe máy
Biển số
OF-338689
Ngày cấp bằng
15/10/14
Số km
90
Động cơ
276,920 Mã lực
Em chém tiếp công ty không đóng. Thì với số lương đó em cho rằng nên đóng lợi hơn. Vì cụ còn lấy được về. Nếu không đóng thì cụ mất trắng 15% - 25% cho thuế thu nhập cá nhân
Nếu em khỏe thì cụ nói cũng đúng (với chính sách hưu trí như giờ, chứ nếu lăm le vỡ quỹ nữa thì chịu). Cũng là trade off phải không cụ, hoặc là mình sẽ mất trắng 25% cho thuế, hoặc là mình sẽ có thể được nhưng cũng có rủi ro mất nhiều hơn (nhưng mà nói thế thôi chứ e có được quyết đâu)
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,942
Động cơ
459,673 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Nếu em khỏe thì cụ nói cũng đúng (với chính sách hưu trí như giờ, chứ nếu lăm le vỡ quỹ nữa thì chịu). Cũng là trade off phải không cụ, hoặc là mình sẽ mất trắng 25% cho thuế, hoặc là mình sẽ có thể được nhưng cũng có rủi ro mất nhiều hơn (nhưng mà nói thế thôi chứ e có được quyết đâu)
Giữa xác định mất và có thể lấy được về thì cụ chọn cái nào?
Chưa kể nếu cụ không có khả năng nhận được trong tương lai thì vẫn còn trợ cấp cho người thân của cụ bằng chính số tiền cụ đã đóng. Cụ thể là chế độ tử tuất ( cái này cty em đang chốt sổ để người thân của công nhân của cty em lãnh, ông này mới đột tử tuần trước).
Còn vấn đề có thể mất chỉ sảy ra khi nhà nước không bao cấp nữa chứ không phải là vỡ quỹ sẽ mất.
 

haicangcanghai

Xe máy
Biển số
OF-338689
Ngày cấp bằng
15/10/14
Số km
90
Động cơ
276,920 Mã lực
Giữa xác định mất và có thể lấy được về thì cụ chọn cái nào?
Chưa kể nếu cụ không có khả năng nhận được trong tương lai thì vẫn còn trợ cấp cho người thân của cụ bằng chính số tiền cụ đã đóng. Cụ thể là chế độ tử tuất ( cái này cty em đang chốt sổ để người thân của công nhân của cty em lãnh, ông này mới đột tử tuần trước).
Còn vấn đề có thể mất chỉ sảy ra khi nhà nước không bao cấp nữa chứ không phải là vỡ quỹ sẽ mất.
Cụ là kế toán ạ? Nếu có thể cụ cho em hỏi luôn là nếu phải nghỉ mất sức lao động ở độ tuổi chưa tới 50 thì về cơ bản em sẽ được hưởng những gì không ạ? Hưu 1 cục xong có được tử tuất nữa không ạ? Tks cụ

À, e vừa tra thì ko được vì đã nhận 1 cục rồi. Vấn đề ở đây là nhận 1 cục thiệt vì không không nhận lại được đủ số tiền mình đóng (chưa kể mang tiền đó gửi NH còn có lãi)
 
Chỉnh sửa cuối:

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,942
Động cơ
459,673 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
Cụ là kế toán ạ? Nếu có thể cụ cho em hỏi luôn là nếu phải nghỉ mất sức lao động ở độ tuổi chưa tới 50 thì về cơ bản em sẽ được hưởng những gì không ạ? Hưu 1 cục xong có được tử tuất nữa không ạ? Tks cụ
Em có liên quan bên công đoàn thôi ạ. Trường hợp này em chỉ chém vế sau thôi. Hưu 1 cục thì hết. Còn vế trước cụ gúc cho nhanh ạ
 

quanggialai

Xe tăng
Biển số
OF-305258
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
1,942
Động cơ
459,673 Mã lực
Nơi ở
Gia lai
À, e vừa tra thì ko được vì đã nhận 1 cục rồi. Vấn đề ở đây là nhận 1 cục thiệt vì không không nhận lại được đủ số tiền mình đóng (chưa kể mang tiền đó gửi NH còn có lãi)
Bảo hiểm chứ có phải là đầu tư đâu mà có lãi ạ.
Chưa kể trong mức đóng bảo hiểm đó có thể sẽ có phần dành cho các chế độ bảo trợ xã hội khác.
Bảo hiểm xe ô tô hàng năm cụ đóng có tính lãi đâu. Mua là mất mà nhiều người còn chọn bảo hiểm 2 chiều nữa.
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,483
Động cơ
223,832 Mã lực
Các cụ ở đây toàn là chủ doanh nghiệp mà chẳng hiểu định hướng chính sách của chính phủ. Ngày nào trên TV chẳng loa loa rằng chúng ta là một quốc gia khởi nghiệp, kêu gọi giới trẻ phấn đấu khởi nghiệp theo ngành công nghiệp 4.0.

Chính vì vậy mấy năm gần đây các cụ tuyển dụng có thấy khó không? Nhất là những lao động trẻ, vì tất cả bọn họ đang bận khởi nghiệp với Grab, GoViet, giao hàng nhanh và bán hàng Online... Ở nơi đó có hàng vạn lao động đang khởi nghiệp theo công nghệ 4.0 theo đúng lời kêu gọi của chính phủ. Họ cũng chẳng bao giờ phải lo đến đóng BHXH và cũng chẳng có ai đóng cho họ.
Cụ đang nói đến một vấn đề mà những người hoạch định chính sách không nhận ra , hay có thấy cũng nhắm mắt làm ngơ vì nhiều lý do .
Việt nam ngày nay đang bị " rối " về chính sách vĩ mô hay nói cách khác những đường lối mang tầm chính sách trung và dài hạn có nhiều cái trống đánh xuôi kèn thổi ngược hay do truyền thông làm lố nên cã xã hội bị " lạc hướng " .
- Chúng ta ai cũng biết xét về góc độ kinh tế và thu nhập bình quân đầu người , Việt nam đang nằm ở mức dưới trung bình của thế giới nhưng qua truyền thông và " tính sĩ diện " chúng la luôn bằng mọi cách hô hào ( ở tầm quản lý ) và tự hào ( ở mức độ cá nhân ) rằng Việt nam đang là rồng là hổ ... ta hiểu ta đang ở đâu nhưng không chấp nhận những tiêu chuẩn sống của một quốc gia duới trung bình . Dẫn đến lớp trẻ mang một ảo tưởng cực lớn và không bao giờ an phận với đồng lương " first step " mặc dù nó chính là mức " phải chăng " của thị trường lao động đã được điều chỉnh bởi " bàn tay vô hình " .
- Các nhà hoạch định chính sách biết rất rõ Việt nam đã , đang và ra sức dành giật miếng bánh " công xuởng thế giới " và điều duy nhất ta có lợi thế cạnh tranh là " mức dân số vàng " với giá rẻ và lực lượng lao động hùng hậu của quốc gia 100 triệu dân . Nhưng ngược lại cũng những " nhà vĩ mô " đó hô hào công nghiệp 4.0 , cái mà các nước phát triển vẫn còn đang mày mò ở dạng sơ khai . Điều nầy làm phân tán nguồn lực quốc gia theo nhiều hướng đối nghịch và các tầng lớp xã hội ngơ ngác mất định hướng ... thành phần công nhân cổ điển thì cảm thấy mình tụt hậu, bị bỏ rơi ... thành phần 4.0 ( đúng ra là wanna be ) thì cố gắng đánh đu với ảo tưởng và đa phần lạc lối .
- Từ lâu người Việt đã báo động về cái gọi là xã hội " dư thầy, thiếu thợ " vì cái tính trọng bằng cấp, bệnh sĩ của văn hoá nho giáo và một phần của bất cập trong đường lối phổ cập giáo dục toàn dân ngày xưa thành ra ai cũng muốn làm thầy không thích làm thợ - Nhà nước đã cố gắng làm mọi cách - xã hội vật lộn trong đau đớn để chấp nhận hiện trạng tốt nghiệp phổ thông chỉ là một cái " giấy có giá trị gia tăng " khi xin làm công nhân và khi mọi chuyện tương đối ổn ( hay quen dần) thì ta lại một lần nữa ồ ạt " phổ cập đại học " và e rằng câu chuyện bằng cấp , dư thầy thiếu thợ sẽ tái diễn và ở mức cao hơn, khôi hài hơn .
- Các nhà hoạch định chính sách hoạch định nền tảng công nghiệp Việt nam theo hướng tạo ra các " đại công ty " để làm nền tảng dẫn dắt nền kinh tế , xưa là các doanh nghiệp nhà nước, hiện nay là manh nha các " công ty đa ngành " na ná các chaebol hàn quốc ... và bên dưới là doanh nghiệp nhỏ đóng vai trò như tế bào trong nền kinh tế - nhưng đồng thời cũng ở mức thượng tầng, nguời ta cũng hô hào phong trào khởi nghiệp ( theo cái nhìn của em nó giống như phong trào nuôi chim cút , chó nhật .. thời gian trước nhưng ở tầm quốc gia he he ) - kết quả người người khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp và doanh nghiệp từ lớn tới bé há hốc mồm để tuyển nhân viên .
 

haicangcanghai

Xe máy
Biển số
OF-338689
Ngày cấp bằng
15/10/14
Số km
90
Động cơ
276,920 Mã lực
Bảo hiểm chứ có phải là đầu tư đâu mà có lãi ạ.
Chưa kể trong mức đóng bảo hiểm đó có thể sẽ có phần dành cho các chế độ bảo trợ xã hội khác.
Bảo hiểm xe ô tô hàng năm cụ đóng có tính lãi đâu. Mua là mất mà nhiều người còn chọn bảo hiểm 2 chiều nữa.
Bảo hiểm xe ô tô nó như bảo hiểm y tế (tư) của em ạ. Quyền lợi tốt nên em mua luôn cho cả ng thân luôn

BHXH bắt buộc với e thì quyền lợi nó rất thấp, nếu được chọn thì e có nhiều cách tốt hơn thế. Nhưng không được nên e mới than. Thôi em trả topic về cho các cụ bàn luận tiếp ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top