[Funland] Luật Đường bộ 2024 cho phép thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

volts

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-128652
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
905
Động cơ
391,564 Mã lực
Thì từ xưa nay vẫn lấy tiền thuế xây điện đường trường trạm khắp cả nước, cụ đã đi được bao nhiêu con đường trên cả nước rồi, chắc chắn cả đời cụ không thể đi hết đường nhà nước đầu tư đúng không cụ? Và em nói luôn vơ vào cả 100tr dân đóng góp là sai đấy, có những người cả đời không đóng góp đồng thuế nào cho nhà nước đấu cụ ạ.

BOT thì là tư nhân đầu tư xây lắp nhé.
Oh, lại có ng cả đời ko đóng đồng thuế nào à? Cụ cân nhắc kỹ nhé, có ng dân nào ko dùng: Điện, nc, xăng dầu ... ko?? Tất cả những gì chúng ta dùng mà phải trả tiền thì trong đó đều có đóng thuế cho NN cụ nhé!
 

Tv1913

Xe đạp
Biển số
OF-811829
Ngày cấp bằng
3/5/22
Số km
20
Động cơ
554 Mã lực
Tuổi
37
Ngân sách lấy đâu ra là việc của chính phủ. Không thể vì chính phủ thiếu tiền là cứ đè đầu dân ra thu thuế chồng thuế kiểu ấy được. Đây chính xác là một hình thức luật hóa tham nhũng.
Còn việc tư nhân họ vống vốn đầu tư cũng là do nhà nước quản lý không chặt, phải quản lý lại cho chặt chứ giờ lại thu thêm tiền của dân bù vào chăng?
Tư nhân làm, nhà nước quản lý mà còn để họ vống vốn lên như thế. Nhà nước tự làm, tự quản lý thì lại không vống vốn lên mới lạ. Ổ tham nhũng lại từ đó sinh ra.
Quan điểm của em dựa trên cơ sở(hay kỳ vọng) một Chính Phủ kiến tạo, trong 1~2 nhiệm kỳ hoàn thành kế hoạch 5000km cao tốc! Nếu cứ tà tà làm, ngân sách đến đâu làm tới đó cũng ok, chỉ là không phải 1~2 nhiệm kỳ mà 15~20 nhiệm kỳ mới xong được.

Thật ra cũng có cách làm 5000km cao tốc cho dân đi free, đấy là vay vốn ODA khoảng 80~100tỷ $ chứ nhiêu đâu! :D Ở góc độ người dân hám lợi ngắn hạn thì không nói làm gì, nhưng hàng lãnh đạo mà có suy nghĩ này hẳn phải thủ sẵn hộ chiếu ở nước nào đó rồi!

Đơn cử như cao tốc Bến Lức - Long Thành có 57km mà các anh ODA Nhật bôi 3 đời Thủ Tướng chưa xong, vậy 5000km phải 30 đời Thủ Tướng chăng? :)) Vậy nên thu phí vừa phải để tái đầu tư là cách phát huy tốt nội tại của đất nước thời điểm này!
 
Chỉnh sửa cuối:

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,597
Động cơ
745,384 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Oh, lại có ng cả đời ko đóng đồng thuế nào à? Cụ cân nhắc kỹ nhé, có ng dân nào ko dùng: Điện, nc, xăng dầu ... ko?? Tất cả những gì chúng ta dùng mà phải trả tiền thì trong đó đều có đóng thuế cho NN cụ nhé!
Cụ ơi, cụ mới phải cân nhắc nhé, các hộ nghèo vùng xâu vùng xa chắc chẳng nằm trong số 100tr dân của cụ đâu nhỉ?

Việc làm đường bằng tiền thuế và cụ không đi đường đó vẫn phải đóng góp là cụ có thấy là hợp lý!? Là lợi ích với cụ? Còn việc thu tiền để hoàn trả khoản ngân sách đó rồi tiếp tục sử dụng để đầu tư cho các hoạt động công khác cho lợi ích nhân dân thì là không hợp lý à cụ? Nhà nước vẫn phải đi vay đủ chi, sau đó thu ngân sách chính trả nợ dần, vậy cụ nghĩ thế nào?
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,708
Động cơ
49,208 Mã lực
Đồng ý là thuế thuế của toàn dân, nhưng không phải dân nào cũng có ô tô, không phải ai có ô tô cũng hay đi cao tốc! :D

Phí đường bộ còn chưa đủ tu sửa các con đường hiện hữu, nơi các cụ vẫn đi lại hàng ngày đâu có mất thêm cái gì? ( trừ khi bị CA phạt :)) ) . Cùng là BOT nhưng có sự khác biệt về bản chất, tư nhân nó lập BOT để thu lời sau khi kê khống giá trị đầu tư! . NN lập BOT để đỡ lỗ, ví dụ tư nhân 100k/lượt thì NN chỉ 50k/lượt thôi! Vậy là số tiền thu được đó trích thêm ít ngân sách chúng ta lại có tuyến cao tốc mới! Tốt mà! :D
Được như cụ nói thì còn gì bằng-nhưng từ khi biết quan tâm đến các vấn đề xã hội thì em thấy nhà nước làm còn thối hơn tư nhân làm nhiều.
 

Xep

Xe điện
Biển số
OF-348813
Ngày cấp bằng
30/12/14
Số km
2,402
Động cơ
1,424,834 Mã lực
Cũng ra luật này để thu cao tốc bắc nam thôi, chứ cho tư nhân làm cao tốc bắc nam chắc chả mấy ông làm, đơn giản lượng xe cộ đi lại quá ít để có thể bù chi phí.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,769
Động cơ
162,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc cụ nhầm, cao tốc bằng ngân sách NN mà ko thu phí thì góp phần đóng góp sự phát triển kinh tế văn hoá cho toàn xã hội vì hàng hoá lưu thông tự do thì cụ sẽ hưởng lợi dù ko trực tiếp đi vào
Còn đây cụ có đóng góp xây đường dù ko đi vào và còn nhận đc sự lạm phát do giá cả hàng hoá tăng cao, văn hoá xh ko phát triển đc vì ... gánh thêm phí đường
Không, đường cao tốc dành cho người có nhu cầu sử dụng chất lượng cao hơn.

Hàng hoá muốn không tăng chi phí logistics cứ việc đi đường QL như trước. Đừng cố gán ghép lạm phát vì gánh phí cao tốc. Xe công, xe tải vẫn chạy QL5 như thường, chả ông nào dại mà chạy cao tốc 5B để gánh phí cả. Không thu phí cao tốc mà lại tăng thu bằng các hình thức khác như tăng phí đường bộ, tăng thuế phí trong giá xăng dầu mới là làm gia tăng lạm phát vì đổ đầu cho toàn bộ mọi phương tiện.

Hàng hoá nào muốn đi nhanh, ưu tiên về thời gian giao hàng thì tất nhiên khách hàng phải trả thêm chi phí cho đường cao tốc.

Thế giới họ vẫn vận hành như thế cả.

Với nguồn lực ngân sách có hạn, nếu cụ chấp nhận đóng thuế gấp đôi hiện nay thì có thể đi cao tốc free. Thế nhưng sẽ bất công bằng cho những người chả bao giờ sử dụng đường cao tốc.

Hoặc là cào bằng cho toàn xã hội, hoặc là ông nào dùng ông nấy trả tiền thì cụ chọn phương án nào?
 
Chỉnh sửa cuối:

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,131
Động cơ
451,374 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Không, đường cao tốc dành cho người có nhu cầu sử dụng chất lượng cao hơn.

Hàng hoá muốn không tăng chi phí logistics cứ việc đi đường QL như trước. Đừng cố gán ghép lạm phát vì gánh phí cao tốc. Xe công, xe tải vẫn chạy QL5 như thường, chả ông nào dại mà chạy cao tốc 5B để gánh phí cả.

Hàng hoá nào muốn đi nhanh, ưu tiên về thời gian giao hàng thì tất nhiên khách hàng phải trả thêm chi phí cho đường cao tốc.

Thế giới họ vẫn vận hành như thế cả.

Với nguồn lực ngân sách có hạn, nếu cụ chấp nhận đóng thuế gấp đôi hiện nay thì có thể đi cao tốc free. Thế nhưng sẽ bất công bằng cho những người chả bao giờ sử dụng đường cao tốc.
Em rất thông cảm với cụ, chắc là cụ không khi ra khỏi vành đai 3 nên chưa nắm rõ.
Thứ nhất em muốn nói đến là xã hội ta không phải là tư bản để so sánh, vì tư bản họ khác ở bản chất chứ khg phải chỉ là hiện tượng như cụ nêu.
Thứ 2 là cụ có thấy lạm phát phi mã không? Giờ tiêu gì hầu như cũng phải rút tờ 500k.
Con đuờng ql5 từ thời Pháp hay cũng như bao con đường ql, tỉnh lộ từ thời Pháp, đã thu phí từ lâu lắm rồi ạ.
Các cụ trên nói đúng đấy, giao thông phát triển, thu và quản lý thuế minh bạch thì xã hội mới phát triển đc ạ. Còn không thì vẫn chỉ quanh quẩn vậy thôi.
 

wind_nol0v3

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-99467
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
2,905
Động cơ
443,392 Mã lực
Giao luôn cho BCA thu phí là trôi việc nhanh nhất, đỡ phải bàn tán lắm ý kiến.
Giờ làm việc sợ sai sợ đi tù nên các bộ ban ngành khi làm việc gì cũng xin ý kiến của thanh tra chính phủ của bộ Ca cho chắc thôi thì giao luôn cho a công an cho nó chắc đỡ p mất nhiều bước
 

volts

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-128652
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
905
Động cơ
391,564 Mã lực
Em rất thông cảm với cụ, chắc là cụ không khi ra khỏi vành đai 3 nên chưa nắm rõ.
Thứ nhất em muốn nói đến là xã hội ta không phải là tư bản để so sánh, vì tư bản họ khác ở bản chất chứ khg phải chỉ là hiện tượng như cụ nêu.
Thứ 2 là cụ có thấy lạm phát phi mã không? Giờ tiêu gì hầu như cũng phải rút tờ 500k.
Con đuờng ql5 từ thời Pháp hay cũng như bao con đường ql, tỉnh lộ từ thời Pháp, đã thu phí từ lâu lắm rồi ạ.
Các cụ trên nói đúng đấy, giao thông phát triển, thu và quản lý thuế minh bạch thì xã hội mới phát triển đc ạ. Còn không thì vẫn chỉ quanh quẩn vậy thôi.
Hic, lạc hậu quá giờ vẫn nghĩ QL5 ko thu phí cơ ...
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,131
Động cơ
451,374 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Như xăng dầu thì cái Quĩ bình ổn cũng đã lênh đênh 12 bến nước từ thủa lọt lòng. Có mấy con đường mà nhiều loại thuế khoá chồng chéo quá, chắc quản sẽ khó khăn hơn nhiều.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,769
Động cơ
162,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em rất thông cảm với cụ, chắc là cụ không khi ra khỏi vành đai 3 nên chưa nắm rõ.
Thứ nhất em muốn nói đến là xã hội ta không phải là tư bản để so sánh, vì tư bản họ khác ở bản chất chứ khg phải chỉ là hiện tượng như cụ nêu.
Thứ 2 là cụ có thấy lạm phát phi mã không? Giờ tiêu gì hầu như cũng phải rút tờ 500k.
Con đuờng ql5 từ thời Pháp hay cũng như bao con đường ql, tỉnh lộ từ thời Pháp, đã thu phí từ lâu lắm rồi ạ.
Các cụ trên nói đúng đấy, giao thông phát triển, thu và quản lý thuế minh bạch thì xã hội mới phát triển đc ạ. Còn không thì vẫn chỉ quanh quẩn vậy thôi.
Hic, lạc hậu quá giờ vẫn nghĩ QL5 ko thu phí cơ ...
QL 5, QL 1A có đoạn vẫn còn thu phí là tồn dư từ thời anh nhạc sĩ, khi mà luật pháp chưa chặt chẽ thôi.
Hiện nay đã thống nhất nguyên tắc là không đặt trạm thu phí trên đường độc đạo rồi.

Các cụ trả lời thẳng vào câu hỏi đi.
Với nguồn thu hạn chế của ngân sách như hiện nay. Để đầu tư đường xá hạ tầng hiện đại thì các cụ lựa chọn 1,2 hay 3 dưới đây.
1. Bỏ BOT, ngược lại tăng thuế, tăng các loại phí đổ đầu cho toàn dân.
2. Ai dùng người nấy trả phí.
3. Chả làm gì cả, khi nào có tiền thì mới làm đường.
 

volts

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-128652
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
905
Động cơ
391,564 Mã lực
Không, đường cao tốc dành cho người có nhu cầu sử dụng chất lượng cao hơn.

Hàng hoá muốn không tăng chi phí logistics cứ việc đi đường QL như trước. Đừng cố gán ghép lạm phát vì gánh phí cao tốc. Xe công, xe tải vẫn chạy QL5 như thường, chả ông nào dại mà chạy cao tốc 5B để gánh phí cả. Không thu phí cao tốc mà lại tăng thu bằng các hình thức khác như tăng phí đường bộ, tăng thuế phí trong giá xăng dầu mới là làm gia tăng lạm phát vì đổ đầu cho toàn bộ mọi phương tiện.

Hàng hoá nào muốn đi nhanh, ưu tiên về thời gian giao hàng thì tất nhiên khách hàng phải trả thêm chi phí cho đường cao tốc.

Thế giới họ vẫn vận hành như thế cả.

Với nguồn lực ngân sách có hạn, nếu cụ chấp nhận đóng thuế gấp đôi hiện nay thì có thể đi cao tốc free. Thế nhưng sẽ bất công bằng cho những người chả bao giờ sử dụng đường cao tốc.

Hoặc là cào bằng cho toàn xã hội, hoặc là ông nào dùng ông nấy trả tiền thì cụ chọn phương án nào?
Ok đồng ý kinh doanh thì bỏ vốn làm đường tốt đi nhanh thu phí ... chứ ko phải là ngân sách NN của dân chi ra xong lại thu phí nhân dân
Mà QL5 cũ thu phí lâu rồi mà nhể
 

volts

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-128652
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
905
Động cơ
391,564 Mã lực
QL 5, QL 1A có đoạn vẫn còn thu phí là tồn dư từ thời anh nhạc sĩ, khi mà luật pháp chưa chặt chẽ thôi.
Hiện nay đã thống nhất nguyên tắc là không đặt trạm thu phí trên đường độc đạo rồi.

Các cụ trả lời thẳng vào câu hỏi đi.
Với nguồn thu hạn chế của ngân sách như hiện nay. Để đầu tư đường xá hạ tầng hiện đại thì các cụ lựa chọn 1 hay 2 dưới đây.
1. Bỏ BOT, ngược lại tăng thuế, tăng các loại phí đổ đầu cho toàn dân.
2. Ai dùng người nấy trả phí.
Ơ em tưởng ngân sách hạn chế thì đã có BOT của tư nhân đường đẹp cụ đi trả tiền rồi đấy ... còn phải trả lời thẳng ntn
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,769
Động cơ
162,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ơ em tưởng ngân sách hạn chế thì đã có BOT của tư nhân đường đẹp cụ đi trả tiền rồi đấy ... còn phải trả lời thẳng ntn
Giờ chả tư nhân nào đầu tư BOT nữa đâu.

Đường cao tốc Bắc Nam kêu gọi tư nhân BOT mãi mấy năm trước mà không được mới quay ra sử dụng ngân sách đấy.

Tư nhân chỉ nhảy vào khi còn tranh tối tranh sáng, củi lửa chưa bén thôi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,769
Động cơ
162,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ơ em tưởng ngân sách hạn chế thì đã có BOT của tư nhân đường đẹp cụ đi trả tiền rồi đấy ... còn phải trả lời thẳng ntn
Hoặc nếu không thu hoàn vốn thì chí ít nên cho phép thu phí để duy trì món bảo trì cho chính đường cao tốc đó. Tức là chỉ bỏ tiền để xây thôi, còn tự nó phải nuôi nó.

Chứ không với hơn 1000 km cao tốc đã và sẽ đi vào sử dụng thì cái phí bảo trì đường bộ hiện nay chỉ như muối bỏ bể.
 

volts

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-128652
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
905
Động cơ
391,564 Mã lực
Giờ chả tư nhân nào đầu tư BOT nữa đâu.

Đường cao tốc Bắc Nam kêu gọi tư nhân BOT mãi mấy năm trước mà không được mới quay ra sử dụng ngân sách đấy.

Tư nhân chỉ nhảy vào khi còn tranh tối tranh sáng, củi lửa chưa bén thôi.
cơ chế loằng ngoằng ko minh bạch, những cái ngoài luồng quá nhiều ... nên vậy
Bản thân cứ đàng hoàng đi xem đã nhé
 

volts

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-128652
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
905
Động cơ
391,564 Mã lực
Hoặc nếu không thu hoàn vốn thì chí ít nên cho phép thu phí để duy trì món bảo trì cho chính đường cao tốc đó. Tức là chỉ bỏ tiền để xây thôi, còn tự nó phải nuôi nó.

Chứ không với hơn 1000 km cao tốc đã và sẽ đi vào sử dụng thì cái phí bảo trì đường bộ hiện nay chỉ như muối bỏ bể.
Cũng có thể, ngân sách làm đường xong khi vận hành thu mức tối thiểu chỉ cần đủ để bảo trì bảo dưỡng ... vì khi đường làm xong lưu thông thuận tiện thì cũng là lãi trong việc phát triển ktxh đất nc rồi
Tóm lại là phải minh bạch thì ok
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,782
Động cơ
53,421 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Có xu hướng tổ lái.
Cấm comment trong thớt.


Nhận xét hay thật!
Trả thớt cho các chã nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

Minhbt2001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780287
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
374
Động cơ
84,374 Mã lực
Tuổi
41
Nhiều cụ cứ la làng lên là thu phí đường bộ rồi thu phí cao tốc nhỉ.

Em thấy cứ đơn giản là thu phí cao tốc, nhưng tính sao cho có phần trừ khi không chạy đường bộ thay thế là được.

Ví dụ: phí cao tốc 100km của nhà nước là 100.000đ đã tính phần trừ của phí đường bộ 100km là 200đ chẳng hạn. Tất nhiên cơ sở tính 100km đường bộ kia là bao nhiêu thì cần....thống nhất.
 

Lãng khách 179

Xe buýt
Biển số
OF-559251
Ngày cấp bằng
18/3/18
Số km
718
Động cơ
166,517 Mã lực
Tuổi
35
Thu phí nốt cái cao tốc cũng chả sao. Dù sao cứ đi QL là dính chi chít BOT rồi. Nộp tiền để đi cao tốc đáng giá hơn nhiều, vừa nhanh, vừa khỏe.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top