[Funland] Luật Đường bộ 2024 cho phép thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

GLS.400

Xe máy
Biển số
OF-600326
Ngày cấp bằng
22/11/18
Số km
86
Động cơ
28,275 Mã lực
Tuổi
47
Thu thì thu chứ em sợ éo gì, đằng nào chẳng phải đi, phải nộp. Không bị móc chỗ này thì cũng bị lột chỗ khác thôi, chạy đâu cho thoát.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,336
Động cơ
79,973 Mã lực
Nhật bản nó oda cho mình cái đường Võ Nguyên Giáp là nó cấm tiệt lập trạm thu phí!
Nó cấm vì là vốn vay ưu đãi (lãi xuất thấp, thời gian trả noẹ toàn 20-30 năm) cụ ạ, nếu thu phí thì nước sở tại phải chuyển thành vốn vay thương mại và thời gian vay chỉ 5-7 năm. Cái HN TN cũng vậy, còn các tuyến khác mình thu phí bình thường như Pháp vân Cầu giẽ, Nội bài Lào cai…
Cụ đừng nghe đồn linh tinh
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,544 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
QL 5, QL 1A có đoạn vẫn còn thu phí là tồn dư từ thời anh nhạc sĩ, khi mà luật pháp chưa chặt chẽ thôi.
Hiện nay đã thống nhất nguyên tắc là không đặt trạm thu phí trên đường độc đạo rồi.

Các cụ trả lời thẳng vào câu hỏi đi.
Với nguồn thu hạn chế của ngân sách như hiện nay. Để đầu tư đường xá hạ tầng hiện đại thì các cụ lựa chọn 1,2 hay 3 dưới đây.
1. Bỏ BOT, ngược lại tăng thuế, tăng các loại phí đổ đầu cho toàn dân.
2. Ai dùng người nấy trả phí.
3. Chả làm gì cả, khi nào có tiền thì mới làm đường.
Chính sách là của chính ph ủ, vì dân tộc cụ à, nên chả phải lỗi là của cá nhân anh nhạc sỹ hay nhạc công nào hết, vì mình anh ấy không thể tạo ra luật, ra pháp.
Về thuế cầu đường, theo em thì phần thuế bảo trì nên đưa vào xăng dầu, tiến tới bỏ khoản này khi giá trị thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra đứng ở mức tăng trưởng ổn định. Còn phần thuế cả tuyến đường mới thì đã phải có dự toán và công khai mức thuế cũng như thời hạn tháo khoán.
Như thế mới hy vọng thu thuế và quản lý thuế minh bạch phần nào. Thuế sẽ giúp cho dân tộc phát triển nếu nói và làm đúng đắn.
 

damhai

Xe buýt
Biển số
OF-136623
Ngày cấp bằng
31/3/12
Số km
583
Động cơ
374,783 Mã lực
Nhà nước xây dựng đường Cao tốc không chỉ bằng vốn nhà nước mà còn bằng vốn từ bán Trái phiếu chính phủ, vốn vay ODA theo các Hiệp định..., Nếu không thu tiền phí cao tốc thì ai sẽ hoàn các vốn vay này, toàn là những vốn vay phải trả đủ cả gốc lẫn lãi.

Đừng có bác nào nói lấy tiền thuế của dân ra trả nhé, ông nào có xe ô tô mà sử dụng cao tốc thì lấy tiền túi ra mà trả phí, đừng bắt mọi người dân, phần lớn không có xe ô tô phải trả cho các ông hưởng.

Ví dụ nhé:
---------- Vốn vay ODA -----
- Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt chủ trương đầu tư tại quyết định số 2203/QĐ-TTg ngày 27-12-2021, với tổng mức đầu tư khoảng 206 triệu USD ( tương đương 4.770 tỉ đồng). Trong đó phần vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng 158,8 triệu USD (tương đương 3.677 tỉ đồng).

Do tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tăng thêm 1.439 tỉ đồng, nên Bộ Giao thông vận tải hỏi vay thêm 30,6 triệu USD từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).
--------- Vốn Trái phiếu chính phủ -------
- Để đáp ứng nhu cầu vốn nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc, Bộ Kế hoạch & Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép phát hành gói Trái phiếu chính phủ khoảng 165.000 tỷ đồng để đầu tư các dự án giao thông vận tải.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tv1913

Xe đạp
Biển số
OF-811829
Ngày cấp bằng
3/5/22
Số km
20
Động cơ
554 Mã lực
Tuổi
37
Ai tinh ý một chút sẽ biết cái luật này thông qua là để dọn đường cho Chính Phủ khoá sau có thể triển khai đường sắt cao tốc(hay vừa tốc), lúc đó là hai bút cùng vẽ, đường bộ Việt Nam làm chủ hoàn toàn công nghệ rồi sẽ dùng nguồn vốn tái sinh trong nước, đường sắt do trình độ trong nước còn hạn chế sẽ dùng một phần hay toàn bộ vốn vay nước ngoài để triển khai! Với hai nét vẽ này Việt Nam là rồng hay rắn chỉ chừng 10năm nữa là lộ diện ngay thôi! :D

Chính Phủ tham vọng làm xong 2000km cao tốc trong nhiệm kỳ này, gấp đôi 20năm trước đó! Trong bối cảnh các dự án ngon dễ thu hồi vốn thì tư nhân xí hết rồi, chỉ còn xương khó gặm mới "nhường" lại cho Nhà Nước, vậy mà tiến độ cũng rất khả quan! Nói chung có tâm và có cả tầm! :D
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,350
Động cơ
396,631 Mã lực
Thôi.
Giờ các a bỏ hộ e cái phí bảo trì đường bộ là em cảm ơn các a lắm rồi.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,544 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Ai tinh ý một chút sẽ biết cái luật này thông qua là để dọn đường cho Chính Phủ khoá sau có thể triển khai đường sắt cao tốc(hay vừa tốc), lúc đó là hai bút cùng vẽ, đường bộ Việt Nam làm chủ hoàn toàn công nghệ rồi sẽ dùng nguồn vốn tái sinh trong nước, đường sắt do trình độ trong nước còn hạn chế sẽ dùng một phần hay toàn bộ vốn vay nước ngoài để triển khai! Với hai nét vẽ này Việt Nam là rồng hay rắn chỉ chừng 10năm nữa là lộ diện ngay thôi! :D

Chính Phủ tham vọng làm xong 2000km cao tốc trong nhiệm kỳ này, gấp đôi 20năm trước đó! Trong bối cảnh các dự án ngon dễ thu hồi vốn thì tư nhân xí hết rồi, chỉ còn xương khó gặm mới "nhường" lại cho Nhà Nước, vậy mà tiến độ cũng rất khả quan! Nói chung có tâm và có cả tầm! :D
Cụ lạc quan quá
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,663
Động cơ
159,921 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về thuế cầu đường, theo em thì phần thuế bảo trì nên đưa vào xăng dầu, tiến tới bỏ khoản này khi giá trị thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra đứng ở mức tăng trưởng ổn định. Còn phần thuế cả tuyến đường mới thì đã phải có dự toán và công khai mức thuế cũng như thời hạn tháo khoán.
Như thế mới hy vọng thu thuế và quản lý thuế minh bạch phần nào. Thuế sẽ giúp cho dân tộc phát triển nếu nói và làm đúng đắn.
Cụ nói ngược.

Nhét thuế, phí cầu đường vào trong giá xăng dầu mới là không minh bạch, công bằng.

Ông đường thủy,đường không, doanh nghiệp sản xuất....dùng xăng dầu tự dưng lại phải gánh phí của ông đường bộ, dù chả đi mét đường nào.

Thu phí đổ đầu toàn dân mới là không minh bạch, ví dụ như cái món phí bảo vệ môi trường nằm trong giá xăng dầu ấy, chả ai biết nó được sử dụng như nào.

Còn ai dùng cao tốc thì trả tiền, giờ trả tiền qua ETC hết rồi, hạch toán thu chi rõ ràng hàng tháng là quá minh bạch và tạo công bằng toàn dân chứ?
 

hoangthuywalla

Xe tải
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
491
Động cơ
457,814 Mã lực
Quốc lộ 1 thu phí bao năm nay rồi mà . vẫn è cổ đóng để đi thôi.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,678
Động cơ
297,770 Mã lực
Tăng 5k/1km để em đi bám làn trái cho sướng.
 

Tv1913

Xe đạp
Biển số
OF-811829
Ngày cấp bằng
3/5/22
Số km
20
Động cơ
554 Mã lực
Tuổi
37
Em cũng chưa nói VN sẽ hoá rồng mà! :D Nhưng thay vì phải đợi 20năm nữa mới biết VN có thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình hay không thì cách làm này của Chính Phủ chỉ 10năm nữa là rõ ràng rồi. Chắc chắn thì 10năm nữa VN vẫn chưa thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình rồi, nhưng cái cơ đồ mở ra cho 10năm tiếp theo mới là điều quan trọng!

Em cũng từng phản đối dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam vì nhìn tiến độ táo bón của mâý dự án đường sắt đô thị quả là hãi hùng, trung bình mỗi năm hoàn thành 1~2km, kể cả 10 tổng thầu thi công cùng lúc thì để hoàn thiện 1500~2000km mất mịa nó 2 thế kỷ rồi, thôi tốt nhất là các anh đừng làm! Nhưng với sự quyết liệt của Chính Phủ hiện tại thì em quay xe...nên làm! :))

Kể cả vay 100tỷ $ để làm đường sắt, 10năm sau đưa vào sử dụng thì giá trị cộng hưởng cho nền kinh tế trong 10năm tiếp theo đã xứng đáng với số tiền bỏ ra rồi! Nợ 100tỷ $ nhưng GDP tăng 200~300tỷ $ trả nợ nó cũng đáng! :)) Chứ với tác phong cũ, kiểu ngót 20 năm tới hạn trả nợ rồi mà vẫn mông lung như con Metro số 1 thì thứ để lại cho con cháu không phải là cơ đồ mà là sự hỗn loạn.
 
Chỉnh sửa cuối:

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,544 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Cụ nói ngược.

Nhét thuế, phí cầu đường vào trong giá xăng dầu mới là không minh bạch, công bằng.

Ông đường thủy,đường không, doanh nghiệp sản xuất....dùng xăng dầu tự dưng lại phải gánh phí của ông đường bộ, dù chả đi mét đường nào.

Thu phí đổ đầu toàn dân mới là không minh bạch, ví dụ như cái món phí bảo vệ môi trường nằm trong giá xăng dầu ấy, chả ai biết nó được sử dụng như nào.

Còn ai dùng cao tốc thì trả tiền, giờ trả tiền qua ETC hết rồi, hạch toán thu chi rõ ràng hàng tháng là quá minh bạch và tạo công bằng toàn dân chứ?
Đường thủy cũng cần duy tu, nạo vét mới tạo đc luồng lạch, không nộp thuế duy tu thì lại phải ngoạm vào giá hàng hoá vận chuyển, mà làm như vậy không khoa học, không tường minh, dẫn đến giá cả thị trường mất kiểm soát. Hàng không hay máy nổ thì có ngạch riêng, bên hàng không xăng dầu vẫn có ngạch riêng đấy ạ. Thuế bảo trì cầu đường qua xăng dâù thì ai dùng đến đâu trả tiền đến đó, không dùng không phải trả thì như thế mới là công bằng, tường minh không như đổ đầu người. Thuế làm đường mới thì ai đi người đó trả, có lộ trình tháo khoán khoản đầu tư. Vậy chỉ có 2 loại đường, 2 sắc thuế, đã tách bạch tường minh chưa ạ?
Như cách tính hiện nay, thuế bảo trì của xe đi nhiều, chở nặng cũng vẫn bằng xe không đi đến, xe nhẹ, xe chở ít. Cách tính đổ đầu như thế mới xảy ra không công bằng, thất thu thuế, xe quá tải, quá khổ, lãng phí xăng dầu, nhanh hỏng cầu đường.
 
Chỉnh sửa cuối:

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,074
Động cơ
188,502 Mã lực
Tuổi
35
Em cũng chưa nói VN sẽ hoá rồng mà! :D Nhưng thay vì phải đợi 20năm nữa mới biết VN có thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình hay không thì cách làm này của Chính Phủ chỉ 10năm nữa là rõ ràng rồi. Chắc chắn thì 10năm nữa VN vẫn chưa thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình rồi, nhưng cái cơ đồ mở ra cho 10năm tiếp theo mới là điều quan trọng!

Em cũng từng phản đối dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam vì nhìn tiến độ táo bón của mâý dự án đường sắt đô thị quả là hãi hùng, trung bình mỗi năm hoàn thành 1~2km, kể cả 10 tổng thầu thi công cùng lúc thì để hoàn thiện 1500~2000km mất mịa nó 2 thế kỷ rồi, thôi tốt nhất là các anh đừng làm! Nhưng với sự quyết liệt của Chính Phủ hiện tại thì em quay xe...nên làm! :))

Kể cả vay 100tỷ $ để làm đường sắt, 10năm sau đưa vào sử dụng thì giá trị cộng hưởng cho nền kinh trong 10năm tiếp theo đã xứng đáng với số tiền bỏ ra rồi! Nợ 100tỷ $ nhưng GDP tăng 200~300tỷ $ trả nợ nó cũng đáng! :)) Chứ với tác phong cũ, kiểu ngót 20 năm tới hạn trả nợ rồi mà vẫn mông lung như con Metro số 1 thì thứ để lại cho con cháu không phải là cơ đồ mà là sự hỗn loạn.
Cứ không phải Nhât hay tây , chốt phương án chọn anh Tàu thì em ok luôn !

Đời ta cứ xác định là gắn bó với anh hàng xóm cho nhanh !
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,663
Động cơ
159,921 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thuế bảo trì cầu đường qua xăng dâù thì ai dùng đến đâu trả tiền đến đó, không dùng không phải trả thì như thế mới là công bằng, tường minh không như đổ đầu người.
Nhà mất điện, đi bộ ra cây xăng cạnh nhà mua can xăng về chạy điện mà tự dưng lại phải trả phí bảo trì đường bộ.

Chết dở.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,544 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Nhà mất điện, đi bộ ra cây xăng cạnh nhà mua can xăng về chạy điện mà tự dưng lại phải trả phí bảo trì đường bộ.

Chết dở.
Trường hợp này có đáng để sòng phẳng không ạ?
Tính thuế đường bộ đổ đầu đã tạo ra xã hội xe quá tải, quá khổ, dẫn đến nhanh hỏng cầu đường, mất an toàn gt.
Làm đường cao tốc mà chỉ có xe con chạy. Đó là thất bại.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hổ Con

Xe tăng
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
1,675
Động cơ
1,078,371 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Thu cũng được, sử dụng thì nộp phí. Tuy nhiên chia ra cao tốc chuẩn A, B, cao tốc giả cầy, rồi thu giá theo từng loại. Cái sáng kiến "cao tốc hạn chế 2 làn xe" nó giết người chứ chẳng chơi. Ngày nào cũng vài vụ phang nhau đấu đầu trên cao tốc mà nó vẫn vô tư.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,663
Động cơ
159,921 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trường hợp này có đáng để sòng phẳng không ạ?
Rất nhiều lĩnh vực trong xã hội sử dụng xăng dầu nhưng không liên quan đến đường bộ cụ ạ, em chỉ ví dụ đơn giản nhất thôi.

Hoặc một ví dụ hài hước hơn, các thiết bị máy móc đang làm công trình cầu đường tự dưng phải chịu phí bảo trì đường bộ, trong khi nó chả đi mét đường nào cả vì nó còn đang làm ra đường cơ mà.

Thu đổ đầu trong xăng dầu mới là mất công bằng và làm tăng lạm phát.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,879
Động cơ
248,060 Mã lực
QH bấmrồi, mình lên đây chửi bới đâm tiêu cực ra các cụ à, em thật đấy. Ta có thay đổi được đâu?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,491
Động cơ
356,832 Mã lực
Luật Đường bộ 2024 tạo hành lang pháp lý để đạt được mục tiêu đến năm 2030, cả nước có 5.000 km đường cao tốc. Luật cho phép thu phí đối với các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.


Phương án này em thấy chỉ hợp lý khi bỏ phí sử dụng đường bộ. Các cụ/mợ thấy như thế nào ạ?
Em hỏi cụ và các cụ khác phát,

em cũng đã đóng phí sử dụng đường bộ,

vậy lúc em đi nhậu vìa nhà, phải đi taxi/grab,

vậy là em được đi miễn phí à? Nếu đúng vậy thì mấy năm nay em bị nừa à? ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top