[Funland] Luận Tam Quốc

Vinacaptain

Xe tăng
Biển số
OF-737921
Ngày cấp bằng
1/8/20
Số km
1,259
Động cơ
310,074 Mã lực
Cụ Lượng các chiến công lớn nhất đều từ thế phản công . Hỏa thiêu Tân Dã , lửa cháy Bác Vọng . Thủy chiến Xích Bích , lén đoạt Nam Quận rồi thủ vững Hán Thủy ....
Nhà Thục mà cụ thể là cụ Lượng đều từ phòng ngự chặt rồi tìm cơ hội phản công nhanh . Ngoài ra cũng có thể nói mất Kinh Châu khiến Thục mất đi chiến địa quan trọng để tiến ra Trung Nguyên . Sau này đi công thì ko phải điều mạnh nhất của Gia Cát Lượng .
Xét ra Tam Quốc gần như " kết thúc " khi Tào Tháo thắng trận Quan Độ dẹp Viên Thiệu và san bằng mặt Bắc . Tuy nhiên việc Quách Phụng Hiếu ( Quách Gia ) mất sớm khi chưa tới 40 khiến Tháo ko có 1 nhà quân sư tầm cỡ . Điều đó khiến các phe Ngô Thục với những điều kiện về địa lý ( sông Trường Giang ) , khả năng thu phục lòng người ( Thục ) mở mang bờ cõi .
Trận Xích Bích cũng khiến Nguy thiệt hại nặng nên 3 bên vào thế giằng co mấy chục năm . Tháo mất là cơ hội cho cáo già Tư Mã Ý ẩn mình nắm bắt cơ hội để có thiên hạ .
Cho nên trường hợp này sống lâu lên lão làng . Tháo thất bại Xích Bích cũng đã ngoài 50 ( sống thêm chục năm ) . Gia Cát Lượng mệnh VCD thọ 54 . Duy có Tư Mã Ý thọ 75 là có thiên hạ ( lúc Tháo bình Liêu Đông dẹp mạn Bắc ) Ý mới 30 và chỉ là chân sai vặt , nhưng là kẻ chờ thời ẩn mình đỉnh cao và may mắn ( Tháo từng nghi định giết mấy lần rồi lại tha ) .....
Nhất trí với bác.
Gia Cát Lượng là nhà chiến lược có tầm nhìn, qua Long Trung đối sách là thấy được sách lược đại tài chia ba thiên hạ của KM. Nhưng Gia Cát lượng làm quân sư (quạt lông chim) thì OK, cụ này không phải là tướng soái cầm quân quyết định thắng thua trên chiến trường ở tầm chiến dịch. Đoạt Kinh Châu sau trận Xích Bích là thuận nước đẩy thuyền thôi. Lúc đánh Thục, Lưu Bị ban đầu đem theo Bàng Thống chứ không đem theo Gia Cát, mặc dù giữ Kinh Châu là rất quan trọng nhưng rõ ràng Lưu Bị chắc cũng đã nhìn thấy điểm hạn chế của Gia Cát Lượng. Đánh Hán Trung là mưu kế của Pháp Chính. Còn sáu lần ra Kỳ Sơn cụ Lượng chỉ huy trực tiếp thì đều không thành công. Cụ Lượng làm việc ổn trọng nhưng rõ ràng chiến với Tào Ngụy mạnh hơn thì cần phải có quyết sách đột phá, quyết liệt hơn. Sau này, Ngụy Diên cứ nhắc mãi về việc không nghe ông ta tiến binh đánh Trường An theo đường Tà Cốc, làm lỡ đi cơ hội tốt.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Bọn Ngụy khôn thật, nhè ông yếu nhất giã cho 1 trận mới phá được thế chân vạc :D
 

Vansulanh68

Xe tải
Biển số
OF-733713
Ngày cấp bằng
23/6/20
Số km
419
Động cơ
72,274 Mã lực
Tuổi
78
Cụ Lượng cứ hăng hái quá. Chứ 1 mặt cử tướng tài ra coi Ba Tây, hòa hảo với Ngô. Mặt kia ém binh hiểm trở Hán Trung Lũng Tây, bố bảo Ngụy tiến được. Lúc nào Trung nguyên có biến thì lao ra còn không thì kê cao gối, trồng lúa cày ruộng ở Đạp Trung thôi kkkk
Có thể cụ Lượng bấm tử vi thấy mệnh VCD khó bền lâu nên phải công gấp . Thục Hán nhìn đi nhìn lại sau thế hệ Lưu Bị , nhân tài trị quốc hiếm quá . Nếu ko tranh thủ lúc tại vị , tranh đoạt thiên hạ thì sau này càng khó cho Thục Hán ( diệt vong ).
Sinh thời cụ Lượng được người đời ví với Khương Tử Nha nên càng có cớ cho cụ kiến công lập quốc , bình thiên hạ để có thể xứng tầm với Khương Thái Công ........
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Khương Tử Nha gì để Ngụy Diên coi thường thế.
 

Vansulanh68

Xe tải
Biển số
OF-733713
Ngày cấp bằng
23/6/20
Số km
419
Động cơ
72,274 Mã lực
Tuổi
78
Khương Tử Nha gì để Ngụy Diên coi thường thế.
Hãy coi câu người đời như là hệ thống PR ngày nay mà cụ . Ngụy Diên cũng đâu dám coi thường cụ Lượng , cụ Lượng nằm xuống mới nổi ý định tạo phản mà , nhưng vẫn ko thoát khỏi lưỡi đao của Mã Đại ....
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Hãy coi câu người đời như là hệ thống PR ngày nay mà cụ . Ngụy Diên cũng đâu dám coi thường cụ Lượng , cụ Lượng nằm xuống mới nổi ý định tạo phản mà , nhưng vẫn ko thoát khỏi lưỡi đao của Mã Đại ....
Cụ đọc truyện biết thế chứ tạo phản nỗi gì. Và mỗi Ngụy Diên coi cụ Lượng nhát vì cụ cứ ra Kỳ Sơn đánh xa xôi, tất nhiên cụ Lượng có lý của cụ nhưng mà mặt Hán Trung phi ra Trường An cũng có cái hay của nó nếu 2 bên cùng giáp công.
 

DrH2012

Xe buýt
Biển số
OF-743166
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
716
Động cơ
46,595 Mã lực
Tuổi
33
Cụ đọc truyện biết thế chứ tạo phản nỗi gì. Và mỗi Ngụy Diên coi cụ Lượng nhát vì cụ cứ ra Kỳ Sơn đánh xa xôi, tất nhiên cụ Lượng có lý của cụ nhưng mà mặt Hán Trung phi ra Trường An cũng có cái hay của nó nếu 2 bên cùng giáp công.
Em đánh giá Ngụy Diên là tướng giỏi cầm quân nhất bên Thục, nhỉnh hơn cả Khương Duy, gần bằng Trương Liêu bên Ngụy. Vụ Ngụy Diên làm phản, trong sử cũng ko nói rõ. Lối cầm quân của Ngụy Diên mới có thể gây đột biến được, với tình thế Thục Ngụy, GCL cầm quân quá chắc, gặp phải cáo già Tư Mã Ý nên khó.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Em đánh giá Ngụy Diên là tướng giỏi cầm quân nhất bên Thục, nhỉnh hơn cả Khương Duy, gần bằng Trương Liêu bên Ngụy. Vụ Ngụy Diên làm phản, trong sử cũng ko nói rõ. Lối cầm quân của Ngụy Diên mới có thể gây đột biến được, với tình thế Thục Ngụy, GCL cầm quân quá chắc, gặp phải cáo già Tư Mã Ý nên khó.
Vấn đề của cụ Diên là tính cụ ấy thế. Kiêu dũng đồng thời với kiêu ngạo. Tướng người mặt đỏ, có năng lực. Xưa ở Kinh Châu ông Biểu cũng biết tiếng mà không dùng do tính ông này cũng ngạo ngược. Sau vỡ trận mới lang thang trốn đi sang ở Trường Sa, tam quốc diễn nghĩa nói đánh nhau với Văn Sính mấy canh giờ, sau Văn Sinh đầu quân cho Tào Tháo cũng nên sự nghiệp. Đời có số rồi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,434
Động cơ
622,978 Mã lực
Cá cụ cứ bàn cái chuyện giữa vạn quân nghe được tiếng đàn hay không. Khố, cái chuyện gảy đàn nó là chuyện bịa, vì vậy đã bịa thì bịa cho trót, bịa luôn chuyện TMY nghe được tiếng đàn cũng có sao đâu?
 

Vinacaptain

Xe tăng
Biển số
OF-737921
Ngày cấp bằng
1/8/20
Số km
1,259
Động cơ
310,074 Mã lực
Vấn đề của cụ Diên là tính cụ ấy thế. Kiêu dũng đồng thời với kiêu ngạo. Tướng người mặt đỏ, có năng lực. Xưa ở Kinh Châu ông Biểu cũng biết tiếng mà không dùng do tính ông này cũng ngạo ngược. Sau vỡ trận mới lang thang trốn đi sang ở Trường Sa, tam quốc diễn nghĩa nói đánh nhau với Văn Sính mấy canh giờ, sau Văn Sinh đầu quân cho Tào Tháo cũng nên sự nghiệp. Đời có số rồi.
Cứ theo Tam Quốc diễn Nghĩa mà suy, em đánh giá Diên là tướng ở tầm chiến dịch. Cụ La Quán Trung dìm hàng thôi. Tiếc là Ngụy Diên hàng Thục nên chả có đát nào dụng vó, Bị cụ Lượng áp chế vì tin rằng Diên có tướng phản chủ (có cái gì ở sau gáy, cái này đọc lâu rồi nên không nhớ) :D.
 

Vinacaptain

Xe tăng
Biển số
OF-737921
Ngày cấp bằng
1/8/20
Số km
1,259
Động cơ
310,074 Mã lực
Có thể cụ Lượng bấm tử vi thấy mệnh VCD khó bền lâu nên phải công gấp . Thục Hán nhìn đi nhìn lại sau thế hệ Lưu Bị , nhân tài trị quốc hiếm quá . Nếu ko tranh thủ lúc tại vị , tranh đoạt thiên hạ thì sau này càng khó cho Thục Hán ( diệt vong ).
Sinh thời cụ Lượng được người đời ví với Khương Tử Nha nên càng có cớ cho cụ kiến công lập quốc , bình thiên hạ để có thể xứng tầm với Khương Thái Công ........
Cụ Lượng tự ví mình với Quản Trọng, Nhạc Nghị thôi, chứ cụ cũng biết là không ví với Khương Tử Nha được. Theo em cụ Lượng kém tầm Quản Trọng, ví với Nhạc Nghị thì có thể được.
 

duongvubkac

Xe tải
Biển số
OF-742600
Ngày cấp bằng
11/9/20
Số km
385
Động cơ
64,395 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hanoi
Website
shopee.vn
Em thì không quan tâm sử ta hay sử tàu, cái nào hay thì xem. Cái hay ở đây là Lượng nói chuyện với Ý bằng tiếng đàn nên không ông nào biết được. Ngoài đời thực tế cũng rất nhiều tình huống như thế kiểu như dùng ngoại ngữ nói chuyện giữa đám hổ báo nhưng không biết tiếng ấy
 

NhiepPhong111

Xe hơi
Biển số
OF-741566
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
175
Động cơ
62,697 Mã lực
Tuổi
42
Nói chung Ngụy Diên "làm phản" là hư cấu của cụ La chém gió ra thôi.Đơn giản là Diên là đại tướng duy nhất còn lại từ thời Lưu Bị,lại có tài năng và kinh nghiệm đánh trận hơn kiểu quân sư lý thuyết như Gia Cát Lượng nên từ khi lượng còn sống 2 bên đã có nhiều mâu thuẫn ý kiến.Đên khi Lượng mật thì Diên muốn dc năm quân đội và đánh tiếp chứ o rút quân.Nhưng Diên kiêu ngạo nên o dc lòng số đông,sau đó bị mấy anh đệ tử của Lượng tố cáo lên trên thì bị coi là "làm phản" rồi bị giết thôi.

Cái "kế sách hang Tà Cốc" của Diên cũng là 1 kế liều mạng,khả năng thành công chỉ tầm 50% trở xuống - nhiều nhà nghiên cứu sử Tàu đã phân tích chán ra rồi.Đại khái là dẫn 5000 quân kiêm luôn dân công,vừa muốn trong thời gian ngắn vượt qua mấy trăm km đường núi hiểm trở,sau đó tấn công và chiếm đoạt 1 cái thành thuộc loại hàng đầu của Ngụy - ít ra cũng có cả vạn quân phòng thủ.Khả năng thành công của mưu kê thì dựa vào 1 yếu tố khá mơ hồ khi chỉ vì phán đoán của Diên là tay Hạ Hầu Mậu giữ thành sẽ sợ quá bỏ thành chạy trốn.Với cái tính chắc ăn của Gia Cát Lượng thì tât nhiên o muốn dùng 1 cái kế như vậy rồi,nhất là lỡ thua thì có thể mất nốt 1 tướng giỏi của Thục khi Ngũ hổ tướng đã chẳng còn ai.Ng đời sau chỉ tiếc là o dc thấy kế sách này dc thử thực hiên 1 lần xem sao,cũng như đánh bạc ấy,xác suất ăn thì thấp nhưng biết đâu thành công thì lại ăn đậm,thế thôi.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,127
Động cơ
458,683 Mã lực
Nói chung Ngụy Diên "làm phản" là hư cấu của cụ La chém gió ra thôi.Đơn giản là Diên là đại tướng duy nhất còn lại từ thời Lưu Bị,lại có tài năng và kinh nghiệm đánh trận hơn kiểu quân sư lý thuyết như Gia Cát Lượng nên từ khi lượng còn sống 2 bên đã có nhiều mâu thuẫn ý kiến.Đên khi Lượng mật thì Diên muốn dc năm quân đội và đánh tiếp chứ o rút quân.Nhưng Diên kiêu ngạo nên o dc lòng số đông,sau đó bị mấy anh đệ tử của Lượng tố cáo lên trên thì bị coi là "làm phản" rồi bị giết thôi.

Cái "kế sách hang Tà Cốc" của Diên cũng là 1 kế liều mạng,khả năng thành công chỉ tầm 50% trở xuống - nhiều nhà nghiên cứu sử Tàu đã phân tích chán ra rồi.Đại khái là dẫn 5000 quân kiêm luôn dân công,vừa muốn trong thời gian ngắn vượt qua mấy trăm km đường núi hiểm trở,sau đó tấn công và chiếm đoạt 1 cái thành thuộc loại hàng đầu của Ngụy - ít ra cũng có cả vạn quân phòng thủ.Khả năng thành công của mưu kê thì dựa vào 1 yếu tố khá mơ hồ khi chỉ vì phán đoán của Diên là tay Hạ Hầu Mậu giữ thành sẽ sợ quá bỏ thành chạy trốn.Với cái tính chắc ăn của Gia Cát Lượng thì tât nhiên o muốn dùng 1 cái kế như vậy rồi,nhất là lỡ thua thì có thể mất nốt 1 tướng giỏi của Thục khi Ngũ hổ tướng đã chẳng còn ai.Ng đời sau chỉ tiếc là o dc thấy kế sách này dc thử thực hiên 1 lần xem sao,cũng như đánh bạc ấy,xác suất ăn thì thấp nhưng biết đâu thành công thì lại ăn đậm,thế thôi.
Đặng Ngải phạt Thục đã dùng chính chiêu này

 
Chỉnh sửa cuối:

NhiepPhong111

Xe hơi
Biển số
OF-741566
Ngày cấp bằng
2/9/20
Số km
175
Động cơ
62,697 Mã lực
Tuổi
42
Thực ra Đặng Ngải cũng đi đường núi hiểm trở nhưng chính xác thì nó o phải là con đường mà anh Diên định đi.Mà lúc Ngải tấn công thì Thục cũng nát lắm rồi.Vua thì suốt ngày ăn chơi chả biết làm gì,tướng giỏi còn mỗi Khương Duy thì lại bị Chung Hội - 1 đại tướng khác của Ngụy cầm chân lại rồi,chả chạy đi đâu dc nữa.Nói chung là chênh lệch lực lượng quá lớn thì kiểu gì cũng thua thôi.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,118
Động cơ
462,607 Mã lực
Em thấy có vài thớt bàn về thời Tam quốc có khá đông các cụ bàn luận, em lập thớt với tiêu đề như trên để cùng bàn luận nhân dịp covid ạ :).
Có đúng "mưu sự tại nhân thành sự tại thiên" ko các cụ ?!
Hay vì anh Bị kia tuổi CHÓ ???
:D
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Cái "kế sách hang Tà Cốc" của Diên cũng là 1 kế liều mạng,khả năng thành công chỉ tầm 50% trở xuống
Con đường Ngụ y Diên (Wei Yan) chọn là con đường thẳng phía đông, đánh thẳng vào Trường An để chiếm được kho lương ở đó, nhưng phải đi qua núi hiểm trở, . Còn con đường của Lượng là phía Tây dễ đi hơn, đi qua các quan ải Tà Cốc, ải Đại Tản Quan (San Pass, cái ải này tra tìm tên tiếng Việt muốn điên luôn!). Nhưng đi đường đó chậm và muốn về Trường An lại phải qua mấy thành trì nên viện binh Ngụy từ phía Đông sẽ kịp đến Trường An.

1621869485446.png



Phân tích thêm:
 
Chỉnh sửa cuối:

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Có cái trang Military wiki này cũng có nhiều phân tích về tam quốc.

Ví dụ trang về kế hoạch của Ngụy Diên. Dĩ nhiên là có rủi ro nhưng Diên là tướng giỏi, chắc là đã trinh sát hết mọi thứ rồi, biết địch biết ta thì mới đề nghị như thế.

 

Vinacaptain

Xe tăng
Biển số
OF-737921
Ngày cấp bằng
1/8/20
Số km
1,259
Động cơ
310,074 Mã lực
Gia Cát Lượng làm việc ổn trọng, tính toán kỹ càng về binh lực, hướng hành quân, lương thảo,... nhưng có bỏ sót không? Câu trả lời là có, chính là đường tiến quân qua Tý Ngọ cốc do Ngụy Diên đề xuất - Trước em nhầm là Tà Cốc. Theo em, thời ấy chết 5K, thậm chí cả vạn tướng sỹ cũng là bình thường. Thục chủ còn làm tan rã mấy chục vạn, thế thì tại sao lại không thử chia binh hai đường?. Việc ổn trọng của anh Lượng đến cả địch thủ là Tư Mã Ý đều biết và có kế sách ứng phó kịp thời trong các lần bắc phạt của Thục. Sáu lần ra Kỳ Sơn của anh Lượng, 10 lần phạt Ngụy của anh Duy đều không công mà về, đó là bằng chứng. Sau này, anh Ngải đẫn 3K quân (em không nhớ chính xác lắm) qua đường núi Âm Bình đánh lấy Thành Đô, cái bất ngờ ở chỗ ấy, chứ cứ để anh Chung Hội đi theo đường chính mà đánh thì chắc còn kéo dài (anh Duy cũng chẳng phải dạng vừa).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top