Em đã được cầm lái Hilux đời mới máy 2.8 số tự động 6 cấp. Khác biệt rõ nhất em thấy so với đời cũ là ở vòng tua động cơ và hộp số. Ở tốc độ 80km/h vòng tua máy chỉ sấp xỉ 1400 vòng/phút. Tốc độ 80 có vòng tua 1800 và 2100 vòng/phút ở 12km/h. Vòng tua thấp khiến xe chạy rất êm và tiết kiệm dầu. Hộp số chuyển êm như xe sedan máy xăng. Đây là điểm em thích nhất. Điểm thích nhì e sẽ nói tiếp sau
Nói vè vòng tua máy khi đi tốc độ cao thì em xin có ý kiến để góp vui với các cụ thế này:Ranger WT ngoài tiện tích phải nói đến các công nghệ an toàn trợ giúp người lái cực khủng nữa cụ nhá, thêm nữa chạy 100km/h WT chỉ ở vòng tua máy 1200, êm và tiết kiệm dầu lắm
- Nguyên lý của hộp số khi thiết kế số 5 và số 6 (đối với dòng xe có 6 cấp trở lên) thì tỷ số truyền ở hai số cuối này cực thấp. Có khi là một ăn hai. Nghĩa là trục quay 1 ra bánh sẽ quay 2 vòng. Vì thế nếu khi cụ chạy đủ tốc để xe chuyển lên đến số cao nhất thì xe nào cũng vòng tua thấp hết. Kể cả máy xăng và máy dầu nhé. Em chạy con máy xăng lên 90km-100km/h vòng tua cũng chỉ 1700-1800v/phut.
- Cái thứ hai là xe cụ có chạy Cruise control (CC) không. Nếu chạy CC thì khi lên tốc độ cao duy trì ổn định thì vòng tua máy còn thấp nữa. Lý do là xe ổn định ga không tăng không giảm nên vòng tua sẽ ổn định ở mức thấp.
- Nếu xe cụ không có CC mà cụ lên ga tăng tốc để đạt tốc độ cao, ở đây ví dụ là 90-100km/h thì cụ phải mớm ga để duy trì ổn định ở dải tốc này thì khi đó nhìn vòng tua mới chuẩn cụ nhé. Nghĩa là nuôi ga ấy. Chứ còn nếu cụ thấy xe lên tốc độ cao rồi lại nhấc chân ga ra rồi ngó xuống nhìn vòng tua thì khi đó không chuẩn nhé, trong khi xe vẫn có đà lớn nên vẫn duy trì tốc độ cao. Lúc đó sẽ thấy vòng tua thấp nhưng thực ra ko phải.