[Funland] Lựa chọn máy pha Espresso phù hợp nhu cầu sử dụng.

Trạng thái
Thớt đang đóng

Th4iNguy3n

Xe buýt
Biển số
OF-585460
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
593
Động cơ
141,881 Mã lực
Hành trình để chiếc máy về đến tay cũng không đơn giản bác à.

1. Người ship bọc hàng sơ sài hoặc vận chuyển va đập quá mạnh khiến hộc nước bị nứt vỡ. Em bị vỡ hộc nước phải mua hộc mới giá về thêm 1tr nữa. Và em cũng bị vỡ cái ly rang thủy tinh của máy rang do vận chuyển, lại phải mua ly khác khoảng 1tr nữa.
2. Họ bọc hàng quá kỹ khiến nó trở nên cồng kềnh, mà ship Anh thì đánh vào cả kích thước hàng, có khi bị đội thêm 4-5 kg. Lại có khi thêm hơn 1tr nữa.

Nên hàng về đến tay để dùng thì nhìn vào giá web chưa thể biết mình thiệt hại thêm bao nhiêu chi phí và còn lành lặn không. Đó chính là rủi ro có thể gặp phải.
Đúng rồi bác ơi, mua hàng ở xa có rủi ro rất lớn trong quá trình vận chuyển; khi nào món hàng về đến nơi an toàn lạnh lặn thì mới biết rõ thiệt hại là bao nhiêu.

Em bị 1 trường hợp mua 3 tách Coalport, về bị nứt 1 tách, do người bán đóng hộp không kỹ; tiếc công mình 1 lần ship 1 lần khó :(.
 

kanteung

Xe tải
Biển số
OF-442302
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
218
Động cơ
212,405 Mã lực
+ "profile nâng cao" (P1, P2, P3, P4, P5) cùng chỉ là một cái "profile an toàn" (P2, P3, P4, P5) nhưng có chỉnh đổi lại:
a/ về thời gian rang, (co vào, hay dãn ra hoặc đảo lộn. thậm chí kéo dài cả quy trình rang)
b/ mức nhiệt cung cấp cho hạt (thêm, bớt điều chỉnh lại nhiệt (hay với dòng máy SRxxx thì kết hợp gia, giảm quat, .....) .
c/ hoặc thêm vào đó một vài "xảo thuật rang".



Ethiopia Hambela Grade 1 Alaka Washed (Profile P5 (nâng cao))
mức độ rang chín: City+ [/CENTER]



Cám ơn bác đã chia sẻ,
Chỉ những ai đã rang thì mới cảm nhận được để ra mẻ rang tốt với máy gia đình thì không dễ dàng chút nào. Có thể sẽ phải loay hoay và hao tốn nhiều thời gian, công sức và nguyên liệu để đạt được mà những nguyên liệu đó cũng không rẻ và dễ tìm.

Cái tiếp theo là để đạt được mức độ cao hơn trong việc thưởng thức espresso thì phải thay đổi cách tiếp cận theo chiều sâu và được kiểm chứng bằng thực tế.
 

josluanvu

Xe đạp
Biển số
OF-627437
Ngày cấp bằng
28/3/19
Số km
41
Động cơ
113,779 Mã lực
Nhìn các Bác rang pha cà phê khá nhiều, còn riêng em nào giờ kinh nghiệm không có nhiều cũng như tự mình rang cà phê rất ít. Nhưng hôm nay, em xin góp vui với các Bác 2 mẻ rang, mong các Bác đừng chê cười em mà xin các Bác chỉ dạy và góp ý thêm cho em cải thiện hơn trong việc rang ráy này.

Công cụ rang của em là lò nướng, lò này có trục quay, lửa trên dưới, quạt đối lưu và lồng rang. Ngoài ra, vì loại lò nướng này nhiệt độ bên trong lò so với mức nhiệt chỉnh bên ngoài máy chênh lệch rất lớn (ví dụ: em vặn mức 150 đô C nhưng trong máy chỉ đạt 110 độ), do đó cần phải có thêm 1 cái nhiệt kế để bên trong lò nướng này.




Về loại cà phê, em rang 2 loại cà phê sau, và trong quá trình rang em có ghi chép lại như sau:
1. Arabica Blend của MB, cấp độ rang Full City, thời gian rang 17 phút, nhiệt độ rang 220 độ C
0 - 6 phút: 160 độ C
6 - 12 phút: 180 độ C
12 - 17 phút: 220 độ C
Vào phút thứ 15 thì vào Crack 1, lúc này em tập trung quan sát màu hạt cà phê đạt đến cấp độ mình mong muốn thì em vặn nhiệt độ mức thấp nhất đồng thời mở he hé cửa lo cho nhiệt hạ dần, lồng rang vẫn quay. Sản phẩm đây ạ:




2. Hạt Yellow Bourbon của MB, cấp độ rang Full City, thời gian rang em điều chỉnh thành 20 phút, nhiệt độ rang 200 độ C
0 - 7 phút: 140 độ C
7 - 14 phút: 160 độ C
14 - 20 phút: 200 độ C
Vào phút thứ 18 thì vào Crack 1, lúc này em tập trung quan sát màu hạt cà phê đạt đến cấp độ mình mong muốn thì em vặn nhiệt độ mức thấp nhất đồng thời mở he hé cửa lo cho nhiệt hạ dần, lồng rang vẫn quay. Sản phẩm đây ạ:




Như em thấy, sản phẩm cà phê rang xong của em màu không được đều, các Bác xem, đánh giá cũng như chỉ bảo em với ạ. Em xin cảm ơn!!!
 

chabelita

Xe buýt
Biển số
OF-2630
Ngày cấp bằng
4/12/06
Số km
603
Động cơ
566,297 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E mạo muội khoe chiếc Gaggia trúng đấu giá vừa về, trộm vía máy về nguyên vẹn, đầy đủ vỏ hộp, phụ kiện..
Chiếc này đặc biệt ở chỗ tuy là đời cũ, nhưng mới nguyên, dạng hàng trưng bầy chưa sử dụng, lại mầu trắng trông như bạch mã công tử :)






























Còn nguyên tem bảo hành




Ổ cắm mới nguyên chưa có dấu hiệu rút ra rút vào nhiều :P




Và ly cafe e test máy





Máu lên thì đấu, chứ nhà e đag dùng bộ này




Phụ kiện của bộ mới này cũng đầy đủ và mới nguyên
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,184
Động cơ
316,308 Mã lực
Đúng rồi bác ơi, mua hàng ở xa có rủi ro rất lớn trong quá trình vận chuyển; khi nào món hàng về đến nơi an toàn lạnh lặn thì mới biết rõ thiệt hại là bao nhiêu.

Em bị 1 trường hợp mua 3 tách Coalport, về bị nứt 1 tách, do người bán đóng hộp không kỹ; tiếc công mình 1 lần ship 1 lần khó :(.

Hay không bằng hên! [-X

Bác mua 3 nứt 1 thì tỷ lệ 33%, khoan nói là lỗ hay lời, hoặc may hay rủi vội, nếu chưa nhìn vào cái giá mua ntn! :P

FYI, em mua 8 set gồm 8 cup (tách) và 8 Saucerr (dĩa) Coalport, em do có nhiều tách Coalport rồi nên ngay từ đầu thoả thuận, chỉ lấy 2 set và nhường cho người kia 6 set. :D

Sau bao ngày đợi mong, lúc nhận về, phần em khui thùng đẹp như mơ, vì lành lặn do người bán bọc cực kỳ kỹ! Sau đó em gửi 6 set này đi xa kèm theo cafe hạt cho một người thân. Ngoài packing của người bán giữ nguyên em đóng thêm thùng carton cứng cho chắc và bỏ thùng carton trong thùng lớn đựng cafe hat sống lèn cẩn thận. =D>
Đến nơi người kia khui ra thì cùng vô cùng hài lòng vì tách đẹp như mới lại nguyên vẹn lành lặn không sứt mẻ, rạn nứt! [-X

Nhưng đến khi pha thử thì:
+ Hai tách bị rò nước (nước cafe thấm ra ngoài ly "chèm nhẹp" trên saucer) :((
+ một tách tuy không bị rò nước khi pha xong xuất hiện vết rạn chân chim bên trong thành tách :((
+ Một saucer bị ố màu cafe trên mặt :((
+ Riêng phần hai set Coalport của em thi hoàn toàn OK. :^o
Nghĩa là con số hư hại là 25% :D

Người kia rất bức xúc nhưng do lúc ấy em đang vội rời Sàigon nên bảo cứ để đấy! :">
Sau đó em viết feedback khen người bán hết lời! :-? :-o
Có thể là:

a/ him không biết khuyết điểm này khi bán (sự cố do rủi ro va đập, rung đông trong qua trình vận chuyển máy bay hay do bưu điện VN ....
b/ him biết khuyết điểm này khi bán và gian dối cộng thêm sự cố do rủi ro va đập, rung đông trong qua trình vận chuyển máy bay hay do bưu điện VN ....

NHƯNG DÙ DO BẤT CỨ LÝ DO NÀO THÌ NÊN THÊM BẠN BỚT THÙ VÌ "Christ live in you and me!" và quan trong hơn nữa là :

Lý do:
+ giá mua toàn bộ 8 set đó về đến Sàigon là 60USD (mua khoảng 45USD, shipping khoảng 15USD) nghĩa là một set chỉ 7.5 USD
+ ===> Trong trường hợp này 1 set sẽ là 10 USD: Vẫn rẻ chán! :))
Mình ăn cơm thì cùng cho người ta kiếm chút cháo, hay mấy hạt cơm rơi vãi sao nỡ bóp họng người khác ?! Hơn nữa:

Nếu khiếu nại và eBay phân xử:
+ Người bán: nhận lại toàn bộ số hàng đã bán và phải hoàn lại em 45USD. Tiền shipping chiều đi lần đầu (từ chỗ người bán đến địa chỉ theo chỉ định của em ở Mỹ) coi như em chịu (15USD)
+ Người mua: nhận lại 45USD, chịu mất:
a/ Tiền Shipping chiều đi lần đầu 15USD
b/ Tiền Shipping chiều về Sàigon - Mỹ ít nhất là 25USD
c/ Tiền Shipping nội địa hai vòng ít nhất là 2USD (gửi Bưu cục máy bay thường) và 5USD (gửi EMS máy bay nhanh)
Tổng cộng khoảng 47USD

By the end of the day: em mất 2USD, ngồi "nhìn" đôi bàn tay trắng, kèm theo bao thư từ liên lạc, giải trình cho cả seller lần eBay tai sao khi hàng trả lại (Return) lại từ Việt Nam cùng như quá lâu từ lúc mua đến lúc khiếu nại ..... :(( :)) =))

Khi xem xét một vấn đề cần và luôn thấu đáo, nhìn nhiều, chiều nhiều góc, ngay cả những "góc" mình không muốn hay không thích. :">
Khi xử lý cần khôn ngoan, nhìn xa trông rộng và luôn nhớ cái "By the end of the day" (kết cục lại) sẽ ntn mà chon lựa ra cách optimum! :P
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,184
Động cơ
316,308 Mã lực
E mạo muội khoe chiếc Gaggia trúng đấu giá vừa về, trộm vía máy về nguyên vẹn, đầy đủ vỏ hộp, phụ kiện..
Chiếc này đặc biệt ở chỗ tuy là đời cũ, nhưng mới nguyên, dạng hàng trưng bầy chưa sử dụng, lại mầu trắng trông như bạch mã công tử :)






























Còn nguyên tem bảo hành




Ổ cắm mới nguyên chưa có dấu hiệu rút ra rút vào nhiều :P




Và ly cafe e test máy





Máu lên thì đấu, chứ nhà e đag dùng bộ này




Đã là Gaggia nguyên thùng (double boxes) lại đời cũ (FYI, những năm đầu 2000, Gaggia là mơ ước của nhiều Home coffee drinkers ở Mỹ, vì Gaggia là hàng của Ý - Dân Mỹ cuồng hàng Ý như dân VN cuồng hàng Mỹ! :D) thì không phải bận tâm về chất lượng tách cafe pha ra. Bác cứ tập pha cho quen tay, với nó rồi pha thử bì với tách cafe của cái Rancilio hơn 20 triệu kia coi ntn. :P

Những rằng rày ước mai ao,
Gaggia đã có hỏi sao không mừng. :P
Nhìn mà, thật khó dửng dưng
Pha ngon, máy mới, tưng bừng là vui! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

chabelita

Xe buýt
Biển số
OF-2630
Ngày cấp bằng
4/12/06
Số km
603
Động cơ
566,297 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những rằng rày ước mai ao,
Gaggia đã có hỏi sao không mừng. :P
Nhìn mà, thật khó dửng dưng
Pha ngon, máy mới, tưng bừng là vui! :D
E phục bác QUANG1970 đấy! Văn võ cứ gọi là song toàn :D
Cảm ơn bác đã có lời khen, e về mở hộp thấy rất hài lòng, vì đúng như những j ng bán mô tả.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,184
Động cơ
316,308 Mã lực
Hành trình để chiếc máy về đến tay cũng không đơn giản bác à.

1. Người ship bọc hàng sơ sài hoặc vận chuyển va đập quá mạnh khiến hộc nước bị nứt vỡ. Em bị vỡ hộc nước phải mua hộc mới giá về thêm 1tr nữa. Và em cũng bị vỡ cái ly rang thủy tinh của máy rang do vận chuyển, lại phải mua ly khác khoảng 1tr nữa.
2. Họ bọc hàng quá kỹ khiến nó trở nên cồng kềnh, mà ship Anh thì đánh vào cả kích thước hàng, có khi bị đội thêm 4-5 kg. Lại có khi thêm hơn 1tr nữa.

Nên hàng về đến tay để dùng thì nhìn vào giá web chưa thể biết mình thiệt hại thêm bao nhiêu chi phí và còn lành lặn không. Đó chính là rủi ro có thể gặp phải.
Cái water tank (hộc nước) Procaffe bán kèm luôn cả trọn bột O ring và lỏ xo theo máy chỉ 700K VNĐ! :P
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,184
Động cơ
316,308 Mã lực
Cám ơn bác đã chia sẻ,
Chỉ những ai đã rang thì mới cảm nhận được để ra mẻ rang tốt với máy gia đình thì không dễ dàng chút nào. Có thể sẽ phải loay hoay và hao tốn nhiều thời gian, công sức và nguyên liệu để đạt được mà những nguyên liệu đó cũng không rẻ và dễ tìm.

Cái tiếp theo là để đạt được mức độ cao hơn trong việc thưởng thức espresso thì phải thay đổi cách tiếp cận theo chiều sâu và được kiểm chứng bằng thực tế.

Cái profile rang chỉ là công thức làm bánh và cách làm! :D

Có "công thức làm bánh và cách làm" mà vào tay người thợ "vợ thằng đậu" thì .................... :((
Còn "công thức làm bánh và cách làm" mà vào tay người thợ lành nghề hay tập sự nhưng có năng khiếu thì kết quả chắc ai cùng thấy trước là ntn phải không?=D>

Còn "công thức làm bánh và cách làm" mà vào tay người có thể không có năng khiếu nhưng yêu nghề và quyết tâm thì chí ít nó cùng giúp anh ta "đốt giai đoạn" và giảm được lượng cafe rang hỏng "as much as possible" :P
 

Th4iNguy3n

Xe buýt
Biển số
OF-585460
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
593
Động cơ
141,881 Mã lực
Hay không bằng hên! [-X

Bác mua 3 nứt 1 thì tỷ lệ 33%, khoan nói là lỗ hay lời, hoặc may hay rủi vội, nếu chưa nhìn vào cái giá mua ntn! :P

FYI, em mua 8 set gồm 8 cup (tách) và 8 Saucerr (dĩa) Coalport, em do có nhiều tách Coalport rồi nên ngay từ đầu thoả thuận, chỉ lấy 2 set và nhường cho người kia 6 set. :D

Sau bao ngày đợi mong, lúc nhận về, phần em khui thùng đẹp như mơ, vì lành lặn do người bán bọc cực kỳ kỹ! Sau đó em gửi 6 set này đi xa kèm theo cafe hạt cho một người thân. Ngoài packing của người bán giữ nguyên em đóng thêm thùng carton cứng cho chắc và bỏ thùng carton trong thùng lớn đựng cafe hat sống lèn cẩn thận. =D>
Đến nơi người kia khui ra thì cùng vô cùng hài lòng vì tách đẹp như mới lại nguyên vẹn lành lặn không sứt mẻ, rạn nứt! [-X

Nhưng đến khi pha thử thì:
+ Hai tách bị rò nước (nước cafe thấm ra ngoài ly "chèm nhẹp" trên saucer) :((
+ một tách tuy không bị rò nước khi pha xong xuất hiện vết rạn chân chim bên trong thành tách :((
+ Một saucer bị ố màu cafe trên mặt :((
+ Riêng phần hai set Coalport của em thi hoàn toàn OK. :^o
Nghĩa là con số hư hại là 25% :D

Người kia rất bức xúc nhưng do lúc ấy em đang vội rời Sàigon nên bảo cứ để đấy! :">
Sau đó em viết feedback khen người bán hết lời! :-? :-o
Có thể là:

a/ him không biết khuyết điểm này khi bán (sự cố do rủi ro va đập, rung đông trong qua trình vận chuyển máy bay hay do bưu điện VN ....
b/ him biết khuyết điểm này khi bán và gian dối cộng thêm sự cố do rủi ro va đập, rung đông trong qua trình vận chuyển máy bay hay do bưu điện VN ....

NHƯNG DÙ DO BẤT CỨ LÝ DO NÀO THÌ NÊN THÊM BẠN BỚT THÙ VÌ "Christ live in you and me!" và quan trong hơn nữa là :

Lý do:
+ giá mua toàn bộ 8 set đó về đến Sàigon là 60USD (mua khoảng 45USD, shipping khoảng 15USD) nghĩa là một set chỉ 7.5 USD
+ ===> Trong trường hợp này 1 set sẽ là 10 USD: Vẫn rẻ chán! :))
Mình ăn cơm thì cùng cho người ta kiếm chút cháo, hay mấy hạt cơm rơi vãi sao nỡ bóp họng người khác ?! Hơn nữa:

Nếu khiếu nại và eBay phân xử:
+ Người bán: nhận lại toàn bộ số hàng đã bán và phải hoàn lại em 45USD. Tiền shipping chiều đi lần đầu (từ chỗ người bán đến địa chỉ theo chỉ định của em ở Mỹ) coi như em chịu (15USD)
+ Người mua: nhận lại 45USD, chịu mất:
a/ Tiền Shipping chiều đi lần đầu 15USD
b/ Tiền Shipping chiều về Sàigon - Mỹ ít nhất là 25USD
c/ Tiền Shipping nội địa hai vòng ít nhất là 2USD (gửi Bưu cục máy bay thường) và 5USD (gửi EMS máy bay nhanh)
Tổng cộng khoảng 47USD

By the end of the day: em mất 2USD, ngồi "nhìn" đôi bàn tay trắng, kèm theo bao thư từ liên lạc, giải trình cho cả seller lần eBay tai sao khi hàng trả lại (Return) lại từ Việt Nam cùng như quá lâu từ lúc mua đến lúc khiếu nại ..... :(( :)) =))

Khi xem xét một vấn đề cần và luôn thấu đáo, nhìn nhiều, chiều nhiều góc, ngay cả những "góc" mình không muốn hay không thích. :">
Khi xử lý cần khôn ngoan, nhìn xa trông rộng và luôn nhớ cái "By the end of the day" (kết cục lại) sẽ ntn mà chon lựa ra cách optimum! :P
Đó cũng chính là lý do bữa giờ hễ có máy rang SR500 nào đưa lên eBay, là em liền inbox hỏi người bán có thùng đựng cũ kèm xốp không? Vì em sợ vận chuyển xa sẽ vỡ cái ly rang.

Đa số đều không có, và giá bid cuối cùng cũng khá cao, gần đây nhất là 125 usd.

Nên chắc là đợi Black Friday, em xem có con SR540 nào hạ giá không thì hốt luôn cho yên tâm ah.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,184
Động cơ
316,308 Mã lực
Nhìn các Bác rang pha cà phê khá nhiều, còn riêng em nào giờ kinh nghiệm không có nhiều cũng như tự mình rang cà phê rất ít. Nhưng hôm nay, em xin góp vui với các Bác 2 mẻ rang, mong các Bác đừng chê cười em mà xin các Bác chỉ dạy và góp ý thêm cho em cải thiện hơn trong việc rang ráy này.

Công cụ rang của em là lò nướng, lò này có trục quay, lửa trên dưới, quạt đối lưu và lồng rang. Ngoài ra, vì loại lò nướng này nhiệt độ bên trong lò so với mức nhiệt chỉnh bên ngoài máy chênh lệch rất lớn (ví dụ: em vặn mức 150 đô C nhưng trong máy chỉ đạt 110 độ), do đó cần phải có thêm 1 cái nhiệt kế để bên trong lò nướng này.




Về loại cà phê, em rang 2 loại cà phê sau, và trong quá trình rang em có ghi chép lại như sau:
1. Arabica Blend của MB, cấp độ rang Full City, thời gian rang 17 phút, nhiệt độ rang 220 độ C
0 - 6 phút: 160 độ C
6 - 12 phút: 180 độ C
12 - 17 phút: 220 độ C
Vào phút thứ 15 thì vào Crack 1, lúc này em tập trung quan sát màu hạt cà phê đạt đến cấp độ mình mong muốn thì em vặn nhiệt độ mức thấp nhất đồng thời mở he hé cửa lo cho nhiệt hạ dần, lồng rang vẫn quay. Sản phẩm đây ạ:




2. Hạt Yellow Bourbon của MB, cấp độ rang Full City, thời gian rang em điều chỉnh thành 20 phút, nhiệt độ rang 200 độ C
0 - 7 phút: 140 độ C
7 - 14 phút: 160 độ C
14 - 20 phút: 200 độ C
Vào phút thứ 18 thì vào Crack 1, lúc này em tập trung quan sát màu hạt cà phê đạt đến cấp độ mình mong muốn thì em vặn nhiệt độ mức thấp nhất đồng thời mở he hé cửa lo cho nhiệt hạ dần, lồng rang vẫn quay. Sản phẩm đây ạ:




Như em thấy, sản phẩm cà phê rang xong của em màu không được đều, các Bác xem, đánh giá cũng như chỉ bảo em với ạ. Em xin cảm ơn!!!

Trời! bác đưa mọi thông số (tin) mà cái quan trong nhất là lượng hạt cafe sống đem rang là bao nhiêu thì bác lại dấu! :((
Phải có (biết) số lượng hạt cafe sống đem rang là bao nhiêu thì người ta mới có thể xem coi là thời lượng rang mẽ cafe này phù hợp chưa và tìm ra nguyên nhân "vướng" ở chỗ nào bác ạ! :P

Em đoán bác rang 100gr? :-?

BTW, mới tập rang, rang bằng lò nướng mà được ntn trong những mẻ đầu là OK lắm rồi! =D>
Theo kinh nghiệm của em, hai mẻ đều có mùi khói rõ, uống quen espresso hay cafe ở quán tại VN thì OK. Còn ai thích uống cafe rang nhạt, và quen vị, thich mùi tinh tế của City+, Full City hay Full City+ hẳn là không hài lòng. [-X

Nếu tiện bác Inbox, em sẽ chỉ bác mấy "chiêu" xử lý khi rang lò, và cách "nâng cao" vì cả hai mẻ tuy chín nhưng chưa nở xốp và hạt hơi bi "chai một tẹo". :P
 

josluanvu

Xe đạp
Biển số
OF-627437
Ngày cấp bằng
28/3/19
Số km
41
Động cơ
113,779 Mã lực
Trời! bác đưa mọi thông số (tin) mà cái quan trong nhất là lượng hạt cafe sống đem rang là bao nhiêu thì bác lại dấu! :((
Phải có (biết) số lượng hạt cafe sống đem rang là bao nhiêu thì người ta mới có thể xem coi là thời lượng rang mẽ cafe này phù hợp chưa và tìm ra nguyên nhân "vướng" ở chỗ nào bác ạ! :P

Em đoán bác rang 100gr? :-?

BTW, mới tập rang, rang bằng lò nướng mà được ntn trong những mẻ đầu là OK lắm rồi! =D>
Theo kinh nghiệm của em, hai mẻ đều có mùi khói rõ, uống quen espresso hay cafe ở quán tại VN thì OK. Còn ai thích uống cafe rang nhạt, và quen vị, thich mùi tinh tế của City+, Full City hay Full City+ hẳn là không hài lòng. [-X

Nếu tiện bác Inbox, em sẽ chỉ bác mấy "chiêu" xử lý khi rang lò, và cách "nâng cao" vì cả hai mẻ tuy chín nhưng chưa nở xốp và hạt hơi bi "chai một tẹo". :P
Dạ, thưa Bác, em thật là thiếu sót ạ. Trong đầu lúc trình bày em lại quên béng đi mất. Cả 2 mẻ em rang mỗi mẻ khoảng 58gr cà tươi. Sau khi rang xong, mỗi mẻ còn khoảng trên 50gr ạ.

Về độ chín và độ nở xốp, đúng như Bác nói ạ. Khi xay bằng cối tay, thi thoảng vẫn bị khựng do có hạt bị chai.

Về cấp độ rang, chính vì em rang chưa dẻo tay, lại còn khá vụng về. Vì vậy, mặc dù em thích rang ở cấp độ nhạt hơn, để thưởng thức trọn vẹn hương vị hơn, nhưng chính cái sợ cà phê không chín đều nên cả 2 mới thành ra chín quá như vậy ạ.

Em sẽ Inbox Bác liền ạ! Em cảm ơn Bác!!!
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,184
Động cơ
316,308 Mã lực
Đó cũng chính là lý do bữa giờ hễ có máy rang SR500 nào đưa lên eBay, là em liền inbox hỏi người bán có thùng đựng cũ kèm xốp không? Vì em sợ vận chuyển xa sẽ vỡ cái ly rang.

Đa số đều không có, và giá bid cuối cùng cũng khá cao, gần đây nhất là 125 usd.

Nên chắc là đợi Black Friday, em xem có con SR540 nào hạ giá không thì hốt luôn cho yên tâm ah.

OK!

Có thùng nguyên thuỷ và xốp nhét cùng chỉ giúp an toàn trong qua trình vận chuyện chứ không có nghĩa là không rủi ro.
Em mua cái SR540 brand new của "ông bố nuôi" đựng trong thùng seal mà về mở ra cái breaker cũng nứt! :((

Nói chung là hên xui!

Tuy nhiên, nếu mua trên eBay hay mua mà có Buyer note (Note to seller) các bác nên ghi vào yêu cầu sau:
"Note to seller:
Very Happy to be your new/repeated buyer/win this auction (câu giao đãi), I wish you will ship this item at your soonest convenience. (yêu cầu ship gấp) Please kindly do well wrapping and packing so that the items can arrive in safe and sound. (yêu cầu bao bì cẩn thận) Your kind attention is highly appreciated, Regards, (câu chào xã giao) "

Các yêu cầu này được coi như là "lệnh" của người mua và là cơ sở cho phân xử sau này khi có sự cố.


FYI, hôm nay em có mua một loai cafe vì thấy lạ, và khi thanh toán có ghi yêu cầu như vậy, thì Seller lập tức viết thư đổi bao bì và cho ship hang ngay (không đòi thêm tiền phí).

Dĩ nhiền là em vui nhưng không muốn "xử ép" him, nên vội viết thư ngay, phúc đáp lập tức: Trả lời cám ơn him nhưng từ chối bao bì tốt hơn vì chỗ em nhận và him gửi gần nhau, nên để dành cho ai cần hơn cũng như em không muốn him tốn tiền vô ích.

Trong mua bán kinh doanh không chỉ là tiền hay lợi ích của mình mà phải luôn nhớ phương châm "Win-Win"!

Các bác coi nội dung trao đổi giữa seller và em, theo thứ tự từ dưới ngược lên trên:




 

Th4iNguy3n

Xe buýt
Biển số
OF-585460
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
593
Động cơ
141,881 Mã lực
OK!

Có thùng nguyên thuỷ và xốp nhét cùng chỉ giúp an toàn trong qua trình vận chuyện chứ không có nghĩa là không rủi ro.
Em mua cái SR540 brand new của "ông bố nuôi" đựng trong thùng seal mà về mở ra cái breaker cũng nứt! :((

Nói chung là hên xui!

Tuy nhiên, nếu mua trên eBay hay mua mà có Buyer note (Note to seller) các bác nên ghi vào yêu cầu sau:
"Note to seller:
Very Happy to be your new/repeated buyer/win this auction (câu giao đãi), I wish you will ship this item at your soonest convenience. (yêu cầu ship gấp) Please kindly do well wrapping and packing so that the items can arrive in safe and sound. (yêu cầu bao bì cẩn thận) Your kind attention is highly appreciated, Regards, (câu chào xã giao) "

Các yêu cầu này được coi như là "lệnh" của người mua và là cơ sở cho phân xử sau này khi có sự cố.


FYI, hôm nay em có mua một loai cafe vì thấy lạ, và khi thanh toán có ghi yêu cầu như vậy, thì Seller lập tức viết thư đổi bao bì và cho ship hang ngay (không đòi thêm tiền phí).

Dĩ nhiền là em vui nhưng không muốn "xử ép" him, nên vội viết thư ngay, phúc đáp lập tức: Trả lời cám ơn him nhưng từ chối bao bì tốt hơn vì chỗ em nhận và him gửi gần nhau, nên để dành cho ai cần hơn cũng như em không muốn him tốn tiền vô ích.

Trong mua bán kinh doanh không chỉ là tiền hay lợi ích của mình mà phải luôn nhớ phương châm "Win-Win"!

Các bác coi nội dung trao đổi giữa seller và em, theo thứ tự từ dưới ngược lên trên:




Cảm ơn bác đã chia sẻ kinh nghiệm về "note cho seller" ah.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,184
Động cơ
316,308 Mã lực
Em xem hình đến mẻ kochoa thì xin đầu hàng ạ. Natural process mà bác rang đc thế kia thì em chịu, em chưa bao giờ rang đc 1 mẻ kochoa nào "sạch" và ngon, đẹp đến thế.

1/ Tình yêu cafe và thích cafe ngon của bác ragdoll rõ ràng là bằng hay hơn em chứ không kém! (Em "vô tình" được biết số tiền mà bác ragdoll bỏ ra mua hạt cafe còn hơn số tiền bác ấy mua mớ dụng cụ RangXayPha !) :P :(( :))

2/ Điều hiển nhiên không ai chối cãi được là bác ragdoll trẻ hơn em, thậm chí hơn rất nhiều! :)) :(( ===> " Con đường tình bác đi" vói cafe còn dài, dài hơn em nhiều lắm! :P

3/ Sự khéo tay và tinh tế của bác ragdoll đã nhiều lần minh chứng qua những tách cafe, mẻ cafe rang ra cùng như bối cục khi chụp, là điều không phải bàn, có chăng chỉ là khen kiểu "Phò mả tốt áo" :D

Nếu có đôi điểm chưa bằng em đó là điều đương nhiên không có cây đũa thần nào gõ một phát mà biến “chưa thành có” ngoài sự rèn luyện, chú ý, và luôn theo khẩu hiệu "“Cẩu nhật tân, nhật nhật tân, hựu nhật tân.” (茍日新, 日日新, 又日新.)".

Và với nhưng gì bác có, công thêm sự rèn luyện, việc bác ragdoll “qua mặt em” là điều hiển nhiên, em chắc chắn là cái ngày đó không xa và mong chờ nó vì:

+ Nếu mà có chuyện "Sóng dồn đổ tới, lớp sau luôn cao hơn lớp trước": mọi người nói chung, trong đó có em sẽ được hưởng những thành tựu (quả) mới từ đó. :">

+ Nó là động lực giúp (làm) em luôn cố gắng và rèn luyện không ngừng để không "tụt hậu". :D

+ Là người yêu cafe ngon, sạch, khi tham gia một diễn đàn cafe với tiêu chí như nhiều lần nêu, nếu việc ngày càng nhiều người đến với cafe sạch, ngon giá phải chăng (affordable prices), vốn là tiêu chí của em, thì những thành tựu kéo theo (trong những người em mong đợi đó, có nổi lên những người xuất sắc trong cái nghiệp "rang ráy" cái "thú pha phách"), xét cho cùng, cũng những trái ngọt mà em đang góp phần vun bón. :D :-*

Làm một viên gach nhỏ lót đường cho đoàn người tiến bước đi lên, chắc hẳn có ích hơn làm hòn đá tảng, cản đường họ đi phải không nào? :P




BTW, em sẽ Inbox, bàn thêm với bác và mấy bác khác chuyện làm sao để "rang đc không chỉ 1 mẻ kochoa mà bất cứ mẻ nào cũng "sạch" và ngon, đẹp" :P
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW 6688

Xe tăng
Biển số
OF-72114
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
1,855
Động cơ
472,163 Mã lực
Nơi ở
Hoa vàng cỏ xanh
Nhân dịp đứa em do em rủ rê "nhảy hố vôi"o:-)o:-)o:-)được cụ ragdoll nhường lại em DOS ngon lành cành đào để bước vào nghiệp pha phách:D:D:D, em rang mớ cà vừa để uống trong tuần, vừa để gửi tặng cho cu em...rửa máy:x:x...mời các cụ góp ý cho em về các mẻ rang ạ...


Chụp ngoài trời tranh thủ lúc hửng nắng













Mời các cụ tách Espresso blends

Nice weekend @};-@};-@};-

 

ragdoll

Xe buýt
Biển số
OF-446735
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
547
Động cơ
214,002 Mã lực
Đêm khuya thanh vắng em lọ mọ rang ít ultra specialty. Bác QUANG1970 cho em xin ít ý kiến ạ.

JBM peaberry


Yauco selecto


JBM


Tất cả đều dừng ở fullcity ạ.
Chúc các bác ngủ ngon.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vanh123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52027
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
4,816
Động cơ
497,957 Mã lực
Có một nội dung về nhiệt độ nước khi chiết xuất của máy Delonghi và Gaggia do cụ Quang1970 nói rằng với máy Delonghi thì nhiệt chỉ tăng mà không giảm (khi trả lời cụ konghai1209)
Điều này là sai nên em có ý kiến để các cụ hiểu cho đúng.
Nếu nói về mặt kỹ thuật/gia nhiệt thì khi đèn "sẵn sàng" sáng để có thể nhấn nút "pha" có nghĩa là bộ phận gia nhiệt đã bị ngắt, không đun nước nữa - do vậy, với tất cả các máy đun nước kiểm soát nhiệt kiểu relay thì nhiệt khi "pha" chỉ giảm chứ không tăng trong quá trình chiết xuất cà phê - máy nào cũng vậy, không cứ Gaggia hay Delonghi - do khi chiết xuất thì nhiệt không được bổ sung mà lại có nước lạnh bổ sung vào bình đun nên nhiệt chỉ giảm. Nếu nói khác biệt thì chỉ là tốc độ giảm thế nào mà thôi.
Thực tế với máy Delonghi (ECP31.21) - em đang dùng thì nhiệt cao nhất khoảng 97°C khi chỉ có nước từ máy bơm - không có cà trong PF.
Do luôn có lượng nước tồn trong đường ống nên khi nước chảy thì một và giây sau nhiệt sẽ đạt đỉnh và sau đó chỉ giảm.
Nếu bật tắt liên tục (đèn xanh - bật, xanh lại - lại bật ngay vài lần lặp lại) thì có thể lên đến 98-99°C.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
11,184
Động cơ
316,308 Mã lực
.....................................................

BTW, em sẽ Inbox, bàn thêm với bác và mấy bác khác chuyện làm sao để "rang đc không chỉ 1 mẻ kochoa mà bất cứ mẻ nào cũng "sạch" và ngon, đẹp" :P
Đêm khuya thanh vắng em lọ mọ rang ít ultra specialty. Bác QUANG1970 cho em xin ít ý kiến ạ.
.............................
Tất cả đều dừng ở fullcity ạ.
Chúc các bác ngủ ngon.


Như đã nói trong "còm"#5245, em định, đi đêm" bàn với bác ragdoll và mấy bác khác cái kinh nghiệm làm sao để "rang đc không chỉ 1 mẻ kochoa mà bất cứ mẻ nào cũng "sạch" và ngon, đẹp" nhưng do hôm nay là weekend, em bù đầu vào chuyện "hiếu hỉ, tiệc tùng, thù tạc, ba béo (Bar)" nên chưa kịp làm thì bác ragdoll chừng như không "hoãn được cái sự sung sướng" khi đang có trong tay cả một bầy mỹ nữ là siêu mẫu thế giới (Ultra Spectialty coffee bean) nên đã vội vã "làm cái chuyện ấy" rồi tương hết vào mặt cả em ba mẻ rang, với kết quả "ngon lành cành đào" ntn! =D>
Làm thế khác nào "vỗ vào cái mặt mốc" của em, mà bảo : "Này, không mợ, chợ vẫn đông nhé!" :((

Rõ là thật buồn, khi bác ấy nỡ xuống làm như vậy !!! :)) :)) :))
Nhưng nghĩ lại thì lại vui lắm! Vì bác ấy đã chứng tỏ những gì em vừa viết trong "còm"#5245 là có cơ sở, và đúng! :P

Thôi thì bác ấy đã có nhời hỏi ý kiến, thì em cũng "chẳng đẩy đưa" nữa, và xin nói ntn: :D


JBM peaberry:



Nếu không kể một bác mà em biết, và bác ragdoll và mấy bác cùng biết, thì bác ragdoll là người Việt Nam đầu tiên ở VN, rang cái JBM Peaberry chính hiệu! (cái "nhà bác kia" thì lại không phải người VN! :P) Đó là sự thật :D :P

Nhưng tuy là "con đầu cháu sớm" mà bác ấy rang ntn thì quả là quá khéo tay!
Ai đã từng rang hạt Peaberry bất kỳ nào bằng máy rang dạng thổi (dòng SRxxx) cũng biết là do cấu trúc tròn đều, hạt peaberry lúc đầu không thể thổi trộn như các loại hạt khác hay nói cách khác rang hạt peaberry là một thách thức cho các roaster muốn rang đều màu (trong khi dòng máy rang đảo hay quay thi ngược lại: Do cấu trúc cấu trúc tròn đều của hạt peaberry, rang kỳ cực thuận lợi!).
Rõ ràng là ở đây, thách thức này đã được vượt qua và hạt cafe thành phẩm cũng đạt 99% cái tiêu chí "hạt cafe thành phẩm chín đều, cùng màu, lại nở múp míp, khe banh, thân nứt", thì với một người, là người Viêt Nam, lại là người đầu tiên ở VN, mới rang cái JBM Peaberry chính hiệu này quả là kỳ tích. =D>

In addition, nếu không tính Geisha Esmeralda và Cafe chồn, thì JBM Peaberry là hạt cafe mắc nhất trong các loại cafe "Siêu đặc chủng" (Ultra Specialty)!


Yauco selecto :




Lại cũng không kể cái nhà bác kia, thì bác ragdoll là người Việt Nam đầu tiên, ở VN, rang cái Yauco Selecto! Đó cũng lại là sự thật :P

Và cái "con đầu cháu sớm" này, rang ntn thì quá khéo tay! =D>

Yauco selecto chỉ ngon khi rang sau Full City! và bác ragdoll đã ngưng ngay đúng cái mức thấp nhất của Yauco Selecto (Full City) để đạt cái ngon của nó, vì như đã từng nói trong "còm"#4997 : "Nói nôm na cho dễ hiểu: Cafe cho dầu rang đúng profile (công thức rang), mà rang sai cấp độ chín, giống như thân gái mà lấy nhầm chồng! :(( :(( :(( :(( :(( :(("


Jamaica Blue Mountain :



Và một lần nữa, nếu không kể một bác mà em và bác ragdoll biết, cùng một bác khác mà bác ragdoll và mấy bác cùng biết, thì bác ragdoll là người Việt Nam thứ nhì ở VN, rang cái JBM chính hiệu! :))

FYI, Trước đây, nghe nói và cũng thấy đã có một bác, lôi ở đâu về một cái JBM, mà lúc rang xong vẫn nửa tin nửa ngờ! :-? Vì hạt thì to nhỏ lổn nhổn, hương vị thì em nào có được uống đâu mà biết nó ntn?! :P Cũng nói nào ngay, không phải là "khảnh ăn khó uống" chứ cái "Jamaica" ấy nếu mà có mời em mua, chắc em cũng "bỏ của chạy lấy người" mà từ chối! :D

Hình như, nghe đâu bác ragdoll cũng đã từng bỏ cái "Jamaica" này vào máy rang của mình rồi thì phải? :D :)) :((

Hôm nay, cầm cái gói hạt sống JBM này (cái bác vừa rang xong và up lên) và lúc khui ra rang bác ragdoll có thấy gì khác không? Em tin rằng không lúc nào mà bác cảm nhận và thấm thía câu "bì phấn với vôi, bì ....." bằng lúc này! :P

Đã có JMB hàng thật trong tay rồi, rang cũng đạt rồi, còn ngon dở ntn, đơi degas xong bác sẽ rõ thêm "câu đá vàng"! :P

In closing, em thoả mãn với ba mẻ rang bác chia sẻ, mai chiều có giờ và có hứng, em sẽ Inbox bàn thêm với bác ragdoll và mấy bác khác chuyện làm sao để "đã tốt nay lại càng tốt hơn" nhất là mẻ JMB Peaberry. :P
 
Chỉnh sửa cuối:

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,571 Mã lực
Đêm khuya thanh vắng em lọ mọ rang ít ultra specialty. Bác QUANG1970 cho em xin ít ý kiến ạ.

JBM peaberry


Yauco selecto


JBM


Tất cả đều dừng ở fullcity ạ.
Chúc các bác ngủ ngon.
Bái phục Cụ về các mẻ này ^:)^ và đặc biệt là mẻ đầu tiên!!!=D>=D>=D>
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top