[Funland] Lũ ống, lũ quét... và đập thủy điện

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,327
Động cơ
585,446 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Chú đi trực tiếp mấy cái thủy điện này cháu ạ. CĐT khi bỏ tiền họ cũng tính toán tham khảo cả. Máy Nhật, máy châu âu hiệu suất cao nhưng giá thành cũng rất lớn chưa kể chi phí vận chuyển, chi phí chuyên gia đào tạo lắp ráp vận hành cũng như phí bảo trì. Máy TQ xịn chưa chắc nó đã kém nhiều đâu nhiều khả năng cũng chỉ là máy địa phương sát biên giới cho nó rẻ. Mấy Cty sân sau nhiều thằng tay không bắt giặc chỉ có ít vốn đối ứng để vay NH. Đầu tư nhiều lấy gì trả? Suất đầu tư thủy điện tính ra mười mấy tỷ/meg tùy theo vị trí địa hình. Một cái độ 5-10 meg nó đã rơi vào 100-200 tỷ vay NH thì phát chả đủ trả lãi. CĐT nói với chú là biết thế nhưng năng lực có hạn đành chấp nhận lấy ngắn nuôi dài thôi. Cháu có bằng chứng nào khác thì đưa ra xem.
Cụ có thông tin thủy điện nào suất đầu tư có giá này không? Mách em với em cắp cặp đến học hỏi.
Đếu mệ, cách đây cỡ 7-8 năm suất đầu tư trung bình cho thủy điện loại nhỏ đã rơi vào 30 tỏi rồi cụ ạ. Cụ làm được thời điểm này mười mấy tỉ thì em nể quá cơ.
 

Hoa sim

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-570412
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
618
Động cơ
147,970 Mã lực
Tuổi
25
Khám Tâm thần xong lại không ngoái cổ chào bạn lấy 1 tiếng ah ???
Đúng là tư cách kém cả Kyky nhà này.
Mờ cũng không nên trách kẻ Dở.
Thôi mời đức ông Dở vào nằm thùng rác ợ !!!
Lần sau có đưa chân dung lên đây thì đưa cái nào đẹp đẹp tý chứ đừng đưa cái nhe răng như thế các cụ trên này sợ. Thôi bác có cái ảnh lúc đi cùng bố cháu chụp cháu lúc tốt nghiệp đưa lên cho các cụ khác cùng ngắm cháu nhá




 

Hoa sim

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-570412
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
618
Động cơ
147,970 Mã lực
Tuổi
25
Thấy các cụ bỏ bóng đá người nhiều quá em lại nhảy vào hóng cùng các cụ tý vậy.
Em tiếp từng cụ một cho đúng phép lịch sự

Cái này có lẽ cụ hơi nhầm lẫn rồi. Hồ Hòa Bình hoàn toàn là nước sông Đà và các phụ lưu của nó chứ không có nước sông Hồng. Và bản thân sông Đà cũng là 1 phụ lưu lớn nhất của Sông Hồng.
Bảo vệ Hồ Hòa Bình chính là bảo vệ Hà Nội cụ ạ. Với 10 tỷ m3 nước và khoảng cách chưa đến 100 km thì chỉ trong thời gian rất ngắn một số vị trí của Hà Nội sẽ bị thổi bay, còn lại ngập lụt toàn bộ, tất nhiên không phải "ngập 30m tính từ điểm cao nhất của ga Hàng Cỏ" như thằng nhà báo óc lợn nào đó từng viết.
Lượng tích tụ của Hồ Hòa Bình trước khi có sơn la là 60 triệu m3/năm. Và nó tích tụ rất ít ở chân công trình, chủ yếu ở dọc sông. Khi có sơn la thì lượng tích tụ giảm đi trông thấy. Và tuổi thọ công trình 100 năm chính là tính điều kiện bồi lắng này, khi đó bồi lắng lấp đầy cửa lấy nước vào và nhà máy điện đắp chiếu, nhưng đập thủy lợi thì nó vẫn hoạt động bình thường nhé.
Việc bồi lấp dẫn đến giảm sức chứa thì không đúng, vì hồ lớn như Hòa Bình hay những hồ khác nó đều có thành phần dung tích chết, tức là cái dung tích đấy nó chả có tác dụng mịa gì cả, là nước hay đất đá thì cũng như nhau xét về điều kiện phòng chống lũ, còn về thủy điện thì khác hẳn như em đã trình bày. Việc chống lũ của hồ nó nằm ở thành phần dung tích hữu ích và dung tích phòng lũ riêng. Ví dụ hồ Hòa Bình, nó có riêng thành phần dung tích phòng lũ từ cao trình 117 mực nước dâng bình thường đến cao trình 122. Và thực tế thì chưa bao giờ cần dùng đến nó, vì dung tích hữu ích của hồ Hòa Bình đang cắt ngon lành các con lũ trong suốt cuộc đời của nó cho đến giờ.
Việc làm thêm Sơn La là yêu cầu của lợi dụng tổng hợp, khai thác hết tiềm năng thủy năng của sông đà, đồng thời nâng mức an toàn phòng lũ cho đập Hòa Bình lên cao hơn. Nguy cơ vỡ đập Hòa Bình với những cơn lũ đã từng xảy ra là chưa thể xảy ra. Năm ngoái HB điều tiết cơn lũ có đỉnh lũ 18.000 m3/s, mới bằng 1/3 khả năng điều tiết của nó.
Cái này về lý thuyết cụ hoàn toàn chính xác. Hồ chứa nó không phải là 1 cái mặt phẳng mà được tích nước dâng lên từ chính nhánh sông(nói về Hòa Bình nhá còn có loại người ta làm đập dâng dẫn nước vào hồ chứa không nói) nên hồ chứa HB nó có độ dốc nhất định. Ở đây cái lý thuyết của cụ có cái hơi sai sai....Nếu hình dung hồ HB như cái cốc hơi nghiêng có cặn thì cặn nó sẽ dồn xuống đáy mà cửa dẫn dòng nó lại nằm ngang thân nên lý thuyết là nó không ảnh hưởng đến dung tích chứa, dung tích phát. Thực tế lòng hồ có độ dốc nhưng sa khoáng nó không dồn hết xuống chân đập mà nó sẽ bồi đắp toàn tuyến dọc theo lòng hồ. Như vậy không thể nói bồi đắp không ảnh hưởng tới dung tích chứa dung tích phát đơn thuần thế được!
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Lưu lượng Hòa Bình giảm nhiều rồi cụ ạ. 30 năm vận hành phù sa lắng đọng cũng không ít đâu.
Em không chém thêm được với cụ vì cái này đòi hỏi tính toán toàn diện các bậc thang, là massive engineering chứ nghe vài câu khó phán.

Cái này cũng như bác sỹ, đã vào viện thì phải tin bác sỹ thôi.

Em tin bác sỹ Nga ngố ở TĐ HB thôi :)
 

Hoa sim

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-570412
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
618
Động cơ
147,970 Mã lực
Tuổi
25
Em không chém thêm được với cụ vì cái này đòi hỏi tính toán toàn diện các bậc thang, là massive engineering chứ nghe vài câu khó phán.

Cái này cũng như bác sỹ, đã vào viện thì phải tin bác sỹ thôi.

Em tin bác sỹ Nga ngố ở TĐ HB thôi :)
Nhà cháu có nói là không tin đâu. Vấn đề là từ tính toán của chuyên gia thời điểm những năm 60-70 nó khác với thực tế bây giờ. Ngày đó đi khảo sát cây cối còn nhiều tốc độ bồi lắng nó khác. Sau khi xây xong HB thì cây cối biến mất tốc độ nhanh hơn sói lở thượng nguồn nhiều hơn, lũ quét lũ ống tần suất cao hơn nên bồi lắng cũng mạnh hơn.
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
4,122
Động cơ
186,326 Mã lực
Thằng đấy là thằng có xèng, ko đổ cho nó thì đổ cho thằng lâm tặc à.
 

minhhainhim

Xe tăng
Biển số
OF-352051
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
1,451
Động cơ
275,860 Mã lực
Cái này về lý thuyết cụ hoàn toàn chính xác. Hồ chứa nó không phải là 1 cái mặt phẳng mà được tích nước dâng lên từ chính nhánh sông(nói về Hòa Bình nhá còn có loại người ta làm đập dâng dẫn nước vào hồ chứa không nói) nên hồ chứa HB nó có độ dốc nhất định. Ở đây cái lý thuyết của cụ có cái hơi sai sai....Nếu hình dung hồ HB như cái cốc hơi nghiêng có cặn thì cặn nó sẽ dồn xuống đáy mà cửa dẫn dòng nó lại nằm ngang thân nên lý thuyết là nó không ảnh hưởng đến dung tích chứa, dung tích phát. Thực tế lòng hồ có độ dốc nhưng sa khoáng nó không dồn hết xuống chân đập mà nó sẽ bồi đắp toàn tuyến dọc theo lòng hồ. Như vậy không thể nói bồi đắp không ảnh hưởng tới dung tích chứa dung tích phát đơn thuần thế được!
Về khái niệm cái cốc nghiêng thì cụ đúng. Thực tế thì hồ Hòa Bình hay các hồ lớn khác có chiều dài lòng hồ nhiều nó cũng bồi lắng dọc tuyến hồ chứ không hoàn toàn về chân công trình nằm trọn vẹn trong dung tích chết. Với tuổi thọ tính toán của Hòa Bình là 100 năm thì 30 năm vận hành theo đo đếm thì cũng bồi lắng tương đối khá rồi.
Tuy nhiên thực tế thì nó thế này ạ:
Phần dung tích chết nó cũng nghiêng theo cái cốc của cụ chứ nó không hoàn toàn là 1 cái đáy cốc. Cụ cứ thay cái cốc bằng 1 cái máng dài đi thì sẽ hình dung ra, và hiện tại lượng bồi lắng phần lớn nằm trong dung tích chết của hồ chứ chưa xâm hại đến dung tích hữu ích của hồ. Và từ khi có Sơn la đưa vào vận hành thì lượng bồi lắng đã giảm hẳn. Cái này lúc nào rảnh em sẽ tìm con số cụ thể hầu các cụ.
Như vậy có thể thấy Hồ lớn như Hòa Bình vẫn nguyên vẹn khả năng phòng lũ chứ chưa bị giảm đi do bồi lắng chút nào. Vì khi nó bồi lắng bắt đầu xâm phạm vào vùng dung tích hữu ích, khi đó hồ mới bị ảnh hưởng.
Cái tuổi thọ 100 năm của Hòa Bình là tính toán cho khả năng phát điện các cụ nhé, chứ không phải cho cái đập đâu nên các cụ yên tâm đi
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,327
Động cơ
585,446 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Về khái niệm cái cốc nghiêng thì cụ đúng. Thực tế thì hồ Hòa Bình hay các hồ lớn khác có chiều dài lòng hồ nhiều nó cũng bồi lắng dọc tuyến hồ chứ không hoàn toàn về chân công trình nằm trọn vẹn trong dung tích chết. Với tuổi thọ tính toán của Hòa Bình là 100 năm thì 30 năm vận hành theo đo đếm thì cũng bồi lắng tương đối khá rồi.
Tuy nhiên thực tế thì nó thế này ạ:
Phần dung tích chết nó cũng nghiêng theo cái cốc của cụ chứ nó không hoàn toàn là 1 cái đáy cốc. Cụ cứ thay cái cốc bằng 1 cái máng dài đi thì sẽ hình dung ra, và hiện tại lượng bồi lắng phần lớn nằm trong dung tích chết của hồ chứ chưa xâm hại đến dung tích hữu ích của hồ. Và từ khi có Sơn la đưa vào vận hành thì lượng bồi lắng đã giảm hẳn. Cái này lúc nào rảnh em sẽ tìm con số cụ thể hầu các cụ.
Như vậy có thể thấy Hồ lớn như Hòa Bình vẫn nguyên vẹn khả năng phòng lũ chứ chưa bị giảm đi do bồi lắng chút nào. Vì khi nó bồi lắng bắt đầu xâm phạm vào vùng dung tích hữu ích, khi đó hồ mới bị ảnh hưởng.
Cái tuổi thọ 100 năm của Hòa Bình là tính toán cho khả năng phát điện các cụ nhé, chứ không phải cho cái đập đâu nên các cụ yên tâm đi
Xin hỏi cụ chút! Liệu hết 100 năm sau có phá đập đi vét bùn và xây lại được không cụ?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Nhà cháu có nói là không tin đâu. Vấn đề là từ tính toán của chuyên gia thời điểm những năm 60-70 nó khác với thực tế bây giờ. Ngày đó đi khảo sát cây cối còn nhiều tốc độ bồi lắng nó khác. Sau khi xây xong HB thì cây cối biến mất tốc độ nhanh hơn sói lở thượng nguồn nhiều hơn, lũ quét lũ ống tần suất cao hơn nên bồi lắng cũng mạnh hơn.
Bồi lắng lớn và năm nay lưu lượng cao lịch sử. Cụ nói làm em dao động hơi lo lo :) nhưng đùa thôi em nghĩ vấn đề chính là ưu tiên kiểm soát lũ hay ưu tiên tích nước phát điện. Ưu tiên cái gì thì có hệ số tương ứng.

Riêng sông Đà thì chắc các cụ cũng sợ chết nên sẽ ưu tiên thủy trị.
 

minhhainhim

Xe tăng
Biển số
OF-352051
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
1,451
Động cơ
275,860 Mã lực
Xin hỏi cụ chút! Liệu hết 100 năm sau có phá đập đi vét bùn và xây lại được không cụ?
Vãi cụ. Với tinh thần và trí tuệ của Xuống hố cả nút thì có gì là không làm được, làm được hết. CỤ cứ nộp thuế đi, nộp nhiều vào, dự án ngàn tỏi là đây chứ đâu
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,393
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Con số 30-40 quý anh nghĩ ra đấy ah?
Đừng nổ về lĩnh vực mình ko là chuyên gia.
Thể loại vẹt mạng như anh chắc chắn chưa bao giờ làm cái gì ra hồn, chỉ là gà què ăn quẩn cối xay. Ăn bám vào chính cái mà mình đang chửi, đời lắm lúc hài hước thật.
Cụ có dẫn chứng nào tin cậy thì dẫn link ra, chứ cụ nói thế này thì anh em cũng chỉ biết thế thôi, lấy gì để tin mà đã vội nói người khác.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,327
Động cơ
585,446 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Vãi cụ. Với tinh thần và trí tuệ của Xuống hố cả nút thì có gì là không làm được, làm được hết. CỤ cứ nộp thuế đi, nộp nhiều vào, dự án ngàn tỏi là đây chứ đâu
Em hỏi thật chứ không đùa.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,990 Mã lực
Xin hỏi cụ chút! Liệu hết 100 năm sau có phá đập đi vét bùn và xây lại được không cụ?
Huyền thoại là thế này: Nga ngố làm TĐ trong đập có chôn cái chai chứa "thư gửi 100 năm sau" để khi hết 100 năm đập đi thì cái chai trôi ra biển ai vớt lên đọc chơi.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,327
Động cơ
585,446 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Huyền thoại là thế này: Nga ngố làm TĐ trong đập có chôn cái chai chứa "thư gửi 100 năm sau" để khi hết 100 năm đập đi thì cái chai trôi ra biển ai vớt lên đọc chơi.
Lá thư đó là có thật, vẫn giữ trên Thủy điện Hòa Bình.
Cái em hỏi là giải pháp cho các đập thủy điện sau khi hết hạn sử dụng kia.
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,393
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Cụ hỏi anh Gù xem thuỷ điện số 1 của Mỹ nó phá chưa, hôm trc xem trên pa tê pock của con cháu thấy nó vưỡn đi thăm và chụp ảnh, cái thuỷ điện mà đập nó cao khủng khiếp ấy
Còn chuyện thuỷ điện VN máy nhật náy tàu là cụ tưởng tượng mà không biết rồi. Thuỷ điện thì phần tuốc bin, máy phát và đường dẫn. VN chủ yếu nhập của Tàu hoặc Ấn, chả ai nhập của Nhật như cụ tưởng, mà cũng chả cần thiết, mà làm gì có cái hiệu suất 80 với 40 như cụ nghĩ ra. Hiệu suất gấp đôi thế CĐT họ lắp của Nhật ngay.
https://viettimes.vn/vi-sao-co-xu-the-do-bo-cac-dap-tren-song-khap-the-gioi-55143.html
Em hầu các cụ đây, cái số 1 chưa phá nhưng những cái khác đang và sẽ phá bỏ rất nhiều ạ.
 

minhhainhim

Xe tăng
Biển số
OF-352051
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
1,451
Động cơ
275,860 Mã lực
Em hỏi thật chứ không đùa.
Thực tế thì làm thế nào được hả cụ. Khối lượng bồi lấp quá lớn, chi phí lớn theo. Tính bài toán kinh tế thì không khả thi chút nào.
Khi đó nhà máy điện đắp chiếu, nuôi gà nuôi nhím. Còn cái đập thì nó vẫn sừng sững hiên ngang cắt lũ thôi, khi lượng bồi lắng đã lấp đầy ngưỡng tràn thì nó sẽ thoát xuống hạ lưu qua xả lũ, cả cái hồ thì không bao giờ bị bồi lấp hoàn toàn cả, nó chỉ bồi lấp đến ngưỡng tràn thôi.
Với những khu vực xây đập mà lượng bồi lắng tính toán được quá lớn thì nó hay có thêm cống xả cát ở dưới đáy. Nhưng cái cống này theo em chỉ có thể sử dụng cho các đập nhỏ với cột nước không cao, chứ không vấn đề tiêu năng dòng chảy qua cống cực kỳ phức tạp và không giải quyết nổi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top