- Biển số
- OF-28269
- Ngày cấp bằng
- 3/2/09
- Số km
- 892
- Động cơ
- -9 Mã lực
Em cóp nhặt được một số thông tin này, phục vụ các cụ- đặc biệt là lái mới, xe mới như em - khi chuẩn bị đi xa, về quê ăn Tết.
Bài này em tham khảo trên http://benhvienoto.vn ạ
Phần 1 – Kiểm tra lốp xe
Lý do phải kiểm tra lốp
Việc kiểm tra lốp (kể cả lốp dự phòng) là khâu nên làm trước mỗi một chuyến đi. Lốp xe của bạn có thể thiếu áp suất sau một thời gian sử dụng hoặc thừa áp suất do quá trình bảo dưỡng hay sửa chữa mà được bơm không đúng tiêu chuẩn. Áp suất thiếu hay thừa đều làm ảnh hưởng đến tính năng vận hành của xe, mức tiêu thụ nhiên liệu, tính năng phanh và quan trọng là làm cho lốp bị mòn không đều.
Đối với các dòng xe hiện đại, cao cấp và được trang bị hệ thống kiểm soát áp suất lốp thì công việc trở nên đơn giản. Nhưng với các dòng xe bình dân và không được trang bị hệ thống này thì mỗi lái xe cần là một chuyên gia thực thụ trong việc nhìn nhận và đánh giá áp suất lốp xe.
Các tình huống cụ thể
Khi lốp xe đạt áp suất chuẩn, trọng lượng xe sẽ nén đều trên cả lòng lốp và thành lốp. Chiếc xe sẽ vận hành êm ái nhất, đảm bảo lực ma sát tối ưu trong khi vẫn đạt hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và quan trọng là lốp mòn đều trong quá trình sử dụng. Việc kiểm tra lốp dự phòng sẽ chắc chắn rằng khi lốp xe của bạn bị thủng hay nổ dọc đường thì bạn đã có sẵn để thay thế.
Phần 2 - Nổ lốp và kinh nghiệm xử lý
Nổ lốp không phải là trường hợp thường xuyên xảy ra trong cuộc đời của một chiếc xe hơi, nhưng lại có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu lái xe không biết cách xử lý. Bài viết ngắn gọn này sẽ cung cấp đôi điều kinh nghiệm để các bác tài cùng tham khảo.
Nguyên nhân nổ lốp
Có thể có nhiều nguyên nhân gây ra sự cố nổ lốp khi xe đang chạy. Lý do trước tiên có thể kể ra là mép la-zăng bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho lốp bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ.
Lý do thứ 2 chính là áp suất không đạt chuẩn. Nếu áp suất quá thấp sẽ làm cho lốp bị gãy gập quá mức so với thiết kế khiến cho các lớp vải bố bị dạn và rách. Còn nếu áp suất quá cao sẽ khiến cho sức chịu của thành lốp vượt quá giới hạn thiết kế và cũng gây nổ. Các sự có này càng có nguy cơ xảy ra cao hơn nếu xe vận hành liên tục vào những ngày nắng nóng hoặc trên địa hình xấu như đồi núi, công trường đang thi công có nhiều đất đá sắc nhọn…
Lốp xe cũng có thể dễ dàng bị nổ chỉ một lý do đơn giản là trong một pha cua gấp ở tốc độ cao trong khi lốp đã bị mòn quá nhiều.
Kinh nghiệm xử lý
Điều đầu tiên mà lái xe cần chú ý là thật bình tĩnh, bởi cảm giác hoảng sợ có thể khiến bạn không kiểm soát được vô-lăng nên rất dễ bị mất lái. Nhiều lái xe có thể ngay lập tức rút chân khỏi bàn đạp ga và nhấn phanh, nhưng đó có thể cũng sẽ là thao tác gây nên hậu quả xấu nhất.
Ngay khi nổ lốp, lái xe cần cố gắng duy trì làn đường đang chạy để xe không bị chuyển hướng đột ngột rồi thật từ từ rút chân ra khỏi chân ga. Trong khoảnh khắc này, tất cả những gì bạn xử lý đối với vô-lăng cũng không được đột ngột mà phải thật từ từ.
Hãy để cho chiếc xe tự chạy chậm dần (do bạn từ từ rút chân ga) rồi nhẹ nhàng chuyển sang chân phanh và rà nhẹ để tốc độ của xe giảm dần. Bật đèn xi-nhan rồi từ từ cho xe vào lề đường, chỗ có không gian rộng và bằng phẳng.
Trên thực tế sẽ có những tình huống phức tạp hơn những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng, chẳng hạn như xe bị nổ lốp khi đang vào cua.
Trong những trường hợp như vậy, việc xử lý chân ga, chân phanh và vô-lăng một cách êm dịu và nhẹ nhàng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thật khó để có thể nói rằng bạn sẽ an toàn nếu nổ lốp khi xe đang ôm cua gấp, chính vì vậy lời khuyên cũ rích cho các lái xe là không nên coi nhẹ việc cài dây đai an toàn và giảm tốc độ khi cần thiết.
Phần 3 - Kỹ thuật thay lốp dự phòng
Lốp xe bị thủng dọc đường là chuyện thường tình. Và với mỗi lái xe khi sở hữu một chiếc xe mới có trang bị lốp dự phòng thì một trong những kỹ năng cơ bản là phải biết thay lốp.
Ngay khi phát hiện thấy lốp bị hết hơi, lái xe cần tìm một vị trí thích hợp, rộng rãi và không gây cản trở giao thông để tiến hành thay lốp dự phòng. Trước khi có thể tiến hành, thao tác không thể thiếu là kéo phanh tay đồng thời gạt cần số về chế độ P (Park) đối với số tự động và cài số (có thể là số 1) đối với hộp số sàn để bánh xe không bị quay trong quá trình thao tác.Có thể bật đèn tín hiệu khẩn cấp để cảnh báo cho các phương tiện giao thông khác.
Lấy lốp dự phòng và đồ nghề tháo lắp lốp ra. Có một điều thú vị là nhiều người mặc dù đã sở hữu chiếc xe trong một thời gian khá dài, thậm chí vài năm, nhưng vẫn không biết lấy chiếc lốp dự phòng ra bằng cách nào, đặc biệt là trên một số xe có cách cất lốp dự phòng rất cầu kỳ như Toyota Innova.
Chính vì vậy, nghe có vẻ hài hước nhưng mỗi người khi sở hữu một chiếc xe mới cũng cần học cách lấy chiếc lốp dự phòng ra và cách cất vào chỗ cũ.
Trong cốp của tất cả các loại xe có trang bị lốp dự phòng đều đã có đủ thiết bị tháo lắp lốp, gồm có kích và cờ-lê. Vì vậy lái xe cần chú ý kiểm tra kỹ các thiết bị này trước khi khởi hành.
Các bước thay lốp dự phòng bao gồm:
B2: Tiếp đó, chống kích vào phần chassis cạnh trục bánh xe bị thủng, chú ý là gờ của chassis lọt vào rãnh của kích.
B3: Điều chỉnh kích cho bánh xe nâng hẳn lên rồi tháo hẳn các ốc bánh xe, nhấc bánh xe ra.
Bài này em tham khảo trên http://benhvienoto.vn ạ
Phần 1 – Kiểm tra lốp xe
Lý do phải kiểm tra lốp
Việc kiểm tra lốp (kể cả lốp dự phòng) là khâu nên làm trước mỗi một chuyến đi. Lốp xe của bạn có thể thiếu áp suất sau một thời gian sử dụng hoặc thừa áp suất do quá trình bảo dưỡng hay sửa chữa mà được bơm không đúng tiêu chuẩn. Áp suất thiếu hay thừa đều làm ảnh hưởng đến tính năng vận hành của xe, mức tiêu thụ nhiên liệu, tính năng phanh và quan trọng là làm cho lốp bị mòn không đều.
Đối với các dòng xe hiện đại, cao cấp và được trang bị hệ thống kiểm soát áp suất lốp thì công việc trở nên đơn giản. Nhưng với các dòng xe bình dân và không được trang bị hệ thống này thì mỗi lái xe cần là một chuyên gia thực thụ trong việc nhìn nhận và đánh giá áp suất lốp xe.
Các tình huống cụ thể
- Lốp thiếu áp suất:
- Trước tiên, lốp bị thiếu áp suất sẽ làm tăng lực ma sát do bề mặt tiếp xúc với mặt đường tăng lên, gây tiêu hao nhiên liệu và ồn hơn. Bên cạnh đó, sức nặng của xe sẽ đè xuống chủ yếu hai bên thành lốp. Chính vì vậy, nếu lốp xe thường xuyên bị thiếu áp suất thì hai bên thành lốp sẽ có xu hướng mòn nhanh hơn phần giữa lốp (xem ảnh chi tiết).
- Lốp thừa áp suất:
-
- Điều đầu tiên mà mỗi lái xe có thể cảm nhận được khi lốp bị thừa áp suất là xe bị xóc hơn khi vận hành trên đường xấu. Hơn nữa, khi lốp thừa áp suất thì có xu hướng căng tròn khiến độ ma sát bị giảm do diện tích vệt bánh xe giảm đi (ảnh hưởng ít nhiều đến tính năng của phanh) và lòng lốp sẽ có xu hướng mòn nhiều hơn hai bên thành lốp. Tuy nhiên, lốp thừa áp suất cũng có ưu điểm là giúp tiết kiệm nhiên liệu (xem ảnh chi tiết).
Phần 2 - Nổ lốp và kinh nghiệm xử lý
Nổ lốp không phải là trường hợp thường xuyên xảy ra trong cuộc đời của một chiếc xe hơi, nhưng lại có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu lái xe không biết cách xử lý. Bài viết ngắn gọn này sẽ cung cấp đôi điều kinh nghiệm để các bác tài cùng tham khảo.
Nguyên nhân nổ lốp
Có thể có nhiều nguyên nhân gây ra sự cố nổ lốp khi xe đang chạy. Lý do trước tiên có thể kể ra là mép la-zăng bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho lốp bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ.
Lý do thứ 2 chính là áp suất không đạt chuẩn. Nếu áp suất quá thấp sẽ làm cho lốp bị gãy gập quá mức so với thiết kế khiến cho các lớp vải bố bị dạn và rách. Còn nếu áp suất quá cao sẽ khiến cho sức chịu của thành lốp vượt quá giới hạn thiết kế và cũng gây nổ. Các sự có này càng có nguy cơ xảy ra cao hơn nếu xe vận hành liên tục vào những ngày nắng nóng hoặc trên địa hình xấu như đồi núi, công trường đang thi công có nhiều đất đá sắc nhọn…
Lốp xe cũng có thể dễ dàng bị nổ chỉ một lý do đơn giản là trong một pha cua gấp ở tốc độ cao trong khi lốp đã bị mòn quá nhiều.
Kinh nghiệm xử lý
Điều đầu tiên mà lái xe cần chú ý là thật bình tĩnh, bởi cảm giác hoảng sợ có thể khiến bạn không kiểm soát được vô-lăng nên rất dễ bị mất lái. Nhiều lái xe có thể ngay lập tức rút chân khỏi bàn đạp ga và nhấn phanh, nhưng đó có thể cũng sẽ là thao tác gây nên hậu quả xấu nhất.
Hãy để cho chiếc xe tự chạy chậm dần (do bạn từ từ rút chân ga) rồi nhẹ nhàng chuyển sang chân phanh và rà nhẹ để tốc độ của xe giảm dần. Bật đèn xi-nhan rồi từ từ cho xe vào lề đường, chỗ có không gian rộng và bằng phẳng.
Trên thực tế sẽ có những tình huống phức tạp hơn những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng, chẳng hạn như xe bị nổ lốp khi đang vào cua.
Trong những trường hợp như vậy, việc xử lý chân ga, chân phanh và vô-lăng một cách êm dịu và nhẹ nhàng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thật khó để có thể nói rằng bạn sẽ an toàn nếu nổ lốp khi xe đang ôm cua gấp, chính vì vậy lời khuyên cũ rích cho các lái xe là không nên coi nhẹ việc cài dây đai an toàn và giảm tốc độ khi cần thiết.
Phần 3 - Kỹ thuật thay lốp dự phòng
Lốp xe bị thủng dọc đường là chuyện thường tình. Và với mỗi lái xe khi sở hữu một chiếc xe mới có trang bị lốp dự phòng thì một trong những kỹ năng cơ bản là phải biết thay lốp.
Ngay khi phát hiện thấy lốp bị hết hơi, lái xe cần tìm một vị trí thích hợp, rộng rãi và không gây cản trở giao thông để tiến hành thay lốp dự phòng. Trước khi có thể tiến hành, thao tác không thể thiếu là kéo phanh tay đồng thời gạt cần số về chế độ P (Park) đối với số tự động và cài số (có thể là số 1) đối với hộp số sàn để bánh xe không bị quay trong quá trình thao tác.Có thể bật đèn tín hiệu khẩn cấp để cảnh báo cho các phương tiện giao thông khác.
Chính vì vậy, nghe có vẻ hài hước nhưng mỗi người khi sở hữu một chiếc xe mới cũng cần học cách lấy chiếc lốp dự phòng ra và cách cất vào chỗ cũ.
Các bước thay lốp dự phòng bao gồm:
B1: Dùng cờ-lê nới lỏng các ốc vít bánh xe (chỉ nới lỏng chứ không tháo hẳn). Nếu ốc quá chặt không thể vặn tay được (đặc biệt với các chị em phụ nữ) thì có thể đứng lên và dùng chân đạp mạnh vào cờ-lê.
B4: Lắp lốp dự phòng vào, vặn nhẹ các ốc để tạm cố định bánh xe. Chú ý là phải vặn đều các ốc.
B5: Hạ kích xuống rồi dùng cờ-lê vặn chặt các ốc. Thu dọn đồ đạc để tiếp tục lên đường.
Trên hầu hết các dòng xe, lốp dự phòng thường chỉ được thiết kế để sử dụng tạm thời trên quãng đường nhất định nên lái xe cần cho xe đến trung tâm dịch vụ gần nhất để sửa chữa chiếc lốp bị thủng và thay lại.