[Thảo luận] Lỗi vượt đèn vàng

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Đây là bản khác em vừa chụp lại, rõ hơn rồi. Down free nên bị phụ thuộc người đăng, không cẩn thận nhầm ngay:

Bác crownchip có vẻ xuống phong độ rồi.

1. Bác giải thích giùm nguồn gốc và ý nghĩa ba số hạng trong công thức tính tg đèn vàng bác trích ra từ TCN nhé. Nếu bác không giải thích thì mặc nhiên bác là người cần cung cấp số tài khoản :D.

2. Còm 720 trên của bác thể hiện rõ nhất sự xuống phong độ của bác. Em mới đọc một đoạn mà đã thấy bác nhầm. Bác xem lại khoản 1 điều 18 đi nhé. :D. Bác sẽ thấy cả một đoạn dài bác nhầm.
 
Chỉnh sửa cuối:

drbinh

Xe hơi
Biển số
OF-304161
Ngày cấp bằng
7/1/14
Số km
123
Động cơ
305,230 Mã lực
Báo cáo các cụ,xxx đã gọi điện cho e và muốn trả lại giấy tờ,thực lòng công việc của e cũng bân nên như ngay từ đầu e nói cũng không thể theo vụ này đến cùng để giúp các cụ xem ai đúng ai sai,xxx đã đồng ý giả giấy tờ nên mình cũng k cố làm căng nữa,một lần nữa e cám ơn các cụ trong diễn đàn đã cung cấp những suy luận nogic để e cảm thấy vững tin chiến đấu.cam ơn các cụ nhiều đã tư vấn giúp em.:x
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Báo cáo các cụ,xxx đã gọi điện cho e và muốn trả lại giấy tờ,thực lòng công việc của e cũng bân nên như ngay từ đầu e nói cũng không thể theo vụ này đến cùng để giúp các cụ xem ai đúng ai sai,xxx đã đồng ý giả giấy tờ nên mình cũng k cố làm căng nữa,một lần nữa e cám ơn các cụ trong diễn đàn đã cung cấp những suy luận nogic để e cảm thấy vững tin chiến đấu.cam ơn các cụ nhiều đã tư vấn giúp em.:x
Chúc mừng cụ @};-
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Bác crownchip có vẻ xuống phong độ rồi.

1. Bác giải thích giùm nguồn gốc và ý nghĩa ba số hạng trong công thức tính tg đèn vàng bác trích ra từ TCN nhé. Nếu bác không giải thích thì mặc nhiên bác là người cần cung cấp số tài khoản :D.

2. Còm 720 trên của bác thể hiện rõ nhất sự xuống phong độ của bác. Em mới đọc một đoạn mà đã thấy bác nhầm. Bác xem lại khoản 1 điều 18 đi nhé. :D. Bác sẽ thấy cả một đoạn dài bác nhầm.
Cảm ơn cụ về lời chê trách

1. Tài liệu tải miễn phí nên có gì sai thì cụ cứ chỉ bảo, đây là công thức ở tài liệu khác có 2 số hạng thôi ạ:



2. Em là người cầu thị, nhầm đoạn nào thì cụ cứ chỉ để em học hỏi
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Báo cáo các cụ,xxx đã gọi điện cho e và muốn trả lại giấy tờ,thực lòng công việc của e cũng bân nên như ngay từ đầu e nói cũng không thể theo vụ này đến cùng để giúp các cụ xem ai đúng ai sai,xxx đã đồng ý giả giấy tờ nên mình cũng k cố làm căng nữa,một lần nữa e cám ơn các cụ trong diễn đàn đã cung cấp những suy luận nogic để e cảm thấy vững tin chiến đấu.cam ơn các cụ nhiều đã tư vấn giúp em.:x
Vẫn là bài mềm nắn, rắn buông ;))
Chúc mừng cụ :-bd
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
1) Xin hiểu đúng về đèn xanh

Hiệu lệnh duy nhất của đèn tín hiệu xanh là “được đi” nên nhiều người nhầm từ “được” với quyền lựa chọn giữa “đi” và “dừng”

Các hành vi trong giao thông phải tương ứng phù hợp với hiệu lệnh, đòi hỏi sự chính xác đến từng nội dung và động tác của hành vi. Từ “được đi” trái nghĩa với “được dừng”, thực hiện 1 hành vi trái với hành vi phải chấp hành thì gọi là không tuân thủ hiệu lệnh

Không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu xanh được xác định lỗi và xử phạt như thế nào?

Căn cứ khoản 1 điều 9, khoản 1 điều 11 Luật GTĐB, đối tượng của tín hiệu vàng và đỏ không phải chấp hành quy định tại điểm e khoản 4 điều 18, điều 19 Luật GTĐB vì hiệu lệnh của tín hiệu vàng và đỏ mâu thuẫn với quy định này

Trong giai đoạn của tín hiệu xanh, hiệu lệnh của tín hiệu xanh phù hợp với quy định tại điểm e khoản 4 điều 18, điều 19 Luật GTĐB. Phạm vi hiệu lực của tín hiệu xanh ở sau vạch dừng, vì vậy đối tượng dừng xe sau vạch dừng được xác định lỗi theo điểm a khoản 3 điều 10 Luật GTĐB. Mức xử phạt tại điểm l khoản 3 điều 5 NĐ 171 là 700k

Đối tượng dừng xe trước vạch dừng, trong khoảng cách từ 5m đến vạch dừng được xác định lỗi theo điểm e khoản 4 điều 18 Luật GTĐB. Mức xử phạt tại điểm đ khoản 3 điều 5 NĐ 171 là 700k

Đối tượng dừng xe trước vạch dừng, cách vạch dừng quá 5m trở lên được xác định lỗi theo điều 19 Luật GTĐB trong khu vực đông dân cư. Mức xử phạt tại điểm e khoản 3 điều 5 NĐ 171 là 700k

Như vậy, lỗi không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu xanh đều xác định được trong hầu hết các trường hợp, có tính liên tục từ phía trước vạch dừng đến sau vạch dừng, có cùng 1 mức phạt là 700k

Cản trở giao thông chỉ là hậu quả, là lỗi gián tiếp của hành vi vi phạm hành chính do không tuân thủ hiệu lệnh của tín hiệu xanh gây ra trong trường hợp dừng xe gây tai nạn, tắc đường... mà người bị thiệt hại có bằng chứng về hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra thì đối tượng vi phạm còn bị phạt bổ sung tại điểm c khoản 11 điều 5 NĐ 171, phải bồi thường khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 2 điều 28 Luật xử lý VPHC. Mức bồi thường khắc phục hậu quả có thể lớn hơn gấp nhiều lần mức xử phạt vi phạm hành chính của hành vi vi phạm

Một người lái xe hiểu sai về đèn vàng cho rằng khi tín hiệu vàng bật sáng, anh ta sẽ phải dừng lại được trước vạch dừng, vì anh ta coi đèn vàng như 1 đèn đỏ thứ hai và không dám vượt qua. Tại bất kỳ nút giao nào có đồng hồ của đèn tín hiệu, dựa vào đồng hồ, anh ta sẽ thực hiện dừng xe trong giai đoạn đèn xanh đang sáng

Những người suy nghĩ giống anh ta thuộc nhóm “dư thừa” về thời gian, nhưng cùng là những người hiểu sai đèn vàng, còn phân ra một nhóm nữa gọi là nhóm “tiết kiệm”. Đối với nhóm người này thời gian là tài sản quý giá, là quyền lợi chính đáng, họ sẽ tranh thủ vài giây cuối của tín hiệu xanh để nhấn ga tăng tốc, thậm chí tăng tốc độ ngay từ xa nếu như họ phát hiện ra thời gian đèn xanh còn nhiều, miễn làm sao vượt qua được vạch dừng trước khi đèn vàng bật sáng

Cả hai nhóm “dư thừa” và “tiết kiệm” đều hiểu sai về đèn vàng, là hậu quả sau khi họ đã hiểu sai về đèn xanh! Thay vì thực hiện nguyên tắc đồng tốc để giữ khoảng cách đều giữa các xe đi qua nút giao trong thời gian đèn xanh, 2 nhóm thực hiện các hành vi phá vỡ sự ổn định dòng lưu thông: dừng xe hoặc tăng tốc độ. Sự xung đột về hành vi giữa 2 nhóm làm gia tăng nguy cơ va chạm và xảy ra tai nạn

Coi đèn vàng là đèn đỏ thứ 2, không có nghĩa mất đi thời gian lưỡng lự, bối rối trong tính toán để quyết định đi hay dừng, 2 nhóm trên chỉ thuần túy đưa thời gian của đèn vàng vào ngay giai đoạn của đèn xanh mà thôi

Hiểu đơn giản, hiệu lệnh “dừng lại” được tự ý thêm vào và trở thành hiệu lệnh thứ 2 của đèn xanh

Anh ta tự đặt ra nguyên tắc dừng 3 giây lấy từ công thức tính khoảng cách dừng xe trước chướng ngại vật, thuộc nhóm “dư thừa” nên anh ta coi nút giao như chướng ngại vật và cứ cách vạch dừng một đoạn đủ dài cho 3 giây dừng lại là anh ta thực hiện, bất kể đèn tín hiệu là màu nào. Đối với anh ta, chúng đều có hiệu lệnh “dừng lại”. Nhờ có đồng hồ đếm ngược, ai học theo nguyên tắc 3 giây của anh ta cũng thừa khả năng dừng lại được trước vạch dừng với tốc độ tối đa 25km/h, nguyên tắc này hoàn toàn có cơ sở

Tiếc cho anh ta, các nhà thiết kế thời gian đèn tín hiệu lại tính thời gian giải phóng nút giao bao gồm cả đi và dừng, khác với nguyên tắc dừng 3 giây. Công thức tính thời gian cho tín hiệu vàng là 1 hàm nhiều biến, mục đích thiết kế thời gian đèn vàng để làm sao giảm thiểu tối đa tổn thất thời gian và tổn thất năng lực thông hành, mang ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động an toàn và hiệu quả của một nút giao có tín hiệu

Để mỗi người thiếu chuyên môn như anh ta tự thiết kế thời gian đèn vàng cho bản thân dựa trên các con số của đồng hồ đèn tín hiệu xanh sẽ thiếu sự chính xác, hiệu lệnh không xuất hiện thống nhất tại cùng một thời điểm. Chưa có công trình khoa học nào chứng minh được người lái xe tự đặt ra thời điểm xuất hiện hiệu lệnh sẽ an toàn và hiệu quả hơn hiệu lệnh thống nhất do các nhà thiết kế thời gian đèn tín hiệu tính toán

Ngược lại, nếu tính thêm các trường hợp gặp khó khăn phân biệt các con số liên tục ẩn hiện so với phân biệt màu sắc vào trong cả 2 nhóm “dưa thừa” và “tiết kiệm”, thì các hành vi chấp hành hiệu lệnh không thống nhất càng gây ra sự hỗn loạn, rất nguy hiểm đối với giao thông. Thiệt hại về sinh mạng và tài sản cần thống kê cụ thể, nhưng thiệt hại về thời gian có thể tạm tính ngay ra được nếu như tất cả mọi người tham gia giao thông đều hiểu sai về đèn xanh và đèn vàng

Giả sử mỗi ngày có 500k lượt phương tiện đi qua nút giao có đèn tín hiệu, đặt thời gian tối thiểu cho đèn vàng là 3 giây như trong tiêu chuẩn, thời gian đèn vàng sáng các phương tiện ở tất cả các hướng không đi vào nút giao. Tính đơn giản mỗi ngày xã hội mất 416,7 giờ công lao động của 52 người, một năm xã hội mất 152.095 giờ công lao động của 19.011 người, thiệt hại và lãng phí nguồn lực của xã hội không hề nhỏ

2) Xin hiểu đúng về đèn đỏ

Tưởng chỉ có những người hiểu sai về đèn xanh và đèn vàng, ít ai ngờ rằng chính những người này lại góp phần thúc đẩy những người khác hiểu sai về đèn đỏ. Khoảng trống thời gian lãng phí mà những người hiểu sai về đèn xanh và vàng tạo ra khiến những người đang chờ đèn đỏ ở hướng khác nôn nóng, họ sẽ tranh thủ tận dụng khoảng trống để sớm xuất phát đi vào nút giao khi đèn đỏ còn vài giây cuối cùng. Những người này thuộc nhóm “cơ hội”

Tình trạng phổ biến đến nỗi nhiều nơi, người ta vẫn đi sớm vào nút giao khi đèn đang đỏ bất chấp sự có mặt của lực lượng chức năng và dường như nhận được sự cảm thông của lực lượng này. Hiếm có trường hợp nào bị xử phạt vì lỗi vượt đèn đỏ do xuất phát sớm, mặc dù rất xứng đáng bị phạt do ý thức kém, ở trạng thái đứng yên họ không phải chịu áp lực rủi ro về tình huống bất ngờ, cấp thiết, bất khả kháng như các phương tiện ở hướng di chuyển

Một nhóm hiểu sai về đèn đỏ nữa cũng có tên là “tiết kiệm”, thời gian đối với họ vô cùng quý giá. Nếu quan sát được thời gian đèn đỏ còn nhiều, họ sẽ tận dụng khoảng thời gian nhàn rỗi này để sử dụng cho những việc cá nhân: đọc tin nhắn, xem một đoạn phim, bắt đầu say sưa câu chuyện với người ngồi cùng xe, mải ngắm cô nàng nào đó trên đường... để rồi mất tập trung giao thông, đèn xanh đã bật sáng mà quên chưa chịu nhúc nhích

Tất cả những người hiểu sai về đèn tín hiệu tùy mức độ đều có nguy cơ cao tạo ra xung đột giao thông tại các nút giao lên cấp số nhân, gây nguy hiểm đối với chính bản thân những người thuộc các nhóm trên và cả những người hiểu đúng về đèn tín hiệu

3) Nguyên nhân nào dẫn đến hiểu sai về đèn tín hiệu?

Một người hiểu sai về đèn tín hiệu sẽ ở trong một, hai hoặc cả 3 nhóm trên tùy từng tình huống cụ thể. Chiếm đa số là hai nhóm “tiết kiệm” và “cơ hội”, về bản chất họ có thể là bất kỳ ai trong số chúng ta, là những người hoàn toàn bình thường về mặt trí tuệ và hành vi. Trong mỗi người đều có xu hướng tâm lý tối đa hóa lợi ích khi bị buộc phải tính toán lựa chọn theo bản năng tự nhiên, sẽ chọn cái dễ nhìn thấy nhất, dễ lấy nhất, và đồng hồ là công cụ hoàn hảo để tính toán thu được lợi thời gian

Ví dụ trong giao thông hàng không, tổ lái cần giữ những thông tin chuyên môn để bình tĩnh xử lý, không được cho hành khách biết vì nếu để họ biết thì phản ứng của hành khách có thể quá sớm do tâm lý hoảng loạn dẫn đến mất kiểm soát máy bay

Quan sát tập trung vào từng chữ số thay đổi trên đồng hồ đếm ngược sẽ xuất hiện tâm lý gấp gáp, vội vàng... như sắp sửa hết, kết thúc, tạm gọi là “hiệu ứng đồng hồ cát”. Hiệu ứng tâm lý này tác động mạnh lên những người yêu thích thể thao, những người chịu áp lực về thời gian... Mỗi lần con số nhảy nhót giảm dần như mỗi lần ra hiệu lệnh thúc dục, cùng với cố gắng tính toán có lợi về thời gian sẽ dẫn đến cảm nhận sự chênh lệnh rút ngắn thời gian vận động sinh học bên trong cơ thể, thông tin này tác động vào trí não thành phản xạ có điều kiện ra lệnh phải thực hiện sớm hành vi

Ngoài ra đồng hồ đếm ngược còn gây ra tâm lý chủ quan, thiếu tập trung khi ngay từ ban đầu người lái xe đã định lượng được thời gian còn lại và tranh thủ sự chú ý sang việc khác

Video minh họa xuất phát sớm, vượt đèn đỏ:


Chưa có nghiên cứu khoa học đánh giá đầy đủ về tác dụng và tác hại của đồng hồ tín hiệu đếm ngược trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cũng như chưa có một tiêu chuẩn kỹ thuật nào. Đồng hồ đếm ngược lắp đặt tràn lan như hiện nay có nhiều lý do, nhưng cốt lõi phải chăng là vì lợi ích cá nhân và sự vô trách nhiệm với xã hội? Sau đây là vài chiêu trò gian lận đã được nhận diện:

- Thứ nhất, rút ngắn thời gian của đèn vàng so với tiêu chuẩn

Theo tiêu chuẩn 22 TCN 273-01, đặt thời gian tối thiểu đèn tín hiệu vàng sáng phải từ 3 giây trở lên, tùy thuộc vào vận tốc, gia tốc, chiều dài xe quy đổi, chiều rộng nút giao... mà tăng thời gian đèn vàng lên cho phù hợp. Vậy mà hầu hết đèn tín hiệu vàng hiện nay có thời gian không quá 3 giây, đa phần trong số này đều có thời gian trên dưới 2 giây, nhiều nơi hỏng, thậm chí không có thời gian đèn vàng. Không khó để kiểm tra gian lận thời gian bằng cách sử dụng smartphone quay video đèn vàng, ứng dụng đồng hồ bấm giây, đồng hồ điện tử đeo tay có chức năng bấm giây...

Rút ngắn thời gian của đèn vàng dẫn đến khó chấp hành đèn vàng, hậu quả là dễ bị vi phạm vượt đèn đỏ hoặc xảy ra tai nạn. Chỉ vì muốn thu được nhiều tiền xử phạt mà những kẻ vô đạo đức sẵn sàng rút ngắn thời gian đèn vàng bất chấp thiệt hại về sinh mạng con người và tài sản, hậu quả gây ra có thể còn hơn cả nạn trộm cướp đường phố. Tùy vào mức độ ít hay nhiều, đây là mánh khóe có ở mọi quốc gia

Tuy nhiên, khác biệt là về sự minh bạch, nơi nào người dân có được tiếng nói thực sự mà đại diện của họ tại quốc hội không phải là dạng kiêm nhiệm cơ quan đoàn thể, vừa đá bóng vừa thổi còi... thì trò gian lận sẽ khó phát triển hơn

Hai đoạn video này đã tố cáo gian lận thời gian đèn vàng để kiếm lợi của chính quyền gây nguy hiểm cho giao thông, vụ việc được đưa lên truyền hình:



Một người phát hiện thời gian đèn vàng đặt 2,8 giây không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, theo người này phải đặt thời gian ít nhất là 4 giây:


- Thứ hai, rút ngắn thời gian của đồng hồ đếm ngược so với thời gian thực

Ở nơi tiếng nói của dân không được lắng nghe, sự xuất hiện đồng hồ đếm ngược như 1 phao cứu sinh giúp họ xác định được thời gian để bù đắp vào thời gian bị thiếu hụt của đèn vàng, tức là dừng xe sớm hơn khi đèn xanh còn khoảng 2-3 giây

Người lái xe thuộc nhóm “dư thừa” không hẳn là dư thừa thời gian hay tiền bạc, bản chất anh ta có thể cũng giống như những người khác, thậm chí tính toán cân đong lợi ích rất chi li. Biết được trò gian mà bất lực không thể xử lý thì phải tìm cách đối phó khác, đồng hồ đếm ngược chính là công cụ sẽ giúp anh ta tránh lọt vào bẫy của bộ máy quan liêu tham nhũng và không bị mất thêm nhiều thời gian bị làm phiền

Tuy vậy, chỉ nhìn thấy một mặt có lợi của đồng hồ đếm ngược là đối phó với gian lận thời gian, có thể dẫn đến bệnh cuồng đồng hồ và đặt niềm tin mù quáng vào đồng hồ, dẫn đến suy nghĩ cực đoan về đèn tín hiệu. Ở những nút giao có đồng hồ, nguyên tắc dừng 3 giây liệu có trở thành cứu cánh giúp mọi người không lọt vào bẫy rút ngắn thời gian đèn vàng?

Câu trả lời là không giúp được gì! Đơn giản thôi, ví dụ mỗi lần nhảy số trên đồng hồ tín hiệu xanh, chỉ cần bớt đi 0,3 giây ở mỗi số thì khi nhìn thấy số 3 trên đồng hồ, thực chất tổng số còn lại chỉ là 2,1 giây theo thời gian thực. Tức là thời gian nhảy số sẽ nhanh lên, nguyên tắc 3 giây chết thảm ngay lập tức

Đây là video bằng chứng minh họa cho phân tích trên, đèn đỏ có số 0 và vẫn có thời gian, đèn xanh không có số 0 và không có đèn vàng:


Còn đây là thí nghiệm nhẹ nhàng liên quan thời gian phản ứng của đèn vàng, từ lúc hiệu lệnh xuất hiện đến lúc nhận được và phản ứng cần ít nhất là 0,2 giây:


Một mũi tên trúng 2 đích, vừa ăn được phần trăm tiền đầu tư đồng hồ đếm ngược do “nhu cầu cấp bách” của người dân?! vừa giăng ra một cái bẫy tinh vi hơn để người dân tiếp tục vi phạm mà không biết được nguyên nhân. Vì vậy mà các quốc gia có tỷ lệ tham nhũng cao rất ưa chuộng sử dụng đồng hồ tín hiệu, dễ che đậy vỏ bọc bằng những mỹ từ: vì an toàn giao thông và những lý do tốt đẹp khác, nhưng thực chất bên trong là thúc đẩy gia tăng vi phạm và mất an toàn như đã phân tích về mặt trái của đồng hồ ở phần 1 và 2. Ý thức giao thông càng đi xuống, những kẻ tham nhũng càng hưởng lợi

Tóm lại, hiểu sai về đèn vàng nói riêng cũng chính là do hiểu sai về đèn tín hiệu nói chung. Nguyên nhân là do những kẻ tham nhũng muốn gây ra tình trạng luật pháp không rõ ràng để lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, chúng thừa hiểu rằng chừng nào quốc hội còn là bù nhìn thì những việc làm xấu xa của chúng chưa bị trừng phạt

Bài hơi nặng phân tích, đã hứa với cụ Thuy_CK chỉ gọn trong 1 còm nên nhà em vẫn để ở đây :))
Video về tình huống va chạm đèn vàng với đèn đỏ, ngay ở nước phát triển luật rõ ràng vẫn có người hiểu sai về đèn vàng:

Em trả lời ngắn như thế này nhé !
- Hiệu lệnh của đèn xanh là Được đi không phải là Phải đi vì vậy được phép dừng (vd: dừng xe nhường đường cho người đi bộ hoặc xe đang trong giao lộ).
Tuy nhiên các trường hợp dừng xe (trừ dừng theo hiệu lệnh điều khiển giao thông) phải tuân theo quy định về dừng đỗ trong Luật.
:D
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Cảm ơn bác crownchip.

Em sẽ trình bày một vài điểm liên quan đến độ dài thời gian đèn vàng. Những điểm này dựa vào chính thông tin của cụ cung cấp.

1. Thời gian phanh tính từ lúc bắt đầu phanh

Giả thiết quá trình phanh là chậm dần đều. Vận tốc xe trong quá trình phanh tính theo công thức vật lý phổ thông:

V(t) = Vo + a.t.

V(t) là tốc độ xe tại thời điểm t tính từ lúc bắt đầu phanh; t là thời gian tính từ lúc bắt đầu phanh; a là gia tốc của quá trình phanh chậm dần đều; Vo là tốc độ ban đầu tức tốc độ lúc bắt đầu đạp phanh.

Khi xe dừng hẳn, thời gian phanh cần phải bỏ ra là t_phanh, tốc độ xe V(t_phanh) = 0 vì xe dừng.

Vậy thời gian phanh sẽ là:

t_phanh = - Vo/a

TÍNH BẰNG SỐ và ĐỐI CHIẾU VỚI BẢNG 4-G-6

a. Với Vo = 60 km/h, gia tốc a lấy theo chính bảng nói trên là -11 km/(h.s), t_phanh tính được là 5,45 giây, trong khi theo bảng trên, thời gian đèn vàng là 4,5 giây!

b. Tương tự, Vo = 50 km/h, a như trên, tgian phanh tính được là 4,5 giây, theo bảng là 4,1.

c. Bộ số tương tự 30 km/h, 2,7 giây tính và 3,2 giây tra bảng.

d. 25 km/h, 2,7 giây tính và 3,2 giây tra bảng.

KẾT LUẬN SƠ BỘ: Khoảng thời gian sáng của đèn vàng KHÔNG phải là thời gian để phanh xe! Đây chính là phản biện đầu tiên của em với bác crownchip khi bác ấy khẳng định thời gian đèn vàng sáng là để phanh xe một cách từ từ.

(Còn tiếp).
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,373
Động cơ
413,814 Mã lực
Báo cáo các cụ,xxx đã gọi điện cho e và muốn trả lại giấy tờ,thực lòng công việc của e cũng bân nên như ngay từ đầu e nói cũng không thể theo vụ này đến cùng để giúp các cụ xem ai đúng ai sai,xxx đã đồng ý giả giấy tờ nên mình cũng k cố làm căng nữa,một lần nữa e cám ơn các cụ trong diễn đàn đã cung cấp những suy luận nogic để e cảm thấy vững tin chiến đấu.cam ơn các cụ nhiều đã tư vấn giúp em.:x
Chúc mừng cụ ko mất xiền vụ vừa r. Mọi việc dừng ở đây thì đc, nếu cụ muốn đi quá thì cụ thất bại đấy.

Trong đơn khiếu nại của cụ chủ yếu là "trình bày" tại sao mà cụ mắc lỗi "vượt đèn vàng", xxx chấp nhận những lý do của cụ mà trả lại GPLX cho cụ (mặc dù e cũng ko biết đơn cụ ghi những j). Nhưng nếu cụ muốn "theo vụ này đến cùng để xem ai đúng ai sai" thì chắc chắn người sai là cụ! Câu hỏi có lời đáp luôn. Vụ của cụ, xxx có thể bỏ qua cho cụ chứ ko bao giờ xxx có thể nhận là mình sai cả, càng ko bao giờ nhận là ko có lỗi "vượt đèn vàng" mà lại dừng xe cụ vì lỗi "vượt đèn vàng" cả! (vụ này xxx mà nhận mình sai thì quá ng.u). Ko tin thì cụ gọi điện cho xxx và bảo: Cụ đã gửi đơn khiếu nại r, đề nghị xxx có công văn trả lời và xin lỗi cụ rõ ràng (để còn đưa lên OF ;))). Cụ ko chấp nhận việc gọi điện như thế?

Vụ của cụ là còn có thớt này, nếu xxx đọc thớt này thì bị "áp lực" rất lớn nên cũng muốn giải quyết cho nó "suôn sẻ".
 
Chỉnh sửa cuối:

drbinh

Xe hơi
Biển số
OF-304161
Ngày cấp bằng
7/1/14
Số km
123
Động cơ
305,230 Mã lực
Chúc mừng cụ ko mất xiền vụ vừa r. Mọi việc dừng ở đây thì đc, nếu cụ muốn đi quá thì cụ thất bại đấy.

Trong đơn khiếu nại của cụ chủ yếu là "trình bày" tại sao mà cụ mắc lỗi "vượt đèn vàng", xxx chấp nhận những lý do của cụ mà trả lại GPLX cho cụ (mặc dù e cũng ko biết đơn cụ ghi những j). Nhưng nếu cụ muốn "theo vụ này đến cùng để xem ai đúng ai sai" thì chắc chắn người sai là cụ! Câu hỏi có lời đáp luôn. Vụ của cụ, xxx có thể bỏ qua cho cụ chứ ko bao giờ xxx có thể nhận là mình sai cả, càng ko bao giờ nhận là ko có lỗi "vượt đèn vàng" mà lại dừng xe cụ vì lỗi "vượt đèn vàng" cả! (vụ này xxx mà nhận mình sai thì quá ng.u). Ko tin thì cụ gọi điện cho xxx và bảo: Cụ đã gửi đơn khiếu nại r, đề nghị xxx có công văn trả lời và xin lỗi cụ rõ ràng (để còn đưa lên OF ;))). Cụ ko chấp nhận việc gọi điện như thế?

Vụ của cụ là còn có thớt này, nếu xxx đọc thớt này thì bị "áp lực" rất lớn nên cũng muốn giải quyết cho nó "suôn sẻ".
Báo cáo cụ là xxx cũng giải thik và giữ lập trường như ý của cụ và e cũng giữ nguyên quan điểm và theo ý của em,thế nên e cũng k muốn tranh luận gì nhiều vì ai cũng có nhân thức và sự thông minh khác nhau,và e đã trả lời với xxx luôn là e sẽ không tranh cãi nữa,đề nghị xxx trả lời bằng văn bản đối với e, xxx đã đồng ý tiếp nhận đơn khiếu nại nhưng hôm sau đã gọi điện cho e muốn e xuống hai phòng nói chuyên,e nói thẳng e k có thời gian đôi co,nếu bên xxx vẫn cho là đúng thì trả lời bằng văn bản gửi về địa chị cho e đã ghi trong đơn,e sẽ theo đến cùng với mục đích không phải e dành chiến thắng mà là để thay đổi nhận thức giữa các bên,bên nào thấy còn bất cập thì cần thay đổi để làm sao người tham gia giao thông đươc an toàn,tranh đươc những rủi ro trên đường,mục đích của e chỉ là vậy thế nên cụ hiểu cho rộng rãi. Một lần nữa cũng cảm ơn sự phản biện của cụ giúp e hiẻu hơn về luật giao thông.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,373
Động cơ
413,814 Mã lực
Báo cáo cụ là xxx cũng giải thik và giữ lập trường như ý của cụ và e cũng giữ nguyên quan điểm và theo ý của em,thế nên e cũng k muốn tranh luận gì nhiều vì ai cũng có nhân thức và sự thông minh khác nhau,và e đã trả lời với xxx luôn là e sẽ không tranh cãi nữa,đề nghị xxx trả lời bằng văn bản đối với e, xxx đã đồng ý tiếp nhận đơn khiếu nại nhưng hôm sau đã gọi điện cho e muốn e xuống hai phòng nói chuyên,e nói thẳng e k có thời gian đôi co,nếu bên xxx vẫn cho là đúng thì trả lời bằng văn bản gửi về địa chị cho e đã ghi trong đơn,e sẽ theo đến cùng với mục đích không phải e dành chiến thắng mà là để thay đổi nhận thức giữa các bên,bên nào thấy còn bất cập thì cần thay đổi để làm sao người tham gia giao thông đươc an toàn,tranh đươc những rủi ro trên đường,mục đích của e chỉ là vậy thế nên cụ hiểu cho rộng rãi. Một lần nữa cũng cảm ơn sự phản biện của cụ giúp e hiẻu hơn về luật giao thông.
Việc bất cập trong Luật GTĐB là do các nhà lập pháp cụ ah. Các cơ quan hành pháp muốn thay đổi Luật GTĐB cũng ko đc.

Trong đơn khiếu nại của cụ, e ko biết là cụ ghi nội dung ntn, nhưng e nghĩ cụ ko CM xxx sai hoặc ko có lỗi "vượt đèn vàng" mà xxx cố tình bắt lỗi "vượt đèn vàng". Cụ cũng ko yêu cầu xxx phải xin lỗi cụ nếu xxx sai?

Đơn của cụ, chủ yếu chỉ "trình bày" lý do cụ bị vịn!? Bgio nếu có trả lời bằng VB thì xxx cũng chỉ nhắc nhở cụ về Luật GTĐB và đồng ý ko xử phạt cụ lần này thôi. (Do vi phạm trong trường hợp bất khả kháng hoặc trong trường hợp tình huống bất ngờ...)

Tại sao e nói cụ ko thể thắng xxx đc, cụ ko thấy là bao nhiêu cụ/mợ "hội đồng" e mà ko CM đc: Xxx xử lý "vượt đèn vàng" là sai ah? Cùng lắm cũng chỉ "bức xúc" về việc bất cập của Luật GTĐB mà thôi. Nếu xxx nhận sai thì quá là "xin về nhà đuổi gà chăn vịt"!?
 
Chỉnh sửa cuối:

thanh0701

Xe đạp
Biển số
OF-421993
Ngày cấp bằng
12/5/16
Số km
21
Động cơ
218,602 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
binh duong
1) Xin hiểu đúng về đèn xanh

Hiệu lệnh duy nhất của đèn tín hiệu xanh là “được đi” nên nhiều người nhầm từ “được” với quyền lựa chọn giữa “đi” và “dừng”

Các hành vi trong giao thông phải tương ứng phù hợp với hiệu lệnh, đòi hỏi sự chính xác đến từng nội dung và động tác của hành vi. Từ “được đi” trái nghĩa với “được dừng”, thực hiện 1 hành vi trái với hành vi phải chấp hành thì gọi là không tuân thủ hiệu lệnh

Không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu xanh được xác định lỗi và xử phạt như thế nào?

Căn cứ khoản 1 điều 9, khoản 1 điều 11 Luật GTĐB, đối tượng của tín hiệu vàng và đỏ không phải chấp hành quy định tại điểm e khoản 4 điều 18, điều 19 Luật GTĐB vì hiệu lệnh của tín hiệu vàng và đỏ mâu thuẫn với quy định này

Trong giai đoạn của tín hiệu xanh, hiệu lệnh của tín hiệu xanh phù hợp với quy định tại điểm e khoản 4 điều 18, điều 19 Luật GTĐB. Phạm vi hiệu lực của tín hiệu xanh ở sau vạch dừng, vì vậy đối tượng dừng xe sau vạch dừng được xác định lỗi theo điểm a khoản 3 điều 10 Luật GTĐB. Mức xử phạt tại điểm l khoản 3 điều 5 NĐ 171 là 700k

Đối tượng dừng xe trước vạch dừng, trong khoảng cách từ 5m đến vạch dừng được xác định lỗi theo điểm e khoản 4 điều 18 Luật GTĐB. Mức xử phạt tại điểm đ khoản 3 điều 5 NĐ 171 là 700k

Đối tượng dừng xe trước vạch dừng, cách vạch dừng quá 5m trở lên được xác định lỗi theo điều 19 Luật GTĐB trong khu vực đông dân cư. Mức xử phạt tại điểm e khoản 3 điều 5 NĐ 171 là 700k

Như vậy, lỗi không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu xanh đều xác định được trong hầu hết các trường hợp, có tính liên tục từ phía trước vạch dừng đến sau vạch dừng, có cùng 1 mức phạt là 700k

Cản trở giao thông chỉ là hậu quả, là lỗi gián tiếp của hành vi vi phạm hành chính do không tuân thủ hiệu lệnh của tín hiệu xanh gây ra trong trường hợp dừng xe gây tai nạn, tắc đường... mà người bị thiệt hại có bằng chứng về hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra thì đối tượng vi phạm còn bị phạt bổ sung tại điểm c khoản 11 điều 5 NĐ 171, phải bồi thường khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 2 điều 28 Luật xử lý VPHC. Mức bồi thường khắc phục hậu quả có thể lớn hơn gấp nhiều lần mức xử phạt vi phạm hành chính của hành vi vi phạm

Một người lái xe hiểu sai về đèn vàng cho rằng khi tín hiệu vàng bật sáng, anh ta sẽ phải dừng lại được trước vạch dừng, vì anh ta coi đèn vàng như 1 đèn đỏ thứ hai và không dám vượt qua. Tại bất kỳ nút giao nào có đồng hồ của đèn tín hiệu, dựa vào đồng hồ, anh ta sẽ thực hiện dừng xe trong giai đoạn đèn xanh đang sáng

Những người suy nghĩ giống anh ta thuộc nhóm “dư thừa” về thời gian, nhưng cùng là những người hiểu sai đèn vàng, còn phân ra một nhóm nữa gọi là nhóm “tiết kiệm”. Đối với nhóm người này thời gian là tài sản quý giá, là quyền lợi chính đáng, họ sẽ tranh thủ vài giây cuối của tín hiệu xanh để nhấn ga tăng tốc, thậm chí tăng tốc độ ngay từ xa nếu như họ phát hiện ra thời gian đèn xanh còn nhiều, miễn làm sao vượt qua được vạch dừng trước khi đèn vàng bật sáng

Cả hai nhóm “dư thừa” và “tiết kiệm” đều hiểu sai về đèn vàng, là hậu quả sau khi họ đã hiểu sai về đèn xanh! Thay vì thực hiện nguyên tắc đồng tốc để giữ khoảng cách đều giữa các xe đi qua nút giao trong thời gian đèn xanh, 2 nhóm thực hiện các hành vi phá vỡ sự ổn định dòng lưu thông: dừng xe hoặc tăng tốc độ. Sự xung đột về hành vi giữa 2 nhóm làm gia tăng nguy cơ va chạm và xảy ra tai nạn

Coi đèn vàng là đèn đỏ thứ 2, không có nghĩa mất đi thời gian lưỡng lự, bối rối trong tính toán để quyết định đi hay dừng, 2 nhóm trên chỉ thuần túy đưa thời gian của đèn vàng vào ngay giai đoạn của đèn xanh mà thôi

Hiểu đơn giản, hiệu lệnh “dừng lại” được tự ý thêm vào và trở thành hiệu lệnh thứ 2 của đèn xanh

Anh ta tự đặt ra nguyên tắc dừng 3 giây lấy từ công thức tính khoảng cách dừng xe trước chướng ngại vật, thuộc nhóm “dư thừa” nên anh ta coi nút giao như chướng ngại vật và cứ cách vạch dừng một đoạn đủ dài cho 3 giây dừng lại là anh ta thực hiện, bất kể đèn tín hiệu là màu nào. Đối với anh ta, chúng đều có hiệu lệnh “dừng lại”. Nhờ có đồng hồ đếm ngược, ai học theo nguyên tắc 3 giây của anh ta cũng thừa khả năng dừng lại được trước vạch dừng với tốc độ tối đa 25km/h, nguyên tắc này hoàn toàn có cơ sở

Tiếc cho anh ta, các nhà thiết kế thời gian đèn tín hiệu lại tính thời gian giải phóng nút giao bao gồm cả đi và dừng, khác với nguyên tắc dừng 3 giây. Công thức tính thời gian cho tín hiệu vàng là 1 hàm nhiều biến, mục đích thiết kế thời gian đèn vàng để làm sao giảm thiểu tối đa tổn thất thời gian và tổn thất năng lực thông hành, mang ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động an toàn và hiệu quả của một nút giao có tín hiệu

Để mỗi người thiếu chuyên môn như anh ta tự thiết kế thời gian đèn vàng cho bản thân dựa trên các con số của đồng hồ đèn tín hiệu xanh sẽ thiếu sự chính xác, hiệu lệnh không xuất hiện thống nhất tại cùng một thời điểm. Chưa có công trình khoa học nào chứng minh được người lái xe tự đặt ra thời điểm xuất hiện hiệu lệnh sẽ an toàn và hiệu quả hơn hiệu lệnh thống nhất do các nhà thiết kế thời gian đèn tín hiệu tính toán

Ngược lại, nếu tính thêm các trường hợp gặp khó khăn phân biệt các con số liên tục ẩn hiện so với phân biệt màu sắc vào trong cả 2 nhóm “dưa thừa” và “tiết kiệm”, thì các hành vi chấp hành hiệu lệnh không thống nhất càng gây ra sự hỗn loạn, rất nguy hiểm đối với giao thông. Thiệt hại về sinh mạng và tài sản cần thống kê cụ thể, nhưng thiệt hại về thời gian có thể tạm tính ngay ra được nếu như tất cả mọi người tham gia giao thông đều hiểu sai về đèn xanh và đèn vàng

Giả sử mỗi ngày có 500k lượt phương tiện đi qua nút giao có đèn tín hiệu, đặt thời gian tối thiểu cho đèn vàng là 3 giây như trong tiêu chuẩn, thời gian đèn vàng sáng các phương tiện ở tất cả các hướng không đi vào nút giao. Tính đơn giản mỗi ngày xã hội mất 416,7 giờ công lao động của 52 người, một năm xã hội mất 152.095 giờ công lao động của 19.011 người, thiệt hại và lãng phí nguồn lực của xã hội không hề nhỏ

2) Xin hiểu đúng về đèn đỏ

Tưởng chỉ có những người hiểu sai về đèn xanh và đèn vàng, ít ai ngờ rằng chính những người này lại góp phần thúc đẩy những người khác hiểu sai về đèn đỏ. Khoảng trống thời gian lãng phí mà những người hiểu sai về đèn xanh và vàng tạo ra khiến những người đang chờ đèn đỏ ở hướng khác nôn nóng, họ sẽ tranh thủ tận dụng khoảng trống để sớm xuất phát đi vào nút giao khi đèn đỏ còn vài giây cuối cùng. Những người này thuộc nhóm “cơ hội”

Tình trạng phổ biến đến nỗi nhiều nơi, người ta vẫn đi sớm vào nút giao khi đèn đang đỏ bất chấp sự có mặt của lực lượng chức năng và dường như nhận được sự cảm thông của lực lượng này. Hiếm có trường hợp nào bị xử phạt vì lỗi vượt đèn đỏ do xuất phát sớm, mặc dù rất xứng đáng bị phạt do ý thức kém, ở trạng thái đứng yên họ không phải chịu áp lực rủi ro về tình huống bất ngờ, cấp thiết, bất khả kháng như các phương tiện ở hướng di chuyển

Một nhóm hiểu sai về đèn đỏ nữa cũng có tên là “tiết kiệm”, thời gian đối với họ vô cùng quý giá. Nếu quan sát được thời gian đèn đỏ còn nhiều, họ sẽ tận dụng khoảng thời gian nhàn rỗi này để sử dụng cho những việc cá nhân: đọc tin nhắn, xem một đoạn phim, bắt đầu say sưa câu chuyện với người ngồi cùng xe, mải ngắm cô nàng nào đó trên đường... để rồi mất tập trung giao thông, đèn xanh đã bật sáng mà quên chưa chịu nhúc nhích

Tất cả những người hiểu sai về đèn tín hiệu tùy mức độ đều có nguy cơ cao tạo ra xung đột giao thông tại các nút giao lên cấp số nhân, gây nguy hiểm đối với chính bản thân những người thuộc các nhóm trên và cả những người hiểu đúng về đèn tín hiệu

3) Nguyên nhân nào dẫn đến hiểu sai về đèn tín hiệu?

Một người hiểu sai về đèn tín hiệu sẽ ở trong một, hai hoặc cả 3 nhóm trên tùy từng tình huống cụ thể. Chiếm đa số là hai nhóm “tiết kiệm” và “cơ hội”, về bản chất họ có thể là bất kỳ ai trong số chúng ta, là những người hoàn toàn bình thường về mặt trí tuệ và hành vi. Trong mỗi người đều có xu hướng tâm lý tối đa hóa lợi ích khi bị buộc phải tính toán lựa chọn theo bản năng tự nhiên, sẽ chọn cái dễ nhìn thấy nhất, dễ lấy nhất, và đồng hồ là công cụ hoàn hảo để tính toán thu được lợi thời gian

Ví dụ trong giao thông hàng không, tổ lái cần giữ những thông tin chuyên môn để bình tĩnh xử lý, không được cho hành khách biết vì nếu để họ biết thì phản ứng của hành khách có thể quá sớm do tâm lý hoảng loạn dẫn đến mất kiểm soát máy bay

Quan sát tập trung vào từng chữ số thay đổi trên đồng hồ đếm ngược sẽ xuất hiện tâm lý gấp gáp, vội vàng... như sắp sửa hết, kết thúc, tạm gọi là “hiệu ứng đồng hồ cát”. Hiệu ứng tâm lý này tác động mạnh lên những người yêu thích thể thao, những người chịu áp lực về thời gian... Mỗi lần con số nhảy nhót giảm dần như mỗi lần ra hiệu lệnh thúc dục, cùng với cố gắng tính toán có lợi về thời gian sẽ dẫn đến cảm nhận sự chênh lệnh rút ngắn thời gian vận động sinh học bên trong cơ thể, thông tin này tác động vào trí não thành phản xạ có điều kiện ra lệnh phải thực hiện sớm hành vi

Ngoài ra đồng hồ đếm ngược còn gây ra tâm lý chủ quan, thiếu tập trung khi ngay từ ban đầu người lái xe đã định lượng được thời gian còn lại và tranh thủ sự chú ý sang việc khác

Video minh họa xuất phát sớm, vượt đèn đỏ:


Chưa có nghiên cứu khoa học đánh giá đầy đủ về tác dụng và tác hại của đồng hồ tín hiệu đếm ngược trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cũng như chưa có một tiêu chuẩn kỹ thuật nào. Đồng hồ đếm ngược lắp đặt tràn lan như hiện nay có nhiều lý do, nhưng cốt lõi phải chăng là vì lợi ích cá nhân và sự vô trách nhiệm với xã hội? Sau đây là vài chiêu trò gian lận đã được nhận diện:

- Thứ nhất, rút ngắn thời gian của đèn vàng so với tiêu chuẩn

Theo tiêu chuẩn 22 TCN 273-01, đặt thời gian tối thiểu đèn tín hiệu vàng sáng phải từ 3 giây trở lên, tùy thuộc vào vận tốc, gia tốc, chiều dài xe quy đổi, chiều rộng nút giao... mà tăng thời gian đèn vàng lên cho phù hợp. Vậy mà hầu hết đèn tín hiệu vàng hiện nay có thời gian không quá 3 giây, đa phần trong số này đều có thời gian trên dưới 2 giây, nhiều nơi hỏng, thậm chí không có thời gian đèn vàng. Không khó để kiểm tra gian lận thời gian bằng cách sử dụng smartphone quay video đèn vàng, ứng dụng đồng hồ bấm giây, đồng hồ điện tử đeo tay có chức năng bấm giây...

Rút ngắn thời gian của đèn vàng dẫn đến khó chấp hành đèn vàng, hậu quả là dễ bị vi phạm vượt đèn đỏ hoặc xảy ra tai nạn. Chỉ vì muốn thu được nhiều tiền xử phạt mà những kẻ vô đạo đức sẵn sàng rút ngắn thời gian đèn vàng bất chấp thiệt hại về sinh mạng con người và tài sản, hậu quả gây ra có thể còn hơn cả nạn trộm cướp đường phố. Tùy vào mức độ ít hay nhiều, đây là mánh khóe có ở mọi quốc gia

Tuy nhiên, khác biệt là về sự minh bạch, nơi nào người dân có được tiếng nói thực sự mà đại diện của họ tại quốc hội không phải là dạng kiêm nhiệm cơ quan đoàn thể, vừa đá bóng vừa thổi còi... thì trò gian lận sẽ khó phát triển hơn

Hai đoạn video này đã tố cáo gian lận thời gian đèn vàng để kiếm lợi của chính quyền gây nguy hiểm cho giao thông, vụ việc được đưa lên truyền hình:



Một người phát hiện thời gian đèn vàng đặt 2,8 giây không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, theo người này phải đặt thời gian ít nhất là 4 giây:


- Thứ hai, rút ngắn thời gian của đồng hồ đếm ngược so với thời gian thực

Ở nơi tiếng nói của dân không được lắng nghe, sự xuất hiện đồng hồ đếm ngược như 1 phao cứu sinh giúp họ xác định được thời gian để bù đắp vào thời gian bị thiếu hụt của đèn vàng, tức là dừng xe sớm hơn khi đèn xanh còn khoảng 2-3 giây

Người lái xe thuộc nhóm “dư thừa” không hẳn là dư thừa thời gian hay tiền bạc, bản chất anh ta có thể cũng giống như những người khác, thậm chí tính toán cân đong lợi ích rất chi li. Biết được trò gian mà bất lực không thể xử lý thì phải tìm cách đối phó khác, đồng hồ đếm ngược chính là công cụ sẽ giúp anh ta tránh lọt vào bẫy của bộ máy quan liêu tham nhũng và không bị mất thêm nhiều thời gian bị làm phiền

Tuy vậy, chỉ nhìn thấy một mặt có lợi của đồng hồ đếm ngược là đối phó với gian lận thời gian, có thể dẫn đến bệnh cuồng đồng hồ và đặt niềm tin mù quáng vào đồng hồ, dẫn đến suy nghĩ cực đoan về đèn tín hiệu. Ở những nút giao có đồng hồ, nguyên tắc dừng 3 giây liệu có trở thành cứu cánh giúp mọi người không lọt vào bẫy rút ngắn thời gian đèn vàng?

Câu trả lời là không giúp được gì! Đơn giản thôi, ví dụ mỗi lần nhảy số trên đồng hồ tín hiệu xanh, chỉ cần bớt đi 0,3 giây ở mỗi số thì khi nhìn thấy số 3 trên đồng hồ, thực chất tổng số còn lại chỉ là 2,1 giây theo thời gian thực. Tức là thời gian nhảy số sẽ nhanh lên, nguyên tắc 3 giây chết thảm ngay lập tức

Đây là video bằng chứng minh họa cho phân tích trên, đèn đỏ có số 0 và vẫn có thời gian, đèn xanh không có số 0 và không có đèn vàng:


Còn đây là thí nghiệm nhẹ nhàng liên quan thời gian phản ứng của đèn vàng, từ lúc hiệu lệnh xuất hiện đến lúc nhận được và phản ứng cần ít nhất là 0,2 giây:


Một mũi tên trúng 2 đích, vừa ăn được phần trăm tiền đầu tư đồng hồ đếm ngược do “nhu cầu cấp bách” của người dân?! vừa giăng ra một cái bẫy tinh vi hơn để người dân tiếp tục vi phạm mà không biết được nguyên nhân. Vì vậy mà các quốc gia có tỷ lệ tham nhũng cao rất ưa chuộng sử dụng đồng hồ tín hiệu, dễ che đậy vỏ bọc bằng những mỹ từ: vì an toàn giao thông và những lý do tốt đẹp khác, nhưng thực chất bên trong là thúc đẩy gia tăng vi phạm và mất an toàn như đã phân tích về mặt trái của đồng hồ ở phần 1 và 2. Ý thức giao thông càng đi xuống, những kẻ tham nhũng càng hưởng lợi

Tóm lại, hiểu sai về đèn vàng nói riêng cũng chính là do hiểu sai về đèn tín hiệu nói chung. Nguyên nhân là do những kẻ tham nhũng muốn gây ra tình trạng luật pháp không rõ ràng để lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, chúng thừa hiểu rằng chừng nào quốc hội còn là bù nhìn thì những việc làm xấu xa của chúng chưa bị trừng phạt

Bài hơi nặng phân tích, đã hứa với cụ Thuy_CK chỉ gọn trong 1 còm nên nhà em vẫn để ở đây :))
Video về tình huống va chạm đèn vàng với đèn đỏ, ngay ở nước phát triển luật rõ ràng vẫn có người hiểu sai về đèn vàng:

quá đầy đủ....
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Em trả lời ngắn như thế này nhé !
- Hiệu lệnh của đèn xanh là Được đi không phải là Phải đi vì vậy được phép dừng (vd: dừng xe nhường đường cho người đi bộ hoặc xe đang trong giao lộ).
Tuy nhiên các trường hợp dừng xe (trừ dừng theo hiệu lệnh điều khiển giao thông) phải tuân theo quy định về dừng đỗ trong Luật.
:D
Xe rẽ thì phải nhường hướng đi thẳng, tất nhiên là được luật loại trừ trường hợp này vì có lý do chính đáng. Nhưng đi thẳng qua nút giao khi đèn đang xanh thì nhường người đi bộ vi phạm đèn đỏ được quy định ở đâu ạ?

Em cũng trả lời ngắn như thế này: Đèn xanh em đi vào nút giao và dừng lại nói với tất cả mọi người, cụ Thuy_CK bảo em được dừng vì theo luật đèn xanh không bắt buộc “phải” đi, cụ ấy là người hiểu luật tội vạ đâu cụ ấy chịu tất nhé :))

Còn đây là đèn đang xanh thì dừng đột ngột để người ngồi sau xuống xe rất vô tư... làm em phải đánh lái gấp sang phải; Trường hợp 2 là đèn xanh vi phạm vạch kẻ chỉ hướng tạt đầu xe cũng rất anh hùng... làm em phải đánh lái gấp sang trái; Trường hợp 3 là đèn xanh dừng gấp né đèn vàng... để đổi lại được vi phạm đèn đỏ, làm em phải phanh gấp theo vì nghĩ mình sẽ được dừng ở sát vạch:


Cảm ơn bác crownchip.

Em sẽ trình bày một vài điểm liên quan đến độ dài thời gian đèn vàng. Những điểm này dựa vào chính thông tin của cụ cung cấp.

1. Thời gian phanh tính từ lúc bắt đầu phanh

Giả thiết quá trình phanh là chậm dần đều. Vận tốc xe trong quá trình phanh tính theo công thức vật lý phổ thông:

V(t) = Vo + a.t.

V(t) là tốc độ xe tại thời điểm t tính từ lúc bắt đầu phanh; t là thời gian tính từ lúc bắt đầu phanh; a là gia tốc của quá trình phanh chậm dần đều; Vo là tốc độ ban đầu tức tốc độ lúc bắt đầu đạp phanh.

Khi xe dừng hẳn, thời gian phanh cần phải bỏ ra là t_phanh, tốc độ xe V(t_phanh) = 0 vì xe dừng.

Vậy thời gian phanh sẽ là:

t_phanh = - Vo/a

TÍNH BẰNG SỐ và ĐỐI CHIẾU VỚI BẢNG 4-G-6

a. Với Vo = 60 km/h, gia tốc a lấy theo chính bảng nói trên là -11 km/(h.s), t_phanh tính được là 5,45 giây, trong khi theo bảng trên, thời gian đèn vàng là 4,5 giây!

b. Tương tự, Vo = 50 km/h, a như trên, tgian phanh tính được là 4,5 giây, theo bảng là 4,1.

c. Bộ số tương tự 30 km/h, 2,7 giây tính và 3,2 giây tra bảng.

d. 25 km/h, 2,7 giây tính và 3,2 giây tra bảng.

KẾT LUẬN SƠ BỘ: Khoảng thời gian sáng của đèn vàng KHÔNG phải là thời gian để phanh xe! Đây chính là phản biện đầu tiên của em với bác crownchip khi bác ấy khẳng định thời gian đèn vàng sáng là để phanh xe một cách từ từ.

(Còn tiếp).
Công thức V/2a đúng ý nghĩa thời gian để phanh xe giảm tốc từ từ mà cụ, đã quyết định đi qua vạch dừng thì chỉ tính giảm 1 nửa tốc độ thôi ạ, về 0km/h thành ra đứng yên rồi còn gì. Em tính lại giúp cụ nhé:
Vt – Vo = - Vo/2
Vo = 60km/h (chính là vận tốc V của xe đi đến trong công thức), a = -11km/(h.s), thay số vào công thức tính:
V/2a = -60/(2.(-11)) = 2,73 giây

Thời gian nhận biết và phản ứng của đèn vàng là (t), sau khoảng thời gian này thì xe bắt đầu giảm tốc:
t = 1,8 giây

a) V = 60km/h, thời gian (thời gian nhận biết phản ứng + thời gian xe giảm tốc từ từ) của đèn vàng là:
y = t + V/2a = 1,8 + 2,73 = 4,53 giây = 4,5 giây (làm tròn)

b) V = 50km/h, tính tương tự:
y = t + V/2a = 1,8 + 2,27 = 4,07 giây = 4,1 giây (làm tròn)

c) V = 30km/h, tính tương tự:
y = t + V/2a = 1,8 + 1,36 = 3,16 giây = 3,2 giây (làm tròn)

d) V = 25km/h, tính tương tự:
y = t + V/2a = 1,8 + 1,14 = 2,94 giây = 3 giây (làm tròn)

Giống hệt bảng rồi đấy ạ. Công thức đúng để tính thời gian giải phóng nút:
y + r = t + V/2a + 3,6(W + l)/V

Nhân tiện em cũng giải thích luôn ý nghĩa thời gian (r) của đèn đỏ = 3,6(W + l)/V biểu thị khoảng thời gian đèn đã bật đỏ cần thiết để các xe đi vào nút sau khi hoặc gần hết thời gian đèn vàng có thể vượt qua nút giao an toàn. Vì vậy khi tính ra r < 1 (giây) thì bỏ đi giá trị này thay bằng giá trị tối thiểu r = 1 (giây), mục đích để đủ thời gian trong trường hợp xe có tốc độ thấp hơn tốc độ tính toán có thể vượt qua nút giao an toàn

Em đã nhắc về độ tin cậy của nguồn tài liệu trên mạng để cụ tự kiểm tra giúp em vì nghĩ rằng cụ ham tìm hiểu, hơn nữa em cũng không có thời gian để ý công thức. Ai ngờ mục đích của cụ chỉ là tìm cách moi móc, sửa cái sai thành sai hơn để phản biện em... chậc![-X

Báo cáo cụ là xxx cũng giải thik và giữ lập trường như ý của cụ và e cũng giữ nguyên quan điểm và theo ý của em,thế nên e cũng k muốn tranh luận gì nhiều vì ai cũng có nhân thức và sự thông minh khác nhau,và e đã trả lời với xxx luôn là e sẽ không tranh cãi nữa,đề nghị xxx trả lời bằng văn bản đối với e, xxx đã đồng ý tiếp nhận đơn khiếu nại nhưng hôm sau đã gọi điện cho e muốn e xuống hai phòng nói chuyên,e nói thẳng e k có thời gian đôi co,nếu bên xxx vẫn cho là đúng thì trả lời bằng văn bản gửi về địa chị cho e đã ghi trong đơn,e sẽ theo đến cùng với mục đích không phải e dành chiến thắng mà là để thay đổi nhận thức giữa các bên,bên nào thấy còn bất cập thì cần thay đổi để làm sao người tham gia giao thông đươc an toàn,tranh đươc những rủi ro trên đường,mục đích của e chỉ là vậy thế nên cụ hiểu cho rộng rãi. Một lần nữa cũng cảm ơn sự phản biện của cụ giúp e hiẻu hơn về luật giao thông.
Có 3 góc nhìn để cụ nhận diện chân dung tính cách anh ta:

Góc nhìn thứ nhất: cả bộ máy tập trung vào vùi dập một người thì chắc chắn là tan xương nát thịt, họ là đồng bọn đồng đảng với nhau thì tòa sẽ thiên vị dù biết chắc chắn họ sai lè ra. Lẽ phải thuộc về kẻ mạnh, anh ta tự tin là vì thế

Tất nhiên niềm tin đó dựa vào chân lý của quy luật tự nhiên, chả liên quan gì đến phạm trù đạo đức là lẽ phải và công lý... của con người. Chó sói mà vồ thỏ thì chả ai bảo chó sói có “lẽ phải” nên mới có sức mạnh để thịt được thỏ, chỉ những người như anh ta mới tin vào vỏ bọc đạo đức cho hiện tượng tự nhiên ấy

Góc nhìn thứ hai: sức mạnh của bộ máy ấy lại dựa trên xương máu của dân đen, hàng ngày phải còng lưng cu ly nuôi cả bộ máy. Vùi dập người ta quá thì không khéo tức nước vỡ bờ, để vài vụ việc nhỏ như con thỏ từ ngọn lửa leo lét bé tí châm vào những bất công đang âm ỉ bùng lên thành đám cháy lớn... cách mạng nổ ra thì dân đen lại là kẻ mạnh thịt kẻ yếu đúng với chân lý thôi mà

Hơn nữa phải diễn ngu diễn hèn thì tòa mới có cớ thiên vị, bị ghi chép phim ảnh đầy đủ chứng tích đăng công khai trên mạng cho cả thế giới biết, tài liệu những vụ thế này mà được lưu lại thành tác phẩm bi hài đi vào văn học như những trang sử đen tối của dân tộc cho đời sau biết thì con cháu chút chít của bộ máy ấy chắc gì đã thành người vì quá xấu hổ. Cho nên giải pháp thí vài con tốt có khi lại hay cho cả bộ máy, chắc gì tòa đã dám thiên vị... đây là góc nhìn rộng chắc anh ta chưa thấy

Góc nhìn thứ ba: đồng bọn đồng đảng thì vẫn có cạnh tranh nội bộ, bộ máy này lựa chọn người dựa trên ưu tiên lý lịch... tài năng xếp cuối cùng, thiếu thì mua bằng cấp đắp vào. Dù thắng mà bị ghi vào lý lịch đã từng ra tòa do bị kiện... thì không khéo lại bị thua thiệt khi phải cạnh tranh để giữ ghế với đối thủ nội bộ có lý lịch đẹp hơn, con đường danh vọng có thể sớm bị khép lại khi người ta cố tình tìm ra cớ để thuyên chuyển công tác khác

Thế thì tội gì không mời đương sự lên hòa giải khi luật cho phép thoát hiểm theo cách này? Đây là góc nhìn hẹp nên anh ta có thể dễ nhìn thấy nhưng đang hy vọng góc nhìn thứ nhất sẽ át được góc nhìn này

Anh ta rất quan trọng chuyện thắng thua, cái tôi của anh ta quá lớn, vì thế anh ta cố vớt vát chút nào hay chút nấy và sẵn sàng đun đẩy tất cả các bên phải vất vả tốn kém hơn để rơi vào góc nhìn thứ nhất, thế là anh ta được cái tiếng “thắng”. Tiếc thay sự việc có lẽ tiến triển theo góc nhìn khác, anh ta có cảm giác bị hội đồng, bị bỏ rơi, anh ta sẵn sàng chửi cả xxx ngu, nổi khùng chửi cả thế giới nếu như cả thế giới chống lại anh ta khi công nhận không có lỗi “vượt đèn vàng”. Vì thế tính cách anh ta ngày càng bị đàn bà hóa, chuyện bé thích xé ra to... thích buôn dưa lê làm màu mà nội dung thì rỗng tuếch

Để cụ thoát khỏi cảnh này, em sẵn sàng thay mặt tất cả tặng anh ta 1 từ “thắng” + khuyến mại thêm 1 bài hát, đồng thời loa báo với anh ta là tiệc sắp tàn, đĩa hết sạch rồi... sắp đến giờ đóng cửa

 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Ồ, bác crownchip chưa đúng rồi.

A. Em có một lô xích xông tài liệu về đèn vàng. Tài liệu bác dẫn là đúng. Chỉ có điều họ dịch chưa sát, oánh máy nhầm. Tiếc là cái đó nhưng đó không phải là điểm chính.

B. Điểm chính là từ công thức mà luận ngược ra ý nghĩa của khoảng thời gian đèn vàng sáng. Em nói trước, độ dài của đèn vàng (sáng) là để đi qua cả vạch dừng, qua hết cả ngã tư. Qua cả ngã tư là tính cả cái đuôi xe chứ không phải mũi xe nên mới có chiều dài xe quy đổi trong công thức ba số hạng.

Ngoài ra, thời gian đèn vàng sáng tối thiểu là để người lái xe không bị rơi vào khu vực tiến thoái lưỡng nan: là khu vực mà phanh lại cũng bị quá vạch và đèn chuyển đỏ, đi tiếp cũng không đi hết qua ngã tư khi đèn chuyển đỏ.

C. Bác chưa hiểu đúng về cái Vo/2a trong công thức. Bác nên dành thời gian đọc thớt của bác mhungnb (Hiểu đúng về đèn vàng).

Bác chỉ cần đọc 10 phút sẽ thấy em nói đúng.

D. Em không moi móc đâu bác. Nếu không làm rõ vấn đề thì sẽ dẫn đến hậu quả là:

- lái xe chỉ cần cố lao vào ngã tư (qua vạch) để khỏi phải chờ đèn đỏ. Hậu quả thì ai cũng biết.

- một số không ít bác thuộc "chiên môn" lắp/thiết kế đèn làm sai, dẫn đến phản tác dụng. Chỗ sai trong TCN mà bác trích ra đấy em sẽ nêu sau.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Công thức dưới đây bị oánh máy nhầm bác crownchip này:



Nhầm ở dấu = thứ hai.

Nó cần được sử thành dấu +.

Lý do đơn giản nhất, theo lý giải ở ngay phía dưới, t = 1,8 rồi thì tính làm khỉ gì nữa?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Công thức dưới đây bị oánh máy nhầm bác crownchip này:



Nhầm ở dấu = thứ hai.

Nó cần được sử thành dấu +.

Lý do đơn giản nhất, theo lý giải ở ngay phía dưới, t = 1,8 rồi thì tính làm khỉ gì nữa?
Sau khi sửa dấu = thành dấu +, thì vế phải của phương trình chính là khoảng thời gian đèn vàng tối thiểu để đoạn đường tiến thoái lưỡng nan hoặc lưỡng lự như trong TCN nói sẽ bằng 0. Nghĩa là làm cho người lái xe dễ dàng nhất trong việc đưa quyết định là dừng lại hay đi tiếp.

MÀ BÁC LƯU Ý, ĐI TIẾP LÀ KHÔNG PHẢI PHANH, GIỮ NGUYÊN TỐC ĐỘ THÔI.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Xe rẽ thì phải nhường hướng đi thẳng, tất nhiên là được luật loại trừ trường hợp này vì có lý do chính đáng. Nhưng đi thẳng qua nút giao khi đèn đang xanh thì nhường người đi bộ vi phạm đèn đỏ được quy định ở đâu ạ?

Em cũng trả lời ngắn như thế này: Đèn xanh em đi vào nút giao và dừng lại nói với tất cả mọi người, cụ Thuy_CK bảo em được dừng vì theo luật đèn xanh không bắt buộc “phải” đi, cụ ấy là người hiểu luật tội vạ đâu cụ ấy chịu tất nhé :))

Còn đây là đèn đang xanh thì dừng đột ngột để người ngồi sau xuống xe rất vô tư... làm em phải đánh lái gấp sang phải; Trường hợp 2 là đèn xanh vi phạm vạch kẻ chỉ hướng tạt đầu xe cũng rất anh hùng... làm em phải đánh lái gấp sang trái; Trường hợp 3 là đèn xanh dừng gấp né đèn vàng... để đổi lại được vi phạm đèn đỏ, làm em phải phanh gấp theo vì nghĩ mình sẽ được dừng ở sát vạch:
Cụ không đọc kĩ rồi !
Được dừng nhưng phải tuân theo các quy định về dừng đỗ theo luật ;))


Đèn xanh em đi vào nút giao và dừng lại nói với tất cả mọi người, cụ Thuy_CK bảo em được dừng vì theo luật đèn xanh không bắt buộc “phải” đi, cụ ấy là người hiểu luật tội vạ đâu cụ ấy chịu tất nhé
LUẬT GTĐB
Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:
e) Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;


Còn đây là đèn đang xanh thì dừng đột ngột để người ngồi sau xuống xe rất vô tư... làm em phải đánh lái gấp sang phải; Trường hợp 2 là đèn xanh vi phạm vạch kẻ chỉ hướng tạt đầu xe cũng rất anh hùng... làm em phải đánh lái gấp sang trái; Trường hợp 3 là đèn xanh dừng gấp né đèn vàng... để đổi lại được vi phạm đèn đỏ, làm em phải phanh gấp theo vì nghĩ mình sẽ được dừng ở sát vạch:
Trường hợp 1:
Lỗi dừng xe "Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường"

Trường hợp 2:
Không liên quan tới dừng khi đèn xanh (đây là chuyển hướng)

Trường hợp 3:
Lỗi 1 - Không hiểu đúng về đèn vàng:))
Lỗi 2 - Vượt đèn đỏ !
 
Chỉnh sửa cuối:

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Sau khi sửa dấu = thành dấu +, thì vế phải của phương trình chính là khoảng thời gian đèn vàng tối thiểu để đoạn đường tiến thoái lưỡng nan hoặc lưỡng lự như trong TCN nói sẽ bằng 0. Nghĩa là làm cho người lái xe dễ dàng nhất trong việc đưa quyết định là dừng lại hay đi tiếp.

MÀ BÁC LƯU Ý, ĐI TIẾP LÀ KHÔNG PHẢI PHANH, GIỮ NGUYÊN TỐC ĐỘ THÔI.
Rà phanh để quyết định dừng hẳn hay đi tiếp thì quan trọng gì mà phải lưu ý hả cụ? Cái đáng lưu ý là cụ kết luận bịa ra câu em khẳng định “phanh xe một cách từ từ”, vì tin cụ nên em cứ tưởng trước còm 727 của cụ em có sử dụng ở đâu đó... Bây giờ thành câu chuyện như đúng rồi để cụ dạy đời, nói cụ moi móc chả sai

Cụ không đọc kĩ rồi !
Được dừng nhưng phải tuân theo các quy định về dừng đỗ theo luật ;))
Thế à, ngược lại mới đúng chứ :))

Ngay phần đầu còm 720 không phải ngẫu nhiên mà em dẫn điều khoản của Luật GTĐB để nhắc cụ chú ý hiệu lệnh của đèn vàng và đỏ có hiệu lực cao hơn nếu mâu thuẫn với quy định riêng về cấm dừng đỗ

Chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu xanh và vạch dừng cũng là tuân thủ quy tắc chung về GTĐB: “phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ” trước, sau đó nơi nào không có hệ thống báo hiệu mới phải chấp hành theo quy định riêng về cấm dừng đỗ

Cụ là người hiểu luật thì kiến thức cơ bản này không được phép quên, thứ tự hiệu lực trong các quy định của Luật GTĐB rất chặt chẽ, không đảo ngược thứ tự được đâu cụ ơi... rối tung lên ngay
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Rà phanh để quyết định dừng hẳn hay đi tiếp thì quan trọng gì mà phải lưu ý hả cụ? Cái đáng lưu ý là cụ kết luận bịa ra câu em khẳng định “phanh xe một cách từ từ”, vì tin cụ nên em cứ tưởng trước còm 727 của cụ em có sử dụng ở đâu đó... Bây giờ thành câu chuyện như đúng rồi để cụ dạy đời, nói cụ moi móc chả sai
Cảm ơn cụ.

Em đứng ngoài, thấy rằng cụ có sử dụng câu: Khoảng thời gian đèn vàng là để phương tiện có đủ thời gian dừng lại từ từ, ... Nó ở còm số #601 thớt này ạ.


 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Rà phanh để quyết định dừng hẳn hay đi tiếp thì quan trọng gì mà phải lưu ý hả cụ? Cái đáng lưu ý là cụ kết luận bịa ra câu em khẳng định “phanh xe một cách từ từ”, vì tin cụ nên em cứ tưởng trước còm 727 của cụ em có sử dụng ở đâu đó... Bây giờ thành câu chuyện như đúng rồi để cụ dạy đời, nói cụ moi móc chả sai


Thế à, ngược lại mới đúng chứ :))

Ngay phần đầu còm 720 không phải ngẫu nhiên mà em dẫn điều khoản của Luật GTĐB để nhắc cụ chú ý hiệu lệnh của đèn vàng và đỏ có hiệu lực cao hơn nếu mâu thuẫn với quy định riêng về cấm dừng đỗ

Chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu xanh và vạch dừng cũng là tuân thủ quy tắc chung về GTĐB: “phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ” trước, sau đó nơi nào không có hệ thống báo hiệu mới phải chấp hành theo quy định riêng về cấm dừng đỗ

Cụ là người hiểu luật thì kiến thức cơ bản này không được phép quên, thứ tự hiệu lực trong các quy định của Luật GTĐB rất chặt chẽ, không đảo ngược thứ tự được đâu cụ ơi... rối tung lên ngay
Đèn đỏ cấm đi qua vạch dừng, hiệu lệnh có hiệu lực ngay lập tức khi đèn sáng không ngoại lệ
Đèn xanh được phép đi qua vạch dừng, hiệu lệnh có hiệu lực ngay lập tức ... tuy nhiên có xe đi ngay, có xe vẫn dừng sau 1 thời gian nhất định mới đi (vd; xe máy trước đó đã tắt máy, về mo khi đèn xanh mất 1s để nhận biết tín hiệu xanh, đề máy, vào số, xuất phát) Như vậy đèn đỏ hoàn toàn không có nghĩa là được đi và không được dừng !

Nên hiểu đúng như sau:
Tín hiệu đỏ là cấm đi qua vạch dừng
Tín hiệu đèn xanh hết cấm đi qua vạch dừng
Tín hiệu vàng là chú ý, sắp cấm đi qua vạch dừng


P/s: Còm trước cụ hỏi em về nhường đường cho người đi bộ vượt đèn đỏ mà em trả lời thiếu :
LUẬT GTĐB
Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ
1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.
2. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
3. Tại nơi có biển báo hiệu cố định lại có báo hiệu tạm thời thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của báo hiệu tạm thời.

4. Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.

Theo khoản 4 điều này thì việc nhường đường cho người đi bộ không có quy định khác cho trường hợp chấp hành tín hiệu điều khiển giao thông nên phải được hiểu là trong mọi trường hợp đều phải nhường đường, đảm bảo an toàn cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.


( Công ước Viên nói rõ tại quy tắc chung : Người điều khiển phương tiện phải chú ý đảm bảo an toàn cho người đi bộ, người đi xe đạp và đặc biệt là trẻ em, người già và người tàn tật.)
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
1) Xin hiểu đúng về đèn xanh...

Căn cứ khoản 1 điều 9, khoản 1 điều 11 Luật GTĐB, đối tượng của tín hiệu vàng và đỏ không phải chấp hành quy định tại điểm e khoản 4 điều 18, điều 19 Luật GTĐB vì hiệu lệnh của tín hiệu vàng và đỏ mâu thuẫn với quy định này
Cảm ơn cụ.

Em xin phép có ý kiến về điểm này ạ.

Với đèn vàng và đèn đỏ, việc "dừng lại" khác với "dừng xe" trên đường bộ quy định tại khoản 1 điều 18, các điểm và các khoản khác trong các điều 18 và 19.

Lý do: Việc dừng xe là để thực hiện mục đích gì thì đã được ghi rõ trong khoản 1 điều 18, nó đây ạ:


Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

1. Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ
để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.​


Do vậy, không có có mâu thuẫn trong việc thực hiện việc dừng xe quy định bởi điều 18, 19 với việc thực hiện quy định "dừng lại" của điều 11.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top