Coi video ở Mỹ, thấy đoàn tàu kéo toa hàng, toa bồn xăng dầu chạy qua barie chắn tàu, tốc độ cũng cao, chờ chắn tàu khoảng 15-20 phút, tính ra quãng 150-160 toa, thật khủng, nó có đến 2 đầu diesel kéo khúc đầu và 2 đầu diesel đẩy khúc đuôi. Phải nói là đầu máy diesel công suất rất mạnh.E nghĩ do mình nhập về loại nhỏ để chạy cung đơn giản, tải trọng thấp nên loại này là phù hợp. Bên kia chắc anh Putin cho chạy loanh quanh nội các khu công nghiệp chở nguyên vật liệu. Về mình chỉ kéo đc khoảng 10 toa khách, qua đèo là phải tăng bo.
Với các loại lớn như của Siemens Đức 2.000 ngựa hay của Bỉ 1.800 ngựa, của anh Tập 1.900 ngựa qua Hải Vân chấp 1 mắt. Tuy nhiên hơi lãng phí vì dư thừa công suất. Do khổ đường ray của ta quá bé, nhiêu khúc cua nên độ dài của tàu không quá dài được. Nếu để bọn này kéo thoải mái nó có thể xơi ngót 50 toa. Mà như thế thì đầu tàu vào ga, khách ở toa đuổi chắc phải mang ô tô ra đón. Thiết kế ga của mình đón tối đa được 13 toa.
P/s: các cụ còn nhớ hồi nhỏ, có bài toán đố về đoàn tàu chạy ngang qua cây cột điện và đoàn tàu hạy qua 1 cái cầu dài vài trăm mét, phải tính toán gì đó (vì khác nhau cây cột điện và độ dài cầu).