- Biển số
- OF-579316
- Ngày cấp bằng
- 15/7/18
- Số km
- 7,965
- Động cơ
- 1,084,874 Mã lực
Dạo này TLĐ nổi bần bật nhỉ

Sự kiện bác nêu là có thật, tuy nhiên ZIL 151, 157 được sản xuất sau WW2 hơn chục năm vì hết chiến tranh là Mỹ ngừng cung cấp xe cho Liên Xô. Loại xe mà Mỹ cung cấp cho Liên xô là Studabaker G630 có thiết kế khác. Tức là vẫn cứ tiện tay xem Mỹ có mẫu xe nào đẹp thì copy cho đỡ phải nghĩ thôi.Cái vụ xe Giải Phóng thì nó có nguyên do lịch sử của nó cụ ợ. Trong WW2. Khi chưa tham chiến anh Mẽo đứng ngoài bao thầu vũ khí nên có chuyển cho anh Xô rất nhiều vũ khí, khí tài theo chương trình Lease & Lend (em tạm dịch là Mượn và Thuê). Bao gồm cả máy bay, ô tô, xe máy, súng ống.... Anh Xô thấy mấy đồ của Mẽo hay hay nên có copy một số thành đồ của nhà trồng. Anh ấy cóp ác liệt cả ô tô, máy bay, trong đó có anh Zil. Khi đã làm chủ được công nghệ anh Xô liền chuyển giao cho anh Tàu (chắc là bán lấy tiền thôi). Vậy là anh Tàu có được dây truyền công nghệ sản xuất. Thời kỳ đầu khi còn kém thì anh Tàu copy có bản quyền rất đàng hoàng nên chất lượng rất ổn. Các cụ có thể thấy xe tăng, máy bay, ô tô của Tàu sử dụng ở Việt Nam những năm đó quá ngon lành.
Về sau trình anh ấy lên cao rồi anh ấy éo thèm hỏi bản quyền nữa. Cóp xuông luôn, và dũy nhiên là chất lượng thì phập phù hơn.
Em không rõ ZIL thì có phải là Nga copy của Mẽo không nhưng con giải phóng trên hình trên kia thì Tàu phù sử dụng licence của Nga để SX. Cái đầu nó có song ngang so với nguyên bản là song dọc, theo em thì Giải phóng là copy của con ZIL 157Cái vụ xe Giải Phóng thì nó có nguyên do lịch sử của nó cụ ợ. Trong WW2. Khi chưa tham chiến anh Mẽo đứng ngoài bao thầu vũ khí nên có chuyển cho anh Xô rất nhiều vũ khí, khí tài theo chương trình Lease & Lend (em tạm dịch là Mượn và Thuê). Bao gồm cả máy bay, ô tô, xe máy, súng ống.... Anh Xô thấy mấy đồ của Mẽo hay hay nên có copy một số thành đồ của nhà trồng. Anh ấy cóp ác liệt cả ô tô, máy bay, trong đó có anh Zil. Khi đã làm chủ được công nghệ anh Xô liền chuyển giao cho anh Tàu (chắc là bán lấy tiền thôi). Vậy là anh Tàu có được dây truyền công nghệ sản xuất. Thời kỳ đầu khi còn kém thì anh Tàu copy có bản quyền rất đàng hoàng nên chất lượng rất ổn. Các cụ có thể thấy xe tăng, máy bay, ô tô của Tàu sử dụng ở Việt Nam những năm đó quá ngon lành.
Về sau trình anh ấy lên cao rồi anh ấy éo thèm hỏi bản quyền nữa. Cóp xuông luôn, và dũy nhiên là chất lượng thì phập phù hơn.
Mấy anh Mỹ-Nga-Tàu cóp nhau cũng loằng ngoằng lắm ợ:Em không rõ ZIL thì có phải là Nga copy của Mẽo không nhưng con giải phóng trên hình trên kia thì Tàu phù sử dụng licence của Nga để SX. Cái đầu nó có song ngang so với nguyên bản là song dọc, theo em thì Giải phóng là copy của con ZIL 157
![]()
Thời xưa ở VN còn hay chạy con ZIL 130
![]()
Và trong quân đội thì hay chạy con ZIL131 để kéo pháo với tên lửa, em rất thích con ZIL131 này:
![]()
Sự kiện bác nêu là có thật, tuy nhiên ZIL 151, 157 được sản xuất sau WW2 hơn chục năm vì hết chiến tranh là Mỹ ngừng cung cấp xe cho Liên Xô. Loại xe mà Mỹ cung cấp cho Liên xô là Studabaker G630 có thiết kế khác. Tức là vẫn cứ tiện tay xem Mỹ có mẫu xe nào đẹp thì copy cho đỡ phải nghĩ thôi.
Cụ Ngao5 có làm một thớt nói về dòng xe LX liên quan đến nguồn gốc từ xe Mỹ thì phải.Em không rõ ZIL thì có phải là Nga copy của Mẽo không nhưng con giải phóng trên hình trên kia thì Tàu phù sử dụng licence của Nga để SX. Cái đầu nó có song ngang so với nguyên bản là song dọc, theo em thì Giải phóng là copy của con ZIL 157
![]()
Thời xưa ở VN còn hay chạy con ZIL 130
![]()
Và trong quân đội thì hay chạy con ZIL131 để kéo pháo với tên lửa, em rất thích con ZIL131 này:
![]()
Cái này hình như phà Bính phải không lão?Khói là của chiếc đầu kéo nha lão. Động cơ dầu lúc tải nặng khói thế là bình thường ah
Ngày ấy đội chuyên gia Đức giàu nhất đó cụ, ảnh Đức đẹp nhất, ảnh Liên Xô đa phần đen trắng, xấu òm, ...Vịnh Cái Lân. Ảnh rất đẹp, không biết khi scan, cụ tây lông nào đó có chỉnh thêm màu không.
1 cánh buồm trắng, một cánh buồm đen làm em nhớ hơn 30 năm trước có đọc một cuốn kịch bản (ngày trước hay có truyện in dưới dạng kịch bản) hình như tên là Cánh buồm trắng. Nhân vật chính là chàng Sờ-tăng và nàng Li-dơ. Yêu nhau oan trái lắm. Trước 1 chuyến đi xa, chàng trai hẹn khi về nếu còn sống sẽ giương buồm trắng, nếu chết thủy thủ sẽ giương buồm đen. Khi chàng Sờ-tăng về, chả nhớ vì sao lại giương buồm đen. Li -dơ đứng trên thành nhìn thấy bèn lao đầu xuống biển tự vẫn. Sờ-tăng biết cũng tự vẫn theo. Đến khi chôn 2 người mọc lên trên mộ 2 cái cây, cành lá đan vào nhau, đào lên thấy rễ cũng bện vào nhau.
Đội trẻ bây giờ còn đỡ, chứ lứa 7-8x, 9x miền Bắc, Trung hầu như nói ngoại ngữ rất tệ, thậm chí mù tịt. Thầy cô giáo nói tiếng Tây mà Tây ú ớ không hiểu???Chính ra các cụ ngày xưa sài tiếng Tây ác liệt đấy chứ. Ở SG đương nhiên là tiếng Anh rồi, còn miền Bắc tiếng Pháp cũng ác liệt. Ông bác ruột em ngày bé toàn phải ngồi đọc truyện tiếng Pháp cho ông nội em nghe
Lãnh đạo em ngưỡng mộ nhất bà Nguyễn Thị Bình chém gió tay bo với đội nhà báo tây lông bằng tiếng Pháp bên lề hội nghị Paris![]()
Phà Bính và Phà Bình sâu trong sông, hẹp và nước luôn đục nên em nghĩ không phải. Mênh mông màu xanh nước biển kia có lẽ là phà ở khu vực Cái Lân, Hạ LongCái này hình như phà Bính phải không lão?
Nhà máy ZIL được xây dựng năm 1916 với trang thiết bị công nghệ của Mỹ. Đến năm 1931 nâng cấp cũng bằng thiết bị của Mỹ nên viẹc cho ra các sản phẩm rưa rứa như của Mỹ cũng là đương nhiên.Sự kiện bác nêu là có thật, tuy nhiên ZIL 151, 157 được sản xuất sau WW2 hơn chục năm vì hết chiến tranh là Mỹ ngừng cung cấp xe cho Liên Xô. Loại xe mà Mỹ cung cấp cho Liên xô là Studabaker G630 có thiết kế khác. Tức là vẫn cứ tiện tay xem Mỹ có mẫu xe nào đẹp thì copy cho đỡ phải nghĩ thôi.
Nguồn nào mà cụ nói nhà máy ZIL xd với CN và TB Mỹ? Wiki nói nó mới thành lập năm 1958. ZIL đơn giản là NM mang tên Li-kha-trốp, hình như BT CN ô tô CCCP hay gì đó?Nhà máy ZIL được xây dựng năm 1916 với trang thiết bị công nghệ của Mỹ. Đến năm 1931 nâng cấp cũng bằng thiết bị của Mỹ nên viẹc cho ra các sản phẩm rưa rứa như của Mỹ cũng là đương nhiên.
Cụ Ngao5 có bài nói về nhà máy này rồi đấy cụ ạ, tên của nó là "Nhà máy ô tô mang tên Likhachov (Avtomobily Zavod imenhi Likhachov ZiL)" trước đó có tên là nhà máy ZiS (Nhà máy ô tô mang tên Stalin), các xe ZiS làm nhiều xe ô tô từ trước WWII. Có lẽ sau 1953 (khi Stalin mất), thời sau đó LX bài Stalin nên đổi tên. Cũng như tên Zil130, ở VN còn gọi là Zil "Khơ" (Khơruschov) tên của lãnh tụ LX thời đó.Nguồn nào mà cụ nói nhà máy ZIL xd với CN và TB Mỹ? Wiki nói nó mới thành lập năm 1958. ZIL đơn giản là NM mang tên Li-kha-trốp, hình như BT CN ô tô CCCP hay gì đó?
Đông Đức có phim ORWO.Ngày ấy đội chuyên gia Đức giàu nhất đó cụ, ảnh Đức đẹp nhất, ảnh Liên Xô đa phần đen trắng, xấu òm, ...
Cánh buồm như cụ nói rất đẹp
Con Bắc Kinh của cụ đây. Con này chạy ở Việt Nam em thấy nó có thiết kế khác biệt so với các dòng xe việt dã quân sự khác của Nga, Mỹ, Anh hay Đức nên em cứ nghĩ nó là sự sáng tạo riêng của Tàu. Nhưng khi tìm hiểu em mới thấy khởi thủy của nó y chang Jeep Mỹ. Không biết là có photo copy không. Có tài liệu nói nó được sao chép từ Uaz 469 nhưng em nghĩ không phải.Ngoài ra còn chiếc xe con loại Bắc Kinh có lẽ copy từ xe Jeep Mỹ.
Nhà máy sx xe máy Minsk cũng dỡ từ Đức về đó CụĐông Đức có phim ORWO.
Chiến thắng WW2, Liên Xô dỡ nhà máy của AGFA thuộc phần đông Đức và mang công nhân Đức chủ chốt về nước mình để sản xuất phim mầu, sau này có thương hiệu phim Svema.
Nhà máy của AGFA ở Đông Đức tiếp tục sản xuất phim, nhưng chỉ bán được sang Đông Âu vì vấn đề sở hữu bản quyền đối với thương hiệu AGFA, vì vậy họ đã đổi tên thành ORWO (Chữ OR là viết tắt của original). Sản phẩm này có thể bán được ở Tây Âu.
Phim AGFA được sản xuất ở Tây Đức.
Cụ nhìn kỹ có gương hậu hết mà cụ!Nhiều xe không có kiếng hậu luôn chứ. Không hiểu bác tài chạy sao![]()
Em đọc hình như Nhà máy xe máy Ural cũng dỡ ở Đức về.Nhà máy sx xe máy Minsk cũng dỡ từ Đức về đó Cụ
Cả 2 anh này đều có lý do chính đáng là "đền bù chiến tranh" cũng như phá hủy năng lực sản xuất của Đức để trừ hậu họa. Công việc tháo dỡ (mang về) và phá hủy các nhà máy mãi đến 1952-1953 mới xong.Em đọc hình như Nhà máy xe máy Ural cũng dỡ ở Đức về.
Nói chung anh Xô và anh Mỹ vớ rất bẫm từ nước Đức khi tiến vào Berlin.
Mỹ đã thừa nhận toàn bộ ngành hàng không vũ trụ-tên lửa của Mỹ là do các nhà khoa học Đức được bốc về sau 1945. Mấy mẫu thiết kế máy bay gần đây của Mỹ như Bomber B2 được kế thừa từ ý tưởng thiết kế của Đức.
Thế thì người Đức quá giỏi, kể cả anh Hitler, giá anh ấy mà không oánh Liên Xô mà cứ từ từ xơi từng nước một, có khi bây giờ Đức đã khác, heheCả 2 anh này đều có lý do chính đáng là "đền bù chiến tranh" cũng như phá hủy năng lực sản xuất của Đức để trừ hậu họa. Công việc tháo dỡ (mang về) và phá hủy các nhà máy mãi đến 1952-1953 mới xong.
Xong phát là các anh í trở thành siêu cường luôn, khác biệt hẳn so với phần còn lại của thế giới.