[Funland] Loạt ảnh Việt Nam 199x của Tây lông

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,719 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Đun
Đi chuyên gia châu Phi thì cũng có sướng hơn trong nước nhưng cũng không sướng hẳn như các cụ nghĩ lương 2-3 ngàn đô đâu ạ. Ngày đó Việt Nam mình thường cử đi chuyên gia các ngành như Y tế, Nông nghiệp, Giáo dục. Gọi là đi chuyên gia cho sang nhưng thực chất là đi xuất khẩu lao động trí thức (ở mức cao hơn xuất khẩu lao động chân tay sang Đông Âu). Nhà nước thỏa thuận cung ứng người với Liên hợp quốc hoặc một tổ chức phi chính phủ (NGO) nào đó sang làm việc tại 1 số nước châu Phi. Lương phải nộp lại cho nhà nước 1 phần khơ khớ chứ không phải ăn cả. Bù lại vẫn được tính năm công tác liên tục trong thời gian đi chuyên gia. Khi về vẫn tiếp tục làm việc ở cơ quan cũ bình thường.
Về sau kinh tế trong nước khá hơn, chênh lệch thu nhập giữa đi chuyên gia và làm trong nước không quá nhiều nên ít người đi.
Bản thân em đầu những năm 2000 cũng đã có ý tưởng ra đi để cứu nhà cứu nước nhưng vợ mọn, con thơ nên đã không quyết định đi.
Đúng là trai có vợ như rợ buộc chân, các cụ nói cấm sai 🚫.
Em lúc trẻ ước mơ bao nhiêu, giờ vẫn thế, đôi lúc muốn làm cái này, cái kia. Nhưng vợ con rồi phải kiếm tiền, đành chịu .
Nên, giấc mơ đẹp nhất là giấc mơ độc thân...
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Hình ảnh 1 chiếc Radio Trung Quốc rất nổi tiếng, đó là Radio Hồng Đăng, do nhà máy phát thanh Thượng Hải sản xuất. Là niềm mơ ước của những gia đình thời bao cấp.
Quả này ông ngoại em có 1 chiếc giống cái này, về sau hỏng ông mua cái đài lắp (ngày đó em nhớ gọi là đài Sông Hồng, vuông như cái bánh chưng, vỏ 2 mảnh, mặt trước trắng cái loa chiếm hết diện tích, mặt sau màu cam. Nhẹ bỗng chỉ bắt được băng tần AM, không có FM.
Cái đài Mao Chổi Xể này sau em phá ra bên trong có mấy cái bóng điện tử to như cái chuôi dao.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Đun
Đúng là trai có vợ như rợ buộc chân, các cụ nói cấm sai 🚫.
Em lúc trẻ ước mơ bao nhiêu, giờ vẫn thế, đôi lúc muốn làm cái này, cái kia. Nhưng vợ con rồi phải kiếm tiền, đành chịu .
Nên, giấc mơ đẹp nhất là giấc mơ độc thân...
Vầng, những năm 2010 cũng suýt nữa em đi vùng nam đảo nhưng lại nghĩ con cái đang tuổi lớn vắng mình nó hỏng, thế là lại vẫn loanh quanh ở cái cối xay.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,719 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Quả này ông ngoại em có 1 chiếc giống cái này, về sau hỏng ông mua cái đài lắp (ngày đó em nhớ gọi là đài Sông Hồng, vuông như cái bánh chưng, vỏ 2 mảnh, mặt trước trắng cái loa chiếm hết diện tích, mặt sau màu cam. Nhẹ bỗng chỉ bắt được băng tần AM, không có FM.
Cái đài Mao Chổi Xể này sau em phá ra bên trong có mấy cái bóng điện tử to như cái chuôi dao.
Loại Radio này tiếng nghe rất ấm, hàng Mao Chổi Xế ngày đó đẹp, bền, nhà em có mấy thứ em vẫn nhớ
- Cái Compa rất đẹp bằng Inox
- Cái nhiệt kế to bằng bắp tay luôn, sáng choang
- Cái đồng hồ con gà mổ thóc
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Dốc dài, phải dắt đó cụ, sau đó là đến nội thị Vĩnh Yên, dưới chân dốc Láp có hàng cây xà cừ khổng lồ, giờ chặt hạ hết.
Dốc Láp về phía nội thị em hay né vì nó quá dốc, đạp lên không nổi mà chiều xuôi dốc chỉ sợ gãy ống giang xe đạp nên em toàn đi tắt đường qua cổng bệnh viện Vĩnh Yên, đi qua cái đền có cây Ngọc Lan to đùng, chắc cụ Doc còn nhớ?
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Đi An dê ri hồi xưa thường bay qua liên xô thì phải. Các cụ chuyên gia An dê chỗ em khi về thường cho hàng xóm cái bút máy Trung quốc loại sọc dưa, phong kẹo súc cù là nga và nho khô ạ.
Em nhớ mang máng là không bay đến Mát mà thường transit ở Tashkent (ngày đó em thấy viết là Ta-sờ-ken), thủ đô của U-dơ-bếch

Loại Radio này tiếng nghe rất ấm, hàng Mao Chổi Xế ngày đó đẹp, bền, nhà em có mấy thứ em vẫn nhớ
- Cái Compa rất đẹp bằng Inox
- Cái nhiệt kế to bằng bắp tay luôn, sáng choang
- Cái đồng hồ con gà mổ thóc
Nói đến Radio lại nhớ quê em ngày đó gọi cái gầu múc nước giếng là cái ĐÀI. Không biết bên nhà cụ Doc có gọi thế không?
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,719 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Em nhớ mang máng là không bay đến Mát mà thường transit ở Tashkent (ngày đó em thấy viết là Ta-sờ-ken), thủ đô của U-dơ-bếch



Nói đến Radio lại nhớ quê em ngày đó gọi cái gầu múc nước giếng là cái ĐÀI. Không biết bên nhà cụ Doc có gọi thế không?
Có chứ, chả hiểu sao quê em cũng gọi là Đài, còn gọi cả cái gầu múc nước là : Đài múc nước.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Nhà em tìm được kho ảnh của Nhiếp ảnh gia HANS PETER-GRUMPE, một nhà giáo người Đức chụp Việt Nam những năm đầu 90s mà cụ Doc cũng như em và một số cụ đã lác đác post lên trong thớt này.
Em sẽ post các ảnh này có hệ thống theo địa danh từ Bắc-Nam hầu các cụ xem chơi.
Nhà em sẽ cố gắng không post các ảnh mà các cụ đã post rồi :-* :-*
:-*

HANS PETER-GRUMPE VIETNAM 1990
tinngan_100238_111636388_1.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
CAO BẰNG & LẠNG SƠN

Nhiếp ảnh gia đi lên Cao Bằng bằng chiếc Uaz, không rõ cụ này đi theo diện công tác, có nghĩa là có một cơ quan của Việt Nam hỗ trợ đưa đón hay là tự túc thuê xe và hướng dẫn viên. Em đoán là 90-91 thì có thể cụ này đi tự túc vì lúc này bức tường Berlin đã sụp đổ nên mối quan hệ với nước Đức thống nhất không còn trên phương diện anh em XHCN nữa. Nếu tự túc thì phải nói cụ này cũng khá chịu chơi, chụp ảnh lia lịa mà toàn ảnh màu từ bắc tới nam.

Dọc đường lên Cao Bằng. Bác tài và hướng dẫn viên
vietnam_1993_00076.jpg


Đây có lẽ là sông Bằng đoạn chảy qua thị xã Cao Bằng ngày đó.
vietnam_1993_00086.jpg


Một cảnh trên đường lên CB, cao cao thế này có thể ở đèo Giàng, đèo Gió gì đó.
Cũng lâu lắm rồi em chưa lên CB, có thê Covid ổn ổn em xách xe chạy mấy ngày
vietnam_1993_00080.jpg


vietnam_1993_00078.jpg


Khói đốt nương

vietnam_1993_00075.jpg


Cảnh rất nên thơ phải không các cụ. Có thể chỉ là nhà lá nhưng em thấy rất gọn gàng, ngăn nắp nên không có cảm giác nghèo nàn, lạc hậu
vietnam_1993_00072.jpg


Ngày đó phong trào phòng chống anh Sida cũng đã rất rầm rộ. 1 chỗ có tới 4 cái pano truyền thông. Những năm 90 trở đi thì Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Cạn là trọng điểm về món nàng tiên trắng và HIV.
Em sống ở Thái Nguyên tổng cộng 9 năm, có thể nói là sống chung với nghiện. May mà gia đình nghèo, không có tiền nên không dính.
vietnam_1993_00089.jpg


Một chợ ở trên đường, gần thị xã Cao Bằng. Cũng không khác bây giờ là mấy.
vietnam_1993_00088.jpg


Một cụ đi chiếc xích hộp khá mới.
vietnam_1993_00087.jpg


Một góc thị xã CB
vietnam_1993_00085.jpg


Bến xe Cao Bằng. Xe khách đều là W50 hoán cải. Hàng hóa chất đầy nóc như Ấn Độ, Banglades bây giờ.

vietnam_1993_00083.jpg


Bên xe khách nhìn ra sông Bằng. Thị xã này nhiều khi lũ lớn ngập cũng khiếp.
vietnam_1993_00084.jpg
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
1 e mũ viền trắng ko quai, 1 e mũ quai tím: e nghĩ 2 e khác nhau ạ. Mà e thấy ko hạp e mũ tím lắm, nên thôi cứ để e mũ viền trắng là ẩn số cho nó đẹp cụ nhỉ :D

Chắc là cô này, cụ post hôm trước đó
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,772
Động cơ
696,719 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
1 e mũ viền trắng ko quai, 1 e mũ quai tím: e nghĩ 2 e khác nhau ạ. Mà e thấy ko hạp e mũ tím lắm, nên thôi cứ để e mũ viền trắng là ẩn số cho nó đẹp cụ nhỉ :D
Nhìn cô kia rất mờ ảo, em thích, dù chẳng biết có đẹp không.
So với các em teen bây giờ, thì con gái thời điểm ấy không đẹp và séc xi bằng ...
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Từ Cao Bằng đến thác Bản Giốc.
Đoạn này ông tây lông mô tả như sau:

“Năm 1993, khu vực này là nơi hoạt động buôn lậu từ Trung Quốc về Việt Nam diễn ra nhộn nhịp qua các cầu phao tự chế. Đường đến thác nước đi qua những cảnh quan đá vôi tuyệt đẹp, gợi nhớ những ngọn núi ở Quế Lâm, Trung Quốc. Một số đoạn đường xấu khủng khiếp, chúng tôi phải đi bộ khoảng 10 km đến thác vì chiếc xe jeep phải đầu hàng. Hai lần chúng tôi dính vào ‘bẫy’ (các tảng đá lớn hoặc cành cây chắn đường) mà ‘bọn cướp’ đã dựng để thu tiền mãi lộ. Lái xe của chúng tôi sau đó bật còi báo động (đây là xe jeep cảnh sát!).

vietnam_1993_00105.jpg
vietnam_1993_00102.jpg
vietnam_1993_00103.jpg
vietnam_1993_00096.jpg
vietnam_1993_00095a.jpg
vietnam_1993_00093.jpg
vietnam_1993_00092.jpg
vietnam_1993_00091.jpg
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Chắc cụ chạy chân cai đội + định "làm giàu ko khó" môn quốc lủi

Đi chuyên gia châu Phi thì cũng có sướng hơn trong nước nhưng cũng không sướng hẳn như các cụ nghĩ lương 2-3 ngàn đô đâu ạ. Ngày đó Việt Nam mình thường cử đi chuyên gia các ngành như Y tế, Nông nghiệp, Giáo dục. Gọi là đi chuyên gia cho sang nhưng thực chất là đi xuất khẩu lao động trí thức (ở mức cao hơn xuất khẩu lao động chân tay sang Đông Âu). Nhà nước thỏa thuận cung ứng người với Liên hợp quốc hoặc một tổ chức phi chính phủ (NGO) nào đó sang làm việc tại 1 số nước châu Phi. Lương phải nộp lại cho nhà nước 1 phần khơ khớ chứ không phải ăn cả. Bù lại vẫn được tính năm công tác liên tục trong thời gian đi chuyên gia. Khi về vẫn tiếp tục làm việc ở cơ quan cũ bình thường.
Về sau kinh tế trong nước khá hơn, chênh lệch thu nhập giữa đi chuyên gia và làm trong nước không quá nhiều nên ít người đi.
Bản thân em đầu những năm 2000 cũng đã có ý tưởng ra đi để cứu nhà cứu nước nhưng vợ mọn, con thơ nên đã không quyết định đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Ngày xưa chị em chỉ có 2 scenes séc xy: 1 là "e đi về cầu mưa ướt áo" - bị mưa ướt nên thân hình + underware lồ lộ; 2 là mặc áo cổ rộng ngồi máy nước tập thể giặt giũ rửa bát :P

Giờ thì qua thớt thì e còn biết cả món xa tanh bóng nhãy đứng xếp hàng cọ vào đùi nam nhân :D

Nhìn cô kia rất mờ ảo, em thích, dù chẳng biết có đẹp không.
So với các em teen bây giờ, thì con gái thời điểm ấy không đẹp và séc xi bằng ...
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Đường đến thác Bản Giốc quá hoành tráng
vietnam_1993_00125.jpg


vietnam_1993_00110.jpg


Một chiếc Zil130 bị ban ti nê
vietnam_1993_00117.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Nhưng bù lại phong cảnh cũng rất hữu tình.
Ngày đó thiên nhiên còn chưa có nhiều nhát dao, nhát cuốc của con người nên đẹp thật.
Nhớ câu ca dao nổi tiếng:
Con cò lặn lội bờ sông
Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non
Nàng về nuôi cái cùng con
Để anh đi trẩy nước non Cao Bằng…

Chắc vừa mưa to nên nước sông đục. Những chiếc cọn nước bên suối và những khóm tre đơn độc là đặc trưng của phong cảnh cao bằng
vietnam_1993_00115.jpg
vietnam_1993_00114.jpg
vietnam_1993_00113.jpg
vietnam_1993_00109.jpg
vietnam_1993_00108.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Đường đi xuyên qua 1 cái chợ. Không biết có phải chợ Trùng Khánh không?

vietnam_1993_00106.jpg


Bán rau lang cho lợn và hình như bán hương. Chắc sắp đến dịp tết hoặc rằm tháng 7. Bà con người tày mạn Lạng Sơn, Cao Bằng ăn rằm tháng 7 rất to, mấy ngày liền.
Chính giữa ảnh có 1 mế mặc áo chàm, đội cái nón truyền thống nhìn như y phục của một cao thủ võ lâm vừa xuống núi.
vietnam_1993_00100.jpg


Bán vịt con.
vietnam_1993_00097.jpg


Bộ Tô Châu thời mở cửa mậu dịch biên giới đây. Bộ này giới số má dưới xuôi thời đó hay vận, công đôi gò, ổi tàu, kính cơn, xe com-pho nữa là đủ bài.
vietnam_1993_00099.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Chắc cụ chạy chân cai đội + định "làm giàu ko khó" môn quốc lủi
Em nghề lang, định đi chiên da thật mờ. Đi kiếm ít rồi về chứ ngày đó nghề lang bọn em cũng bèo bọt lắm. Chờ dài cổ mới có đợt thi biên chế, lương cơ bản, phụ cấp trực 1 đêm mấy nghìn đồng. Ông thầy em than tao mổ 1 ca ruột thừa phụ cấp không bằng 1 ông vá miếng xăm xe đạp.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Dân bản địa ven đường. Trang phục so với bây giờ cũng không thấy lạc hậu mấy. Cụ sơ vin có chiếc quần alibaba mốt thời đó.
Em thấy mạn Lạng Sơn, Cao Bằng bà con có vẻ rất thích món vịt nên hầu như nhà nào ở nông thông cũng có những vũng nước nhỏ, tháo nước ở suối vào để nuôi vịt
vietnam_1993_00127.jpg


Mấy cụ trẩu tre, giờ cũng 4x cả rồi
vietnam_1993_00128b.jpg
vietnam_1993_00128a.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top