[Funland] Loạt ảnh Việt Nam 199x của Tây lông

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,196
Động cơ
553,670 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Nhà máy Cơ khí Hải Phòng, 1969, ảnh cổ do Pháp chụp

marc-riboud-vietnam-032.jpg
Xưa Hải Phòng có 2 nhà máy cơ khí, ảnh này không biết thuộc nhà máy nào. Nhà máy cơ khí Duyên hải chỗ sân bóng Máy tơ thuộc trung ương. Nhà máy cơ khí Kiến thiết chỗ ngã 4 Tô Hiệu, Hồ Sen thuộc thành phố Cụ ạ !
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,196
Động cơ
553,670 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Kiểu phà tự hành này hồi xưa ở Miền Tây có mấy bến như: Mỹ Thuận, Hậu Giang, Vàm Cống, Cao Lãnh, Rạch Miễu. Năm ngoái bọn eim vừa về dự lễ chia tay với anh em bạn bè bến cũ. Bồi hồi lắm Cụ ah
Trước 75 miền Nam đã dùng loại phà (bắc) tự hành này, còn ngoài Bắc thì dùng phà có ca nô lai dắt. Phà này văn minh hơn hẳn. Mấy cái bắc Lão kể trên Tớ đều đã qua, ngoài ra còn bắc An hòa ngay lối Cao lãnh vào thẳng Long Xuyên, nhưng đường ấy ngày xưa xấu nên xe đò từ Thành phố về hay đi lối Lấp vò, Vàm Cống. Còn bắc An Thịnh nối Sóc Trăng - Trà vinh nữa !
 
Chỉnh sửa cuối:

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,798
Động cơ
342,582 Mã lực
Uống nước giải khát ven Bờ Hồ, 1969, hình như chè đỗ đen có đá, thật là 1 thứ xa xỉ mà chỉ đại-gia mới được thưởng- thức

marc-riboud-vietnam-012.jpg
Em băn khoăn về mốc thời gian của bức hình này. Năm 1969 chiến tranh đang cao trào, thanh niên đi B nhiều nên tụ tập nơi công cộng toàn trai tráng thế này nhẽ hơi khó. Thêm nữa, lối phục trang quãng này chủ yếu màu tối để đề phòng không quân. Một số vật dụng như đôi tông của 1 cụ, năm 69 không biết đã xuất hiện ngoài Bắc chưa (dù là ở thủ đô)?

Cá nhân em thì cho rằng pic này nằm trong quãng time nửa đầu 80s. Dĩ nhiên đó chỉ là phỏng đoán thôi.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,096
Động cơ
667,048 Mã lực
Trước 75 miền Nam đã dùng loại phà (bắc) tự hành này, còn ngoài Bắc thì dùng phà có ca nô lai dắt. Phà này văn minh hơn hẳn. Mấy cái bắc Lõa kể trên Tớ đều đã qua, ngoài ra còn bắc An hòa ngay nối Cao lãnh vào thẳng Long Xuyên, nhưng đường ấy ngày xưa xấu nên xe đò từ Thành phố về hay đi lối Lấp vò, Vàm Cống. Còn bắc An Thịnh nối Sóc Trăng - Trà vinh nữa !
Lâu lắm mới gặp Lão.
Một số bến phà hồi đó do các Sở GTCC quản lý như : Hàm Luông, An Thịnh ( An Thạnh) , Cao Lãnh , Vàm Cống. Vàm Cống sau này giao về bên Liên Hiệp 7 quản lý cho đến khi xây cầu xong vào năm ngoái.
Nhìn tấm ảnh cụ Doctor76 post trên phà có mợ mặc áo màu mỡ gà đứng trước chía xe IFA em thấy rất quen, cố nhớ xem có phải người quen cũ không

Mẫu Thẻ qua phà Hậu Giang năm 88-89
 
Chỉnh sửa cuối:

turnviet

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-93492
Ngày cấp bằng
30/4/11
Số km
10,362
Động cơ
476,403 Mã lực
Nơi ở
Độ xe Carcam 15/29 Láng Hạ
Website
carcam.vn
Em băn khoăn về mốc thời gian của bức hình này. Năm 1969 chiến tranh đang cao trào, thanh niên đi B nhiều nên tụ tập nơi công cộng toàn trai tráng thế này nhẽ hơi khó. Thêm nữa, lối phục trang quãng này chủ yếu màu tối để đề phòng không quân. Một số vật dụng như đôi tông của 1 cụ, năm 69 không biết đã xuất hiện ngoài Bắc chưa (dù là ở thủ đô)?

Cá nhân em thì cho rằng pic này nằm trong quãng time nửa đầu 80s. Dĩ nhiên đó chỉ là phỏng đoán thôi.
Chính xác đấy cụ 69 chưa thảnh thơi và hiện đại như này được :D
 

acdo

Xe tải
Biển số
OF-70384
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
289
Động cơ
427,334 Mã lực
Nơi ở
Vùng than
Bê đất, HTX Nông nghiệp, phong -trào hợp tác ngày ấy đã cuốn phăng tất-cả tư tưởng tiểu- nông manh- mún, xây dựng đại hợp tác xã, sức mạnh lay trời chuyển đất, 1963

marc-riboud-vietnam-020.jpg
Đắp đê hoặc đào mương cụ ah, thời 8x đến tuổi nghĩa vụ 1 năm bọn e phải góp 1 tuần lao động nghĩa vụ , đã từng đi đắp đê ntn, vui lắm
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,096
Động cơ
667,048 Mã lực
Em băn khoăn về mốc thời gian của bức hình này. Năm 1969 chiến tranh đang cao trào, thanh niên đi B nhiều nên tụ tập nơi công cộng toàn trai tráng thế này nhẽ hơi khó. Thêm nữa, lối phục trang quãng này chủ yếu màu tối để đề phòng không quân. Một số vật dụng như đôi tông của 1 cụ, năm 69 không biết đã xuất hiện ngoài Bắc chưa (dù là ở thủ đô)?

Cá nhân em thì cho rằng pic này nằm trong quãng time nửa đầu 80s. Dĩ nhiên đó chỉ là phỏng đoán thôi.
Thực sự thì đôi dép xỏ ngón 3 quay kiểu dép tông ấy những năm đầu 70 em đã thấy nhiều ở ngoài Bắc, màu trắng và , nó không bền như dép Tông Thái sau này. Dép này các cụ bà thường đi, bà ngoại em cũng hay đi đôi dép kiểu này. Em nghĩ rằng 1969 là năm xuống thang đánh phá nên HN cuộc sống ở Thủ đô có vẻ thanh bình hơn, ảnh chụp ở khu giải trí ven hồ nên mọi người ăn mặc lịch lãm hơn ( đi chơi mà)
 

xlt2020

Xe đạp
Biển số
OF-712080
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
29
Động cơ
85,790 Mã lực
Tuổi
34
Nhà máy Cơ khí Hải Phòng, 1969, ảnh cổ do Pháp chụp

marc-riboud-vietnam-032.jpg
Hồi đó nhà máy cơ khí nhìn gọn gàng nhỉ ... các nhà máy cơ khí thuộc nhà nước bây giờ nhìn kinh hơn nhiều ( đặc biệt mấy nhà máy cơ khí thuộc ngành đường sắt ) . :D
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,417
Động cơ
226,137 Mã lực
Vâng, e cũng k nhớ, hôm đó xuống HP chơi, làm 1 vòng hồ Tam Bạc thì đến chỗ này xuống bấm máy
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,289 Mã lực
Lâu lắm mới gặp Lão.
Một số bến phà hồi đó do các Sở GTCC quản lý như : Hàm Luông, An Thịnh ( An Thạnh) , Cao Lãnh , Vàm Cống. Vàm Cống sau này giao về bên Liên Hiệp 7 quản lý cho đến khi xây cầu xong vào năm ngoái.
Nhìn tấm ảnh cụ Doctor76 post trên phà có mợ mặc áo màu mỡ gà đứng trước chía xe IFA em thấy rất quen, cố nhớ xem có phải người quen cũ không

Mẫu Thẻ qua phà Hậu Giang năm 88-89
Hình chụp thẻ qua phà của cụ làm nhớ đến loại thẻ đặc biệt ưu tiên qua cầu phà. Vì đi công trường Nhơn trạch thì ngày nào cũng qua phà Cát lái ít nhất là 2 lượt đi về SG, Loại giấy này nhờ xin tận Bộ GTVT, dán kính xe, kiểu như hộ đê, ưu tiên qua mọi loại cầu phà, không phải xếp hàng và không thu phí.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,096
Động cơ
667,048 Mã lực
Hình chụp thẻ qua phà của cụ làm nhớ đến loại thẻ đặc biệt ưu tiên qua cầu phà. Vì đi công trường Nhơn trạch thì ngày nào cũng qua phà Cát lái ít nhất là 2 lượt đi về SG, Loại giấy này nhờ xin tận Bộ GTVT, dán kính xe, kiểu như hộ đê, ưu tiên qua mọi loại cầu phà, không phải xếp hàng và không thu phí.
Vâng. Đó là giấy ưu tiên.
Hồi xưa bọn em cũng cấp giấy ưu tiên, các đầu bến hồi đó đều có 1 luồng cho xe ưu tiên, vào luồng ưu tiên thì vẫn phải xếp hàng tại luồng đó. Trường hợp khẩn cấp thì cho chạy phía đường xe lên chạy thẳng xuống poton chờ chuyến cập bến gần nhất.
Những năm 80 đầu 90 chờ phà Hậu Giang, Mỹ Thuận là cực hình nhất là đối với các chủ hàng chở hàng tươi sống như gà, vịt , tôm cá, hải sản đông lạnh từ Miền Tây lên SG.
Họ luôn tìm cách để được ưu tiên qua phà sớm...
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,289 Mã lực
Vâng. Đó là giấy ưu tiên.
Hồi xưa bọn em cũng cấp giấy ưu tiên, các đầu bến hồi đó đều có 1 luồng cho xe ưu tiên, vào luồng ưu tiên thì vẫn phải xếp hàng tại luồng đó. Trường hợp khẩn cấp thì cho chạy phía đường xe lên chạy thẳng xuống poton chờ chuyến cập bến gần nhất.
Những năm 80 đầu 90 chờ phà Hậu Giang, Mỹ Thuận là cực hình nhất là đối với các chủ hàng chở hàng tươi sống như gà, vịt , tôm cá, hải sản đông lạnh từ Miền Tây lên SG.
Họ luôn tìm cách để được ưu tiên qua phà sớm...
Hồi 6.2008, lần đó đi cùng cậu lái xe trẻ, chuyển 1 chiếc xe cứu hỏa mới tinh nhập từ Hàn (loại 5 khối nước, 1 khối foam) mới có biển số tạm. Chạy từ Cà mau về SG, lúc qua phà Cần thơ, cậu lái xe trẻ theo thông lệ vào xếp hàng xuống phà và 2 anh em xác định chờ lâu đây. Khi chiều đường xe lên bến vừa hết xe, bỗng thây cảnh sát giao thông đập cửa và vẫy tay chỉ vào đường xuống phà theo lối lên bến, vậy là xe được xuống phà đầu tiên. Lúc đó mới hiểu là đặc quyền ưu tiên của xe cứu hỏa, chạy một đoạn khá xa cậu lái mới nói em còn chưa biết bật đèn nháy, còi hụ thế nào anh ạ!.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,704
Động cơ
695,224 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Em băn khoăn về mốc thời gian của bức hình này. Năm 1969 chiến tranh đang cao trào, thanh niên đi B nhiều nên tụ tập nơi công cộng toàn trai tráng thế này nhẽ hơi khó. Thêm nữa, lối phục trang quãng này chủ yếu màu tối để đề phòng không quân. Một số vật dụng như đôi tông của 1 cụ, năm 69 không biết đã xuất hiện ngoài Bắc chưa (dù là ở thủ đô)?

Cá nhân em thì cho rằng pic này nằm trong quãng time nửa đầu 80s. Dĩ nhiên đó chỉ là phỏng đoán thôi.
Tây lông nó chú thích vậy cụ ạ, em thì tôn trọng ghi chú của nó, cũng có thể cụ nói đúng

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,704
Động cơ
695,224 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Hồi đó nhà máy cơ khí nhìn gọn gàng nhỉ ... các nhà máy cơ khí thuộc nhà nước bây giờ nhìn kinh hơn nhiều ( đặc biệt mấy nhà máy cơ khí thuộc ngành đường sắt ) . :D
Ngành Cơ khí hồi ấy do các nước XHCN giúp, đặc biệt Liên Xô, CHDC Đức, Hungary..các nước này có nền cơ khí phát triển cao cụ ạ
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,704
Động cơ
695,224 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Đắp đê hoặc đào mương cụ ah, thời 8x đến tuổi nghĩa vụ 1 năm bọn e phải góp 1 tuần lao động nghĩa vụ , đã từng đi đắp đê ntn, vui lắm
Hồi ấy máy móc ít, toàn dùng sức người cụ nhỉ
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,704
Động cơ
695,224 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Xưa Hải Phòng có 2 nhà máy cơ khí, ảnh này không biết thuộc nhà máy nào. Nhà máy cơ khí Duyên hải chỗ sân bóng Máy tơ thuộc trung ương. Nhà máy cơ khí Kiến thiết chỗ ngã 4 Tô Hiệu, Hồ Sen thuộc thành phố Cụ ạ !
Quy mô thế này có thể là nhà máy Duyên Hải, thời ấy nhà máy này đã sản xuất được máy tiện, máy phay, máy cắt...
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,096
Động cơ
667,048 Mã lực
Hồi 6.2008, lần đó đi cùng cậu lái xe trẻ, chuyển 1 chiếc xe cứu hỏa mới tinh nhập từ Hàn (loại 5 khối nước, 1 khối foam) mới có biển số tạm. Chạy từ Cà mau về SG, lúc qua phà Cần thơ, cậu lái xe trẻ theo thông lệ vào xếp hàng xuống phà và 2 anh em xác định chờ lâu đây. Khi chiều đường xe lên bến vừa hết xe, bỗng thây cảnh sát giao thông đập cửa và vẫy tay chỉ vào đường xuống phà theo lối lên bến, vậy là xe được xuống phà đầu tiên. Lúc đó mới hiểu là đặc quyền ưu tiên của xe cứu hỏa, chạy một đoạn khá xa cậu lái mới nói em còn chưa biết bật đèn nháy, còi hụ thế nào anh ạ!.
Vâng xe cứu thương, cứu hỏa, hộ đê, QĐ làm nhiệm vụ là ưu đặc biệt mà Cụ.
Bến Phà Cần Thơ giờ tĩnh lặng quá... tháng 4 năm.ngoái em về ghé qua chụp lại tấm ảnh kỷ niệm, chiếc phà mồ côi đứng buồn bã....
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,704
Động cơ
695,224 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Hòa Bình, 1976, chắc mới qua sông Đà, 2 người phụ nữ gánh sắn đi bán, đằng sau là 1 người đàn ông dắt chiếc xe đạp Phượng Hoàng TQ còn khá mới, chính ra, thời điểm 1976 cuộc sống dân ta vẫn còn đỡ hơn những năm lạm phát sau này

NN11463200.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,704
Động cơ
695,224 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Hòa Bình, 1976, 2 người đàn ông chuyển gỗ xuống bè, hồi ấy gỗ không thiếu

NN11463199.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,704
Động cơ
695,224 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
HN, 1976, ông Tây này là cựu lính Pháp ở VN, ông ta đang thăm bảo tàng Cách mạng

NN11463197.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top