Xe máy ở VN là phương tiện tiêu thụ nhiên liệu nhiều nhất đấy Cụ ạ. Tiết kiệm nhiên liệu nhất là mọi người sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Không có thành phố nào trên thế giới lại tràn đặc xe máy trên đường như ở VN cả. Cứ mỗi người 1 xe dù đoạn đường ngắn dài thế nào. Ước lượng xe máy trên đường nhân với mức tiêu thụ nhiên liệu của mỗi xe sẽ thấy tổng mức sử dụng nhiên liệu cho xe máy và mức độ ô nhiễm môi trường do xe máy gây ra lớn đến mức độ nào.
Các thành phố lớn đông dân ở châu Á như Bắc Kinh, Thượng Hải, Bangkok... gần như không có xe máy.
Ở VN, các quận nội đô Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng... liệu có cấm xe máy được không? Theo em là cấm được hết. Người dân sẽ phải thích nghi với việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng và lúc đó đường phố thông thoáng sẽ tạo điều kiện cho các phương tiện giao thông công cộng phát triển nhanh.
Các thành phố lớn cần phải cấm xe máy - chẳng có cách nào khác cả.
TQ họ không phổ biến xe máy ở các thành phố lớn, nhưng nông thôn với thành phố nhỏ vẫn cho lưu thông. Em chưa từng đến TQ để có cái nhìn thực tế, nhưng mấy cái ảnh Xuân Vận gì đó có chụp được. Theo em miền Bắc TQ rất lạnh vào mùa đông, xe máy không phải phương tiện phù hợp để đi. Hơn nữa khi thu nhập lên cao rồi, hình như đâu đó lấy mốc 5000$/ người, là dân tình kết thúc giai đoạn xe máy, và chuyển lên ô tô.
Em đi Thái, Indo, Phi và Đài Loan, xe máy chạy bạt ngàn bên cạnh ô tô trên những trục đường nội đô, có điều, xe máy họ chạy văn minh hơn, xe ô tô cũng không chèn xe máy.
Xe máy thông thường chỉ bằng 1/20 cái xe ô tô về giá trị mua ban đầu, chi phí vận hành mua xăng cộ chỉ bằng 1/2, tất nhiên sức chở người chỉ bằng 1/2 hoặc ít hơn, nhưng tỷ lệ xe ô tô chạy đủ tài cũng không nhiều. Về sức chở hàng, xe máy ít hơn nhiều xe chở hàng, bù lại có thể len lỏi vào ngõ ngách có chiều rộng từ 1,5 m, ngoằn nghèo, mà với xe tải dòng mini van như Su cóc, MN van cũng chả vào được để giao hàng.
Về mặt an toàn cho người sử dụng, xe máy không thể bằng ô tô, nhưng xe máy phù hợp cung đường nội đô, tốc độ 50 60 km, khoảng cách di chuyển 50 km trở lại, xa hơn, thì ô tô là sự lựa cho
Thế thì nên khuyến khích chứ sao lại cấm
Nó giống như cấm làm cỏ, tưới cây với quét rác rửa đường ấy ạ! Cộng với tinh thần vận dụng những gì nhìn được từ các chuyến tham quan nước ngoài về quét lẹt thự hiện ở VN