[Funland] Liêu Ninh và cách đánh

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực


Thế này bao giờ VN mới làm nổi ? 50 năm hay 100 năm ? Đến cái động cơ xe máy còn chưa làm xong
 

Tyhuu88

Xe tăng
Biển số
OF-54813
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
1,001
Động cơ
452,272 Mã lực
Nơi ở
Thăng Long!
Đối phó con này đối với VN quá muỗi ngày trước thằng mỹ ngụy có cả chục cái mà chẳng ăn nổi nữa là, thần sấm B52 còn tí tuyệt chủng ở HN, dạo này chém ác phết có lẽ dọa đám tầu cá!
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Đài Loan hoàn toàn không “đếm xỉa” tới tàu sân bay của Trung Quốc
Bài viết phân tích về khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh hiện nay và khó khăn công nghệ phát triển tàu sân bay nội địa tương lai của TQ


Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 950x633.

Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc Những động thái gần đây của tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh của Trung Quốc tiếp tục thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, nhất là việc thử nghiệm cất/hạ cánh máy bay chiến đấu hải quân J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh. Truyền thông Đài Loan cũng theo sát sự kiện này.
Tờ chinatimes Đài Loan cho rằng khó khăn của tàu sân bay Liêu Ninh và máy bay hải quân vẫn còn ở phía trước, còn tờ Tin tức Liên hợp (ndn.com) thì cho rằng, máy bay chiến đấu J-15 không thể phát huy được đầy đủ sức chiến đấu trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Đối với vấn đề này, có chuyên gia Trung Quốc cho rằng, trong tương lai, công trình tàu sân bay có thể sẽ đối mặt với nhiều khó khăn và rủi ro hơn, nhưng tự tin cho rằng, Trung Quốc có khả năng giải quyết được những khó khăn này.
“Khó khăn mới bắt đầu”
Bài báo cho rằng, hoạt động thử nghiệm cất/hạ cánh trên tàu sân bay của máy bay hải quân Nga đã gặp nhiều khó khăn, ít nhất có 5 chiếc máy bay thử nghiệm bị rơi.

Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 950x614.

Máy bay chiến đấu J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh Cuối năm 1994, máy bay Su-33 lần đầu tiên tiến hành huấn luyện trên tàu sân bay, đã nhanh chóng tổ chức tập luyện mô phỏng chiến thuật tấn công-phòng thủ.

Năm tiếp theo, tàu sân bay duy nhất Kuznetsov của Nga đã mạnh dạn tiến hành huấn luyện ở biển xa trong vòng 3 tháng, máy bay Su-33 đã tiến hành huấn luyện bay hơn 400 lần.
Rõ ràng, khoảng cách về trình độ giữa máy bay chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc với tàu sân bay Kuznetsov vẫn rất lớn.
Sức chiến đấu của máy bay J-15 khó phát huy
Theo chinatimes, nhìn vào tỷ lệ tên lửa mang theo, máy bay J-15 mạnh hơn so với Su-33. J-15 không chỉ đã sử dụng hệ thống vũ khí nội địa, thậm chí có thể mang theo tên lửa chống hạm và đối đất, điều này làm cho J-15 có tính tấn công hơn so với Su-33 – loại máy bay không được định vị tấn công đối hải và đối đất.

Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 950x598.

Hải quân Trung Quốc thử nghiệm cất cánh máy bay J-15 trên tàu sân bay Có chuyên gia cho rằng, máy bay J-15 hoàn toàn không sao chép máy bay Su-33 một cách đơn giản, nó đã “tự chủ nghiên cứu phát triển” về hệ thống điện tử hàng không. J-15 là một loại máy bay chiến đấu đa năng hạng nặng dùng cho hải quân, ngang hàng với Su-33 về cơ thể máy bay, có trọng lượng cất cánh lớn nhất trong số những máy bay chiến đấu hải quân hiện có trên thế giới.
Nhưng, hệ thống điện tử hàng không “tiên tiến hơn” máy bay Su-33, vượt MiG-29K của Ấn Độ, lớn hơn thân máy bay hải quân Rafale Pháp và F/A-18E/F Mỹ, có không gian cải tiến lớn hơn.
Tuy nhiên, phương thức cất/hạ cánh của máy bay J-15 đã làm hạn chế khả năng tác chiến của máy bay này trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Tàu sân bay tuy là một phương tiện khổng lồ, nhưng độ dài đường băng không đủ để máy bay chiến đấu cất cánh, vì vậy quân Mỹ sử dụng máy phóng hơi nước, hỗ trợ đẩy máy bay chiến đấu lên trên không.
Tàu sân bay Liêu Ninh không có máy phóng, chỉ có thể thiết kế mũi tàu vểnh lên, để cho máy bay chiến đấu cất cánh kiểu nhảy cầu. Phương thức này có độ khó công nghệ thấp, nhưng hạn chế rất lớn trọng tải của máy bay; J-15 có lẽ tuyệt vời về “tính năng lý thuyết”, nhưng khi cất cánh trên tàu, nhiên liệu và đạn dược có thể mang theo, đều phải giảm đáng kể.

Công nghệ máy phóng là kỹ năng độc đáo của người Mỹ, ngoài đồng minh Anh, Pháp… tuyệt đối không phổ biên ra bên ngoài.

Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 910x611.

J-15 thử hạ cánh xuống tàu sân bay Liêu Ninh Cần xác định vị trí chiến lược của tàu sân bay
Nhà bình luận quân sự nổi tiếng Đài Loan Kỳ Lạc Nghĩa ngày 26/11 cho rằng, sức chiến đấu của tàu sân bay lớn như thế nào tùy thuộc vào mục tiêu chiến lược của Trung Quốc và nhiệm vụ tác chiến mà họ trao cho tàu sân bay.
Liên Xô, Anh, Pháp, Mỹ có sự định vị khác nhau về tàu sân bay. Mỹ phải thúc đẩy thực hiện chiến lược toàn cầu, Liên Xô bảo vệ cho tàu ngầm hạt nhân thâm nhập Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, Pháp sử dụng quân đội ở nước ngoài hơn 3 tháng phải dùng đến tàu sân bay.
Hiện nay, Trung Quốc yêu cầu không cao đối với tàu sân bay, có thể sử dụng tương đối nhiều ở một số “lĩnh vực nhiệm vụ an ninh phi truyền thống”, chẳng hạn cứu trợ tai nạn trên biển quy mô lớn; tiến hành ngoại giao láng giềng, khẳng định vị thế nước lớn về chính trị; khi cần thiết tiến hành “răn đe” đối với các nước xung quanh.

Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 950x628.

Tàu sân bay Liêu Ninh Theo Kỳ Lạc Nghĩa, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc cần phải là một mắt khâu chính, chứ không phải hạt nhân (trung tâm) trong tác chiến duyên hải hoặc tác chiến biển xa ở mức độ nhất định. Thứ nhất, vai trò của tàu ngầm hạt nhân vượt xa tàu sân bay, nhưng nó không thể phô trương, hiệu quả chính trị thấp.
Thứ hai, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc chạy không xa, sử dụng động cơ thông thường, rất phụ thuộc vào tiếp tế trên biển, chạy càng xa thì đường tiếp tế càng dài, càng dễ bị đối phương cắt đứt.
Máy bay cảnh báo sớm hiện nay của Trung Quốc có cánh xoay tròn, không phải cánh cố định, phạm vi cảnh báo chỉ khoảng 100 km, không theo dõi được xa, thời gian trên không ngắn. Máy bay săn ngầm cũng áp dụng cánh xoay, sơ hở bảo vệ dưới mặt nước tương đối lớn.
Không có máy bay tiếp dầu hải quân, máy bay J-15 bay không xa và cũng không lâu. Trong khi đó, Trung Quốc không có căn cứ ở nước ngoài, làm hạn chế rất lớn tác chiến biển xa của tàu sân bay.
Kỳ Lạc Nghĩa cho rằng, Đài Loan hoàn toàn không “đếm xỉa” tới tàu sân bay của Trung Quốc, trong khi đó sức ép tâm lý của Trung Quốc sẽ lớn hơn, bởi vì Đài Loan nếu đáp trả sẽ có mục tiêu rõ ràng và tốt hơn; độ khó đáp trả tên lửa rất khó, bởi vì số lượng tên lửa nhiều, phân tán, tính cơ động cũng rất mạnh.

Nhưng, nếu gây thiệt hại cho tàu sân bay, càng có hiệu quả răn đe tâm lý hơn là tiêu diệt vài căn cứ tên lửa.


Máy bay cảnh báo sớm cỡ lớn KJ-2000, được Trung Quốc cải tạo trên nền tảng máy bay IL-76 do Nga chế tạo Vì vậy, Kỳ Lạc Nghĩa đề xuất rằng, "TQ cần có cảm giác cân bằng khi xem xét bất cứ phương tiện tác chiến chủ yếu nào, quá xem trọng một loại sẽ rất nguy hiểm. Quá tập trung vào phát triển tàu sân bay sẽ là sai lầm về chiến lược. Vũ khí trên tàu sân bay Liêu Ninh hiện có sự thay đổi trang bị, chi tiêu không quá lớn, việc phát triển tàu sân bay trong tương lai có thể ảnh hưởng tới kinh phí dành cho không quân".
Các công nghệ như cất cánh bằng máy phóng, cất/hạ cánh thẳng đứng có trở thành một phương hướng trong phát triển tàu sân bay tương lai của Trung Quốc hay không tùy thuộc vào sự định vị chiến lược đối với tàu sân bay, nếu coi tàu sân bay là chủ lực như Mỹ, thì đương nhiên phải sử dụng công nghệ mới, phải dẫn trước, nếu không sẽ đi sau người khác.
Nhưng, Mỹ có một xu thế cần xem xét là: Trước đây Mỹ theo đuổi tiên tiến, hiện cần đủ là được, bởi vì kinh phí không đủ, Mỹ cũng đang đánh giá lại, có thể sử dụng 30% sức mạnh để chiến thắng, thì làm sao phải phát triển đến 90% sức chiến đấu?


Máy bay trực thăng Z-8 thử hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh Máy phóng là một trở ngại tiếp theo
Chuyên gia Trung Quốc cho rằng, máy bay hải quân Trung Quốc để có được khả năng tác chiến thực tế còn có khoảng cách nhất định. Khi nào mọi người không còn coi máy bay chiến đấu cất/hạ cánh trên tàu sân bay là một câu chuyện nữa thì khi đó máy bay hải quân mới có khả năng chiến đấu thực tế.
Từ góc độ công nghệ trang bị, từ máy phóng hơi nước đến máy phóng điện từ, đều là một trở ngại tiếp theo của Trung Quốc trong việc nâng cao sức chiến đấu cho tàu sân bay, hơn nữa phát triển các loại máy bay chi viện, bảo đảm đồng bộ như máy bay tiếp dầu, máy bay cảnh báo sớm cánh cố định, máy bay tác chiến điện tử, máy bay trinh sát cũng là một vấn đề mà chương trình tàu sân bay Trung Quốc phải giải quyết trong tương lai.
Ở góc độ này, rõ ràng là, “khó khăn còn ở phía trước” như báo chí Đài Loan chỉ ra. Nhưng, chuyên gia Trung Quốc tự tin cho rằng, Trung Quốc “có khả năng giải quyết tất cả mọi khó khăn, cũng giống như việc giải quyết được các vấn đề nan giải - nghiên cứu chế tạo máy bay hải quân, cáp hãm đà và cho máy bay chiến đấu hạ cánh xuống tàu sân bay”.


Biên đội tàu sân bay Trung Quốc (tưởng tượng)

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-Quoc-phong/Dai-Loan-hoan-toan-khong-dem-xia-toi-tau-san-bay-cua-Trung-Quoc/256854.gd
 
Chỉnh sửa cuối:

hdvip.vn

Xe máy
Biển số
OF-167484
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
70
Động cơ
346,080 Mã lực
Yakhont thì em ko dám đoán, vì nó bay hơi chậm, dễ bị bắn hạ hơn phiên bản Brahmos của anh Ấn lên tới Mar 5. Bra thì em dự là 2 quả hit thì chắc cũng phải xuống gặp hà bá, ko thì cũng ngắc ngoải làm cái xác rỗng ngoài biển, máy bay với chả tháp các loại cháy rụi rồi.
Theo em chỉ cần dính 4 quả Yakhont là đủ để đưa tàu Thilang xuống hít đáy biển rồi bác ạ
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Trung Quốc sẽ dùng J-31 trên tàu sân bay của hải quân?

Thứ hai 10/12/2012 06:00
(GDVN) - Chiến đấu cơ J-31 có thể dùng để xuất khẩu, có thể trang bị cho Hải quân TQ, nhưng vấn đề động cơ tiếp tục gây đau đầu cho các kỹ sư TQ.










Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-31 Trung Quốc Ngày 5/12, tờ “Người đưa tin công nghiệp quân sự” Nga cho biết, Trung Quốc đã chuẩn bị để trở thành nước sản xuất máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm mới, nhưng máy bay tàng hình J-31 có thể chủ yếu dùng để xuất khẩu, nó giống với J-20, còn tương đối lâu mới có thể sản xuất hàng loạt.
Báo Nga cho rằng, trong Triển lãm Hàng không Chu Hải của Trung Quốc vừa kết thúc cách đây không lâu, một trong những sản phẩm trưng bày rất thu hút chính là loại máy bay tiêm kích tàng hình thứ hai J-31 của Trung Quốc.
Công nghiệp Hàng không Trung Quốc đã đưa ra mô hình J-31, loại máy bay do Công ty máy bay Thẩm Dương nghiên cứu chế tạo, còn chưa được đặt tên chính thức, nó tuy thỏa mãn lòng hiếu kỳ của một số chuyên gia, nhưng cũng gây ra sự hoài nghi cho các chuyên gia khác.
Trên thực tế, kết cấu thực tế của máy bay này cơ bản giống với kết cấu của máy bay với các hình ảnh được tiết lộ trên internet. Mô hình máy bay chiến đấu 2 động cơ F-60 tháng 9/2011 đã lần đầu tiên xuất hiện tại Bảo tàng hàng không Bắc Kinh.

Hình ảnh "máy bay bánh tét" Trung Quốc gây nhiều phỏng đoán cho dư luận Tháng 6/2012, trên mạng đã công khai những hình ảnh máy bay (rất giống F-60) được vận chuyển từ Công ty máy bay Thẩm Dương đến Trung tâm bay thử Tây An (Diêm Lương) của Không quân Trung Quốc, máy bay này được bọc kín, nên còn được gọi là “máy bay bánh tét”.

Tháng 9/2012 đã xuất hiện hình ảnh máy bay ở gần sân bay. Ngày 31/10, máy bay J-31 có số hiệu 31001 đã bay thử lần đầu tiên.
Tại Triển lãm hàng không Chu Hải năm 2012, Công nghiệp Hàng không Trung Quốc cũng trưng bày máy bay J-31 ở trạng thái tĩnh – loại máy bay chiến đấu phiên bản xuất khẩu. Người phát ngôn của của công ty cho biết, công ty đặt ra yêu cầu nghiên cứu chế tạo loại máy bay này là phải có giá không cao, khả năng tàng hình khá mạnh, tải trọng hiệu quả và bán kính tác chiến lớn hơn.
J-31 là máy bay chiến đấu 2 động cơ 1 chỗ ngồi, thân hình thoi, cánh tam giác cao, 2 đuôi đứng xiên cố định. Theo giới thiệu tại triển lãm, J-31 có trọng lượng cất cánh là 17,5 tấn, dài 16,9 m, cao 4,8 m, sải cánh 11,5 m.

Máy bay J-31 bay thử tháng 10 năm nay trang bị 2 động cơ RD-93 do Công ty Klimov Nga nghiên cứu chế tạo. Nhưng, bên nghiên cứu chế tạo của chương trình này không hề cho rằng công suất của loại động cơ này đủ lớn.

Chiến đấu cơ J-31 Người phát ngôn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc cho biết, máy bay tiêm kích JF-17/FC-1 do Công ty máy bay Thành Đô nghiên cứu chế tạo, lắp 1 động cơ phản lực RD-93, lực đẩy là 8.618 kg.
Nếu muốn tự bảo đảm an toàn, không bị Nga có thể cấm Trung Quốc tiêu thụ máy bay chiến đấu J-31 cho nước thứ ba, bất kể là động cơ RD-93 có lực đẩy lớn thế nào, thì Công ty máy bay Thẩm Dương cũng có nhu cầu sử dụng động cơ nội địa.
Trong đó, một phương án thay thế có thể là động cơ WS-13 “Thái Hành” do Công ty động cơ hàng không Lê Dương, Quý Châu, Trung Quốc sản xuất. Cho dù như thế nào, nhìn vào kích cỡ mô hình J-31 được trưng bày tại triển lãm có thể nhận định, J-31 thích hợp với động cơ có kích thước lớn hơn.
Theo số liệu của Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, J-31 không mang theo thùng dầu phụ sẽ có bán kính tác chiến là 1.250 km, nếu mang theo thùng dầu phụ ở bên ngoài thì bán kính tác chiến có thể đạt 2.000 km. Tốc độ tối đa là 1,8 Mach, cự ly chạy cất cánh là 400 m, cự ly chạy hạ cánh là 600 m.
Hiệu quả tác chiến của máy bay rõ ràng cao hay thấp hơn so với máy bay tiêm kích thế hệ thứ tư loại hoàn thiện hiện đại hóa hiện vẫn chưa có gì kiểm chứng, tuy nhiên báo chí TQ luôn "tự tung" rằng sản phẩm J-31 có thể đứng cạnh, so sánh với F-35 và F-22 của Mỹ!.



Máy bay chiến đấu J-31 (trên) và J-20 (dưới)
Theo báo Nga, J-31 có sự khác biệt tương đối lớn so với J-20 có kích cỡ lớn hơn. J-20 áp dụng bố cục kiểu con vịt cánh tam giác; hình ảnh J-20 xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2010, bay thử lần đầu tiên có thể là năm 2011.
Nhìn vào hình ảnh, kích cỡ máy bay J-31 của Công ty máy bay Thẩm Dương nhỏ hơn nhiều máy bay J-20, công suất động cơ bằng khoảng 2/3 máy bay J-20.
Nhìn vào bố cục kết cấu, về cơ bản, J-31 giống với F-22 của Mỹ. Về kích thước thì giống với F-35A. Khoang vũ khí của J-31 bố trí ở bên dưới của thân máy bay, từ cửa nạp đến buồng động cơ, hoàn toàn khác với J-20. J-31 áp dụng phương thức thao tác thông thường, có cần điều khiển riêng và cánh tà đơn – cánh phụ.
J-31 cũng như J-20, phần lớn công nghệ tàng hình tương tự máy bay F-22 và F-35 của Mỹ, nhưng vòi phun động cơ của nó có hình tròn bình thường, chứ không phải là hình chữ nhật như F-22. Vòi phun động cơ của máy bay nguyên mẫu thử nghiệm J-31 cơ bản phù hợp với đặc trưng của RD-93, nhưng không chỉnh vòi phun động cơ tới bờ nổi hình tròn của phần đuôi thân máy bay.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ Hiện nay, Trung Quốc đang nghiên cứu phát triển vòi phun xoay của động cơ đẩy véc-tơ, nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra thử nghiệm. J-20 và J-31 hiện đều đã trải qua giai đoạn định hình khái niệm, tức là hai loại máy bay này sẽ đều trang bị khoang vũ khí, trở thành mẫu thật, nhưng hai loại máy bay chiến đấu này hầu như còn chưa sử dụng bất cứ bộ kiện máy bay kiểu sản xuất hàng loạt nào.
Hiện nay, một vấn đề đáng quan tâm là, tại sao Công nghiệp Hàng không Trung Quốc lại trưng bày máy bay mới tinh J-31 tại Triển lãm Hàng không Chu Hải?
Tờ “Aviation Week & Space Technology” Mỹ phân tích, mặc dù các quan chức Trung Quốc không tiến hành bất cứ hoạt động tuyên truyền nào về máy bay tiêm kích tàng hình nội địa, nhưng thông tin phi chính thức của các tờ báo điện tử Trung Quốc đã tiết lộ rất nhiều tình hình có liên quan của J-31, hơn nữa thông tin nhiều hơn nhiều so với máy bay do Công ty máy bay Thẩm Dương tiết lộ.
Một số chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân có thể là chương trình J-31 không hề hoàn toàn do Không quân Trung Quốc tài trợ, Công ty máy bay Thẩm Dương có thể xoay sở một phần nguồn vốn. Có thể, Quân đội Trung Quốc bỏ vốn chỉ là muốn xây dựng một nơi trình diễn công nghệ, chứng minh nó có triển vọng tốt đẹp tiếp tục phát triển thành máy bay tác chiến tiên tiến, để sau này xuất khẩu ra nước ngoài.

Mô hình máy bay chiến đấu J-31 tại Triển lãm Hàng không Chu Hải, Trung Quốc 2012 J-20 sở dĩ không trưng bày ở Triển lãm Hàng không Chu Hải, là do nó hoàn toàn không dùng để chào bán cho nước khác, trong tương lai chỉ sử dụng để trang bị cho Không quân Trung Quốc, vì vậy phía Trung Quốc không muốn tiết lộ quá nhiều thông tin.
Ngược lại, J-31 trưng bày ở triển lãm hàng không được xác định là hàng xuất khẩu, Không quân Trung Quốc rõ ràng không quan tâm lắm đối với nó. Công ty máy bay Thẩm Dương xoay vốn phát triển chương trình J-31 thực chất là để nghiên cứu chế tạo một loại sản phẩm triển vọng công nghệ cao, chào bán cho các nước không thể có được máy bay tiêm kích phương Tây trong tương lai.
Ở góc độ này, J-31 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh chủ yếu của máy bay tiêm kích Nga, đặc biệt là trước năm 2025, quy mô hàng hóa quân sự của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (OAK) Nga phải cắt giảm tới 30%, máy bay dân dụng, trong đó có máy bay vận tải sẽ chiếm 70% toàn bộ hoạt động của công ty, vì vậy đối với các nhà sản xuất máy bay chiến đấu Nga, tình hình xuất khẩu có thể phức tạp hơn.
Tổng giám đốc công ty, ông Pogosyan cho biết, công nghiệp hàng không Nga mỗi năm sản xuất 70-80 chiếc máy bay chiến đấu, hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện nay. Nhưng, khoảng 70% thị trường quốc tế đóng cửa đối với sản phẩm hàng không quân sự Nga, bởi vì họ cần sản phẩm của Mỹ và các nước NATO, chỉ có 30% thị trường là mở cửa đối với Nga.

Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm T-50 của Nga Báo Nga cho rằng, Công ty máy bay Thẩm Dương đương nhiên muốn khách hàng máy bay chiến đấu phương Tây mở rộng phạm vi lựa chọn, bởi vì trong 10-20 năm tới, một số máy bay chiến đấu của Mỹ và châu Âu sẽ hết hạn hoạt động.

Điều quan trọng hơn là, máy bay chiến đấu Trung Quốc “giá rẻ”, JF-17 do Trung Quốc-Pakistan hợp tác chế tạo vừa có thể bảo đảm kỹ thuật bay và tính năng kỹ chiến thuật cần thiết, ít nhất là tính năng tàng hình, giá cả cũng rất rẻ.
Còn có suy đoán cho rằng, Hải quân Trung Quốc có thể là người tài trợ chính thức cho máy bay J-31 của Công ty máy bay Thẩm Dương, công ty này còn là nhà nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu hải quân đầu tiên J-15 của Trung Quốc.

Máy bay chiến đấu tàng hình J-31 Trung Quốc Một số chuyên gia TQ cho hay, J-31 sử dụng cho tàu sân bay thích hợp hơn là J-20, nó được nâng đỡ bởi 2 bánh đáp phía trước kiểu tăng cường, 2 đuôi đứng xiên cố định, có thể tăng cường tính ổn định theo chiều thẳng đứng, cho dù J-31 vẫn cần tiếp tục cải tiến, như tăng diện tích cánh máy bay, nâng cao lực nâng, cải thiện hệ thống kiểm soát bay.
Có thể dự đoán, Hải quân Trung Quốc từng xem xét trang bị máy bay J-31 cho liên đội hàng không, triển khai trên một chiếc tàu sân bay của Trung Quốc. Nhưng, cho dù suy đoán này là sự thực, J-31 cũng sẽ không dùng để giải quyết nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, Hải quân Trung Quốc chưa hẳn sẽ giống như Không quân, muốn công khai trưng bày máy bay tương lai.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Nó lại cạnh tranh với Nga rồi, TSB lẫn fighter Gen 5
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,354
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Mình chờ con trùng vào chê bôi tầu gỉ với máy bay ống bơ
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Trung Quốc sẽ chi 100 tỷ nhân dân tệ chế tạo động cơ hàng không

Thứ ba 11/12/2012 06:35
(GDVN) - Đây là dấu hiệu cho thấy, Trung Quốc quyết tâm đột phá khâu quan trọng và khâu yếu này để đáp ứng tham vọng hàng không của nước này.

Động cơ máy bay WS-10 do Trung Quốc tự chế tạo Tờ “Chứng khoán Trung Quốc” vừa có bài viết cho biết, chương trình khoa học công nghệ quan trọng – động cơ hàng không thu hút dư luận đã được báo cáo lên Quốc vụ viện và hứa hẹn sẽ được công bố trong thời gian tới.
Nguồn tin cho hay, hạng mục riêng này dự kiến đầu tư ít nhất 100 tỷ nhân dân tệ để hỗ trợ cho nghiên cứu phát triển và chế tạo động cơ hàng không nội địa. Đây là một khoản đầu tư có quy mô lớn nhất trong tất cả các hạng mục quan trọng cho đến nay.
Nguồn vốn này nếu được cấp sẽ hỗ trợ có hiệu quả cho khả năng tự nghiên cứu phát triển, chế tạo động cơ hàng không nội địa.

Cùng với việc thực hiện chương trình này, quy mô thị trường động cơ hàng không Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng, sự trông đợi của thị trường đối với động cơ hàng không của Công nghiệp hàng không Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục tăng cường.
Sắp có chính sách mới
Chương trình này do Bộ Công nghiệp và Thông tin, chứ không phải Bộ Khoa học và Công nghệ đi đầu xây dựng.

Theo yêu cầu, hiện nay các doanh nghiệp có liên quan đến nghiệp vụ động cơ hàng không đang tích cực chuẩn bị trình bày dự án, hy vọng có thể tranh thủ được nhiều nguồn vốn hơn cho hạng mục riêng.

Một nguồn tin cho biết: “Nguồn vốn hạng mục này dự kiến trước tiên đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu căn bản và vật liệu, sau đó tiếp tục tập trung cho khâu sản xuất, chế tạo”.

Động cơ WS-10A Trung Quốc Như vậy, hạng mục riêng khoa học công nghệ quan trọng – động cơ hàng không được thai nghén từ năm 2011 đã sắp ra đời.

Tháng 11/2011, viện sĩ “lưỡng viện” Sư Xương Tự đã kiến nghị với Quốc vụ viện Trung Quốc đưa động cơ hàng không vào hạng mục riêng quan trọng khoa học công nghệ quốc gia.
Tháng 6/2012, có nguồn tin cho biết, “Báo cáo nghiên cứu tư vấn công trình tua-bin chạy ga và động cơ hàng không Trung Quốc” của Sư Xương Tự đã được chấp nhận.
Từ lâu, lĩnh vực chế tạo máy bay của Trung Quốc luôn gặp phải khó khăn do khả năng tự nghiên cứu phát triển động cơ không đủ.

Tháng 7/2012, “Quy hoạch phát triển ngành nghề mới mang tính chiến lược quốc gia Quy hoạch 5 năm lần thứ 12” đưa ngành trang bị hàng không vào chương trình thứ nhất trong các ngành chế tạo trang bị cao cấp [4049.592.15%], chỉ rõ cần đột phá công nghệ cốt lõi của động cơ hàng không, đẩy nhanh công nghiệp hóa động cơ hàng không.
Từ ngày 4-6/9/2012, Ủy viên Quốc vụ Mã Khải, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thông tin Miêu Vu, Chủ nhiệm Ủy ban vốn nhà nước Vương Dũng, tổng giám đốc Công nghiệp hàng không Trung Quốc Lâm Tả Minh cùng đến Thiểm Tây, đã khảo sát nhiều doanh nghiệp hàng không, trong đó có Công ty động cơ hàng không Tây An, đây là lần đầu tiên đoàn lãnh đạo Quốc vụ viện tiến hành chuyến khảo sát 3 ngày đối với công nghiệp hàng không Trung Quốc kể từ khi nước Trung Quốc mới ra đời, đủ để thấy được mức độ coi trọng của Chính phủ Trung Quốc.

Hình ảnh này đã được thu nhỏ lại. Hãy click vào đây để xem hình gốc. Kích thước gốc là 804x537.
Động cơ phản lực Mân Sơn do Trung Quốc tự chế tạo, sử dụng cho máy bay huấn luyện L-15 Một nhà phân tích hàng không cho rằng: “Hiện nay, quy mô vốn cho hạng mục riêng này dự kiến là 100 tỷ nhân dân tệ, thậm chí cao hơn. TQ đang chờ đợi phương án cuối cùng được đưa ra”.
Có chuyên gia phân tích, tham chiếu chính sách hạng mục riêng khoa học công nghệ cao quan trọng trong “Quy hoạch 5 năm lần thứ 11”, dự kiến trong phương án hạng mục riêng ngoài việc cấp vốn cho hạng mục riêng, hỗ trợ nghiên cứu chế tạo trang bị công nghệ có liên quan và nghiên cứu phát triển công nghệ quan trọng trong ngành có cùng tính chất, thì có thể còn thông qua đưa ra các biện pháp quản lý mua sắm có liên quan và chính sách ưu đãi thu thuế để khuyến khích nghiên cứu phát triển, chế tạo động cơ hàng không.
Giải quyết điểm yếu lâu dài
Trong toàn bộ quá trình chế tạo máy bay, động cơ hàng không được đầu tư lớn nhất, chu kỳ nghiên cứu chế tạo dài nhất, độ khó công nghệ cao nhất, là vấn đề then chốt tác động đến tính năng và độ tin cậy của toàn bộ máy bay. Vì vậy, được gọi là “viên ngọn trên vương miện của ngành chế tạo”, cũng là điểm yếu của ngành chế tạo máy bay Trung Quốc.
Chuyên gia cơ học kết cấu thiết bị bay và vật liệu composite, viện sĩ Viện công trình Trung Quốc, Đỗ Thiện Nghĩa cho biết, trước đây, ngành động cơ hàng không Trung Quốc chủ yếu lấy nhập khẩu làm chính, trên cơ sở đó tiến hành phát triển, cải tiến hoặc sao chép.

Hình ảnh này đã được thu nhỏ lại. Hãy click vào đây để xem hình gốc. Kích thước gốc là 805x537.
Động cơ phản lực Cửu Trại do Trung Quốc chế tạo, sử dụng cho máy bay công vụ cỡ nhỏ Hiện nay, các nhà khoa học có uy tín ngành này cũng phổ biến cho rằng, việc nhập bằng sáng chế hoặc sao chép động cơ quá nhiều, thời gian diễn ra quá dài, phần nào đã cản trở và trói buộc việc tự nghiên cứu phát triển động cơ hàng không của Trung Quốc, khiến cho máy bay tự sản xuất phổ biến không đủ động lực.
Thông thường, động cơ hàng không được phân làm 2 loại, thương mại và quân dụng. Hiện nay, trên thế giới, thị trường động cơ hàng không thương mại và quân dụng cơ bản do các ông trùm quốc tế như GM, Rolls-Royce, Pratt & Whitney độc quyền.
Do mức độ coi trọng và đầu tư vốn không đầy đủ, lĩnh vực động cơ hàng không thương mại của Trung Quốc hầu như chẳng có gì, bất kể là máy bay cỡ lớn C919 sẽ được đưa vào sử dụng năm 2016 hay máy bay chở khách ARJ21 đều phải trang bị động cơ nhập khẩu.
Lưu Đại Hưởng, viện sĩ Viện công trình Trung Quốc cho rằng: “Chỉ có quyết tâm lựa chọn vài động cơ quân dụng, dân dụng có ý nghĩa quan trọng và tác dụng thúc đẩy vào hạng mục riêng quốc gia quan trọng, hoàn thành toàn bộ quá trình tự nghiên cứu chế tạo, mới có thể thực sự hoàn thành sự chuyển đổi chiến lược từ sao chép sang tự nghiên cứu chế tạo”.

Hình ảnh này đã được thu nhỏ lại. Hãy click vào đây để xem hình gốc. Kích thước gốc là 718x516.
Động cơ CJ-1000A có đường rẽ lớn do Trung Quốc chế tạo Ngoài thông qua hạng mục riêng để giải quyết điểm yếu, hiện nay, Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc thông qua hợp tác với Đại học Hàng không-Vũ trụ Bắc Kinh, đang tập trung giải quyết vấn đề nguồn nhân lực để nghiên cứu phát triển động cơ hàng không.
Tháng 9/2012, Đại học Hàng không-Vũ trụ Bắc Kinh và Công ty TNHH cổ phần động cơ công nghiệp hàng không Trung Quốc ký kết “Thỏa thuận cùng xây dựng Trung tâm nghiên cứu công nghệ cơ bản động cơ hàng không”.
Một tháng sau, Công ty cổ phần khống chế động cơ hàng không Trung Quốc tiếp tục ký với Đại học Hàng không-Vũ trụ Bắc Kinh “Thỏa thuận đào tạo đặt hàng nguồn nhân lực động cơ hàng không trình độ cao”. Tháng 9/2012, Đại học Hàng không-Vũ trụ Bắc Kinh đã hoàn thành tuyển sinh 36 người lớp đặt hàng khóa đầu tiên.
Tăng cường tái tổ chức
Hãng Boeing dự đoán, trong 20 năm tới, lực lượng máy bay Trung Quốc sẽ mở rộng gấp 3 lần quy mô hiện nay.

Hình ảnh này đã được thu nhỏ lại. Hãy click vào đây để xem hình gốc. Kích thước gốc là 805x537.
Động cơ kiểu pít tông HS133-H do Trung Quốc chế tạo Hiện nay, thiết kế sản xuất một chiếc động cơ hàng không, chủ yếu liên quan tới một số lĩnh vực chủ yếu như nguyên vật liệu, linh kiện, bộ phận máy chủ yếu, chế tạo toàn bộ máy bay. Những công ty niêm yết thị trường chứng khoán cổ phần A của Trung Quốc gồm có Công ty TNHH cổ phần động lực hàng không Tây An [10. 641. 72%] (tích hợp toàn bộ máy bay),
Công ty TNHH cổ phần khống chế động lực hàng không Trung Quốc [7. 681. 05%] (hệ thống kiểm soát động lực), Công ty TNHH cổ phần máy móc hạng nặng Trung Quốc [6. 402. 73%] (rèn đúc kết cấu), Công ty TNHH cổ phần khoa học công nghệ hàng không động cơ Thành Đô [7. 671. 46%] (truyền lực) và Công ty TNHH cổ phần khoa học công nghệ Cương Nghiên Cao Nạp [13. 481. 74%] (tua-bin).
Nếu phương án hạng mục riêng động cơ hàng không được phê duyệt, thì các công ty nêu trên sẽ được hỗ trợ vốn, được thúc đẩy bởi quy mô thị trường động cơ hàng không Trung Quốc ngày càng mở rộng, thành tựu của các công ty cũng từng bước được nâng lên.
Ngoài ra, tại Triển lãm hàng không Trung Quốc lần thứ 9, Công ty TNHH cổ phần động cơ hàng không Trung Quốc – nhà kiểm soát thực tế động lực hàng không, là đơn vị động cơ duy nhất của công nghiệp hàng không Trung Quốc tham gia triển lãm lần này.

Trung Quốc sẽ nhập động cơ LEAP-X1C do hãng GE và Gafran hợp tác nghiên cứu chế tạo để sử dụng cho máy bay cỡ lớn C919 tương lai Trong các công ty nêu trên, ngoài Cương Nghiên Cao Nạp, cả 4 công ty còn lại đều là các công ty của công nghiệp hàng không Trung Quốc. Trong đó, Công ty TNHH cổ phần động lực hàng không Tây An, Công ty TNHH cổ phần khống chế động lực hàng không Trung Quốc và Công ty TNHH cổ phần khoa học công nghệ hàng không động cơ Thành Đô lần lượt được xác định là công ty chế tạo máy chính, thiết bị kiểm soát và truyền lực của động cơ hàng không – công nghiệp hàng không Trung Quốc.
Trong các khối nghiệp vụ của công nghiệp hàng không Trung Quốc, khối nghiệp vụ động cơ có tỷ lệ cổ phần tài sản tương đối ít, vì vậy việc đưa ra hạng mục riêng quan trọng về động cơ hàng không ngoài việc tăng thêm động lực cho các công ty trên giành các thành tựu mới, cũng sẽ tiếp tục đẩy nhanh các bước phát triển chứng khoán khối nghiệp vụ động cơ của công nghiệp hàng không Trung Quốc.
Tháng 4/2012, Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc đã thành lập Viện nghiên cứu động cơ hàng không Trung Quốc, đã tập hợp được 4 viện máy chính nghiên cứu công nghệ động cơ và chế tạo các kiểu loại, gồm Viện động lực, Viện nghiên cứu động cơ, Viện tua-bin, Viện động cơ hàng không Quý Châu – công nghiệp hàng không Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc phụ thuộc rất lớn vào động cơ quân dụng của Nga. Trong hình là động cơ RD-93 do Nga chế tạo. Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc, Lâm Tả Minh cho biết, trong tương lai, rất nhiều tài sản của các viện nghiên cứu thuộc công nghiệp hàng không Trung Quốc sẽ được tổ chức lại.
Trong khi đó, phó tổng giám đốc tập đoàn này, ông Ngô Hiến Đông cho rằng, một phần nghiệp vụ rất lớn của công nghiệp hàng không Trung Quốc do các viện nghiên cứu quản lý, viện nghiên cứu là đơn vị sự nghiệp, tài sản do Bộ Tài chính quản lý, tài sản của đơn vị sự nghiệp phải niêm yết trước hết được chuyển đổi thành tài sản doanh nghiệp, quá trình chuyển đổi này rất phức tạp. Nhưng, một khi viện nghiên cứu chuyển đổi thành doanh nghiệp sẽ rất dễ niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Cùng với việc triển khai hạng mục riêng động cơ quan trọng, có suy đoán rằng, trong tương lai, nghiệp vụ động cơ sẽ tách độc lập với công nghiệp hàng không Trung Quốc, độc lập trở thành công ty động cơ. Nhưng, có nhà phân tích cho rằng, hiện nay khả năng không có.
Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp động cơ hàng không trên thế giới đều không độc lập, GE của Mỹ, Safran và Rolls-Royce của châu Âu mặc dù lấy nghiệp vụ động cơ làm chính, nhưng nó cũng còn các nghiệp vụ khác.

Hình ảnh này đã được thu nhỏ lại. Hãy click vào đây để xem hình gốc. Kích thước gốc là 950x637.
Theo báo Nga, hiện nay, không có động cơ của Nga thì máy bay hải quân J-15 Trung Quốc sẽ không thể cất/hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh Ở góc độ kinh doanh, nghiệp vụ động cơ hàng không tách độc lập ra là không thích hợp, bởi vì chu kỳ đầu tư và đạt được thành quả của động cơ hàng không rất dài, việc kết hợp các nghiệp vụ có lợi cho nghiệp vụ động cơ phát huy ưu thế chu kỳ dài.

Động cơ có mức độ tập trung công nghệ cao, rất dễ chuyển đổi sang các ngành khác mở cửa thị trường, tồn tại bằng hình thức tập đoàn lớn, có thể phát huy ưu thế này.
Nhà thiết kế máy bay Trung Quốc, Dương Vĩ từng cho rằng: việc nghiên cứu chế tạo động cơ hàng không có chu kỳ dài, cần đi trước, nhưng quyết không thể tách ra độc lập với máy bay. Xu thế tương lai của động cơ hàng không là thiết kế thống nhất giữa máy bay và động cơ. Trong tình hình đó, động cơ không thể tách riêng được.

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-Quoc-...hong/258157.gd
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,354
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Riêng đúc đc cái cánh turbine cho động cơ phản lực đã thấy nó giỏi rồi
Không thể ohủ định đc sự đầu tư tập trung của tq vào phát triwẻn công nghệ
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Còn tôi thì chờ thằng cuồng Nga vào chê bai hàng âu- mỹ đây ! , như tôi đã nói vui : cuồng nga dìm hàng âu- mỹ thế nào thì tôi dìm hàng nga- nhái nga như vậy thôi . Đừng chê người khác quá khi mình cũng vậy , có phải chính trị gia đâu nói gì cũng vậy thôi !
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Xem người trung quốc có gì ? , họ không tự mình nghĩ ra nổi sản phẩm mà phải ăn cắp , sao chép . Không quan tâm đến chất lượng và thực lực của mình . Thế nếu nước ngoài hết ý tưởng , công nghệ thì trung quốc lấy gì mà sao chép ?
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,354
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Xem người trung quốc có gì ? , họ không tự mình nghĩ ra nổi sản phẩm mà phải ăn cắp , sao chép . Không quan tâm đến chất lượng và thực lực của mình . Thế nếu nước ngoài hết ý tưởng , công nghệ thì trung quốc lấy gì mà sao chép ?
anh cho cu cái bản thiết kế F-35
về tự làm 1 cái chơi đi có lấy không ?


link trực tiếp lôi về xem cho rõ nhé
http://nt3.upanh.com/b6.s33.d1/3ddef2dd1a8215277d843bf34c45bd65_51789953.f35manufacturinghighres.jpg
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Thế thì cái thời xưa Mỹ nó có Mig25 , Mìg 29 và áp dụng công nghệ đấy vào máy bay Mỹ thì cái chuyện Tàu làm được ki nói , bác ko hiểu cái vấn đề là Tàu nhái nhiều rồ tung hô là hàng nó khoẻ nhất , xa nhất ... Nghe có chịu nổi không , như có lần đã nói " dìm " ở đây mang tính chất chêu trọc giống các rồ ngố dìm hàng thôi . Anh-Pháp nó có tiền thì đồ nó cũng không kém cạnh so với các nước lớn hiện tại :D
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Thế thì cái thời xưa Mỹ nó có Mig25 , Mìg 29 và áp dụng công nghệ đấy vào máy bay Mỹ thì cái chuyện Tàu làm được ki nói , bác ko hiểu cái vấn đề là Tàu nhái nhiều rồ tung hô là hàng nó khoẻ nhất , xa nhất ... Nghe có chịu nổi không , như có lần đã nói " dìm " ở đây mang tính chất chêu trọc giống các rồ ngố dìm hàng thôi . Anh-Pháp nó có tiền thì đồ nó cũng không kém cạnh so với các nước lớn hiện tại :D
Nè bác sn 89 mà sao cmt hàm hồ thế ? thằng nào chả quảng cáo như nó vd F22 siêu tàng hình, F35 siêu nhìn xa, T50 tàng hình plasma
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
89 là mốc năm đánh dấu kỉ niệm cuộc đời em chứ không phải năm sinh , cái thời xưa đói khổ hàng tàu như nào chả nhẽ em lại không biết :| , nhưng cái quan trọng là tàu nó nói không chính xác về thông số , còn tàng hình thì em thấy radar thụ động là hiện hết , đa phần lad giúp giảm độ bộc lộ khi bị lock thôi !
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,354
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Bọn làm vũ khí đứa nào chả trí trá
Đến làm dầu gội đầu cìn bốc phét 1 tấc đến giời
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Có bác nào rảnh úp cho em xem dòng type 052C-D ạ , vì con LN này không mang nhiều vũ khí so với nguyên mẫu của LX cũ thì chắc đội hộ tống phải khỏe nhât là phòng không và chống hạm
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,308
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Sang bên thớt vũ khí trung quốc khắc thấy thôi hình như bên ấy cụ chã có đưa rồi đại loại là nó làm kiểu aegis thì phải
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top