[Funland] Liệu có vỡ bong bóng Bđs không các cụ ?

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,198
Động cơ
1,049,967 Mã lực
Comment của bác có 2 ý hay, đó là "xu hướng thoát khỏi nội đô HN" và "người có khả năng chủ động được thời gian trong cv".

Xu hướng thoát nội đô là xu hướng gần như tất yếu của các đô thị. Xu hướng này ở Mỹ Nhật thì xuất hiện từ nhiều chục năm trước, còn Malaysia, Thái thì xuất hiện trong khoảng 20 năm gần đây. Các đô thị như HN, HCMC không thể đứng ngoài xu hướng này. Nhưng bài học ở các nước khác cho thấy có 2 vấn đề quan trọng nhất của những người muốn thoát nội đô, đó là: Khoảng cách và thời gian di chuyển từ vị trí ở đến vị trí làm việc (để kiếm tiền) + Vị trí ở có (đủ) tiện ích mong muốn không? Chính vì lẽ đó, em mới dự báo công thức tính giá BDS sẽ thay đổi và bao gồm yếu tố: Vị trí gần ga/bến xe/đường cao tốc (để dễ dàng di chuyển đến chỗ làm) + Tiện ích nội khu. Bác lưu ý là em đang nói vấn đề chung thôi nhá, chứ không thể đi vào cụ tỉ tiện ích gì vì mỗi người thích một kiểu, và vị trí làm việc ở đâu vì mỗi người làm một việc.

"Người có khả năng chủ động được thời gian trong cv" là một yếu tố khá mới mà những người làm BDS trên thế giới phải tính đến trong thời gian gần đây. Câu chuyện thì dài, nhưng em tóm tắt ngắn thế này: Lịch sử nói chung cho thấy các nước khi trình độ phát triển thấp thì rất nhiều người có xu hướng tự làm việc cho chính mình, họ mở cửa hàng/nhà hàng/công ty và thường quãng đường di chuyển từ nhà ở đến cửa hàng/nhà hàng/công ty của mình là gần, thậm chí ngay tại nhà ở. Đến trình độ phát triển cao hơn (từ quãng Mỹ năm 40-50, Nhật năm 70, Malay 90 và Thái từ năm 2000, em nói chung chung thôi đấy nhé) thì đa số người dân lại có thích đi làm công sở (tức là ở các công ty hoặc cơ quan lớn một chút) vì họ bắt đâu thích được làm việc ở môi trường rộng lớn hơn (làm cửa hàng/nhà hàng/công ty rất dễ rơi vào manh mún), nếu giỏi thì lương được trả cao, phúc lợi và bảo hiểm tốt hơn là làm cho cửa hàng/nhà hàng/công ty nhỏ của mình. Lúc này vấn đề di chuyển từ chỗ ở đến chỗ làm sẽ ảnh hưởng mạnh đến công thức tính giá BDS. Vài năm gần đây, sự phát triển của IT và xu hướng start-up lại đảo ngược tình thế vì ngày càng nhiều người làm việc cho công ty nhưng lại ngồi nhà (nhờ công nghệ) hoặc làm start-up (thường là về công nghệ). Những người làm BDS trên thế giới đang xem xét việc thay đổi công thức tính giá vì xu hướng mới này. Nói dông dài vậy thôi, nhưng quan điểm của em là Việt Nam vẫn đang ở tình độ thấp, hiện nay "người có khả năng chủ động được thời gian trong cv" nhiều, nhưng trong 10 năm nữa số người này sẽ giảm và số người di chuyển đến làm việc ở các công ty hoặc cơ quan lớn một chút sẽ tăng. Do đó và cộng với việc xe máy ít đi, em tin là công thức tính giá BDS sẽ phải có yếu tố: Vị trí gần ga/bến xe/đường cao tốc (để dễ dàng di chuyển đến chỗ làm).

Em nói lại là em chỉ nói lý thuyết suông thôi nhé, em không có nhiều kinh nghiệm thực tế ở VN đâu, he he :).
Nhà cháu ở Sơn la, công việc nông dân nên khả năng chủ động thời gian rất lớn. Mua nhà trong bản vừa gần, vừa rẻ. Năm xxx em lên HN mua nhà vừa xa chỗ làm lại vừa đắt. Đáng nhẽ phải rẻ hơn ở bản em chứ nhỉ
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,198
Động cơ
1,049,967 Mã lực
Nhà em chỉ đang nói về 2 vị trí ở cùng một thành phố thôi. Vd. Nhà trong ngõ ở phố Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên ( nội đô) và khu Dương Nội ,Hà Đông( ngoại vi). Nơi làm việc ở Trung Hòa Nhân Chính.
Còn việc đắt rẻ thì nhà em k so sánh trên 1 m2 đất .
Ở đây là khu đất có tiềm năng(khả năng) phát triển chứ không phải là xa gần.
 

nhaocvoi

Xe tải
Biển số
OF-518451
Ngày cấp bằng
27/6/17
Số km
454
Động cơ
181,830 Mã lực
Nhà cháu ở Sơn la, công việc nông dân nên khả năng chủ động thời gian rất lớn. Mua nhà trong bản vừa gần, vừa rẻ. Năm xxx em lên HN mua nhà vừa xa chỗ làm lại vừa đắt. Đáng nhẽ phải rẻ hơn ở bản em chứ nhỉ
Em đoán bác ngoài đời là người hiếu thắng lắm. Là em đoán thôi, có gì bác bỏ quá cho, he he
 

bhb218

Xe buýt
Biển số
OF-165009
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
807
Động cơ
351,433 Mã lực
Ai từng làm việc với Vin đều thừa nhận họ rất chuyên nghiệp, họ có ban nghiên cứu thị trường rất kỹ trước khi làm cái gì đó chứ ko tù mù, cảm tính như nhiều cđt khác. Mức giá gần 50 tr/m cho các toà đẹp sau này cũng có cơ sở của nó đó cụ.

Còn nói luôn là đối tượng cho khu như vậy là thành phần có tiền, mua chơi để sau này sử dụng căn hộ cuối tuần, ko dành cho những người kiểu cụ

Ồ Vim Gia Lâm lại tăng giá lên 50tr/m2 hả cụ, lại còn tăng diện tích lên nữa, vậy nhà nghèo như e hết cơ hội mua nhà của Vim Hoàng Đế rồi :(
 

TNT_123

Xe buýt
Biển số
OF-595252
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
621
Động cơ
135,808 Mã lực
Tuổi
33
Bđs các tỉnh có thể vỡ, nhưng hn và sg ko vỡ được, chỉ giữ giá là cùng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế + di dân cơ học (hầu hết sv ra trường đều ở lại hn, sg làm vc) dẫn đến nhu cầu bđs ở 2 tp rất lớn.
 
Biển số
OF-609447
Ngày cấp bằng
14/1/19
Số km
92
Động cơ
121,610 Mã lực
Tuổi
34
vỡ chỗ nào em xin thuê chỗ đó hanoi thuê nhà đắt quá rồi
 

Lexus1977_2

Xe máy
Biển số
OF-664878
Ngày cấp bằng
1/6/19
Số km
52
Động cơ
107,530 Mã lực
Tuổi
47
Còn nói luôn là đối tượng cho khu như vậy là thành phần có tiền, mua chơi để sau này sử dụng căn hộ cuối tuần, ko dành cho những người kiểu cụ
Mua chơi chơi thôi cụ nhỉ, cụ chém nhẹ không là anh em trên này cảm lạnh đó :D
 

anhduceng

Xe máy
Biển số
OF-399776
Ngày cấp bằng
5/1/16
Số km
90
Động cơ
231,882 Mã lực
Bác nào đầu tư Vin lên sóng chưa? E thấy cs hay mà
 

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,716
Động cơ
554,047 Mã lực
Câu hỏi này nghe đi nghe lại từ hồi giá đất 1 triệu/m2, đến giờ hàng trăm triệu, hàng tỉ/m2 vẫn thấy hỏi :))
 

Minhnguyen1012

Xe hơi
Biển số
OF-391850
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
167
Động cơ
238,220 Mã lực
Cụ nào đu bám Đà Nẵng cho em hỏi dạo này trong ấy thế nào rồi ạ?
 

HoangTra

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39856
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
342
Động cơ
472,310 Mã lực
Thủ đô đi thổi Phan Thiết Long Thành rồi cụ ơi. Nếu tiếp tục thế này thì Đà Nẵng nguy cơ ngủ đông cao á.
Lên cao quá, vượt khả năng chi trả của người có nhu cầu mua để ở thì phải dừng lại thôi cụ! Mỗi lô đất 100m2 khu vực quận ven giá đã trên 3 tỷ thì lấy đâu ra tiền để dân mua ở! Phải chờ tiền mất giá thu nhập tăng lên thì mới sôi động trở lại, chắc phải vài năm nữa! Ngoài ra, các dòng người đi cư về Đà Nẵng rất lớn nên những khu vực không quá xa trung tâm, đã có dịch vụ phụ trợ đi kèm từ nền tảng dân địa phương thì vẫn có thanh khoản!
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
6,318
Động cơ
331,888 Mã lực
Em viết là 5-10 năm đó bác. Nhưng đây chỉ là quan sát của cá nhân em và dựa trên lý thuyết suông thôi bác ạ, và chỉ áp dụng cho HN + HCMC. Mặc dù vậy, em khá tự tin với nhận định này vì em dựa trên quan sát khi em làm việc ở Malaysia, Indo và Thailand là các nước cùng khu vực nhưng phát triển hơn và nói chung là đi trước VN mình một chút; cộng với thực tế tương tự tại Nhật và Mỹ là hai nước đi trước nhiều năm.

BDS tại các nước này phát triển mạnh ở 02 mảng: Chung cư với tiện ích nội khu tốt để dành cho số đông người đi làm công ty + Biệt thự cao cấp dành cho giới nhà giàu. Các phân khúc khác như row-house (giống nhà liền kề của mình) hay shop-house vẫn phát triển, nhưng kém hẳn 2 mảng trên và bán khó hơn hẳn. Lý do thì em đã nói ở bài trên: Giao thông + Người dân có nhu cầu sử dụng tiền để hưởng thụ cuộc sống hơn là găm ở BDS . Ở row-house thường xa tiện ích nội khu (bể bơi, TTTM) và thường bí vì nhà nhỏ, khó đỗ xe; giới nhà giàu thì họ chọn hẳn biệt thự (thường có bể bơi riêng và rộng nên thoáng); trung lưu thì ở căn hộ cao cấp để hưởng tiện ích, dễ đỗ xe và view thoáng. Việc kinh doanh ở các shop-house trong tương lai sẽ không tốt bằng trong các trung tâm thương mại (tất nhiên là còn tuỳ nghành hàng, là em nói chung thôi). Lý do: Bất tiện cho khách đỗ xe và không thoải mái khi mưa nắng (cái này khi quan sat các nước trong khu vực, em tin là em nhận định đúng: VN trong 5-10 năm nữa thì người dân HN và HCMC sẽ giảm hẳn việc đi xe máy, mà chuyển sang di chuyển bằng oto và phương tiện công cộng; lúc đó tìm chỗ đỗ xe ở shophouse bất tiện lắm, trung tâm thương mại thường có chỗ đỗ xe và gần bến tàu/xe; riêng về thời tiết thì lại càng đúng vì VN nhiều mưa và nắng nóng nên người mua hàng sẽ có xu hướng ưa chuộng TTTM hơn).
Ở tỉnh thì cụ dự đoán thế nào ạ, nhất là các thành phố trẻ mới thành lập...
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
858
Động cơ
330,120 Mã lực
doanh thu thì cu nói đúng nhưng LN thì cụ lại chém bậy rồi
lnst 2018 của cđ cty mẹ là 14284 tỷ
KH 2019 lnst là 16.700 tỷ nhé
(lúc IPO lên sàn bản cáo bạch VHM ghi là 2018 ln là 17600 tỷ và 2019 là 26700 tỷ), ôi zời bánh vẽ đề lùa nhà đầu tư
đầu tư quan trọng là thời điểm, đúng bữa thì vào ăn xong thì té, không chơi trò bữa ăn 12h, 8h đã vào chầu trực, lắm ông ăn bữa 12h xong lúc 13h nhưng vẫn còn cố đấm ăn xôi ngồi tới tối để chờ xem có đem thêm ra món nào nữa không, k những k dc ăn thêm món mà còn phải thanh toán, rồi rửa bát, rồi dọn dẹp =))

https://vietnambiz.vn/vinhomes-dat-ke-hoach-lai-sau-thue-26864-ty-dong-nam-2019-53374.htm

bds vỡ kiểu gì khi mà GDP tăng trưởng 7-8% hở các cụ ? có thể chững lại thôi chứ ko thể vỡ được, chững để tăng tiếp, canh hợp lý mà mua

VINHOMES (VHM) nó vừa đại hội cd 2019, chốt 2018 lãi 20,000 tỉ, bán được 15,100 căn CC, BT, liền kề, giá trị 67,000 tỉ ...kế hoạch 2019 doanh thu 74,000 tỉ, LN 24,000 tỉ ... https://www.otofun.net/threads/lieu-co-vo-bong-bong-bds-khong-cac-cu.1332052/page-14

vỡ là vỡ thế nào ??? giờ dân TQ, HK, HQ, NB xếp hàng xin mua nhà, CCCC ở VN mà ko được, còn phải bốc thăm vì giới hạn 30%...các DN BDS chỉ vận động xin hở lên 40% thì tt bds lại cháy khét lẹt...chưa kể đám nhà giàu Thượng Hải đang núp bóng người VN mua gom BDS VN vì họ nhìn thấy VN giờ như TQ 2005.... tăng trưởng KT VN như vũ bão, lại thêm hai ông anh TQ-Mỹ oánh nhau giờ các vốn FDI FII đổ dồn sang VN...nhà nước đang lo ko hấp thụ được dòng vốn khổng lồ đó kia kìa
cụ chủ topic nếu thấy khó tìm bds tốt để dt thì lên sàn múc cp VHM của Vinhomes..đang 80....cuối năm 100 lãi 25% ngon choét

ai đt cp VIC (Vingroup, cty mẹ) năm 2009 thì giàu to rồi, đt 3 tỉ cp của VIN lúc 2009 giờ có 100 tỉ rồi, tài sản tăng 33 lần

giờ dt cp VHM 3-4 năm nữa sẽ nhân 3-4 tài sản, lãi cao hơn, thanh khoản nhanh hơn là buôn bds...a Vova đang được làm hso phong Anh hùng LD rồi, cứ theo cổ phiếu VHM VIC là ấm no ~o)~o)
 
Chỉnh sửa cuối:

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,420
Động cơ
517,982 Mã lực
Mảnh 100 tr/m2 í, nó sẽ đóng băng chứ không giảm. Nên nếu bác có trả 90 triệu/m2 nó cũng "thà chết chứ ko bán".
Chờ đến đợt sóng sau lên lại bằng hoặc hơn 100 nó bán. Một số lô đất có thể bán hạ giá thì thường nó bán một vài lô để trả nợ ngân hàng thôi.
Nhìn chung giá đã lên mặt bằng đó thì nó giữ ở đó, đóng băng chứ ko giảm.
nếu mua đầu tư mà giá đóng băng có nghĩa là lỗ. Còn mua để ở nó có xuống tí nhưng được ở cái nhà ưng ý thì không vấn đề gì vì nó là chi phí cho cuộc sống.
 

KhieuDauDo

Xe container
Biển số
OF-301905
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,272
Động cơ
359,278 Mã lực
chủ đề bđs dạo này lại nóng trơ lại
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top