[Funland] Liệu có vỡ bong bóng Bđs không các cụ ?

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,962
Động cơ
1,049,559 Mã lực
Em trước đây có làm về BDS du lịch ở nước ngoài, mới về nước hơn chục năm nay, đang giảng dạy (liên quan đến BDS) ở ĐH. Kinh nghiệm đầu tư thực tế ở Việt Nam thì em có ít vì vốn thấp. Em chỉ dám nói lý thuyết suông nên có bác nào thấy không phải thì bỏ ngoài tai cho ạ.

Em nghĩ rằng khả năng thị trường BDS vỡ như 2010 thì rất thấp. Lý do thì nhiều, nhưng có 2 cái chính: Một là, đòn bẩy thời trước 2010 quá cao và không được kiểm soát tốt, bây giờ chính phủ đã có kinh nghiệm nên kiểm soát tốt hơn, tín dụng BDS thấp hơn hẳn 2010. Hai là, các kênh đầu tư thời trước 2010 kém đa dạng nên tỉ lệ dòng tiền đỏ vào BDS quá cao, nhất là sau khi chứng khoán tăng tốt các năm trước. Hiện nay kênh đầu tư đa dạng hơn (cái này thì còn phải nói nhiều nên em chỉ dừng ở đây, vì đây là kinh nghiệm của không chỉ VN mà cả Malaysia và Thailand). Có 2 thứ nguy hiểm nhất của BDS VN theo em nghĩ là: Bị ảnh hưởng bởi nhóm lợi ích (nhưng thực ra vấn đề này không chỉ của VN, các nước trong khu vực cũng bị cái này), và thiếu các kênh thông tin đầy đủ, do đó người mua chủ yếu nhận thông tin từ sales mà sales thì hay nói không đầy đủ, chế tài với sales ở VN lại yếu. Các kênh online thông tin thường không chuẩn (giá bị hạ xuống để mờ gọi khách liên lạc, hoặc đẩy cao lên để tạo sóng).

Em nhận định là thị trường sẽ đóng băng ở các điểm đã tăng nóng trong thời gian vừa qua (Q9 HCMC, đặc khu, một số điểm Đông Anh, Tây Hà Nội) vì các điểm này thực ra là bị thổi giá, hạ tầng mới thì có nhưng không đáng kể để tạo dư địa tăng tiếp. Các thị trường mới (Bắc Ninh, Hải phòng,...) thì vẫn tăng vì có tiềm năng, và vì tâm lý "đuổi theo" và "đón đầu" trong BDS (người mua hay có tâm lý là các khu chưa tăng sẽ tăng "đuổi theo" các khu khác và do đó có tâm lý mua "đón đầu").

Qua theo dõi của cá nhân em thì thị trường các thành phố lớn sẽ thay đổi cơ bản trong 5-10 năm tới. Có 2 lý do: Giao thông nội đô có thể ngày càng khó khăn (các bác tham khảo thực trạng Thailand và Indonesia hiện nay, tắc hơn VN nhiều), và người dân có nhu cầu sử dụng tiền để hưởng thụ cuộc sống hơn là găm ở BDS (các bác tham khảo: https://vnexpress.net/doi-song/vi-sao-nguoi-ngheo-nhat-song-o-nha-rieng-nguoi-giau-song-o-chung-cu-3932421.html. Lưu ý: Nhật là nước đất chật người đông, thế mà người ta vẫn không chuộng nhà đất và thực tế em ở Nhật thì thấy là nhà đất rẻ và thừa nhiều). Vì thế cơ cấu giá sẽ hơi khác hiện nay: Hiện nay một trong số các chỉ số quan trọng nhất đê tính giá BDS là vị trí, nhưng để xem xét vị trí thì người ta thường xem: khoảng cách đến trung tâm thành phố + đã đông dân chưa + giao thông có thuận lợi không. Trong tương lại gần, công thức này có thể sẽ đổi thành: khoảng cách đến ga/bến xe/đường cao tốc + tiện ích nội khu. Em xin hết ạ
Về nhận định trong tương lai gần của bác theo tôi là không chính xác lắm. Ở VN một khu đô thị mới đúng nghĩa gần như không có.
(Luật quy hoạch đô thị 2009 30/2009/QH12)
Khu đô thị mới là một khu vực trong đô thị, được đầu tư xây dựng mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở. Do vừa làm vừa điều chỉnh QH kết quả: Linh đàm, NGĐ, Ciputra....Một khu có nhiều CDT nên lộn xộn, không có không gian.... Nên trong tương lai gần công thức sẽ đổi thành: Chọn khu đô thị đồng bộ hơn, đúng nghĩa hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mrphamvn

Xe tăng
Biển số
OF-140194
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
1,339
Động cơ
372,924 Mã lực
Xin cụ cho hỏi sao lại vỡ ???
vin Gia lâm:
- 2.300 căn biệt thự bán sạch, ngoài giá cđt thì khách phải lót tay trả ngoài từ 400- 10 tỷ/căn. Nếu vỡ thì phải tồn, phải ế chứ sao bay sạch 2.300 căn Lk- biệt thự có từ tháng 11- T3 như vậy ??? Đứng dưới góc độ 1 ng từng làm liên quan bđs e phục tốc độ này luôn

- chung cư: hình như mới nhất báo cáo Vin e được xem qua là 6k căn chung cư. Cụ có hiểu 6k căn chung cư là 1 con số rất rất khủng khiếp với mọi cđt bđs, có thể ko đúng như vin ming đợi nhưng hơn gấp trăm lần tốc độ bán của các cđt khác!!! Có cđt chỉ với 1-2 toà đơn lẻ mà bán vài năm ko hết, Vin nó quất toàn toà - vài toà theo tháng...lương TGĐ dự án cả tỷ/tháng e nghĩ vẫn thấp chán vì với năng lực đẩu hàng như vậy làm lợi cho Vin khổng lồ

Vin Tây mỗ: ko bao giờ vin sợ chết bên phía Tây thủ đô vì đơn giản mật độ và như cầu khu Tây Hn còn quá lớn. Tầm giá chỉ 2 tỷ/căn thì Vin bán tốt, kể cả khủng hoảng bds
thông tin không có kiểm chứng thì nói thế nào chả đc cụ ơi
Vin tuyên bố sẽ chuyển sang bán sỉ căn hộ ở báo cáo gần nhất . Từ đây có thể thấy đc các điều như sau :
- Việc bán lẻ không hiệu quả như Vin mong muốn
- Vin muốn giảm giá để bán sản phẩm cho đại lý, đồng thời cũng chuyển rủi ro bán hàng sang các đại lý của mình
 

Civic_2010

Xe tải
Biển số
OF-103585
Ngày cấp bằng
20/6/11
Số km
429
Động cơ
399,916 Mã lực
Em đọc quảng cáo trên tường phây búc nhà em là căn bt hướng mặt biển 280m2 bên Vin Ocean Park giá 41 tỏi. Giá cao quá, gấp đôi Riverside rồi.
Giá cao vãi tè cụ nhỉ, mà Ocean cái gì, cái ao hay hồ tự đào đấy chứ
 

hieumas

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427437
Ngày cấp bằng
5/6/16
Số km
477
Động cơ
220,880 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Ha Noi
Em trước đây có làm về BDS du lịch ở nước ngoài, mới về nước hơn chục năm nay, đang giảng dạy (liên quan đến BDS) ở ĐH. Kinh nghiệm đầu tư thực tế ở Việt Nam thì em có ít vì vốn thấp. Em chỉ dám nói lý thuyết suông nên có bác nào thấy không phải thì bỏ ngoài tai cho ạ.

Em nghĩ rằng khả năng thị trường BDS vỡ như 2010 thì rất thấp. Lý do thì nhiều, nhưng có 2 cái chính: Một là, đòn bẩy thời trước 2010 quá cao và không được kiểm soát tốt, bây giờ chính phủ đã có kinh nghiệm nên kiểm soát tốt hơn, tín dụng BDS thấp hơn hẳn 2010. Hai là, các kênh đầu tư thời trước 2010 kém đa dạng nên tỉ lệ dòng tiền đỏ vào BDS quá cao, nhất là sau khi chứng khoán tăng tốt các năm trước. Hiện nay kênh đầu tư đa dạng hơn (cái này thì còn phải nói nhiều nên em chỉ dừng ở đây, vì đây là kinh nghiệm của không chỉ VN mà cả Malaysia và Thailand). Có 2 thứ nguy hiểm nhất của BDS VN theo em nghĩ là: Bị ảnh hưởng bởi nhóm lợi ích (nhưng thực ra vấn đề này không chỉ của VN, các nước trong khu vực cũng bị cái này), và thiếu các kênh thông tin đầy đủ, do đó người mua chủ yếu nhận thông tin từ sales mà sales thì hay nói không đầy đủ, chế tài với sales ở VN lại yếu. Các kênh online thông tin thường không chuẩn (giá bị hạ xuống để mờ gọi khách liên lạc, hoặc đẩy cao lên để tạo sóng).

Em nhận định là thị trường sẽ đóng băng ở các điểm đã tăng nóng trong thời gian vừa qua (Q9 HCMC, đặc khu, một số điểm Đông Anh, Tây Hà Nội) vì các điểm này thực ra là bị thổi giá, hạ tầng mới thì có nhưng không đáng kể để tạo dư địa tăng tiếp. Các thị trường mới (Bắc Ninh, Hải phòng,...) thì vẫn tăng vì có tiềm năng, và vì tâm lý "đuổi theo" và "đón đầu" trong BDS (người mua hay có tâm lý là các khu chưa tăng sẽ tăng "đuổi theo" các khu khác và do đó có tâm lý mua "đón đầu").

Qua theo dõi của cá nhân em thì thị trường các thành phố lớn sẽ thay đổi cơ bản trong 5-10 năm tới. Có 2 lý do: Giao thông nội đô có thể ngày càng khó khăn (các bác tham khảo thực trạng Thailand và Indonesia hiện nay, tắc hơn VN nhiều), và người dân có nhu cầu sử dụng tiền để hưởng thụ cuộc sống hơn là găm ở BDS (các bác tham khảo: https://vnexpress.net/doi-song/vi-sao-nguoi-ngheo-nhat-song-o-nha-rieng-nguoi-giau-song-o-chung-cu-3932421.html. Lưu ý: Nhật là nước đất chật người đông, thế mà người ta vẫn không chuộng nhà đất và thực tế em ở Nhật thì thấy là nhà đất rẻ và thừa nhiều). Vì thế cơ cấu giá sẽ hơi khác hiện nay: Hiện nay một trong số các chỉ số quan trọng nhất đê tính giá BDS là vị trí, nhưng để xem xét vị trí thì người ta thường xem: khoảng cách đến trung tâm thành phố + đã đông dân chưa + giao thông có thuận lợi không. Trong tương lại gần, công thức này có thể sẽ đổi thành: khoảng cách đến ga/bến xe/đường cao tốc + tiện ích nội khu. Em xin hết ạ
Ý kiến cụ rất hay nhưng phần chốt lại thiếu thực tế. Vì sao em nói vậy, bởi trong tương lai gần (5 năm nữa) như cụ nêu thì vẫn loanh quanh nội đô HN. Mấy bến xe như MĐ, Giáp Bát, Long Biên,...có kế hoạch rất lâu rồi đấy nhưng bao giờ mới chuyển đi. :))

Còn cái dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Nhổn thì nên vứt mẹ nó đi. Hết đời bộ trưởng Thể cá tra có khi chưa xong nhá.

Nói chuẩn hơn trong 3 năm nữa, xu hướng thoát khỏi nội đô HN là rất lớn. Đối tượng này là những người có khả năng chủ động được thời gian trong cv.
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,873
Động cơ
346,654 Mã lực
Cháu hỏi cụ 1 câu: thế bán cho NĐT hay bán cho khách mua ở khác nhau gì hả cụ ???? Vin họ vẫn bán được hàng, tiên thu đủ đầy túi để triển khai dự án :) bán Cho nhà đầu tư, Vin vẫn thu đủ tiền ko chiết khấu đồng nào, không bớt 1 xu tiền chênh ngoài :)

Hay cụ lo cho các NĐT bỏ tiền vào đây sẽ lỗ ah ??? Mọi thứ do thị trường quyết định, mà e thấy nhà đầu tư nhất là Hn họ ko ngu đâu ạ

Cụ có thấy tôi có câu nói gì đó về vấn đề của CĐT hay NĐT không? Tôi chỉ bàn về cái vở diễn của cái đám cò vạc đang tấu hài bên cái dự án đó. Còn ai thắng, ai thua tôi không rảnh để mà quan tâm.
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,873
Động cơ
346,654 Mã lực
Nhiều vị cứ hóng bong bóng BĐS vỡ để mua nhà giá rẻ
Chỉ sợ nhịn lâu quá vỡ mịa bàng quang hỏng hết ấm chén
Đô tăng giá, vàng tăng giá, TQ nó phá giá đồng NDT dân lại đổ xô vào mua đất thôi

Cụ bàn làm gì đến việc đô với vàng vội. Nếu BĐS nó mà vỡ thì các ngành hàng khác cũng vỡ mồm theo. Lúc đó chỉ sợ cháo còn không có mà húp chứ đừng nói là có tiền mà đi mua nhà, mua đất. :))
 

Civic_2010

Xe tải
Biển số
OF-103585
Ngày cấp bằng
20/6/11
Số km
429
Động cơ
399,916 Mã lực
Cụ có tin là được vài năm, khi đã bán xong hết đất thì Anh của em quay ra lấp hồ làm tiếp chung cư không? :D :D :D
Em ko nghĩ thế đâu, đất bên đấy, bán hết với giá như mấy cụ nói ở trên, cut phế cho sales 20% đi nữa, thì cũng ăn ngập mồm rồi
 

bodi

Xe tăng
Biển số
OF-81464
Ngày cấp bằng
30/12/10
Số km
1,254
Động cơ
427,017 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em đang mong nó vỡ tanh bành con bà chành ra
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,993
Động cơ
48,465 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em ko nghĩ thế đâu, đất bên đấy, bán hết với giá như mấy cụ nói ở trên, cut phế cho sales 20% đi nữa, thì cũng ăn ngập mồm rồi
Times bán hết rồi, dân vào ở xong xuôi thì còn chỗ nào đất trống thì Anh của em lại xây tiếp ạ.
 

Thanhvuóng71

Xe container
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
5,055
Động cơ
180,853 Mã lực
Lần trước Hà Nội vỡ bong bóng tỷ lệ lãi suất ngân hàng lên đến 15 20% ý chứ, giờ em nghĩ chưa có dấu hiệu vỡ bds cccm yên tâm đi:D
Cụ ơi lãi vay bây giờ cộng phí cũng lên tới 13,5% rồi đấy và đặc điểm lần này là tùng xẻo( trả gốc và lãi theo tháng). Sắp tới định mức cho vay giảm đi và ngắt nguồn cho vay với một số đốu tượng ( dự thảo NH).
 

Thanhvuóng71

Xe container
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
5,055
Động cơ
180,853 Mã lực
Em trước đây có làm về BDS du lịch ở nước ngoài, mới về nước hơn chục năm nay, đang giảng dạy (liên quan đến BDS) ở ĐH. Kinh nghiệm đầu tư thực tế ở Việt Nam thì em có ít vì vốn thấp. Em chỉ dám nói lý thuyết suông nên có bác nào thấy không phải thì bỏ ngoài tai cho ạ.

Em nghĩ rằng khả năng thị trường BDS vỡ như 2010 thì rất thấp. Lý do thì nhiều, nhưng có 2 cái chính: Một là, đòn bẩy thời trước 2010 quá cao và không được kiểm soát tốt, bây giờ chính phủ đã có kinh nghiệm nên kiểm soát tốt hơn, tín dụng BDS thấp hơn hẳn 2010. Hai là, các kênh đầu tư thời trước 2010 kém đa dạng nên tỉ lệ dòng tiền đỏ vào BDS quá cao, nhất là sau khi chứng khoán tăng tốt các năm trước. Hiện nay kênh đầu tư đa dạng hơn (cái này thì còn phải nói nhiều nên em chỉ dừng ở đây, vì đây là kinh nghiệm của không chỉ VN mà cả Malaysia và Thailand). Có 2 thứ nguy hiểm nhất của BDS VN theo em nghĩ là: Bị ảnh hưởng bởi nhóm lợi ích (nhưng thực ra vấn đề này không chỉ của VN, các nước trong khu vực cũng bị cái này), và thiếu các kênh thông tin đầy đủ, do đó người mua chủ yếu nhận thông tin từ sales mà sales thì hay nói không đầy đủ, chế tài với sales ở VN lại yếu. Các kênh online thông tin thường không chuẩn (giá bị hạ xuống để mờ gọi khách liên lạc, hoặc đẩy cao lên để tạo sóng).

Em nhận định là thị trường sẽ đóng băng ở các điểm đã tăng nóng trong thời gian vừa qua (Q9 HCMC, đặc khu, một số điểm Đông Anh, Tây Hà Nội) vì các điểm này thực ra là bị thổi giá, hạ tầng mới thì có nhưng không đáng kể để tạo dư địa tăng tiếp. Các thị trường mới (Bắc Ninh, Hải phòng,...) thì vẫn tăng vì có tiềm năng, và vì tâm lý "đuổi theo" và "đón đầu" trong BDS (người mua hay có tâm lý là các khu chưa tăng sẽ tăng "đuổi theo" các khu khác và do đó có tâm lý mua "đón đầu").

Qua theo dõi của cá nhân em thì thị trường các thành phố lớn sẽ thay đổi cơ bản trong 5-10 năm tới. Có 2 lý do: Giao thông nội đô có thể ngày càng khó khăn (các bác tham khảo thực trạng Thailand và Indonesia hiện nay, tắc hơn VN nhiều), và người dân có nhu cầu sử dụng tiền để hưởng thụ cuộc sống hơn là găm ở BDS (các bác tham khảo: https://vnexpress.net/doi-song/vi-sao-nguoi-ngheo-nhat-song-o-nha-rieng-nguoi-giau-song-o-chung-cu-3932421.html. Lưu ý: Nhật là nước đất chật người đông, thế mà người ta vẫn không chuộng nhà đất và thực tế em ở Nhật thì thấy là nhà đất rẻ và thừa nhiều). Vì thế cơ cấu giá sẽ hơi khác hiện nay: Hiện nay một trong số các chỉ số quan trọng nhất đê tính giá BDS là vị trí, nhưng để xem xét vị trí thì người ta thường xem: khoảng cách đến trung tâm thành phố + đã đông dân chưa + giao thông có thuận lợi không. Trong tương lại gần, công thức này có thể sẽ đổi thành: khoảng cách đến ga/bến xe/đường cao tốc + tiện ích nội khu. Em xin hết ạ
Đồng quan điểm với cụ về việc sắp tới giá trị của bds sẽ phụ thuộc vào khoảng cách( thời gian di chuyển), tiện ích, vị trí..tới nơi làm việc, sinh hoạt của các gia đình.chứ không quá phụ thuộc vào yếu tố nội đô, trung tâm( thực tế nhiều nhà ở trong nội đô cũng chỉ để ở không đủ đk kinh doanh mà giá trị cao bất thường, trong khi đó các thành viên trong gia đình lại phải di chuyển rất xa để đi làm)
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,962
Động cơ
1,049,559 Mã lực
Đồng quan điểm với cụ về việc sắp tới giá trị của bds sẽ phụ thuộc vào khoảng cách( thời gian di chuyển), tiện ích, vị trí..tới nơi làm việc, sinh hoạt của các gia đình.chứ không quá phụ thuộc vào yếu tố nội đô, trung tâm( thực tế nhiều nhà ở trong nội đô cũng chỉ để ở không đủ đk kinh doanh mà giá trị cao bất thường, trong khi đó các thành viên trong gia đình lại phải di chuyển rất xa để đi làm)
Nhận định này sai, để một khu ở được hình thành đúng nghĩa mất khoảng 30-50 năm. Còn một thành phố còn lâu hơn nữa. Vì vậy Vùng lõi bao giờ cũng đắt hơn ở vùng ven (phụ thuộc vào vị trí)
 

nhaocvoi

Xe tải
Biển số
OF-518451
Ngày cấp bằng
27/6/17
Số km
438
Động cơ
181,830 Mã lực
Ý kiến cụ rất hay nhưng phần chốt lại thiếu thực tế. Vì sao em nói vậy, bởi trong tương lai gần (5 năm nữa) như cụ nêu thì vẫn loanh quanh nội đô HN. Mấy bến xe như MĐ, Giáp Bát, Long Biên,...có kế hoạch rất lâu rồi đấy nhưng bao giờ mới chuyển đi. :))

Còn cái dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - Nhổn thì nên vứt mẹ nó đi. Hết đời ********* Thể cá tra có khi chưa xong nhá.

Nói chuẩn hơn trong 3 năm nữa, xu hướng thoát khỏi nội đô HN là rất lớn. Đối tượng này là những người có khả năng chủ động được thời gian trong cv.
Comment của bác có 2 ý hay, đó là "xu hướng thoát khỏi nội đô HN" và "người có khả năng chủ động được thời gian trong cv".

Xu hướng thoát nội đô là xu hướng gần như tất yếu của các đô thị. Xu hướng này ở Mỹ Nhật thì xuất hiện từ nhiều chục năm trước, còn Malaysia, Thái thì xuất hiện trong khoảng 20 năm gần đây. Các đô thị như HN, HCMC không thể đứng ngoài xu hướng này. Nhưng bài học ở các nước khác cho thấy có 2 vấn đề quan trọng nhất của những người muốn thoát nội đô, đó là: Khoảng cách và thời gian di chuyển từ vị trí ở đến vị trí làm việc (để kiếm tiền) + Vị trí ở có (đủ) tiện ích mong muốn không? Chính vì lẽ đó, em mới dự báo công thức tính giá BDS sẽ thay đổi và bao gồm yếu tố: Vị trí gần ga/bến xe/đường cao tốc (để dễ dàng di chuyển đến chỗ làm) + Tiện ích nội khu. Bác lưu ý là em đang nói vấn đề chung thôi nhá, chứ không thể đi vào cụ tỉ tiện ích gì vì mỗi người thích một kiểu, và vị trí làm việc ở đâu vì mỗi người làm một việc.

"Người có khả năng chủ động được thời gian trong cv" là một yếu tố khá mới mà những người làm BDS trên thế giới phải tính đến trong thời gian gần đây. Câu chuyện thì dài, nhưng em tóm tắt ngắn thế này: Lịch sử nói chung cho thấy các nước khi trình độ phát triển thấp thì rất nhiều người có xu hướng tự làm việc cho chính mình, họ mở cửa hàng/nhà hàng/công ty và thường quãng đường di chuyển từ nhà ở đến cửa hàng/nhà hàng/công ty của mình là gần, thậm chí ngay tại nhà ở. Đến trình độ phát triển cao hơn (từ quãng Mỹ năm 40-50, Nhật năm 70, Malay 90 và Thái từ năm 2000, em nói chung chung thôi đấy nhé) thì đa số người dân lại có thích đi làm công sở (tức là ở các công ty hoặc cơ quan lớn một chút) vì họ bắt đâu thích được làm việc ở môi trường rộng lớn hơn (làm cửa hàng/nhà hàng/công ty rất dễ rơi vào manh mún), nếu giỏi thì lương được trả cao, phúc lợi và bảo hiểm tốt hơn là làm cho cửa hàng/nhà hàng/công ty nhỏ của mình. Lúc này vấn đề di chuyển từ chỗ ở đến chỗ làm sẽ ảnh hưởng mạnh đến công thức tính giá BDS. Vài năm gần đây, sự phát triển của IT và xu hướng start-up lại đảo ngược tình thế vì ngày càng nhiều người làm việc cho công ty nhưng lại ngồi nhà (nhờ công nghệ) hoặc làm start-up (thường là về công nghệ). Những người làm BDS trên thế giới đang xem xét việc thay đổi công thức tính giá vì xu hướng mới này. Nói dông dài vậy thôi, nhưng quan điểm của em là Việt Nam vẫn đang ở tình độ thấp, hiện nay "người có khả năng chủ động được thời gian trong cv" nhiều, nhưng trong 10 năm nữa số người này sẽ giảm và số người di chuyển đến làm việc ở các công ty hoặc cơ quan lớn một chút sẽ tăng. Do đó và cộng với việc xe máy ít đi, em tin là công thức tính giá BDS sẽ phải có yếu tố: Vị trí gần ga/bến xe/đường cao tốc (để dễ dàng di chuyển đến chỗ làm).

Em nói lại là em chỉ nói lý thuyết suông thôi nhé, em không có nhiều kinh nghiệm thực tế ở VN đâu, he he :).
 

Hàng Than

Xe tải
Biển số
OF-615442
Ngày cấp bằng
12/2/19
Số km
395
Động cơ
121,770 Mã lực
bds vỡ kiểu gì khi mà GDP tăng trưởng 7-8% hở các cụ ? có thể chững lại thôi chứ ko thể vỡ được, chững để tăng tiếp, canh hợp lý mà mua

VINHOMES (VHM) nó vừa đại hội cd 2019, chốt 2018 lãi 20,000 tỉ, bán được 15,100 căn CC, BT, liền kề, giá trị 67,000 tỉ ...kế hoạch 2019 doanh thu 74,000 tỉ, LN 24,000 tỉ ... https://www.otofun.net/threads/lieu-co-vo-bong-bong-bds-khong-cac-cu.1332052/page-14

vỡ là vỡ thế nào ??? giờ dân TQ, HK, HQ, NB xếp hàng xin mua nhà, CCCC ở VN mà ko được, còn phải bốc thăm vì giới hạn 30%...các DN BDS chỉ vận động xin hở lên 40% thì tt bds lại cháy khét lẹt...chưa kể đám nhà giàu Thượng Hải đang núp bóng người VN mua gom BDS VN vì họ nhìn thấy VN giờ như TQ 2005.... tăng trưởng KT VN như vũ bão, lại thêm hai ông anh TQ-Mỹ oánh nhau giờ các vốn FDI FII đổ dồn sang VN...nhà nước đang lo ko hấp thụ được dòng vốn khổng lồ đó kia kìa
 

Thanhvuóng71

Xe container
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
5,055
Động cơ
180,853 Mã lực
Nhận định này sai, để một khu ở được hình thành đúng nghĩa mất khoảng 30-50 năm. Còn một thành phố còn lâu hơn nữa. Vì vậy Vùng lõi bao giờ cũng đắt hơn ở vùng ven (phụ thuộc vào vị trí)
Nhà em chỉ đang nói về 2 vị trí ở cùng một thành phố thôi. Vd. Nhà trong ngõ ở phố Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên ( nội đô) và khu Dương Nội ,Hà Đông( ngoại vi). Nơi làm việc ở Trung Hòa Nhân Chính.
Còn việc đắt rẻ thì nhà em k so sánh trên 1 m2 đất .
 

VNM

Xe điện
Biển số
OF-190749
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
2,396
Động cơ
354,276 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thôi.
Nằm im làm 8% NH cho nó lành.
 

Hàng Than

Xe tải
Biển số
OF-615442
Ngày cấp bằng
12/2/19
Số km
395
Động cơ
121,770 Mã lực
cụ chủ topic nếu thấy khó tìm bds tốt để dt thì lên sàn múc cp VHM của Vinhomes..đang 80....cuối năm 100 lãi 25% ngon choét

ai đt cp VIC (Vingroup, cty mẹ) năm 2009 thì giàu to rồi, đt 3 tỉ cp của VIN lúc 2009 giờ có 100 tỉ rồi, tài sản tăng 33 lần

giờ dt cp VHM 3-4 năm nữa sẽ nhân 3-4 tài sản, lãi cao hơn, thanh khoản nhanh hơn là buôn bds...a Vova đang được làm hso phong Anh hùng LD rồi, cứ theo cổ phiếu VHM VIC là ấm no ~o)~o)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top