[Funland] Lịch sử, văn hoá dân tộc Chăm.

Trạng thái
Thớt đang đóng

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,142
Động cơ
119,995 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Cụ Chế Linh là người Chăm cụ nhỉ, mà e ở trong Nam ít nghe thấy người Chăm lắm, Khơ Me thì rất nhiều
Chăm chủ yếu ở miền Trung chứ cụ , từ Bình Định trở vào tỉnh nào không có . Nhiều nhất vẫn là ở Ninh Thuận và Bình Thuận . Miền Tây có khu vực An Giang cũng tập trung khá nhiều
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,669
Động cơ
578,701 Mã lực
Xem bản đồ gen thì ng Việt gần chủng Nam Đảo indo hiwn là Nam TQ. Còn nói thật là di cư lai tạp là lịch sử của loài ng rồi, cũng ko có ng nào gốc ng nào ko gốc cả.
Sơ đồ phả hệ gen đây cụ. Mình gần và có sự chồng lấn với người Hoa Nam.
034D3936-1A6F-402E-B411-2E0FA942A238.jpeg
02EFF93D-38CA-4C7A-9537-E2A99D64D870.jpeg
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Vụ này mới khiếp này: nếu li dị thì đàn ông xách túi quần áo đi ra khỏi nhà, toàn bộ tài sản sẽ thuộc về đàn bà.

Đúng ko cụ doctor76, mợ cokimi :D

E có thời gian làm vs mấy ng dân tộc Chăm.
Nghe họ kể mà khá là hay.
Dân tộc Chăm là dân tộc mẫu hệ, có nghĩa là người phụ nữ là chủ gia đình.
Nó ngược lại vs mình, đám cưới thì nhà gái phải tổ trức đón rể và đám cưới. Đàn ông thì phải đi ở rể :)
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,669
Động cơ
578,701 Mã lực
Cụ Chế Linh là người Chăm cụ nhỉ, mà e ở trong Nam ít nghe thấy người Chăm lắm, Khơ Me thì rất nhiều
Người Chăm với người Khơ Me dễ nhận ra mà cụ: màu mắt, nước da, hốc mắt, mũi, khoé miệng, mái tóc không lẫn đi đâu được. Đi chen lấn vào đám đông người Kinh vẫn cực dễ để phát hiện ra.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
E có thời gian làm vs mấy ng dân tộc Chăm.
Nghe họ kể mà khá là hay.
Dân tộc Chăm là dân tộc mẫu hệ, có nghĩa là người phụ nữ là chủ gia đình.
Nó ngược lại vs mình, đám cưới thì nhà gái phải tổ trức đón rể và đám cưới. Đàn ông thì phải đi ở rể :)
Có lẽ từ Trạn vương bắt đầu từ đó phỏng cụ :D
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,964
Động cơ
396,027 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Ng chăm có chữ viết k nhỉ, có ghi chép lại những sự kiện lịch sử của họ k. Dù sao cũng có thời từng là một quốc gia mà giờ thông tin trong sách báo rất ít
có hết
nhất là khả năng đi biển .

thời của tay nguyễn phúc đảm phải cấm hết , dồn vào sâu trong đất liền
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,964
Động cơ
396,027 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em thì nghĩ người Việt luôn có xu thế Nam tiến nên dù có đánh Đại Việt hay không thì Chiêm Thành vẫn sẽ bị đánh và thôn tính dần dần thôi.

Nếu không có Pháp vào chốt lại biên giới thì theo xu thế đó đất Khmer cũng sẽ dần dần bị Việt thôn tính, thậm chí Xiêm La cũng khó thoát ấy chứ :D
tuổi tôm
ông con giai của nguyễn phúc đảm buộc phải nhả "kê cân" Trấn tây đấy thoai
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Google nó không có tính phí, cụ thớt thì đúng tinh thần cafe cà pháo, muốn biết thì lập thớt để xem chém gió thay vì tự nghiên cứu :))
Những thớt kiểu này kiểu gì cũng có mấy cụ nhảy vào phang mấy câu xâm lược này nọ cho mà xem :))
Bác chuẩn.
Hóa ra, không phải quân ta đi xâm lược à bác?
 

khong_co_xe

Xe tăng
Biển số
OF-452349
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,937
Động cơ
232,289 Mã lực
Giả thuyết cho rằng Thung Của mới là nước tìm ra Phi châu.
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,845
Động cơ
352,093 Mã lực
Bác chuẩn.
Hóa ra, không phải quân ta đi xâm lược à bác?
Gọi là gì cũng không thay đổi được sự thật lịch sử, tuy nhiên, cách dùng từ khác nhau thể hiện thái độ và mục đích của người dùng từ ngữ rất rõ cụ ạ.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Cụ Chế Linh là người Chăm cụ nhỉ, mà e ở trong Nam ít nghe thấy người Chăm lắm, Khơ Me thì rất nhiều
Em ngày xưa làm việc với một cụ người Kinh ở Ninh Thuận, da đen nhẻm, tóc xoăn tít.

Nghiên cứu của cụ Bình Nguyên Lộc, cũng như hầu hết tác phẩm viết về văn hóa, lịch sử của các tác giả miền Nam, không thể coi là khoa học được, mà chỉ có thê coi là tác phẩm tùy hứng của một nhà văn, dựa trên những quan sát cũng hết sức tùy hứng của ông ta, không có hệ thống và cũng không mang tính học thuật để có thể đánh giá nghiêm túc là đúng hay không. Đọc chơi cho vui thì được, vì cụ Bình Nguyên Lộc cũng có thể đưa ra một số quan sát chính xác.

Nghiên cứu khoa học, kể cả khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội, có thể có đúng có sai, nhưng điều đầu tiên cần có là sự nghiêm túc và chặt chẽ khoa học. Một nhà văn trong các tác phẩm của mình viết đủ thứ thông tục, đùa đùa cợt cợt kiểu miền Nam (em đọc rất nhiều sách của Bình Nguyên Lộc, kể cả tác phẩm này) ... thì đừng bao giờ hy vọng ông ta sẽ đưa ra một tác phẩm gì mang tính khoa học. Một người làm khoa học phải viết nghiêm túc như cụ Nguyễn Hiến Lê (cụ ấy từ bề ngoài cho đến câu chữ ở từng tác phẩm đêu toát lên sự nghiêm túc, cẩn thận, chi tiết, tất nhiên, chủ yếu nhờ cụ xuất thân từ một gia đình gốc Nho giáo ở Sơn Tây)
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,262
Động cơ
350,937 Mã lực
tuổi tôm
ông con giai của nguyễn phúc đảm buộc phải nhả "kê cân" Trấn tây đấy thoai
Quá trình thôn tính là quá trình lâu dài, lúc tiến lúc thoái. Nhà Nguyễn chiếm đất Chân Lạp nhưng chưa có đủ cơ sở để giữ nên rút là bình thường.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,883
Động cơ
869,441 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
L-)

DÂN TỘC CHĂM

Tên gọi khác: Chàm, Chiêm, Chiêm Thành, Chăm Pa, Hời...

Nhóm địa phương: Chăm Hroi, Chăm Poổng, Chà Và Ku, Chăm Châu Ðốc.

Dân số: 161.729 người (Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009).

Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Malayô - Polynéxia (ngữ hệ Nam Ðảo).

Lịch sử: Dân tộc Chăm vốn sinh tụ ở duyên hải miền Trung Việt Nam từ rất lâu đời, đã từng kiến tạo nên một nền văn hoá rực rỡ với ảnh hưởng sâu sắc của văn hoá Ấn Ðộ. Ngay từ những thế kỉ thứ XVII, người Chăm đã từng xây dựng nên vương quốc Chăm pa. Hiện tại cư dân gồm có hai bộ phận chính: Bộ phận cư trú ở Ninh ThuậnBình Thuận chủ yếu theo đạo Bà la môn (một bộ phận nhỏ người Chăm ở đây theo đạo Islam truyền thống gọi là người Chăm Bà ni). Bộ phận cư trú ở một số địa phương thuộc các tỉnh Châu Ðốc, Tây Ninh, An Giang, Ðồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh theo đạo Islam (Hồi giáo) mới.

Hoạt động sản xuất: Người Chăm có truyền thống nông nghiệp ruộng nước, giỏi làm thuỷ lợi và làm vườn trồng cây ăn trái. Bên cạnh việc làm ruộng nước vẫn tồn tại loại hình ruộng khô một vụ trên sườn núi. Bộ phận người Chăm ở Nam Bộ lại sinh sống chủ yếu bằng nghề chài lưới, dệt thủ công và buôn bán nhỏ, nghề nông chỉ là thứ yếu.

Nghề thủ công phát triển ở vùng Chăm nổi tiếng là dệt lụa tơ tằm và nghề gốm nặn tay, nung trên các lò lộ thiên. Việc buôn bán với các dân tộc láng giềng đã xuất hiện từ xưa. Vùng duyên hải miền Trung đã từng là nơi hoạt động của những đội hải thuyền nổi tiếng trong lịch sử.

Ăn: Người Chăm ăn cơm, gạo được nấu trong những nồi đất nung lớn, nhỏ. Thức ăn gồm cá, thịt, rau củ, do săn bắt, hái lượm và chăn nuôi, trồng trọt đem lại. Thức uống có rượu cần và rượu gạo. Tục ăn trầu cau rất phổ biến trong sinh hoạt và trong các lễ nghi phong tục cổ truyền.

Mặc: Nam nữ đều quấn váy tấm. Ðàn ông mặc áo cánh ngắn xẻ ngực cài khuy. Ðàn bà mặc áo dài chui đầu. Màu chủ đạo trên y phục là màu trắng của vải sợi bông. Ngày nay, trong sinh hoạt hằng ngày, người Chăm ăn mặc như người Việt ở miền Trung, chỉ có chiếc áo dài chui đầu là còn thấy xuất hiện trong giới nữ cao niên.

: Người Chăm cư trú tại Ninh Thuận, Bình Thuận, ở nhà đất (nhà trệt). Mỗi gia đình có những ngôi nhà được xây cất gần nhau theo một trật tự gồm: nhà khách, nhà của cha mẹ và các con nhỏ tuổi, nhà của các cô gái đã lập gia đình, nhà bếp và nhà tục trong đó có kho thóc, buồng tân hôn và là chỗ ở của vợ chồng cô gái út.

Phương tiện vận chuyển: Chủ yếu và thường xuyên vẫn là cái gùi cõng trên lưng. Cư dân Chăm cũng là những người thợ đóng thuyền có kỹ thuật cao để hoạt động trên sông và biển. Họ làm ra những chiếc xe bò kéo, trâu kéo có trọng tải khá lớn để vận chuyển trên bộ.

Quan hệ xã hội: Gia đình người Chăm mang truyền thống mẫu hệ, mặc dù xã hội Chăm trước đây là xã hội đẳng cấp, phong kiến. Ở những vùng theo Hồi giáo Islam, tuy gia đình đã chuyển sang phụ hệ, vai trò nam giới được đề cao, nhưng những tập quán mẫu hệ vẫn tồn tại khá đậm nét trong quan hệ gia đình, dòng họ với việc thờ cúng tổ tiên. Cư dân Chăm vốn được phân thành hai thị tộc: Cau và Dừa như hai hệ dòng Niê và Mlô ở dân tộc Ê đê. Về sau thị tộc Cau biến thành tầng lớp của những người bình dân, trong khi thị tộc Dừa trở thành tầng lớp của quý tộc và tăng lữ. Dưới thị tộc là các dòng họ theo huyết hệ mẹ, đứng đầu là một người đàn bà thuộc dòng con út. Mỗi dòng họ lại có nhiều chi họ. Xã hội cổ truyền Chăm được phân thành các đẳng cấp như xã hội Ấn Ðộ cổ đại. Họ có những vùng cư trú riêng và có những ngăn cách rõ rệt: không được thiết lập quan hệ hôn nhân, không sống cùng một xóm, không ăn cùng một mâm...

Cưới xin: Phụ nữ chủ động trong quan hệ luyến ái. Hôn nhân cư trú phía nhà vợ, con sinh ra đều theo họ mẹ. Sính lễ do nhà gái lo liệu. Gia đình một vợ một chồng là nguyên tắc trong hôn nhân.

Ma chay: Người Chăm có hai hình thức đưa người chết về thế giới bên kia là thổ táng và hoả táng. Nhóm cư dân theo đạo Bà la môn thường hoả táng theo giáo luật, còn các nhóm cư dân khác thì thổ táng. Những người trong cùng một dòng họ thì được chôn cất cùng một nơi theo huyết hệ mẹ.

Nhà mới: Người Chăm ở Ninh Thuận, Bình Thuận khi dựng nhà mới phải thực hiện một số nghi lễ cúng thần như: cúng Thổ thần để đốn gỗ tại rừng. Khi gỗ vận chuyển về làng phải làm lễ đón cây. Lễ phạt mộc được tổ chức để khởi công cho việc xây cất ngôi nhà.

Lễ tết: Người ta thực hiện nhiều nghi lễ nông nghiệp trong một chu kỳ năm như: lễ khai mương đắp đập, lễ hạ điền, lễ mừng lúa con, lễ mừng lúa ra đòng. Nhưng lễ lớn nhất vẫn là lễ Bon katê được tổ chức linh đình tại các đền tháp vào giữa tháng mười âm lịch.

Lịch: Người Chăm có nông lịch cổ truyền tính theo lịch âm.

Học: Dân tộc Chăm có chữ từ rất sớm. Hiện tồn tại nhiều bia kí, kinh bằng chữ Chăm. Chữ Chăm được sáng tạo dựa vào hệ thống văn tự Sascrit, nhưng việc sử dụng chữ này còn rất hạn hẹp trong tầng lớp tăng lữ và quý tộc xưa. Việc học hành, truyền nghề, vẫn chủ yếu là truyền khẩu và bắt chước, làm theo.

Văn nghệ: Nhạc cụ Chăm nổi bật có trống mặt da Paranưng, trống vỗ, kèn xaranai. Nền dân ca - nhạc cổ Chăm đã để lại nhiều ảnh hưởng đến dân ca - nhạc cổ của người Việt ở miền Trung như trống cơm, nhạc nam ai, ca hò Huế... Dân vũ Chăm được thấy trong các ngày hội Bon katê diễn ra tại các đền tháp.

Chơi: Trẻ em thích đánh cù và thả diều, đánh trận giả, thi cướp cờ, chơi trò bịt mắt bắt dê.
 

7vienngocrong

Xe tăng
Biển số
OF-329143
Ngày cấp bằng
30/7/14
Số km
1,901
Động cơ
325,910 Mã lực
Nơi ở
Hcm
Dòng đời đưa đẩy thôi các cụ nhỉ, dân tộc nào cũng có giai đoạn huy hoàng trong lịch sử, rồi họ có tồn tại trong cuộc chiến sinh tồn hay không là chuyện khác. Giờ thời hiện đại mà còn đánh nhau tá lả, chỗ nào k chiến tranh thì dân lười đẻ có nguy cơ suy vong. Cho nên nhìn lại quá khứ như đọc sách cổ thôi, bình luận cũng chả thể thay đổi dòng chảy thời gian được.
 

Maner Bolsol

Xe tăng
Biển số
OF-412859
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
1,133
Động cơ
227,047 Mã lực
Hải quân Tàu yếu, Nhật thì là đảo, nên to mồm được
Giờ thì càng ở đảo càng không dám to mồm, trừ khi có VKHN chiến lược, chiến thuật hoặc dựa vào oai thằng khác. Ở đảo càng dễ bị cô lập và tiêu diệt. Hồi xưa, TQ chưa đủ lực đánh toàn diện với Nhật và cũng do hải quân Nhật rất mạnh là đúng. Bây giờ thì Nhật to mồm có mà ăn vã cả Nga và TQ.😆😆😆
 
Chỉnh sửa cuối:

Belat Missan

Xe điện
Biển số
OF-779823
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
2,440
Động cơ
0 Mã lực
Dòng đời đưa đẩy thôi các cụ nhỉ, dân tộc nào cũng có giai đoạn huy hoàng trong lịch sử, rồi họ có tồn tại trong cuộc chiến sinh tồn hay không là chuyện khác. Giờ thời hiện đại mà còn đánh nhau tá lả, chỗ nào k chiến tranh thì dân lười đẻ có nguy cơ suy vong. Cho nên nhìn lại quá khứ như đọc sách cổ thôi, bình luận cũng chả thể thay đổi dòng chảy thời gian được.
Cụ nào rảnh xem phân bố các dân tộc cả nước hiện tại mới thấy nhiều cái hay. :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top