[Funland] Lịch sử, văn hoá dân tộc Chăm.

Trạng thái
Thớt đang đóng

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,156
Động cơ
475,344 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Đấy là tu lúc bình có sữa, ý em nói là tu bình không sữa cơ :D
Các cụ ngày xưa còn tu bình không sữa sớm hơn các cụ bây giờ nhiều.
Trai 16 đã làm bố, gái 13 đã làm mẹ rồi cơ mờ ;))
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,624
Động cơ
627,827 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Các cụ ngày xưa còn tu bình không sữa sớm hơn các cụ bây giờ nhiều.
Trai 16 đã làm bố, gái 13 đã làm mẹ rồi cơ mờ ;))
Nhưng không hiểu các cụ xưa có chơi trò này không hay đốt cháy giai đoạn, bay qua cao điểm này để vào thẳng khe suối :))
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,156
Động cơ
475,344 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Nhưng không hiểu các cụ xưa có chơi trò này không hay đốt cháy giai đoạn, bay qua cao điểm này để vào thẳng khe suối :))
Em đoán là có chơi trò này. Đến trò vắt cổ chày ra nước các cụ còn chơi cơ mà ;))
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,704
Động cơ
695,141 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Haha, khoai mà, trước e dùng nick cũ có post 1 giải thích trên OF này ko rõ giờ còn không. cụ doctor76 support e vụ đó.

Cccm quan tâm có thể search lại cũng được đới.
Hình như trong thớt Lịch sử của em, đoạn nói về Hai Bà Trưng???
Thực sự, em cũng đọc nhiều tài liệu cổ, nhưng chưa bao giờ thấy có mô tả cụ thể về bánh chưng bánh dày, ngoài cuốn Lĩnh Nam Chích Quái, nên không biết bánh chưng xuất hiện chính xác từ bao giờ?
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,704
Động cơ
695,141 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Nhiều lúc, ở Thánh địa Mỹ Sơn, hay tháp Bà Ponagar, tháp Nhạn...hay ở vài tháp Chăm cổ, em cũng có cảm giác bồi- hồi cho một vương quốc có nền văn- minh huy -hoàng xưa kia, mà giờ dân số chỉ còn lại 120.000 người.
Trên nước Vn, thời xưa đã tồn tại 3 vương quốc cổ với nền văn hóa, phong tục khá tương đồng là Chăm Pa, Phù Nam, Chân Lạp, nhìn những tháp đền, bia ký, tượng, phù điêu sót lại, mới thấy sự tài hoa của dân tộc Chăm Pa.
Em đang cố đọc tài liệu Trung Quốc, có cuốn Lâm Ấp ký ( Lâm Ấp là tên gọi đầu tiên, rồi đến Hoàn Vương...của Chăm Pa), nhưng thông tin không nhiều, chủ yếu nói về các mốc Lịch sử.
Phù Nam được miêu tả khá kỹ trong Sử TQ trước thời Đường.
Hết việc bận em sẽ cố gắng dịch để chém gió cùng các cụ.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,704
Động cơ
695,141 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Nếu hỏi dấu ấn Chăm Pa còn lại gì rõ nhất đến ngày nay, theo em chính là cái khăn xếp, bắt đầu từ khi các chúa Nguyễn ly khai khỏi triều đình Lê-Trịnh, năm 1744, Nguyễn Phúc Khoát đã quyết định thay đổi toàn bộ y phục Đàng Trong để cho khác Đàng Ngoài, qua các tranh vẽ và tài liệu cổ, thì các quan và dân Việt đã đội khăn kiểu Chăm, dần dần, cái khăn được biến tấu và đến đời các vua Nguyễn thì nó thành cái khăn xếp như hiện nay.
Vô tình, và cũng rất phản cảm, là trong phim ảnh, tượng, sân khấu, tạo hình... Cứ các nhân vật thời xưa là người ta ụp lên đầu cái khăn xếp này, từ cụ Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn, thậm chí cụ Chu Văn An... Cũng bị bắt đội khăn xếp...
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
E cũng ko nhớ lắm, cách đây phải 5-6 năm gì đó dồi. Nhưng e search ko ra, chắc Chã xóa rồi, chắc do trong đó cũng có nhiều bài của ô Ất :D

Hình như trong thớt Lịch sử của em, đoạn nói về Hai Bà Trưng???
Thực sự, em cũng đọc nhiều tài liệu cổ, nhưng chưa bao giờ thấy có mô tả cụ thể về bánh chưng bánh dày, ngoài cuốn Lĩnh Nam Chích Quái, nên không biết bánh chưng xuất hiện chính xác từ bao giờ?
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,937
Động cơ
565,696 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Mình mới search cách hiểu chưng - dầy là nõ - nường thì người nói đầu tiên là cụ Trần Quốc Vượng. Còn tại sao gọi chưng - dầy thì chưa thấy cụ Trần Quốc Vượng nói. Để mình xúi đứa em làm lv tiến sỹ về việc này
Vụ này thì em thấy cụ ấy sai toét!
Nếu có cặp nào đó đi với nhau theo kiểu phồn thực thì phải là Bánh tét - Bánh giò (hoặc bánh tẻ). Tét đi với Tẻ nghe vần phết :))
Chứ bánh chưng bánh dầy rõ là trời tròn đất vuông còn gì!
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,704
Động cơ
695,141 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
E cũng ko nhớ lắm, cách đây phải 5-6 năm gì đó dồi. Nhưng e search ko ra, chắc Chã xóa rồi, chắc do trong đó cũng có nhiều bài của ô Ất :D
Đúng rồi cụ, em cũng mang máng thôi, thớt đó cụ nói về bánh chưng và giải thích...
Thực sự, nếu mô tả cụ thể về Tết Vn của người Tây, thì cho đến thời Lê, em chưa thấy họ mô tả bánh chưng đâu.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Cụ tra giúp xem quả xoài, muỗm có phải do tù binh Chăm mang ra Bắc ko, e nghĩ nó xuất hiện ở Đại Việt thời nhà Trần.

Nếu hỏi dấu ấn Chăm Pa còn lại gì rõ nhất đến ngày nay, theo em chính là cái khăn xếp, bắt đầu từ khi các chúa Nguyễn ly khai khỏi triều đình Lê-Trịnh, năm 1744, Nguyễn Phúc Khoát đã quyết định thay đổi toàn bộ y phục Đàng Trong để cho khác Đàng Ngoài, qua các tranh vẽ và tài liệu cổ, thì các quan và dân Việt đã đội khăn kiểu Chăm, dần dần, cái khăn được biến tấu và đến đời các vua Nguyễn thì nó thành cái khăn xếp như hiện nay.
Vô tình, và cũng rất phản cảm, là trong phim ảnh, tượng, sân khấu, tạo hình... Cứ các nhân vật thời xưa là người ta ụp lên đầu cái khăn xếp này, từ cụ Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn, thậm chí cụ Chu Văn An... Cũng bị bắt đội khăn xếp...
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,704
Động cơ
695,141 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cụ tra giúp xem quả xoài, muỗm có phải do tù binh Chăm mang ra Bắc ko, e nghĩ nó xuất hiện ở Đại Việt thời nhà Trần.
Không cụ ạ, cụ đã đọc thớt Lĩnh ngoại đại đáp của em, họ mô tả 100 thứ quả nước ta đấy, từ thời Lý nhé,
Tù binh Chăm Pa có múa hát thời Trần tiếp sứ Tàu, còn khi Minh Mạng đồ sát, có một số bị bắt đem ra Bắc, các giáo sĩ Tây mô tả họ làm nhiều nghề để sống, trong đó người ta hay thuê họ làm phụ cho thầy đồng, thầy cúng, xây chùa,...
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Ý e là nếu đúng xoài là dân Chăm mang ra thì vùng nào trông nhiều xoài cũng là 1 dấu hiệu để biết vùng đó dân Chăm định cư sinh sống.

Tất nhiên, dấu hiệu "xoài" ko mạnh bằng dấu hiệu "giếng Chăm".

Không cụ ạ, cụ đã đọc thớt Lĩnh ngoại đại đáp của em, họ mô tả 100 thứ quả nước ta đấy, từ thời Lý nhé,
Tù binh Chăm Pa có múa hát thời Trần tiếp sứ Tàu, còn khi Minh Mạng đồ sát, có một số bị bắt đem ra Bắc, các giáo sĩ Tây mô tả họ làm nhiều nghề để sống, trong đó người ta hay thuê họ làm phụ cho thầy đồng, thầy cúng, xây chùa,...
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Ý e hồi đó giả thiết: chữ dầy nghĩa là "sau", chưng nghĩa là "trước".

Do đó, bánh chưng-dầy là cặp "trước-sau", do đó, dâng thần linh bánh chưng-dầy là hàm ý xin về một về 1 sự trường tồn, phát triển của dòng giống.

Đúng rồi cụ, em cũng mang máng thôi, thớt đó cụ nói về bánh chưng và giải thích...
Thực sự, nếu mô tả cụ thể về Tết Vn của người Tây, thì cho đến thời Lê, em chưa thấy họ mô tả bánh chưng đâu.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,704
Động cơ
695,141 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ý e là nếu đúng xoài là dân Chăm mang ra thì vùng nào trông nhiều xoài cũng là 1 dấu hiệu để biết vùng đó dân Chăm định cư sinh sống.

Tất nhiên, dấu hiệu "xoài" ko mạnh bằng dấu hiệu "giếng Chăm".
Nói về giếng thì người Chăm rất giỏi, chắc cụ ra Cù Lao Chàm, sẽ thấy giếng cổ Chăm vẫn còn dùng được đến tận bây giờ. Nước mát, trong veo.
Cả một nền Văn học Chăm Pa, bây giờ tìm ở Viện Viễn Đông bác cổ Pháp cũng chỉ còn 3,4 truyện và 1 bản trường ca dang dở.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,704
Động cơ
695,141 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ý e hồi đó giả thiết: chữ dầy nghĩa là "sau", chưng nghĩa là "trước".

Do đó, bánh chưng-dầy là cặp "trước-sau", do đó, dâng thần linh bánh chưng-dầy là hàm ý xin về một về 1 sự trường tồn, phát triển của dòng giống.
Tiếng Việt cổ, em đã đọc trong Truyền Kỳ mạn lục giải âm, thì Chưng trong tiếng thời ấy là hư từ, đệm từ trong văn nói, viết, có nghĩa gần như : trước...đúng đất cụ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top