[Funland] Lịch sử máy bay và máy bay chiến đấu qua các thời đại.

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Chiếc Roe II Triplane
Chiếc này đôi khi còn được biết đến với cái tên là Mercury, nó là sản phẩm tiếp theo của con Roe I Triplane. Chuyến bay đầu tiên của nó diễn ra vào tháng 4/1910, nhưng quảng đường bay dài nhất được ghi nhận của con này là ........180m :(



Đặc điểm chung
  • Phi hành đoàn: 1
  • Chiều dài: 23 ft (7,0 m)
  • Sải cánh: 26 ft (7,9 m)
  • Chiều cao: 9 ft (2,7 m)
  • Diện tích cánh: 280 sq ft (26 m 2)
  • Tổng trọng lượng: 550 lb (249 kg)
  • Động cơ: × Green C.4 4 xi-lanh nội tuyến làm mát bằng nước, 35 mã lực (26 kW)
  • Cánh quạt: 2 cánh
Hiệu suất

  • Tốc độ tối đa: 45 mph (72 km / h; 39 kn)
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Chiếc Roe III Triplane và Roe IV Triplane

Roe III
Đây là 1 chiếc máy bay 2 chổ ngồi, chuyến bay đầu tiên của nó diễn ra vào ngày 25/6/1910



Đặc điểm chung
  • Phi hành đoàn: một phi công và chở thêm được 1 vị khách :)
  • Chiều dài: 23 ft 0 in (7 m)
  • Sải cánh: 31 ft 0 in (9 m)
  • Diện tích cánh: 287 ft 2 (26,7 m 2)
  • Tổng trọng lượng: 750 lb (340 kg)
  • Động cơ: 1 × Green C.4 , 35 mã lực (26 kW)

Roe I
V Triplane

Chiếc máy bay này cất cánh lần đầu tiên vào tháng 9 /1910 và về hưu tháng 8/1911

Đây là bản sao của chiếc Roe IV,

Đặc điểm chung
  • Phi hành đoàn: 1
  • Chiều dài: 30 ft (9 m)
  • Sải cánh : 32 ft (10 m)
  • Chiều cao: 9 ft (3 m)
  • Diện tích cánh: 294 ft 2 (27,3 m 2)
  • Trọng lượng cất cánh: 650 lb (295 kg)
Hiệu suất
Tốc độ tối đa : 25 mph
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Chiếc Albatros BI

Nó là 1 máy bay do thám quân sự của Đức được thiết kế năm 1913. BI là máy bay cánh kép 2 chổ ngồi, ban đầu người ta thiết kế cho nó tới 3 tầng cánh nhưng sau đó thì thay đổi lại còn có 2 tầng cánh.


Cái ảnh này là mô hình bằng gấy, em bốt lên cho các cụ có cái nhìn toàn diện về nóa thôi



Đây là chiếc còn sống sót hiện đang được trưng bày.

Nó được nhiều nước sử dụng như Áo, Hung, Hà Lan ...v..v..

Thêm một số hình về em nóa.




Đặc điểm chung
  • Phi hành đoàn: 2
  • Chiều dài: 8,57 m (28 ft 1 ½ in)
  • Sải cánh: 14,48 m (47 ft 6 ⅛ trong)
  • Chiều cao: 3,15 m (10 ft 4 in)
  • Diện tích cánh: 43 m 2 (463 ft 2)
  • Trọng lượng rỗng: 747 kg (£ 1643)
  • Tổng trọng lượng: 1.080 kg (£ 2376)
  • Động cơ: 1 × Mercedes DI sáu xilanh làm mát bằng nước, 75 kW (100 mã lực)
Hiệu suất

  • Tốc độ tối đa: 105 km / h (65 mph)
  • Tầm hoạt động : 650 km (400 dặm)
  • Tốc độ lên cao: 1.333 m / s (262 ft / min)

 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Albatros B.II


Một chiếc BIIa sử dụng trong WWI đặt ở bảo tàng Hàng không Ba lan









Là một sản phẩm của Người Đức, nó được thiết kế dựa trên chiếc Albatros BI. Là 1 máy bay do thám 2 chỗ ngồi không mang theo vũ khí, nó có sải cánh ngắn hơn chiếc BI nhưng ghế của Phi công lại được thiết kế ngồi sau ghế của người quan sát trong khi động cơ lại nhô ra hoàn toàn nê đã đã làm giảm tầm nhìn của Phi công.
Chiếc Albatros BII thiết lập kỹ lục ở độ cao 4500m.
- Biến thể cảu BII là BIIa và chiếc thủy phi cơ W.1
- Các quốc gia sử dụng gồm : Đức, Áo-Hung, Bulgaria, Phần Lan, Latvia ....v v..


Đặc điểm chung

  • Phi hành đoàn: Hai
  • Chiều dài: 7,63 m (25 ft 0 ⅜ trong)
  • Sải cánh: 12,8 m (42 ft 0 in)
  • Chiều cao: 3,15 m (10 ft 4 in)
  • Diện tích cánh: 40.12 m 2 (433 ft 2)
  • Trọng lượng rỗng: 723 kg (£ 1591)
  • Tổng trọng lượng: 1.071 kg (£ 2356)
  • Động cơ: 1 × Mercedes D.II , 89,5 kW (120 hp)
Hiệu suất

  • Tốc độ tối đa: 120 km / h (75 mph)
  • Tầm hoạt động : 4 giờ
  • Trần bay: 3.000 m (9.840 ft)
  • Tốc độ lên cao: 1,6 m / s (320 ft / min)
 
Chỉnh sửa cuối:

TuDo2808

Xe container
Biển số
OF-202035
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
6,218
Động cơ
369,006 Mã lực
Toàn bằng gỗ mà bay được nhể!:)>-
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Aviatik BI




Chiếc Aviatik BI là một máy bay trinh sát hai chỗ ngồi của Đức được thiết kế và sản xuất bởi hãng Automobil und Aviatik AG. Chuyến bay đầu tiên của nó được thực hiện vào năm 1914.
Tiếp theo là biến thể B.IIhttp://translate.googleusercontent.com/translate_c?depth=1&hl=vi&prev=/search%3Fq%3DAviatik%2BB.I%26sa%3DX%26biw%3D1366%26bih%3D634&rurl=translate.google.com.vn&sl=en&u=http://en.wikipedia.org/wiki/Aviatik_B.II&usg=ALkJrhhVtLZz3Oxy-6crsA1weGL_ucVrVw được trang bị một động cơ Mercedes mạnh hơn và sau đó được trang bị một súng máy 7,7 mm.
- Các quốc gia sửa dụng gồm : Áo - Hung, Đức, Ý, Paraguay và Thổ nhĩ kỳ.









Đặc điểm chung

  • Phi hành đoàn: 2
  • Chiều dài: 7,97 m (26 ft 2 in)
  • Sải cánh: 13,97 m (45 ft 10 in)
  • Chiều cao: 3,3 m (10 ft 10 in)
  • Tổng trọng lượng: 1.088 kg (£ 2399)
  • Động cơ: × Mercedes DI 6 xi-lanh làm mát bằng nước, 74,5 kW (99,9 mã lực)
Hiệu suất

 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
cái con AN-2 ấy con ấy kì lạ lắm :)) cánh vẫn có phần bằng vải bạt =)) xương có chỗ vẫn bằng gỗ
thế mà h vẫn bay vè vè và là loại máy bay an toán nhất thế giới
Em nhớ không nhầm thì số lượng con đó thuộc loại sản xuất nhiều nhất thế giới thì phải :-?
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Elevator: kênh cánh đuôi
Trong lúc bắt đầu lấy trớn để bay, đa số mọi người đều cho rằng chỉ có cánh chính mới thực hiện việc này. Nhưng thật ra, cánh đuôi cũng góp phần rất quan trọng cho việc bay lên hay lao xuống của một chiếc cánh bằng.
Khi cánh đuôi được nâng lên thì toàn bộ không khí sẽ tác động vào phần đuôi. Đẩy đuôi đi xuống, nhờ đó mà đầu máy bay bốc lên.
Và ngược lại, khi cánh đuôi hạ xuống là phần gió sẽ đẩy phần đuôi đi lên => đầu máy bay hạ xuống.

Ta có thể hiểu nguyên lý hoạt động của việc luồng gió tác động như thế nào lên cánh đuôi qua hình dưới đây

Aileron: kênh cánh chính
Sau khi đã biết về ích lợi của cánh đuôi, ta sẽ xem tiếp phần cánh chính.
Cánh chính có nhiệm vụ chính là nâng máy bay, giúp máy bay lượn để có thể thay đổi hướng bay dễ dàng.
Khi một bên cánh được thay đổi góc tần, nó sẽ ảnh hưởng đến việc thay đổi lộ trình của máy bay ở cả 2 hướng: nghiên trái, nghiên phải.

Khi máy bay nghiên, lúc này bạn hãy để ý đến Elevator. Nó sẽ tác động rất lớn đến việc chao theo chiều thuận hoặc ngược chiều.
VD: khi nghiên qua trái, Elevator được đẩy lên thì máy bay sẽ chao theo chiều thuận là lượn vòng sang trái. Nếu Elevator hạ xuống thì máy bay sẽ chao theo chiều người là lượn vòng sang phải.

Rudder: kênh cánh lái
Nếu bạn nghỉ rằng, chỉ cần 2 cánh chính và phụ là có thể đổi chiều máy bay rồi thì bạn đã đúng, nhưng chưa đủ. Đó là vì cánh đuôi đứng này cũng có nhiệm vụ làm thay đổi hướng bay của máy bay ở 1 góc nhất định nào đó, mặc dù việc thao đổi hướng của nó không có góc hẹp như việc kết hợp Aileron và Elevator.

Khi đang bay ở vị trí cân bằng không chao lượn, mà máy bay muốn chuyển hướng thì lúc này đây, cánh đuôi sẽ trả lời bạn. Việc sử dụng cánh đuôi để chuyển hướng sẽ giải quyết vấn đề: không nhất thiết phải chao máy bay sang 1 bên, cần độ ổn định khi bay, góc lái không cần quá gấp.


 

haithanhleminh

Xe buýt
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
534
Động cơ
429,070 Mã lực
Elevator: kênh cánh đuôi
Trong lúc bắt đầu lấy trớn để bay, đa số mọi người đều cho rằng chỉ có cánh chính mới thực hiện việc này. Nhưng thật ra, cánh đuôi cũng góp phần rất quan trọng cho việc bay lên hay lao xuống của một chiếc cánh bằng.
Khi cánh đuôi được nâng lên thì toàn bộ không khí sẽ tác động vào phần đuôi. Đẩy đuôi đi xuống, nhờ đó mà đầu máy bay bốc lên.
Và ngược lại, khi cánh đuôi hạ xuống là phần gió sẽ đẩy phần đuôi đi lên => đầu máy bay hạ xuống.

Ta có thể hiểu nguyên lý hoạt động của việc luồng gió tác động như thế nào lên cánh đuôi qua hình dưới đây

Aileron: kênh cánh chính
Sau khi đã biết về ích lợi của cánh đuôi, ta sẽ xem tiếp phần cánh chính.
Cánh chính có nhiệm vụ chính là nâng máy bay, giúp máy bay lượn để có thể thay đổi hướng bay dễ dàng.
Khi một bên cánh được thay đổi góc tần, nó sẽ ảnh hưởng đến việc thay đổi lộ trình của máy bay ở cả 2 hướng: nghiên trái, nghiên phải.

Khi máy bay nghiên, lúc này bạn hãy để ý đến Elevator. Nó sẽ tác động rất lớn đến việc chao theo chiều thuận hoặc ngược chiều.
VD: khi nghiên qua trái, Elevator được đẩy lên thì máy bay sẽ chao theo chiều thuận là lượn vòng sang trái. Nếu Elevator hạ xuống thì máy bay sẽ chao theo chiều người là lượn vòng sang phải.

Rudder: kênh cánh lái
Nếu bạn nghỉ rằng, chỉ cần 2 cánh chính và phụ là có thể đổi chiều máy bay rồi thì bạn đã đúng, nhưng chưa đủ. Đó là vì cánh đuôi đứng này cũng có nhiệm vụ làm thay đổi hướng bay của máy bay ở 1 góc nhất định nào đó, mặc dù việc thao đổi hướng của nó không có góc hẹp như việc kết hợp Aileron và Elevator.

Khi đang bay ở vị trí cân bằng không chao lượn, mà máy bay muốn chuyển hướng thì lúc này đây, cánh đuôi sẽ trả lời bạn. Việc sử dụng cánh đuôi để chuyển hướng sẽ giải quyết vấn đề: không nhất thiết phải chao máy bay sang 1 bên, cần độ ổn định khi bay, góc lái không cần quá gấp.


Cái đo đỏ cần xem lại, ele chỉ tham gia vào việc cho máy bay ngóc lên hay chúi xuống như khái niệm ban đầu đã nói, không tham gia vào quá trình rẽ trái hay phải
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Cái đo đỏ cần xem lại, ele chỉ tham gia vào việc cho máy bay ngóc lên hay chúi xuống như khái niệm ban đầu đã nói, không tham gia vào quá trình rẽ trái hay phải
Cụ cứ tưởng tượng rằng khi chiếc náy bay nghiêng 90 độ theo phương ngang thì Elevator sẽ như đuôi đứng của máy bay khi bay bằng.
 
Chỉnh sửa cuối:

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực

haithanhleminh

Xe buýt
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
534
Động cơ
429,070 Mã lực
Cụ cứ tưởng tượng rằng khi chiếc náy bay nghiêng 90 độ theo phương ngang thì Elevator sẽ như đuôi đứng của máy bay khi bay bằng.
Vâng, cháu biết cụ ạ, ngày nào cháu cũng bay cánh bằng khoảng 30 phút mà :D
Nếu để nghiêng 90 độ thì ele trở thành rud, nhưng thực tế có bay thế đâu, vậy coi đây là trường hợp đặc biệt khi nhào lộn, roll thôi chứ, còn nói rẽ thì kết hợp ail và rud mới chuẩn ợ.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,852
Động cơ
363,765 Mã lực
Trước em có coi được đoạn video mà ông ngồi ghế sau dùng súng trường để không chiến, giờ em tìm lại không thấy, cụ nào có thì phọt lên giúp em với nhé.

Có đây, đồng chí Pháo phản lực bắn loạt :D

 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Vâng, cháu biết cụ ạ, ngày nào cháu cũng bay cánh bằng khoảng 30 phút mà :D
Nếu để nghiêng 90 độ thì ele trở thành rud, nhưng thực tế có bay thế đâu, vậy coi đây là trường hợp đặc biệt khi nhào lộn, roll thôi chứ, còn nói rẽ thì kết hợp ail và rud mới chuẩn ợ.
Thực ra cái này nếu máy bay nghiêng 10 hoặc 20 độ gì đó thì dùng Ele vẫn đổi hướng được, cụ thử tưỡng tượng mà xem, hoặc nếu có máy bay mô hình cụ cứ lái thử xem sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Thực ra cái này nếu máy bay 10 hoặc 20 độ gì đó thì dùng Ele vẫn đổi hướng được, cụ thử tưỡng tượng mà xem, hoặc nếu có máy bay mô hình cụ cứ lái thử xem sao.
Hôm em xem clip về các tai nạn máy bay thấy có chú B52 cụt đuôi (Rudder) vận hạ cánh đúng đường băng được, chắc là trong tình huống này thì nó phải nghiêng phải trái để căn được đúng hướng các cụ nhỉ!
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,308
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Vâng, cháu biết cụ ạ, ngày nào cháu cũng bay cánh bằng khoảng 30 phút mà :D
Nếu để nghiêng 90 độ thì ele trở thành rud, nhưng thực tế có bay thế đâu, vậy coi đây là trường hợp đặc biệt khi nhào lộn, roll thôi chứ, còn nói rẽ thì kết hợp ail và rud mới chuẩn ợ.
có video luôn cho dễ nhỉ
[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=Rav0ls3OZ9I[/YOUTUBE]
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top