Lau rửa & bảo dưỡng xe đạp

thongck

Xe tăng
Biển số
OF-310595
Ngày cấp bằng
5/3/14
Số km
1,973
Động cơ
318,030 Mã lực
Em mua có 20k thôi :)). Lâu lâu em mới tháo ra rửa 1 lần, toàn phải lấy búa đóng.
Lắp master link các cụ chú ý quay đầu có 2 lỗ ( đầu dài) sang tay phải (với trường hợp lắp ở vòng xích phía trên và ngược lại
master link của e 2lỗ,2mắt so le :D
 

tranthanhtuong

Xe tăng
Biển số
OF-191017
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
1,072
Động cơ
340,467 Mã lực
Nơi ở
DỪNG LÀ NHÀ - NGẢ LÀ GIƯỜNG
cụ đi đĩa to nhất số 3 mà nó cứ tụt xún điã giữa số 2 đúng ko ạk
Dạ không ạ. Khi em chuyển từ đĩa to nhất về đĩa 2 thì xích nó hay bị như hình đó ạ.
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Dạ không ạ. Khi em chuyển từ đĩa to nhất về đĩa 2 thì xích nó hay bị như hình đó ạ.
1. Dây đề trước của cụ căng quá, cụ nới lỏng dây đề 1 tẹo bằng cách vặn cái núm chỉnh dây chỗ tay đề xuôi chiều kim đồng hồ 1/4 vòng 1 lần, thử đến khi nào chuyển êm ái mượt mà thì thôi. (chú ý cụ đứng từ bên phải nhìn sang)
2. Cụ kiểm tra lại có mắt xích nào bị cứng, kẹt không, nếu có 1, 2 mắt thì tháo ra thay bằng master link, nếu nhiều thì thay xích, em chưa nghĩ ra cách nào khả thi hơn
3. Trường hợp hiếm gặp là do củ đề sau của cụ bị cong vênh do ngã, va chạm khiến các bánh răng đền sau không còn thẳng, chuẩn nữa, cái này thì đi nắn lại hoặc thay. Cụ ở HN mà tiện thì qua em xem cho, dạo này em chỉnh chọt xe nhiều tay nghề cũng tạm được, hơn mấy bác thợ làng nhàng
 

thongck

Xe tăng
Biển số
OF-310595
Ngày cấp bằng
5/3/14
Số km
1,973
Động cơ
318,030 Mã lực
1. Dây đề trước của cụ căng quá, cụ nới lỏng dây đề 1 tẹo bằng cách vặn cái núm chỉnh dây chỗ tay đề xuôi chiều kim đồng hồ 1/4 vòng 1 lần, thử đến khi nào chuyển êm ái mượt mà thì thôi. (chú ý cụ đứng từ bên phải nhìn sang)
2. Cụ kiểm tra lại có mắt xích nào bị cứng, kẹt không, nếu có 1, 2 mắt thì tháo ra thay bằng master link, nếu nhiều thì thay xích, em chưa nghĩ ra cách nào khả thi hơn
3. Trường hợp hiếm gặp là do củ đề sau của cụ bị cong vênh do ngã, va chạm khiến các bánh răng đền sau không còn thẳng, chuẩn nữa, cái này thì đi nắn lại hoặc thay. Cụ ở HN mà tiện thì qua em xem cho, dạo này em chỉnh chọt xe nhiều tay nghề cũng tạm được, hơn mấy bác thợ làng nhàng
trường hợp thứ 3em nghĩ không phải. Cụ chủ không nói rõ xem tay gạt sang điã nó có cà vào xíc khi đạp không, nếu như xíc nằm đúng giữa cách đều 2bên tay gạt là ok. Em thiên về trường hợp có mắt xíc nào đó bị kẹt cứng
 

29l1_33940

Xe buýt
Biển số
OF-324191
Ngày cấp bằng
19/6/14
Số km
516
Động cơ
293,004 Mã lực
Em quen thằng cu em làm sơn xì ô tô. Em đang mún sơn con x1 của e thành full carbon. Chỉ lo mỗi vụ tem.ai có í kiến gì giúp e k ạ
 

thongck

Xe tăng
Biển số
OF-310595
Ngày cấp bằng
5/3/14
Số km
1,973
Động cơ
318,030 Mã lực
E k rành vụ mts này. Check mạng thì nó là cái mắt xích hả cụ. Tháo ra để lắp vào ạ
đúng rồi đó cụ nó là cái mắt để mình tháo-lắp nhanh,tiện rửa xích chứ cái bộ vệ sinh jj đó không hiệu quả j hết
 

tranthanhtuong

Xe tăng
Biển số
OF-191017
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
1,072
Động cơ
340,467 Mã lực
Nơi ở
DỪNG LÀ NHÀ - NGẢ LÀ GIƯỜNG
trường hợp thứ 3em nghĩ không phải. Cụ chủ không nói rõ xem tay gạt sang điã nó có cà vào xíc khi đạp không, nếu như xíc nằm đúng giữa cách đều 2bên tay gạt là ok. Em thiên về trường hợp có mắt xíc nào đó bị kẹt cứng
Để em kiểm tra kỹ lại rồi báo cáo các cụ tư vấn giúp.
 

tranthanhtuong

Xe tăng
Biển số
OF-191017
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
1,072
Động cơ
340,467 Mã lực
Nơi ở
DỪNG LÀ NHÀ - NGẢ LÀ GIƯỜNG
1. Dây đề trước của cụ căng quá, cụ nới lỏng dây đề 1 tẹo bằng cách vặn cái núm chỉnh dây chỗ tay đề xuôi chiều kim đồng hồ 1/4 vòng 1 lần, thử đến khi nào chuyển êm ái mượt mà thì thôi. (chú ý cụ đứng từ bên phải nhìn sang)
Nếu em đứng theo chiều tiến của xe đạp. Thì vặn núm chỉnh dây đề như thế nào hả cụ ? Xoay vào lòng mình hay xoay theo chiều tiến của xe thưa cụ ?
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
1. Dây đề trước của cụ căng quá, cụ nới lỏng dây đề 1 tẹo bằng cách vặn cái núm chỉnh dây chỗ tay đề xuôi chiều kim đồng hồ 1/4 vòng 1 lần, thử đến khi nào chuyển êm ái mượt mà thì thôi. (chú ý cụ đứng từ bên phải nhìn sang)
Nếu em đứng theo chiều tiến của xe đạp. Thì vặn núm chỉnh dây đề như thế nào hả cụ ? Xoay vào lòng mình hay xoay theo chiều tiến của xe thưa cụ ?
Theo chiều tiến của xe cụ ơi, vặn từ từ thôi cụ nhé. Cụ phải có chân chống chữ u để dựng xe thẳng, quay được bánh sau hoặc nhờ người giữ
 

tranthanhtuong

Xe tăng
Biển số
OF-191017
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
1,072
Động cơ
340,467 Mã lực
Nơi ở
DỪNG LÀ NHÀ - NGẢ LÀ GIƯỜNG

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
ý em là 2mắt nối của em nối vs nhau như kiểu 69 ấy :))
Cái masterlink nào chẳng là 6-9, em lưu ý anh em thật mà cụ cứ đùa.
Cụ cứ ngồi trước cái xích nhìn sẽ hiểu ý em. Lắp đúng thì nhìn cái mặt masterlink chỗ cụ nhìn thấy sẽ như này "o - oo", như thế lực kéo sẽ là tốt nhất. Cái này em thấy lưu ý trên mấy clip dạy đo xích, lắp masterlink trên youtube
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Cách chỉnh đề trước từ A – Z cho các cụ. Em học cách này từ manual của shimano do mua rời cái đề trước có nguyên hộp. Em thấy chuẩn hơn các cụ thợ chỉnh, mà có quy trình đàng hoàng.
Dụng cụ: vặn lục giác để mở ốc giữ dây đề, tuốc nơ vít 2 cạnh hoặc 4 cạnh để chỉnh ốc
Đầu tiên, có 2 con ốc trên đề trước, cụ phải tìm được đâu là ốc H, đâu là ốc L. Cụ đưa đề về vị trí đĩa nhỏ nhất, vặn ốc nào thấy đề di chuyển là ốc L, ốc còn lại là H,
Sau khi nắm rõ, các cụ xả hết ốc chỉnh trên tay đề cho dây chùng nhất (vặn ốc chỉnh xuôi chiều kim đồng hồ, nhìn từ bên phải xe sang).
Nới lỏng ốc giữ dây trên đề trước để dây đề có thể kéo căng bằng tay được.
Nới toàn bộ 2 ốc H, L ra hết cỡ ( vặn ngược chiều kim đồng hồ).
Chỉnh ốc L: Đưa đề sau cho xích về líp to nhất, vặn ốc L xuôi chiều kim đồng hồ, đền khi mép trong của đề trước cách xích 0,5 – 1mm. Vị trì quan sát thuận lợi là cúi xuống nhìn từ phía trước đĩa, quay vài vòng để đảm bảo xích không chạm mép trong, nếu chạm thì chỉnh lại ốc bằng cách xoay ngược chiều kim đồng hồ 1/8 vòng 1 lần
Kéo căng lại dây đề, không cần kéo quá tay, bắt chặt ốc giữ dây đề lại. Độ căng hợp lí là khi lấy tay kéo chùng dây đề lộ trên khung thì dây cách khung tầm < 1cm.
Chỉnh độ căng dây đề: chuyển đề sau cho xích về líp bé nhất, vặn ốc chỉnh trên tay đề ngược chiều kim đồng hồ (làm dây đề căng hơn) sao cho mép ngoài đề trước cách xích 0,5 – 1mm, không cần quay thử.
Chỉnh ốc H: với độ căng dây đề như trên, việc chuyển đĩa chắc chắn đã rất nhịp nhàng, giờ chuyển xích lên đĩa to nhất, líp bé nhất, vặn ốc H xuôi chiều kim đồng hồ cho mép ngoài đề trước cách xích 0,5 – 1mm, quay vài vòng để đảm bảo xích không chạm mép trong của đề ( không có tiếng chạm).
Làm thực tế rất đơn giản, mời các cụ thử
 

fatherboard

Xe hơi
Biển số
OF-193740
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
155
Động cơ
329,540 Mã lực
Cách chỉnh đề trước từ A – Z cho các cụ. Em học cách này từ manual của shimano do mua rời cái đề trước có nguyên hộp. Em thấy chuẩn hơn các cụ thợ chỉnh, mà có quy trình đàng hoàng.
Dụng cụ: vặn lục giác để mở ốc giữ dây đề, tuốc nơ vít 2 cạnh hoặc 4 cạnh để chỉnh ốc
Đầu tiên, có 2 con ốc trên đề trước, cụ phải tìm được đâu là ốc H, đâu là ốc L. Cụ đưa đề về vị trí đĩa nhỏ nhất, vặn ốc nào thấy đề di chuyển là ốc L, ốc còn lại là H,
Sau khi nắm rõ, các cụ xả hết ốc chỉnh trên tay đề cho dây chùng nhất (vặn ốc chỉnh xuôi chiều kim đồng hồ, nhìn từ bên phải xe sang).
Nới lỏng ốc giữ dây trên đề trước để dây đề có thể kéo căng bằng tay được.
Nới toàn bộ 2 ốc H, L ra hết cỡ ( vặn ngược chiều kim đồng hồ).
Chỉnh ốc L: Đưa đề sau cho xích về líp to nhất, vặn ốc L xuôi chiều kim đồng hồ, đền khi mép trong của đề trước cách xích 0,5 – 1mm. Vị trì quan sát thuận lợi là cúi xuống nhìn từ phía trước đĩa, quay vài vòng để đảm bảo xích không chạm mép trong, nếu chạm thì chỉnh lại ốc bằng cách xoay ngược chiều kim đồng hồ 1/8 vòng 1 lần
Kéo căng lại dây đề, không cần kéo quá tay, bắt chặt ốc giữ dây đề lại. Độ căng hợp lí là khi lấy tay kéo chùng dây đề lộ trên khung thì dây cách khung tầm < 1cm.
Chỉnh độ căng dây đề: chuyển đề sau cho xích về líp bé nhất, vặn ốc chỉnh trên tay đề ngược chiều kim đồng hồ (làm dây đề căng hơn) sao cho mép ngoài đề trước cách xích 0,5 – 1mm, không cần quay thử.
Chỉnh ốc H: với độ căng dây đề như trên, việc chuyển đĩa chắc chắn đã rất nhịp nhàng, giờ chuyển xích lên đĩa to nhất, líp bé nhất, vặn ốc H xuôi chiều kim đồng hồ cho mép ngoài đề trước cách xích 0,5 – 1mm, quay vài vòng để đảm bảo xích không chạm mép trong của đề ( không có tiếng chạm).
Làm thực tế rất đơn giản, mời các cụ thử
Không lẽ mong nó hỏng để làm thử :D
Cám ơn cụ :D
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Cách này có ưu điểm là không cần phải quay quay chuyển đề phành phạch như các cụ thợ, không cần cảm giác gì của thợ thuyền hết. Em hay đi hỏi cách chỉnh của các cụ thợ, nhất là phần chỉnh độ căng dây đề thì toàn được trả lời là chỉnh đến lúc nào chuyển đĩa mượt thì được. Câu trả lời ý rất mơ hồ nếu các cụ không chỉnh nhiều. Nhưng làm theo cách trên thì gần như 100% chuẩn.
Nếu mà không chuẩn là do vị trí lắp đề trước của các cụ quá cao hoặc thấp. Vị trí hợp lí là mép dưới đề cách mép trên răng đĩa to nhất từ 1 – 3mm, sau khi xiết ốc bắt đề, nhìn từ trên xuống mép ngài đề song song với mép đĩa to nhất. Chỉnh cái này chuẩn thì chỉnh đề trước rất dễ.
 

thongck

Xe tăng
Biển số
OF-310595
Ngày cấp bằng
5/3/14
Số km
1,973
Động cơ
318,030 Mã lực
Cái masterlink nào chẳng là 6-9, em lưu ý anh em thật mà cụ cứ đùa.
Cụ cứ ngồi trước cái xích nhìn sẽ hiểu ý em. Lắp đúng thì nhìn cái mặt masterlink chỗ cụ nhìn thấy sẽ như này "o - oo", như thế lực kéo sẽ là tốt nhất. Cái này em thấy lưu ý trên mấy clip dạy đo xích, lắp masterlink trên youtube
cụ lại không hiểu rồi bên này o-oo thì bên kia nó sẽ là oo-o(69mà) vậy cho nên chiều nào lực kéo cũng như nhau.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top