[Funland] Lào đang bị lạm phát "phi mã"?

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,406
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Thế Vnđ mạnh lên thì lại đến đội làm xuất khẩu mong nó yếu đi hả cụ?:))
Nc đang phát triển muốn đạt tỷ lệ cán cân xuất siêu ko đc. Cụ lại muốn trở lại thành nc nhập siêu như chục năm trở về trc:))
Tất cả những gì cụ nói nó đều đúng, đúng tuyệt vời cụ ạ.

Nhưng cuộc sống mỗi người mỗi vai, mỗi người một việc. Người làm xuất thì mong VNĐ yếu. Người làm nhập thì mong VNĐ mạnh. Sự mong muốn này 100 năm nữa nó vẫn ko thay đổi.

Chốt: em muốn VnĐ mạnh lên. Có đc ko cụ?
 

Quakhoang

Xe buýt
Biển số
OF-799220
Ngày cấp bằng
3/12/21
Số km
846
Động cơ
30,639 Mã lực
Tuổi
32
Ồ, tôi có hỏi mấy cậu Âu thì họ nói rằng:

Này, cậu kệ họ đi mới có 14.7 Kip ăn một $ thì có gì phải lo lắng chứ? Lúc nào 24.7 Kíp ăn một $ thì cậu hẵng lo họ lạm phát hay sập.

Tất nhiên tôi hoàn toàn tôn trọng người giải đáp cho tôi cho dù tôi không biết rõ họ nói thế đúng hay sai. Chắc chắn rồi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Năm 2019 em sang Lào 1 kịp ăn 2,8 VNĐ, còn giờ 1 kịp ăn đc 1,9 VNĐ,. Kịp đang mất giá, cơ mà VNĐ yếu quá nhỉ thua cả kịp lào và cam
Nói như cụ thì Ý còn nghèo hơn cả Lào ah? Hay Korea còn kém cả Campuchia vs Philipine.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Tất cả những gì cụ nói nó đều đúng, đúng tuyệt vời cụ ạ.

Nhưng cuộc sống mỗi người mỗi vai, mỗi người một việc. Người làm xuất thì mong VNĐ yếu. Người làm nhập thì mong VNĐ mạnh. Sự mong muốn này 100 năm nữa nó vẫn ko thay đổi.

Chốt: em muốn VnĐ mạnh lên. Có đc ko cụ?
Ở.tầm vĩ mô thì sẽ biết ở gđ này VN cần cho xuất hơn hay nhập hơn.
Chứ dân đen nó có thể chuyển từ nhập sang xuất và ngược lại vô tư.
Trong gđ cần tích lũy tư bản, muốn đẩy mạnh sx để xuất khẩu.thì đương nhiên phải ưu tiên đồng nội tệ yếu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,016
Động cơ
398,639 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nợ nước ngoài của chính phủ Lào hiện nay cỡ 10.5 tỷ $, trong tổng số nợ công cỡ 14.5 tỷ $.
Trong khoản nợ 10.5 tỷ $ thì cỡ 5.5 tỷ $ là các khoản nợ liên quan đến Tổng công ty điện lực Lào (EDL).
Chính phủ Lào trong giai đoạn 2010-2015 có tham vọng biến Lào thành "cục pin của châu Á" nên đã vay tiền rất nhiều để đầu tư các dự án thủy điện quy mô lớn. Các dự án đầu tư bị chậm tiến độ, thiếu đường dây truyền tải và đối tác VN, Thái Lan không mặn mà mua điện của Lào nên nguồn thu ngoại tệ không giống như kịch bản lúc vay tiền đầu tư.
Hiện tại, Lào phải tìm kiếm các khoản ngoại tệ mới để tiếp tục các dự án thủy điện dở dang cũng như trả nợ. Nói chung khá là bi đát khi dự án chậm tiến độ, đội vốn và gặp khủng hoảng kép.
Nguyên nhân khủng hoảng tiền tệ ở Lào là do đầu tư ồ ạt giai đoạn trước bằng vốn vay nước ngoài mà không tính đến dòng tiền, đến lúc phải trả nợ thì không có nguồn ngoại tệ khiến đồng nội tệ mất giá nặng.

Nói thẳng thì người Lào quá chậm và lười nên nếu để tự thân phát triển thì sẽ bị kẹt ở mức GDP trung bình thấp nhất, đâu đó 2.200$/năm. Chính phủ Lào muốn phá thế kẹt bằng các dự án đầu tư ngoại lai (thủy điện, đường sắt) nhưng đó lại là các dự án dài hơi, không nhanh hồi vốn và vượt khỏi trình độ vận hành/quản lý của dân bản địa. Cuộc khủng hoảng ngoại tệ hiện tại chính là hậu quả của sự đầu tư ồ ạt các dự án ngoại lai này.

Hiện tại Lào đang mắc kẹt giữa một đống các dự án rất lớn mà không biết đi tiếp thế nào. Cái mắc nhất là không có/không thấy một đường nào để tự cân đối được ngoại tệ. Kể cả khi có nguồn cho vay thì cũng không thấy đường nào trả nợ vì khả năng xuất khẩu của Lào quá kém, kiều hối thì rất ít.

Dường như chỉ còn 1 cách là bán tài nguyên thô, thậm chí tệ hơn nữa là bán nước.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Tất cả những gì cụ nói nó đều đúng, đúng tuyệt vời cụ ạ.

Nhưng cuộc sống mỗi người mỗi vai, mỗi người một việc. Người làm xuất thì mong VNĐ yếu. Người làm nhập thì mong VNĐ mạnh. Sự mong muốn này 100 năm nữa nó vẫn ko thay đổi.

Chốt: em muốn VnĐ mạnh lên. Có đc ko cụ?
Cái chuyện "tỷ giá thấp tạo thuận lợi cho xuất khẩu" là cái câu của đám đầy tớ ngu dốt không biết quản lý kinh tế vĩ mô khiến cho đồng tiền mất giá nên mới đẻ ra cái khái niệm đó để lòe dân. Gọi là vụng chèo khéo chống.
Tỷ giá đồng tiền ổn định mới là thuận lợi cho nền kinh tế, còn biến động tăng hay giảm giá trị đều có tác động xấu tới nền kinh tế nói chung.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cái chuyện "tỷ giá thấp tạo thuận lợi cho xuất khẩu" là cái câu của đám đầy tớ ngu dốt không biết quản lý kinh tế vĩ mô khiến cho đồng tiền mất giá nên mới đẻ ra cái khái niệm đó để lòe dân. Gọi là vụng chèo khéo chống.
Tỷ giá đồng tiền ổn định mới là thuận lợi cho nền kinh tế, còn biến động tăng hay giảm giá trị đều có tác động xấu tới nền kinh tế nói chung.
Cụ nói không đúng. Tỷ giá thấp ở đây chính là tỷ giá ổn định, do NHTW có hành động hạ giá đồng tiền nội tệ để giữ ổn định. Nếu không, do xuất siêu giá tiền nội tệ sẽ tăng.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nguyên nhân khủng hoảng tiền tệ ở Lào là do đầu tư ồ ạt giai đoạn trước bằng vốn vay nước ngoài mà không tính đến dòng tiền, đến lúc phải trả nợ thì không có nguồn ngoại tệ khiến đồng nội tệ mất giá nặng.

Nói thẳng thì người Lào quá chậm và lười nên nếu để tự thân phát triển thì sẽ bị kẹt ở mức GDP trung bình thấp nhất, đâu đó 2.200$/năm. Chính phủ Lào muốn phá thế kẹt bằng các dự án đầu tư ngoại lai (thủy điện, đường sắt) nhưng đó lại là các dự án dài hơi, không nhanh hồi vốn và vượt khỏi trình độ vận hành/quản lý của dân bản địa. Cuộc khủng hoảng ngoại tệ hiện tại chính là hậu quả của sự đầu tư ồ ạt các dự án ngoại lai này.

Hiện tại Lào đang mắc kẹt giữa một đống các dự án rất lớn mà không biết đi tiếp thế nào. Cái mắc nhất là không có/không thấy một đường nào để tự cân đối được ngoại tệ. Kể cả khi có nguồn cho vay thì cũng không thấy đường nào trả nợ vì khả năng xuất khẩu của Lào quá kém, kiều hối thì rất ít.

Dường như chỉ còn 1 cách là bán tài nguyên thô, thậm chí tệ hơn nữa là bán nước.
Bán dự án thủy điện là vẫn được cụ ạ. Tài nguyên thủy điện của Lào rất đáng giá, chủ yếu là phía Lào đang gồng lỗ trong giai đoạn đầu tư thôi.
Hiện tại thì riêng tiền bán điện mỗi năm cho Thái Lan đã giúp Lào thu được cỡ 1 tỷ $. Hiện tại, Lào chỉ mất cân đối vài trăm triệu $ mỗi năm , với các nước khác chừng đó là con muỗi, nhưng với Lào lại là lớn.
Đợt lạm phát này là do Lào khan hiếm hàng hóa do phải hạn chế nhập khẩu, hạn chế đầu tư để tập trung nguồn trả nợ (thắt lưng buộc bụng). Cũng tương tự VN giai đoạn 2008-2011 vậy thôi, chỉ có điều Lào diễn ra nhanh hơn, chỉ trong chưa đầy 1 năm.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ nói không đúng. Tỷ giá thấp ở đây chính là tỷ giá ổn định, do NHTW có hành động hạ giá đồng tiền nội tệ để giữ ổn định. Nếu không, do xuất siêu giá tiền nội tệ sẽ tăng.
Ý em đang nói về việc phá giá đồng tiền để "tạo thuận lợi cho xuất khẩu " như trong giai đoạn từ 15k đổi 1$ lên thành 23k đổi 1$ ấy. Rõ ràng là bất ổn vĩ mô nhưng tạo được luồng dư luận trong dân kiểu: bên mình cố tình làm vậy để tạo thuận lợi xuất khẩu! =))
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
883
Động cơ
357,007 Mã lực
Bắt đầu ngất từ tầm tháng 9/2021 cụ ạ, 2019 thì em thấy Kip vẫn bình thường, biến động ko nhiều
Ko đâu cụ, từ mấy năm trước đã có lân bang sang hỗ trợ kỹ thuật rồi. Bê bết lắm giờ mới lên báo thôi.
 

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,025
Động cơ
218,003 Mã lực
Cái chuyện "tỷ giá thấp tạo thuận lợi cho xuất khẩu" là cái câu của đám đầy tớ ngu dốt không biết quản lý kinh tế vĩ mô khiến cho đồng tiền mất giá nên mới đẻ ra cái khái niệm đó để lòe dân. Gọi là vụng chèo khéo chống.
Tỷ giá đồng tiền ổn định mới là thuận lợi cho nền kinh tế, còn biến động tăng hay giảm giá trị đều có tác động xấu tới nền kinh tế nói chung.
Mỹ nó cáo buộc VN và TQ thao túng tiền tệ nè, bắt phải nâng giá đồng tiền nội tệ.
 
Biển số
OF-779828
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
166
Động cơ
-142,015 Mã lực
Thằng em đói, thằng anh cả giàu có chìa tiền ra thì thằng anh 2 phải làm sao
 

BUIHOANGVIETAN

Xe tải
Biển số
OF-78095
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
399
Động cơ
422,707 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.facebook.com
IMG_20220615_233329.jpg


Chiều thấy anh bạn đi đổ xăng ở bển kêu cả tiếng chưa đến lượt. Em tưởng tắc đường. Tối đến đọc bài của cụ, mới vỡ ra nguyên nhân.
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,937
Động cơ
565,746 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Mấy thớt trước về Lào nhiều cụ bảo dân Lào không ham lao động vật chất, nhẽ vậy thì không nên cố mà đầu tư nhiều, sẽ nghèo mà bình yên :P.
Nhà nghèo lại còn cố vay mượn nhiều để kinh doanh trong khi bản thân nghĩ giỏi hơn làm thì hỏng hẳn rồi còn gì, thị trường bình thường thì còn chống đỡ được chứ biến loạn cái là toi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Mấy thớt trước về Lào nhiều cụ bảo dân Lào không ham lao động vật chất, nhẽ vậy thì không nên cố mà đầu tư nhiều, sẽ nghèo mà bình yên :P.
Nhà nghèo lại còn cố vay mượn nhiều để kinh doanh trong khi bản thân nghĩ giỏi hơn làm thì hỏng hẳn rồi còn gì, thị trường bình thường thì còn chống đỡ được chứ biến loạn cái là toi.
Nhưng có người vác tiền đến đập cửa cho vay, cho cả kế hoạch kinh doanh, với bao hứa hẹn ngọt ngào cụ ạ.
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
659
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Ko đâu cụ, từ mấy năm trước đã có lân bang sang hỗ trợ kỹ thuật rồi. Bê bết lắm giờ mới lên báo thôi.
Ý em là trước thời điểm 9/2021 tình hình vẫn còn được kiểm soát, từ tháng 9/2021 đến nay thì mất phanh ấy ạ. Xăng dầu khan hiếm do ko có ngoại tệ để nhập khẩu.
Giá cả hàng hóa nhập khẩu thì tăng kinh khủng, nhưng hàng hóa sx trong nước như lương thực thực phẩm có tăng nhưng ít hơn, bia Lào vẫn chưa thấy tăng giá :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top