[Funland] Lào đang bị lạm phát "phi mã"?

Biển số
OF-763030
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,223
Động cơ
55,875 Mã lực
Comment của em về ĐSCT Trung - Lào chỉ để chứng minh rằng dự án đó không có tác động gì đến tình hình hiện tại của Lào. Trong khi báo chí Tây và báo chí Việt ít hôm nữa sẽ réo bài ca "bẫy nợ TQ vì dự án ĐSCT" của Lào.
Tư nhân vay nợ thì tư nhân sẽ phải gom usd để trả nợ, điều này làm usd khan hiếm hơn, í cụ Tieudaovnt là thế.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Tư nhân vay nợ thì tư nhân sẽ phải gom usd để trả nợ, điều này làm usd khan hiếm hơn, í cụ Tieudaovnt là thế.
Ý em là cái dự án ĐSCT đến giờ này chưa phải trả nợ (Mà thực tế là Lào sẽ không phải trả nợ, mà cty ĐSct thuộc sở hữu của TQ sẽ phải trả nợ - kể cả phần Lào vay để góp cổ phần - bằng chính lợi nhuận từ dự án).
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,918
Động cơ
771,975 Mã lực
Ý em là cái dự án ĐSCT đến giờ này chưa phải trả nợ (Mà thực tế là Lào sẽ không phải trả nợ, mà cty ĐSct thuộc sở hữu của TQ sẽ phải trả nợ - kể cả phần Lào vay để góp cổ phần - bằng chính lợi nhuận từ dự án).
Cụ vẫn chưa hiểu ý em, kể cả cty đường sắt này tư nhân trả nợ, thì phải trả nợ bằng ngoại tệ, mà muốn có ngoại tệ thì phải bán kip lấy usd hoặc ndt, khi đó nhu cầu ngoại tệ cao, thì bản chất vẫn làm cho lạm phát tăng cao. Về cơ bản lúc này thì tác động rất lớn, là một phần nguyên nhân gây lạm phát của Lào
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Nợ nước ngoài của chính phủ Lào hiện nay cỡ 10.5 tỷ $, trong tổng số nợ công cỡ 14.5 tỷ $.
Trong khoản nợ 10.5 tỷ $ thì cỡ 5.5 tỷ $ là các khoản nợ liên quan đến Tổng công ty điện lực Lào (EDL).
Chính phủ Lào trong giai đoạn 2010-2015 có tham vọng biến Lào thành "cục pin của châu Á" nên đã vay tiền rất nhiều để đầu tư các dự án thủy điện quy mô lớn. Các dự án đầu tư bị chậm tiến độ, thiếu đường dây truyền tải và đối tác VN, Thái Lan không mặn mà mua điện của Lào nên nguồn thu ngoại tệ không giống như kịch bản lúc vay tiền đầu tư.
Hiện tại, Lào phải tìm kiếm các khoản ngoại tệ mới để tiếp tục các dự án thủy điện dở dang cũng như trả nợ. Nói chung khá là bi đát khi dự án chậm tiến độ, đội vốn và gặp khủng hoảng kép.
 

slavik

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808028
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
695
Động cơ
17,552 Mã lực
Cứ dính đến Tung của là biết tay nhau ngay.
 

Speed_demon

Xe buýt
Biển số
OF-336239
Ngày cấp bằng
26/9/14
Số km
627
Động cơ
275,221 Mã lực
Lào thiếu gạo hả cụ?
Chắc đủ ăn, nhưng ko mang lại nhiều ngoại tệ. Những năm đầu mở cửa, VN cũng chỉ có nguồn thu ngoại tệ là xuất khẩu lúa gạo và dầu mỏ. Em thấy nước nào có đảm bảo an ninh lương thực thì cuộc sống người dân ít bị đảo lộn khi lạm phát tăng cao.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,173
Động cơ
82,744 Mã lực
Nợ nước ngoài của chính phủ Lào hiện nay cỡ 10.5 tỷ $, trong tổng số nợ công cỡ 14.5 tỷ $.
Trong khoản nợ 10.5 tỷ $ thì cỡ 5.5 tỷ $ là các khoản nợ liên quan đến Tổng công ty điện lực Lào (EDL).
Chính phủ Lào trong giai đoạn 2010-2015 có tham vọng biến Lào thành "cục pin của châu Á" nên đã vay tiền rất nhiều để đầu tư các dự án thủy điện quy mô lớn. Các dự án đầu tư bị chậm tiến độ, thiếu đường dây truyền tải và đối tác VN, Thái Lan không mặn mà mua điện của Lào nên nguồn thu ngoại tệ không giống như kịch bản lúc vay tiền đầu tư.
Hiện tại, Lào phải tìm kiếm các khoản ngoại tệ mới để tiếp tục các dự án thủy điện dở dang cũng như trả nợ. Nói chung khá là bi đát khi dự án chậm tiến độ, đội vốn và gặp khủng hoảng kép.
Cứ dính đến Tung của là biết tay nhau ngay.
Dính covit thôi, các dự án hay chính xác là đại dự án thuỷ điện bên lào cả TQ việt nam đều muốn tham dự, nhưng rất tiếc lào chọn cách tự đầu tư, 2 năm covit Việt nam và Thái lan ko thiếu điện nên các dự án cũng chậm đc bơm tiền để hoàn thành.
Chưa kể với trình độ và thể chế của các anh ý dự án lập 100MW nhưng có khi chạy đc vài chục MW đã là mừng.
Quan chức lào thì tham khỏi nói
 

batitus

Xe hơi
Biển số
OF-515057
Ngày cấp bằng
9/6/17
Số km
141
Động cơ
184,428 Mã lực
Tuổi
40
Năm 2019 em sang Lào 1 kịp ăn 2,8 VNĐ, còn giờ 1 kịp ăn đc 1,9 VNĐ,. Kịp đang mất giá, cơ mà VNĐ yếu quá nhỉ thua cả kịp lào và cam
 

AnhhoangSu

Xe điện
Biển số
OF-187203
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
4,858
Động cơ
372,162 Mã lực
Năm 2019 em sang Lào 1 kịp ăn 2,8 VNĐ, còn giờ 1 kịp ăn đc 1,9 VNĐ,. Kịp đang mất giá, cơ mà VNĐ yếu quá nhỉ thua cả kịp lào và cam
Vnđ mạnh để làm j vậy cụ khi mà các tính toán về Gdp đều quy về USD hết. Tiền mệnh giá thấp đâu phản ánh sức mạnh 1 nền k.tế đâu.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,931
Động cơ
280,954 Mã lực
Ý em là cái dự án ĐSCT đến giờ này chưa phải trả nợ (Mà thực tế là Lào sẽ không phải trả nợ, mà cty ĐSct thuộc sở hữu của TQ sẽ phải trả nợ - kể cả phần Lào vay để góp cổ phần - bằng chính lợi nhuận từ dự án).
Thằng tàu nó vào đsct đó ko vì lợi nhuận. Nó vì thời gian càng lâu càng tốt, càng lỗ càng lâu hoàn vốn, để nó hiện diện ở Lào lâu dài cho đến vĩnh viễn. Đó là mục tiêu chiến lược.

Lỗ có nhà nước nó bù cho cty bó trong nước bằng cách này hay cách khác.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,231
Động cơ
84,868 Mã lực
Năm 2019 em sang Lào 1 kịp ăn 2,8 VNĐ, còn giờ 1 kịp ăn đc 1,9 VNĐ,. Kịp đang mất giá, cơ mà VNĐ yếu quá nhỉ thua cả kịp lào và cam
Chắc cụ bị bóp r :D. Những năm 2012-2020 em rất hay đi Lào nhưng chưa bao giờ phải đổi tỷ giá cao thế. Thấp nhất em đổi là 2,5 VND. 100USD em đổi được từ 7500-8500K tuỳ thời điểm nhưng càng gần đây càng lên!
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,134
Động cơ
313,702 Mã lực
Sau Lào khéo Campuchia, Philipine cũng sắp rơi vào khủng hoảng.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Sau Lào khéo Campuchia, Philipine cũng sắp rơi vào khủng hoảng.
Philippin thì đang đối mặt với nạn đói.
Theo thống kê của bọn Philippin thì có cỡ 24% số hộ gia đình bị đói. Theo định nghĩa đói của Philippi là trong vòng 3 tháng liền bị đứt bữa ít nhất vài lần. Tức là đến bữa ăn mà bắt buộc phải nhịn vì không có gì để ăn.
Campuchia thì đang rất ổn định khi dòng đầu tư FDI cung cấp tiền dồi dào cho đất nước, chỉ sợ dư tiền chứ chưa có tình trạng thiếu tiền như Lào.
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
941
Động cơ
356,946 Mã lực
Lào ngất ngư từ quãng 2017 đến nay mới thế này chắc cũng được ai đó bơm oxy rồi. Nước phía Đông giúp bằng niềm tin là chính thôi chứ đạn đâu ra. Nước nào nhiều đạn mà lại hào phóng thì cccm biết rồi.
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
657
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Lào quản lý ngoại tệ kém quá để các đồng ngoại tệ như usd, bat Thái còn phổ biến hơn đồng Lak, vd như món to to mua bán xe cộ, đất cát, thuê nhà toàn bằng usd, Bat ... đến món nho nhỏ gia dụng, vlxd thì Bat Thái
Đầu năm nay e đổi 100usd ăn hơn 1tr Kip tẹo, cách đây mấy hôm em đổi đc 1.8tr. chênh lệch tỉ giá ngân hàng vs chợ đen quá lớn đến 10-15% ấy ạ
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
657
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Lào ngất ngư từ quãng 2017 đến nay mới thế này chắc cũng được ai đó bơm oxy rồi. Nước phía Đông giúp bằng niềm tin là chính thôi chứ đạn đâu ra. Nước nào nhiều đạn mà lại hào phóng thì cccm biết rồi.
Bắt đầu ngất từ tầm tháng 9/2021 cụ ạ, 2019 thì em thấy Kip vẫn bình thường, biến động ko nhiều
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,397
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Vnđ mạnh để làm j vậy cụ khi mà các tính toán về Gdp đều quy về USD hết. Tiền mệnh giá thấp đâu phản ánh sức mạnh 1 nền k.tế đâu.
Nếu làm nhập khẩu thì mới biết chỉ mong đồng VN mạnh lên. Haizzz
 

AnhhoangSu

Xe điện
Biển số
OF-187203
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
4,858
Động cơ
372,162 Mã lực
Nếu làm nhập khẩu thì mới biết chỉ mong đồng VN mạnh lên. Haizzz
Thế Vnđ mạnh lên thì lại đến đội làm xuất khẩu mong nó yếu đi hả cụ?:))
Nc đang phát triển muốn đạt tỷ lệ cán cân xuất siêu ko đc. Cụ lại muốn trở lại thành nc nhập siêu như chục năm trở về trc:))
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,538
Động cơ
258,963 Mã lực
Vấn đề của Lào hiện nay là thiếu ngoại tệ để thanh toán các khoản nợ đến hạn. Tỷ lệ nợ công năm 2020 cỡ 75% GDP, hơn 50% tổng thu ngân sách nhà nước chỉ để trả nợ.
Hiện nay, mỗi năm Lào sẽ phải thanh toán cỡ 1.4 tỷ $ cho các khoản nợ đến hạn, từ nay cho tới 2025. Trong khi dự trữ ngoại tệ hiện tại chỉ ở mức 1.3 tỷ $.
Tiền có vậy mà vẫn dám chơi tuyến đường sắt cao tốc ngon thế cụ nhỉ. Đúng chất liều
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,411
Động cơ
262,247 Mã lực
Philippin thì đang đối mặt với nạn đói.
Theo thống kê của bọn Philippin thì có cỡ 24% số hộ gia đình bị đói. Theo định nghĩa đói của Philippi là trong vòng 3 tháng liền bị đứt bữa ít nhất vài lần. Tức là đến bữa ăn mà bắt buộc phải nhịn vì không có gì để ăn.
Campuchia thì đang rất ổn định khi dòng đầu tư FDI cung cấp tiền dồi dào cho đất nước, chỉ sợ dư tiền chứ chưa có tình trạng thiếu tiền như Lào.
Cam tự túc được lương thực, không đói được, cùng lắm mất tý tiền thôi!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top