[Funland] Lào đang bị lạm phát "phi mã"?

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Ý em là trước thời điểm 9/2021 tình hình vẫn còn được kiểm soát, từ tháng 9/2021 đến nay thì mất phanh ấy ạ. Xăng dầu khan hiếm do ko có ngoại tệ để nhập khẩu.
Giá cả hàng hóa nhập khẩu thì tăng kinh khủng, nhưng hàng hóa sx trong nước như lương thực thực phẩm có tăng nhưng ít hơn, bia Lào vẫn chưa thấy tăng giá :D
Bia Lào sẽ tăng thôi cụ, nguyên liệu nấu bia không trồng được ở ĐNA, phải nhập hết.
 

Phỡn

Xe điện
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
2,008
Động cơ
565,180 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Nhưng có người vác tiền đến đập cửa cho vay, cho cả kế hoạch kinh doanh, với bao hứa hẹn ngọt ngào cụ ạ.
Giống quê em à, mấy công ty tài chính suốt ngày sms với gọi điện mời chào các thanh niên vay tiêu dùng, cuối cùng gia đình gánh hộ.
Bạn Lào thì không biết ai sẽ gánh hộ cho :P
 

vietja

Xe tải
Biển số
OF-358699
Ngày cấp bằng
17/3/15
Số km
382
Động cơ
265,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ thấy Lào lạm phát?Đúng! Giờ VN mình cũng đang gồng mình đó.Xăng tăng thì cái gì cũng tăng theo.Lương nhà nước hay tư nhân căn ke, nhịn ăn sáng may ra đủ sống cụ ạ.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Nguyên nhân khủng hoảng tiền tệ ở Lào là do đầu tư ồ ạt giai đoạn trước bằng vốn vay nước ngoài mà không tính đến dòng tiền, đến lúc phải trả nợ thì không có nguồn ngoại tệ khiến đồng nội tệ mất giá nặng.

Nói thẳng thì người Lào quá chậm và lười nên nếu để tự thân phát triển thì sẽ bị kẹt ở mức GDP trung bình thấp nhất, đâu đó 2.200$/năm. Chính phủ Lào muốn phá thế kẹt bằng các dự án đầu tư ngoại lai (thủy điện, đường sắt) nhưng đó lại là các dự án dài hơi, không nhanh hồi vốn và vượt khỏi trình độ vận hành/quản lý của dân bản địa. Cuộc khủng hoảng ngoại tệ hiện tại chính là hậu quả của sự đầu tư ồ ạt các dự án ngoại lai này.

Hiện tại Lào đang mắc kẹt giữa một đống các dự án rất lớn mà không biết đi tiếp thế nào. Cái mắc nhất là không có/không thấy một đường nào để tự cân đối được ngoại tệ. Kể cả khi có nguồn cho vay thì cũng không thấy đường nào trả nợ vì khả năng xuất khẩu của Lào quá kém, kiều hối thì rất ít.

Dường như chỉ còn 1 cách là bán tài nguyên thô, thậm chí tệ hơn nữa là bán nước.
Vừa nghèo, vừa chậm lại lười thì kết cục là khổ ! Được cái lành, không ăn chơi nên không đến nỗi bán đất !
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,341
Động cơ
521,814 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Tiền có vậy mà vẫn dám chơi tuyến đường sắt cao tốc ngon thế cụ nhỉ. Đúng chất liều
Làm 2 phát đường sắt cao tốc và đường bộ cao tốc song song luôn với máu
Tiền có vậy mà vẫn dám chơi tuyến đường sắt cao tốc ngon thế cụ nhỉ. Đúng chất liều
Nó chỉ góp đất thôi chứ có phải góp tiền đâu. Còn được cầm ít tiền về chia nhau cơ ;))
 

Roman

Xe điện
Biển số
OF-68849
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,784
Động cơ
1,354,012 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó Hà Nội phố.
Chỉ sau 9 tháng, đồng tiền KÍP Lào đã bị mất giá tới 50% so với đô la. Đồng nghĩa với việc "lạm phát phi mã". Có vẻ như Lào đang phải đối mặt với 1 cuộc khủng hoảng kinh tế.
Screenshot_20220615-172153.png

Có cụ OFer nào hiện đang ở Lào cho một số cập nhật tình hình hiện tại bên Lào được không ạ?
Trong tháng 5, Lào đã mời một số quan chức ngành tài chính của VN và TQ sang trao đổi hỗ trợ chặn đà khủng hoảng kinh tế ở Lào, hi vọng sẽ sớm có kết quả.
Mới có 14k kíp thôi. Có thằng còn lên trên 23k lâu rồi cụ ah.
 

Quakhoang

Xe buýt
Biển số
OF-799220
Ngày cấp bằng
3/12/21
Số km
846
Động cơ
30,639 Mã lực
Tuổi
32
Cụ nói không đúng. Tỷ giá thấp ở đây chính là tỷ giá ổn định, do NHTW có hành động hạ giá đồng tiền nội tệ để giữ ổn định. Nếu không, do xuất siêu giá tiền nội tệ sẽ tăng.
Ồ, nếu thế có lẽ hệ thống tài chính thế giới chỉ có duy nhất chỗ các bác nghĩ ra phương pháp "ổn định" kiểu "$1 ăn hai vạn lần nội tệ".
Ở một khía cạnh khác các bác cũng là nơi duy nhất trên thế giới muốn đồng nội tệ của mình yếu đi - điều ngược lại với toàn bộ thế giới mong muốn đồng nội tệ mạnh lên (đồng nghĩa với vị thế nước mạnh lên-điều mà Mỹ luôn đau đầu khi luôn phải tìm mọi cách làm giảm giá trị đồng tiền nước khác để họ phá sản....)

Tất nhiên tôi hiểu thiên tài luôn nghĩ khác biệt và thế giới sẽ tôn trọng họ rồi phải không nào? Nội tệ yếu để hỗ trợ xuất khẩu-thế giới sẽ hoan nghênh điều đó vì hàng hóa của các bác sẽ rẻ nhất thế giới, rẻ hơn cả China-vì đồng Yuan quá mạnh mất rồi (chỉ có đôi nơi in the world có nội tệ thấp hơn hai vạn lần so với $ mà thôi). Chắc chắn rồi, China chỉ được ưu ái thôi chứ Yuan mạnh thế thì hàng hóa sao rẻ được như các bác phải không nào?
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,748
Động cơ
573,455 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Xiền Lào mất giá mà giá trị so với USD vẫn hơn …thằng 23. Vãi với quả mời một số quan chức ngành TCVN…ốc còn chẳng lo được ốc còn đòi cõng rêu :D
 

smallcarvn

Xe buýt
Biển số
OF-594993
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
918
Động cơ
141,505 Mã lực
1usd = 14,705 kíp Lào trong khi 1usd = 23 VND. Vậy là tiền Lào vẫn ngon hơn tiền VND, không có gì phải lo lắng cả.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
VN liệu có vỡ nợ như này không các cụ
Giá dầu trên 60$ thì ko cụ ạ, năm nay chắc là năm đầu tiên ngân sách bội thu, mặc dù các dự án lớn được triển khai ồ ạt làm động lực phát triển kinh tế cho các khoá sau. Nếu giá dầu vẫn ở mức 100$ này trong 2 năm tới, chính phủ đủ tiền hoàn thành các đại dự án đang triển khai thì kể từ khoá sau chỉ ngồi thi tiền phí cũng đủ trả nợ.
Liên tục xuất siêu trong những năm gần đây+ lượng kiều hối+ lượng vay ODA kiến dự trữ ngoại tệ của mình tăng vọt. Đã bắt đầu thấy dáng dấp của nền kinh tế coppy nền kinh tế lớn thứ 2 một cách hoàn hảo, cái thiếu là các công ty công nghệ tầm cỡ nữa thôi
 

Chíu ù

Xe tăng
Biển số
OF-572857
Ngày cấp bằng
7/6/18
Số km
1,195
Động cơ
154,839 Mã lực
Ta có nên cho anh bạn Lào 1 cảng biển không nhỉ ?
 

Balvenie 21

Xe tải
Biển số
OF-357935
Ngày cấp bằng
12/3/15
Số km
345
Động cơ
264,233 Mã lực
Lào vỡ nợ có thèng nước to nó mừng lắm, vì nó sẽ đc nhiều hơn mất.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
E vẫn ko hiểu sao một số bác cứ băn khoăn món 23 đồng ta ăn một đồng tây nhỉ? Nếu đơn giản coi tiền các nước là hàng hóa và mức ngang giá là $ thì cũng như mua rau thì 1 đồng mua thịt thì 2 đồng thôi mà. Vấn đề ở chỗ nhà thằng bán rau nó có một tạ rau trong khi thằng bán thịt chỉ có 2kg kìa, ko thể nói thằng bán thịt giàu hơn thằng bán rau được.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mới có 14k kíp thôi. Có thằng còn lên trên 23k lâu rồi cụ ah.
Xiền Lào mất giá mà giá trị so với USD vẫn hơn …thằng 23. Vãi với quả mời một số quan chức ngành TCVN…ốc còn chẳng lo được ốc còn đòi cõng rêu :D
1usd = 14,705 kíp Lào trong khi 1usd = 23 VND. Vậy là tiền Lào vẫn ngon hơn tiền VND, không có gì phải lo lắng cả.
E k hiểu tư duy của các cụ
Sao OF đến giờ vẫn có nhiều cụ coi tỉ giá là sức mạnh đồng tiền nhỉ?

1 đô-la Mỹ đổi được 137 Yên Nhật hoặc 4,4 Ringgit Malaysia, chẳng nhẽ như thế là đồng Ringgit mạnh hơn đồng Yên?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top