Em chẳng tin 100% chủ thớt viết. Nhưng đã bàn thì bàn đúng việc. Em chỉ tò mò tiền thực để sửa xe thôi. Nếu đúng tiền thực là 160tr gì đấy thì em thấy chẳng có vấn đề gì cả, vì đơn giản đấy là việc đàm phán giữa chủ thớt và bên bị đâm kia. Nhưng nếu báo tiền để chủ thớt phải trả là 160tr, nhưng thực sửa chỉ có sáu mươi mấy triệu thì lúc đấy bên bị đâm cũng lươn lẹo phết còn gì.
Chẳng sao bác ạh!
Kể cả người ta không sửa, cứ để vậy đi (nếu xxx không phạt) thì bác vẫn phải đền đầy đủ thiệt hại bác gây ra với người ta.
Em nghĩ dần dần bảo hiểm ở VN cũng phải theo cách họ đang làm ở nước ngoài.
Nếu thiệt hại thấp, 2 bên chỉ cần tự xác định lỗi, rồi gọi bảo hiểm
Qua 1 cái ngưỡng nào đó, hoặc có tranh cãi bên nào lỗi thì phải gọi xxx đến để lấy chứng cứ, lời khai và lập biên bản. Bảo hiểm sẽ làm việc với xxx để biết bên nào gây lỗi (và có thể cả tỷ lệ).
Bên bị hại sẽ gọi đánh giá thiệt hại (có thể cả bảo hiểm chứng giám). Các tổ chức chuyên đánh giá này hoạt động độc lập.
Bảo hiểm sẽ đền cho bên bị hại theo kết quả đánh giá ở trên.
Thường với xe cũ thì tiền đền bù có thể cao hơn rất nhiều, nhưng xe mới thì có khi chỉ đúng bằng tiền thay mới những chỗ bị hỏng.
Bị hại tự sửa lại theo ý muốn. Bảo hiểm hay người gây hại không cần và có khi không bao giờ được biết họ sửa như thế nào (không phải như ở VN là bảo hiểm trực tiếp liên hệ với gara, đi lấy hóa đơn tiền đã sửa).
Em đã có lần còn được nhận cả tiền thuê xe, do cái xe của mình phải nằm ga ra 1 tháng (thực tế em chẳng thuê và xe em vẫn chạy bình thường; xe cũ rồi nên em cũng chỉ tự gò và sơn lại). Tất cả là ông luật sư em thuê vẽ hết ra (khi hỏi ông ấy tiền em phải trả, ông ấy trả lời luôn: "phần tôi đã có rồi, ông không phải trả đồng nào hết!").