Lang thang 9 cửa rồng, ngược dòng sông Hậu về đầu nguồn An Giang (mùa nước nổi 2013)

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Đang định báo cáo các cụ tiếp thì lại có việc, khất các cụ sau nhé!
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Từ bến phà Đại Ngãi phía bờ Sóc trăng chạy chừng 50m là đến đường Nam sông Hậu hay Ql 91C chạy dọc theo dòng sông Hậu về tận vùng đầu nguồn dòng Cửu Long, Thành phố Châu Đốc – An Giang. Tới cái biển mờ mờ, xa xa kia rẽ phải là vào Nam sông Hậu.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Cá nhân em rất phục những nhà làm quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long vì đã quy hoạch những con đường chạy dọc theo các dòng sông chính như Quốc lộ 91C này. Những con đường giúp nhưng người lưu thông trên đó cảm nhận được rất rõ những đặc điểm điểm khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa, con người vùng châu thổ rộng lớn nhất Việt Nam.
Đi trên những con đường đó giúp ta thấy được tại sao người dân miệt vườn lại hào sảng đến thế, những mùa nước luôn được mong chờ ra sao, đặc biệt là những vườn trái cây trĩu quả nối dài như vô tận với đủ các sản vật mà ta thưởng thức hàng ngày tại sao lại ngon ngọt thế.
Tuy nhiên (lại phải tuy nhiên), các con đường mới làm ở VN luôn có những bất cập không biết do đâu. QL 91C cũng vậy. Con đường mới làm (đoạn từ TP Cân Thơ về Sóc Trăng) không biết có phải chờ lún hoặc những nhà làm đường VN tính xa mà các vị trí qua cống (cống chứ không phải cầu các cụ nhé) luôn là các bẫy rất nguy hiểm khi các xế không tập trung quan sát, nếu không giảm tốc độ các cụ có thể phải làm diễn viên moto bay bất đắc dĩ vì các con lươn rộng khoảnh 1m cao hơn mặt đường 10 – 20cm, mà cống và cầu cắt qua QL 91 đoạn Nam sông Hậu thì nhiều vô kể.
Những con kênh thế này mang phù sa từ dòng sông Hậu làm những vườn trái cây trĩu quả trải dài bất tận.


 
Chỉnh sửa cuối:

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Chạy dọc sông Hậu về Cần Thơ ông bạn em cứ trầm trồ: "Sao mà xanh thế, thơm thế, không khí trong lành đến mức khó tả, miệt vườn trù phú thế này sao?"
Chúng tôi có lẽ phải quy kết là những kẻ ích kỷ, chỉ biết hưởng thụ một mình, nhưng quả thực phong cảnh hai bên đường Nam sông Hậu làm chúng tôi chỉ lặng đi thưởng ngoạn, không còn chú ý đến ảnh ọp gì nữa. Hẹn một dịp có nhiều thời gian hơn sẽ lưu giữ ảnh.
Đến 11h kém chúng tôi đã đến TP. Cần Thơ, thủ phủ của đồng bằng cửu long. Cần Thơ không phải là đích đến ngày hôm nay nên tôi chở ông bạn chạy một vòng quanh TP.
Qua bến Ninh Kiều đánh dấu cái.
Này thì chợ Cần Thơ

Này thì Ninh Kiều

Ông bạn tác nghiệp trên bến Ninh Kiều
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Để ông bạn ngắm phố phương Cần Thơ xem có khác HN không chúng tôi kiếm chô ăn. Ông bạn không đợi được đến Đồng Tháp ăn chuột đồng quay lu nên quyết định đến Tây đô thưởng thức trước. Gọi điện hỏi cụ TiTach cái quán trong mấy chuyến của cụ ấy thấy hay hay, sau khi hỏi han một hồi chúng tôi tìm được đến đây.


Nhà hàng này có một chuỗi các nhà hàng từ Cây Bưởi 1 đến Cây Bưởi 4 trên khắp CT. Nhà hàng Cây Bưởi 1 có không gian hợp lý nhất với những món đặc trưng miền Tây, nó nằm trong hẻm cách 100m từ ngã tư giao QL1 đại lộ Hùng Vương rẽ phải.
 
Chỉnh sửa cuối:

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Mời các cụ/mợ dùng chuột đồng quay lu, cá lóc nướng nhưng không phải chui, kho sặt trộn xoài, đường còn xa uống tạm mấy chai Sài Gòn đỏ thôi các cụ nhé.


 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Sau bữa trưa với món ngon nhất là khô sặt trộn xoài chúng tôi tiếp tục lên đường theo QL91 hướng về Châu Đốc. Đoạn QL91 từ Cần Thơ đến TP.Long Xuyên – An Giang do Cần thơ đang mở rộng các quận ven đô tới tận Thốt Nốt nên đường bụi, nhiều xe.
Qua TP. Long Xuyên đường vắng và rất đẹp tới tận TP.Châu Đốc. Từ Long Xuyên bắt đầu được chứng kiến cảnh sinh hoạt của dân vùng lũ đầu nguồn, càng đi càng thấy ngập, nước mênh mông, nước mấp mé các con đường tỉnh lộ, hương lộ.
Thư gian sau chặng đường bụi bặm TP

Ngắm hoa cúc bên cạnh
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Qua nội đô thành phố Long Xuyên bắt đầu cảnh sinh hoạt của dân vùng lũ. Trẻ con tăm ngay cạnh QL trên những thửa ruộng mà trước đó mấy tuần còn là những vạt lúa chín vàng.
 
Chỉnh sửa cuối:

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Mùa này người dân vùng tứ giác Long Xuyên và vùng Đồng Tháp Mười cuộc sống mưu sinh gắn liền với lũ, lũ đem về các sản vật từ thiên nhiên, lũ làm mầu mỡ thêm cho ruộng vườn cây trái. Dọc đường bán rất nhiều các công cụ phục vụ khai thác sản vật từ lũ, lưới, đơm, đó,…..
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Chạy xe gắn máy trong buổi chiều tà chúng tôi được chứng kiến một bức tranh quê ấn tượng, sống động với hình ảnh những chiếc xuồng ghe tấp nập ngược xuôi chở các sản vật miệt vườn; những bến sông nhộn nhịp người lớn, trẻ em tắm giặt, nô đùa; những cụ già bắc ghế ra cửa ngồi nhai trầu tán chuyện; những tà áo dài trắng thướt tha trên những chiếc xe đạp hoặc trên các con đò ngang dọc của các nữ sinh, tất cả in trên nền trời chiều, soi bóng xuống dòng sông đỏ lặng phù sa và thoảng trong không khí mát rượi một mùi hương hòa quyện giữa phù sa, cây trái, khói bếp và rất nhiều thứ khác, làm sạch tinh ngay cả không khí của những con đường trải nhựa.
Chúng tôi nói với nhau; Thế này mới là cuộc sống chứ!










 
Chỉnh sửa cuối:

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Mùa lũ trời tối khá sớm. Gần 6h xa xa TP. Châu Đốc chào đón chúng tôi khi đã lên đèn.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Châu Đốc là một thành phố với điểm du lịch tâm linh nổi tiếng Miếu bà chúa xứ vì vậy các dịch vụ lưu trú, sinh hoạt ở đây khá đắt đỏ và lộn xộn so với các địa phương khác trong vùng.
Do có chút kinh nghiệm tại Châu Đốc tôi chọn luôn một KS quen với giá 200.000VNĐ/phòng 2 giường đơn, cạnh quán ăn khá nổi tiếng Bảy Bồng2. Nhận phòng tắm rửa chúng tôi sang nhà hàng Bảy Bồng 2 nhậu nhẹt.
Đã đến vùng tâm lũ theo kế hoạch, chúng tôi quyết định dùng chút rượu để thưởng thức các đặc sản vùng lũ tại một trong những tâm lũ.
Rau ăn lẩu mắn cá linh đây.

Cá chốt chiên trộn xoài

Tép xào bông điên điển

Cá linh ăn lẩu

Tổng thể

Và Tổng thiệt hại
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Nhậu nâng nâng hai thằng chạy xe lang thang Châu Đốc, ông bạn đánh dấu bên biểu tượng Châu Đốc.

Một góc TP về đêm


Một ngay qua nhiều cung đường cảm xúc khác nhau và cuối cùng chúng tôi cũng đã đạt được mục tiêu thư hai. Thoải mái tinh thần chúng tôi về nghỉ lấy sức ngay mai khám phá Tràm Trà Sư và Đồng Tháp Mười.
 

korandovinhyen

Xe container
Biển số
OF-115722
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
6,782
Động cơ
454,834 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh yên - Vĩnh phúc
Em cũng giống cụ, rất thích những con đường vắng bóng người và xe cộ, hai bên đường là những cánh đồng hoặc cánh rừng thưa.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Ngày 03: TP.Châu Đốc – Rừng tràm Trà Sư – TX. Tân Châu – Hồng Ngự - Tràm Chim – Tân An – Sài Gòn
6h30 sáng ngày 19/10 ngày cuối cùng của chuyến phượt vội chúng tôi chào buổi sáng Châu Đốc bằng một chầu phở bò chính hiệu bò bẩy núi.
Do lộ trình phải vòng đi vòng lại một đoạn tới hơn 50km nên chúng tôi xuất phát sớm.
7h ghé qua Miếu Bà Chúa Xứ thắp hương cầu may, trong khi chờ ông ban làm lễ thấy trước cổng chùa có rât nhiều quán bán bún mắm nhìn rất bắt mắt với những rổ rau gồm nhiều loại rau đặc trừng mùa lũ, những sợi bún trắng, nồi nước dùng bốc khói thoảng qua khứu giác là sự đậm đà của mắm, mặc dù vừa lót dạ tô phở bò nhưng văn có cảm giác muốn ăn. Đúng là vương quốc của các loại mắn.
Miếu Bà

Xe bún mắm
 
Chỉnh sửa cuối:

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Rời Miếu Bà chúng tôi tiếp tục chạy theo QL91 tìm về rừng tràm Trà Sư.
Quốc lộ 91 đoạn Châu Đốc – Tịnh Biên bây giờ đã nâng cấp xong toàn tuyến, mặt đường đẹp, tuy nhiên lòng đường vẫn hẹp, nhà dân ngay sát mặt đường rất nguy hiểm.
Đi giữa nhứng cơn gió phảng phất gió chướng vùng biên xe lạnh vào buổi sáng, hai bên nước ngập trắng đồng, những thân cây cao ngập một phần trong nước, nhìn hút tầm mắt không thấy bờ, nối lên trên nền trời thấp thoáng những con thuyền găng lưới làm ta có cảm giác lạc vào những trường đoạn của "Cánh đồng bất tận" hoặc "Mùa len trâu".






 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top