Lang thang 9 cửa rồng, ngược dòng sông Hậu về đầu nguồn An Giang (mùa nước nổi 2013)

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Đường xuyên cù lao Long Hòa do thổ dân dẫn nhỏ nhưng tuyệt đẹp, có lẽ đây là đoạn đường đẹp nhất trong cả hành trình, chỉ tiếc do phải bám theo bác dẫn đường mà trời đang tối dân chúng tôi không chụp được ảnh. Một khúc đường trước các cây cầu.


Chạy miết 45h sau, khi trời đã tối chúng tôi mới tới được bến đò bên đầu cù lao xã Hòa Minh. Tới nơi chờ đò mất trên 30 phút. Các cụ/mợ có tưởng tượng được cảm giác bến đò giữa cù lao, chỉ có 01 nhà dân kiêm phục vụ tại bến, 04 khách trong không gian tối om xung quanh chỉ có dừa nước và sú vẹt. Khung cảnh như trong các tác phẩm của Kim Dung các cụ ạ.
Bến đò nó thế này




 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Tạch, tạch, tạch, tạch…….trong không gian tĩnh mịch bỗng xa xa vọng lại những âm thanh của thứ được mong đợi, đò đến. Nhanh chóng lên đò và khoảng 35 phút đi trong khung cảnh thế này chúng tôi đến bến phía Trà Vinh.

.

Đến đầu Thành phố Trà Vinh chúng tôi lạc mất hai vợ chồng người dẫn đường tốt bụng, dự kiến tới TP mới anh chị giao lưu, cảm ơn nhưng tiếc quá.
Sau khi tìm KS nghỉ ngơi với giá 290.000/phòng 2 giường đôi to vật vã, chúng tôi tìm quán ăn. Hỏi quản lý KS họ nói: "Nếu ăn bình dân thì qua ăn hủ tiếu xương 7000 VNĐ/tô; Nếu ăn đặc sản thì mắc đó, hai người chừng trăm mấy chục ngàn à". Các cụ ngoài Bắc thấy thế nào?
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Trà Vinh là thành phố mới, không nằm trên các trục giao thông chính nên chưa phát triển, cơ sở hạ tầng khá khiêm tốn, đi một vòng quanh thành phố chúng tôi về nghỉ sớm sau ngày đầu tiên của chuyến phượt với 7/9 cửa sông đã vượt qua, quá tốt theo dự kiến.

Ngày 02 (18/10): TP.Trà Vinh – QL60 – Phà Cầu Quan – Cù Lao Dung – Phà Đại Ngãi – Nam sông Hậu – TP.Cần Thơ – QL91C – TP.Long Xuyên – TP.Châu Đốc
6h30 sáng ngày 18 bọn em xuất phát tranh thủ tìm quán bún nước lèo (đặc sản Trà Vinh), sau khi đi một hồi tụi em thấy có quán đề biển bún nước lèo, dừa sáp có mấy toán khách thế là nhào vô. Quán này nằm trên đường phía bên trái chợ Trà Vinh nhìn từ cổng vào, cách chợ khoảng 100m. Quá may cho bọn em vớ đúng quán chuẩn bún nước lèo Trà Vinh, nhóm khách vào trước cũng là dân SG đi công tác được các bác VNPT Trà Vinh dẫn tới. Do sáng ra mới mở hàng em ngại lôi máy ra chụp, món này em tả bằng lời các cụ nhé. Theo giới thiệu, nước lèo là nguyên liệu đặc trưng nhất (và mỗi quán có một bí quyết riêng tạo lên thương hiệu quán), nước lèo thường được nấu bằng mắm Bò hóc hoặc mắm cá lóc, sau đó có thể giã cá lóc ra cho vào hoặc có thể gỡ, ngoài nước lèo thì những thứ ăn kèm bắt buộc gồm: rau chụng (hoặc để sống) rất nhiều loại như hoa chuối, thân chuối, lá hẹ, húng quế,….; thịt ba chỉ (ba rọi) quay giòn gói giấy báo, muối ớt; ngoài ra có thể gọi thêm tiết luộc, chả nem (chả giò), chả,…. Với em món này cực ngon, ban đâu ăn có cảm giác hơi mặn, nhưng khi cho rau vào và ăn kèm thịt có vị ngậy nhưng không béo, đậm đà, ăn xong vị ngọt của thịt cá đọng lại rất lâu, tóm lại là rất ngon.
Ăn sáng xong em gọi hai trái dừa sáp nhưng chủ quán nói phải đợi 45 phút nữa, tiếc quá không còn thời gian, lại lỡ mất cơ hội thưởng thức món đặc sản nổi tiếng của Cầu Kè rôi.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Đã 7h30 lên đường thôi. Theo QL60, thành phố Tra Vinh tiễn khách.
Cổng chào đậm nét văn hóa Khơme

 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Đúng là Quốc lộ vùng sông nước, đường thẳng tắp, phẳng lỳ, xanh ngút tầm mắt, chạy cả chục km không gặp một chiếc ô tô nào
Đầu thành phố hướng về phía Sóc Trăng là khu du lịch danh thắng ao Bà Om. Nghe thiên hạ đồn nhiều chúng tôi quyết định ghé vào xem sao.
Trong khu danh thắng tiêu điểm là một cái hồ, giữa hồ có một am thờ nhỏ, bao quanh có rất nhiều cây to, thân vươn cao và đặc biệt chúng hầu hết có bộ rễ khác lạ, không khí rất trong lành. Theo quan điểm cá nhân tôi thấy nơi đây cũng không có gì đặc sắc.



Rời ao Bà Om chúng tôi quay ra QL60 nhằm hướng phà Cầu Quan thắng tiến. Ql60 từ trà Vinh đi Sóc Trăng rất đẹp.
Đúng là Quốc lộ vùng sông nước, đường thẳng tắp, phẳng lỳ, xanh ngút tầm mắt, chạy cả chục km không gặp một chiếc ô tô nào
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Trà Vinh cùng với Sóc Trăng và An Giang là những tỉnh đồng bào Khơme chiếm số đông, dọc Ql60 có rất nhiều chùa Khơme, từ TP đến TT Cầu Quan em đếm sơ sơ có khoảng hơn 20 ngôi chùa. Với em và bạn đồng hành môn này không hợp vì vậy bọn em không ghé chùa nào cả. Khuôn viên các chùa đều rất rộng, rợp bóng cây.


 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Trà Vinh cùng với Sóc Trăng và An Giang là những tỉnh đồng bào Khơme chiếm số đông, dọc Ql60 có rất nhiều chùa Khơme, từ TP đến TT Cầu Quan em đếm sơ sơ có khoảng hơn 20 ngôi chùa. Với em và bạn đồng hành môn này không hợp vì vậy bọn em không ghé chùa nào cả. Khuôn viên các chùa đều rất rộng, rợp bóng cây.


 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Đừng miền tây luôn đi qua những cánh đồng bạt ngàn, những vườn dừa chĩu quả, những cây cầu mà phía dưới là thuyền ghe tấp nập.




 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,198
Động cơ
337,857 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Em đánh dấu chờ cụ chủ.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Đường đẹp, cảnh đẹp, không khí mát mẻ thoáng chốc chúng tôi đã đến phà Cầu Quan cắt ngang cửa Định An, một trong 2 cửa của dòng sông Hậu sang cù lao Dung.

Vượt cửa Định An thôi


Cả một chuyến phà có thể chở được 8 xe hơi chỉ có cần này người vẫn chạy các cụ ạ, sướng thật!

Mời các cụ ăn chôm chôm vừa hái ở vườn ra!

Lại được lêng đênh trên cửa sông, chỉ có mầu phù sa và mầu xanh cây trái, phía trên là bầu trời trong xanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Đến bờ cù lao Dung vẫn là một đoạn QL60, có lẽ đây là đoạn Ql ngắn nhất em được đi qua, nó chỉ dài khoảng 800m.
Cù lao Dung là cù lao lớn nhất trên 9 cửa rồng, là một trong những vựa trái cây của Nam bộ, một trong những địa điểm tôi đánh dấu để cho một hành trình khám phá riêng.
Cù lao Dung nhìn từ phía cửa Định An, khuất sau những vườn dừa, vườn trái cây là những mái nhà thanh bình.

QL60 trên cù lao Dung
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Chưa hết ga đã đến phà Đại Ngãi chuyến phà đưa chúng tôi vượt qua cửa cuối cùng của 9 cửa rồng, cửa Trần Đề.

Lại mời các cụ/mợ ăn xoài trong khi chờ phà.
 
Chỉnh sửa cuối:

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Tạm biệt cù lao Dung, hẹn một ngày quay lại.


Cửa Trần Đề có lẽ là cửa có nhiều cù lao nhất, phà chạy ngang qua rất nhiều cù lao nhỏ, điều này chứng tỏ có một lượng phù sa rất lớn theo dòng sông Hậu đổ về tạo nên sự trù phú cho vùng Trà Vinh, Sóc trăng. Có nhà cụ nào có cau to và đẹp thế này không?


Cù lao Dung nhìn từ cửa Trần Đề

Một trong những cù lao nhỏ trên cửa Trần Đề
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Vậy là chúng tôi đã hoàn thành một mục tiêu quan trong của chuyến phượt lần này là vượt được 9 cửa rồng, nơi cuối nguồn của dòng Mekong hùng vĩ.
Lộ trình tiếp theo là chạy dọc dòng sông Hậu tìm về vùng đầu nguồn cửu long, nơi dòng Mekong chảy vào Việt Nam.
 

phucbonguyen

Xe điện
Biển số
OF-178444
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
2,117
Động cơ
346,509 Mã lực
càng theo dõi càng yêu đất nc con người miêfn sông nc.cảm ơn cụ up thêm ảnh để e hóng tiếp
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Chuyến Phượt của Cụ rất ấn tượng và có sức lôi cuốn rất lớn .Xin hỏi Cụ 1 câu : Đoạn đường Bạn đi có chạy được ô tô loại nhỏ Kia MN ko ? ,nếu được chắc Tớ phải lên lịch làm một chuyến .Thanks bài viết của Bạn nhé
 

Thiên Tử

Xe máy
Biển số
OF-155704
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
92
Động cơ
353,720 Mã lực
em ko xem được ảnh
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
càng theo dõi càng yêu đất nc con người miêfn sông nc.cảm ơn cụ up thêm ảnh để e hóng tiếp
Đúng đấy cụ ạ. Càng đi càng thấy đất nước mình đẹp. Cảm ơn cụ đã động viên!
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Chuyến Phượt của Cụ rất ấn tượng và có sức lôi cuốn rất lớn .Xin hỏi Cụ 1 câu : Đoạn đường Bạn đi có chạy được ô tô loại nhỏ Kia MN ko ? ,nếu được chắc Tớ phải lên lịch làm một chuyến .Thanks bài viết của Bạn nhé
Cảm ơn cụ rất nhiều! Được các cụ/mợ hàng cây đa, cây đề trên OF như cụ động viên thì còn gì bằng. Em rất ngưỡng mộ các chuyến phượt theo "căn cột mốc" của cụ, đó cũng là mục tiêu phân đấu của em.
Báo cáo cụ, cung em đi hầu hết có thể chạy sedan được nếu cụ chấp nhận thay đổi một chút lọ trình; chẳng hạn như đoạn qua cù lao Tân Phú (cửa Tiểu và Cửa Đại) cụ di chuyển dịch lên phía thượng nguồn một chút tìm phà lớn, đoạn qua cù lao Long Hòa cụ đi phà Cổ Chiên, còn lại là OK cụ nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top