Lang thang 9 cửa rồng, ngược dòng sông Hậu về đầu nguồn An Giang (mùa nước nổi 2013)

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Đến thị trấn Nhà Bàng rẽ trái vào TL948 chạy khoảng 7km nữa là tới rừng tràm Trà Sư.
Dọc tỉnh lộ 948 về hướng Tri Tôn là xứ của cây thốt nốt, người ta khai thác được hầu hết các bộ phận từ nó. Lá lợp nhà, tầu và thân làm củi, quả lấy cùi ăn và đặc biệt hoa ép lấy nước uống, làm rượu, làm đường thốt nốt. Công nghệ chiết xuất nước đường từ hoa thốt nốt cũng rất kỳ công. Người dân phải trèo lên cây, dùng kẹp kẹp vào hoa thốt nốt, sau đó hứng vào chai nhựa buộc trên cây, để qua 1 đêm la được một chai nước thốt nốt. Quả thốt nốt không có nước, chỉ có thể lấy cùi ăn sau khi đã bổ và ngâm qua nước lã.
Hàng cây thốt nốt bên đường


Quả đây


Chế biến quả


Cùi sau chế biến


Nước thốt nốt, đường thốt nốt

https://lh3.googleusercontent.com/-p1axDggS3SQ/UmoEBJ5shII/AAAAAAAAGCo/ZuNq37s1mck/s640/DSCF2005.JPG

Được bày bán dọc đường ở những quán như thế này
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Khu du lịch sinh thái rừng tràm Trà Sư là của tư nhân nên ngay cả đường vào cũng được đầu tư bài bản.


Bến thuyền máy rừng tràm Trà Sư
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Tới đích rồi, lên thuyền khám phá thôi. Vé trọn gói 75.000VNĐ/người.
Diện tích rừng Trà Sư nhỏ hơn rất nhiều rừng Tràm chim Đồng Tháp, rừng được quản lý bởi doanh nghiệp tư nhân, toàn bộ diện tích rừng là rừng trồng 20 năm tuổi tính tới thời điểm 2013. Nơi đây vốn trước đây là đất lâm trường trồng rừng, sau đó khi tràm lớn, xanh tốt, thu hút một lượng lớn các loài động vật về sinh sông, đặc biệt là chim, do đó đơn vị nhận khoán quyết định bảo tồn, không khai thác tràm mà kinh doanh du lịch, một hướng chuyển dịch quá hợp lý.
Rừng được chia làm 02 khu. Khu 1 bên ngoài di chuyển bằng xuồng máy, đây là nơi chim kiếm ăn cùng với một số loài như rắn, tôm, cá,...., cây tràm mọc tự do.
Khu 2 bên trong di chuyển bằng thuyền chèo tay, đây là nơi chim làm tổ và sinh sống chính.
Về mùa này nước nổi, toàn bộ diện tích rừng chìm trong nước từ 1 đến 3m, một đặc điểm nổi bật của rừng Trà Sư mùa nước nổi ngoài cây tràm và chim đó là bèo. Những thảm bèo hoa dâu, bèo tấm xanh ngắt, dày đặc, trải kín khu rừng tạo nên một khung cảnh đẹp mê hồn, cảm giác như có thể đi bộ trên đó được.
Hệ thực vật tương đối đa dạng vùng ngoài


Chim rất dễ bắt gặp dọc đường di chuyển

Một con diệc mào đỏ rất đẹp, tiếc là máy còi, trình kém, nếu vụ này mà vào tay cụ Chuột hoặc cụ Mai Cồ thì tuyệt cú mèo


 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Bắt đầu xuất hiện bèo

Những căn chòi bảo vệ, nếu không phải mùa nước nổi có thể đến đây bằng đường bộ, còn mùa này thì hết đường.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Những hành lang chạy dài tít tắp, xanh mướt

 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,458
Động cơ
405,649 Mã lực
Thanks Bạn 4953 nhé ! Mình sẽ ghi vào sổ tay lời khuyên của Bạn .Cũng vừa có chuyến đi dọc BG Kăm từ Tây Ninh -Xà xía Hà Tiên ,thăm tất cả cột mốc BG luôn.Ké với Bạn quả lùi xe xuống phà sang cù lao Tân Châu ,phà nhỏ phải lùi xuống sang bên kia vọt luôn chứ ko lùi lên được



Khi nào Bạn viết đến đầu nguồn sông Tiền& sông Hậu Tớ xin úp ké mấy cột mốc BG cửa sông nhé
 

korandovinhyen

Xe container
Biển số
OF-115722
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
6,782
Động cơ
454,834 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh yên - Vĩnh phúc
Nhiều thông tin hay quá cụ chủ ạ, chưa biết khi nào em mới đến được miền Tây vì kẹt thời gian quá. Mà em lại muốn phóng xe của mình từ ngoài này vào.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm giác được vượt qua cửa đầu tiên trong 9 cửa nơi kết thúc của dòng Mekong hùng vĩ.
...
Cửa Tiểu là đây. Mặc dù chính xác thì cửa sông còn cách đó mấy km (hình như là đò Đèn Đỏ),
...
Bác chủ có chuyến đi tuyệt vời, đáng ngưỡng mộ, dù thời gian có hơi gấp.
Cung đường này xứng đáng được dành nhiều thời gian hơn chút nữa, để có thể nhẩn nha thưởng thức, hít thở, cảm nhận.

Xin được góp cùng bác chủ vài tấm chụp tại Cửa Tiểu (Bến đò Đèn đỏ, gần biển nhất), được chụp vài ngày trước thời điểm bác chủ chiêm ngưỡng cảnh nước nổi.
Khi mình chụp, cửa sông còn đang cạn, nước sông lên xuống theo thuỷ triều. Bến đò Đèn Đỏ ngang cửa sông cũng phải chờ hàng giờ, khi con nước lên, đò nổi mới chạy được (Bác Thái Phượt cần chú ý tới thời gian thuỷ triều khi muốn qua phà mini sát các cửa sông, bác nhé).

Em tên là Đèn Đỏ


Tuyến đò ngang cửa Tiểu


Bến đò Đèn đỏ, phía bờ Gò Công


Bờ phía cù lao:

Gọi là Bến Phà ĐÈN ĐỎ


Nhưng là Phà Mini


Cù lao Tân Phú Đông nổi tiếng về trồng Sả và Ớt, và nuôi Dê

Cánh đồng sả


Sau khi cắt, các bó sả được chất ven đường chờ mối tới chở đi.


Dê giống đi đò Bến Chùa để về nhà mới bên Cù lao


Trường tiểu học trên cù lao rất hoành tráng, nhưng chỉ dạy đến hết cấp 2. Lên cấp 3 thì các em phải sang Gò Công để học, ở trọ tại đó, cuối tuần theo đò về thăm nhà bên Cù lao.


Điểm cuối con đường
Tỉnh lộ 877B, cách đây 30m là biển


Bờ biển đây rồi.
Vạch màu xanh nhô lên sát mép nước phía xa xa là một hòn đảo. Để đi đến đảo này cần lên một con đò, chạy mất khoảng 45 phút.


Vị trí bờ kè biển (dấu tròn màu xanh trên bản đồ)
 
Chỉnh sửa cuối:

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Thanks Bạn 4953 nhé ! Mình sẽ ghi vào sổ tay lời khuyên của Bạn .Cũng vừa có chuyến đi dọc BG Kăm từ Tây Ninh -Xà xía Hà Tiên ,thăm tất cả cột mốc BG luôn.Ké với Bạn quả lùi xe xuống phà sang cù lao Tân Châu ,phà nhỏ phải lùi xuống sang bên kia vọt luôn chứ ko lùi lên được



Khi nào Bạn viết đến đầu nguồn sông Tiền& sông Hậu Tớ xin úp ké mấy cột mốc BG cửa sông nhé
Em cũng theo dõi thớt cụ đi cột mốc và chợ nổi biên giới. Trong kế hoạch của em chuyến này cũng có chuyến đi chợ nổi biên giới, tiện qua cột mốc luôn nhưng vì anh bạn thổ dân Châu Đốc lại có việc đi trước một ngày nên kế hoạch thay đổi, không có thổ dân dẫn đường đành chịu, em chỉ đến Châu Đốc là xa nhất dòng Cửu Long rồi cụ à.
Vụ phà Tân Châu em cũng có kỷ niệm đáng nhớ chuyến năm 2012 cụ à. Em cũng được yếu cầu giống cụ là lùi xuống (phía bờ Hồng Ngự) tuy nhiên em lại để số mo thả trôi, đến cầu phà quên không vào số đạp ga cái cả phà chết khiếp. Nhớ mãi!
Mời cụ tham gia cho xôm cụ nhé.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Cụ Sgb 345: "Bác chủ có chuyến đi tuyệt vời, đáng ngưỡng mộ, dù thời gian có hơi gấp.
Cung đường này xứng đáng được dành nhiều thời gian hơn chút nữa, để có thể nhẩn nha thưởng thức, hít thở, cảm nhận.

Xin được góp cùng bác chủ vài tấm chụp tại Cửa Tiểu (Bến đò Đèn đỏ, gần biển nhất), được chụp vài ngày trước thời điểm bác chủ chiêm ngưỡng cảnh nước nổi.
Khi mình chụp, cửa sông còn đang cạn, nước sông lên xuống theo thuỷ triều. Bến đò Đèn Đỏ ngang cửa sông cũng phải chờ hàng giờ, khi con nước lên, đò nổi mới chạy được (Bác Thái Phượt cần chú ý tới thời gian thuỷ triều khi muốn qua phà mini sát các cửa sông, bác nhé).

Em tên là Đèn Đỏ"

Cụ ít nhất cũng là Phượt quái hoặc min mod gì đó bên Phượt.VN. Cảm ơn cụ đã động viên và bổ sung thông tin.
Đúng là cung này time như em là quá ít cụ ạ, em sẽ quay lại và dành cho những nơi này nhiều thời gian hơn, đặc biệt là các cù lao.
Có thông tin gì cần chỉnh sửa, bổ sung nhờ cụ nhé!
 
Chỉnh sửa cuối:

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Nhiều thông tin hay quá cụ chủ ạ, chưa biết khi nào em mới đến được miền Tây vì kẹt thời gian quá. Mà em lại muốn phóng xe của mình từ ngoài này vào.
Em biết tới đâu cố gắng báo cáo các cu/mợ tới đó. Năm 2012 em cũng làm một chuyến chạy xe từ Bắc vào, làm một vòng Tây Nguyên, 2/3 vòng Tây Nam Bộ, nhưng đi bốn bánh về Miền Tây không thú bằng hai bánh cụ à.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Đến bến chuyển qua thuyền chèo tay đi xem.....chim.


Chim ở khu 2 rất nhiều, chúng làm tổ trên các ngọn cây tràm, tuy nhiên do tầm nhìn hạn chế không chộp được chúng rõ nét với máy còi.



Bù lại bèo khu này chủ yếu là bèo tấm, rất đẹp. không gian chỉ có tiếng chim kêu và tiếng mái chèo khua nước, ngồi trên thuyền len lỏi giữa những hàng tràm chợt như đến những du kích Nam bộ hay những chiến sỹ biệt động trong sử sách, trong các bộ phim về chuyến tranh VN.



 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Quay ra nhánh khác để lên đài quan sát, dọc đường có tổ ong mật rất to, người lái xuồng nói để đó cho khách ngắm chơi.


Từ đài quan sát có thể nhìn thấy toàn cảnh khu rừng và nhìn thấy cả vùng Thất Sơn, từ Núi Cấm (Châu Đốc) đến Cửa khẩu Tịnh Biên,....
Núi cấm

Cửa khẩu Tịnh Biên phía các dẫy núi xa xa

Rừng tràm bạt ngàn

Ông bạn mải mê tác nghiệp

Có thời gian ngồi đây nhậu chắc thú lắm các cụ nhỉ?
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Từ đài quan sát xuống gặp cái biển này là đi ngược lại đường vừa rồi


Dọc đường ra gặp nhóm phượt từ Sài Gòn xuống. Đi Phượt có cái hay các cụ ạ, nhìn trang phục, đồ nghề là nhận ra nhau, chào hỏi rối rít cứ như người quen lâu ngày mới gặp.
Nhờ mấy em gái này mà tôi tìm được cho mình cái khăn rằn ở chợ Châu Đốc
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,195
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Lần trước em định đến đây mà xa quá, nghe nói sát Châu Đốc nên thôi

1 năm mùa nước nổi 1 lần vào tháng mấy đến tháng mấy ạ? Mà đi xuống máy thế này thì còn gì là bèo nữa. e, thấy ng ta chụp ảnh toàn đi đò mái chèo cơ mà?
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,195
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Lần trước em định đến đây mà xa quá, nghe nói sát Châu Đốc nên thôi

1 năm mùa nước nổi 1 lần vào tháng mấy đến tháng mấy ạ? Mà đi xuống máy thế này thì còn gì là bèo nữa. e, thấy ng ta chụp ảnh toàn đi đò mái chèo cơ mà?
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
Lần trước em định đến đây mà xa quá, nghe nói sát Châu Đốc nên thôi

1 năm mùa nước nổi 1 lần vào tháng mấy đến tháng mấy ạ? Mà đi xuống máy thế này thì còn gì là bèo nữa. e, thấy ng ta chụp ảnh toàn đi đò mái chèo cơ mà?
Nơi này cách Châu Đốc khoảng 25km cụ à. Mùa nước nổi cùng còn tùy năm, có năm nổi ít, có năm nổi nhiều; Thường thời gian lũ từ thượng nguồn đổ về (mùa nước nổi) vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 âm lịch. Đúng đấy cụ, khu di chuyển xuồng máy là khu ngoài, ít bèo, khu trong mới nhiều bèo là khu đi thuyền chèo tay, ảnh ọp thường chụp ở khu thuyền chèo tay. Em trình kém chủ yếu chụp mang tinh phóng sự nên chụp tuốt. Quá đẹp để cụ thoải mái sáng tác.
 

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,127
Động cơ
382,047 Mã lực
luyến tiếc là cảm giác của chúng tôi trên đường ra khỏi rừng.




 
Thông tin thớt
Đang tải
Top