Chi hội Lang Bạt Ký

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sau khi ngắm kênh đào trong chốc lát,đâu chỉ khoảng 20 phút thì tớ trở ngược về thủ đô Athens. Về tới nơi lúc chiều muôn ,tớ đi bộ tà tà lên đỉng đồi Acropolis để viếng thăm khu di tích nổi tiếng nhất Hy Lạp là quần thể kiến trúc vệ thành Athena được người ta biết đến với cũng tên gọi Acropolis .
Kiến trúc này toạ lạc trên đỉnh 1 ngọn đồi cao ,có thể ví như khi ở bất cứ đâu trong thành phố Athens nếu bạn ngước nhìn lên là có thể thấy khu quần thể này cao trên đỉnh đồi ,và ngược lại khi đứng nhìn xuống từ khu quần thể trên đỉnh đồi này là bạn có thể nhìn rõ tứ bề ,bao quát cảnh quan và địa hình của thành phố Athens bên dưới . Cảnh trí thành phố cứ là phơi bày trước mắt như sa bàn.
Chính vì thế nếu nói nơi đây là vệ thành của Athens thì quả không ngoa. Và khi xưa nơi ấy cũng từng được dùng như một tiền đồn để bảo vệ thành phố vì với vị trí thuận lợi ấy người xưa có thể nhìn thấy những đạo quân quân xâm lăng từ rất xa .
Quần thể Acropolis này gồm nhiều kiến trúc được xây dựng thành cụm ,chúng được xây dựng qua nhiều thời kỳ khác nhau và được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau ,nhưng điểm nhấn của quần thể di tích này là ngôi đền Parthenon được xây dựng vào thế kỷ thứ 5 trước công nguyên.
Parthenon được xây dựng thời gian sau khi thành phố Athens hình thành từ rất lâu nên có truyền thuyết thì Parthenon được cư dân xây dựng để hiến tế cho vị nữ thần Athena,là thần bổn mạng của thành phố Athens. (và tên vị thần nữ này cũng là tên thành phố ).
Cũng như những đền đài khổng lồ khác của đất nước Hy Lạp,quá trình xây cất Parthenon đã trải dài qua nhiều thời kỳ thậm chí nhiều thế kỷ . Một chi tiết thú vị là ngôi đền này chưa bao giờ được chính thức hoàn tất cho dù đã từng được tiếp nối xây dựng trải qua nhiều thời kỳ .
Phần còn lại của ngôi đền ngày nay là chứng tích của sự tàn phá do bởi loạn lạc chiến tranh và thiên tai . Nhưng vẫn là 1 chứng tích văn hoá lịch sử và là một trong những kỳ quan thế giới do bàn tay con người .
Phần tớ ,vừa đi vừa ngắm cảnh trên những con đường lót gạch lên cao dần từ phố lên đồi,triền dốc cứ uốn lượn dích dắc trườn lên cao dần cùng đoàn người từ khắp nơi trong thành phố đang lũ lượt trực chỉ hướng đỉnh đồi.
Tới cổng vào thì tớ phát hiện ra hôm nay là ngày lễ,và mọi người được vào cổng tự do,miễn phí . Vì thế người ở đâu mà cứ đông kìn kìn vì không phải chi 35 usd hoac chừng hơn 25 euro cho 1 vé vào cửa .
Khi lên tới đền thờ tớ tha thẩn hoà theo dòng người di chuyển lần lượt từ mỏm đồi này đến mỏm đồi khác,có khi đứng trên những kiến trúc bằng đá tảng khổng lồ ngắm trời chiều trong cái không khí mát lạnh rất thuận lợi cho việc tàn bộ. Lần theo gờ thềm đá ,tớ đứng nhìn quanh và nhìn xa xa hút tầm mắt ngắm thành phố Athens phơi bày trước mắt và cũng từ đây nhìn xuống ta có thể thấy rõ những ngôi đền khác ở độ cao thấp hơn,và thấy di tích hý viện Dionysus hiển hiện ngay dưới chân nền móng của ngọn đồi .
Đây đó quanh phạm vi di tích parthenon qui tụ từng nhóm người từ khắp nơi trên thế giới đang tụ tập . Họ trầm trồ nhìn ngắm,hoạc chăm chú nge thuyết trình từ những hướng dẫn viên du lịch,hoạc đơn giản là chỉ ngồi lặng lẽ ngắm mây trời trôi lững lờ qua thành phố trong ánh chiều tà và hít thở không khí trong lành .
Ngồi trên khối đá lớn gần đấy có nhóm thanh niên quây quần bên cây đàn ghi ta ca hát những ca khác Hy Lạp rất tình khiến du khách có cảm giác lãng mạng thêm .
Càng ngắm tổng quan khu di tích tớ càng cảm nhận vẻ rất đẹp của thắng cảnh nổi tiếng thế giới này,những khối đá dùng để xây nên kiến trúc này như đổi màu tuỳ theo sắc độ ánh sáng sáng tạo nên cành trí huyền ảo ,và những chân cột đặc trưng kiến trúc văn hoá Hy Lạp cao vút sừng sững như chọc thẳng lên bầu trời xanh trong.
Bất giác thấy mình nhỏ bé trước công trính đồ sộ này ,tớ ngồi dựa trên tàng đá như thế hồi lâu ,thỉnh thoảng giúp những du khách muốn nhờ chụp hình dùm,và nhờ họ chụp lại dùm mình .
Ngồi ngắm nhìn thiên hạ rảo bước qua lại,và nhìn xuống đoàn người nhỏ tí đang nối nhau xa tít hía dưới trên con đường dưới chân đồi mới thấy hết được sự kỳ vĩ của địa danh này.
Khi trời xụp tối là lúc tớ thong thả đứng dậy và bước lần xuống chân đồi ,thoáng buồn vì sắp phải tạm biệt Parthenon,tạm biệt Acropolis ,tạm biệt Athens và chuẩn bị tạm biệt xứ sở Hy Lạp . Xứ sở cái nôi của những huyền thoại,truyền thuyết, văn hoá ,tư tưởng triết học,nhân văn .....và nhiều nhiều thứ khác.



Parthenon















Hý Viện Dionysus



Thành phố Athens nhìn từ đỉnh Acropolis







 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trời xẩm tối là khi tớ thong thả bước dần theo con đường rộng lát gạch của con phố đi bộ để trở về khách sạn. Trên đường về thì tạt qua khu vực chợ đêm với hàng quán ăn uống và bán đồ lưu niệm gần kề.
Đây là nơi tụ tập của người địa phương và cả khách du lịch ở những khách sạn lân cận. Cứ tối đến là họ lũ lượt kéo về rất đông vui. Khi di chuyển đôi lúc cũng phải chen vai thích cánh nhau mà nối bước .
Hai bên lối đi phố đi bộ là các hàng quán sáng đèn,râm ran tiếng chào mời và chen kín vỉa hè là những chiếc bàn ăn đầy người ngồi của những quán xá tạo nên khung cảnh nhộn nhịp về đêm của nơi vui chơi này.
Tớ tha thẩn mua vài món đồ lưu niệm,xong ngồi quán lề đường nhấp một chai bia và nhìn người qua lại như cố vớt vát thu thập thêm chút ít cảm nhận của cuộc sống sinh hoạt của người dân Hy lạp,hay nói đúng hơn là cố gắng hoà mình chút ít vào nếp sống của người địa phương vì ngày mai tớ sẽ rời quốc gia này để đi đến nơi khác tiếp tục nhửng chuyến rong chơi lang bạt dài ngày.
Một đất nước khởi nguồn của rất nhiều thứ,góp phần không nhỏ kiến tạo nên nền văn minh của nhân loại ngày nay nhưng hiện giờ như chỉ vào hạng trung bình so với các nước lân cận trong khu vực,và so với thế giới ,không có gì nổi bật ngoài ký ức và di tích . Cũng nhắc thêm là hiện tại trong lúc tớ ngồi đây thì đất nước này lại đang chống trọi với trận khủng hoảng kinh tế thuộc loại khủng trong lịch sử nên chuyến đi này của tớ đan xen những cảm giác lẩn lộn .
Một câu hỏi khó cho những nhà ngiên cứu khoa học để tìm câu trả lời về "sự đi xuống " của những nền văn minh rực rỡ sau nhiều ngìn năm của các quốc gia này. Tương tự như những đất nước có nền văn minh tiên tiến trong quá khứ khác như Ai Cập ,như người InCa và Maya ở Mỹ châu chẳng hạn ?nơi đấy một thời sản sinh ra những con người có khả năng sáng tạo xuất chúng ,những nhà bác học hiểu biết vượt thời gian kiến tạo những công trình to lớn bằng trí óc và nhân lực con người nhưng tiếc thay nay đã mất đâu cả rồi,mà để cho những đất nước này hiện nay chỉ tồn tại khá khiêm nhường như những nước cùng khu vực ????
Thôi nhé,nốc cạn chai bia và nói lời chào từ biệt cũng như đồng thời nhận lại nụ cười cảm ơn của cô chủ quán trong trang phục cổ truyền.
Ngày mai khi mọi người còn say ngủ là lúc tớ lên đường ra phi trường rời quốc gia "vang bóng một thời" này,ở nơi đây tớ đã gặp rất nhiều những con người thân thiện,và được nhìn ngắm nhiều cô gái đẹp trên quốc gia của những hòn đảo ,của sóng và gió biển và của bầu trời xanh thẳm huyền thoại.
Chấm hết cho chuyến thăm viếng Hy lạp ở đây,vài ngày nữa tớ sẽ lại bắt đầu mời mọi người cùng tớ ghé thăm một đất nước khác nhé .









αντιο σας Good Bye .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Chào các cậu, bây giờ thì tớ mời các cậu cùng viếng thăm một vài quốc gia cũng thuộc Nam Mỹ châu gần vùng xích đạo. (Có khi nằm ở ngay trên đường xích đạo.)
Lý do thì các cậu biết rồi là tớ thích rong duổi nơi miền rừng rậm hoạc nhữg vùng bình nguyên rộng lớn vắng vẻ ,hay chí ít là ở những vùng đất mang đậm nét hoang dã của thiên nhiên chưa hoàn toàn bị lòng tò mò của con người chinh phục (và cũng bị con người tàn phá. )
Cũng bởi tớ thích tìm hiểu về những điều tạm gọi là bí ẩn về phong tục tập quán cũ mới của con người khắp năm châu, nhất là của những dân tộc thửa xa xưa có cuộc sống tín ngưỡng và văn hoá lừng lẫy nhưng nay chúng ta chỉ có thể phần nào biết đến do công lao của các nhà khảo cổ đã và đang cố gắng tái hiện lịch sử của người Inca qua những di tích hiếm hoi còn sót lại ngày nay.
Cũng vì thế nên vài năm trước tớ rong đuổi theo các dấu tích người Maya ở các quốc gia Guatemala,Honduras,Belize ,Mexico....thì nay tớ lại cũng lại quay về thăm Nam Mỹ để nhìn ngắm những vùng đất mà xã hội Inca cổ xưa từng có thời kỳ thịnh vượng.
Ngày nay người ta biết đến người Inca từng có thời kỳ hùng cứ một phần lớn lục địa này với những triều đại hùng mạnh và họ có nền văn minh rực rỡ nhưng nay thì tàn lụi,di tích một thời để lại chỉ còn những di tích đổ nát của đền đài và khu quần cư với kiến trúc đặc trưng Inca được tìm thấy rải rác khắp trên một vùng khu vực rộng lớn bao gồm lãnh thổ nhiều quốc gia thuộc Nam Mỹ ngày nay. (Ecuador,Bolivia,Peru,Chile .....)nơi mà những miền đất cao của rặng núi Andes trải dài như bất tận là những miền đất đặc trưng với sự phát triển nông ngiệp,văn hoá và tín ngưỡng của người In ca cổ xưa .
Tuy những gì còn sót lại không nhiều và cũng không đủ liên tục về thời gian để các nhà khoa học tái hiện lại chiều dài lịch sử của một dân tộc một cách hoàn thiện ,nhưng qua những sử liệu cổ xưa của những người xâm lượcTây ban Nha ,hoạc những chạm trổ điêu khắc trong những di tích được dùng để đối chiếu nên họ cũng phần nào lược diễn về được lịch sử hình thành và sự tàn lụi qua các triều đại một cách khái quát .
Khác với người Maya có hệ thống chữ viết như kí tự ,người Inca không có chữ viết mà chỉ có những hình tượng điêu khắc chạm trổ trên tranh tượng hoac bia khắc đền thờ vì thế để tìm hiểu về đời sống con người Inca cổ đến nay vẫn còn là đề tài bí ẩn nhưng đầy lôi cuốn cho các nhà ngiên cứu khoa học.
Những di tích cổ xưa hàng nhiều thế kỷ đã hầu hết bị đổ nát hoang phế vì thời gian và tàn phá bởi quân xâm lăng nhưng qua đó cũng phần nào khiến du khách thập phương trầm trồ về sự hùng mạnh của đế quốc này trong quá khứ mà bằng chứng là những di tích kiến trúc đền đài ,thành quách,tượng thần..... với kiến trúc và kỹ thuật xây dựng đáng thán phục .
Tại sao họ vang bóng một thời nhưng nay lại lụi tàn ? giả thuyết thì nhiều,có những minh chứng rất thuyết phục nhưng sự xác quyết là câu hỏi mà các nhà khoa học khảo cổ đã,đang và sẽ tiếp tục ra sức khám phá tìm tòi làm rõ. Hy vọng một ngày nào đó câu trả lời sẽ phơi bầy dưới ánh sáng khoa học đương đại.

Vài hình ảnh bắt gặp ,chụp ngẫu hứng trong chuyến đi .











Bây giờ mời các cậu cùng tớ thăm viếng quốc gia Ecuador nhé .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Ecuador

Nói dông nói dài tí mục đích cũng chỉ là giới thiệu thêm với các cậu về lý do tớ chọn chuyến đi này .
Hành trình bắt đầu từ quốc gia Ecuador,với địa danh Quito nằm ở ngay trên đường xích đạo,là con đường được các nhà khoa học định vị theo thông số kỷ thuật nhưng vô hình. Con đường xích đạo này chia đôi trái đất thành hai bán cầu đều nhau .(??)
Để tìm tới miền đất chỉ dấu người Inca thì tớ không có sự chọn lựa nào khác bởi vì chặng đầu tiên của hành trình phải ghé Quito ,Ecuador trước khi chuyển tiếp tới vùng đất khác. Nơi đây tớ sẽ thăm viếng thành phố Quito trong 1 ngày và ngủ qua đêm để sáng hôm sau sẽ khởi hành bằng xe đường dài để gia nhập chuyến du lịch khám phá vào vùng rừng núi lưu vực sông Amazon.
Trở lại chuyến đi,máy bay đáp xuống phi trường Quito vào lúc 1 giờ sáng,chỉ có 2 người là khách là của công ty du lịch lữ hành nhưng họ lại cho hẳn một xe bus 50 chỗ ra đón. Vì địa điểm khách sạn ở khá xa phi trường ,ngồi trên xe rộng thênh thang nên tớ ngủ gà ngủ gật trên đường tới khách sạn .
Bên ngoài trời vừa sương mù vừa lạnh nên tớ không chú ý nhiều cảnh vật ,và tớ chỉ thức giấc khi xe đến khách sạn và vừa ngáp ngắn ngáp dài check-in xong lên nhận phòng là lăn ra ngủ vùi , mệt .
Sáng hôm sau tớ uể oải dậy sớm vì có xe hẹn đón tham quan đường phố Quito .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Cảnh phố nhà ngoại ô trên đường vào thành phố Quito nhìn qua cửa xe vào lúc sáng sớm .









 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Lan man chút về những gì tớ nge thuyết minh về lịch sử đất nước trong suốt thời gian thăm viếng Ecuador từ những hướng dẫn viên chuyên ngiệp nay tớ mang ra khoe với các cậu chút nhé .
Tên của quốc gia Ecuador đã nói lên đủ ý ngĩa,trong tiếng Tây ban Nha thì từ ngữ equador là đường xích đạo,tức là quốc gia nằm ở gần ngay đường xích đạo,và vĩ độ zero là nơi được coi là vị trí tâm điểm của đường xích đạo này được định vị tại thành phố Quito,nên theo tiếng Tây ban Nha nơi đây còn được gọi là " la mitad del mundo" ngĩa là ở giữa thế giới ".
Thành phố Quito ,tên chính thức là San francisco de Quito,gọi theo tiếng người thổ dân Inca Quechua là Kitu.
Thành phố này toạ lạc ở độ cao 2,850 m trên mực nước biển nên được xem là thành phố nằm ở vị trí cao nhất thế giới ,phạm vi bao trùm 1 vùng bình nguyên con sông Guayllabamba (một nhánh lớn của sông Amazon ),kéo dài tận triền núi Andes với những miệng núi lửa bao quanh .
Đất nước này từng bị người Tây ban Nha xâm chiếm và đặt nền móng cai trị sau khi đánh đổ đế chế Inca từng trị vì nơi đây vào thế kỷ 15 .
Người dân Ecuador đa số theo đạo thiên chúa ,dân số khoảng 2 triệu 7người hiện nay bao gồm người thổ dân chiếm 7 % dân số và "người lai " chiếm hơn 70 % và phần còn lại là các sắc tộc khác.
Nhóm 70 % người lai này sinh sống ở cac thành thị trên toàn lãnh thổ và là dân tộc chính tạo nên bộ mặt nước Ecuador hiện nay với ngôn ngữ giao tiếp phổ thông là tiếng Tây ban Nha ,đời sống với tính cách văn hoá và văn minh phát triển theo xu hướng thời đại hiện hành trên thế giới.
"Người lai "là sự pha trộn giữa người thổ dân lai với người Tây ban Nha và các sắc dân châu Âu khác từ ngàn xưa cho đến sau này .
Còn về thổ dân ( là chủ nhân lâu đời của vùng đất này ) lại gồm nhiều nhóm dân tộc khác nhau ,trong đó tộc người Quechua là nhóm chính chiếm đa số và được coi là hậu duệ chính thức của người Inca cổ xưa .
Khi thăm viếng đất nước Ecuador du khách thường xuyên bắt gặp những nhóm thổ dân sống trà trộn ở rải rác nhiều nơi trong khắp các tỉnh thành do nhu cầu mưu sinh,còn lại đa phần các dân tộc ít người này lại cư trú ở vùng sâu vùng xa , ở vùng ngoại ô thành phố ,miền rừng núi và ven sông rạch Amazon . Họ co cụm thành làng mạc và sinh sống bằng ngề nông , tiểu thủ công và đánh cá .
Vì cách sống cô lập nên nhóm này phần nào vẫn còn giữ nguyên bản sắc dân tộc, tập tục , ngôn ngữ và y phục cổ truyền . nhưng họ không con thờ thần thánh mà hoàn toàn theo đạo thiên chúa.
Họ giao tiếp tiếng thổ ngữ của họ kèm tiếng Tây ban Nha . Ngôn ngữ truyền thống của họ thì không có chữ viết nên sau này họ viết theo kiểu phiên âm dựa vào mẫu tự la tinh.
Họ theo đạo thiên chúa do ảnh hưởng thời kỳ thực dân xâm lăng .
Dông dài chút nay tớ trở lại chuyến viếng thăm thành phố Quito nhé .
Quito được chia thành 2 phần phố cổ và phố mới. Khu vực nhà phố với kiến trúc hiện đại là trung tâm thương mại và tài chính thì nằm ở phố mới,còn khách du lịch muốn tham quan di tích phong cảnh thời thuộc địa thì vào phố cổ.
Cũng như thất cả các thành phố các nước trên toàn Nam trung Mỹ,dấu ấn Tây ban Nha thời thuộc địa còn ghi dấu rất đậm vào văn hoá ,tôn giáo và đời sống người dân bản địa , các di tích kiến trúc còn sót lại đến nay nói lên phần nào sự ảnh hưởng,lệ thuộc xuyên suốt của thời kỳ bị cai trị bởi người Tây ban Nha .
Môt vài điều thú vị cho du khách nước ngoài là quốc gia này sử dụng đồng đô la Mỹ làm đơn vị tiền tệ chính trong mua bán,chỉ có tiền lẻ dưới mệnh giá 1$ là có tiền xu,tiền hào Ecuador được sử dụng đồng thời với tiền xu của Mỹ .
Điều kế tiếp thú vị là khi ở Quito,hay đúng ra ở càng tới gần vĩ tuyến zero thì trong lượng người ta giảm đi tới gần 2 pounds......
Trở lại vấn đề,sáng nay chương trình của tớ là tham quan phố cổ ,xem viện bảo tàng và sau đấy là thăm khu vực tượng đài và nhà bảo tàng Ciudad Mitad del Mundo , nơi ghi dấu vĩ độ ze ro của đường xích đạo chia trái đất ra làm hai hướng đối ngịch.
Tại đây khách du lịch sẽ thấy những dấu hiệu rất rõ ràng của hai thái cực trái đất ở hai bên đường định vị .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Plaza Grande-Quảng trường lớn ở phố cổ Quito







Iglesia de Santo Domingo -nhà thờ Santo Domingo

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Nhà thờ San Francisco



Basilica del Voto Nacional -Chủng viện



Thánh đường Quito

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Bên thềm nhà thờ Santo Domingo.



La Compañía de Jesús-vòm cửa nhà thờ Jesus



nhà thờ Jesus

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Một con đường trong khu phố cổ







Người dân tụ họp về quảng trường ngày chủ nhật .

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Plaza de la Independencia -quảng trường Độc lập



Palaico de Gobierno -Dinh tổng thống



Carondelet Palace : toà đại biểu

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Bước vào cửa thị sảnh toà nhà quốc hội ,hai bên hai chú lính kiểng .





chân mang ủng kỵ binh thực dân thời thuộc địa



Họ đứng như tượng,không nhúc nhích ,

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Một tiệm cà phê nổi tiếng ngay quảng trường,khách du lịch đến đây đều ghé vào thử cà phê,và ngỉ mệt.



Một người chơi nhạc bằng nhạc cụ tự chế để xin tiền du khách,ông ta chơi trống bằng hai tay và cả bằng hai chân cột dây vào dùi trống trong khi miệng thổi sáo



tất cả chân và tay gã này luôn múa may rất bận rộn,nhưng cũng rất nhanh thò tay chụp tờ tiền đô la khi tớ chìa ra rồi bỏ vào túi đeo ngang ngực ,và tiếp tục đánh trống không lỡ mất nhịp nào.

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Lang thang ngang dọc khu phố cổ,ngiêng ngó những nhà thờ cổ kính ,ngồi ghế đá ngắm người qua lại dưới tàng cây bóng mát nơi quảng trường đông người bên tai nge văng vẳng tiếng đàn guitar của một ngệ sĩ đường phố ..,tớ chấm dứt thời khắc thư giãn khi tiếng chuông nhà thờ đổ vang.
Tớ rảo bước về cuối đường đợi xe để nhập chung với đoàn người du lịch khắp nơi đến viếng thăm một điểm du lịch mà ai đã tới Quito,hay đến thăm Ecuador đều không thể quên,La Mitad del Mundo là khu vực đài định vị vĩ độ zero,cũng là nơi đường xích đạo chạy qua đúng đểm trung tâm.
Nơi đây cách xa Quito khoảng trên 20 cây số ,đường xá thuận lợi nên khoảng nửa tiếng là chúng tớ đến nơi .
Không biết tớ gọi nơi đây là "đài định vị " có đúng không,bởi tớ không biết có từ ngữ gì miêu tả khu vực này.
Đấy là một khu đất rộng,được xây dựng nên những đài cao,có biểu tượng để đánh dấu vị trí của vĩ độ zero,và có đường kẻ chạy xuyên qua ghi dấu vị trí đường xích đạo chia đôi quả địa cầu tại chính đểm này .
Thời điểm này khá đông khách viếng thăm,cả khách du lịch quốc tế lẫn người nội địa vì đây là ngày chúa nhật .
Mọi người tranh thủ ghé viện bảo tàng,nge hướng dẫn viên miêu tả lịch sử hình thành khu tượng đài đồng thời minh chứng sự chính xác mà người xưa với dụng cụ thô sơ và phương tiện thiếu thốn đã phải tốn nhiều thời gian dài để hoàn tất việc đo đạc ,và điều đáng khâm phục là ngày nay với phương tiện khoa hoạc tối tân để kiểm chứng đã chấp nhận kết quả ban đầu với sai biệt chấp nhận được .
Khá thú vị nhỉ các cậu,khi mà mình có thể đứng ở một vị trí,một tâm điểm nhưng cơ thể mình lại chia xẻ tứ phương,tứ chi hướng về những phương hướng khác nhau . Tại đây thì khái niệm "thân này xẻ làm hai " hoàn toàn là có thể.
Một cặp tình nhân tay trong tay liền kề nhưng kẻ ở hướng nam người lại ở phương bắc hoàn toàn không bất ngờ .
Riêng tớ thì đã đứng ở vị trí của một người thân thể lại nửa bắc nửa nam,tuy hai phương trời cách biệt như tuy xa mà gần . Con người tớ ở hai nơi nhưng cùng 1 con tim, 1 tâm hồn và 1 đầu óc .
Cũng tại đây nếu muốn thử thì du khách sẽ thấy trọng lượng của con người thụt giảm so với bình thường khoảng hơn 1,5 kg vì ở nơi xa nhất so với tâm trái đất .
Và ở hai bên khu vực đường vạch xích đạo có đơn cử một thí ngiêm vật lý rất đơn giản (Coriolis effect ) nhưng khá thú vị để phục vụ khách du lịch,là họ đặt hai bên đường xích đạo bên bắc và bên nam với cùng khoảng cách đối xứng hai bồn chứa nước loại dùng để rửa mặt . Họ chứa đầy nước rồi tháo ống xả cho nước thoát thì khách tham quan sẽ thấy mỗi một một bên nước thoát xoáy theo chiều khác nhau,ngược nhau một cách đối xứng,thú vị nhỉ các cậu .
Thí ngiệm nhỏ này minh chứng điều kiện vật lý ở hai thái cực khác nhau ,đối chọi nhau cho đó là dẫn chứng.
Riêng tớ thì chỉ xem và không nêu ra bất cứ câu hỏi nào dù tớ cũng .....hơi thắc mắc. Nhưng thôi !tìm hiểu sau .
Tớ cũng ghé thăm bảo tàng và leo lên tầng cao của đài định vị nhìn ngắm phong cành xung quanh.
Thời gian còn lại tớ rảo cẳng tham quan khắp chốn trong khu vực rộng lớn này đến khi mỏi nhừ hai chân thì quyết định trở về Quito thu vén cho chuyến đi chính vào ngày hôm sau .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
La Mitad del Mundo khu vực đài định vị đường xích đạo .







 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Tuy tay trong tay,nhưng nếu cô gái bước trật sang bên kia lằn ranh thì hai người sẽ ở hai phương trời khác nhau kẻ bắc người nam nhưng vẫn "tay trong tay."



Thân thể tớ chia hai nửa bắc nửa nam,tuy hai phương trời cách biệt nhưng tuy xa mà gần .Tuy ở hai nơi nhưng cùng 1 con tim, 1 tâm hồn và 1 đầu óc .



Thú vị nhỉ

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
La Mitad del Mundo-Ở giữa thế giới



 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Về tới Quito khoảng 4 giờ chiều,mặt trời xuống khuất dần sau đỉnh núi nên khí hậu mát dịu khiến tớ thấy khoẻ khoắn . Tớ ghé tiệm tạp hoá mua vài thứ đồ dùng cá nhân rồi chậm rảo bước trên hè đường phố cổ lần về khách sạn .
Trên các lề đường , hè phố đi qua tớ thấy mọi người nhộn nhịp đang đổ về quảng trường trung tâm và từ nơi đó vang lại tiếng nhạc sinh động.
Càng đến gần nge tiếng nhạc vang lại càng lớn,nơi quảng trường trung tâm giờ đây tớ thấy nhiều người tụ tập thành từng nhóm ngồi đứng lẫn lộn ,tản mát khắp nơi quây thành vòng bao quanh nơi chính giữa là một sân khấu nổi đang có một nhóm thanh niên trong y phục truyền thống đang nhảy múa.
Những quốc gia vùng Nam Mỷ châu này âm nhạc và nhẩy múa là hai thứ không thể thiếu trong đời sống thường nhật,nhất là vào những ngày cuối tuần . Hôm nay là chúa nhật trời lại trong mây tạnh theo thông lệ thì họ hay tổ chức những chương trình văn ngệ nơi công cộng sau giờ tan lễ. Quảng trường trung tâm đây là nơi được vây quanh bởi những nhà thờ lớn nên sau khi tan lễ là mọi người rủ nhau,hẹn nhau kéo về quảng trường chung vui .
Nguyên một khu vực rộng lớn ,đó đây là những nhóm thanh niên tụm năm tụm ba cười nói,những cặp tình nhân ngồi kín các ghế đá,và cả các nhóm gia đình nhỏ ngồi quây quần trên tấm khăn trải rộng trên mặt sân đá mát lạnh.
Họ đang vui hưởng ngày chúa nhật ,các hàng quán hàng rong phục vụ đủ thứ bánh kẹo,trái cây ướp lạnh,kem và cả ...bia .
Tớ cũng ghé vào và tìm được một chỗ trống bên bậc thang và mua 1 chai bia lạnh vừa nhấm nháp vừa theo dõi những vũ điệu dân gian đang được các thanh niên thiếu nữ biểu diễn . Họ đều trẻ và yêu đời,ca múa nhiệt tình ,có lẽ là nhóm văn ngệ của một nhà thờ nào đấy .
Cuộc vui cuối tuần của mọi người sẽ kéo dài đến tối, riêng phần tớ sau khi ngồi ngỉ khoảng nửa tiếng,uống hết chai bia thì phải từ giã quảng trường đi về khách sạn.
Tớ sẽ phải đi ngủ sớm để sáng sớm mai sẽ di hành lên hướng bắc,khoảng 6 tiếng ngồi xe bus với quãng đường đủ lại địa hình khi lên chót núi cao rồi khi lại đổ đèo xuống thung lũng để hướng về khu vực bình nguyên của các nhánh sông Amazon và những cánh rừng già nhiệt đới bạt ngàn .
Tạm biệt phố cổ ,có lẽ sau chuyến đi vào miền rừng núi,khi trở lại Quito tớ sẽ thăm phố mới .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Mọi người tứ các nơi nhộn nhịp kéo về quảng trường trung tâm phố cổ



Các vũ công nhảy múa những vũ điệu dân gian ,các cô gái vũ rất uyển chuyển và sinh động,các vũ nam mặc quần da lama ,một loại thú sống rất nhiều ở khu vực núi Andes ,cả loại được chăn nuôi lẫn thú hoang dã.







 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
khởi hành từ mờ sáng hôm sau xe chúng tớ rời thành phố Quito trực chỉ hướng Bắc để đến miền bình nguyên sông rạch và rừng già nhiệt đới Amazon .
Nhìn cảnh vật lướt nhanh qua cửa xe,xuyên qua màn sương sớm là những cụm nhà cửa vùng ngoại ô thưa thớt ven dọc đường , dần khuất lùi xa nhường chỗ cho những đồng cỏ mênh mông trải dài đến tận chân những rặng núi tuyết phủ xa mờ cuối đường chân trời.
Vượt qua khung cảnh mênh mông của những đồng cỏ bao la khoảng 2 giờ đồng hồ thì bắt đầu tiến đến vùng núi non,với những đoạn đường đèo quanh co,những con dốc cao như vô tận men theo nhánh của rặng núi Andes đỉnh núi tuyết phủ trắng ẩn hiện sau màn mây mù .
Trời bên ngoài khí hậu lạnh căm dù mặt trời vẫn chiếu sáng ,lóng lánh trên những cành lá đọng sương mai , cũng là lúc xe chúng tớ lên tới đỉnh cao nhất của con đường để dừng lại ngỉ chân trong chốc lát.
Từ đỉnh cao này nhìn khung cảnh rừng núi bao quanh bên dưới thật ngoạn mục .
Thật may mắn khi vừa lúc màn sương quanh đỉnh núi dần tan biến ,trước mặt chúng tớ hiện ra ngọn núi lửa Pichincha tuyết phủ trắng ngọn ,lấp lánh phản chiếu ánh mặt trời trong veo tạo nên bức tranh phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ .
Pichincha là 1 trong những ngọn núi lửa bao quanh Quito,nằm ở độ cao 4,700 m so với mực nước biển . Ngọn núi lửa này chưa chết hẳn,tức là vẫn còn có khả năng thức giấc bất kỳ lúc nào. Ngọn núi này thường xuyên bị mây mù che phủ nên chỉ có những ngày đẹp trời như hôm nay là khách du lịch mới có thể thấy rõ để chiêm ngưỡng . May mắn cho chúng tớ nhỉ !
Do ảnh hưởng của độ cao chúng tớ ai nấy có cảm giác đầu óc trống rỗng,lâng lâng và hơi khó thở ,sau một lúc ngỉ ngơi chúng tớ lên xe đi tiếp quãng đường . Xe lăn bánh rời đoạn dốc nơi mỏm núi cao và bây giờ là đến lúc xe bắt đầu đổ dốc xuống đèo lắc lư đến chóng mặt ,ai nấy đều cảm giác nôn nao như say sóng .
Thực tế là cứ hết lên cao tít tắp tới đỉnh núi rồi lại liền sau đấy là đổ đèo dài dằng dặc xuống tận cùng mặt biển một cách đột ngột khiến chuyến đi "say xe " này khá nhọc nhằn đối với những ai không quen đi xe đò .
Đúng là một quãng dường đầy thử thách cho sức chịu đựng của cơ thể con người .
Ngồi trên xe men theo triền dốc ,có những đoạn nhỏ hẹp ven bờ vực sâu thẳm như lướt trên tầng mây khiến ai nấy khá hồi hộp ,cũng có những đoạn đường độc đạo mà đảo mắt nhìn quanh phía dưới đâu cũng chỉ thấy rừng già xanh thẩm bạt ngàn như kéo dài vô tận.
Rừng Amazon ở Ecuador chiếm khoảng 50 % diện tích lãnh thổ,nhưng mới chỉ là 2 % so với tổng thể rừng vùng Nam Mỹ.
Chính tại quốc gia Ecuador này,là nơi cái tên Amazon bắt đầu được biết đến từ ngày xưa khi các nhà thám hiểm đầu tiên phát hiện con sông trong một cuộc hành trình khai phá xuyên lục địa. Sở dĩ họ đặt tên sông Amazon do chuyến ấy họ chạm trán phải những chiến thuyền của một bộ lạc thổ dân rất hiếu chiến sống ở ven sông với những chiến binh toàn là ...phụ nữ nên họ gọi là bộ tộc Amazon ,và cái tên Amazon ra đời gắn liền với con sông và vùng rừng rậm nhiệt đới nổi tiếng thế giới này .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top