Chi hội Lang Bạt Ký

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Cảnh vật trên hành trình hướng về rừng già nhiệt đới bình nguyên sông Amazon .
Rời phố Quito .



Cụm nhà ven đường ngoại ô .



Những căn nhà nhỏ lẻ loi ven triền núi .





Tới miền bình nguyên với những đồng cỏ chen chân núi đá .



 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trên đèo cao.



Suối sâu



Qua thung lũng.



Rừng Amazon bạt ngàn xa tắp tận chân trời

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Triền núi Andes



Núi cao tuyết phủ -Pichincha







Trên đường đèo thỉnh thoảng bắt gặp những con Lama thảnh thơi bên lề .


Chân đèo ,bắt đầu tiến vào khu vực bảo tồn rừng nhiệt đới Amazon



 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sau vài tiếng lắc lư đổ đèo ruột gan lộn tùng phèo mặc dù tài xế đã ráng nương tay chiều khách đi xe ,chúng tớ tiến vào khu vực bảo tồn rừng Amazon tại địa danh Ahuano .
Con đường vào là độc đạo dành cho du khách tới những khu du lịch sinh thái ,hoạc là dành các nhà khoa học ,hay những thợ chụp ảnh .......
Trước khi vào khu bảo tồn có một cái chợ nhỏ bán các món đồ tiện lợi và quán ăn ,khách du lịch thường thanh thủ mua sắm đồ đoàn , thực phẩm ,ăn uống ....Sau đó là đi tiếp qua một trạm kiểm soát chặn ngay cuối con đường ,người vào phải trình giấy tờ ngiêm chỉnh cho lính gác trước khi được tiếp tục đi qua khỏi trạm và thêm khoảng 3 cây số nữa thì đến bờ một con sông.
Đây là chặng cuối và xe sẽ đổ khách ở đây ,mọi người xuống xe và tìm người đưa đường mà mình đã đăng ký trước với hãng du lịch ở Quito.
Hành trình tuy chỉ gần 400 km,nhưng qua những khu vực sau trên hành trình nhiều chặng đường :Papallacta – Baeza – Tena – Ahuano nên kéo dài hơn nửa ngày trời tuỳ điều kiện đường xá,đó là đi xe chạy suốt không ngừng đón khách .
Các đoàn du khách sẽ được hướng dẫn viên địa phương của các resort đón nhận và hướng dẫn lên xe đón để qua phà đi qua bến sông bên kia và đi tiếp vào khu vực thượng nguồn của các nhánh sông,ở đấy các resort ven sông đã sẵn sàng cho họ ngỉ ngơi thư giãn với các tour tham quan "cưỡi ngựa xem hoa "nếm mùi rừng rú chút đỉnh.
Riêng phần tớ vì đăng ký đi tour trải ngiệm nên được 1 chàng tour guy địa phương ra đón và mời xuống xuồng máy theo chàng ta đi đến một khu dân cư ngỉ qua đêm để sáng mai bắt đầu chuyến đi thực tế .
Chàng này người dân tộc Kichwa tên là Chuya . Anh ta nói tiếng Anh vừa đủ và có vẻ biết việc ( đương nhiên rồi !).
Trước khi lên xuồng anh phát cho chúng tớ mổi người một hộp đồ ăn làm sẵn gồm vài miếng bánh mì và bơ,lon nước trái cây và bánh ngọt,vài gói cà phê hay trà tan và chút gia vị,đó là phần cơm tối của chúng tớ .
Nhìn quanh tớ thấy bên bến đò có vài nhóm ba lô đi lẻ như tớ bằng các phương tiện khác cũng đang lục đục theo HDV của họ kéo đến bến sông chuẩn bị lên xuồng máy.
Họ gồm một cặp vợ chồng người Pháp khá lớn tuổi nhưng xem ra còn gân,một cặp trẻ trung mới đám cưới người Mỹ, 2 người nữ cũng từ Mỹ (sau này biết là hai mẹ con ),phần tớ có thêm bạn đồng hành nhập bọn là 1 người Ấn Độ đến từ Canada ,tên là Mô.
Tổng cộng chia làm 4 nhóm lẻ cho đợt này .
Họ cũng đăng ký HDV cùng hãng du lịch như tớ vì thấy các HDV mặc đồng phục giống nhau ,như thế là tuy chúng tớ đi lẻ nhưng cũng sẽ họp chung ở chặng cuối chuyến đi rừng để tham quan một làng thổ dân và đi bè xuôi về resort ngỉ ngơi .
Thành viên các nhóm tự giới thiệu,bắt tay chào nhau và hẹn gặp lại rồi tản mát theo HDV của nhóm họ lên xuồng rời bến .
Xuồng máy lướt sóng chở chúng tớ rời bến,sau khi cặp ven bờ một đoạn thì đổi hướng vượt sông sang bờ bên kia,khúc sông này rộng và sóng to nên khi đến giữa sông,có lẽ để tạo cảm giác nên lái đò ra tay hơi lả lướt cho xuồng tiến nhan vượt trên sóng lớn ,be xuồng thấp nên sau mổi cú quẹo lạng lách làm chúng tớ và chàng HDV bị ướt vì nước bắn tung toé .
Chúng tớ đều mặc áo phao nên cũng làm bộ an tâm thụ hưởng cảm giác mạnh trong khi chàng lái xuồng thì nhe răng cười khoái chí tử .
Sau khi đi xuồng khoảng 20 phút thì xuồng tắt máy giảm tốc độ và rẽ vào bờ cặp bến 1 xóm nhỏ có khoảng mươi nóc nhà .
Nhánh sông Âmzon này có tên là Napo ,và cái làng nhỏ xíu tên là Punta Ahuano .
Giúp nhau leo lên bờ sau khi cho tiền tip anh lái xuồng. Ven sông giờ nước xuống nên trơ bãi bùn bốc mùi lá mục ,lội qua vùng sình lầy thì đến phần bãi đá cuội ven gờ đất tạo nên âm thanh trèo trẹo khi bước chân của chúng tớ dẫm bừa vì gánh nặng hành trang mang trên lưng .
Vượt qua hết gờ đất thì gặp 1 con đường mòn tiến vào một bãi lau sậy cao quá đầu người ,lối mòn xuyên suốt như đi trong hang động vì lau sậy đan xen ken kín như vòm mái ,nhìn lên chẳng thấy mặt trời .
Đi một đỗi thì lối mòn toả nhánh ra khỏi vùng lau sậy trước mặt phô bày khoảng trống với con đường đá khá rộng tiếp nối với con đường lát gạch dang dở..Những căn nhà nhỏ hai bên lề đường hiện ra trong im vắng .
Đây là nhóm cư dân địa phương người dân tộc Kichwa ,họ sinh sống bằng ngề nông và cũng nhờ vào khách du lịch .
Cái dấu hiệu hiện đại nhất của cụm cư dân nhỏ này là con đường lót gạch dở dang và cũng chỉ một đoạn,đoạn cuối là đường đất với cỏ dại mọc um tùm,nge đâu là công trình mở đường này được các chủ thầu resort đầu tư,trong tương lai họ sẽ xây dựng thêm khu du lịch mới (lúc đó du khách sẻ tới đây bằng xe chứ khỏi phải đi xuồng,sẽ tiện và nhanh hơn nhưng sẽ....mất hứng theo cảm ngĩ của tớ)
Chúng tớ được dẫn vào 1 nhà nhỏ để ngỉ qua đêm,sau khi sửa soạn chỗ ngủ chúng tớ ra đường la cà chào hàng xóm,chỉ gặp vài người già cố bán vài món quà lưu niệm và một nhóm trẻ em đang chơi bên lề đường lát gạch.
Trẻ em tớ gặp hầu hết là gái ,có điều chúng rất nhát , chỉ dấu mặt và cười khi chúng tớ hỏi thăm và cho kẹo .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Chợ nhỏ trước khi đi vào khu vực rừng bảo tồn Amazon.







bức tượng gỗ khắc hoạ một thổ dân Amazon được dựng ở bên đường như biểu tượng,có điều thổ dân bây giờ có quần áo chứ không còn trần truồng như hổi xưa .







Mời chào niềm nở,thấy khách chỉ tay thì múc một ít cho nếm thử . Loại bánh bột bắp,nhân thịt chiên dầu .



Quán nhỏ ven đường

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trạm kiểm soát và trại lính trước khi vào khu bảo tồn rừng .







 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Bến phà qua con sông tiến vào khu bảo tồn .



Ăn tạm món bắp luộc ,sắn luộc qua bữa trưa khi ngồi chờ ở bến sông .





Lên xuồng máy .




Bắt đầu từ đây là tuột bỏ giày vì bước vào vùng đầm lầy sông nước và rừng rậm ,chỉ đi ủng theo yêu cầu của HDV
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Vượt sông .



Tiến sâu vào vùng thượng nguồn của nhánh sông.



Chàng lái xuồng vui tính và ngịch ngợm, có phần lấc cấc .

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Xuồng hướng vào bờ phía trước .



Xuồng tắt máy rẽ vào bờ,hết phần bờ đá lổn nhổn lại gặp tiếp phần bùn lầy ven sông mọi người phải ì ạch lội sình một quãng mới lên tới bờ đất um tùm lau sậy cao quá đầu người .



Rời khoảng đất bồi ven sông chúng tớ cùng đi lần vào 1 con đường mòn như đi trong hang động,vì lau sậy quây kín trên đầu nhìn chẳng thấy bầu trời là đâu ,cứ đi tới trước mà chẳng biết là đâu ?ai nấy mồ hôi nhỏ giọt vì nóng và ngột ngạt .



Đi một đoạn khá dài thì ra khỏi đám lau lách và tới khoảng rừng thưa và căn nhà đầu xóm hiện ra .



Tới khu vực trống trải ở hai bên con đường dở dang lót gạch là hai dẫy nhà khoảng chục căn ,đây là căn nhà chúng tớ trọ qua đêm để ngỉ ngơi và để xếp đặt sẵn hành trang cho chuyến đi ngày mai .
Trời oi nồng và không khí khá ngột ngạt trước cơn mưa chiều . May mắn tớ thủ theo cái quạt giấy phe phẩy chút gió mát .



Vài đứa bé gái ngồi chơi ven đường gạch,chia nhau ăn một loại trái cây dại. Đúng hơn là bọn trẻ chúng nó ăn chơi cho vui vì trái cây này nhạt nhẽo,hạt to và chỉ có một chút cơm trắng vị hơi ngọt bao quanh cái hạt lớn. Loại cây có dáng như cây ô môi ở miền đồng bằng Nam bộ bên xứ Việt nam mình.
Nhóm bé gái này rất nhát,cúi gằm mặt e thẹn khi có ai hỏi chuyện .



 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sau khi dẫn chúng tớ vào nhà,chàng HDV biến đi đâu mất khiến tớ cảm giác như bị lạc .Bước ra xóm ngó ngiêng.
Loanh quanh xóm nhỏ mươi nóc nhà,chẳng thấy người lớn đâu cả,chỉ có trẻ em,vài con chó và gà vịt...qua một vườn trồng đu đủ .



Đi ra vườn sau căn nhà trọ, tớ bắt gặp một vạt vườn trồng chuối rất ngộ,buồm chuối hướng thẳng lên trên và chuối có màu đỏ,có những trái chín cây nứt nở bung chim chóc và côn trùng vo ve rỉa rói . Không biết loại chuối này có ăn được không nhưng tớ không dám thử dù nhìn rất thích mắt .









 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Chiều xụp tối nhanh ở miệt rừng nên ai nấy lui vào nhà tránh muỗi,chúng tớ cũng lên võng ngủ sau khi ăn qua quýt vài miếng bánh vì ngày mai đi sớm.
Ngủ võng đong đưa có mùng phủ lên trên và trong nhà hun muỗi nên ám mùi khói khen khét lại nge tiếng giun dế rỉ rả bên ngoài ,cộng thêm những hạt mưa rào như tiếng xay lúa trên mái nhà ấy thế mà chúng tớ lăn ra ngủ như chết,vả lại không ngủ thì làm gì khi mà bị nhốt trong 1 căn (phòng ) nhà bé tẹo dùng chung làm,chỗ ăn ngủ , bếp núc ..... May mà chỗ tắm giặt thì ra bờ sông chứ không cùng 1 chỗ ( ? )
Sáng sớm thức dậy khi gà gáy râm tan chả biết gà nhà hay gà rừng ,mặt trời lóng lánh chiếu sáng trên mặt nước cuối sông , lúc này mực nước sông xuống thấp phơi lộ ra bãi lầy ven sông chạy dài xa tít.
Mùi lá cây mục theo gió loãng trong không gian lại 1 lần nữa nhắc tớ đến kỷ niệm thời xa xưa,khi mà tớ công tác lao động khai hoang vào những năm 1976-1977 ở mãi tít mũi Cà Mau ở Việt nam . Giống một cách kỳ lạ về cảm giác .
Chúng tớ lục tục kéo nhau ra sông và lội bì bõm tới nơi neo xuồng ,sáng nay chúng tớ di chuyển bằng xuồng nhưng là xuồng chèo chừ không hải xuồng máy .
Xuồng nhỏ nên chúng tớ mang hành lý gọn nhẹ còn máy hình ,thức ăn đều bỏ bao ni lông bịt kín vì được cảnh cáo là sẽ bị nước hỏi thăm . Quả đúng thế,tớ loay hoay thế nào mà làm xuồng tròng trành lộn nhào ướt hết cả áo,thế là đành chịu ướt trên chuyến đi vì có thay áo khô thì cũng sẽ bị....ướt thôi .
Yên vị đâu đấy thì xuồng rời bãi,HDV Chuya ủn thuyền ra xa trên bãi bùn cạn giáp mé nước và lấy đà nhoài người leo lên gọn nhẹ. Chúng tớ xuôi dòng Amazon buổi sáng sớm được ngắm cây rừng chen kín hai bên bờ sông thênh thang sóng nước ,những con chim đậu lô nhô trên tầng cây chả buồn vỗ cánh khi xuồng chúng tớ lướt gần bên lùm cây,có lẽ vì chúng quen rồi chăng,hay lười biếng ....
Tớ tranh ngồi đầu xuồng phụ chèo,lơ đãng khuấy mái dầm làm kiểu chứ chẳng biết bơi xuồng bao giờ.
Vừa chèo vừa nói chuyện vui vẻ xuôi dòng nước khoảng gần 1 giờ đồng hồ thì xuồng rẽ vào 1 ngõ sông và ghé vào một bến nhỏ đơn sơ làm bằng thân cây ,có cọc để cột xuồng . Nhìn lên mới biết là chúng tớ đã đến khu bảo tồn và khởi điểm bắt đầu là đây. . nhìn lên chẳng thấy gì ngoài cây cối tứ bề bao phủ um tùm,nhưng tớ biết đây là một hẻm núi liền ven sông vì tầng cây xuôi theo chiều đi lên .
Chúng tớ bò lên bến cây vào đeo ba lô gọn gàng,tớ tranh thủ thay cái áo khô và mỗi người tự chọn lấy 1 cái gậy để chống,cái gậy này rất tiện lợi khi đi rừng nhé,tớ sẽ kể sau .
Cả ba chúng tớ có một hội ý nhỏ và kiểm tra đồ đạc lần cuối và bắt đầu lên đường tiến vào lối mòn lên cao khúc khuỷ theo triền dốc .
Khởi đầu chặng đường hơi thấy oải vì vừa đặt chân lên bờ là bắt đầu một màn leo dốc quanh co,cộng thêm không khí ngột ngạt vì rừng cây che phủ công với lối mòn chắc không được sử dụng thường xuyên nên cành cây um tùm vướng vít làm cản trở tốc độ .
Thổ dân Chuya đi trước vừa đi vừa phát cành dọn đường bằng con dao dài còn chúng tớ ngậm miệng nối bước,không ai mở miệng lúc này vì phải giữ hơi .
Chặng đường xuyên rừng 5 tiếng đồng hồ sẽ là trải ngiệm hứng thú với những ai thích phiêu lưu và tìm hiểu nhưng sẽ lại là địa ngục với những ai không ưa thích . Cho dù khu bảo tồn này tuy được giữ đúng vẻ hoang dã thiên nhiên nhưng vì mục đích phục vụ du lịch nên sẽ không có thú dữ nguy hiểm mà chỉ có chim chóc,khỉ và côn trùng ,rắn rít .. .
Sau một hồi chúng tớ bắt đầu bắt nhịp được sự vận hành của cơ thể,thở hít nhịp nhàng hơn nên bắt đầu vừa lần bước vừa trò chuyện,và cũng đến lúc HDV địa phương Chuya bắt đầu làm nhiệm vụ của mình là :vừa hướng dẫn khách di chuyển vượt trở ngại,vừa dỏi mắt tứ phía tìm cây cỏ muông thú để giới thiệu với khách du lịch.
Nhiều loại cây thuốc được tìm thấy và giải thích công dụng,tìm học cách phân biệt nhiều loại nấm ăn được và nấm độc, tìm dấu vết những loại chim thú nhỏ ,và cách tìm và sử dụng những loại củ quả dây leo để sinh tồn giữa rừng già .
Địa hình xuyên rừng trải qua những chướng ngại thiên nhiên chúng tớ sẽ trải ngiệm như leo dốc đứng quanh co khúc khuỷu, đu dây vượt hẻm núi ,qua cầu treo,tuột dốc ,cả lăn lê bò toài ... Đường mòn hẹp , quanh co lại bị cành cậy che khuất nên người chỉ có thể đi hàng một ,vừa đi vừa giữ khoảng cách với nhau đủ để không đi lạc và giúp nhau khi cần thiết . vừa đi vừa tránh gai góc và tránh...rắn .
Ngoài những địa hình thiên nhiên phải vượt khó,có vài trải ngiệm thú vị là đi qua cầu treo đong đưa kẽo kẹt giữa hai bờ vực sâu mà mỗi bước chân có thể thấy sự rung chuyển rùng rùng của những mối dây nối,tuy cẩn thận vượt qua từng người một nhưng cũng hơi sợ không biết nó sụp lúc nào vì nhìn khá cũ kỹ.
Trải ngiệm thứ hai là di chuyển qua vực sâu từ mỏm núi bên này tới bên kia bằng cách đu dây cáp treo được kéo bằng tay . Ở giữa là bờ vực sâu tuy hẹp nhưng dốc đứng,mình lướt qua trên đỉnh những ngọn cây bên dưới khi ngồi trong cái rổ .
Hình thức này khá phổ biến ở nhưng vùng núi non Nam Mỹ để tiết kiễm thời giờ và vận chuyển hàng hoá qua địa hình núi đồi . Hình thức là một hệ thống cáp đơn giản tự làm được giang ngang qua vực sâu giữa hai mỏm núi ,nối treo vào dây cáp là một cái rổ hình thức như cái ghế đu vừa đủ một người ngồi tòng teng và được một người kéo dây cáp đưa cái rọ di chuyển dần bằng ròng rọc .
Về phần chúng tớ thì sau khi thử kéo cái rổ không qua lại giữa hai bờ vực để kiểm ngiệm độ an toàn sau đấy là tớ kéo cáp giúp đưa Mô vượt qua trước rồi từ bên ấy đến lượt hắn lại kéo tớ qua từ bờ bên này ....và cứ thế luân chuyển.
Nói thêm là nếu ai đó nhát gan thì có thể lần xuống vực và di chuyển qua bên kia mỏm núi bẳng đường mòn nhưng sẽ tốn khoảng 3 giờ đồng hồ để vượt so với khoảng 7 phút qua bằng cáp treo .
Cảm giác khá thú vị xen lẫn hồi hộp kèm chút lo sợ khi lơ lửng trong khoảng không khi lướt qua thung lũng sâu tuốt phía dưới bằng rổ kéo cáp ,hay là khi đong đưa trên cầu treo giữa hai vách núi gió thổi lá rừng bay toả xào xạc ,hé mặt nhìn xuống đáy vực chỉ thấy ngọn cây khiến chúng tớ cảm thấy mình cũng phiêu lưu cảm giác mạnh như ...Indiana Jones.
Rừng rậm vạn vật bao trùm một màu xanh thiên nhiên,là chốn nguỵ trang tuyệt với cho muông thú và cả con người,nếu bạn cố tình trốn ai đó thì rất khó tìm thấy . Ở đây chúng tớ được học cách truyền tin giữa con người với nhau bằng cách gõ vào thân cây,và thực tế là chỉ có cách ấy để kêu cứu nếu bị đi lạc vì tiếng gõ vào thân cây vang rất xa .
Cây cối miền rừng thật đa dạng kể cả những loại cây trái rừng ăn được và chim chóc thì nhiều vô kể nhưng tiếc là tớ không phải dân chụp hình pro với máy khủng nên chẳng có hình đẹp khoe các cậu,có khi ngồi ngỉ dưới gốc cây nhìn lên cây trong mươi phút mà đã bắt gặp năm ,sáu loài chim khác nhau màu sắc sặc sỡ hót líu lo với đủ cung bậc .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Nhánh sông Amazon lúc mờ sáng







xuồng chèo chúng tớ sẽ dùng hôm nay



Đến khu rừng bảo tồn



 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Rừng rậm um tùm ,không khí ngột ngạt và nóng ẩm khiến người có phần uể oải .. Chỉ có cây cối là cứ ....xanh um





có những cây trĩu quả





 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
lần theo lối mòn xuyên rừng ,mồ hôi vã ướt áo ,ướt cả mặt mũi





Đi rừng mới thấy công dụng của cái gậy chống ,vừa để dò đường,đuổi rắn rít ,vén cây cành và khi đứng ngỉ thì dưa ra sau lưng chống đỡ ba lô để giải phóng phần nào sức nặng trên lưng .



Chuya ,hướng dẫn viên thổ dân sinh ra và lớn lên với rừng Amazon.







 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Rừng rậm xanh một màu bất kỳ đi đến đâu khiến con mắt người ta như bị quen đi,nên rất khó tìm nhìn thấy những loài muông thú hay rắn rít bởi chúng có khả năng nguỵ trang rất tài tình,ngay cả con người nếu tìm cách nguỵ trang thì cũng sẽ khó kiếm ra đấy,tớ minh chứng bằng hai tấm hình sau đây cho các cậu xem cho vui nhé,hình 1 chụp cảnh một góc rừng bên lề một con đường mòn,nhìn thoáng thì chẳng thấy gì.



Nhưng hình thứ #2 này tớ sẽ khoanh vùng chỉ cho các cậu thấy là chính tớ đang lặng lẽ đứng nép mình bên gốc cây .



Cầu treo ,loại này thì không lạ với ai cả,nhưng chỉ có điều dường như nó ít được sử dụng vì nhìn cũ kỹ và khi bước qua thì nó chao đảo hơi quá và phát ra tiếng kĩu kịt .



 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
chàng Ấn Độ Mô đang được kéo cáp qua hẻm núi .



Sau đó đến lượt Chuya,tớ đi sau cùng ( he ! he !,tớ đủn mọi người qua trước,có trục trặc gì thì bọn họ ...chết trước )



Một loại cây thuốc có nhiều công dụng ,có cái tên không đẹp chút nào ,Chuya dịch là d....khỉ



và đây,một loại quả độc mà hạt của nó được thổ dân dùng như thuốc gây mê ,nhưng nếu người ta dùng vào mục đích xấu thì hậu quả rất nguy hiểm ,tớ sẽ nói về loại quả này sau nhé .

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Loại cây/quả ở xứ rừng Amazon mà tớ muốn nói được thổ dân sử dụng với mục đích làm thuốc gây ảo giác trong những buổi cúng lễ thần linh,xuất hồn hay với mục đích tôn giáo. Loại thuốc này là chế phẩm từ hạt của loại cây này .Việt Nam ta thường được gọi là "hơi thở của quỷ" (Devil's breath ). Loại cây này chính hiệu là Borrachero có nhiều ở Colombia ,Peru và Ecuador ...Borrachero dịch nôm na là cảm giác say sưa
Ở bên Việt Nam ta loại cây này cùng họ với loại cây trồng để cho hoa đẹp mà người ta thường gọi là "hoa Loa kèn ".
Nhưng loại thường gặp ở xứ mình,thấy nhiều ở Đà Lạt chỉ là họ hàng xa,là loại cây khá hiền lành tuy có hoa giống nhau nhưng cho ra quả rất nhỏ nên không cho nhiều hạt,và hạt cũng không nhiều độc tính nên được trồng làm hoa kiểng.
Còn loại cây chính hiệu con nai vàng Borrachero mà tớ gặp ở đây,và cũng được anh chàng thổ dân Chuya diễn giải thì có hoa màu hơi đỏ ,cây mọc cao và um tùm quả rất to,cỡ bằng trái chanh cốm nên có rất nhiều hạt,dễ "thu hoạch " và độc tính rất cao ...
Loại độc tính này nge nói được kẻ xấu dùng để thổi bùa mê lừa người vô tội để cướp của theo dạng bị thôi miên khiến nạn nhân mất trí nhớ và mất chủ động,nói chung là thành zombie . Các cậu có thể tìm trên mạng sẽ thấy báo đăng nhan nhản .

Hình cây và hoa Borrachero .





và hình quả rất to,cỡ lớn hơn trái trứng gà ,khi bổ ra có nhiều hạt như hạt cà pháo .

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Đi rừng và nhìn tận mắt người bản xứ "cư xử " với rừng mới thấy rõ quan niệm của họ đối với thiên nhiên thật gắn bó.
Trong khi con người ra sức bảo vệ thiên nhiên và môi trường vì mục đích chung là gìn giữ tình trạng trái đất và sức khoẻ con người ,còn trong suy ngĩ của thổ dân thì họ được truyền đạt từ tổ tiên xưa đến nay thì đơn giản là vì rừng ban cho họ mọi thứ để sống còn,nên họ bảo vệ để trả ân .
Khi nhổ khoai sắn lấy củ,họ cắm cành xuống trống lại cây mới. Khi săn bắn thì họ săn vừa đủ chứ không tận diệt,khi đốn cây cho nhu cầu làm nhà thì ngoài cách trồng lại cây con họ còn làm lễ ngi xin phép . Ngoài ra khi săn bắn nếu lỡ giết con thú mẹ đang nuôi con thì họ phải mang con thú nhỏ về để nuôi đến khi đủ lớn thì thả vào rừng,nếu con thú ấy quen hơi người và không chịu về rừng thì nó ngiễm nhiên trở thành vật nuôi của gia đình và lối xóm ... Họ tránh giết thú vật khi mang thai và thậm chí không giết cả côn trùng nếu thấy chúng đang đẻ trứng trừ trường hợ bất khả kháng.
Thậm chí tớ thấy khi hdv Chuya dùng dao chém gọt một góc vỏ của một loại cây để giới thiệu công dụng cho chúng tớ,sau đó Chuya cúi xuống móc 1 nằm bùn và trét hàn lên vết thương ở thân cây,thú thật tớ không biết cách này có làm cây liền sẹo hay không nhưng cái hành động đó nói lên sự quan tâm của họ đối với thiên nhiên.
Thậm chí sau khi làm xong một món ăn nào đó với vật liệu lấy từ rừng thì họ thường hát lên một vài câu cảm tạ trước khi mới mọi người ăn.... Thú vị cho cái nếp suy ngĩ ngây ngô nhưng công bằng của họ nhỉ các cậu .
Trờ lại chuyến đi,như tớ đã nói sơ về chim chóc thì hằng hà sa số,chỉ ngồi ngỉ một chỗ ngước lên trời mà máy hình của tớ chụp được nhiều loại chim khác nhau,kể cả 1 số hình chụp .....trượt vì chim ...bay mất.. Nói chung là nhiều chủng loại rất đẹp .. Sau này khi tớ kể cho một người quen là một ngệ nhân nổi tiếng chuyên chụp ảnh chim chóc ở Việt Nam làm anh ta khoái quá mơ mộng và hiện đang tìm đường mang máy phượt vào rừng Amazon. Hy vọng anh ta sẽ thu thập được thêm nhiều hình cho kho tàng hình ảnh của anh ta .
Cũng trong rừng lần đầu tiên tớ được thấy khỉ sóc đen,quả thật chúng rất vui mắt,thoạt đầu tớ ngĩ là sóc vì chúng chỉ nhỏ bằng những con sóc rừng,nhưng khi thấy chúng di chuyển thành đàn thì tớ mới nhận ra loại linh trưởng đặc biệt này,tiếc là tớ chụp hình nhưng vì máy dỏm và chúng chuyền cành rất nhanh nên không rõ .
Sau bốn tiếng di chuyển khá chậm thì chúng tớ đã nhìn thấy mỏm núi điểm hẹn tập trung của mọi nhóm,tuy đã thấy phía trước nhưng coi bộ địa hình khá là gập ghềnh nên chắc còn phải hơn tiếng đồng hồ nữa mới tới nơi,chúng tớ ngồi ngỉ lấy sức và bắt đầu thông tin liên lạc với các nhóm khác bằng cách gõ vào thân cây.
Vì có tất cả bốn nhóm cùng đi vào rừng theo nhiều ngõ khác nhau nhưng cùng tiến về một điểm đến nên khi nhóm chúng tớ di chuyển đến gần mục tiêu thì các nhóm bắt đầu báo nhiệu sự hiện diện của mình trong khu vực bằng cách gõ lên vỏ cây và chờ tiếng gõ đáp trả .
Chỉ cần nge âm thanh vọng lại từ các tiếng gõ đáp trả của các nhóm khác thì Chuya đã biết chính xác nhóm nào đã tiến gần mục tiêu và nhóm nào còn...chậm lụt xa tít .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Hình chụp vài con chim loại nhỏ,nhiều màu sắc.cũng có những con chim lớn bắt gặp thình lình nhưng chưa kịp lia máy là chúng đã biến .









 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top