Chi hội Lang Bạt Ký

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Mệt và chân cẳng rã rời vì cứ phải đeo bám và lên dốc xuống đồi lần hồi rồi chúng tớ cũng đến đỉnh đồi nơi chọn làm điểm hẹn.
Tớ và tên Ấn Độ Mô thở hào hển và mồ hôi ướt đầm,tới nơi thì đã thấy nhóm của cặp vợ chồng trẻ đã tới trước và dường như vẫn còn sung sức nên đang thi nhau tập đu mình lên cây bằng dây leo .
Chúng tớ ngồi bệt bên gốc cây thở dốc và chờ các toán khác cùng về tụ hội,họ cũng gần tới rồi vì nge tiếng gõ cây rất rõ .
Nhìn về hướng phát ra tiếng gõ và có thể phát hiện ra chuyển động của họ khi dõi nhìn theo sự rung động của cành lá vì chúng tớ trên cao .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Quãng nửa tiếng sau thì cac nhóm đều quy tụ đầy đủ từ nhiều ngã,có nhóm lượt thượt như hết hơi,có nhóm phấn kích hú hét hoa tay múa chân từ xa và cũng có nhóm líck kích tha về những nhánh rễ cây có hình dáng lạ tìm được trong rừng ,và cả hoa rừng .
Quần tụ lại ,thả ba lô xuống và bắt đầu ồn ào chúc mừng nhau,ba hoa kể cho nhau chuyện "vượt khó" để khoe thành tích và kinh ngiệm ...Ôi thôi cứ như là vừa qua một chuyến thám hiểm dài ngày vào vùng đất không người ý . Tớ trộm ngĩ so với những người ở nước VN mình sinh sống trong rừng núi họac nhờ vào rừng để mưu sinh thì chuyến xuyên rừng tài từ này chỉ là trò đùa nhỉ các cậu .
Cặp đôi trẻ lại thách thức những người khác leo đu dây,các người khác khoe cách nhận diện các loại cây mà nhựa từ vỏ của chúng ứa ra các màu vàng,nâu,đỏ ...không độc mà thổ dân dùng để làm màu thực phẩm tự nhiên,dùng để bôi mặt trong lễ ngi truyền thống hay đơn giản là để trang sức . Chúng tớ vẽ lên mặt nhau cho ra vẻ ...

Các nhóm tề tựu bên nhau nơi điểm tập kết .


Cô gái Mỹ vẫn leo dây ,trong khi anh chồng trẻ bỏ cuộc và bị trầy xước da đùi vì tuột tay .


vẽ mặt bằng nhựa vỏ vây .Từ nhựa vỏ ,lá và rễ các loại cây cho ra ba màu cơ bản là đỏ,đen và vàng ..


Hai vợ chồng cùng là hdv địa phương ,cặp đôi này là cả một câu chuyện lý thú về sự gặp gỡ làm nên định mệnh .Tớ sẽ kể sơ qua về họ
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Câu chuyện của cặp đôi kỳ lạ tớ được biết như sau :từ nước Đức,cô nàng trẻ tuổi đi du lịch balo tới vùng đất Ecuador và thăm khu resort ven sông,tại đấy trong thời gian lưu lại và thăm viếng làng xóm làng người thổ dân cô ta gặp rồi kết bạn với chàng trai thổ dân . Tuy đời sống khó khăn rùng núi và bất đồng ngôn ngữ nhưng họ vượt qua và kết quả cô nàng quyết định ở lại xe duyên với chàng nọ.
Không những từ bỏ quê nhà , gia đình và cuộc sống tiện ngi vật chất,cô nàng thật sự hết lòng chung sống cùng chàng trai nơi miền rừng núi ,học tiếng nói và phong tục thổ dân ,thậm chí khi sinh con nàng cũng chọn cách sinh tại gia với sự giúp đỡ của những phụ nữ cùng làng với tay ngề đỡ đẻ gia truyền và thầy pháp cúng trừ tà .
Nàng kể ca sinh này khó nếu ở thế giới văn minh thì phải mổ nhưng nàng từ chối được đưa vào thành phố nằm viện mà tin tưởng vào thao tác chân truyền của những phụ nữ trong bộ tộc qua kinh ngiệm sống còn trong rừng sâu .kết quả mẹ tròn con vuông.
Thời gian sau đấy ,nhờ thấm nhuần phong tục ,ngôn ngữ và tục lệ cũng như sự học hỏi và hiểu biết về rừng sâu in như người địa hương nên nàng cùng chồng được khu resort mướn làm hướng dẫn viên du lịch sinh thái.
Chuyện thú vị nhỉ các cậu ,cô nàng rất hồn nhiên và vui vẻ với cuộc sống thiếu thốn tiện ngi xa quê hương ,xa gia đình .
Làm việc với nàng,tớ nhận thấy kiểu cách giao tiếp ,suy nghĩ,ngôn ngữ và sinh hoạt của cô nàng giống in hệt người thổ dân .
Có lẽ bởi vì nàng đã chọn nơi quê chồng làm quê hương chỉ khác biệt ở nước da trắng,mắt xanh và tóc vàng ,thậm chí nếu không cần thiết nói tiếng Anh thì nàng toàn nói tiếng thổ dân .
Anh chồng thổ dân rất hạn chế tiếng Anh ,còn cô vợ thì nói tiếng Anh được nhưng lại thích sử dụng ngôn ngữ thổ dân nên khi nge họ nói chuyện rất buồn cười vì đôi lúc câu nói trộn lẫn tiếng thổ dân xen tiếng Anh và lâu lâu là tiếng Đức ,và cả nói chuyện bằng tay .

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
(ps :mấy hôm này tớ không kể chuyện vì bận,tớ đổi thời khắc biểu ở nơi làm việc nên mọi sinh hoạt đảo lộn ,nay mới ghé kể tiếp câu chuyện chuyến đi .Như thường lệ,tớ kể chuyện tỉm mỉ những trải ngiệm trong ngày như kiểu viết nhật ký nên sẽ làm các cậu buồn ngủ ...hì hì hì . Tớ bắt đầu tiếp phần truớc nhé .)
Sau khi các nhóm tề tựu đông đủ và ngỉ ngơi trong giây lát thì chúng tớ bắt đầu cùng nhau đi tiếp quãng đường còn lại để đến viếng thăm và ngủ qua đêm với cụm dân cư thổ dân nhỏ sống giữa rừng .
Rời đỉnh núi đâu chúng tớ bắt đầu trượt xuống 1 con đường mòn cây mọc che phủ như bất cứ con đường mòn xuyên rừng nào ở đây . Ngiã là là lại chui vào bụi mà khi đi ngước nhìn lên chẳng thấy trời đâu cả.
Vì rừng rậm tứ bề nên không hề biết mình sẽ đi đến chỗ nào vì tầm nhìn rất hạn chế,chỉ nương theo đườn mòn tiến tới phía trước tới đâu thì tới .
Sau khoảng nửa giờ thì bỗng dưng chúng tớ bất chợt thấy mình ra khỏi rừng và nge có tiếng chó sủa . Rồi thình lình trước mặt là một cụm làng thổ dân thưa thớt với những nếp nhà sàn lẫn khuất những lùm cây ,ngay cạnh một lạch nước nhỏ khá trong .
Đây là một cụm xóm nhỏ của những thổ dân Quechua chỉ có khoảng 4 hay 5 căn nhà với dân số khoảng chục người gồm vài trung niên và trẻ nhỏ .
Khác với tập tục của họ khoảng chục năm về trước thì nay họ định cư tại rẻo rừng này và chuyên sống bằng trồng trọt,hái lượm và săn bắn ,còn trước kia họ đi lang thang không cố định .
Nhà cửa thì được làm theo kiểu nhà sàn,và ánh sáng văn minh duy nhất tớ thấy là những mái nhà lợp tôn vá víu,kèm với lá cọ.
Trong nhà thì trống không,bếp lửa ngay giữa nhà lúc nào cũng âm ỉ than vùi và góc nhà thì lúc nào cũng ngi ngút khói un muỗi bằng cách đốt những tổ kiến rừng .
Kế bên cửa sổ treo lủng lẳng những món đồ thủ công lưu niệm thô sơ mà họ tự làm lúc rảnh rỗi. ,đây cũng là cách họ kiếm thêm từ những khách du lịch đến viếng và qua đêm trong nhà họ .Chúng tớ sẽ mua một ít khi chia tay gọi là cám ơn gia chủ chứa chấp .
Chúng tôi được cho biết là ai muốn ngủ ở nhà nào thì cứ việc vào,và sẽ ăn chiều với gia chủ . Mỗi nhà 2 người.
Chúng tớ chọn một nhà có một cặp vợ chồng với 3 trẻ nhỏ ,họ nói tiếng Quechoa và Tây ban Nha nên chủ và khách chọn cách nói chuyện bằng tay .
Gia chủ bắt đầu chuẩn bị các thứ cho khách trong khi chúng tớ kéo nhau ra sông tắm ,vài đứa trẻ tò mò đi theo chúng tớ và ngồi lặng lẽ trên những nhánh cây hay tảng đá nhìn chúng tớ sinh hoạt như vật lạ,tuyệt nhiên không nói không cười.
Khi chúng tớ ra dấu hỏi han và cho kẹo thì chúng đón nhận vẫn với vẻ mặt ngây ngô và vẫn giữ yên lặng .
Tắm mát xong chúng tớ hè nhau trở về xóm và kịp lúc đi theo người chồng ra nương và phụ giúp họ nhổ khoai mì (sắn),hái bắp,cà chua .. Chúng tớ còn đi vào rừng cọ tìm chặt những cây cọ chết phần ngọn rồi dùng dao phát mà bổ thân ra tìm sâu nhộng ,chưa hết chúng tớ còn câu cá nơi mé sống .
Xế chiều chúng tớ lễ mễ mang chiến lợi phẩm về xóm cùng chuẩn bị bữa ăn chiều với những thứ vừa "hái lượm " của thiên nhiên .
Giữa nhà nơi cái bếp nhỏ ngi ngút khói là người phụ nữ đang nhào bắp dã nhuyễn làm thức ăn kèm với củ sắn và chuối trong khi người chồng bắt đầu bận rộn với mấy con cá nướng trên bếp,cùng mấy con sâu nhộng cây cọ được xỏ sâu từng con vào 1 cái que vót nhọn và để trên lửa mặc kệ cho chúng còn ngo ngoe .
Khi thức ăn đã xong,người phụ nữ quỳ bên bếp đưa hai tay hướng lên trời và hát lên vài câu ngắn như kiểu tạ ơn trời đất cho họ thức ăn và mời gọi thần linh ăn cùng ?tớ chả hiểu .
Thức ăn bầy trên những tấm lá to quanh bếp và chúng tớ ngồi bệt vây quanh . Người vợ mang ra một bình gốm đựng một thứ nước cồn màu vàng sền sệt có mùi men rượu mời chúng tớ uống.(nước cồn này được ủ cho lên men bằng bã của phần ruột non bên trong một loại cây cọ và khoai sắn .)
Nước lên men được múc ra một cái bát lớn bằng một loại trái cây khô bổ đôi và chuyền tới tay từng người lần lượt .
Đã được dặn trước nên tuy không ai dám uống nhưng chúng tớ cũng lễ độ nâng chén lên bằng hai tay đưa lên mũi ngửi và gật đầu khen để không làm buồn lòng chủ nhà . Lý do là chúng tớ sợ đau bụng và nhất là cách thổ dân chế biến loại nước này .
Theo tập tục của thổ dân khi còn sống du mục trong rừng sâu,thì loại nước lên men này được những người phụ nữ trong xóm đảm trách việc chế biến trong lúc những người đàn ông trai tráng có nhiệm vụ đi vào rừng săn bắn .
Cách làm rất là "nhạy cảm" là khi những phụ nữ quây quần bên nhau cùng bốc từng nắm hỗn hợp gồm lá cây,củ mì ( sắn ) và phần ruột non bên trong một loại cây cọ,cho vào mồm nhai cho nhuyễn nát ra rồi nhổ phẹt vào 1 cái chậu và sau đó ủ cho lên men . Có lẽ mùi vị của thứ nước này được cách điệu bằng ....nước miếng chăng ?
Giờ đây dẫu sao ở thế kỷ văn minh này thì người thổ dân có lẽ không còn dùng lối chế biến xưa cổ ấy nhưng chúng tớ vẫn sợ chết khiếp .
Ngay cả thức ăn của họ chúng tớ cũng chỉ nếm qua quýt còn lại lót bụng bằng thức ăn khô mang sẵn theo trong ba lô .
Ăn song chúng tớ tụ tập dưới sân quanh 1 đống lửa và sinh họat với những gia đình tổ dân,nội dung là nge những người đàn ông thổi sáo tre ,phụ nữ hát những câu hò cầu mưa nắng và mùa màng,phát kẹo cho trẻ em và hỏi han tìm hiểu về phong tục tập quán và được hdv thông dịch lại.
Chúng tớ hỏi mọi thứ lung tung,và tên người Ấn cắc cớ hỏi về cách người thổ dân đi "vệ sinh " thì được trả lời là ...đào lỗ xong lấp lại chôn trong rừng....
Có một việc tớ để ý là dân này nhất là những người đàn bà rất dễ ngủ,tức là họ có thể ngủ giấc ngắn vào bất cứ lúc nào và nơi nào khi có dịp . Rất buồn cười nhận xét thấy mới đây họ nói cười vui vẻ thế mà dăm phút sau quay lại đã thấy dựa cột nhà ngáy khò khò. Cũng thế khi ngồi ăn cơm,sau khi làm thức ăn xong trong khi chúng tớ cùng người chồng tham gia ăn uống thì người vợ ghé ngồi góc bếp và thản nhiên ngáy khò khò .....
Tối đến chúng tớ trở về bò lên sàn nhà trong cái ánh sáng mờ nhạt từ lò lửa ,tổ kiến rừng khô vẫn un khói muỗi cháy âm ỉ . Chúng tớ trùm đầu bẳng lớp mùng chống muỗi và cứ thế ngủ ngay trên nền nhà đan lát bằng vỏ cây cau rừng tách rời khỏi thân và đập dẹp ,khá là bằng phẳng nhưng chúng tớ bị đau lưng vì đã lâu không nằm ngủ trên sàn nhà trơn không nệm .
Khi chúng tớ chuẩn bị ngủ thì mấy đứa trẻ cũng bò lên sàn và ngủ mỗi đứa 1 góc rất tự nhiên. Lũ trẻ ở đây chơi chán rồi nằm ngủ vạ bật ở bất cứ sàn nhà nào chúng thích chứ không nhất thiết phài về đúng nhà của mình. Vả lại,cụm dân cư này chỉ có 4 ,5 căn nhà vây thành 1 cụm,thiết ngĩ cũng chả cần phải chia ra làm nhà tôi nhà ông làm gì cho mệt nhỉ.
Lan man một tí với những thông tin tớ nge được từ lời giải thích của hdv thì lúc xưa những bộ lạc thổ dân này khi còn hoang dã thì họ sống chung trong một căn nhà vòm lớn quây thành hình tròn dựng giữa rừng ,đàn ông đàn bà già trẻ lớn bé đều ở chung dưới 1 mái vòm không hề ngăn chia vách , mỗi gia đình được chia thành 1 góc .
Thời nay họ đã làm nhà riêng rồi ,cuộc sống tuy còn khá lạc hậu nhưng đã khác xưa nhiều . Cũng nhờ thế nên những khách du lịch mới có dịp ăn ngủ chung với họ chứ như xưa thì có lẽ họ chặt đầu chúng tớ hun khói thu nhỏ làm chiến lợi phẩm nếu chẳng may vào rừng gặp họ ....
Trở lại thực tại,trước khi ngủ tớ trò chuyện chốc lát với anh bạn Ấn Độ ,té ra tên Mô là gọi tắt của Mohamet ,người Ấn nhưng theo Hồi Giáo . Anh ta là dân "hàn lâm" ( profesor ) đến từ Canada .
Cả ngày dài vận động mệt nhoài nên chúng tớ ngủ mê mệt,cặp vợ chồng chủ nhà không thấy đâu cả ,họ không ghé về nhà sàn .
không lẽ họ ngủ ...ngoài rừng ?
À mà lạ là bọn con nít thì nằm lăn ra ngủ không cần mùng ,và chúng tớ cũng không nge thấy muỗi vo ve gì sất .
Có lẽ loại tổ kiến khô đốt âm ỉ phát tác rất tốt chăng .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Vào xóm thổ dân.



bếp giữa nhà .



Tổ kiến rừng đốt để un muỗi .



Chủ nhà người Quechua chế biến thức ăn .



Sắn và chuối luộc.



Cá sông gói lá nướng .



Con sâu cọ ,



 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Vẫn cá nướng .



Tập sử dụng 1 loại vũ khí truyền thống của thổ dân Amazon ,ống thổi .



Theo miêu tả của người hdv ,thì nay trong khu bảo tồn không được phép săn bắn nhưng khi xưa thì khi đi săn thổ dân mang theo ống thổi kèm ống tên nhỏ tẩm thuốc ngủ ,tên nhỏ chỉ dài cỡ gang tay đuôi có quấn bông gòn nên khi bắn trúng con mồi thường thì không gây đau đớn nhưng sau vài phút con mồi sẽ ngấm thuốc ngủ và mê man bất động cho thợ săn thổ dân tới tóm gọn .
Với các loại thú chạy nhanh hay truyền cành nhanh như khỉ trên cây cao thì có khi họ phải chạy theo con mồi rất xa cho đến lúc nó gục,hoạc lần theo dấu vết để tìm kiếm .
Một trong những thú vật mà họ thích ăn là khỉ,lắm khi con khỉ trúng tên chuyền cành thoát rất nhanh làm họ phải rượt theo rất xa trong địa hình rậm rịt của rừng sâu,và có những con khỉ khi bị ngấm thuốc lại ngủ kẹt trên cành cây rất cao làm họ phải trèo lên gỡ xuống .
Thổi cái ống này là cả một vấn đề,phải tập dồn hơi và thổi đúng cách mới tác dụng,còn tớ khi thổi thì nge cái phèo,và mũi tên rớt ngay trước mặt .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sáng hôm sau cả đoàn dậy muộn,đấy là một buổi sáng ướt át vì tối qua trời mưa như trút tớ nhớ mang máng thức tỉnh giữa đêm nge tiếng mưa ầm ào rào rạt trên mái nhà và cái không khí se lạnh hơi nước thoảng qua .
Ngồi bó gối trên sàn nhìn sang nhà hàng xóm thấy vài người nhóm khác cũng đang ủ rũ nhìn qua uể oải gật chào ,chả bù mọi hôm ý ới tiếng chào gọi từ xa khi gặp nhau .
Có lẽ mấy ngày nay toàn ăn uống dã chiến , lại leo trèo vượt rừng vượt núi chứng tỏ đẳng cấp nên nay ai nấy hết bin chăng ?
Mọi người nhẫn nại nhai ăn sắn luộc từ tối qua và uống cà phê đắng không có đường được đun bằng ấm nhôm trên bếp lửa trong lúc chờ đến giờ rút quân về bằng bè xuôi trên sông để tiến về điểm tập kết cuối của chuyến đi thăm rừng Amazon .
Tuy không nói ra nhưng tớ biết ai cũng nôn nóng ra khỏi cánh rừng này để trở về với tiện ngi sinh hoạt .
Ở nơi ấy sẽ có tiện ngi cơ bản,có nhiều loại thức ăn nóng và thức uống thành thị ,và quan trọng là có chăn êm nệm ấm để để ngỉ xả hơi bồi dưỡng cho tinh thần và thể xác bù lại sau chuyến hành xác trước khi tiếp tục nốt cuộc hành trình qua lãnh thổ một quốc gia khác . . Đâu đó có tiếng nhóm bên ai đó đang liệt kê những món ăn thức uống mà anh ta sẽ ngốn cho đã khi về đến khu resort trong sự ì oà cổ vũ của bạn chung nhóm.
Riêng tớ không thấy mệt lắm vì cũng khá quen với cách sinh hoạt siêng năng và ăn uống lành mạnh ,vả lại chỉ có mấy ngày thì thấm tháp gì,chịu cực quen rồi .
Rồi cũng đến lúc mặt trời hừng lên mang theo cái nóng miền nhiệt đới nóng ẩm ,cả nhóm chồm dậy lao xao thu dọn chiến trường không quên gửi chút tiền quà bánh cho chủ nhà hoạc mua ủng hộ thêm đổ lưu niệm ,xong đâu đấy chúng tớ chào tạm biệt dân làng và nối nhau kéo ra mé bãi sông,theo sau có đám con nít bám theo với vài con chó chạy trước như một đám rước nho nhỏ ..
Bên mé sông dập dềnh cột sẵn bốn chiếc bè gỗ tròn kết vào nhau,không biết gỗ gì nhưng nhẹ và nổi lềnh bềnh như nút bấc .
Hội ý một chút xong tất cả cùng nhau lội xuống nước ngang lưng để chuyển đồ đạc lên 1 cái bè chung và ràng dây gia cố ,tất cả đồ đặc đã lại được nhét vào túi nylon dầy và thít chặt để tránh ngấm nước nên vấn đề chụp choạc hình ảnh là bất khả thi nếu không muốn máy chụp ảnh bị nhúng nước.
Xong đâu đấy thì cả đoàn chia đều số người trên 3 cái bè còn lại và giúp nhau tròng trành nhoài người lên bè sau khi nhận mỗi người 1 áo hao gọi là" bảo hiểm ",đó cũng là lúc tất cả mọi người bắt đầu được nếm mùi ướt át vì tuy bè thấy nổi lềnh bềnh nhưng khi có người ngoài lên là mặt bè bị sức nặng nhấn chìm ngang mặt nước,từ phần lưng bụng trở xuống là bị ngâm đưới nước lạnh và cứ thế nhóm người ngồi dập dềnh trên bè cùng nhau chống sào đẩy ra xa bờ.
Ngoái lại vẫy tay chào chủ nhà,họ vui vẻ vẫy chào lại kèm vài tiếng chó sủa gâu gâu,những chiếc bè tách bến lao ra giữa giòng nước đang chảy về cửa biển theo con nước.
Lũ con nít và chó trên bờ cũng chạy dọc theo bên bờ đất một đoạn khá xa để tiễn,hoạc vì chúng cũng chẳng có gì làm .
Khi bè ra đến giữa dòng thì bắt đầu bắt kịp luồng nước mạnh chảy xuôi nên trôi khá nhanh,mọi người tiếp tay chèo thêm để tăng tốc.
Sau một lúc hâm nóng chúng tớ cởi áo phao ngoài và thít khăn quanh đầu ,người trần phô làn da cháy ửng đỏ ,mấy vị phụ nữ lo xa đã mặc sẵn đồ tắm đang thả chân ngâm mình dưới nuớc thư giãn mặc cho cánh đàn ông thi nhau chèo chống .
Thật sự ra khi ngồi ướt dầm trên bè vượt sông mới là cảm giác phiêu lưu thực tế nhất của chuyến đi khi mà chiếc bè trôi trên dòng sông hoang vắng sóng nước lao xao, vượt qua đó đây những đám bèo,lục bình và cành cây gẫy trôi nổi từ thượng nguồn đổ về theo dòng nước.
Khung cảnh hoang dại với hai bên bờ cảnh vật hoang vu toàn cây lá là đà với nhánh um tùm che phủ kín bờ khiến tớ liên tưởng đến những bộ phim phiêu lưu thám hiểm rừng già hoang vu đã từng được xem qua khi còn nhỏ .
Khoảng hơn một giờ xuôi dòng thì hiện ra một khúc sông lớn trước mặt có sóng khá to khiến chúng tớ chao đảo nhìn quanh và cảm giác khá lo sợ vì vị trí bè ở khá là xa bờ .Mọi người kiểm tra áo phao cứu sinh cho an tâm rồi cùng chèo chống cắt ngang lòng sông tiến về doi đất cửa sông đang dần hiện rõ ở phía xa xa .
"Tới nhà rồi " ai nấy hò reo phấn khởi hướng phía trước nhô lên bên doi đất cao là một quần thể nhà ở xây dựng theo kiểu rừng rú hoang dại chen lẫn tiện ngi khá đặc thù ,bên cầu tầu đã thấy bóng người qua lại như đang chờ đón giúp đoàn người chúng tớ đổ bộ. Cả đoàn hứng khởi chèo chống và cuối cùng cũng tiến vào bến bãi ,từng chiếc lần lượt tấp vào cầu gỗ và được những người trên bờ neo cột vào cọc rồi đưa tay giúp từng người nhẩy từ bè lên bờ .
Động tác này tuy giản đơn nhưng lúc này lại khá khó khăn vì ai nấy đều đói mệt và vì bè luôn di động nhấp nhô tròng trành trên mặt sóng , cầu tầu lại được dựng lên ngay bờ dốc đứng ở chỗ khá sâu nên sóng vỗ khá hung dữ.
Nhưng rồi đâu vào đấy,cả bọn lếch thếch leo dần lên sàn nước quanh co kẽo kịt và bước vào sân resort giữa tiếng vỗ tay đón chào của nhân viên phục vụ với những ly nước mát trên tay,lúc này cũng đã có một nhóm khác khoảng chục người khá trung tuổi đến từ châu Âu đang đùa giỡn trong hồ tắm giữa sân,họ nhìn chúng tớ tò mò vì độ lôi thôi của áo quần trang bị,có lẽ họ tự hỏi là ở đâu mà ra đoàn người lem lấm cứ như là mới chui ra từ rừng sâu,mà quả đúng vì chúng tớ mới vừa từ chốn hoang sơ trở về ánh sáng đô thị,tuy chỉ vài ngày nhưng đối với những nhà thám hiểm ngiệp dư thì chuyến đi này là cả một sự kiện trọng đại .
Nhận chìa khoá phòng,tắm gội sơ cho hết đất cát và ai nấy chạy ào ra khu vực hồ bơi như trẻ con. Cả bọn vục vào nhấm nháp thức uống tuỳ chọn và ai nấy như hưng phấn cả lên thi nhau đấu hót .
Ngược lại duy chỉ có chàng Ấn Độ tên Mô thì ở lì trong phòng từ chối ra ngoài,chắc là để cầu kinh hoạc ngủ bù,tớ đoán thế .
Hắn ta là nhân vật bí hiểm nhất của chuyến đi vì ít nói,ít tham gia sinh hoạt chung và lúc nào cũng như đang suy tư .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Khu résort Amazon - La Casa del Suizo,nhìn từ phía xa bờ và khoảng cách gần .







Phòng của tớ,nhìn xuống nhánh sông Napo rất đẹp,nhất là khi sáng sớm và chiều tà .







Có cả võng ngoài hàng hiên ,nằm ngủ trưa rất tuyệt khi gió mát hiu hiu và tiếng chim líu lo .



một góc nhìn khu resort Amazon , La Casa Del Suizo







Hồ bơi resort ,trừ lúc sáng sớm,còn thì lúc nào cũng có người vì nóng bức .



 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực










Toạ lạc ở chốn rừng rú nên tiện ngi của nơi đây chỉ là tạm đủ nhưng đối với chúng tớ lúc này là cả một thiên đường hạ giới vì có cà phê , rượu mạnh, bia lạnh,có buffet , hồ bơi, giường nệm ,có wifi ,có nhạc nhẹ ,có party buổi tối .....nhưng không có TV và máy lạnh . Thay vào đó chỉ có quạt trần nhưng so với cái nóng hầm hập vào ban ngày thì quạt trần chẳng thấm vào đâu .
Hỏi thì được trả lời là vì lý do hưởng ứng việc bảo toàn môi trường thiên nhiên nên nơi đây không gắn máy lạnh,lý do này không thuyết phục lắm nhưng ...tạm chấp nhận .
Vui vẻ thư giãn với mọi người cái đã ,may mà vào ban đêm thường có mưa nên mát lạnh dễ ngủ,chứ vào buổi trưa nóng thì chỉ có ra hàng hiên nằm võng hay nằm dài trong bóng râm cạnh hồ bơi nhấm nháp thức uống chứ chẳng ai ngủ được ..
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sau một đêm ngủ yên không mộng mị vì quá mệt,sáng hôm sau mọi người lại lao vào ăn chơi hưởng thụ trước khi rời trại vào đêm nay .Vậy đó,ăn uống ngủ ngỉ là những việc nhóm chúng tớ làm suốt ngày hôm sau khi trú lại nơi đây .
Những người trẻ khoẻ năng động thì còn thêm một món nữa là chơi chạy nhảy,tắm hồ bơi,chơi bóng chuyền hay ra ngoài la cà hàng xóm,( xóm làng chỉ vài cái nhà dân làm đồ thủ công mỹ ngệ,riêng tớ thì đi thăm khu vực quy tập chim ruồi thiên nhiên cách đấy 2 cây số đường bộ . Khu vực này là một vùng thổ nhưỡng thích hợp được người ta chọn và trang bị thức ăn nước uống lẫn nơi trú ngụ để dụ các loại chim ruồi tứ khắp nơi bay về trú ngụ.
Chim ruồi là 1 loại chim sống bằng cách hút nhuỵ hoa và côn trùng nhỏ. Chúng rất nhỏ có loài chỉ lớn hơn con ong bầu 1 chút. Đặc điểm là rất nhanh nhẹn,luôn luôn ở tư thế bay với đôi cánh luôn luôn đậ p với tốc độ rất cao và loại chim này có thể bay lùi. Khu vực này có hơn 200 loài,và khách tới thăm sẻ được phát 1 ống nhòm và cứ thế tự đi vào lùm bụi tìm chim để coi,tốt nhất là đứng chờ ở nơi có treo máng nước uống,loại nước có pha hỗn hợp sinh tố và mùi vị mà chim rất thích. Đứng đấy với cái máy hình là bảo đảm sẽ chụp được ảnh chim,có khi chim quần tụ bay vòng quanh nhiều đến nổi mà bên tai nge tiếng vo ve như ong .
Nơi đây còn có những căn hộ xinh xinh rải rác trong rừng cây cho mướn dành cho những nhà khoa học, nhiếp ảnh gia,hoạc nhà văn muốn lấy cảm hứng thực tế . Còn khách ghé thăm thì có thể vào nhà khách uống cà phê ăn bánh ngọt,tìm hiểu thông tin về chim chóc ,viết cảm tưởng hoạc góp ý xây dựng,hoạc chỉ đơn giản là mò ra hàng hiên đong đưa trên võng mà thư giãn .
Xin nói thêm là giống chim này không sống được trong tình trạng nuôi dưỡng trong lồng nhỏ,vả lại nó chỉ đẹp khi đang bay,còn khi đậu lại thì lại rất xấu .

Muốn hình đẹp phải có máy xịn chuyên ngiệp,vì chim này di chuyển rất nhanh nên máy thường chỉ chụp được bóng thôi .











 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sau khi rời vườn chim,các nhóm khác đi thăm khu vực nuôi dưỡng thú vật bị khuyết tật hoạc ruồng rẫy cũng nằm trong khu bảo tồn Amazon .
Đấy là khu thu gom những con thú hoang bị khiếm khuyết bệnh tật nên mất khả năng sống còn trong thiên nhiên ,bị lạc đàn ,bị thương tật hay thú nuôi được giải cứu từ bọn săn trộm ...nhưng tớ từ chối vì không còn hứng thú chỉ muốn về khu resort ngồi ngắm cảnh sông nước,rồi ngâm mình xuống hồ bơi thư giãn sau đấy đi ăn chiều ..Trở về phòng soạn đồ tối nay chia tay khu resort La Casa del Suizo ,chia tay vùng sông nước Amazon để tiếp tục cuộc hành trình dang dở .
Điểm đến kế tiếp sẽ nằm ở quốc gia hàng xóm của Ecuador,đấy mới chính là nơi tớ chủ tâm muốn viếng thăm trong chuyến đi này để cho thoả cơn tò mò .
Nếu đã là dân du lịch khám phá thế giới thì tớ tin rằng ai nấy cũng tâm niệm là phải viếng nơi đấy ít nhất 1 lần trong đời . Riêng tớ thì còn là vì lý do thôi thúc sau khi đã quan tâm tìm hiểu về lịch sử và địa lý kỳ quan thắng cảnh này từ nhiều năm trước.
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Buổi chia tay chiều hôm ấy diễn ra trong khung cảnh nhá nhem tối,hơi ướt ất vì có chút mưa. Chúng tôi lấn lượt bước xuống bến ghe theo những bậc thang toả nhánh tới các gian phòng khác giữa những tiếng chào tạm biệt của các nhân viện phục vụ,lễ tân ,đầu bếp ....nhiều khách du lịch đang ngồi ăn uống trong nhà ăn cũng dừng tay kéo nhau ra hàng hiên vẫy chào chúng tớ rất là...thắm tình đoàn kết.
Khu du lịch sinh thái này nằm giữa vùng sông nước cô lập nên những nhóm khách đến đây đều không ít thì nhiều có sơ giao với nhau khi thì ở nhà ăn,khi ở quầy bar hoạc hồ bơi.. Họac đơn giản là họ đã nhìn thấy nhau đâu đó khi men theo những con đường mòn vây quanh khu vực. Bởi thế nên khi có đoàn rời trại thì ai cũng biết vì lối ra chỉ có một lối duy nhất là phải đi qua khu vực trung tâm sinh hoạt mà lúc nào cũng có người hiện diện để xuống bến đò . Ngồi trong nhà ăn có thể mục kích đầy đủ những gì diễn ra ở dưới bến đò và thậm chí có thể thấy những con đò rời bến luiớt đi trên sông nước và mất hút cuối nhánh sông.
Chuyến đi trở về lúc nào cũng chán theo tâm lí chung,chúng tớ cũng không ngoại lệ tuy chuyến về này chỉ là về lại thành phố Quito để khởi hành sang một quốc gia khác .
Cũng cùng cảm giác uể oải vì phải trải qua nhiều giờ đi ngược lại cùng với phương tiện mà mình đã dùng để đến nơi đây.
Chia tay rời khu du lịch sinh thái Amazon Casa del Suizo bằng xuồng máy trên sông Napo tới bến phà,lên bờ và bò lên xe chờ sẵn khởi hành gần như ngay lập tức trong màn đêm.
Mệt nên ai nấy đều ngủ vùi nên đỡ cảm giác chán ,và được đánh thức dậy vào lúc 2 giờ sáng tại một khu ngỉ chân gần cửa ngõ thành phố để ăn chút đồ ,rửa mặt mũi và đi tiếp đến phi trường Mariscal Sucre để kịp đáp chuyến bay sớm nhất của hãng hàng không Avianca rời thành phố Quito,Ecuador .
Tưởng cũng không quên đề cập tới cảm giác lưng lửng, váng vất hơi khó thở vì đi từ vùng đất thấp chuyển tiếp đi trở lại thành phố có độ cao 7,874′ chỉ trong đêm .
Sau quãng đường dài trong đêm và mọi chuyện diễn ra đâu vào đấy,tới phi trường Mariscal Sucre ngồi ngáp vặt chờ chuyến bay đi tiếp.
Trước đấy khi xuống xe lấy hành lí thì tớ đã kịp chia tay từ giã những người trong nhóm vì chúng tớ không còn đi chung với nhau tới quốc gia thứ hai nữa vì mổi người có chương trình riêng .
ps :Riêng tên Ấn độ thì tớ lờ đi vì hắn ta không mang lại 1 chút ấn tượng nào mà lại ta đây và có vẻ quái dị nên trong lúc lu bu lấy xong hành lí tớ đã đi thẳng mà không buồn ngoái lại dẫu chỉ để dơ tay chào.
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Peru

Sau khi hoàn tất thủ tục check in-rồi boarding ...chuyến bay của hãng Avianca cất cánh rời Quito-Ecuador mang tớ đến 1 quốc gia khác cũng ở Trung Mỹ Châu sau khoảng 4-5 giờ bay .
Như thói quen thường lệ tớ thường làm khi đang bay trước khi viếng 1 quốc gia nào đó,thì trong thời gian ngồi trên chuyến bay là thời gian thích hợp nhất để tìm hiểu,đọc thêm về quốc gia mình sắp thăm viếng . Chủ ý là để trang bị thêm một số kiến thức căn bản về quốc gia nọ .
Bay bềnh bồng,ngủ quên và chực tỉnh khi máy bay hạ cánh xuống đường băng Phi trường Jorge Chávez,thành Phố Lima Peru ,quốc gia Peru của dân tộc người Inca huyền thoại .
Thời gian rời khoang hành khách lấy hành lí ,đến lúc xong thủ tục quan thuế không tốn nhiều thời gian,tớ bước ra nhìn lướt qua những người đang chờ đón khách du lịch nhưng không thấy ai dơ cao bảng ghi tên mình như thường thấy vì tớ có đặt trước dịch vụ tài xế & khách sạn cho chuyến đi này .Tưởng bị "xù "nhưng từ xa có một người tiến đến và gọi tên.
Kia rồi ! hdv tự do mới của chuyến đi trên đất nước này,tên Carlos .
Phải,đất nước Peru mà tớ vừa mới đặt chân xuống phi trường Jorge Chávez ở thành hố Lima. Tại sao là Peru ?vì tớ muốn thăm viếng những kiến trúc ,con người và nét văn hoá xưa cũ của tộc người Inca nổi tiếng (là tổ tiên của những hậu duệ đang sinh sống ở quốc gia này hiện nay).
Người Inca xưa ,hay nói rõ hơn là Đế Quốc Inca hùng mạnh từng có thời thống trị một khu vực rộng lớn gồm nhiều quốc gia hiện nay ở châu lục này trước khi bị tàn lụi bởi người Tây ban Nha xâm lược .
ps :Khác với đế quốc Maya thống trị khu vực phía bên trên Trung Mỹ của cùng thời gian .
Trước khi lan man chút đỉnh để khoe vốn liếng kiến thức mới vừa học được trên....máy bay. Tớ mời mọi người xem qua clip ngệ thuật này để có cảm nhận tí chút về quốc gia Peru này.
Quốc gia này nhận con chim đại bàng núi condor làm quốc thú,loại chim cao xa gắn liền với sự tồn vong của quốc gia này nên hình tượng của chim condor bạn có thể nhìn thấy hầu hết mọi nơi mọi chỗ khi thăm viếng đất nước này .
Trong clip ngệ thuật này có lồng vào bài nhạc El Condor Pasa ,dịch nôm na là :"chim đại bàng đang bay" hay "cánh chim đại bàng" cho văn vẻ chút.
Đây là bài hát mà hầu hết người dân Peru già trẻ lớn bé đều biết,và phải biết .

Mời các cậu xem nhé :

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Rời Quito,Ecuador trên chuyến bay ngắn thuộc 1 chi nhánh lẻ của hãng hàng không Avianca,Bolivia .



Tiếp đất ,hạ cánh an toàn ..







Phi trường Jorge Chávez,thành Phố Lima ,Peru .







hdv,đồng hành Carlos hớt hải chạy lại kêu tên ,hắn tới trễ . cho điểm trừ .

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Chuyến đi này của tớ đúng thật là phải chạy như ngựa vì địa điểm tham quan tớ chọn cuối cùng đều phải ghé qua vài ba chặng chuyển tiếp mới tới nơi .
Như chuyến này thì tớ phải ghé Lima,có một buổi đi lang thang rồi ngay ngày hôm sau sẽ bay tiếp ghé đến Cuzco rồi đi tiếp ..Vì thế tớ quyết định sẽ đi tới điểm cuối trước cho thoả rồi quay ngược lại Lima ở lại vài hôm tham quan thắng cảnh sau .
Rời phi trường ,và sau khi ghé khách sạn nhận phòng soạn đồ đạc ,tớ tranh thủ dạo khu vực thành phố cổ Lima với Carlos.
Đa số những quốc gia trung Mỹ mình từng có dịp viếng thăm đều có quá khứ lịch sử bị người Tây ban Nha chiếm cứ làm thuộc địa . Dấu ấn còn đến ngày nay là ngôn ngữ,văn hoá đời sống sinh hoạt ít nhiều đều ảnh hưởng của nước lớn .
Về cảnh quan thì những bằng chứng lịch sử tồn tại đến ngày nay là những dinh thự cổ được xây dựng bởi thực dân Tây ban Nha nhiều trăm năm trước ,ở những nơi mà người TBN chọn làm thủ phủ cho những cơ quan hành pháp cho tiện việc cai trị .
Những công trình này vẫn còn được gìn giữ và sử dụng đến ngày nay bởi chính hủ quốc gia Peru ,và được xem là một phần không thể thiếu của di tích văn hoá quốc gia .
Nói thêm là ngày hôm nay khi tớ đặt chân đến Lima lại trùng hợp với một sự kiện quan trọng của thành phố nói riêng và đất nước Peru nói chung hợp,là hội ngị Apec với sự có mặt của nhiều lãnh tụ hàng đầu của các quốc gia trong khối ,nên cả thành phố được đặt dưới sự bảo vệ ngiêm ngặt ,có thể nói là gắt gao của đội ngũ bảo vệ an ninh.
Đấy chính là nguyên nhân khiến cho nhiều địa điểm thăm viếng bị tạm cấm tham quan ,đường phố cũng nhiều nơi bị chặn và lính gác và cảnh sát tuần hành khắp nơi ,hèn gì khi ở phi trường các hành khách chúng tớ bị security kiểm tra khá lâu và kĩ lưỡng .
Khi chúng tớ đi dạo ngang qua các toà nhà công quyền ,dinh tổng thống thì đôi lúc bị nhân viên cảnh vệ hối thúc bước cho mau không được dừng chân,thậm chí có nơi còn không được chụp hình.
Cũng vừa hay vì tớ chỉ cưỡi ngựa xem hoa thành phố này trong một buổi trước khi tiếp tục bay tới một địa danh khác như dự định nên không tiếc lắm ,xong đâu đấy khi quay lại Lima hẵng hay .
Mời các cậu xem qua hình ảnh những địa điểm tớ đi qua trong thành hố Lima ,tớ sẽ ghi chú địa danh sau nhé .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Đường phố .















Tại những trạm chờ xe bus đều thấy có những dụng cụ thể thao công cộng để hành khác tranh thủ khi chờ xe .



Giờ tan sở ở 1 trạm đón xe bus công cộng ,khi mọi người đang xếp hàng chờ lên xe.





Nhận thấy ở những phố chính có nhiều xòng bài hoạt động về đêm với quy mô nhỏ hoạc vừa thôi chứ không lớn , nhưng xuất hiện khá nhiều trong thành phố .





 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Lima trong thời gian hội ngị APEC ,cờ của 16 nước thành viên được trang trí ở nhiều nơi .









Và thành phố được tăng cường bảo vệ trật tự và an ninh nên lính tráng và cảnh sát xuất hiện ở nhiều nơi .











 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Bên đường .





Một trong những con đường lớn xuyên thành phố,đi đến đâu tớ cũng tập cách định vị những con đường lớn ở gần nơi khách sạn mình trú ngụ và học nhớ tên để nếu đi lạc thì còn biết mà hỏi .



Một góc Lima nhìn từ tháp cao.



Quán ăn tàu CHIFA có mặt ở hầu hết các tỉnh thành phố ,và còn có chi nhánh lan rộng ra các nước Trung,Nam Mỹ châu . Tớ sẽ nói sơ về tiểu sử hệ thống nhà hàng này.

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Dinh thự khu phố cổ ,















 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực


Chifa là một hệ thống nhà hàng kinh doanh chi nhánh ( franchise ) chuyên bán các món ăn Tàu xuất hiện nhiều nơi ở peru và Ecuador,Bolivia ....Khởi đầu bởi những người Tàu di dân sang châu Mỹ tham gia đội ngũ công nhân đường sắt vào đầu thế kỉ 19.
Chifa là tiếng phiên âm tiếng Quảng Đông từ cụm "xực phàn" ngĩa là "ăn cơm đi".
Tớ có ăn thử nhưng cách nấu đã lai,tức là biến chế theo khẩu vị người ẻu nên lưng lửng thế nào ấy .Nhất là cọng mì ăn cứ như là mỳ Ý spaghetti .
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top