tiện thể nói về Supercharger hay turbo
nhược điểm của supercharger là nó lấy đi tầm 20% công suất của động cơ vì nó phải dùng crankshaft để lai supercharger.....nhưng nó lại tăng tầm 40% công suất của động cơ tùy vào boost...vì vậy người ta có câu là cho đi 1 tí để lấy lại nhiều tý...( you loose something to gain many things)
và xe có supercharger rất tốn xăng so vs xe turbo... vì vậy cái CTS-V khi mua mới tinh phải trả $2600 gas guzzler tax. turbo lấy công suất từ khí thải..nên nó không hao tổn công suất của động cơ.
supercharger chi phí tốn kém hơn là turbocharger.. và hay hỏng hơn...vì rotor phải quay ở 15000RPM là bình thường... nên chỉ sau 1 thời gian là trục không còn khít nữa gây ra hiện tượng ồn và giảm boost...đặc biệt là những người mua những chiếc xe như CTS-V hay corvette..họ chạy full boost là bt..và thường xuyên chạy ở tầm 4k => 7k RPM.. nên nếu lọc gió ko thay đều..supercharger teo..
supercharger loại phèo phèo giá trên thị trường cũng tầm vài k..trong khi turbo chỉ vài trăm $ là có..hỏng thì thay turbo mới là xong...
supercharger thì có 3 loại
truyền thống thì là : root type...=> Twin Screw và centrifugal supercharger
Twin Screw và centrifugal supercharger là ngon nhất...vì nó full boost ngay lập tức ở vòng tua thấp....nhưng cái gì cũng có giá của nó..hard core thì hay hỏng..
centrifugal supercharger và twin screw thì dễ làm xe out or round và piston slap....vì nó boost khỏe quá..như chiếc CTSV trên thì động cơ của nó chạy ko quá 50k miles là hỏng...và nó hay làm xe bị lean..và missfire tại vòng tua thấp...=> hỏng nhiều hơn bt..
vì nó nạp quá nhiều khí... ở vòng tua thấp... khi các bác nhồi ga liên tục..
chỉ có LS9 mới chịu nổi 100k miles..vì nó có titanium head.. và pusrod..
nhưng động cơ này rất đắt..riêng short block không cũng phải tầm $23.000
chiếc CTS-V là LSA.. thực ra là phiên bản rút gọn của LS9 để giảm giá thành...vd như aluminium head..dẫn dầu là wet sump bình thường thay vì dry sump...
King là LS9 => LS7 => LSA..
LS7 nếu mà supercharger nó lên thì nó sẽ khỏe hơn LS9 vì nó 427cid..nhưng mà lại phải hạ tỉ số nén..vì supercharger ko xe nào chạy ở 11:1 cả..chỉ tầm 8 =>9 là cùng...
sở dĩ mọi người thích Supercharger xe GM vì thiết kế của nó tốt hơn các loại xe trên thị trường...
Block của GM nó có thiết kế giống với Bentley và Roll Royce..không xài DOHC mà là Push Rod..Cam in block...
về thiết kế máy..động cơ LS của GM có thiết kế giống như thiét kế cả Bentley Rolls Royce 6.75 twinturbo..
hiện nay trên thế giới chỉ còn 3 nhà sx còn tiếp tục sx kiểu động cơ ntn..
1 là bentley..RR phantom đời mới ko còn xài máy này nữa mà xài V12 của BMW..
2 là GM LS (thiểu số trên escalade.. Corvette và CTS-V) còn hầu hết là cũng như các xe bt DOCH..
3 là Chrysler HEMI...
tất cả còn lại đều xài DOHC..