http://www.otofun.net/showthread.php?t=106608
Thật ra nói nhìu bàn tán nhìu nhưng tựu chung em thấy chưa có bác nào đưa ra ý kiến là nếu chúng ta bị vào trong tr.hợp xe rơi ngập trong nc thì phải làm j` để tự cứu bản thân và cứu những ng trong xe. em lập thớt này mong các bác có kinh nghiệm hoặc có kiến thức khoa học cho ý kiến để giảm bớt những tai nạn thương tâm, bi hài như thế này ạh
Em xin có 1 số ý kiến thế này trước
+ Áp suất trong xe khi trên bờ = P(kq) = 1 at
+ cứ 10m nước = 1at
thực tế các xe bị tai nạn chìm trong nước ko sâu tầm 4-5m đổ lại
=> áp suất nước tác dụng lên cánh cửa độ 0.5at = 0.5x10330 kg/m2 = 5200 kg/m2
Cánh cửa độ 1/2m2 => lực t/d 2600kg => Với lực này thì dù Hecquyn sống lại cũng ko mở nổi
Đấy là lí thuyết khi coi chiếc xe là 1 khôi kín nhưng t.tế nước vẫn vào xe, nc vào càng nhìu thì áp lực lên cánh cửa sẽ giảm dần
=> Cốt lõi của vấn đề là phải cho nước vào trong xe thật nhanh để có thể mở cửa ra
=> Lời giải : Thật ra có rất nhìu cách (theo lí thuyết) nhưng để phù hợp thẩm mỹ, tiện dụng, an toàn thì em xin nêu ra các cách sau
+ Cửa sổ trời ( 1số xe có sẵn), có 1 số bác ko có cũng đã chế thêm
+ Dựa trên đặc tính của kính (kính thường các cửa xe trừ kính lái) là sẽ đứt theo 1 rãnh trên bề mặt giống như các bác thợ kính cắt 1 đường trên bề mặt là bẻ ngon ơ
Do đó ta tạo rãnh đứt sẵn trên kính (rãnh hình tròn) cái khó là làm rẵnh đứt ấy k.cỡ bao nhiu, độ sâu rãnh bao nhiu, vị trí ở đâu để đảm bảo khi sự cố ta tay không đập ra đc
Kích cỡ : tầm D100mm là ổn
Vị trí : 2 kính: kính cửa sổ ng lái, cửa sổ sau ng lái
Độ sâu rãnh sẽ quyết định lực bao nhiu tác động lên kính để phá ( tính trung bình 1 ng có thể tác động 1 lực 20-30kg bằng cùi chỏ, cái này còn phải tính đến độ xóc lớn nhất của xe trên dg nếu ko vấp phải ổ gà ổ voi là kính vỡ lun)
Còn phải bít về cường độ của loại kính nữa (cái này e chưa rõ)
Hè nhìu ý tưởng quá chắc phải làm đề tài, các bác đóng góp ý kiến thêm nhá, e đi chén thôi đói quá ko nghĩ j` đc
---------------------------------
Em xin giữ nguyên phần đầu đã vít trước dòng gạch đứt (có thể em đúng hoặc e sai nhưng đó là ý kiến đầu tiên của e) và thêm 1 số kiến thức tổng hợp từ kinh nghiệm và tư duy của các bác OF và em nữa để đưa ra 1 số giải pháp
+ Thắt dây an toàn :
- để tránh.... trước hết tránh xxx phạt vì bi.h luật qui định cài dây với ng lái :21:
- Tránh va đập khi xảy ra tai nạn nói chung sẽ dẫn đến chấn thương và gây choáng, ngất ( cái này nguy nếu xe có nguy cơ bị nổ...như trong fim hoặc chìm trong nc hehe)
- Thế nên kể cả ng 0 ngồi lái cg nên cài để ko bị va đập
=> nhìu xe có nhìu xe ko thế nên em nghĩ đầu tư cho an toàn rẻ nhất là đầu tư cái dây thắt an toàn
+ Nhanh chóng tháo dây an toàn khi xe đã ở trạng thái tương đối ổn định (khi xe đã hết đà lao đi, hay quăng quật hay rơi tự do,...)
+ Trong tr.hợp xe bị chìm ngập trong nước thì bình tĩnh đợi nước vào tương đối khoang xe thì mở cửa
- e nói thế này vì nghiệm ra rằng lúc đầu xe mới chìm nc chưa tràn vào thì mọi ng hoảng loạn cố sức mở cửa và tất nhiên là ko mở đc (lí do đã nói ở trên)
- thứ 2 " fải đợi nc vào tương đối" vì: nhìu khi xe bị lật (có thể lật nóc xe, hay cắm đầu, cắm đuôi xg nc) lúc đó đầu có thể cắm xuống dưới ( ngập trong nc ) cho nên thực tế nc mới vào nhưng lại tg nc vào hết khoang xe rồi nên cố sức mở cửa tất nhiên ko mở đc (lí do đã nói) nên nhanh chóng bị đuối sức đến khi áp lực lên cửa yếu cg ko mở đc nữa
=> nhanh chóng ngoi đc vào vùng xe chưa bị ngập hít thở bình thường dưỡng sức, xác định vị trí của m trong xe để xác định vị trí cánh cửa đợi khi nc vào tg đối hết khoang xe thì mới lấy hết sức mở cửa
+ ko để nước tràn vào miệng, khi cảm thấy nc ngập vào mặt thì ngoi ra chỗ còn khoảng trống hoặc khi nc đã ngập khoang thì mở cửa. Vì khi nc vào miệng nhanh quá sẽ tràn vào phế quản gây sặc (trên phế quản có các tế bào cảm nhận), gây rát họng và gây sốc rất nhanh làm con ng hoảng loạn, 1ng b.thường có thể nhịn 2-5p nhưng nc vào phế quản rồi thì nhanh chóng bị sặc gây lú lẫn, sốc thần kinh rất nhanh cái này là kinh nghiệm bơi lội+uống nc bể bơi của em :21:. Nhịn thở thì ko khó, cứ nhẹ nhàng nín mũi, ngậm mồm
+Tất nhiên cái này lí thuyết vì khi xe chìm trong nc
-chung quanh tối om (vì đa số rơi vào vùng nc đục)
- nếu ngoi ra chỗ còn khí sẽ tương đối khó xác định vị trí cửa
Nhưng chiến đấu để dành sự sống thì chả bao.h dễ dàng các bác nhểy, và muốn có thực tế phải có lí thuyết chắc chắn, khoa học hehe
+ Còn e nghĩ đạp để phá cửa thì rất khó vì
- Nếu bác đi dép: chân bác đạp ko chắc, ko có lực, tiết diện lớn
- Nếu bác đi giày : tiết diện lớn => ứng suất lực lên kính nhỏ => cg rất khó vỡ kính
- Nếu bác đi đất : hè hè ..... sợ đứt chân lắm ^_^ nói đùa chứ lực đạp cg ko lớn vì tiết diện chân lớn
- và vì không gian xe nhỏ hẹp nên sẽ khó có đà, có lực chưa kể ng này chen ng kia, chung quanh lại tối thì có khi đạp vào.... mẹt nhau hoặc tệ hơn nữa là ... hí hí
Tạm thời thế có gì em xin tổng kết thêm, àh nhìu bác cám ơn em quá, em xin cám ơn mọi ng vì 1 số lí do e chưa thể bún chả đc mong các bác thông cảm, nhưng em cũng xin nói lí do lập thớt để mọi ng có thêm kiến thức và tự bảo vệ m cũng như giúp ng # khi bị nạn
Thật ra nói nhìu bàn tán nhìu nhưng tựu chung em thấy chưa có bác nào đưa ra ý kiến là nếu chúng ta bị vào trong tr.hợp xe rơi ngập trong nc thì phải làm j` để tự cứu bản thân và cứu những ng trong xe. em lập thớt này mong các bác có kinh nghiệm hoặc có kiến thức khoa học cho ý kiến để giảm bớt những tai nạn thương tâm, bi hài như thế này ạh
Em xin có 1 số ý kiến thế này trước
+ Áp suất trong xe khi trên bờ = P(kq) = 1 at
+ cứ 10m nước = 1at
thực tế các xe bị tai nạn chìm trong nước ko sâu tầm 4-5m đổ lại
=> áp suất nước tác dụng lên cánh cửa độ 0.5at = 0.5x10330 kg/m2 = 5200 kg/m2
Cánh cửa độ 1/2m2 => lực t/d 2600kg => Với lực này thì dù Hecquyn sống lại cũng ko mở nổi
Đấy là lí thuyết khi coi chiếc xe là 1 khôi kín nhưng t.tế nước vẫn vào xe, nc vào càng nhìu thì áp lực lên cánh cửa sẽ giảm dần
=> Cốt lõi của vấn đề là phải cho nước vào trong xe thật nhanh để có thể mở cửa ra
=> Lời giải : Thật ra có rất nhìu cách (theo lí thuyết) nhưng để phù hợp thẩm mỹ, tiện dụng, an toàn thì em xin nêu ra các cách sau
+ Cửa sổ trời ( 1số xe có sẵn), có 1 số bác ko có cũng đã chế thêm
+ Dựa trên đặc tính của kính (kính thường các cửa xe trừ kính lái) là sẽ đứt theo 1 rãnh trên bề mặt giống như các bác thợ kính cắt 1 đường trên bề mặt là bẻ ngon ơ
Do đó ta tạo rãnh đứt sẵn trên kính (rãnh hình tròn) cái khó là làm rẵnh đứt ấy k.cỡ bao nhiu, độ sâu rãnh bao nhiu, vị trí ở đâu để đảm bảo khi sự cố ta tay không đập ra đc
Kích cỡ : tầm D100mm là ổn
Vị trí : 2 kính: kính cửa sổ ng lái, cửa sổ sau ng lái
Độ sâu rãnh sẽ quyết định lực bao nhiu tác động lên kính để phá ( tính trung bình 1 ng có thể tác động 1 lực 20-30kg bằng cùi chỏ, cái này còn phải tính đến độ xóc lớn nhất của xe trên dg nếu ko vấp phải ổ gà ổ voi là kính vỡ lun)
Còn phải bít về cường độ của loại kính nữa (cái này e chưa rõ)
Hè nhìu ý tưởng quá chắc phải làm đề tài, các bác đóng góp ý kiến thêm nhá, e đi chén thôi đói quá ko nghĩ j` đc
---------------------------------
Em xin giữ nguyên phần đầu đã vít trước dòng gạch đứt (có thể em đúng hoặc e sai nhưng đó là ý kiến đầu tiên của e) và thêm 1 số kiến thức tổng hợp từ kinh nghiệm và tư duy của các bác OF và em nữa để đưa ra 1 số giải pháp
+ Thắt dây an toàn :
- để tránh.... trước hết tránh xxx phạt vì bi.h luật qui định cài dây với ng lái :21:
- Tránh va đập khi xảy ra tai nạn nói chung sẽ dẫn đến chấn thương và gây choáng, ngất ( cái này nguy nếu xe có nguy cơ bị nổ...như trong fim hoặc chìm trong nc hehe)
- Thế nên kể cả ng 0 ngồi lái cg nên cài để ko bị va đập
=> nhìu xe có nhìu xe ko thế nên em nghĩ đầu tư cho an toàn rẻ nhất là đầu tư cái dây thắt an toàn
+ Nhanh chóng tháo dây an toàn khi xe đã ở trạng thái tương đối ổn định (khi xe đã hết đà lao đi, hay quăng quật hay rơi tự do,...)
+ Trong tr.hợp xe bị chìm ngập trong nước thì bình tĩnh đợi nước vào tương đối khoang xe thì mở cửa
- e nói thế này vì nghiệm ra rằng lúc đầu xe mới chìm nc chưa tràn vào thì mọi ng hoảng loạn cố sức mở cửa và tất nhiên là ko mở đc (lí do đã nói ở trên)
- thứ 2 " fải đợi nc vào tương đối" vì: nhìu khi xe bị lật (có thể lật nóc xe, hay cắm đầu, cắm đuôi xg nc) lúc đó đầu có thể cắm xuống dưới ( ngập trong nc ) cho nên thực tế nc mới vào nhưng lại tg nc vào hết khoang xe rồi nên cố sức mở cửa tất nhiên ko mở đc (lí do đã nói) nên nhanh chóng bị đuối sức đến khi áp lực lên cửa yếu cg ko mở đc nữa
=> nhanh chóng ngoi đc vào vùng xe chưa bị ngập hít thở bình thường dưỡng sức, xác định vị trí của m trong xe để xác định vị trí cánh cửa đợi khi nc vào tg đối hết khoang xe thì mới lấy hết sức mở cửa
+ ko để nước tràn vào miệng, khi cảm thấy nc ngập vào mặt thì ngoi ra chỗ còn khoảng trống hoặc khi nc đã ngập khoang thì mở cửa. Vì khi nc vào miệng nhanh quá sẽ tràn vào phế quản gây sặc (trên phế quản có các tế bào cảm nhận), gây rát họng và gây sốc rất nhanh làm con ng hoảng loạn, 1ng b.thường có thể nhịn 2-5p nhưng nc vào phế quản rồi thì nhanh chóng bị sặc gây lú lẫn, sốc thần kinh rất nhanh cái này là kinh nghiệm bơi lội+uống nc bể bơi của em :21:. Nhịn thở thì ko khó, cứ nhẹ nhàng nín mũi, ngậm mồm
+Tất nhiên cái này lí thuyết vì khi xe chìm trong nc
-chung quanh tối om (vì đa số rơi vào vùng nc đục)
- nếu ngoi ra chỗ còn khí sẽ tương đối khó xác định vị trí cửa
Nhưng chiến đấu để dành sự sống thì chả bao.h dễ dàng các bác nhểy, và muốn có thực tế phải có lí thuyết chắc chắn, khoa học hehe
+ Còn e nghĩ đạp để phá cửa thì rất khó vì
- Nếu bác đi dép: chân bác đạp ko chắc, ko có lực, tiết diện lớn
- Nếu bác đi giày : tiết diện lớn => ứng suất lực lên kính nhỏ => cg rất khó vỡ kính
- Nếu bác đi đất : hè hè ..... sợ đứt chân lắm ^_^ nói đùa chứ lực đạp cg ko lớn vì tiết diện chân lớn
- và vì không gian xe nhỏ hẹp nên sẽ khó có đà, có lực chưa kể ng này chen ng kia, chung quanh lại tối thì có khi đạp vào.... mẹt nhau hoặc tệ hơn nữa là ... hí hí
Tạm thời thế có gì em xin tổng kết thêm, àh nhìu bác cám ơn em quá, em xin cám ơn mọi ng vì 1 số lí do e chưa thể bún chả đc mong các bác thông cảm, nhưng em cũng xin nói lí do lập thớt để mọi ng có thêm kiến thức và tự bảo vệ m cũng như giúp ng # khi bị nạn
Chỉnh sửa cuối: