[Thảo luận] Làm thế nào để tự cứu m và người khác trong xe khi ôtô bị chim trong nước

amatuer

Xe tải
Biển số
OF-32474
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
414
Động cơ
487,525 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
http://www.otofun.net/showthread.php?t=106608

Thật ra nói nhìu bàn tán nhìu nhưng tựu chung em thấy chưa có bác nào đưa ra ý kiến là nếu chúng ta bị vào trong tr.hợp xe rơi ngập trong nc thì phải làm j` để tự cứu bản thân và cứu những ng trong xe. em lập thớt này mong các bác có kinh nghiệm hoặc có kiến thức khoa học cho ý kiến để giảm bớt những tai nạn thương tâm, bi hài như thế này ạh
Em xin có 1 số ý kiến thế này trước
+ Áp suất trong xe khi trên bờ = P(kq) = 1 at
+ cứ 10m nước = 1at
thực tế các xe bị tai nạn chìm trong nước ko sâu tầm 4-5m đổ lại
=> áp suất nước tác dụng lên cánh cửa độ 0.5at = 0.5x10330 kg/m2 = 5200 kg/m2
Cánh cửa độ 1/2m2 => lực t/d 2600kg => Với lực này thì dù Hecquyn sống lại cũng ko mở nổi
Đấy là lí thuyết khi coi chiếc xe là 1 khôi kín nhưng t.tế nước vẫn vào xe, nc vào càng nhìu thì áp lực lên cánh cửa sẽ giảm dần
=> Cốt lõi của vấn đề là phải cho nước vào trong xe thật nhanh để có thể mở cửa ra
=> Lời giải : Thật ra có rất nhìu cách (theo lí thuyết) nhưng để phù hợp thẩm mỹ, tiện dụng, an toàn thì em xin nêu ra các cách sau
+ Cửa sổ trời ( 1số xe có sẵn), có 1 số bác ko có cũng đã chế thêm
+ Dựa trên đặc tính của kính (kính thường các cửa xe trừ kính lái) là sẽ đứt theo 1 rãnh trên bề mặt giống như các bác thợ kính cắt 1 đường trên bề mặt là bẻ ngon ơ
Do đó ta tạo rãnh đứt sẵn trên kính (rãnh hình tròn) cái khó là làm rẵnh đứt ấy k.cỡ bao nhiu, độ sâu rãnh bao nhiu, vị trí ở đâu để đảm bảo khi sự cố ta tay không đập ra đc
Kích cỡ : tầm D100mm là ổn
Vị trí : 2 kính: kính cửa sổ ng lái, cửa sổ sau ng lái
Độ sâu rãnh sẽ quyết định lực bao nhiu tác động lên kính để phá ( tính trung bình 1 ng có thể tác động 1 lực 20-30kg bằng cùi chỏ, cái này còn phải tính đến độ xóc lớn nhất của xe trên dg nếu ko vấp phải ổ gà ổ voi là kính vỡ lun)
Còn phải bít về cường độ của loại kính nữa (cái này e chưa rõ)
Hè nhìu ý tưởng quá chắc phải làm đề tài, các bác đóng góp ý kiến thêm nhá, e đi chén thôi đói quá ko nghĩ j` đc
---------------------------------
Em xin giữ nguyên phần đầu đã vít trước dòng gạch đứt (có thể em đúng hoặc e sai nhưng đó là ý kiến đầu tiên của e) và thêm 1 số kiến thức tổng hợp từ kinh nghiệm và tư duy của các bác OF và em nữa để đưa ra 1 số giải pháp
+ Thắt dây an toàn :
- để tránh.... trước hết tránh xxx phạt vì bi.h luật qui định cài dây với ng lái :21:
- Tránh va đập khi xảy ra tai nạn nói chung sẽ dẫn đến chấn thương và gây choáng, ngất ( cái này nguy nếu xe có nguy cơ bị nổ...như trong fim hoặc chìm trong nc hehe)
- Thế nên kể cả ng 0 ngồi lái cg nên cài để ko bị va đập
=> nhìu xe có nhìu xe ko thế nên em nghĩ đầu tư cho an toàn rẻ nhất là đầu tư cái dây thắt an toàn
+ Nhanh chóng tháo dây an toàn khi xe đã ở trạng thái tương đối ổn định (khi xe đã hết đà lao đi, hay quăng quật hay rơi tự do,...)
+ Trong tr.hợp xe bị chìm ngập trong nước thì bình tĩnh đợi nước vào tương đối khoang xe thì mở cửa
- e nói thế này vì nghiệm ra rằng lúc đầu xe mới chìm nc chưa tràn vào thì mọi ng hoảng loạn cố sức mở cửa và tất nhiên là ko mở đc (lí do đã nói ở trên)
- thứ 2 " fải đợi nc vào tương đối" vì: nhìu khi xe bị lật (có thể lật nóc xe, hay cắm đầu, cắm đuôi xg nc) lúc đó đầu có thể cắm xuống dưới ( ngập trong nc ) cho nên thực tế nc mới vào nhưng lại tg nc vào hết khoang xe rồi nên cố sức mở cửa tất nhiên ko mở đc (lí do đã nói) nên nhanh chóng bị đuối sức đến khi áp lực lên cửa yếu cg ko mở đc nữa
=> nhanh chóng ngoi đc vào vùng xe chưa bị ngập hít thở bình thường dưỡng sức, xác định vị trí của m trong xe để xác định vị trí cánh cửa đợi khi nc vào tg đối hết khoang xe thì mới lấy hết sức mở cửa
+ ko để nước tràn vào miệng, khi cảm thấy nc ngập vào mặt thì ngoi ra chỗ còn khoảng trống hoặc khi nc đã ngập khoang thì mở cửa. Vì khi nc vào miệng nhanh quá sẽ tràn vào phế quản gây sặc (trên phế quản có các tế bào cảm nhận), gây rát họng và gây sốc rất nhanh làm con ng hoảng loạn, 1ng b.thường có thể nhịn 2-5p nhưng nc vào phế quản rồi thì nhanh chóng bị sặc gây lú lẫn, sốc thần kinh rất nhanh cái này là kinh nghiệm bơi lội+uống nc bể bơi của em :21:. Nhịn thở thì ko khó, cứ nhẹ nhàng nín mũi, ngậm mồm
+Tất nhiên cái này lí thuyết vì khi xe chìm trong nc
-chung quanh tối om (vì đa số rơi vào vùng nc đục)
- nếu ngoi ra chỗ còn khí sẽ tương đối khó xác định vị trí cửa
Nhưng chiến đấu để dành sự sống thì chả bao.h dễ dàng các bác nhểy, và muốn có thực tế phải có lí thuyết chắc chắn, khoa học hehe
+ Còn e nghĩ đạp để phá cửa thì rất khó vì
- Nếu bác đi dép: chân bác đạp ko chắc, ko có lực, tiết diện lớn
- Nếu bác đi giày : tiết diện lớn => ứng suất lực lên kính nhỏ => cg rất khó vỡ kính
- Nếu bác đi đất : hè hè ..... sợ đứt chân lắm ^_^ nói đùa chứ lực đạp cg ko lớn vì tiết diện chân lớn
- và vì không gian xe nhỏ hẹp nên sẽ khó có đà, có lực chưa kể ng này chen ng kia, chung quanh lại tối thì có khi đạp vào.... mẹt nhau hoặc tệ hơn nữa là ... :)) hí hí
Tạm thời thế có gì em xin tổng kết thêm, àh nhìu bác cám ơn em quá, em xin cám ơn mọi ng vì 1 số lí do e chưa thể bún chả đc mong các bác thông cảm, nhưng em cũng xin nói lí do lập thớt để mọi ng có thêm kiến thức và tự bảo vệ m cũng như giúp ng # khi bị nạn
 
Chỉnh sửa cuối:

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,889
Động cơ
493,757 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
tiêu chí xe có cửa nóc... mở thường trực nếu có thể & có nguy cơ :^)
:^) không gì bằng cẩn trọng!
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,787
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
- Luôn mở cửa kính trước khi lao xuống sông.

- Cần tính toàn góc tới, tốc độ lao sao cho ít ảnh hưởng tới xe và tính mạng người trong xe.

- Khi xe đã ở dưới nước thì khẩn trương dùng guốc cao gót bổ vào chổ đã khoét để tạo lối cho nước vào xe.

- Luôn mang theo đầy đủ hương vàng mã diêm để trong túi nylon kín nước, để có cái dùng.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,341
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Mua TOYOTA AVALON, có chức năng tự mở kính khi ngập nước:21:
 

XkWiZiT

Xe hơi
Biển số
OF-32973
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
143
Động cơ
479,330 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đọc đâu sách báo nước ngoài là khi xe rơi xuống nước nhưng chưa chìm hẳn (nước vẫn mấp mé cửa kính) thì nhanh tay kéo cửa kính xuống và chịu khó nín thở đến khi nước vào ngập hết xe. Lúc đó áp lực cân bằng sẽ mở được cửa và thoát ra.

hoặc là làm như fim, lấy chân đạp, vỡ thì thôi :21:

hoặc là thiết kế bản lề trên kính, mở theo cả 2 hướng (vào và ra) :21:. Lúc rơi xuống nước thì áp lực sẽ tự động đẩy kính vào :21:
 

VinhCivic

Xe tăng
Biển số
OF-34758
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
1,388
Động cơ
488,231 Mã lực
Có cái quan trong nhất kô thấy ai đề cập đến đó là C2H3OH. Nếu không có C2H3OH thì chẳng có việc gì hết.
 

drumer

Xe tăng
Biển số
OF-20597
Ngày cấp bằng
30/8/08
Số km
1,615
Động cơ
514,204 Mã lực
Nơi ở
nơi có hoa và bướm
theo em xe vừa xuống nước thì ko thể chìm ngay đc,lúc đó phải mở cửa và chui ra nhanh nhất,để càng lâu càng ko ra đc vì xe đã chìm xuống thì áp suất đè vào cửa ko mở đc.
 

HBO

Xe máy
Biển số
OF-43576
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
62
Động cơ
465,020 Mã lực
Nơi ở
Phố Huế
Bài viết của cụ chủ thớt rất bổ ích. Thanks cụ
 

VinhCivic

Xe tăng
Biển số
OF-34758
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
1,388
Động cơ
488,231 Mã lực
theo em xe vừa xuống nước thì ko thể chìm ngay đc,lúc đó phải mở cửa và chui ra nhanh nhất,để càng lâu càng ko ra đc vì xe đã chìm xuống thì áp suất đè vào cửa ko mở đc.
Nó chỉ không chìm ngay khi xe chạy tự trên bờ xuống nước hoặc từ trên cầu sát mép nước.
Còn đây là con CAP 1,5 tấn lao như tên từ trên cầu cao hàng chục mét xuống dòng sông trong khi xe mới, tài mới, khách quê mùa chưa biết cái lút bấm hạ kính là cái gì (xe mới chắc là muốn thử chân ga và máy lạnh có mát không) vì vậy tốc độ cao, cửa đóng kín, trời tối, cả chủ lẫn khách đang quắc cần câu thưởng thức những bước lên voi ... Theo em 3 mạng vẫn còn ít
 

HBO

Xe máy
Biển số
OF-43576
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
62
Động cơ
465,020 Mã lực
Nơi ở
Phố Huế
theo em xe vừa xuống nước thì ko thể chìm ngay đc,lúc đó phải mở cửa và chui ra nhanh nhất,để càng lâu càng ko ra đc vì xe đã chìm xuống thì áp suất đè vào cửa ko mở đc.
Chuẩn đấy cụ ạ :41:
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,617
Động cơ
519,624 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Giá xe nào cũng trang bị hệ thống tự mở như Avalon thì tốt biết mấy.:^)
Mấy cái xe khách có trang bị búa để đập kính khi có sự cố đấy ựa, sao ko ai thử đi:21:
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Thủ sẵn bộ đồ lặn, mặc vào ngồi chờ cứu hộ :)):)):))
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,113
Động cơ
557,415 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cứ lái xe trên cạn cho cẩn thận các cụ ạ!Đừng nên lập kế hoạch cho cái tình huống ấy làm gì mất thời gian.Việc sống lo cho tốt,hơi đâu mà lo việc chết!Còn nếu một công đôi việc thì làm cái bình O2 để sẵn trên cạn thỉnh thoảng hít tí cho nó phẻ,nếu phải xuống nước thì cũng có cái dùng tạm đợi đến lúc phá được cửa,các cụ hỉ?
 

AIRBLADE F1

Xe máy
Biển số
OF-39252
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
96
Động cơ
470,560 Mã lực
Nơi ở
bãi cát
Trên xe,em đã sắm sẵn một dụng cụ đa năng.có đầu búa đập vỡ kính như trên xe khách,có dao cắt belt,và có đèn báo khẩn cấp có thể gắn bên sườn,hoặc trên nóc xe khi xe có sự cố.
 

amatuer

Xe tải
Biển số
OF-32474
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
414
Động cơ
487,525 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1 ô cửa sổ trời ko thể giúp 6 ng chui ra hết kịp đc chưa tính lúc ấy ông này kéo chân ông kia :21: , đó ko phải là giải pháp tối ưu , một số bác đã gợi ý cho e 1 số ý tưởng rồi :6:
 

5491

Xe tải
Biển số
OF-15089
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
353
Động cơ
515,852 Mã lực
Nơi ở
Ngàn sao
Các cụ toàn bàn ra bàn vào lúc tỉnh táo, xe mà đã lao xuống nước người ngồi bên trong bị choáng thậm chí bị va đập ngất đi lúc đó thì 10 phần chết 9 roài ạ, làm gì còn thời gian để ôn kiến thức :21::21::21:
 

Thuannt8x

Xe tải
Biển số
OF-27273
Ngày cấp bằng
11/1/09
Số km
287
Động cơ
489,070 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Đoan Hùng - Phú Thọ
Website
www2.deche.vn
Cai nay các cụ cứ thủ sẵn cái búa đầu nhọn một chút để dưới ghế
 

dangkimthu

Xe tăng
Biển số
OF-10884
Ngày cấp bằng
9/10/07
Số km
1,593
Động cơ
547,700 Mã lực
Nơi ở
Place with hope and no pain
đọc đâu sách báo nước ngoài là khi xe rơi xuống nước nhưng chưa chìm hẳn (nước vẫn mấp mé cửa kính) thì nhanh tay kéo cửa kính xuống và chịu khó nín thở đến khi nước vào ngập hết xe. Lúc đó áp lực cân bằng sẽ mở được cửa và thoát ra.

hoặc là làm như fim, lấy chân đạp, vỡ thì thôi :21:

hoặc là thiết kế bản lề trên kính, mở theo cả 2 hướng (vào và ra) :21:. Lúc rơi xuống nước thì áp lực sẽ tự động đẩy kính vào :21:
Nói như bác khi rơi xuống nước bề mặt kính lái~1,5m2=>lực tác động lên~4t=. nếu kính ấn vào trong thì ái mẹt người lái sẽ hứng 1 lực`như vậy, có mở đc cửa cũng chả sống mà ra đc:redface:
 

V.T.A

Xe điện
Biển số
OF-254
Ngày cấp bằng
11/6/06
Số km
2,504
Động cơ
605,540 Mã lực
Nơi ở
Truồng khi có cơ hội
Các cụ toàn bàn ra bàn vào lúc tỉnh táo, xe mà đã lao xuống nước người ngồi bên trong bị choáng thậm chí bị va đập ngất đi lúc đó thì 10 phần chết 9 roài ạ, làm gì còn thời gian để ôn kiến thức :21::21::21:
Cai nay các cụ cứ thủ sẵn cái búa đầu nhọn một chút để dưới ghế
:41::41:Đồng ý kiến với 2 cụ :ta nên thủ sẵn ngoài cái tạch tạch,bình hơi cay nên có thêm dự phòng cái búa đinh nhọn 01 đầu tiện cả cho việc dùng khi khẩn cấp cả trên bờ lẫn dưới nước( nếu còn tỉnh táo):41::41:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top