[Funland] Làm sao để dập lửa khi cháy pin xe điện

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Em đã viết ở trên chắc bác chưa đọc. Đây là cái sơ đồ nguyên lý, người ta vẽ cho bác dễ nhìn để hiểu được. Nếu viên pin mà được chế tạo như cái hình này thì dung lượng chưa chắc vượt quá được 1 vài mAh, nhất là dòng thì chỉ để cho cái điều khiển TV.
(Đang ngồi trong phòng họp, tý nữa về em tìm hình ảnh viên pin bị tháo ra cho bác xem!).
Tôi đăng ảnh đó là vẽ quy ước....ai chả hiểu như vậy. Chán các cụ quá....cứ phải dẫn dắt tận nơi mới chịu cơ....:D
Nhiều thứ khi dẫn dụ, trình bày... thì cũng nói và vẽ kiểu quy ước cho nó nhanh chứ....!!!

Còn cấu tạo thực viên cell pin Lithium nó theo trục dọc viên cell pin, như này:

1719629679574.png


Mỗi cell pin nó có cái màng bảo vệ chống 2 bản cực (-) và (+) của viên pin chạm vào nhau khi có va cham cơ học.
Cellpin Lin .jpg


Nói chung, rất khó để làm viên cell pin chập mạch 2 bản cực bên trong nó bằng tác động cơ học.

Dĩ nhiên, chả có gì là an toàn 100%, không có gì hoàn hảo tuyệt đối trong Vũ Trụ này. Vẫn có xác suất rủi ro cháy nổ, dù là 1 phần vạn. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,624 Mã lực
Pin xe điện có tự cháy (phát nổ) không ? hay nó chỉ có xác suất cháy lúc đang sạc thôi ?
Nó là rủi ro.
Rủi ro thì luôn tồn tại.
Đến cái Máy bay Boeing, Airbus hiện đại và tối tân thế....vẫn tồn tại rủi ro cơ mà.
Cái chính là có biện pháp kiểm soát rủi ro này. Và đã có.

Tôi thì lo những sự cố cháy ở các nhà ống mặt đường, vừa kinh doanh vừa cho thuê trọ hơn. Hiện chưa có biện pháp kiểm soát rủi ro này.
Chỗ in đậm này hại não quá đã có biện pháp quản lý rủi ro rồi nhưng rủi ro vẫn luôn tồn tại vậy là sao nhỉ ? Đã quản lý được rồi thì còn rủi ro gì nữa nhỉ ?

Chắc ý cụ định nói là có thể xảy ra nhưng rất khó vì người ta đã làm rất chắc chắn để dẫn đến hiểu là pin chỉ cháy nổ khi sạc quá mức thôi chứ gì ?
Nhưng qua vụ cháy ở Hàn thì cho thấy là pin không sạc vẫn nổ như thường.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Chỗ in đậm này hại não quá đã có biện pháp quản lý rủi ro rồi nhưng rủi ro vẫn luôn tồn tại vậy là sao nhỉ ? Đã quản lý được rồi thì còn rủi ro gì nữa nhỉ ?

Chắc ý cụ định nói là có thể xảy ra nhưng rất khó vì người ta đã làm rất chắc chắn để dẫn đến hiểu là pin chỉ cháy nổ khi sạc quá mức thôi chứ gì ?
Nhưng qua vụ cháy ở Hàn thì cho thấy là pin không sạc vẫn nổ như thường.
Cụ hãy suy ngẫm câu nói : "Rủi ro trên đời này luôn tồn tại, không có lĩnh vực nào mà rủi ro = 0 cả. Cái chính là con người kiểm soát rủi ro như thế nào".
Tôi không đi sâu về vấn đề này được vì không có quá nhiều thời gian.
 

linhbogiong

Xe tăng
Biển số
OF-722940
Ngày cấp bằng
30/3/20
Số km
1,112
Động cơ
92,272 Mã lực
khâu thiết kế chỗ để xe điện là tốt nhất. Có lỗ thở của khói khi cháy, cách xa các vật dẫn cháy khác
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,624 Mã lực
Cụ hãy suy ngẫm câu nói : "Rủi ro trên đời này luôn tồn tại, không có lĩnh vực nào mà rủi ro = 0 cả. Cái chính là con người kiểm soát rủi ro như thế nào".
Tôi không đi sâu về vấn đề này được vì không có quá nhiều thời gian.
Em công nhận câu cụ dẫn trên là chuẩn, vậy với rủi ro pin không thể dập khi cháy thì ta nên làm gì:
- dùng loại khác thay thế việc gì cứ phải dùng xe chạy pin
- tìm ra chất có thể dập ( đã có nhưng chưa hiệu quả đắt quá )
- chấp nhận cứ dùng chết tự chịu :D.
- ....
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,374 Mã lực
Lại có mấy ông đá xéo sang xe điện của anh V em rồi :))

Nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra là xe ô tô điện an toàn cháy nổ hơn xe xăng-dầu đấy, hơn nhiều chứ không phải hơn xíu đâu.

 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,806
Động cơ
298,222 Mã lực
Nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra là xe ô tô điện an toàn cháy nổ hơn xe xăng-dầu đấy, hơn nhiều chứ không phải hơn xíu đâu.
ô tô thì em tin,
còn ở ta thì xe máy điện với xe máy xăng trong tình trạng bảo dưỡng, lắp ráp kiểu độ chế thì sao cụ ?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,374 Mã lực
ô tô thì em tin,
còn ở ta thì xe máy điện với xe máy xăng trong tình trạng bảo dưỡng, lắp ráp kiểu độ chế thì sao cụ ?
À vâng mảng đó thì thiếu sự kiểm soát an toàn nên nguy cơ tương đối cao, có điều em vẫn cho là kể cả vậy thì nguy cơ với xe máy điện nói chung cũng cùng lắm như xe máy xăng thôi.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,806
Động cơ
298,222 Mã lực
À vâng mảng đó thì thiếu sự kiểm soát an toàn nên nguy cơ tương đối cao, có điều em vẫn cho là kể cả vậy thì nguy cơ với xe máy điện nói chung cũng cùng lắm như xe máy xăng thôi.
vâng, vụ cháy năm ngoái do xe xăng - vụ năm nay do xe điện: tỉ số tai nạn xăng .. điện 1:1.

tuy nhiên nếu sợt cháy cửa hàng xe điện, hay bãi xe chạy điện .... lại lớn hơn nhiều cháy cửa hàng xe xăng hay hầm xe xăng cụ ợ. nên em về mặt cảm tính vấn nghiêng nghiêng chút là xe máy điện không ổn bằng xe máy xăng về mặt cháy nổ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,374 Mã lực
vâng, vụ cháy năm ngoái do xe xăng - vụ năm nay do xe điện: tỉ số tai nạn xăng .. điện 1:1.
Thế giới xe máy không bị kiểm soát đăng kiểm nên nó vô cùng lắm, chả có tiêu chuẩn gì để so sánh cả. Xe điện Tàu, tự chế không thể so với xe chính hãng của VF được, tương tự thế xe Honda mới mua nó cũng khác xe Honda dùng cả vài chục năm dây bọc điện hở toác, xăng dò khắp xe chứ.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Em công nhận câu cụ dẫn trên là chuẩn, vậy với rủi ro pin không thể dập khi cháy thì ta nên làm gì:
- dùng loại khác thay thế việc gì cứ phải dùng xe chạy pin
- tìm ra chất có thể dập ( đã có nhưng chưa hiệu quả đắt quá )
- chấp nhận cứ dùng chết tự chịu :D.
- ....
Nhà cụ đang ở có nguy cơ cháy nổ không ? Rủi ro luôn tồn tại, và nó không thể = 0 được.
Cụ làm gì ( đã và đang làm gì ) để kiểm soát rủi ro này ? Cụ mua BH cháy nổ nhà cụ chưa ? Khi xây nhà ( nếu nhà cụ tự xây ), cụ có tuân thủ các biện pháp PCCC theo tiêu chuẩn khuyến cáo không ? Nhà cụ xây dựng có được phê duyệt giấy phép xd không ? ....vv...mây mây...

Xin lỗi, tôi lan man ngoài lề tý....nhưng nhiều khi lan man ra câu chuyện ngoài lề lại giúp cụ dễ hiểu hơn về vấn đề chính đó...

=))

P/S : ít ra thì các Hãng SX xe điện ( bao gồm cả xe máy điện ) cũng phải đạt 1 tiêu chuẩn an toàn cháy nổ nào đó cho khối pin, và họ phải vượt qua các kiểm tra abcxyz....trước khi được Cục Đăng kiểm cấp Chứng chỉ chất lượng để lưu hành thương mại.
Và tôi nhắc lại, rủi ro luôn tồn tại. Đến máy bay Boeing và Airbus được thiết kế và chế tạo với tiêu chuẩn cao ngút trời...còn cháy nổ nữa là xe ô tô.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,624 Mã lực
Lại có mấy ông đá xéo sang xe điện của anh V em rồi :))

Nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra là xe ô tô điện an toàn cháy nổ hơn xe xăng-dầu đấy, hơn nhiều chứ không phải hơn xíu đâu.

Điều đáng tiếc là với vấn đề mà cụ đề cập thì cái tác động trực tiếp đến hành vi của người tiêu dùng chính là HỌ nghĩ gì chứ lại rất ít nếu không muốn nói là không liên quan gì đến mấy cái nghiên cứu đó
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,374 Mã lực
Điều đáng tiếc là với vấn đề mà cụ đề cập thì cái tác động trực tiếp đến hành vi của người tiêu dùng chính là HỌ nghĩ gì chứ lại rất ít nếu không muốn nói là không liên quan gì đến mấy cái nghiên cứu đó
Thế mới cần có nghiên cứu khoa học để loại bỏ những định kiến đó.

Có nghiên cứu rồi vẫn không tin thì ... thôi kệ vậy =))
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,624 Mã lực
Thế mới cần có nghiên cứu khoa học để loại bỏ những định kiến đó.

Có nghiên cứu rồi vẫn không tin thì ... thôi kệ vậy =))
Giờ so sánh một nghiên cứu nào đó bên trời tây bảo xe điện ít sự cố hơn xe xăng với vụ cháy nhà chết người ở VN do xe điện báo đài đưa tin hình ảnh địa chỉ rõ ràng thì cụ nghĩ cái nào sẽ tác động đến người tiêu dùng.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,374 Mã lực
Giờ so sánh một nghiên cứu nào đó bên trời tây bảo xe điện ít sự cố hơn xe xăng với vụ cháy nhà chết người ở VN do xe điện báo đài đưa tin hình ảnh địa chỉ rõ ràng thì cụ nghĩ cái nào sẽ tác động đến người tiêu dùng.
Tất nhiên xã hội có phải ai cũng tư duy một cách khoa học đâu, thế mới cần phát triển dân trí.
Không phải cụ đang thanh minh đồng cảm cho lối tư duy phi lý trí, thiếu khoa học đấy chứ :D
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,624 Mã lực
Tất nhiên xã hội có phải ai cũng tư duy một cách khoa học đâu, thế mới cần phát triển dân trí.
Không phải cụ đang thanh minh đồng cảm cho lối tư duy phi lý trí, thiếu khoa học đấy chứ :D
Cụ cũng thấy đó xã hội thì nhà khoa học chỉ chiếm thiểu số rất nhỏ thôi nên không thể đòi hỏi mọi người phải tư duy khoa học được đâu. Nên giải quyết vấn đề thì không thể chỉ nghiên cứu khoa hoc mà lại xa rời cuộc sống được. Dẫn ví dụ của cụ nếu theo "tư duy khoa học" thì thấy ồ có nghiên cứu đó rồi chắc xe điện sẽ tiêu thu bình thường thế có đúng không ?
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,624 Mã lực
Nhà cụ đang ở có nguy cơ cháy nổ không ? Rủi ro luôn tồn tại, và nó không thể = 0 được.
Cụ làm gì ( đã và đang làm gì ) để kiểm soát rủi ro này ? Cụ mua BH cháy nổ nhà cụ chưa ? Khi xây nhà ( nếu nhà cụ tự xây ), cụ có tuân thủ các biện pháp PCCC theo tiêu chuẩn khuyến cáo không ? Nhà cụ xây dựng có được phê duyệt giấy phép xd không ? ....vv...mây mây...

Xin lỗi, tôi lan man ngoài lề tý....nhưng nhiều khi lan man ra câu chuyện ngoài lề lại giúp cụ dễ hiểu hơn về vấn đề chính đó...

=))
Ồ cụ chuẩn chỉ nhỉ em thấy mọi người đơn giản lắm chẳng mấy ai ( cũng có nhưng ít ) để ý đến các biện pháp cụ nói trên đâu ví dụ với nhà cửa hay xe điện họ cũng chỉ hành động rất đơn giản thôi :D.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,405
Động cơ
552,105 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Bên TQ họ dùng xe điện 20 năm nay rồi, cứ qua họ mà học kinh nghiệm thôi cụ, chẳng có gì là không làm được, mà là làm đến mức nào thôi.
Như bạn em bên Quảng Châu làm về sạc thì bên nớ họ cũng cháy nhiều. Nhưng phần vì chủ trương khuyến khích nên báo chí làm nhẹ đi ít đăng, phần vì họ biệt lập về mạng lên cũng không có nhiều tin tức. Có điều, bên đó mọi thứ về quản lý và quy hoạch là chuẩn chỉ nên ít có thiệt hại nhớn.
Cũng bạn em nó nói, nếu xe điện cháy thì cứ chẩu cho nhanh chứ kể cả vứt xe xuống sông cũng cháy mẹ cả sông đừng nói chữa cháy. Bởi thế, mua xe điện phải tuân thủ nghiêm hướng dẫn sử dụng, mua bảo hiểm, cập nhật đầy đủ phần mềm và khuyến cáo của bên sản xuất căn cứ dữ liệu họ theo dõi xe vận hành hàng ngày.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,602 Mã lực
Tôi đăng ảnh đó là vẽ quy ước....ai chả hiểu như vậy. Chán các cụ quá....cứ phải dẫn dắt tận nơi mới chịu cơ....:D
Nhiều thứ khi dẫn dụ, trình bày... thì cũng nói và vẽ kiểu quy ước cho nó nhanh chứ....!!!

Còn cấu tạo thực viên cell pin Lithium nó theo trục dọc viên cell pin, như này:

View attachment 8601335

Mỗi cell pin nó có cái màng bảo vệ chống 2 bản cực (-) và (+) của viên pin chạm vào nhau khi có va cham cơ học.
Cellpin Lin .jpg


Nói chung, rất khó để làm viên cell pin chập mạch 2 bản cực bên trong nó bằng tác động cơ học.

Dĩ nhiên, chả có gì là an toàn 100%, không có gì hoàn hảo tuyệt đối trong Vũ Trụ này. Vẫn có xác suất rủi ro cháy nổ, dù là 1 phần vạn. :))
Tìm theo từ khóa "Internal Short Circuits of Lithium-Ion Batteries under Mechanical Abusive" sẽ thấy rất nhiều các nghiên cứu cho các loại pin lithium hiện tại.
Việc quảng cho công nghệ với cái công nghệ ấy thực hiện được trong thực tế nhiều khi không như kỳ vọng!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top