[Funland] Làm sao để dập lửa khi cháy pin xe điện

Pela

Xe tăng
Biển số
OF-385293
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
1,199
Động cơ
219,214 Mã lực
Tuổi
36
Bàn nào dùng xe điện cụ nhỉ? Tỷ lệ xe điện được bao nhiêu mà õng ẹo bất tiện!?
Không dám nói rằng mình õng ẹo không mua xe điện vì nó bất tiện.
Cụ vẫn chưa hiểu ra ư :D,
lý lẽ nó đơn giản chứ có gì đâu nhỉ: vì bất tiện nên người ta không thèm mua dẫn đến tỷ lệ nó như vậy. Ai cứ cố chấp nói nó thoải mái lắm thì người ta cũng chẳng quan tâm nói bao nhiêu cũng thế thôi. Thoải mái gì mà trời nóng lại bị tắt điều hòa, đi đâu lúc nào cứ nhăm nhăm tìm căn điểm sạc ... mà thôi đã cố chấp thì có nói thế chứ nói nữa cũng chẳng ăn thua chắc lại bảo có gì đâu rồi xe xăng cũng thế :))
Chỉ dám nói là xe điện chắc chắn luôn luôn và mãi mãi về sau sẽ gây bất an, nơm nớp lo sợ hơn xe xăng.
Điện vẫn là thứ kém hữu hình, kém thật hơn xăng. Nên cái gì chạy bằng điện là luôn có nguy cơ chực chờ như cúp điện, sập rớt dung lượng điện không lý do rõ ràng,…
Và điện thì luôn luôn khả năng chập.
Các xe xăng đang chạy trên thị trường thì chỗ ác nhất, ai cũng ớn nhất, và gây ác cảm cho các xe đến từ châu Âu nhất, vẫn là hư hỏng về điện!
Các xe ít điện hơn rõ ràng bền hơn tin cậy hơn
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,420
Động cơ
417,205 Mã lực
khi bị cháy thì cách ly nguồn cháy để tránh cháy lan là quan trọng mà các cụ, đánh giá ko dập đc thì phải tìm cách cách ly nguồn cháy, mình ko lôi đc xe cháy ra chỗ khác thì mình tìm cách lôi các xe khác ra chỗ khác vậy, khi mà đánh giá thấy việc đó cũng ko đc nữa thì tẩu vi thượng sách, cách ly người ra khỏi vị trí cháy rồi báo cứu hoả thôi.
Cụ nhìn thấy bộ pin xe nó cháy chưa? Chạy thoát thân thì được chứ đợi đấy mà cách lý các xe khác. Tia lửa , nhiệt lượng lớn, khói độc nhất là trong không gian để xe chung của 1 khu . Khi viên pin nguồn nhiệt nó giảm cường độ cháy thì cũng đủ tgian để nó lan sang các ông bên cạnh.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,420
Động cơ
417,205 Mã lực
hay quá nhỉ, với điều kiện mở thế này còn loay hoay mãi thế kia cụ nhỉ? pin nằm trong vỏ lắp trên xe chắc dập xong cũng cháy xong hết nhỉ? Chưa kể còn khói từ phần nhựa của vỏ xe. Sao chưa có video thử cháy cả xe để dập cụ nhỉ?
Nhìn quảng cáo cái bình ntn kiểu nó đúng trong phòng thí nghiệm còn thự tế thì ... ko ăn thua.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,272
Động cơ
898,048 Mã lực
Nhìn quảng cáo cái bình ntn kiểu nó đúng trong phòng thí nghiệm còn thự tế thì ... ko ăn thua.
Mấy cái pin trong các thử nghiệm đều chỉ là các bó pin nhỏ.
Ngay pin đóng cho xe đạp điện cũng khác hẳn với những khối pin cho ô tô. Pin cho ô tô thì dù có bỏ ra khỏi cái xe rồi cũng không thể nào tiếp cận được với các viên pin trong khối pin để chữa cháy.
Khi so sánh với xe chạy nhiên liệu, chắc ít người để ý là phần lớn xe chạy nhiên liệu bị cháy cũng là do chập điện. Vị trí bắt đầu cháy không phải là bình nhiên liệu, nhưng do khả năng tiếp cận vị trí cháy trong cái xe khó nên cũng dẫn đến cái xe bị thiêu trụi. Nhưng khả năng dập được vẫn có khi bình nhiên liệu chưa bị đốt quá nóng, dẫn đến nhiên liệu thoát ra ngoài để tham gia đám cháy.
Còn xe điện thì thường cháy xảy ra từ trong khối pin. Về lý thuyết chỉ có thể ngăn chặn cháy lan giữa các viên pin bằng cách hạ nhiệt độ của chúng xuống, vì việc chỉ ngăn chặn sự xúc với không khí không có tác dụng. Nhưng việc tiếp xúc với các viên pin trong khối pin của ô tô là không thể, nếu không phá vỡ được kết cấu cả khối. Việc phá vỡ lại gây ra chập mạch của các viên pin, nên điều này cũng không giúp dập tắt đám cháy!
 
Chỉnh sửa cuối:

ALPHALIFTVIETNAM

Đi bộ
Biển số
OF-860370
Ngày cấp bằng
31/5/24
Số km
7
Động cơ
4 Mã lực
Tuổi
38
Website
homeliftvietnam.com
  • Không dùng nước: Tuyệt đối không sử dụng nước để dập lửa cháy pin xe điện, vì nước có thể làm tình huống trở nên nguy hiểm hơn do phản ứng hóa học với pin.
  • Sử dụng cát hoặc chất chữa cháy chuyên dụng: Nếu có thể, hãy sử dụng cát khô hoặc các chất chữa cháy chuyên dụng dành cho pin lithium-ion để dập lửa.
  • Che phủ bằng chăn chống cháy: Trong trường hợp không có cát hoặc chất chữa cháy chuyên dụng, có thể sử dụng chăn chống cháy (loại chuyên dụng) để che phủ lên xe nhằm ngăn chặn lửa lan rộng.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,941 Mã lực
Mấy cái pin trong các thử nghiệm đều chỉ là các bó pin nhỏ.
Ngay pin đóng cho xe đạp điện cũng khác hẳn với những khối pin cho ô tô. Pin cho ô tô thì dù có bỏ ra khỏi cái xe rồi cũng không thể nào tiếp cận được với các viên pin trong khối pin để chữa cháy.
Khi so sánh với xe chạy nhiên liệu, chắc ít người để ý là phần lớn xe chạy nhiên liệu bị cháy cũng là do chập điện. Vị trí bắt đầu cháy không phải là bình nhiên liệu, nhưng do khả năng tiếp cận vị trí cháy trong cái xe khó nên cũng dẫn đến cái xe bị thiêu trụi. Nhưng khả năng dập được vẫn có, khi bình nhiên liệu chưa bị đốt quá nóng, dẫn đến nhiên liệu thoát ra ngoài để tham gia đám cháy.
Còn xe điện thì thường cháy xảy ra từ trong khối pin. Về lý thuyết chỉ có thể ngăn chặn cháy lan giữa các viên pin bằng cách hạ nhiệt độ của chúng xuống, vì việc chỉ ngăn chặn sự xúc với không khí không có tác dụng. Nhưng việc tiếp xúc với các viên pin trong khối pin của ô tô là không thể, nếu không phá vỡ được kết cấu cả khối. Việc phá vỡ lại gây ra chập mạch của các viên pin, nên điều này cũng không giúp dập tắt đám cháy!
Thực ra pin xe điện cũng chỉ là nối các viên pin bé lại với nhau thành một mạng lưới. Hoàn toàn có thể thiết kế một dạng cầu chì ở vài điểm kết nối chính, cứ quá dòng là tự cắt mạch, như thế thì không dễ gây đoản mạch toàn mạng lưới được. Phần còn lại chỉ là thiết kế các khoang ngăn đủ chịu nhiệt để ngăn cháy khối pin này lan sang khối pin khác thôi.

Thế nên cơ bản thì khối pin xe điện rất an toàn, xác suất cháy nổ từ bên trong tại rất thấp.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,233 Mã lực
Tuổi
40
Không dám nói rằng mình õng ẹo không mua xe điện vì nó bất tiện.

Chỉ dám nói là xe điện chắc chắn luôn luôn và mãi mãi về sau sẽ gây bất an, nơm nớp lo sợ hơn xe xăng.
Điện vẫn là thứ kém hữu hình, kém thật hơn xăng. Nên cái gì chạy bằng điện là luôn có nguy cơ chực chờ như cúp điện, sập rớt dung lượng điện không lý do rõ ràng,…
Và điện thì luôn luôn khả năng chập.
Các xe xăng đang chạy trên thị trường thì chỗ ác nhất, ai cũng ớn nhất, và gây ác cảm cho các xe đến từ châu Âu nhất, vẫn là hư hỏng về điện!
Các xe ít điện hơn rõ ràng bền hơn tin cậy hơn
Xe xăng mà đang chạy trên đường nó cháy cũng chả cứu được.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,469
Động cơ
537,676 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,758 Mã lực
Xe xăng mà đang chạy trên đường nó cháy cũng chả cứu được.
Cụ kia đang nói về tâm lý mà cụ, chính xác là có tâm lý bất an với xe điện, và cũng có thể cụ đúng khi nói về xe xăng nhưng cũng là một thực tế là đi xe xăng không ai sợ cả =D> .
Như vậy cũng là một bất lợi khi so sánh về tâm lý rồi :D
 

Chucvan

Xe hơi
Biển số
OF-458609
Ngày cấp bằng
4/10/16
Số km
197
Động cơ
204,636 Mã lực
cháy do pin thì chịu chết hẳn
 

BumYth

Xe tải
Biển số
OF-858522
Ngày cấp bằng
4/5/24
Số km
264
Động cơ
4,030 Mã lực
Thực ra pin xe điện cũng chỉ là nối các viên pin bé lại với nhau thành một mạng lưới. Hoàn toàn có thể thiết kế một dạng cầu chì ở vài điểm kết nối chính, cứ quá dòng là tự cắt mạch, như thế thì không dễ gây đoản mạch toàn mạng lưới được. Phần còn lại chỉ là thiết kế các khoang ngăn đủ chịu nhiệt để ngăn cháy khối pin này lan sang khối pin khác thôi.

Thế nên cơ bản thì khối pin xe điện rất an toàn, xác suất cháy nổ từ bên trong tại rất thấp.
em không hiểu về điện lắm, nhưng khi đã biến 1 thể thống nhất thành các nhóm nhỏ hơn, thì chắc chắn hiệu suất và sức mạnh sẽ giảm
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,740
Động cơ
297,769 Mã lực
Qua em xem clip ngắn cháy cái xe máy điện ở nc ngoài b vệ xách hơn chục bình xịt mà vẫn nổ như pháo hoa, cuối cùng p chờ nó nổ hết.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,193
Động cơ
365,326 Mã lực
Nơi ở
Pin xe điện tương tự pin điện thoại mỗi là nhiều viên hơn thôi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,272
Động cơ
898,048 Mã lực
Pin xe điện tương tự pin điện thoại mỗi là nhiều viên hơn thôi
Khác rất nhiều đấy bác!
Chưa nói cái vỏ bằng kim loại chắc chắn, chống nước để chứa và bảo vệ mấy ngàn viên pin, mà cấu tạo bên trong cũng đã rất khác rồi. Như pin của Testa bao gồm các khối pin. Bên trong cái vỏ bọc là các khối pin được ngâm trong nước tản nhiệt. Bên trong khối có các tấm nhôm luồn lách giữa các viên pin để dẫn nhiệt ra,...


 
Chỉnh sửa cuối:

Mss AN TÂM

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
3,399
Động cơ
118,474 Mã lực
Nguyên nhân vụ cháy ở Trung Kính khiến 14 người thiệt mạng là "do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực đầu xe máy điện, làm cháy lớp vỏ cách điện rồi cháy lan sang các xe xung quanh". Vậy làm gì để dập lửa khi cháy pin xe điện?

- Khi xe điện bị cháy, không nên sử dụng nước, bình cứu hỏa mini hay chăn thông thường để tập tắt ngọn lửa. Bởi những cách này chỉ khiến pin phát nổ, bắt lửa lớn hơn.
- Do không có cách dập tắt nguồn cháy là các hóa chất bên trong ắc quy điện, có thể dùng chăn chống lửa (loại chuyên dụng) để trùm lên xe nhằm chặn lửa lan ra các vật liệu khác.
- Nếu không có chăn chống lửa, hãy nhanh chóng gọi 114 và thông báo để mọi người chạy thoát, tránh bị bỏng và ngạt khí độc.
Cách phòng, chống cháy, nổ pin xe điện, người dân cần làm tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Nên sạc khi pin/ắc-quy khi gần hết, sử dụng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp khuyến cáo của nhà sản xuất) và ổn định để sạc. Không sạc ngay sau khi vừa chạy xe, nên chờ bình điện nguội trong khoảng 20 phút rồi mới sạc. Không sạc pin qua đêm, không sạc quá 8 giờ liên tục. Nếu xe để lâu không sử dụng, nên sạc pin đầy rồi tháo rời khỏi xe để tăng độ bền.
- Bảo quản pin/ắc-quy đúng cách bằng cách đặt xe tại vị trí bảo đảm cao ráo và thông thoáng. Không để pin/ắc-quy (xe) tại các khu vực nóng, ẩm. Không tác động lực mạnh vào bộ phận pin/ắc-quy.
- Không tự ý thay đổi kết cấu của xe, không lắp thêm các phụ kiện, thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe (thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn diện có thể làm pin/ắc-quy phát nổ).
- Bảo trì, bảo dưỡng pin/ắc-quy cũng như hệ thống dẫn điện của xe thường xuyên. Định kỳ khoảng 3 tháng/lần nên đưa xe đi kiểm tra pin/ắc-quy, hệ thống sạc cũng như toàn bộ chiếc xe để kịp thời phát hiện và xử lý hư hỏng.
- Rửa xe đúng cách. Không dùng tia nước áp lực cao hoặc phun trực tiếp vào các vị trí dưới yên xe. Sau khi rửa xe, cần lau khô khu vực pin/ắc-quy của xe rồi mới khởi động lại. Khi đi mưa về cần để xe ở vị trí khô ráo, thoáng gió để hong khô và kiểm tra xác định có nước vào trong vị trí pin/ắc-quy không.
em nhất định không mua xe máy điện cho con đi học, em vẫn mua xe xăng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top