[Funland] Làm con nhà nước

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,859
Động cơ
544,941 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
... Ngót nghét đã qua 27 mùa hoa phượng, 31 năm ngày rời xa mái trường PTTH .Bổng chợt sực tỉnh giữa dòng đời bề bộn điên cuồng... Mình đã đi qua một đoạn đường dài ngần ấy ư. Nói chung không có gì gọi là ấn tượng sâu sắc, cuộc đời vẫn cứ trôi túi tiền rồi cứ đầy lại vơi,tối nào cũng về ngủ bên cạnh một người trước đây hoàn toàn xa lạ....Cuộc đời vẫn thế giống như nhu cầu hàng ngày, có cái ăn , cái mặc, cái giải trí... đến một lúc nào đó nhìn lại thấy mình trở nên già rồi. hết còn năng động, háo thắng như ngày nào.
Chợt nhớ đến những môi trường mình đã qua, những con người mình đã từng tiếp xúc. cũng mấy chục năm chớ có ít ỏi gì đâu. trước đây những cụm từ như: Dự toán, Bản vẽ hoàn công, Khối lượng xây lắp hoàn thành, Biên bản nghiệm thu, BB bàn giao mặt bẳng... hoàn toàn xa lạ. Từ khi tiếp xúc mới nhận ra rằng trong bộ máy công quyền có vô vàn con sâu chỉ chờ đục khoét khi có cơ hội. Ở đây không muốn đả kích ai chỉ muốn chia sẻ những gì đã đi qua cho những em út chuẩn bị vào nghề có một số vốn để biết mà tránh trên con đường đầy những chông gai này. Có chuẩn bị sẳn vô số sọt đựng gạch đá từ các nơi tuôn về..:D
Em 40 năm công tác trong cqnn, nay nghỉ hưu đã 7 năm. Nghĩ lại số người tốt không hiếm, nhưng thực tình cũng có một bộ phận không nhỏ là...những con sâu!
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Tới đâu rồi ta... à lúc mới đi làm việc. Em được dẫn vào phòng GĐ trong ngày làm việc đầu tiên. Oai chưa! Nói riêng về vị GĐ này chút, Chú là một người dễ gần, biết cách lắng nghe... nhưng sau một thời gian làm việc khá lâu em cũng ít nhiều phát hiện ra mặt trái của chú. Nói chung là người phàm thì ai ít nhiều cũng có tật xấu ;) tuy nhiên không bủn xỉn, chi tiền rất hào phóng nhưng tiền của nhà nước, ko biết nếu tiền của chú thì chú có chịu chi vậy không he he...Để từ từ em sẽ kể nhưng với người này đến nay em vẫn còn một sự tôn trọng nào đó về tính cách của người đứng mũi chịu sào thời kỳ đổi mới...
Sau khi nói chuyện một lát ổng bảo em ra ngoài chờ để ổng làm việc gì đó rồi dẫn em xuống nơi làm việc. Đây là văn phòng của một xí nghiệp cơ khí nông nghiệp nhưng ở cách xa các đội sản xuất trực thuộc. Các phân xưởng gồm : Gò hàn, Đúc, Cắt gọt kim loại, Sửa chữa động cơ và một đội thi công cơ giới. Hoạt động chính chủ yếu là sản xuất , mua bán các mặt hàng liên quan đến cơ khí nông nghiệp. Trong khi hồi học ở trường ĐH em học chuyên ngành cơ khí ô tô...:D
 

KhuatNguyên

Xe tải
Biển số
OF-683282
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
481
Động cơ
108,504 Mã lực
... Ngót nghét đã qua 27 mùa hoa phượng, 31 năm ngày rời xa mái trường PTTH .Bổng chợt sực tỉnh giữa dòng đời bề bộn điên cuồng... Mình đã đi qua một đoạn đường dài ngần ấy ư. Nói chung không có gì gọi là ấn tượng sâu sắc, cuộc đời vẫn cứ trôi túi tiền rồi cứ đầy lại vơi,tối nào cũng về ngủ bên cạnh một người trước đây hoàn toàn xa lạ....Cuộc đời vẫn thế giống như nhu cầu hàng ngày, có cái ăn , cái mặc, cái giải trí... đến một lúc nào đó nhìn lại thấy mình trở nên già rồi. hết còn năng động, háo thắng như ngày nào.
Chợt nhớ đến những môi trường mình đã qua, những con người mình đã từng tiếp xúc. cũng mấy chục năm chớ có ít ỏi gì đâu. trước đây những cụm từ như: Dự toán, Bản vẽ hoàn công, Khối lượng xây lắp hoàn thành, Biên bản nghiệm thu, BB bàn giao mặt bẳng... hoàn toàn xa lạ. Từ khi tiếp xúc mới nhận ra rằng trong bộ máy công quyền có vô vàn con sâu chỉ chờ đục khoét khi có cơ hội. Ở đây không muốn đả kích ai chỉ muốn chia sẻ những gì đã đi qua cho những em út chuẩn bị vào nghề có một số vốn để biết mà tránh trên con đường đầy những chông gai này. Có chuẩn bị sẳn vô số sọt đựng gạch đá từ các nơi tuôn về..:D
Ủng hộ cụ, cũng là kinh nghiệm cho các cháu theo sau. Cháu nào có ước mơ cải đổi thì chịu khó luồn cúi leo cao một chút mới có cơ làm được những gì mình mơ ước.
 

Lavande

Xe điện
Biển số
OF-96873
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
3,338
Động cơ
534,494 Mã lực
Em vào hóng kể chuyện :D
 

TraiKhongSo

Xe tăng
Biển số
OF-673166
Ngày cấp bằng
17/6/19
Số km
1,026
Động cơ
136,344 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Cõi Tạm
Cụ nào túm váy phát xem cụ thớt nói cái lờ gì thốn
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,722
Động cơ
626,423 Mã lực
Tới đâu rồi ta... à lúc mới đi làm việc. Em được dẫn vào phòng GĐ trong ngày làm việc đầu tiên. Oai chưa! Nói riêng về vị GĐ này chút, Chú là một người dễ gần, biết cách lắng nghe... nhưng sau một thời gian làm việc khá lâu em cũng ít nhiều phát hiện ra mặt trái của chú. Nói chung là người phàm thì ai ít nhiều cũng có tật xấu ;) tuy nhiên không bủn xỉn, chi tiền rất hào phóng nhưng tiền của nhà nước, ko biết nếu tiền của chú thì chú có chịu chi vậy không he he...Để từ từ em sẽ kể nhưng với người này đến nay em vẫn còn một sự tôn trọng nào đó về tính cách của người đứng mũi chịu sào thời kỳ đổi mới...
Sau khi nói chuyện một lát ổng bảo em ra ngoài chờ để ổng làm việc gì đó rồi dẫn em xuống nơi làm việc. Đây là văn phòng của một xí nghiệp cơ khí nông nghiệp nhưng ở cách xa các đội sản xuất trực thuộc. Các phân xưởng gồm : Gò hàn, Đúc, Cắt gọt kim loại, Sửa chữa động cơ và một đội thi công cơ giới. Hoạt động chính chủ yếu là sản xuất , mua bán các mặt hàng liên quan đến cơ khí nông nghiệp. Trong khi hồi học ở trường ĐH em học chuyên ngành cơ khí ô tô...:D
Hào phóng bằng tiền của NN, cái đó em cho là chuyện nhỏ, cái số tiền họ chi tiêu sai đó ít ra cũng giúp cho nhiều người tăng thu nhập. Thậm chí họ có ăn phết phẩy 1 vài % trong các hợp đồng mua sắm thì cũng bình thường, chuyện đó có khi còn nên được chính thức hóa ấy chứ. Những cái hại là những chuyện như vẽ ra nhưng dự án, mua sắm không cần thiết, nâng khống giá trị, định giá rẻ mạt tài sản, tài nguyên để trục lợi, tiếp tay buôn lậu, làm hàng giả, bảo kê XHĐ... mấy cái đó mới là hại lớn.
Còn việc học 1 chuyên môn, ra làm chuyên môn khác cũng rất bình thường thôi.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
24,982
Động cơ
753,325 Mã lực
Em ra trường là làm tư nhân luôn, khổ thân cụ chủ ở môi trường đó mà không làm được gì, thật bất mãn quá đi.
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Tiếp, trong căn phòng có kê 4 chiếc bàn, bên trái 2, bên phải 2. Ở giữa có một giá dùng để vẽ bản vẽ kỹ thuật trên đó có 1 bản vẽ dở dang, có ê ke, compa, thước đo độ ... nói chung là dụng cụ thô sơ để vẽ bản vẽ thời đó chứ ko phải autocad, corel draw... như bây giờ...
Gđ giới thiệu A . K Trưởng - P.Kỹ thuật, A .B - CBKT, A. P - Thủ kho, A.Kh - PGĐ KT... em ngồi ở bộ ghế xa lông nghe các A nói chuyện một lát. GĐ hỏi :' Mày có muốn đi cùng tao ra đồng ko, ở ngoài đó bây giờ vui lắm." Trời ạ! mình gốc nông dân, ráng học để thoát kiếp nông dân mà bây giờ ổng lại bắt mình trở lại nghề tay lấm chân bùn thế có quá đáng ko chứ. Nói vậy chớ cũng miễn cưỡng trả lời :" Dạ muốn " Thôi thì nhắm mắt đưa trym ....Ủa !đưa chân thôi...:D
 

xetot88.com

Xe máy
Biển số
OF-689471
Ngày cấp bằng
18/7/19
Số km
91
Động cơ
103,135 Mã lực
Cuộc sống không giống như cuộc đời
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Em và chú GĐ ra xe để ra đồng. Đó là chiếc KIA Pride thần thánh. năm 1993 ai mà có con này cũng oách lắm à nhe... Xe có máy lạnh êm ru lướt băng băng hết lộ nhựa vào lộ đất nhưng vẫn thấy sướng tê người một lát sau anh tài xế dừng xe và bảo : Mày với ổng đi đường này nè chừng 30' tới. Ở trỏng quân mình đông lắm không sợ lạc đâu...
Em xuống xe và thấy bên vệ đường còn có 1 chiếc u oát loại giống xe cứu thương đậu sẵn ở đó và ko thấy tài xế đâu cả. Sếp bảo xe này của cơ quan mình, giờ này trễ rồi, anh em vào trỏng hết. tò mò em ghé mắt nhìn vào chiếc u oát thì thấy chiếc xe to đùng nhưng chỉ có 2 ghế bên tài, phụ là có nệm, phía sau có 2 băng bằng sắt trên có lót ván. Cha ơi ngồi xe này đi đường này về tới nhà chắc là ong hết cả thủ quá...
Ngoài đồng đông thật. đang mùa gặt, đám giặc lái cùng cơ quan dễ nhận biết lắm, toàn màu xanh công nhân tầm cỡ 20 em :) Riêng em ngày mới đi làm nên chưa có đồng phục. Chính do khác màu áo nên một lát sau mới chết dở với mấy ông tướng giặc lái này nè..:))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,614
Động cơ
904,872 Mã lực
Bác đang kể em lại đoán mò.
Nhưng đến lúc bác dùng mấy từ trỏng thì ra bác ở trong kia.
Nếu ở ngoài này thì dù thời gian đó em không ở trong nước, nhưng cũng có thể nói được tên GĐ.
CK NN ngoài này không nhiều.
Bác cứ kể tiếp đi!
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Ngoài đồng đông như trẩy hội :D Chủ yếu những người nông dân bỏ việc đồng án để chạy theo hóng một chiếc máy mới nhập về đang chạy thử nghiệm : Máy gặt đập liên hợp. Em nhớ rất rõ ngày đó , ngày 14/2/1994 đó là đầu tiên em hòa mình vào cuộc sống anh em những người công nhân cơ khí , ngày đầu tiên em được Nhà nước nuôi trên danh nghĩa nên em mới lấy tên thớt này là:" Làm con nhà nước "
Nói thêm về công việc đồng áng quê em. Trước khi có máy GĐLH hầu như việc cắt lúa thực hiện bằng tay, sau đó gom bó lại rồi chờ máy tuốt lúa. Trong này gọi là máy suốt. Lúa ra hột cho vào bao rồi dùng phương tiện chở về nhà phơi 1 - 2 nắng rồi thì nhập bồ. Cái bồ là dụng cụ chứa lúa giống như cái cylon ở nước ngoài nhưng nhỏ hơn rất nhiều. Nói chung là rất cực, sau này có máy GĐLH nên bỏ qua rất nhiều công đoạn nên nông dân rất khoái :)) . Có thể kêu lái tới ruộng bán lúa tại chỗ luôn chỉ đem tiền về thôi..Thiệt là phẻ he he....
Ngoài đồng, chiếc máy đang trở chứng, anh em đang ngồi xung quanh để chờ đợi 1 anh chạy ra ngoài thị xã để mua một chiếc lò xo bơm cao áp bị gãy. Trời nắng chang chang, em và GĐ vào đến nơi cũng ko ai buồn ra chào hỏi...lạ thiệt. GĐ cũng ko thèm giới thiệu em với mọi người. Một lát sau anh kia chạy về bằng ....chạy bộ... vì trong đồng làm gì có đường cho xe máy...Thở hổn hển leo lên máy lắp ráp một lát thì xong. Tới công đoạn xả gió để nổ máy thì không ai quay máy để ảnh làm. Em xung phong - cái nhiệt huyết hừng hực ngày mới đi làm là đây...Động cơ 2 xy lanh Dongfeng hay Caofong gì đó lâu quá quên rồi, nhưng quay cũng hơi nặng tay. Loay hoay hơn 1 tiếng máy vẫn không nổ. Nhìn mặt chú GĐ thấy thất vọng tràn trề. Em lúc đó lại cảm thấy có lỗi mới chết chớ... Mình dân ĐH mới ra trường mà chẳng giúp được gì hè....Bổng từ đám đông xuất hiện một anh mặt đỏ gay , râu quai nón như quan công trạc hơn 40 leo lên nói anh kia mày leo xuống quay máy tiếp nó đi để tao xem sao... Anh này nhảy xuống chạy lại chỗ em nói thôi em nghỉ đi để anh quay cho. Em : Thôi em còn quay được mà... Anh "quan công" liếc nhìn em cái nhìn đầy gian ác cười tủm tỉm bảo : quay mày... thôi ngừng... quay tiếp mày...thôi quay ngược lại đi mày....Cái áo em đang mặc trở nên ướt nhẹp như vừa đi qua một cơn mưa lớn. Cuối cùng chiếc máy cũng khựng khựng rồi nổ giòn tan.. tất cả đều reo hò phấn khởi. Em rón rén lui ra chỗ khác để vắt nước cho áo khô...:))
 

hoabonmua

Xe hơi
Biển số
OF-645761
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
116
Động cơ
111,030 Mã lực
Chuyện cụ chủ có vẻ ly kỳ, hóng cụ kể tiếp.
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Ở nông thôn, nếp sống rất khác thành thị. Ở thành thị, buổi sáng các cụ ăn sáng, cafe xong cỡ hơn 7h là bắt đầu làm việc, nhưng ở nông thôn, khi mặt trời chưa mọc là người nông dân đã ra đồng rồi. Khi nắng bắt đầu lên tức khoảng 8 - 9h thì họ đã về nhà để lo cho bữa cơm. khoảng hơn 9h-10h là họ ăn bữa ăn đầu tiên trong ngày. Do đó bữa chiều đến sớm khoảng 16h và họ sẽ không ăn uống gì thêm nữa.Do đó người nông dân thường rất ít bị những bệnh mà người nhà giàu hay mắc như : tim mạch, tiểu đường, gan nhiễm mỡ..vv..
Khi em ra đồng làm việc thì đương nhiên cũng theo quy luật này vì cơm có dân nấu mang ra, nhưng em không được vào nghỉ cho dù nắng có gần lên đến đỉnh đầu. Phải làm việc như giờ hành chánh. Đó là những ngày sau, còn ngày đầu tiên em đi làm thì giờ cơm đến lúc nào em cũng không để ý bởi vì đang phải dùng mồm và mũi cùng 1 lúc cung cấp ô xy cho 2 lá phổi :))
Khi Bác trưởng ấp hay trưởng thôn mời cả đội nghỉ vào nhà Bác dùng cơm thì em mới để ý mặt trời đã đứng bóng tức là hơn 12h. Toàn thể anh em vào nhà. Nhà Bác trưởng ấp này cũng thuộc loại khá giả ở vùng quê nam bộ. nhà cất theo kiểu nhà sàn nhưng không cao lắm như nhà của người khmer. Bên trên được lót ván thau lau do lâu năm nên ván lên nước nhẳn bóng. Em vừa đi vừa thở mà lại thêm lùng bùng lỗ tai nữa, do quay máy quá nhiều nên mới thế...:((
Gia đình Bác đã dọn sẵn 3 mâm cơm với rất nhiều món ăn : Cháo vịt xiêm,cá lóc nướng trui... và vài món nữa nhưng em đếch nhớ nổi. Chắc nhà Bác đã chuẩn bị công phu lắm.
Bác Năm chính là Bác trưởng ấp là một nông dân chính hiệu, nhà Bác có tới 2 chiếc máy xới. Khi em ghé có 1 chiếc bị tháo bung ra để sửa chữa hay làm gì đó không biết...Dưới bến rạch có 1 chiếc chẹt hay gọi là phà nhỏ cũng được dùng để chuyên chở máy móc ở vùng quê. Bác có 5 người con, Anh Dũng lớn nhất trạc tuổi em còn lại 4 người em gái có nét hao hao lai người khmer nên da ngâm ngâm. Hồi đó thì thấy ko đẹp chứ bây giờ là mốt phải ko các cụ, mợ....:))
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Trong buổi tiệc, chú GĐ, Bác 5 và một số anh lớn tuổi ngồi chung. Em vô tình lại ngồi chung mâm với anh S lái máy, anh " quan công" bây giờ em mới biết tên ảnh là Đ - N.V.Đ, Đ ở đây có nghĩa là phân biệt giống đực hay giống cái ấy...Mọi người gọi ảnh là anh Ba Đ. chắc ảnh thứ ba. Con người này đến bây giờ khi nhớ lại em vẫn còn nghĩ là mình đang nợ anh một món nợ ân tình sâu nặng. Vẻ bề ngoài rất hung tợn nhưng anh lại rất hiền lành, có vợ bán thịt lợn ở ngoài chợ nên mỗi khi ghé nhà anh chơi đều có làm vài chén với anh..Ở cơ quan anh làm Quản đốc phân xưởng sửa chữa động cơ - máy kéo. Sống rất công bằng có nhiều khi em qua xưởng ảnh chơi thấy anh em lên xuống máy nặng nề nên nhảy vào tiếp. Vài bữa sau anh đi qua hỏi Ê hôm kia mày có qua bên tao tiếp lên máy phải không. Em : Dạ , anh liền móc ra một xấp tiền đếm đếm rồi chìa qua em vài tờ : của mày. Em : thôi có gì đâu anh. Anh 3 nói đừng ngại ở đây là vậy đó, từ từ quen...
Lần khác em bị TNGT ngoài đường. lỗi do em vì qua đường ko quan sát. Tay kia gãy vài cái răng còn em ko bị gì. Bên kia 2 em 1 nên nó hùng hổ lao vào tính thua đủ. Thật may cho em , anh Ba từ đâu xuất hiện với bộ dáng rề rề chậm chạp : Sao đó mậy! Em : Dạ nó đụng em còn đòi đánh em :D Sao nó đụng mày Em : em qua đường nó từ sau đụng tới:)) Anh quay sang bên kia : Lỡ rồi bây tính sao? 2 thằng kia hình như biết ảnh nên nói líu ríu : Dạ em hổng biết ảnh làm chung anh Thôi anh tính sao cũng được. Anh Ba quay sang em nói mày có mang tiền theo không. Em nói có nhưng không nhiều anh ơi. Anh nói đưa hết cho nó thuốc men sửa xe đi mầy. Em móc ra được gần 200K thời điểm 1994 -1995 2 tên kia mừng rơn cám ơn rối rít còn anh Ba bảo em về đi mày! ở đây lát có chuyện đó...Em hoàng hồn vọt thẳng...:D
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Không biết anh tài xế lúc sáng có nói gì không mà một số anh công nhân trong bàn tiệc biết em là người mới. Các anh ấy bắt đầu nói chuyện thân mật với em trong bữa cơm trưa nhà Bác 5, cùng nâng ly " Chào mừng nhập môn phái" he he...Em thì gắp miếng thịt còn chẳng được vì tay không biết vì sao cứ run run hoài. Có người hỏi GĐ sao không giới thiệu lúc mới vào. Chú ấy bây giờ mới lên tiếng : " Nhiệm vụ của tôi là dắt nó vào cho các ông, Còn nó hòa nhập với các ông cách nào thì tùy nó" Ôi giời ơi vậy từ sáng tới giờ hóa ra quân ta " chém " quân mình :)) Anh Ba ngồi gần em bảo nhỏ Tao cứ tưởng mày là chủ đất, tao xin lỗi để chiều nay về tao bồi thường cho...he he.Đó em hòa nhập với công việc và anh em như vậy đó. Rất tiếc là ngày anh Ba mất em không hay do đang ở xa và cũng không ai cho hay do đã chuyển công tác. Nếu không em đã về thắp cho anh một nén hương tưởng nhớ người anh tốt bụng....
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Mấy hôm nay trời sao nóng quá chừng. Có lẽ ông trời muốn dùng hơi nóng của mình giúp loài người diệt trừ yêu quái corona chăng...😂. Nhớ lại ngày xưa hồi mới đi làm. Buổi chiều sếp bảo em và anh S ở lại một tý và căn dặn : Từ nay giao cho 2 thèng bây chiếc xe này, lời ăn lỗ chịu để tao về bàn với tụi nó phương thức khoán. Trước mắt lương chúng mày lãnh đủ theo mức lương thời gian, dầu dân đổ, cơm dân nuôi. Trước mắt không lấy tiền công gặt lúa giúp dân. vài bữa tùy tình hình thực tế tính sau. Nói thêm lý do giữa sếp và anh em công nhân có mâu thuẫn . GĐ vốn là Chi cục trưởng chi cục cơ khí, còn trước nữa là giáo viên dạy lái máy kéo. Còn anh em công nhân vốn là ở cơ quan khác - Nhà máy cơ khí tỉnh, trong thời kỳ đổi mới 2 nơi sát nhập lại làm 1. Do quân chi cục mạnh hơn về trình độ và lý luận, hầu hết là Ảng viên nên khi về toàn nắm các ghế lãnh đạo. Giám đốc cũ về hưu là một cách mạng lão thành từng có thời gian tập kết ra Bắc. Em cũng có một thời gian cưa cẩm con gái của vị GĐ cũ này nhưng không thành chủ yếu là do duyên số ....Mến nhau nhưng chẳng được cùng nhau he he...Đương nhiên lính cũ mến chủ cũ cộng với sếp mới về đưa ra một số quyết sách có phần độc đoán.Để từ từ em phân tích. Do đó có một số anh giỏi tay nghề bỏ việc ra mở cơ sở tư nhân. Nhưng giai đoạn này muốn làm cơ khí tư nhân hơi bị chua ăn chứ không được mở cửa như bây giờ...Có một số anh hiện làm chủ các cơ sở kinh doanh ở địa phương, rất có tiếng tăm. Âu cũng là thời thế tạo anh hùng, nhưng cũng không ít anh sa cơ lỡ vận biệt tăm biệt tích....😂
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top