[Funland] Làm con nhà nước

Hải Hoà

Xe tăng
Biển số
OF-421517
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
1,154
Động cơ
205,309 Mã lực
Tuổi
61
Nơi ở
thanh hoa
Cụ chủ tiếp tục đi, đọc rất thật và sống động, không như các hồi ký của các con sâu.
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
75
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Cái "ngáng chống lún" còn có 1 tên gọi khác là Đà cản (có thể dùng 1 hoặc 2 bộ tùy điều kiện):
View attachment 4636323
Cái này là đà A cụ ơi mỗi em nặng 75kg do có lúc gặp địa hình khó khăn bọn em phải tự vác vào vị trí đấy.. Còn đà B nữa, lớn hơn, 150kg dùng lắp dưới chân trụ nữa...Cám ơn cụ đã bổ sung ảnh minh họa hi hi...
 

robeck_to

Xe máy
Biển số
OF-587120
Ngày cấp bằng
27/8/18
Số km
79
Động cơ
135,490 Mã lực
Hóng tiếp chuyện cụ!
 

Trần Trụi

Xe tải
Biển số
OF-710950
Ngày cấp bằng
20/12/19
Số km
353
Động cơ
92,630 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
... Ngót nghét đã qua 27 mùa hoa phượng, 31 năm ngày rời xa mái trường PTTH .Bổng chợt sực tỉnh giữa dòng đời bề bộn điên cuồng... Mình đã đi qua một đoạn đường dài ngần ấy ư. Nói chung không có gì gọi là ấn tượng sâu sắc, cuộc đời vẫn cứ trôi túi tiền rồi cứ đầy lại vơi,tối nào cũng về ngủ bên cạnh một người trước đây hoàn toàn xa lạ....Cuộc đời vẫn thế giống như nhu cầu hàng ngày, có cái ăn , cái mặc, cái giải trí... đến một lúc nào đó nhìn lại thấy mình trở nên già rồi. hết còn năng động, háo thắng như ngày nào.
Chợt nhớ đến những môi trường mình đã qua, những con người mình đã từng tiếp xúc. cũng mấy chục năm chớ có ít ỏi gì đâu. trước đây những cụm từ như: Dự toán, Bản vẽ hoàn công, Khối lượng xây lắp hoàn thành, Biên bản nghiệm thu, BB bàn giao mặt bẳng... hoàn toàn xa lạ. Từ khi tiếp xúc mới nhận ra rằng trong bộ máy công quyền có vô vàn con sâu chỉ chờ đục khoét khi có cơ hội. Ở đây không muốn đả kích ai chỉ muốn chia sẻ những gì đã đi qua cho những em út chuẩn bị vào nghề có một số vốn để biết mà tránh trên con đường đầy những chông gai này. Có chuẩn bị sẳn vô số sọt đựng gạch đá từ các nơi tuôn về..:D
Thế là cụ đã làm nhà nước 27 năm và bây giờ ngẫm lại thấy buồn chán, thất vọng quá, phỏng cụ?
 

SmocSmeo

Xe đạp
Biển số
OF-480297
Ngày cấp bằng
29/12/16
Số km
37
Động cơ
195,622 Mã lực
Tuổi
36
E lót dép ngồi hóng chuyện từ cụ :D
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
75
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Sẽ có cụ thắc mắc, làm sao dân cơ khí (CK) mà dám đi thi công công trình điện được. Dạ thưa các anh! Tụi em đã qua " 3 tháng quân trường " trước khi được tung ra chiến trường.. Ngày đầu thành lập cũng nhờ ông Sở CN quan hệ với Sở CN tỉnh bạn để đưa quân đi huấn luyện. Quân trường ở đây là rừng U Minh Thượng. Các địa danh như : Xẻo Kè, Xẻo Cạn, Xẻo Rô, An Minh, An Biên, Cán Gáo, Minh Thuận....Em đều đã trải qua, đến nổi ngày trở về sau 3 tháng trong rừng có thằng cứ mở cửa nhìn ra ngoài ngắm gái vì ở trỏng đâu có :)) .
Hồi đó, Điện lực ( Đl ), Bưu điện là ngành hot, rất khó chen chân vào. Chỉ dành cho mối quan hệ thân thiết hoặc gia đình. Con em học có giỏi cỡ nào mà không có quen thì quên đi.
Lúc trước ông ĐL vừa là quản lý, vừa thi công cũng giống na ná như là bao sân hết luôn. Không ai biết và làm gì được ổng. Nên sinh ra rất nhiều thành phần cực kỳ quan liêu, hống hách. Cái này các cụ có thể kiểm chứng...
Dân CK có một đặc điểm chung mà cụ nào làm CK đều biết đó là bắt chước rất giỏi. Bất kỳ ở đâu có cái gì hay hay các anh chỉ nhìn sơ hoặc lấy gang tay đo đo là có thể về làm y chang như vậy 😂 Hồi đó làm gì có ĐT chụp hình với lại dễ gì xin được bản vẽ...
Tuy mới thành lập nhưng lính CK được trang bị tương đối đầy đủ phương tiện thi công. Có cái giống ĐL, nhưng có cái rất khác nhưng hiệu quả hơn rất nhiều. VD : ĐL chuyên dựng trụ bằng xe cẩu, mỗi khi thi công tập trung đông như quân nguyên, nào là lính đào lỗ, lính buộc dây chỉnh trụ, lính lắp đà vv... Còn CK dựng trụ bằng Kobe ( xe cuốc ). Trong nội ô thì dùng bánh hơi, ngoài đồng dùng bánh xích . Tận dụng tối đa máy móc phục vụ con người nên hiệu suất rất cao. Lính ĐL đa số COCC còn lính CK đa số lì lợm dãi dầu nắng mưa...Nhưng lúc nào dân CK cũng chịu thiệt thòi trên công trường . Để từ từ em giải thích...
 

skuadi

Xe điện
Biển số
OF-573064
Ngày cấp bằng
8/6/18
Số km
3,333
Động cơ
26,606 Mã lực
Không biết anh tài xế lúc sáng có nói gì không mà một số anh công nhân trong bàn tiệc biết em là người mới. Các anh ấy bắt đầu nói chuyện thân mật với em trong bữa cơm trưa nhà Bác 5, cùng nâng ly " Chào mừng nhập môn phái" he he...Em thì gắp miếng thịt còn chẳng được vì tay không biết vì sao cứ run run hoài. Có người hỏi GĐ sao không giới thiệu lúc mới vào. Chú ấy bây giờ mới lên tiếng : " Nhiệm vụ của tôi là dắt nó vào cho các ông, Còn nó hòa nhập với các ông cách nào thì tùy nó" Ôi giời ơi vậy từ sáng tới giờ hóa ra quân ta " chém " quân mình :)) Anh Ba ngồi gần em bảo nhỏ Tao cứ tưởng mày là chủ đất, tao xin lỗi để chiều nay về tao bồi thường cho...he he.Đó em hòa nhập với công việc và anh em như vậy đó. Rất tiếc là ngày anh Ba mất em không hay do đang ở xa và cũng không ai cho hay do đã chuyển công tác. Nếu không em đã về thắp cho anh một nén hương tưởng nhớ người anh tốt bụng....
Hay quá. Nhưng bác đánh số từng bài post cho đỡ loạn và theo mạch đi bác. Nhìn nội dung e đoán bác hơn em vài tuổi :)
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
75
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Hay quá. Nhưng bác đánh số từng bài post cho đỡ loạn và theo mạch đi bác. Nhìn nội dung e đoán bác hơn em vài tuổi :)
Cảm ơn bạn đã nhắc nhở Nhưng bạn thông cảm vì em lúc này cũng hơi bận. Nhưng lại muốn lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm mà có thể một lúc nào đó mình sẽ ko còn làm đc nữa. Cũng cám ơn Diển đàn đã cho em một mảnh đất nho nhỏ để hành nghề... :D
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
75
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Để em vẽ đường đi của một công trình tiêu biểu từ lúc khai sinh đến lúc hoàn thành để các cụ hiểu thêm. Đầu tiên phải có vốn, là vốn địa phương hay NSNN tùy quy mô CT. Cái này chủ đầu tư nắm, Sau đó ổng mới mướn đơn vị khảo sát thiết kế mà đa phần là đơn vị này đã biết trước và đã làm từ lâu. Đến lúc ông chủ đầu tư lên tiếng thì hồ sơ đã được quăng cái ạch lên bàn ổng rùi..hehe. Sau đó hồ sơ sẽ được mời thầu các đơn vị thi công. Đơn vị thi công cử người đến mua hồ sơ để lập dự toán và cử người xuống khảo sát thực địa công trình. Em từng đi khảo sát công trình và em cũng từng là một con " sâu" nhỏ.. :)) Tức là em đâu có khảo sát hết được. Công trình thì rộng lớn trùng trùng làm sao mà đi hết trong 1, 2 ngày. Khi đến nơi em chỉ tìm gặp một vài cụ già ở địa phương để tìm hiểu luồn lạch để sau này vận chuyển vật tư nếu chẳng may thắng thầu :D.Sau đó đến UB xã để đóng dấu công lệnh rồi ra thị trấn tìm khách sạn để ngủ. Bây giờ mấy cụ đi phượt rừng núi còn thua em cái khoảng là dùng tiền nhà để đi. Còn lúc đó em dùng tiền Nhà nước :)). Khi đến UB xã thì đã biết mặt Chủ tịch hoặc bí thư để sau này nếu có trúng thầu thì "ân oán" tính đủ:)). Sau khi xong việc thì về cơ quan lập hồ sơ dự toán, dự trù tất cả các cái, giá thành vật tư, chi phí vận chuyển, chi phí trung chuyển, tiền nhân công...vv...để đưa ra một con số tổng giá trị công trình - cái này em cũng làm nốt. Thấy nhiều thế nhưng em làm rất nhàn vì có ba rem sẳng, chỉ việc áp giá vào thôi..Đến ngày đấu thầu thì em đi hoặc sếp đi nhưng giá đấu thầu thì được sếp chốt lại vào giờ cuối sau khi tham khảo một số kênh tin cậy:). Nếu đấu thua thì thôi, coi như mất đứt tiền mua hs dự thầu và tiền đi khảo sát công trình. Còn nếu trúng thầu thì còn mất nhiều hơn nữa :)) À quên khi dự thầu còn phải nộp hs năng lực thi công. Nếu không đủ năng lực thì chủ đầu tư sẽ gạt hs ra.Cái này cũng phát sinh nhiều sâu lắm nè, các cụ tự suy nghĩ nhen...
Nếu trúng thầu thì chủ đầu tư sẽ hẹn ngày bàn giao mặt bằng, có lúc em được đi, có lúc không nhưng em biết thành phần bàn giao gồm có rất nhiều bên và biên bản phải được ký tá đầy đủ, bút sa gà chết nhưng có lúc con gà ko chết vì đổ tội cho con gà khác :)). Lúc ông khảo sát làm việc ổng đâu có mời địa phương , quản lý đô thị....đến khi bàn giao cho đv thi công thì mới té ngữa do dự án lại vướng vào công trình khác...Rồi thì ăn nhậu tìm cách tháo gỡ nhưng tiền ăn nhậu này đv thi công phải chi vì " Các cậu làm CT này lời quá rồi, làm xong lấy lại mấy hồi....":(( Bởi thế mới có câu : " Bên B là chùm khế ngọt, Các bên trèo hái mổi ngày...hehe " :))
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
75
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Đó là những chuyện sau này khi em được rút về văn phòng để hỗ trợ làm hồ sơ công trình và đẩy nhanh quá trình thanh quyết toán. Từ một thằng lính thi công để trở thành một thằng lính văn phòng biết sử dụng thành thạo vi tính thì đó là cả một vấn đề nhưng nó chỉ diễn ra trong vòng 1 tháng với sự động viên và hỗ trợ hết mình của sếp. Cái này em sẽ kể sau. Bây giờ quay lại hoạt động ở công trường, trong thành phần các bên ngoài bên A, bên B còn có Giám sát A, Giám sát B. Giám sát A thường là nhân viên điện lực được chủ đầu tư ủy nhiệm luôn theo dõi, giám sát đv thi công, báo cáo tiến độ thi công và nếu thực hiện ở khu vực có lưới điện hiện hữu thì hỗ trợ cắt điện, đảm bảo an toàn thi công ( Vì ổng nắm địa bàn mà ).
Giám sát B cùng đội trưởng hay Chỉ huy công trường chịu toàn bộ trách nhiệm tại hiện trường thi công. Lập kế hoạch thi công nộp trước 1 tuần cho điện lực để thông báo cắt điện cho dân biết. Lập Nhật ký công trình tại từng vị trí hàng ngày và kết hợp GS A ký vào nhật ký mỗi ngày khi đội thi công đã rút hết. GS B là người của bên thi công và em vinh dự nhận chức vụ này trong suốt quá trình em làm việc với đội thi công. Bởi vậy khi GS A muốn làm hành làm tỏi hay vặn nài bẻ ống gì thì người đầu tiên bên thi công gánh chịu là em. Có những buổi chiều muộn do sự cố thi công nên việc đóng trả điện không đúng giờ khi em đến Chi nhánh để làm thủ tục đóng trả điện thì gã trưởng chi nhánh bực bội quát tháo bảo bọn em là 1 lũ quân ô hợp do từ nãy giờ quá nhiều cuộc điện thoại dân gọi chi nhánh hỏi khi nào đóng điện - Thật buồn cho kiếp làm lính đánh thuê... :((
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,619
Động cơ
505,489 Mã lực
... Ngót nghét đã qua 27 mùa hoa phượng, 31 năm ngày rời xa mái trường PTTH .Bổng chợt sực tỉnh giữa dòng đời bề bộn điên cuồng... Mình đã đi qua một đoạn đường dài ngần ấy ư. Nói chung không có gì gọi là ấn tượng sâu sắc, cuộc đời vẫn cứ trôi túi tiền rồi cứ đầy lại vơi,tối nào cũng về ngủ bên cạnh một người trước đây hoàn toàn xa lạ....Cuộc đời vẫn thế giống như nhu cầu hàng ngày, có cái ăn , cái mặc, cái giải trí... đến một lúc nào đó nhìn lại thấy mình trở nên già rồi. hết còn năng động, háo thắng như ngày nào.
Chợt nhớ đến những môi trường mình đã qua, những con người mình đã từng tiếp xúc. cũng mấy chục năm chớ có ít ỏi gì đâu. trước đây những cụm từ như: Dự toán, Bản vẽ hoàn công, Khối lượng xây lắp hoàn thành, Biên bản nghiệm thu, BB bàn giao mặt bẳng... hoàn toàn xa lạ. Từ khi tiếp xúc mới nhận ra rằng trong bộ máy công quyền có vô vàn con sâu chỉ chờ đục khoét khi có cơ hội. Ở đây không muốn đả kích ai chỉ muốn chia sẻ những gì đã đi qua cho những em út chuẩn bị vào nghề có một số vốn để biết mà tránh trên con đường đầy những chông gai này. Có chuẩn bị sẳn vô số sọt đựng gạch đá từ các nơi tuôn về..:D
Chia sẻ với cụ!
Em thì ko được làm con sâu đó, dù cũng có ngót 20 năm nhà nước, giờ ra ngoài, vẫn bị bọn sâu bọ thịt ...nhiều khi cứ nghĩ bao giờ VN mới có thể thay đổi được :P
 

robeck_to

Xe máy
Biển số
OF-587120
Ngày cấp bằng
27/8/18
Số km
79
Động cơ
135,490 Mã lực
Tiếp đi cụ!
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,723
Động cơ
514,134 Mã lực
Chia sẻ với cụ!
Em thì ko được làm con sâu đó, dù cũng có ngót 20 năm nhà nước, giờ ra ngoài, vẫn bị bọn sâu bọ thịt ...nhiều khi cứ nghĩ bao giờ VN mới có thể thay đổi được :P
Vn có lẽ là nước sẽ ko bao giờ thay đổi được.
Dân chủ thì thằng nghèo, thấp, hèn sẽ tìm cách hạ bệ tinh hoa, nổi loạn, phe phái - Miền Nam là vd
Độc Đ thì ko chọn dc nhân tài - vì cũng như kia, tài khác gì lưng thẳng trong đám lưng cong - Cũng lại chết.
Số phận đã định rồi, chỉ có loạn thì dân mình mới đoàn kết lại với nhau thôi :)
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,619
Động cơ
505,489 Mã lực
Vn có lẽ là nước sẽ ko bao giờ thay đổi được.
Dân chủ thì thằng nghèo, thấp, hèn sẽ tìm cách hạ bệ tinh hoa, nổi loạn, phe phái - Miền Nam là vd
Độc Đ thì ko chọn dc nhân tài - vì cũng như kia, tài khác gì lưng thẳng trong đám lưng cong - Cũng lại chết.
Số phận đã định rồi, chỉ có loạn thì dân mình mới đoàn kết lại với nhau thôi :)
Hihi, ngày còn ở nước ngoài, nói chuyện với các anh chị vk, em bảo phải đa Đ :) các bác ấy cứ ngạc nhiên, ko nghĩ em nghĩ thế và dám nói thế :P
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
75
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Trời đã bắt đầu bớt những tia nắng gay gắt, sẽ có những cơn mưa đầu mùa bất chợt ập xuống. Mỗi khi trời chuyển mưa, không khí hình như bị cô đặc lại. Mỗi khi trời sắp đổ cơn mưa, tự nhiên lòng mình bỗng dưng lâng lâng khi nhớ về những bóng hình cũ, kỷ niệm xưa. Hồi đó ở cơ quan em mỗi khi trời mưa thì buồn lắm, nhất là cuối tuần khi mọi người về quê hết... Em kg về vì còn phải học lớp AV cấp tốc buổi tối. Nói thêm về chuyện học này, toàn bộ học phí và tài liệu học tập cơ quan tài trợ hết Khi đóng học phí hoặc mua tài liệu em đều đem hóa đơn về đưa thẳng GĐ , chú nói mày để đó rồi sang phòng cô H kế toán sang tao bảo :D Em làm theo và về vị trí công tác của mình, một lát sau chị H tìm em và lườm giọng : Mày về làm đề nghị thanh toán rồi đưa cho tao.. hehe . Cả cơ quan hơn trăm người chỉ duy nhất mình em có tiêu chuẩn này...Em học lớp Cử nhân AV dành cho cán bộ vào ban đêm, khóa học kéo dài 4 năm nhưng còn đúng 1 năm cuối em phải gia nhập đội thi công điện nên bỏ ngang :-& . Lại nói về sếp, GĐ là người gốc Bắc quê Nam định đã từng học trường ĐHNN I Hà nội. Không biết sếp "ăn ở " thế nào mà nếu 10 người nghỉ việc cơ quan thì hết 8 người quay lại bêu rếu nói xấu sếp :)). Riêng em ko có hehe...Có lần em xỉn rượu về khuya kêu hoài bv không ra mở cửa. Em đạp bay cái bản lề luôn rồi về phòng nghỉ. Sáng hôm sau ai nhìn em cũng ái ngại vì ai cũng biết tánh sếp. Trưa sếp gặp em trong xưởng nhưng ko nói gì. Buổi chiều khi xong hết việc anh S tìm gặp em và nói : hên cho mày đó ku bữa nay ổng có chuyện vui nên chưa trừng trị mày đó... Nhưng vài ngày sao em nghe nói lại là khi ổng uống cafe với mấy anh VP lúc ổng đã nhận đơn tố cáo của lão bv.Ổng nói 10 bv tôi kiếm được dễ dàng nhưng 1 công nhân biết làm việc trong thời điểm hiện tại là rất khó tìm... hú hồn:))
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
3,474
Động cơ
588,204 Mã lực
Cuộc đời đi học em thấy đẹp nhất 2 thời điểm:

1. Khi vừa mới bước vào lớp 10, dậy thì thành công, chưa phải lo nghĩ việc thi đại học, và lần đầu tiên được cầm tay bạn gái.

2. Khi bước chân vào năm đầu đại học, chơi thả phanh để xả cho 2 năm vất vả ôn thi. Yêu bạn gái đầu tiên , được ôm hôn và xxx lần đầu.
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
75
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
E..hèm !.. . Viết tiếp cái gì đây ta.... thôi kể chuyện trên công trường vậy, và còn những mối tình công nhân - nông dân nữa chứ...hehe..Trên công trườn, đối với bản thiết kế đa phần các KS vẽ mô phỏng, không sát với bản chất địa hình. VD trên bản vẽ tuyến, ổng vẽ thẳng băng, từ trụ đầu đến trụ cuối không có một cái góc. Nhưng trên thực tế góc tùm lum và nhiều khi có cả góc vertical. Đối với trường hợp này GSA và B phải lập BB phát sinh. Trường hợp này sau này thanh toán sẽ khó khăn vì sẽ làm thêm dự toán phát sinh.... Dựa vào vấn đề này GSA có thể gây khó dễ cho bên thi công như không ký vào nhật ký công trình, đổ thừa nọ kia mặc dù bên thi công không làm sai bất cứ điểm nào. Có lúc y đòi hỏi trắng trợn như: Xe hư không tiền sửa, chi phí địa bàn không có, bị sếp phàn nàn ... vv...Nói chung là lý do nào hắn cũng có thể nghĩ ra. Về phần địa phương thì rất tốt từ người dân đến chính quyền ai cũng đều ủng hộ bên thi công nếu người cầm quân khéo ăn nói một chút. Âu cũng bởi vì mình xây dựng công trình phục vụ cho họ...Về CSGT cũng rất nhiệt tình nếu công tác tuyến quốc lộ có yêu cầu chặn xe lưu thông, các XXX đều phối hợp rất tốt...Cái khó nhất là làm việc với GSA và Điện lực vì sau này công trình sẽ được bàn giao qua bên đó quản lý nên các ông hay làm khó đủ điều và cũng còn một lý do nữa là trước đây, chén cơm này là của mấy ổng :)) . Muốn nhẹ thở chút thì phải biết "ngoại giao". Nhỏ ngoại giao cấp nhỏ, lớn ngoại giao cấp lớn, phải bấm bụng bỏ ra một ít tiền gọi là bôi trơn mới dễ dàng chạy việc. Có khi em mời chỉ một vài con sâu đi nhậu cho mục đích này nhưng chỉ một lát sau bỗng xuất hiện thêm gần cả chục tên nhập băng. Cũng may quán quen thiếu nợ được chứ nếu không chỉ còn nước bán thân trả tiền nhậu...:((. Sau này em biết được sếp đã dùng tiền mua hết từ lớn tới nhỏ nên vài năm sau công việc trở nên trôi chảy hơn. Bản thân em cũng từng nhận những phong bì dày cộm từ phòng thủ quỹ của cơ quan để đưa đến tay các anh A,B,C, hiện đang là Trưởng các phòng ban quan trọng bên ngoài để dễ dàng thực hiện các công việc của mình. Em rút ra được bài học : "Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn..." Cứ việc "cúng" trước rồi mình sẽ tìm cách lấy lại sau cũng được...:D
 

vu nhat hung

Xe buýt
Biển số
OF-63052
Ngày cấp bằng
30/4/10
Số km
861
Động cơ
447,742 Mã lực
Cụ kể về những mối tình đi,hoặc chuyện sinh hoạt của công nhân công trường
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top