[Funland] Làm con nhà nước

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Lại nói thêm về mặt bằng cuộc sống khi đó để các cụ dễ hình dung. Vàng 500 - 600k/ chỉ, chưa có internet, chưa có ĐTDĐ ai làm bưu điện thời đó là trùm vì chưa có anh Viettel ra cạnh tranh 😂 . Chưa có wave tàu, xe nhật còn trên ngai vàng. Ngành buôn xe nghĩa địa từ campuchia về rất phát triển. Năm 1995 em có bà chị có cửa hàng thuốc thú y mua cho chiếc cub 81 qua tay giá 2,5 lượng vàng:(( Nhưng là xe hóa giá của sở tài chính nên phải ra hải quan đăng ký lại tốn thêm mớ nữa...Em chạy con này cho đến năm 2006 cưới vợ xong mới mua thêm con Wave alpha bây giờ cả 2 con đều còn rất tốt mặc dù em ít khi sử dụng.
Khi làm việc ngoài đồng, sáng anh S chở em vào bằng honda 67, chiều chở về cơ quan em ở riêng 1 phòng. Cơ quan rộng mênh mông không thiếu chỗ ở. Tối ảnh hay chạy xuống thị xã chơi cách đó gần 4km, có khi anh ở luôn nhà bạn không về, lúc đó cũng chưa có nhà nghỉ hay phòng trọ. Cả thị xã chỉ vẻn vẹn 3 cái khách sạn dùng tiếp các đoàn công tác hay các vận động viên về thi đấu ..vv..Một bữa ảnh nói em chuẩn bị đồ đạc vào luôn trong đồng ngủ giữ máy vì sợ kẻ gian phá hoại. Em buồn hết muốn ăn cơm vì trong đó chưa có điện làm sao xem TV làm sao đi chơi..he he nhưng quên mất một điều là cái Máy GĐLH chiều nào cũng chạy về sau vườn nhà chú 5 , một người rất dễ mến và có những nàng công chúa da ngâm ngâm, chưa kể trong xóm còn nhiều nàng nữa...:))
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Gia đình Chú 5 là một gia đình mẩu mực ở nông thôn. Nhưng vì cơ sở hạ tầng lúc đó chưa phát triển nên anh D con chú phải nghỉ học giữa chừng. Mấy đứa em gái có đứa còn đi học , có đứa đã nghỉ...Cho nên khi nói chuyện với chúng có lúc chúng dùng từ rất ngô nghê mộc mạc. Ngay cả anh D cũng vậy, đơn vị đo lường điện năng mà anh dùng Kg :D ảnh hay hỏi bóng đèn này đốt một đêm tốn bao nhiêu gram điện :)). Tuy nhiên chú 5 dạy bảo gia đình rất tuyệt vời. các con của chú đều rất lễ phép, nói chuyện lúc nào cũng dạ thưa..
Chú 5 rất đam mê cơ khí hồi mới tiếp xúc những người trong xóm em có nghe nói ổng từng chế tạo máy bay trực thăng nhưng thất bại, bị té gãy chân. Đương nhiên là em không tin lúc đó nhưng sau này khi có Bác nông dân ở tây ninh làm máy bay trực thăng nên em nhớ lại và ngờ ngợ . Có thể chú 5 từng làm nó thật. Về máy móc ở nông thôn lúc đó thì đa chủng loại , có thể mấy bác nông dân nhà mình có máy nhưng đem giấu hết khi phong trào tập đoàn và HTX nở rộ, đến khi êm êm thì lại lấy ra dùng. Em đã từng tiếp xúc với những cái cái máy lạ hoắc từ hối cha sanh mẹ đẻ chưa bao giờ gặp vì hồi đi học và thực tập chỉ va chạm với 2 dòng máy chính của TB và XHCN. Đối với máy nông nghiệp em chỉ biết có Koller, BS, Yanmar... dòng TQ thì có D... Nhật có F.. Máy kéo có MTZ, Máy ủi DT, DZ...Còn những cái máy xa xưa như Gripton, ....cái gì nữa thì em không biết.....:))
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Thôi không nói chuyện lan man ngoài đồng nữa. nhưng đến lúc nào đó có chủ đề về gái thì em cũng có một số kỷ niệm. Nói chung ở quê hay ở thành đều giống nhau thôi, khi 2 con tim hòa quyện được vào nhau thì cảm xúc thăng hoa thật là tuyệt vời. Nó hoàn toàn không giống bóc bánh trả tiền hay là chăn rau như một số cụ trên này đã từng làm :))
Một thời gian sau, cái máy bắt đầu trở chứng thường xuyên 2 anh em đến một lúc phải bó tay vì không sửa chữa nổi nữa . Đành phải báo cáo sếp để xin phương tiện đem máy về. Khi em đã về cơ quan , một thời gian sau Bác 5 và anh D cũng thỉnh thoảng chạy ra thăm, rõ ràng bác xem em như người nhà mặc dù em chưa từng bóc cái bánh nào hết..:)). Về nhà, sếp phân em xuống phân xưởng cắt gọt làm việc vì trên phòng kỹ thuật việc ít người đông, lại thêm đa số các anh là tàn dư thời bao cấp nên tính ì rất lớn. Em có lợi thế là trẻ, khỏe, năng động nên làm được bất cứ việc gì kể cả đi chợ như anh nuôi:D
Khi ở xưởng cắt gọt em được phân công phụ giúp 2 anh thợ phay mặc dù trên hợp đồng em vẫn đang là CBKT😂. Kể từ đây là cảnh " tù đày " giam lỏng bắt đầu. Em vào xưởng không được trang bị bất cứ kiến thức nào về gia công kim loại. lại được dán lên một con tem hàng chất lượng TP tức đã qua trường lớp và đang là cấp trên của mấy ảnh :)). Bao nhiêu bực dọc của mấy ảnh về lãnh đạo đều nhắn gửi qua em đủ kiểu làm như em là lãnh đạo không bằng. Còn lên văn phòng thì bị nghi kỵ Đối với sếp, em có phần được ưu ái hơn. Trong tất cả cuộc họp CBKT mấy anh kia có vẻ ngồi khép nép, còn em phong thái tự nhiên lõi đời và đôi khi còn hút thuốc trong phòng họp nữa chứ :).Trong cuộc họp thỉnh thoảng sau khi ngheý kiến mấy anh kia, sếp quay sang hỏiý kiến em và kết luận làm như em nói đi :))
Về quy mô cơ quan thì ở vào năm 1995 nhưng Nhà máy nơi em làm đã được trang bị một lò nấu thép và một máy tôi cao tầng rồi, máy công cụ thì vô số cả cũ lẫn mới. Sau này khi là GV dạy nghề có tiếp xúc với Xưởng chế tạo máy vào thời điểm sau 2010 em còn nhận xét nếu loại trừ các máy CNC ra thì tất cả các máy công cụ trang bị ở trường dạy nghề chưa chắc hiện đại bằng máy công cụ cơ quan em thời đó...Có nhiều đơn vị quân đội hợp tác với nhà máy và chổ em từng sản xuất vỏ đạn pháo và lựu đạn trong một thời gian dài...Nhưng vì sao phải giải thể, phải có nguyên nhân để từ từ em sẽ phân tích để các cụ mợ được tỏ tường :))
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Sẽ thật sự thiếu sót nếu không kể về người quản lý trực tiếp của mình. Anh tên P sinh năm 1958 ở thời điểm 1995 thì anh đã 37 - 38 tuổi rồi nhưng vẫn chưa có con cho dù lập gia đình đã khá lâu . Và đến bây giờ anh chị vẫn còn hạnh phúc bên nhau và không có con, cho dù tốn rất nhiều công sức và tiền bạc.... Anh cũng rất vui vẻ với mọi người giống như anh Ba nhưng vào lúc đó anh rất khó chịu với em cũng bởi vì em chưa thạo việc , hay đeo theo hỏi ảnh... Anh có một cuốn sổ nhỏ dùng để tính toán với em và những người chưa thạo việc khác. Khi nhờ anh việc gì ví dụ mài mũi khoan, mài dao phay hay thay cầu chì.... sau khi làm xong anh đều ghi vào cuốn sổ đó để trừ tiền lương của anh em vào cuối tháng :)) Do đó dù muốn hay không thì những ai chưa rành nghề sau một thời gian sẻ trở nên thạo nghề do bị trừ tiền quá nhiều,điển hình là em...😂. Cuối tuần nào cũng gầy sòng nhậu, kéo về nhà anh mọi người ai cũng hùn tiền vô nhưng anh thì không. Anh nói tao cho tụi bây vô nhà tao nhậu là sướng quá rồi sao bắt tao phải hùn tiền...Có khi anh em hỏi vui ảnh : đâu anh kể quá trình quen rồi yêu nhau của anh thế nào. Ảnh cười hà hà rồi đáp : Quen đâu mà quen, người ta làm mai, tao chưa muốn lấy vợ nhưng đi thử do tò mò chứ có biết mặt trước đâu...Đến lúc bả từ trong buồng đi ra tao thấy sao con Đ... này đẹp quá trời nên đồng ý cưới luôn :)). Tự nhiên nhớ tới anh này mọi kỹ niệm lại ùa về nên không biết viết cái nào trước... Nhưng ấn tượng nhất là tuy cách xa đã khá lâu.ở 2 thị xã khác nhau và không liên hệ với bất kỳ ai nhưng anh vẫn mò ra được chổ ở của em. Một lần đang đứng phơi đồ cho bx ngoài sân bỗng em nghe kêu H,H... phải mày ko H . Em đi ra cổng thì thấy anh ngồi quán nước bên kia đường.Em mừng rỡ chạy sang khi đó em chỉ mặc độc nhất chiếc quần sooc... Anh cười ha hả kêu em về mặc áo vô rồi sang nói chuyện. Anh kể tao gặp mày ở đây lâu rồi nhưng không chắc . Mỗi lần về quê đi ngang tao đều để ý không biết phải mày ko. bữa nay rãnh tao ghé uống nước để xem kỹ thì thấy mày nên tao mới kêu... Trời ạ! Một con người trước đây có lúc mình không ưa nhưng vẫn dành cho mình tình cảm sâu nặng như vầy thì bao giờ mình mới trả hết nợ đời được đây....:)
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Mới có 2 ngày mà thớt rớt xuống tới trang...12. he he. Chứng tỏ các cụ trên này còn rất nhiều vấn đề khác cần quan tâm hơn nghe những kẻ rỗi việc ngồi hồi tưởng về miền xa ấy...Thôi! tự viết rồi đọc và tự ngẫm nghĩ một mình cũng được... Âu cũng là thú vui của tuổi chưa phải già nhưng không còn trẻ... :) Cuộc sống khi đó ở Nhà máy cơ khí nói chung là rất buồn tẻ. Bình thường ai cũng lo công việc của riêng mình,ít khi trò chuyện tâm sự gì với nhau. Vào xưởng chỉ nghe một âm thanh duy nhất là tiếng máy công cụ vận hành, tiếng kim loại cọ xát vào nhau, tiếng vù vù của những chiếc quạt công nghiệp cở lớn...Buổi sáng sau khi làm vài động tác thể dục và làm vệ sinh cá nhân, em bước ra ngoài cổng để ăn sáng. Quán ăn cũng rất đơn giản, chỉ có 2 món cháo lòng và hủ tiếu, có tất cả 2 quán ăn nhưng một quán bán ăn sáng còn quán kia bán ăn trưa và chiều. Giá rất mềm lúc đó dưới thị xã bán phở bò giá 6k/tô thìở nhà máy hủ tiếu chỉ có 2k/tô. Vé số còn loại 500/tờ và loại 1k/tờ. Trúng giải độc đắc của tờ 500 chỉ được lãnh 25,000K thôi và còn phải đóng thuế thu nhập nữa :)) Sở dĩ em nhớ dai như vậy là vì có 1 thằng bạn làm chung trúng giải này. Lúc bấy giờ mà cầm xấp tiền bước vào quán bia ôm thì ôi thôi... thành hoàng đế không ngai. Em biết mùi bia ôm từ dạo ấy... sau này còn ghé thăm mấy chị Đ... rất rất nhiều lần nữa....Do có thu nhập ổn định nên các quán hay cho thiếu giống như bây giờ mấy em SV ký sổ ở căn tin vậy. Cuối tháng lãnh lương nên em cũng chẳng phải bận tâm để dành tiền làm gì. Lãnh lương ra sau khi trả nợ quán còn lại bao nhiêu mua ba thứ lặt vặt rồi thì chơi tất, không chừa 1 xu. Cho nên có nhiều ngày chủ nhật bị đói vàng mắt do 2 quán trước cửa nghỉ bán do họ đi về quê hay bận việc gì đó...
Trong xưởng mỗi người một việc. Em lúc này đã là thợ phay chính do 2 anh kia sau khi huấn luyện em tương đối thạo nghề rồi thì xin nghỉ việc ra mở cơ sở ở ngoài. Một anh thành công, có vài ba showroom ở các tỉnh miền tây. Nhưng lâu lâu gặp ảnh em lại e ngại cho ảnh vì quá phát tướng. Bây giờ ảnh ko thể tự lái ô tô được, xe anh chạy là con everest nhưng khi anh ngồi vào thì cái bụng gần chạm vô lăng rồi :)). Anh còn lại ra ngoài mở nhà máy xay xát gạo, một thời gian nghe nói thua lỗ phải bán cơ sở và bị tai biến. Lâu rồi em không nghe thông tin về anh , ko biết có còn không....:((
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Thời gian vẫn cứ trôi, em đã làm ở nhà máy cơ khí được 5 năm. Cũng có lúc em nghĩ cuộc sống của mình như thế đã an bài he he, Có nhiều chỗ mai mối nhưng chưa chọn được chỗ nào, có nhiều trường hợp người làm mai còn không cho em biết trước tình huống, đến khi gài em vào cuộc mới ngã ngửa vì tụi em từng quen biết nhau lúc học Anh ngữ ban đêm he he...Lúc này , đội thi công cơ giới đã giải thể vì không hiệu quả. Máy móc hóa giá cho các anh nào từng vận hành và bảo quản...Có một trường hợp chết người ở đội thi công bây giờ nhớ lại vẫn ghê ghê.. Ko biết các cụ trên này có tin chuyện tâm linh ko chứ riêng em thì có, có thờ có thiêng, có kiêng có lành mà. Anh này chết do bị sét đánh ở tận trong Đồng tháp mười. Chết trên xe máy kéo, sau khi lo hậu sự cho ảnh, cơ quan cử người vô đem máy về tức khoảng hơn 10 ngày sau...Lúc lấy máy do ngập nặng trong nước nên loay hoay mãi vẫn không nổ. Anh S mới đi xin vài cây nhang lại ngay đầu máy khấn anh kia. Chiều xuống lại chuyển mưa tối mịt, mọi người tưởng về tay không rồi chứ đâu còn cách nào, trong đồng đâu có máy nào hỗ trợ...Bỗng nhiên sau một lát máy nổ lại được và bò ra ngoài đường lộ cái để về. Lúc này lại thêm một cái khó khác là xe không đèn... làm sao về ban đêm... Cuối cùng cũng mò ra được thị trấn mua thêm đèn pin để mang máy về trong đêm. Em nghĩ chắc có ảnh về tiếp mang máy về...chứng tỏ anh vẫn còn thương nhớ đồng đội... :))
Những năm sau này làm ăn có phần chững lại, không còn xuất hàng qua campuchia nữa. tụi nó khôn lên rồi, không còn gạt nó mua hàng LX (nhái) được nữa...hehe. Cơ quan chuyển sang sản xuất tùm lum tà la.. Nào là làm lan can cầu cho bên Cầu đường, làm bản mã đầu cọc cho công ty Sông Đà, Làm những chi tiết hay hư hỏng của Kobe máy xúc..vv...Nói chung là thời gian chật vật bắt đầu. Nhưng GĐ không bỏ cuộc, ban lãnh đạo tìm mọi lối ra cho anh em, có lúc bộ phận kỹ thuật còn nghiên cứu làm giường tầng, bàn học cho SV , làm nhà lắp ghép nữa... Lúc này các XN cơ khí tỉnh bạn đang lục đục chuyển hướng sx. Chỗ thì làm máy phục vụ nông nghiệp, chỗ thì đóng tàu, xà lan vv...
Năm 1995 Bộ CN được thành lập trên cơ sở 3 Bộ : CN nặng, CN mhẹ và năng lượng. Những tưởng đó là tầm vi mô, chưa ảnh hưởng nhiều đến vĩ mô. Nhưng nó thực tế ảnh hưởng đến cuộc sống của em và Ae CN sau này rất nhiều. Do cơ khí là con của ông Sở công nghiệp ( Con ruột hay con rơi thì chưa biết...😂 ) nên khi lấn sang mảng quản lý điện năng ổng liền nghĩ ngay cách lấy cái bánh của thằng ĐL chia lại cho thằng con cơ khí một ít. Và cuộc đời em lại bước sang một trang mới : Đi thi công các công trình trung - hạ thế, cải tạo lưới điện hiện hữu ở một số vùng, xây dựng các CT điện khí hóa nông thôn.. vv... Nghe tên có vẽ hào hùng phải không các cụ. Nhưng thực tế là lên bờ xuống ruộng , hiểu được cả nghĩa đen lẫn bóng. và bắtđầu từ đây cuộc đời em mới tiếp xúc và làm việc nhiều với " Sâu " . Ngay trong Điện lực và ở rất nhiều BQL dựán.Để từ từ em hồi tưởng lại và kể rõ cho các cụ mợ biết ...:))
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Em viết tiếp, nhưng đến lúc phải nói về vấn đề nhạy cảm mong các cụ đừng xem nặng vấn đề. Sự việc xảy ra đã lâu nên không còn giá trị ở hiện tại. Và mọi việc đem lên đây được xem như một góc nhỏ fun thôi... bản chất của mình là otofun mà... phải ko các cụ.
Em không phải chuyên môn ngành điện, nhưng trong quá trình làm việc em có tiếp xúc với rất nhiều CBKT ngành điện, nhìn chung họ rất giỏi vì là ngành kinh tế chủ lực mà.. Em cũng có học tập ở họ một số kiến thức nhất định về xây dựng điện nên những gì em nêu ra chỉ giới hạn ở kiến thức hạn hẹp của mình. Nếu có cụ mợ nào đã và đang công tác ngành điện thì hãy xem đó là do sơ suất của em chứ em không muốn " múa rìu qua mắt thợ " đâu à nhe.... :D
Nếu ai đó có việc phải bước vào Trung tâm thí nghiệm điện ở số 22Bis Phan Đăng Lưu Q. BT TPHCM. thì cái đầu tiên đập vào mắt mình là một bảng thông báo. trên đó ghi rõ các trường hợp tai nạn, bị thương hay tử vong ở vào những ngày gần đây nhất và đều liên quan đến điện. Chứng tỏ con số "hy sinh" vì điện cũng nhiều nhưng đa phần không được đưa lên mặt báo đó thôi...Gần đây nhất các cụ có đọc báo vụ các em học sinh ở LA đi học về bị tai nạn điện trung thế chết.. có thể các cụ nghĩ đó là tai nạn ngẫu nhiên:) Nhưng em thì khác, em nghĩ có sai sót trong quá trình thi công. Nhưng thôi vụ đó nên cho vào quên lãng để tránh gây thêm nỗi đau thân nhân người đã mất..Do đó khi nói đến điện, phụ kiện lưới điện, kỹ thuật thi công lắp đặt tất nhiên phải tuyệt đối khôngđược phép sai sót, vì nó liên quan trực tiếp đến tính mạng con người và an ninh quốc gia. Nhưng điều này có thật sự đúng trong quá trình thực tế thi công hay không là một vấnđề khác...:D
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Trong hầu hết các công trình xây dựng cơ bản đều có các thành phần sau : Bên A - là chủ đầu tư, thường là các BQL dự án của Huyện , Thị... đôi khi bên A còn là BQL DA của Điện lực khu vực. Hồi em làm việc thường hay tiếp xúc với BQL DA Cty ĐL2 Ở Đường Hai Bà Trưng TPHCM. Nhiệm vụ bên A là quản lý hồ sơ công trình gồm rất nhiều hs : hs dự thầu, hs thanh quyết toán, cử nhân viên giám sát công trình vv...Nhưng quan trọng nhất là lập hồ sơ giải ngân cho bên B khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng..
Bên B - là đơn vị thi công : là các đơn vị được trúng thầu xây dựng 1 công trình nào đó nhưng làm thế nào để trúng thầu thì có nhiều cách.. cách đơn giản nhất mà em biết được đó là hạ giá đấu thầu xuống mức thấp nhất có thể chịu đựng để thắng thầu. Nhưng giá vật tư không được hạ thấp hơn giá do BTC quy định. Để đảm bảo chất lượng công trình, Những vật tư quan trọng như: dây, trạm, LB FCO.. do bên A cấp tại tổng kho Thủ Đức. Còn những công trình quy mô nhỏ, BQL DA địa phương quản lý thì vật tư bên B tự cấp...
 

ThanhNien18

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-729686
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
98
Động cơ
72,700 Mã lực
Tuổi
84
... Ngót nghét đã qua 27 mùa hoa phượng, 31 năm ngày rời xa mái trường PTTH .Bổng chợt sực tỉnh giữa dòng đời bề bộn điên cuồng... Mình đã đi qua một đoạn đường dài ngần ấy ư. Nói chung không có gì gọi là ấn tượng sâu sắc, cuộc đời vẫn cứ trôi túi tiền rồi cứ đầy lại vơi,tối nào cũng về ngủ bên cạnh một người trước đây hoàn toàn xa lạ....Cuộc đời vẫn thế giống như nhu cầu hàng ngày, có cái ăn , cái mặc, cái giải trí... đến một lúc nào đó nhìn lại thấy mình trở nên già rồi. hết còn năng động, háo thắng như ngày nào.
Chợt nhớ đến những môi trường mình đã qua, những con người mình đã từng tiếp xúc. cũng mấy chục năm chớ có ít ỏi gì đâu. trước đây những cụm từ như: Dự toán, Bản vẽ hoàn công, Khối lượng xây lắp hoàn thành, Biên bản nghiệm thu, BB bàn giao mặt bẳng... hoàn toàn xa lạ. Từ khi tiếp xúc mới nhận ra rằng trong bộ máy công quyền có vô vàn con sâu chỉ chờ đục khoét khi có cơ hội. Ở đây không muốn đả kích ai chỉ muốn chia sẻ những gì đã đi qua cho những em út chuẩn bị vào nghề có một số vốn để biết mà tránh trên con đường đầy những chông gai này. Có chuẩn bị sẳn vô số sọt đựng gạch đá từ các nơi tuôn về..:D

Ôi nhà nước, con đường đầy màu xanh.
 

King_eric_89

Xe tải
Biển số
OF-318886
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
274
Động cơ
294,053 Mã lực
Cụ đồng nghiệp và đồng hương vs em.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
30,859
Động cơ
635,269 Mã lực
Chắc cụ trẻ bị bọn cdt nó củ hành. Đập chết cm nó đê!
 

Autohaus.vn

Xe tải
Biển số
OF-717069
Ngày cấp bằng
21/2/20
Số km
238
Động cơ
84,424 Mã lực
Cụ kể tiếp đi ạ! Em thấy cụ đang ngập tràn ký ức xưa, nên chuyện của cụ đôi khi hay lẫn vào những chi tiết râu ria và làm người đọc chưa thấy được cái trọng tâm cụ muốn kể! Giống em, nhiều lúc nghĩ, giá như bây giờ viết hồi ký thì cũng có rất nhiều chuyện hay để kể; nhưng phần thì chưa biết bắt đầu ra sao? xâu chuỗi lại ntn?... phần vì ngại gõ nên lại thôi
 

Aocom

Xe buýt
Biển số
OF-574293
Ngày cấp bằng
16/6/18
Số km
797
Động cơ
233,565 Mã lực
E c p đ, k n r e c s
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
3,569
Động cơ
582,403 Mã lực
Hay quá em đánh dấu đọc tiếp
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Cụ kể tiếp đi ạ! Em thấy cụ đang ngập tràn ký ức xưa, nên chuyện của cụ đôi khi hay lẫn vào những chi tiết râu ria và làm người đọc chưa thấy được cái trọng tâm cụ muốn kể! Giống em, nhiều lúc nghĩ, giá như bây giờ viết hồi ký thì cũng có rất nhiều chuyện hay để kể; nhưng phần thì chưa biết bắt đầu ra sao? xâu chuỗi lại ntn?... phần vì ngại gõ nên lại thôi
Fun mà cụ he he. Cuộc sống vốn rất nhiều mảnh ghép, em đang cố gắng ghép lại đúng vị trí để có một bức tranh tương đối hoàn thiện đó mà. Nói nhỏ nghe chơi : Khi cơ quan giải thể em còn nhảy qua 1 cơ quan kinh tế bên Đ... Theo em bên này nhiều sâu hơn ở đâu hết. Em đi khai thác cát sông, từng sống và làm việc cùng sâu... nhưng cũng có rất nhiều người tốt...nên em mới tồn tại..... Em chấm dứt cuộc đời lênh đênh năm 2006 khi vừa mới cưới vợ và bây giờ luôn phấn đấu để làm người " tử tế " chứ ko vào Đ.... à nhe... ngán lắm rùi... :))
 

wae alpha

Xe tải
Biển số
OF-577300
Ngày cấp bằng
4/7/18
Số km
225
Động cơ
141,374 Mã lực
Nơi ở
Long Biên Hà Nội
Nhà cháu đây đã 34 năm rồi trong đó là hơn 3 năm cầm súng và bút trong quân đội rồi lại về ĐHBK hoc sau đó vào nhà nước từ đó đến giờ chỉ làm nhân dân thôi không được làm quan vì có lần được vào nguồn nhưng bị gạ với một giá xyz mà cháu không hiểu vào NN là nó phải thế nên mất cơ hội từ đó cháu thấy bọn sâu mọt nhiều và có nhiều mánh khóe mà học giỏi trong các trương cũng không nghĩ ra được.
 

songnuocnambo

Xe máy
Biển số
OF-492143
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
74
Động cơ
190,090 Mã lực
Tuổi
52
Buổi sáng miền quê thật yên bình. Em đứng ở trên một cây cầu bắc ngang một con lạch nhỏ bề ngang khoảng 8m. Chiếc xà lan chở trụ điện của em rộng khoảng 4m và dài khoảng 15m. Trụ điện có nhiều loại : 7,5m 8.4 10,5 12m cá biệt khi dựng trụ vượt sông thì dùng trụ 20m. Trong phố thị thì sử dụng trụ 14m do có nhiều nhà cao tầng...
Lần này xà lan em chở mười mấy trụ 12 để xây dựng một tuyến trung thế có chiều dài khoảng 2,8km. Do luồng lạch nhỏ đáy nông nên không chở nhiều đc. Đa số những tuyến trung và hạ thế xây dựng mới ở miền tây đều được thực hiện ở những vùng heo hút chưa có lộ giao thông. Mỗi cây trụ điện nặng hơn 1 tấn, chưa kể mỗi trụ đều kèm theo 1 ngáng chống lún, 1 ngáng chống lật cũng bằng bê tông và được chôn theo trụ điện sâu 1,8 m cách mặt đất. Trước đây khi cải tạo lưới có nhổ bỏ một số trụ cũ do ĐL xây dựng từ rất lâu khi nhổ trụ lên khỏi mặt đất mới phát hiện thiếu ngáng tức là đơn vị thi công trước đây đã không lắp nó vào đồng nghĩa với việc giảm khối lượng thi công và giảm vật tư công trình nhưng vì nó nằm sâu dưới mặt đất nên có ai biết.. :)) Khi phái đoàn đi nghiệm thu cũng chỉ 'cởi ngựa xem hoa' chứ có ai dừng lại kiểm tra kỹ lưỡng đâu, đảo quanh 1 vòng để rồi còn phải đi ăn nhậu nữa chớ..hehe.....Chứng tỏ ở bất cứ đâu và thời điểm nào thì " sâu " cũng có thể len lỏi vào rút ruột công trình.
Xà lan thì lớn, rạch thì nông và phải xuống hàng nhiều chổ, rải đều khắp trên toàn tuyến nên công đoạn này cũng hơi cực. Được cái dân rất thương và mỗi công trình em đi qua đều xuất hiện thêm những " Chị tôi " đôi khi cũng có làm hư hại tài sản của dân nhưng đều được giải quyết êm đẹp...:D
 

queencanibanl

Xe hơi
Biển số
OF-376601
Ngày cấp bằng
6/8/15
Số km
125
Động cơ
247,705 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà Nội
So với trên thương trường thì " Con nhà nước " của cụ vẫn còn an toàn hơn chán ạ.
 

Haolo1992

Xe tăng
Biển số
OF-436933
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
1,173
Động cơ
222,793 Mã lực
Tuổi
32
Ngoài nhà nước thì lại lừa lừa lọc lọc, thằng nọ bẫy thằng kia, lúc no lúc đói. Em thấy làn đâu cũng thế, khôn sống mống chết thôi.
 

Tigerwood

Xe điện
Biển số
OF-44665
Ngày cấp bằng
27/8/09
Số km
2,009
Động cơ
482,002 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
donghai-tvtk.com
Buổi sáng miền quê thật yên bình. Em đứng ở trên một cây cầu bắc ngang một con lạch nhỏ bề ngang khoảng 8m. Chiếc xà lan chở trụ điện của em rộng khoảng 4m và dài khoảng 15m. Trụ điện có nhiều loại : 7,5m 8.4 10,5 12m cá biệt khi dựng trụ vượt sông thì dùng trụ 20m. Trong phố thị thì sử dụng trụ 14m do có nhiều nhà cao tầng...
Lần này xà lan em chở mười mấy trụ 12 để xây dựng một tuyến trung thế có chiều dài khoảng 2,8km. Do luồng lạch nhỏ đáy nông nên không chở nhiều đc. Đa số những tuyến trung và hạ thế xây dựng mới ở miền tây đều được thực hiện ở những vùng heo hút chưa có lộ giao thông. Mỗi cây trụ điện nặng hơn 1 tấn, chưa kể mỗi trụ đều kèm theo 1 ngáng chống lún, 1 ngáng chống lật cũng bằng bê tông và được chôn theo trụ điện sâu 1,8 m cách mặt đất. Trước đây khi cải tạo lưới có nhổ bỏ một số trụ cũ do ĐL xây dựng từ rất lâu khi nhổ trụ lên khỏi mặt đất mới phát hiện thiếu ngáng tức là đơn vị thi công trước đây đã không lắp nó vào đồng nghĩa với việc giảm khối lượng thi công và giảm vật tư công trình nhưng vì nó nằm sâu dưới mặt đất nên có ai biết.. :)) Khi phái đoàn đi nghiệm thu cũng chỉ 'cởi ngựa xem hoa' chứ có ai dừng lại kiểm tra kỹ lưỡng đâu, đảo quanh 1 vòng để rồi còn phải đi ăn nhậu nữa chớ..hehe.....Chứng tỏ ở bất cứ đâu và thời điểm nào thì " sâu " cũng có thể len lỏi vào rút ruột công trình.
Xà lan thì lớn, rạch thì nông và phải xuống hàng nhiều chổ, rải đều khắp trên toàn tuyến nên công đoạn này cũng hơi cực. Được cái dân rất thương và mỗi công trình em đi qua đều xuất hiện thêm những " Chị tôi " đôi khi cũng có làm hư hại tài sản của dân nhưng đều được giải quyết êm đẹp...:D
Cái "ngáng chống lún" còn có 1 tên gọi khác là Đà cản (có thể dùng 1 hoặc 2 bộ tùy điều kiện - em bổ sung cái hình minh họa):
1590029874660.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top