[ATGT] làm cách nào hạn chế đạp nhầm chân ga và chân phanh cho người mới học lái

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em nghĩ bài của cụ chỉ áp dụng cho tài mới thôi. Đi quen rồi thì nó thành phản xạ đâu có thể nhầm.
Dù em lái cũng hơi lâu, nhưng có một bài này là em đôi khi vẫn phải làm: tưởng tượng tình huống: nhỡ ku kia nhao ra, nhỡ cái xe này nó phanh lại, nhỡ bà này đột nhiên rẽ.. thế là phải cảnh giác hơn, cụ thể là nghĩ ra tình huống sẽ làm gì, mà chủ yếu là chân quay về bàn phanh trước đã !
Hết là tài non thì khớp chân lại lão hóa vì ít dùng phanh. Thỉnh thoảng phải luyện lại chân cho cái chân nó nhớ pê đan phanh đang nằm ở đâu, kụ ui.
 

Hoành

Xe tăng
Biển số
OF-136279
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
1,957
Động cơ
387,372 Mã lực
Hồi sinh viên, em tập tọng chầu rìa hội sóc đĩa. Cái câu "chẵn phải, lẻ trái" tự nhiên nó ăn sâu vào đầu :D
Giờ cụ mới lái xe có lẽ nên lẩm nhẩm: "ga phải, phanh trái" là nhớ ngay ý mà :))
 

unknown.king

Xe tăng
Biển số
OF-59071
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
1,215
Động cơ
455,540 Mã lực
e nghĩ là mua mấy cái đệm kimdan ốp xung quanh xe cụ ợ. chẳng may có nhầm cũng chả làm sao :-"
 

dreamwater

Xe điện
Biển số
OF-52414
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,377
Động cơ
476,949 Mã lực
Nơi ở
Xóm nhà lá
tình hình là mình mới biết lái xe , có gì các bác chỉ giáo:x
- Cái quan trọng nhất các cụ đây cũng đã nói với cụ, đó là tăng số giờ bay, và trong thời gian đầu mới bay này thì phải hết sức thận trọng, không được chủ quan lơ là.
- Thứ 2 là cách theo kinh nghiệm em áp dụng. Đó là đi nửa chân ga.
(Thế nào là đi nửa chân ga?? Tức là khi đặt chân lên ga, cụ đặt nửa bàn ga bên trái thôi, nửa còn lại bàn chân cụ rất sát với chân phanh, vậy nên nếu có tình huống, cụ chỉ xoay gót sang trái là đến bàn phanh ngay. Cách đi này buộc cụ phải thực hiện động tác xoay gót, sẽ giúp cụ không bị nhầm lẫn chân phanh và chân ga, luôn nhớ trong đầu là xoay gót mới là phanh chứ ko phải là dí phát là phanh. Cách này còn giúp cụ xử lý nhanh ngay từ chân ga sang chân phanh khi có tình huống bất ngờ, đây là kinh nghiệm ngày xưa e học được của tài già lái xe trên 30 chỗ ngồi sắp 60 rồi mà chưa bao giờ xảy ra va chạm đến con người)
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
- Cái quan trọng nhất các cụ đây cũng đã nói với cụ, đó là tăng số giờ bay, và trong thời gian đầu mới bay này thì phải hết sức thận trọng, không được chủ quan lơ là.
- Thứ 2 là cách theo kinh nghiệm em áp dụng. Đó là đi nửa chân ga.
(Thế nào là đi nửa chân ga?? Tức là khi đặt chân lên ga, cụ đặt nửa bàn ga bên trái thôi, nửa còn lại bàn chân cụ rất sát với chân phanh, vậy nên nếu có tình huống, cụ chỉ xoay gót sang trái là đến bàn phanh ngay. Cách đi này buộc cụ phải thực hiện động tác xoay gót, sẽ giúp cụ không bị nhầm lẫn chân phanh và chân ga, luôn nhớ trong đầu là xoay gót mới là phanh chứ ko phải là dí phát là phanh. Cách này còn giúp cụ xử lý nhanh ngay từ chân ga sang chân phanh khi có tình huống bất ngờ, đây là kinh nghiệm ngày xưa e học được của tài già lái xe trên 30 chỗ ngồi sắp 60 rồi mà chưa bao giờ xảy ra va chạm đến con người)
Em cũng giống cụ. Khi mới lái thì phải hết sức tập trung và năng luyện phản xạ. Kểu ngồi trong văn phòng, nhẩm đầu phanh, ga và chân chuyển thật nhanh theo một cách chính xác cho quen. Vị trí chân thì luôn ưu tiên cho phanh, ga thì chỉ nhớm tí. Do vậy phần chân ga hay bị mòn một phía thôi.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,649
Động cơ
379,343 Mã lực
Em thì thực hành ở đoạn đường vắng nhiều là quen, quan trọng nữa là bình tĩnh !
 

vnuca

Xe buýt
Biển số
OF-168193
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
823
Động cơ
353,284 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Website
vnuca.vn
Tập đi và lùi thật chậm ở những chỗ gồ ghề cao như vỉa Ba toa (10cm-15cm)
Mỗi khi mồi ga để vượt chứng ngại vật xe sẽ chồm lên, hơi có cảm giác mất kiểm soát nhưng nếu bạn đệm phanh kịp thời bạn sẽ kiểm soát được.
Tập tiến và lùi như vậy nhiều lần Bạn sẽ không bao giờ nhầm được cả !!!
Chúc bạn thành công!
 

panda007

Xe tải
Biển số
OF-153984
Ngày cấp bằng
24/8/12
Số km
487
Động cơ
358,098 Mã lực
Nơi ở
Văn Giang - Hưng Yên
cứ đi nhiều là quen, dần dần thành phản xạ thôi. quan trọng là khi chưa có kỹ năng thuần thục cụ cứ bình tĩnh mà đi, thấy chướng ngại vật thì chủ động giảm tốc độ xuống như vậy sẽ không bị cuống dẫn tới đạp nhầm chân ga
chúc các cụ laĩe an toàn
 

romantic_kt1

Xe tăng
Biển số
OF-160244
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
1,499
Động cơ
364,380 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
tình hình là mình mới biết lái xe , có gì các bác chỉ giáo:x
Các cụ trên đã chỉ dẫn cụ phải tập nhiều là rất chuẩn xác. Chẳng có cách nào khác ngoài tập luyện thường xuyên kể cả khi không lái xe.
Có vài điều cụ nên lưu ý khi mới lái:
1. Tập trung quan sát xử lý non ở các tình huống. Chân trái luôn để lên côn (nếu cụ mới lái và đi MT). Khi phanh thì cụ cứ chơi đều cả 2 chân: đạp phanh và chân đỡ côn ngay tránh trường hợp nhầm chân ga thì xe chỉ rú lên tý thôi chứ không bị vọt.
2. Không đạp ga, phanh, côn bằng lòng bàn chân mà phải sử dụng mũi bàn chân.
3. Gót chân trái cụ để sát xuống sàn và ở gần chân phanh, động tác nhấn ga thì mũi chân hơi chếch sang bên phải vì khi gặp tình huống chuyển chân về phanh sẽ thuận tiện hơn do phản xạ của chân luôn có xu hướng giật về vị trí thẳng của bàn chân (Vị trí của phanh).
Nói chung là luyện tập nhiều cụ ạ, chúc cụ sớm thuần phục em nó!
 
Chỉnh sửa cuối:

Không Biết Lùi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-142472
Ngày cấp bằng
18/5/12
Số km
2,650
Động cơ
387,880 Mã lực
Cũng chả có cách nào ngoài tăng số giờ bay đâu cụ à, dần dần nó sẽ thành phản xạ vì cụ còn phải điều khiển cả lái nữa cơ mà, mắt liếc gương, não phán đoán xem các cụ lượn lờ bên cạnh có định tat đầu hay không, liếc biển báo...heheheh nghe cũng nhiều việc phết. Thực tế cũng gần như lái xe máy thôi, giờ cụ đi xe máy cũng có cần phải nghĩ xem lái, chuyển số thế nào đâu, tất nhiên mới lái thì chắc cũng phải trả giá một cơ số lần thót tim, đứng tim!!!!!!! Em cũng vậy cụ à, nhưng mỗi lần đó là nhớ mãi để rút kinh nghiệm.
Chúc cụ vững tay lái!
Lúc đầu thì thế đó cụ ạ, em cũng vậy, lúc mới lái thì thấy toàn thiếu tay và chân nhưng bây giờ thì thấy thừa một số thứ. Vẫn có thời gian để ngắm ái nữa chứ
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
14,673
Động cơ
480,032 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,064
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Học lái rồi mà còn nhầm phanh với ga thì có mà mua bằng, hoặc là thày đểu! ngớt ga là phải chuyển sang phanh chuẩn bị cho dù là không có chướng ngại vật phía trước. Làm đúng nguyên tắc đó thì kể cả xe NT hay AT đều không thể nhầm được ạ!
 

Xe cu_Lai moi

Xe buýt
Biển số
OF-75543
Ngày cấp bằng
15/10/10
Số km
673
Động cơ
428,592 Mã lực
Nơi ở
Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội
Học lái rồi mà còn nhầm phanh với ga thì có mà mua bằng, hoặc là thày đểu! ngớt ga là phải chuyển sang phanh chuẩn bị cho dù là không có chướng ngại vật phía trước. Làm đúng nguyên tắc đó thì kể cả xe NT hay AT đều không thể nhầm được ạ!
Đối với người mới lái xe thi nói dễ nhưng để thực hiện đc thì chả dễ tí nào. Em lúc mới lái AT cũng căng thẳng lắm và luôn luôn nhắc nhở bản thân phải thật tập trung Cụ ạ! Cụ mới lái AT, đang đạp ga bình thường bỗng có thằng lao vèo sang đường trc mũi xe của Cụ thì liệu Cụ có kịp xử lý theo nguyên tắc nào nữa ko?
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Đối với người mới lái xe thi nói dễ nhưng để thực hiện đc thì chả dễ tí nào. Em lúc mới lái AT cũng căng thẳng lắm và luôn luôn nhắc nhở bản thân phải thật tập trung Cụ ạ! Cụ mới lái AT, đang đạp ga bình thường bỗng có thằng lao vèo sang đường trc mũi xe của Cụ thì liệu Cụ có kịp xử lý theo nguyên tắc nào nữa ko?
Tình huống như cụ đưa ra thì AT hay MT có khác gì nhau???
 

new bee

Xe tải
Biển số
OF-81701
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
394
Động cơ
417,946 Mã lực
Theo em thì cần phải hết sức tập trung đừng nghĩ việc khác. Vấn đề là nhiều khi không tập trung hoàn toàn 100%. Nói thật ra các cụ có giờ bay nhiều vẫn có lúc mất tập trung. Phản xạ có nhanh mấy mà mất tập trung thì cũng không kịp, vẫn có thể nhầm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tình huống như cụ đưa ra thì AT hay MT có khác gì nhau???
Có khác một chút cụ à, đó là khi hốt hoảng, có thể người ta đạp luôn cả chân côn. Còn AT thì đã nhầm chân là nhầm luôn.
Lái mới hay đạp côn cũng có tác dụng tốt ở điểm này.
 

Mr_Minh

Xe tải
Biển số
OF-144772
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
498
Động cơ
366,950 Mã lực
Nơi ở
Văn Quán-HĐ
Kinh nghiệm của em là đi xe máy chân phanh đồng thời cũng là chân ga luôn. Mỗi lần cụ tăng ga xe máy thì chân của cụ lệch ra khỏi phanh còn lúc phanh thì chuyển về đúng vị trí. Đi nhiều giờ em quen rồi cụ ạ. Lúc đầu lái AT có hơi căng thẳng chút nhưng khi đã quen thì lại thấy quá nhàn. Nó như là phản xạ vô điều kiện cụ ạ.
 

Kim Tín

Xe hơi
Biển số
OF-154192
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
146
Động cơ
355,194 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Tây Hồ - Hà Nội
Website
vouu.vn
Tập nguội bác ơi. Ngồi ở bất kể đâu hình dung ra vị trí chân ga,chân phanh rồi di chuyển chân nhấn,mồm cũng lẩm bẩm..ga...phanh...ga..phanh.. :D
 

messenger87

Xe buýt
Biển số
OF-174042
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
548
Động cơ
347,060 Mã lực
Nơi ở
em ở Thái Lọ bác ạ :D
em dự là bác phạ theo lơj bác này thôj. thế mơj hok bjo nhầm ạ!
Cũng chả có cách nào ngoài tăng số giờ bay đâu cụ à, dần dần nó sẽ thành phản xạ vì cụ còn phải điều khiển cả lái nữa cơ mà, mắt liếc gương, não phán đoán xem các cụ lượn lờ bên cạnh có định tat đầu hay không, liếc biển báo...heheheh nghe cũng nhiều việc phết. Thực tế cũng gần như lái xe máy thôi, giờ cụ đi xe máy cũng có cần phải nghĩ xem lái, chuyển số thế nào đâu, tất nhiên mới lái thì chắc cũng phải trả giá một cơ số lần thót tim, đứng tim!!!!!!! Em cũng vậy cụ à, nhưng mỗi lần đó là nhớ mãi để rút kinh nghiệm.
Chúc cụ vững tay lái!
 

cam07

Xe buýt
Biển số
OF-15080
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
511
Động cơ
517,410 Mã lực
tháo chân phanh, dùng phanh tay thì không bao giờ nhầm :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top