[Funland] Lãi suất sẽ về 0%, đánh thuế căn nhà thứ hai trở đi, hướng dòng vốn vào...

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,227
Động cơ
514,194 Mã lực
Nhà em vẫn băn khoăn cái khái niệm " Đánh thuế lũy tiến cho cái quyền sử dụng đất thứ 2 trở lên "
Tức là chống đầu cơ đất đai mà. Nhưng VAFI đề xuất đưa lãi suất tiền gửi về 0 với điều kiện chính phủ hạn chế tiền đầu tư bất động sản bằng cách đánh thuế lũy tiến cho quyền sử dụng đất thứ 2 trở lên, nhờ đó vốn nhàn rỗi nhiều Lên tạo cơ hội giảm lãi suất. Nhưng BĐs chỉ là một kênh đầu tư. VAFI có lẽ không muốn tính đến kênh vàng, ngoại tê, ck...
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,227
Động cơ
514,194 Mã lực
Thực ra VAFI không sai đâu, nó chỉ đểu thôi. Việc lãi suất về gần 0% là xu hướng tất yếu. Điều kiện cần là lạm phát kiểm soát ở mức xấp xỉ 1%, điều kiện đủ là các công cụ pháp lý và ngân hàng tài chính đủ mạnh để kiểm soát dòng tiền không ồ ạt chạy vào một loại tài sản nào đó, bất kể nó là tài sản gì.

Cái đểu ở đây của FAVI là nó mượn cái tất yếu đó để tìm cách hướng dòng tiền vào thị trường chứng khoán và thị trường tài chính, là mảnh đất mà nó đang cày cấy vun trồng. Ăn cây nào rào cây ấy, không trách nó được. Việc thắt chặt dòng tiền vào BĐS là nên làm, nhưng cũng đồng thời nên làm cả việc xiết chặt hoạt động thị trường chứng khoán. Nó có quá nhiều vấn đề để nói ra hiện nay, nhưng ngắn gọn là giờ nó như cái sới bạc. Dân thường là những con gà trước một đám cờ bạc bịp, cò mồi và nhà cái. Cần tách biệt xu hướng giảm lãi suất về 0% với việc đưa dòng tiền nhàn rỗi vào sới bạc bịp nói trên.
Nếu vậy thì đề xuất của VAFI quá bậy bạ, mang tính lợi ích nhóm rồi?
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
Thực ra VAFI không sai đâu, nó chỉ đểu thôi. Việc lãi suất về gần 0% là xu hướng tất yếu. Điều kiện cần là lạm phát kiểm soát ở mức xấp xỉ 1%, điều kiện đủ là các công cụ pháp lý và ngân hàng tài chính đủ mạnh để kiểm soát dòng tiền không ồ ạt chạy vào một loại tài sản nào đó, bất kể nó là tài sản gì.

Cái đểu ở đây của FAVI là nó mượn cái tất yếu đó để tìm cách hướng dòng tiền vào thị trường chứng khoán và thị trường tài chính, là mảnh đất mà nó đang cày cấy vun trồng. Ăn cây nào rào cây ấy, không trách nó được. Việc thắt chặt dòng tiền vào BĐS là nên làm, nhưng cũng đồng thời nên làm cả việc xiết chặt hoạt động thị trường chứng khoán. Nó có quá nhiều vấn đề để nói ra hiện nay, nhưng ngắn gọn là giờ nó như cái sới bạc. Dân thường là những con gà trước một đám cờ bạc bịp, cò mồi và nhà cái. Cần tách biệt xu hướng giảm lãi suất về 0% với việc đưa dòng tiền nhàn rỗi vào sới bạc bịp nói trên.
Thị trường CK như vùng biển có các con cá mập lượn lờ...các nhà đầu tư nhỏ lẻ như những con cá con, lơ ngơ là làm mồi cho cá mập.
Đàn cá mập sẽ khốn khó khi thiếu đàn cá con. :))
 
Biển số
OF-779009
Ngày cấp bằng
1/6/21
Số km
552
Động cơ
42,884 Mã lực
Tuổi
34
Không thể nhìn các nước phát triển thấy họ có ls tiền gửi 0% mà đòi học họ...VN chưa có nền SX ( đúng ra là có nhưng không đáng kể ), dân chúng chủ yếu buôn bán, thương mại ...nên nếu ls tiền gửi mà xuống thấp thì dòng tiền lại chảy hết vào BĐS và đi buôn thôi, còn lâu mới đổ vào SX và CK vì các cty SX và niêm yết trên sàn CK đâu có nhiều...!? :))
Rồi thì lại bong bóng BĐS, lại nợ xấu, lạm phát chết thôi..:))
Vậy thì cho chết luôn. Tiền không đầu tư vào SX mà đầu tư BĐS thì cho đi luôn :)).
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,255
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Nếu vậy thì đề xuất của VAFI quá bậy bạ, mang tính lợi ích nhóm rồi?
Đề xuất nào không mang tính lợi ích nhóm?
Không có đề xuất nào lại không tạo ra một nhóm người được hưởng lợi và 1 nhóm người bị thiệt. Không có một sự kiện nào xảy ra lại chỉ gây tác động tiêu cực hay tích cực cho tất cả mọi người.

Luôn có ai đó được lợi, và ai đó bị thiệt. Vai trò nhà nước là đảm bảo 2 việc: tổng lợi ích phải lớn hơn tổng thiệt hại và những người thiệt hại phải được đền bù từ nguồn lợi do những người được lợi chi trả, trực tiếp hoặc gián tiếp.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,127
Động cơ
253,069 Mã lực
Ơ.....Ơ kìa....ở Việt Nam lạm phát năm nay cỡ 4% đấy các ông mãnh khôn lỏi VAFI ạ. :D

Khi nào lạm phát cỡ như Mỹ, Nhật, EU thì ls tiền gửi âm cũng được.
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,255
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Ơ.....Ơ kìa....ở Việt Nam lạm phát năm nay cỡ 4% đấy các ông mãnh khôn lỏi VAFI ạ. :D

Khi nào lạm phát cỡ như Mỹ, Nhật, EU thì ls tiền gửi âm cũng được.
- Họ không đề xuất giảm ngay năm nay về 0%
- Lạm phát Mỹ cũng đang 3-4% năm nay và năm sau đó cụ. EU giờ cũng cỡ 2-3% cho toàn khối, Nhật thì trên 1%
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,227
Động cơ
514,194 Mã lực
Đề xuất nào không mang tính lợi ích nhóm?
Không có đề xuất nào lại không tạo ra một nhóm người được hưởng lợi và 1 nhóm người bị thiệt. Không có một sự kiện nào xảy ra lại chỉ gây tác động tiêu cực hay tích cực cho tất cả mọi người.

Luôn có ai đó được lợi, và ai đó bị thiệt. Vai trò nhà nước là đảm bảo 2 việc: tổng lợi ích phải lớn hơn tổng thiệt hại và những người thiệt hại phải được đền bù từ nguồn lợi do những người được lợi chi trả, trực tiếp hoặc gián tiếp.
Có lẽ người thiệt hại nhất là những người lao động, những người về hưu còm cỏi hi vọng ít tiền lãi tiết kiệm gửi ngân hàng, nhất là trong thời buổi dịch bệnh này?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,127
Động cơ
253,069 Mã lực
- Họ không đề xuất giảm ngay năm nay về 0%
- Lạm phát Mỹ cũng đang 3-4% năm nay và năm sau đó cụ. EU giờ cũng cỡ 2-3% cho toàn khối, Nhật thì trên 1%
Ok....theo lộ trình 50 năm nữa thì khả thi cụ nhể :))
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,863
Động cơ
471,277 Mã lực
vợ chồng tính là một
con cái phải sau 18 tuổi mới đứng tên đuọc

giảm nhiều đầu cơ nếu quả thực thuế bđs thứ hai đuọc áp dụng
Tôi chưa rõ quy định về đứng tên tài sản riêng 2 vợ chồng trong trường hợp thoả thuận tài sản riêng như thế nào cũng như người dưới 18 có được đứng tên không (nếu không thì cũng vô lý vì các trường hợp được thừa kế mà chưa đủ 18 thì sao ???).

Về giảm đầu cơ thì đồng ý. Tuy nhiên giá các bất động sản lớn giá sẽ tăng cao hơn so với bất động sản nhỏ. Bất động sản trung tâm sẽ cao hơn bất động sản ngoại vi vì người ta sẽ dồn nhiều tải sản nhỏ làm thành tài sản lớn nếu tài sản nhỏ sinh lời kém. Xu thế gộp thửa sẽ tăng lên
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Tôi chưa rõ quy định về đứng tên tài sản riêng 2 vợ chồng trong trường hợp thoả thuận tài sản riêng như thế nào cũng như người dưới 18 có được đứng tên không (nếu không thì cũng vô lý vì các trường hợp được thừa kế mà chưa đủ 18 thì sao ???).

Về giảm đầu cơ thì đồng ý. Tuy nhiên giá các bất động sản lớn giá sẽ tăng cao hơn so với bất động sản nhỏ. Bất động sản trung tâm sẽ cao hơn bất động sản ngoại vi vì người ta sẽ dồn nhiều tải sản nhỏ làm thành tài sản lớn nếu tài sản nhỏ sinh lời kém. Xu thế gộp thửa sẽ tăng lên

Lúc ý sẽ sửa luật, gộp thửa nhưng diện tích đứng & vị trí tên rõ ràng....rồi lại sinh ra dịch vụ đứng tên cùng & cò dịch vụ....những ông nào có đất gần nhà các phu nhân, công tử thì sướng tự nhiên được ăn tiền đứng tên cùng.

Còn khi xây lại sửa tiếp luật xd....diện tích thằng nào chủ trì thì cứ tự xây....


Thôi thì em cứ dự dư thế để các cụ địa chính & ttxd tính trước đường mà múc, lại chả được mươi năm nữa rồi tính tiếp. =))
 
Biển số
OF-779009
Ngày cấp bằng
1/6/21
Số km
552
Động cơ
42,884 Mã lực
Tuổi
34
Cái đánh thuế nhà cho thuê thì như cut ý, nó định nâng từ 100tr đến 200tr mới chịu thuế. Người thu nhập thấp có cut nhà đâu mà cho thuê để nộp thuế, lại bở mấy thằng giầu. Đã kinh doanh thì thu nhập 1 đồng cũng phải đóng thuế cho sòng phẳng. Ông cho thuê ít thì nộp ít, nhiều nộp nhiều. Khai mịa nó 199tr thế là đeo phải đóng thuế. Nhớ thời xưa nó nghĩ ra thu thuế xe om. Vccmnl
Thuế Tài sản nếu được thực hiện là rất hay ho đó cụ nhưng mấy IQ cao đã không chịu thông qua (đề xuất đưa ra cách đây đã hơn 10 năm). Còn mấy cái thuế vớ va vớ vẩn kia thì mấy tay IQ cao lại nhấn nút thông qua rào rào nó mới buồn cười. Bản chất của thuế tài sản là đánh vào tầng lớp nhiều tiền, giàu có. Bên cạnh đó còn chống được nạn đầu cơ nhà đất, hạn chế được việc nhờ người đứng tên hộ (như quan chức tham nhũng nhờ người nhà đứng tên BĐS; bọn nước ngoài (chủ yếu là Tàu) núp bóng dân Việt để đầu cơ BĐS tại Việt Nam). Một cái hay ho nữa của Thuế tài sản này là: Những lô đất vàng, giá có thể lên đến hàng trăm đến hàng ngàn tỷ, nếu anh đang sở hữu nó mà anh không làm ra tiền từ chính mảnh đất đó (anh sử dụng không hiệu quả) thì anh chắc chắn sau 5, 7 năm sau anh phải bán nó cho người khác (người sử dụng nó hiệu quả hơn) chứ anh không thể kham nỗi tiền thuế. Như vậy giá trị lợi nhuận mà mãnh đó mang lại cho XH sẽ cao hơn, của cải vật chất mang lại cho quốc gia sẽ nhiều hơn.

Nói chung, thuế tài sản là rất hay ho đấy. Còn mấy thứ linh tinh kia thì nên bỏ bớt đi cho đỡ mất công theo dõi, quản lý.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,423
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
- Họ không đề xuất giảm ngay năm nay về 0%
- Lạm phát Mỹ cũng đang 3-4% năm nay và năm sau đó cụ. EU giờ cũng cỡ 2-3% cho toàn khối, Nhật thì trên 1%
Lạm phát của họ mang tính thời điểm, còn mình là ổn định, khác nhau cụ ạ. Bao giờ làm phát mình giữ được trên dưới 1% thì mới tính chuyện LS tiền gửi gần về 0. Điều này thì khó đấy. Muốn làm được thì phải hàng chục Bộ ban ngành khác nhau, hợp tác chặt chẽ thì may ra mới làm được. Mỗi NH thì ko ăn thua.

NHNN thực chất là kinh doanh tiền tệ. LS giảm thì thu nhập giảm, tiền NS giảm => phải trông chờ vào Thuế để bổ xung NS. Thuế làm gắt, làm chặt, thu đủ thì khối DN nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh lao đao. Nộp đủ thuế thì làm gì còn lợi nhuận nữa. "Cá mập" thì sống khỏe khi mở rộng thị trường, thị phần.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ lại lãng tránh nữa rồi. Cụ cứ trả lời câu hỏi mà còm trước mình đã đề xuất đã.
Thực ra Em đã trả lời cụ từ còm trước rồi, nhưng cụ đang xét ở góc độ của cụ, nên là trả lời của em thì cụ thấy là như không trả lời.

Cụ nên mở tư duy, thử đọc cả bài, chấp nhận góc nhìn mới - Vĩ mô hơn trong phạm trù thớt này.

Đọc bài trước và cả bài này của họ để thấy 1 góc nhìn mới, lạ, khó hiểu,.... với cụ.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Thế này các cụ ạ: VND bị trượt giá không phải do thằng dân mà do ông NN thu không đủ bù chi, năm nào cũng thâm hụt tài khoá. Nếu tăng thu được NSNN bằng các nguồn thu bền vững đảm bảo NS kết dư thì cái lạm phát sẽ hoàn toàn được khống chế - Chính sách thuế luôn luôn là chìa khoá.
Tăng thu cũng rất khó khăn bởi các sắc thuế gián tiếp khuất-mắt, dễ-làm đã áp hết & kịch tầm - chỉ còn thuế trực tiếp (VD thuế thu nhập, thuế bđs..), và đây lại là nguồn thu lớn, bền vững. Khi thực thi nó, nhiều sắc thuế gián tiếp sẽ bị huỷ đồng nghĩa với việc DN dễ thở hơn, tăng sức cạnh tranh, hàng hoá rẻ hơn... Có điều nó “nhậy cảm” khiến mọi thứ cứ “oằn tà là vằn”.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-779009
Ngày cấp bằng
1/6/21
Số km
552
Động cơ
42,884 Mã lực
Tuổi
34
Họ không rút ào ạt, nhưng họ cũng từ từ không gửi tiền vào tiết kiệm nữa...
Còn muốn không sử dụng tiền mặt thì cứ đừng in tiền là sẽ được ngay.
Các nhà băng sẽ không sụp đổ, nhưng cũng dần dần rất nhiều nhà băng sẽ phải rút khỏi (chắc không phải thị trường vì giao dịch chí còn giới hạn giữa các doanh nghiệp-nhà băng-doanh nghiệp)!
Cụ khỏi lo việc người ta không gửi tiền vào bank cụ ạ.

Ngoài cái thuế tài sản (thuế đánh vào người giàu) ra thì nó còn có một quy định rất hay ho nữa, đó là: quy định các giao dịch với số tiền lớn phải thông qua chuyển khoản (ví dụ từ 5 triệu trở lên). Nếu cái quy định này được chấp thuận (giống như thuế tài sản, các IQ lại tiếp tục chưa chịu đem ra thảo luận) thì nó sẽ:

1. Hạn chế tối đa việc tham ô, tham nhũng, hối lộ, gian lận, làm ăn bất chính, buôn lậu, trộm cắp, ... vì chúng không dễ gì tẩu tán được các tài sản bẩn này.

2. Do mọi giao dịch đều thông qua chuyển khoản nên mọi người phải để tiền trong ngân hàng. Chẳng lẽ khi mua món gì đó dăm bảy triệu bạc cụ lại lọ mọ cầm tiền vào NH nộp vô tài khoản rồi mới chuyển khoản sao? Và chúng ta hình dung nếu số tiền mặt sử dụng để giao dịch hằng ngày của 90 triệu con dân nước Việt này thì nó gấp bao nhiêu lần số tiền mà mấy anh thừa tiền gửi vào bank để kiếm lãi? Khi đó tiền từ anh phụ hồ, xe ôm, công nhân, kỹ sư, bác sĩ, doanh nhân, ... đều nằm hết trong tk thì lượng tiền nó là bao nhiêu? :))

Cho nên cái thuế tài sản, ls tiền gửi 0% và các giao dịch phải thông qua chuyển khoản nó phải được thực hiện đồng bộ là vì thế.:D
 
Chỉnh sửa cuối:

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,255
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Có lẽ người thiệt hại nhất là những người lao động, những người về hưu còm cỏi hi vọng ít tiền lãi tiết kiệm gửi ngân hàng, nhất là trong thời buổi dịch bệnh này?
Đương nhiên rồi. Dù dưới chế độ nào, giai đoạn nào thì những người lao động làm công ăn lương và những người về hưu luôn là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.
Ok....theo lộ trình 50 năm nữa thì khả thi cụ nhể :))
Cũng chả đến mức thế, tầm 5-10 năm nữa kỳ hạn 1 năm sẽ về 1-2% giống như bạn Thái hay Mã gần VN.
Lạm phát của họ mang tính thời điểm, còn mình là ổn định, khác nhau cụ ạ. Bao giờ làm phát mình giữ được trên dưới 1% thì mới tính chuyện LS tiền gửi gần về 0. Điều này thì khó đấy. Muốn làm được thì phải hàng chục Bộ ban ngành khác nhau, hợp tác chặt chẽ thì may ra mới làm được. Mỗi NH thì ko ăn thua.

NHNN thực chất là kinh doanh tiền tệ. LS giảm thì thu nhập giảm, tiền NS giảm => phải trông chờ vào Thuế để bổ xung NS. Thuế làm gắt, làm chặt, thu đủ thì khối DN nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh lao đao. Nộp đủ thuế thì làm gì còn lợi nhuận nữa. "Cá mập" thì sống khỏe khi mở rộng thị trường, thị phần.
NHNN VN ko kinh doanh tiền tệ cụ nhé. Họ là cơ quan quản lý. Ngân hàng thương mại mới kinh doanh tiền tệ, và họ ăn chênh lệch giữa tiền gửi với tiền vay, vì vậy nguồn tiền gửi ls càng thấp càng tốt. Tuy nhiên các ngân hàng VN đang trong xu hướng giảm dần tỷ trọng lợi nhuận đến từ cho vay, tăng tỷ trọng thu dịch vụ phi tín dụng. Sau này như nhiều bọn giãy chết, lợi nhuận cho vay chỉ dưới 10% tổng lợi nhuận của ngân hàng.
 

Cukhoai9

Xe buýt
Biển số
OF-724445
Ngày cấp bằng
8/4/20
Số km
811
Động cơ
83,190 Mã lực
Đánh thuế tài sản thì phải sửa luật đất đai, mà sử dụng kém hiệu quả nhất lại là dnnn, vậy sao dnnn sống được
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top